เข้าระบบอัตโนมัติ

[สะเก็ดยุทธจักร] สำนักบู๊ตึ๊ง กับ สำนักช้วนจินก่า มีความเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า?




@johnspeed7362 (2019-06-18 20:42:22)
เป็นกำลังใจให้ในทุกคลิปนะครับ
Like 1
@SuperWattana (2024-12-10 16:44:46)
เอี้ยก้วยเคยเป็นศิษย์ช้วนจินมาก่อนตอนเด็ก แต่เตียกำป่อ(เตียซำฮง) ได้พบกับเอี้ยก้วยในช่วงหลัง เอี้ยก้วยได้แนะนำเพลงยุทธเล็กๆ น้อยๆ ให้กับเตียกำป่อ ตอนนั้นช้วนจินยังไม่ได้หายไป แต่เมื่อเตียกำป่อหรือปรมา่จารย์เตียซำฮงก่อตั้งบู๊ตึ๊ง ช้วนจิ้นน่าจะล่มสลายไปแล้ว
Like 0
@Playlist_Video_UFO_UAP (2019-06-17 17:40:26)
เฮ้งเต็งเอี๊ยง ฝีมือก็ไม่ได้ห่างจากพวก อั้งชิก , อึ้งเอี๊ยซือ , อิตเต็ง , อาวเอี๊ยงฮง สักเท่าไหร่หรอก ตอนสู้กัน มันสู้กันไปกันมา สู้กันนานถึง 7วัน 7คืน ตอนนั้นอั้งชิกง ขี้เกียจฝึกวิชา แถม 18ฝ่ามือพิชิตมังกร ยังคิดได้ไม่ครบ18ท่าเลย ถ้าไม่งั้นคงไม่ใช่เฮ็งเต็งเอี๊ยง ที่ได้เป็นที่ 1
Like 10
@Monkeiiztaro (2019-06-17 18:47:03)
Albert Wesker อัลเบิร์ต เวสเกอร์ กิมย้งให้ เอ้งเต็งเอี้ยงเป็นเจ้ายุทธจักร เพราะว่า เขาต้องตายครับ ให้กลายเป็นเรื่องเล่า เพราะถ้ามีชีวิตอยู่ มันจะดูไม่ขลัง เหมือน ต๊กโก เหลือแต่ชื่อ อีก 4 คน ที่เหลือ อั้งชิก ต้องมาสอนก๊วยเจ๋ง, อึ้งเอี๊ยะ ต้องมาเป็นพ่อตาก๊วยเจ๋ง, อาวเอี้ยงฮงต้องมาเป็นตัวโกง และเป็นพ่อบุญธรรมเอี้ยก้วย, ส่วนอิตเตง ก็ต้องออกบวชแล้ว ต้องมาช่วย อึ้งย้ง ด้วยพลังของท่าน. 555+ วิเคราะห์เองล้วนๆ ครับ ???
Like 5
@prachpasit5279 (2019-09-26 04:06:49)
ฝ่ามือมังกร ไม่ใช่ ยาจกซู เป็นคนคิดเหรอครับ?
Like 0
@soothsayer230 (2022-01-05 11:18:27)
ภาค2 นี่ ช้วนจิน ดูกระจอกสุดๆ เหมือนเน้นแต่ปริมาน ต้องโทษ เฮ้งเต้งเอี้ยง นี่ไม่ทิ้งวิชาเด็ดๆ เหลือไว้เลย มีแค่พวกค่ายกลเท่านั้นเอง จิวแป๊ะทง ก็แทบไม่กลับมาสำนักเลย ตอนเซียวเหล่งนึ่ง บุกถล่ม ชื่อเสียงคงป่นปี้ และศิษเอกต้องมาตาย ต่อมาจะล่มสลายก็คงไม่แปลก
Like 0
@chaninthornpanawuttikun6096 (2019-06-17 16:33:04)
ผมชอบมากเลยครับ​ทำคลิปออกมาเยอะๆๆๆๆ????????
Like 0
@narongrits4907 (2021-10-03 03:09:00)
ผมดูกระบี่เย้ยยุทธจักร2013มีการพูดถึงพวกมังกรหยกแค่ไม่กี่คำเองมีแค่ต๊กโกคิ้วป้าย บู๊ตึ๊ง เส้าหลินแค่นี้เอง ที่เหลือหายไปไหนคับ??
Like 0
@yodyut (2021-10-03 10:21:06)
ก็หายไปตามกาลเวลา
Like 0
@KT-id6hp (2020-04-05 19:03:56)
ขอบคุณความรู้ดีๆจากท่านจอมยุทธนะ...ก็ว่าจะถามอยู่เรื่องนี้
Like 0
@superkk3079 (2019-06-17 16:16:46)
ค่ายกลเจ็ดดาวเหนือของบู้ตึ้งกับช้วนจินอันเดียวกันหรือเปล่าเหมือนหรือต่างกันยังไงหรือ?
Like 8
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-06-19 17:12:03)
คนละอันกันครับ
Like 1
@ณกมลแทนไกรศร (2021-07-14 00:40:40)
อยากรู้อะครับว่าสำนักไหนก่อตั้งเป็นสำนัแรกจนมาถึงยุคปัจจุบัน เห็นมีหลายสำนักเกิน
Like 0
@คํามาใจนา-น1น (2019-08-10 05:41:52)
สนุกดีจ้า
Like 1
@yodyut (2019-08-13 01:52:30)
ขอบคุณครับ
Like 0
@เด็กวัดเรคคอร์ด (2021-03-14 18:47:00)
ตอนแรกคิดว่าพี่แอดมิน คือคนเดียวกันกับพี่กาตูนแชมป์แฟนพันธ์แท้ เข้าใจผิดมาตั้งนาน
Like 1
@leknacrubchanel8063 (2021-04-20 15:14:48)
อยากให้ทำเกี่ยวกับเรื่อง นักสู้คะนองศึกครับ
Like 0
@ธงชัยแซ่เงี้ยว (2019-06-19 16:36:38)
ชอบมากครับ ขอบคุณครับ
Like 0
@TiktokZa (2019-06-17 18:25:39)
Fc Fcดึกๆมาชมครับ
Like 0
@เครื่องใหม่-ษ9ฤ (2019-06-18 19:58:47)
ผมติดตามมาตลอดคับ
Like 0
@somjectsukwattanaporn1719 (2021-02-01 16:40:42)
ช้วนจินมีก่อนเอี้ยก้วยบู้ตึ้งมีหลัง
Like 0
@สํารองพิมพ์วัน (2019-06-17 15:59:19)
รบกวนช่วยทำข้อแตกต่าง ค่ายกลเจ็ดดาวเหนือเทียนกัง vs ค่ายกลเจ็ดดาวเหนือ หน่อยครับ
Like 2
@somthinnarapol6489 (2019-06-17 23:30:05)
อยากรู้ว่าทีทำคลิปมา เอามาจากหนังจีนเรื่องใหนบ้าง ดูแล้วน่าจะสนุกอยากตามไปดูครับ
Like 0
@yodyut (2019-06-19 10:20:53)
ผมลงชื่อไว้ที่มุมล่างขวาครับ
Like 0
@tonstonez9938 (2020-10-08 00:57:29)
กระยาจกกับเส้าหลินครับอยู่นานสุดละ(พระกับขอทานแนวทางเดียวกันไม่ทำมาหากินทั้งคู่???)
Like 12
@มารีนาสะมะลี-ฦ7น (2019-06-17 16:13:33)
บู๊ตึงสามารถมีเมียได้ แต่ช้วนจินมีเมียไม่ได้
Like 11
@มารีนาสะมะลี-ฦ7น (2019-06-17 18:55:46)
ใช่นี้เปงกฎข้อหนึ่งขอสำนัก
Like 0
@prachpasit5279 (2019-09-26 04:05:10)
ช้วนจินคนนึงได้สอยเซียวเล่งนึ้งด้วยนิ
Like 2
@นทีไปมาน (2019-09-28 13:48:16)
จอมยุทธทั้ง 7 ของสำนักบู๊ตุ๊ง ในเรื่องดาบมังกรหยก เป็นพวกศิษย์ฆราวาส ไม่ใช่นักพรต จึงมีเมีนได้
Like 1
@joejnc5026 (2021-09-09 17:16:47)
มีวิชาทะยานบันไดเมฆเหมือนกัน
Like 0
@yodyut (2021-09-09 20:08:37)
ชื่อคล้ายกันเฉยๆ
Like 1
@aniwatsangsri6423 (2020-08-07 20:29:06)
ในขณะนั้นพื้นที่ตรงนั้นอยู่ในพื้นที่ปกครองของมองโกแล้ว สุสานโบราณ ก็น่าจะอยู่ด้วย แล้วทำไม แม่นางเตี้งเมี้ยงไม่รู้จัก สุสานโบราณหรือแม่นางชุดเหลือง ถ้าอ้างอิงว่าแม่นางยุมี่สุสานโบราณ
Like 0
@yodyut (2020-08-10 06:45:42)
ผมอยู่ในจังหวัดพื้นที่เล็กๆอย่างกรุงเทพ ผมยังไม่รู้จักบ้านทุกหลังในกรุงเทพเลย อย่าว่าแต่ทั้งในกรุงเทพเลย แค่ในซอยตัวเอง ก็ไม่ได้รู้จักบ้านทุกหลัง นี่ยังไม่นับว่า ถ้าเป็นบ้านที่เป็นความลับ ทางเข้าซ่อนอยู่ในค่ายกล ขนาดคนพยายามตามหายังหาไม่ได้ แบบสุสานโบราณ
Like 0
@ผู้บ่าวไทบ้าน-ฐ3ม (2019-06-17 15:53:32)
สงสัยมานานแล้ว
Like 1
@jjfuture6214 (2020-06-14 11:23:26)
บุ๊จึงไม่เห็นสุสานโบราณละ สุ้ค่ายกลเจ็ดดาวไม่ได้หรอก
Like 0
@ampm9100 (2020-01-01 22:53:40)
ปรมาจารย์เฮ้งเตงเอี้ยงฝีมืออันดับ1แต่ลูกศิษย์ฝีมืองั้นๆ สมแล้วที่เอี้ยก้วยไม่อยากเป็นศิษย์สำนักนี้
Like 1
@Littled.Princess (2020-05-29 20:29:22)
ใช่เลย เหมือนพักกระยาจกเลย. มายุคดาบมังกรหยกนี่ กลายเป็นสำนักที่ไม่ค่อยดังเลย
Like 0
@Suadprue-a (2019-11-05 21:46:16)
5กระบี่ขุนเขาเกิดตอนไหนครับพี่
Like 0
@sarawut9608 (2020-05-16 13:04:59)
แล้วทำไมช้วนจินไม่ย้ายที่ตั้งสำนักใหม่หละครัย
Like 0
@csChinful (2019-06-17 22:26:16)
ผมคิดว่าเพราะ ดาบมังกรหยก กับ มังกรหยกภาค2 ดำเนินเรื่องกันคนละส่วนในจีนมากกว่าครับ เขาจงหนำ กะ เขาบูตึง ก็คนละมณฑลเลย อีกอย่างคือตัวกิมย้ง ตั้งใจไม่กล่าวถึงครับ อย่เส้าหลินทีโด่งดังตั้งแต่โบราณก็ไม่ปรากดในมังกรหยกภาคแรกเลย
Like 0
@armpiyaphong2443 (2020-11-08 02:48:01)
พี่คับ ถ้าสำนักช้วนจินก่าตกอยู่ในการปกครองของมองโกลแล้ว แล้วสำนักสุสานโบราณละคับตกอยู่ในการปกครองของมองโกลหรือเปล่า
Like 0
@yodyut (2020-11-11 20:28:41)
สำนักสุสานโบราณเดิมมันก็ไม่ใช่สำนักมาแต่แรกอยู่แล้ว แถมอยู่ในที่คนหาเจอได้ยาก แทบจะไม่เกี่ยวกับโลกภายนอก
Like 1
@สมใจสายเสมอ-ฅ1ฒ (2020-03-19 09:58:08)
ที่มันดูคล้ายๆกันเพราะคนแต่งเรื่องเขียนครับ
Like 0
@lenscruz4552 (2019-12-04 17:56:37)
สำนักสุสานโบราณที่อยู่ใกล้ๆเขาจงน้ำ ก็ไม่ได้รับความเสียหายอะไร เพราะ เป็นสำนักปิด ไม่ค่อยรับคนนอก พวกมองโกลเข้ามาก็อย่าได้หวังเลย ไหนผึ้งหยกที่รออยู่หน้าถ้ำเอย ไหนค่ายกลในสุสานโบราณเอย ต้องขอบคุณเฮ้งเตงเอี๊ยงที่ทำสถานที่ดีๆไว้ให้คนรุ่นหลังของสุสานโบราณไว้ครับ :D
Like 0
@sudejsawdaimondlight9261 (2019-10-21 01:21:18)
สำนักนักพรตเต๋าในจีน สามารถมีได้มากกว่า1ไม่ต่างจากวัด ชื่อสำนักก็ไม่ต่างจากชื่อวัด.
Like 1
@chaiwatduangsri6149 (2020-01-02 17:05:09)
ผมตอบเลย เพราะ ทีมสร้างหนัง มังกรหยก 1 (2014)กับ ดาบมังกรหยก (2019) น่าจะทีมเดียวกัน และ แปดเทพกับ มังกรหยก 2 น่าจะทีมเดียวกัน ปล เดานะ
Like 0
@masterpiecepiece3823 (2019-08-19 06:25:20)
8เทพอสูรมังกรฟ้า เริ่มสนุกตอนไหนหรอคับ ผมดูเวอร์ชั่นล่าสุด5ตอนยังรู้สึกเฉยๆ
Like 0
@ภคนันท์จารุจิตจําเริญ-ธ3ป (2019-08-20 17:22:04)
อันใหม่อย่าไปดูเลย ปัญญาอ่อน เชื่อผม ดูอันเก่าสนุกมาก ก่อนหน้านี้เวอร์ชั่นนึง
Like 0
@masterpiecepiece3823 (2019-08-21 23:34:34)
 @ภคนันท์จารุจิตจําเริญ-ธ3ป  ขอบคุณครับ มันมีคนนึงแสดงออกแนว บ๊องๆ ผมนี่มึนเลย 5555555
Like 0
@gunrifle1 (2019-06-25 20:02:46)
อยากถามว่าฝ่ามือพิชิตมังกรของพรรคกระยาจกหายไปไหนแล้วครับ เพราะเห็นแค่มักรหยก2 ของก๋วยเจ๋งตอนปะมือ หลังจากนั้น ก็หายไปไร้คนสืบทอด
Like 0
@rraimairu (2019-06-26 20:36:51)
ยังสืบทอดมาถึงภาค 3 นะครับ อดีตประมุขพรรคกระยาจกที่โดนเซ่งคุนฆ่า(พ่อของเด็กหญิงที่แม่นางชุดเหลืองช่วยไว้) ฝึกได้ถึงท่าที่ 12 โดย สืบทอดมาจาก ก๊วยเจ๋ง>เยลู่ฉี>มาเรื่อยๆ จนถึงประมุขพรรคในภาค 3 แต่ก็สำเร็จจำนวนท่ากันน้อยลงเรื่อยๆ แต่หลังจากภาค 3 ก็ไม่ทราบแล้วครับ
Like 1
@CrazyTaey (2019-06-29 16:36:32)
ช้วนจินก่าอยู่ถึงราชวงศ์ชิง เป็นสำนักปราบผีดับ วิชายันต์แปะหน้า
Like 1
@Tonson-i6u (2019-06-18 08:58:51)
คิดแบบ บ้านๆ ท่าน กิมย้ง ขี้เกียจเขียนถึง มั้ง แกเลยหาคิดสำนักใหม่ๆ ออกมาแทน
Like 0
@taealonereplay (2019-12-25 15:30:07)
เก่งขนาดนี้แพ้ทหารที่ไม่มีวรยุทธได้อย่างไร
Like 0
@onizuka2936 (2019-12-29 22:25:30)
Heineken tae คนน้อยย่อมแพ้คนมาก เหมือน ช้างย่อมแพ้มดทั้งรัง ครับ
Like 0
@fhdjsjfjfjjs417 (2020-01-04 23:23:54)
ถ้าช้วนจินถูกมองโกลยึดครอง​ แล้วทำไมสำนักสุสานโบราณ​ยังมีบทบาทในดาบมังกร​หยกล่ะครับ​(แม่นางเสื้อเหลือง)​ ทำไมไม่ถูกมองโกลยึดตามไปด้วยหรือว่าทีถ้ำมันลึกลับเข้าไปไม่ได้
Like 0
@roninnutty6992 (2022-01-02 17:47:07)
ขนาดศิษย์ช้วนจินเองอยู่ใกล้ๆกันมาหลายสิบปีมันยังเข้าไปไม่ได้เลย มองโกลมันจะเข้าไปได้ไง
Like 0
@ชัยพาณิชย์สกุลส่งเกียรติ์-ถ9ศ (2019-06-17 17:29:32)
ทำคลิปออกมาเยอะๆเลยนะคับผมชอบทุกคลิปที่พี่ทำเลยผมเป็นกำลังใจให้นะพี่สู้ๆคับ
Like 1
@movieaholic1743 (2019-12-19 01:16:09)
แล้วเกาะดอกท้อก็ไม่มีพูดถึงเหมือนกันในดาบมังกรหยก หรือเหลือแค่ที่สืบทอดโดยก๊วยเซียงจนมาเป็นง้อไบ๊แต่ง้อไบ๊ก็ดูไม่มีวิชาอะไรจากเกาะดอกท้อเลย
Like 0
@yodyut (2019-12-20 06:34:52)
เกาะดอกท้อมีพูดถึง เป็นที่เก็บคัมภีร์ ส่วนวิชา ก็ยังมีตกทอดไปยัง บู๊เลียก อย่างวิชามือกล้วยไม้ปาดจุด
Like 1
@movieaholic1743 (2019-12-20 13:25:58)
yodyut เสียดายสุดยอดวิชาสืบทอดมาได้แค่นี้ แล้วที่นางชุดเหลืองดีดดอกไม้ใส่จี้เยียกตอนที่บุกไปฆ่าราชสีห์ขนทองใช่วิชาของเกาะดอกท้อมั้ยครับ
Like 0
@dandanai (2019-12-15 17:09:56)
ที่เหมือนกันอีกอย่าง คือ ผู้ก่อตั้งสำนักเก่ง มีสติ แต่ลูกศิษย์โง่ หยิ่งทนง หลงเชื่อคนง่าย ดูแล้วหงุดหงิด ฮ่าๆ
Like 0
@yodyut (2019-12-17 15:02:03)
ลูกศิษย์เตียซำฮงแทบไม่มีคนโง่เลยนะ
Like 0
@dandanai (2019-12-17 16:22:06)
 @yodyut  โง่กับไร้เหตุผล เหมือนกันไหมครับไม่แน่ใจ คิดว่าบ่กี้ฆ่าอา7, ลุง3ก็กล่าวโทษแม่พระเอก, ความหุนหันพลันแล่นของลูกศิษย์ก็คล้ายๆกัน ความคิดตัวเองถูกไว้ก่อน, กล่าวโทษเม้งก่า(ทั้งพรรค)เป็นสายเลว ฯลฯ ประมาณนี้ไหมครับ ปล.ผมสายซีรี่ย์นะไม่เคยอ่านหนังสือ
Like 0
@kritsanaphongsubsirithada9629 (2019-08-30 13:23:02)
ในซีรีส์มังกรหยก2ปี2006ก๊วยเจ๊งใช้วิชาไต่บันไดเมฆ และกระบี่อิงฟ้าฯปี2003เตี่ยบ่อกี้ก็ใช้วิชาไต่บันไดเมฆเหมือนกัน ใช่วิชาเดียวกันป่ะ
Like 0
@doublebee5522 (2019-06-17 18:15:33)
แต่ก่อนตอนดูหนังจีนกำลังภายในครั้งแรก นึกว่าสำนักเดียวกันแต่เรียกคนละอย่าง แต่จริงๆไม่ใช่
Like 0
@mrpuppy5597 (2019-06-17 19:18:29)
ตอนเด็กๆเคยคิดว่าเป็นอันเดียวกัน
Like 0
@สรารัตน์สรารัตน์-จ5ธ (2019-06-17 15:29:08)
ช้วนจินกลายเป็นสำนักไล่ผี ดูฮวงจุ้ยไปล่ะ ห้าาา
Like 1
@lostmymusic6193 (2019-06-22 08:58:36)
พอดีผมเป็นคนนึงที่ดูแต่ซี่รี่ เห็นเชียวฟง กินเหล้าเก่ง ในหนังสือมีเพิ่มเติมเรื่องกินหล้าเก่งอีกปะคับ ...........................
Like 0
@sarawut9608 (2021-03-19 00:02:34)
ช้วนจินก่อตั้งก่อนบู๊ตึ๊ง แต่บู๊ตึ๊งดังกว่า แล้วระหว่างเตียซำฮงกับเฮ็งเต็งเอี๋ยงใครเก่งกว่ากัน อยากรู้จังถ้าเกิดในยุคเดียวกัน
Like 0
@roninnutty6992 (2022-01-02 17:31:35)
ถ้าเกิดยุคเดียวกัน ผมว่าเฮ็งเต็งเอี๋ยงน่าจะชนะ เพราะเป็นคนแรกที่ได้ศึกษาวิชาเก้าอิมแบบสมบูรณ์ ในขณะที่ ยุคของเตียซำฮง เก้าอิมถูกจัดเป็นสุดยอดวิชาที่ซ่อนไว้ในกระบี่อิงฟ้า สุดยอดถึงขนาดที่แค่จิวจี้เยียก ฝึกแบบงูๆปลาๆ แถมฝึกผิดวิธี ยังเก่งถึงขนาดชนะเจ้าสำนักหลายๆสำนักได้
Like 0
@TheGoD-s9m (2021-06-17 02:41:57)
ศิษบู๊ตึ้งมีเมียได้ แต่ช้วนจินมีเมียไม่ได้
Like 0
@surasitsukserm3663 (2019-08-29 02:36:48)
ช่วนจินก่า ญาติกิ้งก่า
Like 1
@kittipatangboonta2695 (2019-12-31 10:29:09)
คนแต่งหนังสือเป็นคนเดียวกัน
Like 0
@dopern3978 (2019-06-17 21:13:16)
คูชูกี เป็นอาจารย์ของเอี้ยคังในภาคก๋วยเจ๋งใช่มั๊ยคับ. แร้วทำเบ๊เง็ก ศิษย์พี่ของคูชูกี ไปไหนในภาคสองและทำไมเบ๊เง็กจึงไม่ได้เปนเจ้าสำนักช้วนจินก่าคับ
Like 0
@csChinful (2019-06-17 22:09:54)
เบ๊เง๊ก ตายก่อนจะขึ้นภาคสองครับ
Like 1
@johnspeed7362 (2019-06-18 20:41:54)
ใครรู้ช่วยตอบที เรื่องต๊กโกวคิ้วป่าย เอี้ยก้วยฝึกกับเล้งฮู้ชงฝึกใช้คนๆเดียวกัยมั้ยครับ
Like 0
@changespu118 (2019-06-19 20:13:39)
ในเรื่องไม่มีใครได้ฝึกกับผู้คิดค้น 1.เอี้ยก๊วยฝึกกับพี่อินทรีที่เคยเป็นสัตว์เลี้ยงต๊กโกวถึงได้วิชามา จนมาสู่ยุคหลังๆ คือยุคของเล่งฮู้ 2.เล่งฮู้ ฝึกกับ....ลืมชื่อ สรุปตามข้อบน
Like 0
@yuthasinnisaitrong8099 (2019-06-25 12:03:20)
ศิษย์พี่ใหญ่เก้ากระบี่เดียวดายแกฝึกจากการท่องจำครับ รู้สึกว่าวิชานี้จะไม่มีเคล็ดฝึกลมปราณมีแต่วิธีการครับ ที่ว่าฝึกโดยการท่องจำ นั้น เพราะว่ศผู้ถ่ายทอดเป็นอาวุโสในสำนักที่ไปเร้นกายมานานปีปรากฏกายเมื่อเถียนไป่กวงว่ามีผู้มีฝีมืเร้นกายคอยถ่ายทอดเคล็ดวิชาให้ศิษย์พี่ใหญ่ท้าให้ออกมาสู้กันโดยที่ไม่รู้ ชื่อของท่านผู้นี้คือท่าน ฟงชิงหยาง หรือที่ศิษย์พี่ใหญ่เรียกว่า ท่านทวดเล็กนั่นแหละครับ
Like 0
@อินเตอร์เทคทีสกรุ๊ป (2019-06-18 20:22:05)
ก๊วยเจ๋ง..อึ่งย้งตอนตายที่ครับถ้าจำไม่ผิดน้องชายก๊วยเซียงก็ตายด้วย
Like 0
@superkk3079 (2019-08-17 20:56:13)
พวกฉ้วนจินไม่ใช่เต๋าอริจินอลดั้งเดิมอยู่แล้วแค่ว่าก่อตั้งสำนักโดยเฮ้งเตงเอี้ยงซึ่งเป็นอัฉริยะบุคคลเลยดังวิชาพวกกระบี่เจ็ดดาวเป็นวิชาเรียกว่าคู่กับพวกเต๋าอยู่แล้วส่วนเตียซำฮงตอนที่หันมาศึกษาเต๋าไม่แน่ว่าอาจได้รับการชี้แนะจากนักพรตจากสังกัดนี้เลยได้วิชาค่ายกระบี่เจ็ดดาวมาด้วย
Like 0
@theosiris1 (2019-06-18 08:46:59)
สั้นไปนิด อิอิ
Like 0
@mr.kamponallin5758 (2019-08-03 12:40:03)
แล้วแม่นางชุดเหลืองมาช่วยได้ไงเพราะสุสานคนเป็นตั้งใกล้กับช้วนจิน....ขัดๆอยู่นะ....ผมว่าชุดเหลืองน่าเก่งต้นๆพอกับเต้าสำหนักบู๊ตึ้งเก่งกว่าบ่อกี้..บอกกี้มีกำลังภายในเยอะแต่มีวิชาน้อย..ชุดเหลืองเป็นลูกหลาน2ตำนาน....มีวิชามากมาย..ในเรื่องดูแล้ววิชาตัวเบายังไม่ใครเก่งเท่าคางคาว..นางบินไปบินมาปกติ
Like 0
@apiratrattoburt5830 (2020-01-14 14:38:47)
ภาค2 นักพรตเบ๊เง็กหายไปไหน ???
Like 0
@noppadonsuwanmanee5836 (2021-05-01 22:53:17)
ซี้ไปแล้วครับ เหลือแต่คูชูกี
Like 0
@muhamadnujeemaeroh1975 (2019-07-15 05:32:12)
ดาบมังกรหยก2019พากไทย เมื่อรัยจะออกฉายสักที
Like 1
@nyzofficial2768 (2019-12-30 03:25:27)
ออกแล้วตรึบ
Like 0
@joelzealler9302 (2020-01-03 14:33:54)
ออกนานละ
Like 0
@ismaaetuyong8630 (2020-11-02 11:33:07)
ทำไมเวลาบาดเจ็บ เลือดต้องออกจากปากทุกครั้ง
Like 0
@geng1145 (2019-07-09 15:41:54)
อาถรรพ์สำนักต่างๆ ในจักรวาลกิมย้ง น้อยสำนักมากที่จะโดดเด่นได้หลังจากรุ่นสามไปแล้ว ส่วนใหญ่มาดับที่รุ่นสามทั้งนั้นเลย ที่รอดๆ ก็มีเส้าหลิน พรรคกระยาจก สำนักอื่นๆ ที่รอดจากรุ่นสาม ส่วนใหญ่ก็จะเหลือไว้เพียงชื่อ แต่ไม่ขลัง ไม่เก่งเหมือนเดิมแล้ว
Like 0
@tonfonseesopa4061 (2019-12-24 18:51:53)
คาบลิ้นทำไม
Like 0
@yodyut (2019-12-25 18:12:41)
เดี่ยวมันหล่นหาย
Like 0
@กุชิกุชิถรุยย (2019-06-17 20:38:14)
คิดตลอดว่าสำนักเด่วกันอาจจะต่างกันแค่ชื่อเรียก เหมือนพรรคโชดช่วง เม้งก่า รัยงี้
Like 0
@yuthasinnisaitrong8099 (2019-06-25 11:50:52)
พรรคหมิงเจี้ยวเท่าที่อ่านบทวิเคราะห์ของหลายท่าน ก็วิเคราะห์ตรงกันว่าน่าจะมาจากพวกมุสลิมในเวลานั้นครับ
Like 0
@CrazyTaey (2019-07-04 11:33:02)
คิดงี้นะ คือวรยุทธของช้วนจินก่าที่เด่นมันเล่นเป็นทีม แถมต้องใช้คนที่มีกำลังภายในสูงมากๆ แต่ก็ยังไม่เทียบชั้นตัวท็อปอยู่ดี แถมพอนานๆไปมันไม่มี คนระดับนั้น แถมแย่งกันเด่นในสำนัก มีแต่พวกฉายเดี่ยวมันเลยเสื่อม
Like 0
@อุทิตย์กาศสกูล-ฑ2บ (2019-12-22 18:48:43)
มึงมัว
Like 0
@Kimjojo1234 (2019-06-17 20:57:41)
อยากรู้เรื่องพรรคสราญรมย์ ครับ
Like 1
@chatchaipucksachad9305 (2019-06-17 18:16:01)
ทำไมรุ้สึกคลิปนี้เสียงเบากว่าคลิปอื่นๆครับ
Like 0
@natthaphongsiriboonyaporn8286 (2019-06-17 19:09:57)
อยากให้ทำเกี่ยวกับตกโกวคิ้วป้ายครับ
Like 0
@p.no.1669 (2019-06-18 12:21:52)
ถ้าจะโยงต้องโยงที่อ้วยก๊วยเคยเป็นศิษย์ชวนจินเตียซำฮงนับได้ว่าเป็นศิษย์อ้วยก๊วย
Like 1
@art_yc (2019-06-22 00:23:50)
ขอบคุณคับ ติดตามดูทุกคลิป
Like 0
@naifagrado9193 (2019-06-21 18:16:03)
กระบี่เย้ย​ยุทธ​จักร​ปี​2018​ตอนที่24​ท้ายๆตอน​ ตงฟานปุก​ป้าย​พูดออกมาคล้ายๆจะบอกว่า​คัมภีร์​ทานตะวัน​กับคัมภีร์​กระบี่ปราบมาร​ถูกคิดค้นขึ้นโดยเฮ้งเต็งเฮี้ยงกับลิ้มเฉียวเอ็ง​(เราเข้าใจไปเองนะ)​ จะ​เป็นไปได้หรือเปล่าเนื่องจากที่ทั้งสองคนข้างต้นเป็นนักพรต​นัก​บวชทั้งคู่​ อนุภาพของการ​ทำลาย​ล้าง​ถึงไม่ได้แสดงออกออกมาอย่างโหดร้ายจน​เด่นชัดนัก​ ตงฟานปุก​ป้าย​อธิบายในทำนองว่าวิชาทั้งสองได้ถูกนำไปใช้กระจายออกไป​และมีผู้สืบทอด​ วิชาพวกนี้เลยคงอยู่​ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ที่ขันที่ในราชสำนัก​คนหนึ่งได้เคล็ดลับ​วิชามาแล้วฝึกจนสำเร็จและได้ถือโอกาสร่วมรวมกระบวน​ท่ากระบี่​ขั้นสุดยอดทั่วแผ่นดิน​ขึ้นมาและเขียนเป็นคัมภีร์​ขึ้นมาใหม่​ ถ้าเป็นตามที่เราคิดไปเอง​ วิชาของสำนักช้วนจินก่ากับสำนักโบราณก้อคงไม่ได้สูญหาย​ไปไหน เพียงแค่รอวันให้ผู้มีพรสวรรค์​อย่างขันทีคนหนึ่งร่วมรวมวิชา​ขึ้นมาใหม่​ ถึง​แม้จะไม่ใช่วิชาที่สง่างามและสุภาพเหมือนของ​ต้นฉบับเดิม​ที่​นักพรต​นักบวช​ชายหญิงได้​คิดค้นขึ้น แต่อนุภาคก้อ​ยังคงอยู่ร้ายกาจ​ตามวิชา​อยู่​ โอเค.ก้อแค่คิดไปเอง​ จริงเท็จประการใดก้อว่ากันอีกที​ ฮ่า​
Like 0
@ManumaiJ (2019-08-18 16:22:49)
อยากให้ทำเกี่ยวกับนิยายโกวเล้งด้วยครับ
Like 0
@chatchai11147 (2019-06-21 09:19:21)
ท่านจอมยุทธ อยากทราบประวัติ พรรคกระยาจก ประมุขพรรรคมีกี่ท่าน มีท่านใดบ้าง วรยุทธประจำสำนักมีอะไรบ้าง ข้าน้อยขอคำชี้แนะด้วย
Like 8
@ม๊ะเตเต๊ะโคยซัมแมน (2019-09-24 18:46:04)
ช้วนจินหลังจากนั้นไปนั้นรับจ้างเจิมเขียนยันต์ปราบผีเข้าทรงแทนหารายได้เข้าสำนัก555
Like 1
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-06-21 00:14:19)
ผมว่าท่านรองทำคลิป รวบรวมส่วนที่แก้ไขนิยายฉบับแรกกลับฉบับล่าสุดหน่อยครับว่าส่วนสำคันตรงไหนที่มีการแก้ไขปรับปรุง บางคนยังเข้าใจว่าเอี้ยก้วยกำลังภายในยังเป็นรองกักเอื้ยง1ขั้นอยู่เลยครับ .
Like 0
@areearee4683 (2019-12-13 13:21:32)
ลูกหลานของเตียบ่อกี้กับมินๆมีภาคต่อหรือป่าวครับ
Like 0
@CPKGUNZ (2019-06-17 16:39:59)
เหมือนกับกิมย้งบอกว่า ช้วนจินโดนมองโกลทำลายไปจริงๆครับ หรือก็คือเผาทำลายตำหนักเต็งเอี้ยงไป (ช่วงรอยต่อ ก๊วยพู้ขึ้นวัดเส้าหลิน - วันเกิด90ปี เตียซำฮง) ทำให้ไม่มีสำนักช้วนจินปรากฏในนิยาย แต่ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์จริง สำนักช้วนจินยังคงสืบต่อกันมาเป็นอารามเต๋า โดยเคลื่อนกันลงใต้ (ฝั่งล่างแม่น้ำแยงซีเกียง) สืบต่อกันมาครับ
Like 15
@mamoru4808 (2019-08-18 11:24:32)
CpKZ จริงหรอไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย
Like 0
@Platinumshadow_153 (2019-06-18 00:43:18)
7 กระบี่ช้วนจิน กิมย้ง นำบุคคลจริงในประวัติศาสตร์รวมถึง บรมอาจารย์ หวังชงหยางมาด้วย ซึ่งในเรื่องต่างจากความเป็นจริงเล็กน้อยคือ ในช่วงมังกรหยก 2 7 กระบี่ช้วนจิน ควรจะแยกไปเผยแผ่วิถีเต๋าโดยไปเปิดสำนักกัน รวมเป็น 7 สาย ซึ่งสายของคูชู่กี่ เรียกว่า หลงเหมิน แปลว่าประตูมังกร ซึ่งไปๆมาๆ คูชู่กี่ คือ คนที่เจงกิสข่านเชิญไปคุยด้วยเรื่องแนวทางเต๋า และไม่ไ้เป็นศัตรูกับมองโกล หรือกับใคร ซึ่งทำให้ คูชู่กี่เป็นคนโปรดของเจงกิสข่านคนนึงถึงขนาดแต่งตั้งคูชุ่กี่เป็นคนดูแลเรื่องศาสนาทั้งหมดในราชวงศ์มองโกล ศิษย์ของสายหลงเหมินมีทั้งหมด 11 รุ่น ซึ่งในโลกนี้ความเชื่อเต๋าส่วนใหญ่ล้วนเป็นสาขาความรู้มาจากสายนี้ทั้งสิ้น จนการปฏิวัติวัฒนธรรมของเหมาเจ๋อตุง ทำให้สำนักช้วนจินล่มสลายไป
Like 9
@khunakorncharnjamlong1702 (2019-06-18 12:21:21)
ขอเสริมครับ... สำนักหลงเมิน..สืบทอดมาจนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งในประเทศไทยเราก็มีศิษย์สายตรงมาเผยแพร่คือ อาจารย์หยางเผยเซิน.. ซึงท่านสอน ชี่กง (กำลังภายใน) ที่กรุงเทพ..ตามเพจท่านได้ที่ "ชี่กงอาจารย์หยาง"
Like 2
@piceCH (2019-06-17 15:26:22)
ก็หมดยุค เบ๊เง็ก ก็ไม่เหลือ ใครแล้วในรุ่นต่อมาแม้แต่ อิจี้เพ้งที่มีความสำคัญในเนื้อเรื่องก็ยังเป็นแค่นักพรตปลายแถวไม่มีฝีมืออะไร มองในยุคนั้นก็ชัดแล้วว่าเข้าสู่ยุคเสื่อมถอยเพราะ ห้านักพรตในตอนนั้นก็เก่งกาจด้วยค่ายกลดาวเหนือที่ต้องใช้ผู้มีพลังถายในมากอยู่ ซึ่งนอกจากตัวพวกเขาแล้วจะหาสัก1คนขึ้นมาแทนยังไม่ได้ 5คนยิ่งไม่ต้องพูดถึง สรุปเลย หมดยุคของช้วนจินแค่รุ่นเบ๊เง็ก
Like 6
@captainoat7498 (2019-06-18 04:37:55)
pice ch ใช่เพราะมันข่มขืนเหล่งนึ่ง แฟนคลับหัวร้อน อึ้งย้งเลยตัดบททิ้ง 55555
Like 0
@erjackm2n (2019-06-18 11:08:00)
ใน ประวัติศาสตร์ ช้วนจิน ได้เป็นอารามหลวง.. ของราชวงศ์หยวน... ลอง ไป ค้น ดู นะ ครับ.... อ่านนานแล้ว
Like 4
@hilatchikkakul8980 (2019-06-17 15:12:23)
อาจเป็นไปได้ว่า สมัยดาบมังกรหยก สำนักช้วนจินคงอยู่ภายใต้มองโกล เพราะไม่มีคนที่มีอุดมการณ์ต่อต้านก็ได้ครับ
Like 3
@ChakZili (2019-06-17 17:40:01)
อุดมการณ์ของคนทั้งสำนักยังไงก็ต้านกำลังของกองทหารไม่ได้ครับ มันคนละระดับเกินจะต้านไหว เหมือนฝูงสิงโตยังไงๆก็ต้องหลีกทางให้โขลงช้างวันยังค่ำ
Like 0
@torisus7400 (2019-06-17 16:26:04)
พี่ครับ ผมสงสัยเรื่องของบ่อกี้ครับ คือตอนที่6สำนักใหญ่บุกเม้งก่า แล้วบ่อกี้ได้เรียนวิชาเคลื่อนย้ายจักรวาลในทางลับโดยบังเอิญ ผมสงสัยว่าบ่อกี้ชนะ6สำนักใหญ่ได้ยังไง เพราะบ่อกี้ตอนนั้นเป็นวิชาเก้าเอี๊ยง+เคลื่อนย้ายจักรวาล ซึ่งเป็นวิชากำลังภายใน ไม่ใช่วิชากระบวนท่า ทั้งๆที่เขาแทบไม่เคยเรียนวิชากระบวนท่า ยิ่งวิชาที่เกี่ยวกับอาวุธยิ่งไม่ต้องพูดถึง แต่พอมาประลองกับ6สำนักใหญ่กลับชนะกระบวนท่าเกือบหมดเลย ทั้งหมัดเจ็ดทำร้าย หมัดเล็บมังกร เพลงกระบี่ง๊อไบ๊ มันเพราะสาเหตุใดครับ
Like 2
@แม่วัง-บ6ท (2019-06-17 18:10:45)
หมัดเจ็ดทำร้ายเรียนจากเจี่ยซุ่น หมัดไท่เก็กจางซานฟงถ่ายทอดให้ตอนเด็ก
Like 1
@nayanaer5722 (2019-06-17 19:23:36)
เสริมอีก เล็บมังกร ลอกเลียนแบบท่าตอนสู้นั่นแหละ ส่วนกระบี่ง้อไบ้ ไม่ได้ใช้นะ
Like 1
@ศาณิตรวงศ์ศิลป์ (2019-06-17 23:54:35)
ตอบตามความเข้าใจ ด้วยความโกงของวิชาเคลื่อนย้ายจักรยาน ทำให้ความสามารถผู้ใช้เข้าขั้นยอดมนุษย์ ไม่ใช่มีแค่ย้ายการโจมตีของศัตรูเท่านั้น ด้วยตัววิชาดึงพลังแฝง ทั้งหมดออกมา การก๊อปปี้ท่าร่าง กระบวนท่า หรือมิคท่าให้ออกมาเหนืิอคนใช้เดิมในการมองรอบเดียว ก็ไม่เกินความสามารถ
Like 4
@phavatkittipoonsuk6778 (2019-06-18 01:18:25)
จริงๆวิชาเด็ดสุดของเตียบ่อกี้ก็คือกำลังภายในครับ กำลังภายในหลักของเตียบ่อกี้มาจากคัมภีย์เก้าเอี๊ยงซึ่งในหนังสือบอกเองว่าเตียบ่อกี้มีกำลังภายในสูงล้ำกว่าใครในจักรวาลมังกรหยกทั้งหมด และในจักรวาลมังกรหยกเน้นกำลังภายในเป็นหลัก เพราะฉะนั้นแม้ท่วงท่าจะพื้นๆไม่พลิกแพลงอะไรอาศัยแค่กำลังล้วนก็สยบได้ทั่วแผ่นดินครับ ที่ในเรื่องเห็นว่าพระเอกมันสู้กับใครแล้วทำท่าจะแพ้เพราะมันเป็นคนใจอ่อนลงมือไม่เต็มที่(เพราะถ้าลงมือเต็มที่คู่ต่อสู้จะตายคาที่เอา) ส่วนพลังเคลื่อนย้ายจักรวาลจุดเด่นมันคือโยกย้ายถ่ายเทพลังได้ตามใจนึก(ทั้งพลังของคนอื่นและของตัวเอง)เป็นวิชาที่เหมาะจะรับมือกับคนจะนวนมากเพราะสามารถถ่ายเทหรือชักนำพลังของคู่ต่อสู้คืนให้คู่ต่อสู้เองหรือย้ายไปทำร้ายคนอื่นได้คับ จริงๆไม่ได้ดีเด่อะไรขนาดนั้นแต่มันแค่เหมาะกับนิสัยของพระเอกครับมันเลยใช้บ่อย
Like 1
@torisus7400 (2019-06-18 06:22:43)
 @nayanaer5722  แม่งโกงเกิ๊นน แบบ เขาฝึกมาเป็นสิบยี่สิบปี นี่แม่งดูปุ๊ปเป็นปั๊ป 5555
Like 1
@torisus7400 (2019-06-18 06:25:59)
 @ศาณิตรวงศ์ศิลป์  opมากๆ เคลื่อนย้ายจักรวาล
Like 1
@torisus7400 (2019-06-18 06:26:44)
 @phavatkittipoonsuk6778  นี่เป็นหลักการของวิชานี้สินะครับ ขอบคุณครับ
Like 1
@phavatkittipoonsuk6778 (2019-06-19 03:20:06)
ศาณิตร วงศ์ศิลป์ ที่เตียบ่อกี้ก๊อบกรงเล็บมังกรของเส้าเพราะต้องการไว้หน้าเส้าหลินครับ ไม่เกี่ยวกับพลังเคลื่อนย้ายจักรวาลเป็นไหวพริบของพระเอกเอง+กับตัวพระเอกมีกำลังภายในสูงส่งมาก ทำให้ฝึกอะไรก็ง่ายไปหมดและเพราะกำลังภายในที่เหนือชั้นนี้เองเมื่อใช้ออกด้วยวิชาเดียวกัน ผู้ที่กำลังภายในเหนือกว่าย่อมได้เปรียบครับ ผมเปรียบเทียบจาก8เทพ ตอนจิวม่อจื้อ ประลองกับหัวหน้าตึกต่างๆของเส้าหลิน ตัวจิวม่อจื้อ ฝึกเพียงกระบวนท่าของ 72วิชาเส้าหลิน แต่ขับพลังออกด้วยวิชาพลังไร้ลักษณ์ของสำนักสราญรมย์ และเพราะกำลังภายในเหนือกว่าจึงเอาชนะหัวหน้าที่ใช้วิชาเดียวกันได้ทุกคน ผมคิดว่าเตียบ่อกี้เองก็น่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันครับ
Like 2
@theloyaltyiseverything4591 (2019-06-23 08:06:09)
Phavat Kittipoonsuk เตียบ่กี้ กำลังภายในน้อยกว่าเตียศำฮง ค่ะ ฉะนั้นมันจึงไม่ใช่เหนือกว่าใครในจักรวาลมังกรหยกทั้งหมด
Like 0
@theloyaltyiseverything4591 (2019-06-23 08:18:58)
Phavat Kittipoonsuk วิชาของสำนักอู่ตัง เอ๋อเหมย ฮว่าซาน คุนหลุน ลึกซึ้งและทรงอานุภาพมากว่า "วิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล" ของเปอร์เซีย *จุดนี้ไม่เกี่ยวกับกำลังภายในมากหรือน้อยกว่า แต่ที่จางอู๋จี้ชนะได้เพราะ หนึ่งนั้นเจ้าสำนักและผู้อาวุโสของรุ่นนี้เข้าใจศาสตร์อี้จิงเพียงแค่ผิวเผิน ส่วนจางอู๋จี้ก็สำเร็จวิชาเคลื่อนย้ายจักรวาลขั้นสูงสุด สองคือระหว่างต่อสู้จางอู๋จี้ได้รับการชี้แนะ ศาสตร์อี้จิงจากโจวจื่อรั่วจึงเข้าใจท่าเท้าของฝ่ายตรงข้าม
Like 0
@theloyaltyiseverything4591 (2019-06-23 08:35:40)
Phavat Kittipoonsuk คุณกล่าวว่า ทิศทางวิชาของไร้ลักษณ์ เหมือนกับ เคลื่อนย้ายจักรวาล มาฟังคำบรรยายกันค่ะ บ่วงวชิระปราบมาร เป็นดาวข่มของวิชามารสารพัดที่เตียบ่อกี้ฝึกฝน ที่มีทั้ง วิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล เคล็ดวิชาบนป้ายอัคคี ยิ่งฝึกฝนถึงขั้นลึกล้ำ ยิ่งถูกจิตมารครอบงำ กิมย้งยรรยายไว้ว่า ต่อให้บ่อกี้ไม่พ่ายแพ้ แต่ก็จะถูกบ่วงปราบมารชักจูงให้ปลิดชีวิตตนเอง ที่รอดมาได้เพราะ เจี่ยซุ่นได้ยินเสียงหัวเราะอันชั่วร้ายของบ่อกี้ ก็ทราบว่าจิตถูกมารเข้าครอบงำ จึงท่องคำสวดมนต์ชักจูงให้บ่อกี้ได้คิด
Like 0
@crazygamertv6714 (2019-06-17 23:29:00)
พี่ครับ จบ8เทพ ทำไหมในเรื่องอื่นไม่พูดถึง สำนักสราญรมย์ เลยครับ
Like 2
@สุขภาพดีแข็งแรง-ฌ8ย (2019-06-18 20:22:09)
มันถูกทำรายไปหมดสิ้นแล้ว
Like 0
@theloyaltyiseverything4591 (2019-06-18 21:53:51)
สุขภาพดี แข็งแรง ใครจะทำร้ายพรรคนี้ได้คะ วิชาพรรคนี้เขาเป็นเซียนกันทั้งนั้น หลังจบซีจุ๊ ได้เเต่งกับองค์หญิงซีเซี่ย เเละไม่มีการกล่าวถึงอีก คาดว่าพรรคไร้ผู้นำ วังขาดประมุข เเละล่มสลายเอง
Like 0
@gamingchanel9423 (2019-06-17 18:05:13)
สวนตวผมชอบบู้ตื้งครัฟ
Like 1
@kanokphatkongkaaew397 (2019-06-17 17:24:54)
พี่ครับผมไม่เข้าใจเจนตาของอึ้งย้งครับว่าทำไมต้องแยกเฮียก้วยกับเซียวเหล่งนึ่งด้วยละครับ
Like 1
@melviss7450 (2019-06-17 18:20:42)
ในหนังจีนแทบทุกเรื่องจะยึดถือครูอาจารย์เหมือนพ่อแม่ครับ ดังคำว่า "เป็นอาจารย์1วัน ดั่งเป็นพ่อทั้งชีวิต" ฉะนั้นการแต่งงานกับอาจารย์จึงเป็นเรื่องขัดกับศีลธรรม อึ้งย้งเลยพยายามขัดขวางครับ
Like 0
@yuthasinnisaitrong8099 (2019-06-25 11:48:12)
อาจารย์กับศิษย์จะรักจะชอบมีอะไรกันไม่ได้ครับ ที่ท่านกิมย้งแต่งมาแบบนี้ถือว่าค่อนข้างแหกขนบพอสมควรนะ ผมว่า และคิดให้ลึกกว่านี้จะเห็นได้ว่ามันเป็นปมสำคัญที่ผลักดันเนื้อเรื่องให้ดำเนินไปได้อีกปมนึงนะครับ
Like 0
@AlexIISJ5212 (2019-06-18 03:22:05)
อยากถามว่า เฉียวฟง มีฝีมือ ประมาณไหน ในเรื่องมังกรหยก
Like 1
@phavatkittipoonsuk6778 (2019-06-29 17:03:37)
กันยา ใจใหญ่ ถ้าเทียบกับในมังกรหยกทั้ง3ภาค คิดว่าน่าจะเป็น 1 ในแผ่นดินครับ เพราะวิชาที่พอจะใช้ต่อกรกับ18ฝ่ามือพิชิตมังกรที่เค้าคิดค้นขึ้นเองแทบจะไม่มีเหลือแล้วครับ นอกจากจะมีใครสำเร็จคัมภีย์เปลื่ยนเส้นเอ็นขั้นสูงของเส้าหลินเท่านั้นแต่ในเรื่องก็ยังไม่มีปรากฏว่ามีใครสำเร็จครับ จะมีเพียงแค่อาจารย์ของจางซานฟงที่พอจะวัดกำลังภายในกับเฉียวฟงได้เท่านั้นแต่ก็แค่กำลังภายในนะครับเพราะหลวงจีนกั๊กดอี๊ยงไม่เป็นวรยุทธ์เลยแม้แต่น้อยครับ ต่างกับเฉียวฟงที่ชำนาญทั้งอาวุท ฝ่ามือ กลศึก จิวแป๊ะทงเองต่อให้ยอมใช้วิชาในคัมภีย์เก้าอิมก็ยังไม่สามารถต่อกรกับเฉียวฟงได้อยู่ดี(แต่นี่เป็นความเห็นส่วนตัวของผมสะครับ)เพราะเท่าที่ดู8เทพฯมา ถ้าเฉียวฟงมันตั้งใจสู้จริงๆ ผมยังไม่เคยเห็นมันเพลี่ยงพล้ำให้ใครเลยนอกจากใต้ซือกวาดหอคัมภีย์ และแย่าเอา18ฝ่ามือของเฉียวฟงกับ18ฝ่ามือในยุคมังกรหยกมาเทียบกันด้วยครับ เพราะแทบจะเป็นคนละวิชากันเลย 18ฝ่ามือดั้งเดิมเป็นเฉียวฟงคิดเพิ่มเติมและพลิกแพลงมาจากกรงเล็บมังกรของเส้าหลิน ถึงยุคของอั้งชิกหลงเหลือแค่9ท่า อีก9ท่าจึงเป็นอั้งชิกคิดค้นค้นซึ่งผมคิดว่าน่าจะห่างไกลจากของเฉียวฟงอยู่มากครับ
Like 1
@Harrypotter-yc8xb (2019-06-17 20:15:38)
พี่ทำคลิปตระกุล คิ้ว หน่อย
Like 1
@วัทธิกรพลยานันท์ (2019-06-20 18:29:23)
ผมเคยอ่านหนังสือสักเล่ม แต่จำชื่อไม่ได้แล้ว เค้าบอกว่าช้วนจินเป็นสำนักที่ได้รับการดูแลจากราชสำนักมองโกลเป็นพิเศษ เพราะมีความสัมพันธ์ตั้งแต่คูชูกีไปมองโกลและเคยสอนธรรมให้เจงกิสข่าน ส่วนที่ว่าสำนักช้วนจินอยู่ทางเหนือ อันนี้ขอแย้งครับ มังกรหยกภาคแรก ภาคเหนือโดนกิมก๊กยึดหมดแล้วทุกสำนักเลยอยู่ทางใต้คือตั้งแต่เซียงหยางลงมา แต่เส้าหลินต่างหากที่อยุ่ตอนเหนือจึงหายไปเลยในมังกรหยก 1 จนตอนหลังมองโกลตีจีนได้ทั้งแผ่นดินในมังกรหยก 3 จึงกลับมามีบทบาทในเรื่องอีก ส่วนมังกรหยกภาค 2 ตอนท้ายๆที่มีกล่าวถึงวัดเส้าหลิน คิดว่าน่าจะเพราะปูเรื่องไปสู่ภาค 3
Like 1
@ฮึ้นๆบี้อ (2019-06-18 20:45:41)
ยากให้ทำคลิปเตียซำฮงก่อตั้งบู๊ตึ้งหน่อยยากรู้
Like 1
@taninsattayawong2189 (2019-06-17 18:54:17)
นวนิยายจีนกำลังภายในของอาจารย์กิมย้ง แทบทุกเรื่องจะนำประวัติศาสตร์การเมืองของจีนมาล้อเลียนเสียดสี บางทีก็เสียดสีประชดสังคมและความคร่ำครึของสังคมจีน แต่เรื่องที่นำเสนอบางมุมในนวนิยายเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสังคมจีนแต่คนจีนกลับไม่ยอมรับและพยายามปกปิดกดทับเอาไว้ เช่น อาจารย์รักกับลูกศิษย์ (หยางกว้อกับเสี่ยวหลงนีว์) สุภาพบุรุษจอมปลอม (เยว่ปู้ฉิน) พวกปากอ้างศาสนาบาปกรรมหรือคัมภีร์แต่ใจคิดชั่ว ลัทธิความเชื่อหรือการเมืองที่เดิมไม่ใช่ของคนจีนหรือคนจีนศักดินาไม่ยอมรับจะถูกตราหน้าว่าเป็นมารนอกรีตทั้งที่ทำและเผยแผ่ความดี (ลัทธิหมิงหรือหมิงเจี้ยว เปรียบกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน) นี่แค่ตัวอย่าง
Like 0
@วิจิตรกล้านาวา (2019-06-17 18:39:08)
ส่วนนี้ผมไม่ค่อยจะเห็นด้วยครับ เพราะในยุคดาบมังกรหยก มองโกลครองแผ่นดินหมดแล้วนี่ครับ? เส้าหลิน บู๊ตึ้ง รวมถึงที่ตั้งของเม้งด่าก็อยู่ในความดูแลของมองโกล เพราะงั้นผมว่าสำนักน่าจะหาผู้ที่โดดเด่นไม่ได้มากกว่าครับ
Like 0
@birdnok5295 (2019-06-17 18:29:37)
?????
Like 0
@แม่วัง-บ6ท (2019-06-17 18:06:55)
เขาจงหนาน เขาบู๊ตึ้ง อยู่คนล่ะจุดเลย
Like 0
@pakpumnitipateep8552 (2019-06-17 19:21:11)
เขาเรียกเขาอู่ตัง ไม่ใช่บู้ตึ้งนะ
Like 0
@hilatchikkakul8980 (2019-06-17 19:59:34)
 @pakpumnitipateep8552  แหม่ เรียกได้ทั้งสองแบบแหละครับ อู่ตัง คือแบบจีนกลาง บู๊ตึ๊ง คือแบบแต้จิ๋ว โหมวต๊อง คือแบบกวางตุ้ง วูต๊ง คือแบบแคะ วูต้อง (ว ออกเสียงแบบตัว v) คือแบบเซี่ยงไฮ้
Like 0
@threeeyesraven439 (2019-06-17 17:36:40)
เม้งก้าอยู่จุดไหนในยุคมังกรหยก เห็นว่ามี30กว่ารุ่นแล้วทำไมมังกรหยกไม่เคยกล่าวถึงเลย หรือว่า30กว่ารุ่นนั้นนับจากทางเปอเซีย
Like 0
@hilatchikkakul8980 (2019-06-17 19:51:56)
เคยได้ฟังแฟนพันธุ์แท้เล่าไว้ ได้ใจความว่า 30 กว่ารุ่นนี้ คือ รุ่นในแผ่นดินจงหยวนนี่แหละ ลัทธินี้ เข้ามาตั้งแต่ราชวงศ์ถังแล้ว แต่ก็มีช่วงเสื่อมบ้างสลับกันไป แถมแตกเป็นหลายกลุ่ม แต่ก็ยังอยู่รอดมาเรื่อยจนสมัยดาบมังกรหยก ที่เป็นสมัยที่มีคนเข้าร่วมมากเพื่อต่อต้านมองโกล
Like 0
@ponksawatjankpai3964 (2019-06-17 17:28:36)
เค้าอยู่คนละที่ครับ...
Like 0
@ณรงค์ศักดิ์แก้วมีจีน-ข1ผ (2019-06-17 17:26:31)
แนะ เมื่อวานบอกจะทำคลิปนี้แค่นาทีสองนาที วันนี้ทำสามนาทีกว่า555(หยอกๆ)
Like 0
@takechitakahashi4076 (2019-06-17 16:54:06)
น่าจะมีสืบต่อมาอีกนานเลย อ่านในภาคผนวก มันมีคนที่นับถือเต๋าไปแย้งว่าเอาบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ มาเป็นตัวละครที่ไม่ดีในมังกรหยกเป็นการไม่ให้เกียรติ ในฉบับแก้ไขจึ่งมีการแก้ ชื่อ เต็งจี่ก็ง กับ อิมจี้เพ็ง ออก ถ้าผมจำไม่ผิด ทั้ง 2 คนในประวัติศาสตร์จริงก็รับตำแหน่งเจ้าสำนัก ช้วนจิน หรือสำนักจริงแท้
Like 0
@Ganternaja (2019-06-18 13:52:51)
ขอสำนักฮั้วซัว ครับ
Like 0
@tigerblue7998 (2019-06-18 12:09:43)
แล้วทำไมมีค่ายกลเจ็ดดาวเหมือนกัน หรือว่าเตียซำฮงไปได้เคล็ดลับมาเลยเอามาประยุกใช้ในบู้ตึ้ง มันคงไม่บังเอิญที่ต่างสำนักกันแล้วจะมีวิชาแบบเดียวกัน
Like 0
@jarksaga (2019-08-27 23:51:25)
ชื่ออาจจะเหมือนกัน แต่รายละเอียดคงไม่เหมือนกันครับ ในสมัยโบราณก็คิดวิชาจากสิ่งรอบตัว เช่นสัตว์ ค่ายกลก็ตำแหน่งดวงดาว ละกลุ่มดาวที่เด่นสุนในฟ้า ก็คงเป็น 7 ดาวเหนือ โอมาเอะวะ โมชินเดะรุ 555555555
Like 0
@TomNaSongkhla (2019-06-18 00:28:15)
ทิ้งไว้ให้ 1ข้อสังเกตุ ........เรื่อง กระบี่ 7ดาว คือ ราวๆ 20ปีที่แล้ว ผมเคย Search ค่อนข้างจริงจัง ....กระบี่จีนโบราณ ..........ถ้าเป็นภาคเหนือ เห็นถี่สุดๆ เรียกประเภทกระบี่ว่า @@@ กระบี่ 7ดาว ขณะที่ทางภาคใต้ เป็นกระบี่อีกประเภท ....ชื่อต่างไป เลยเดาเอาเอง ....ทางเหนือ ท้องฟ้าอาจสดใสเอามากๆ ....เห็นหมู่ดาวไม่ยาก ....และ ชื่อเต็ม ค่ายกระบี่ 7 ดาว เหมือนจะเป็น .........ค่ายกระบี่ 7ดาวเหนือ ส่วนวิชาแนว ...ดูดาว เหมือนจะเห็นบ่อยหน่อย >>> พวกสายพรต ลัทธิเต๋า
Like 0
@นนท์กาญจน์-ป8ต (2019-09-21 16:59:14)
ท่าค่ายกลกระบี่7 ดาว เป็นชื่อ ท่า แต่ที่คุณว่า น่าจะเป็น กระบี่ กระบี่ ดาบ ชื่อ กระบี่ 7 ดาว ไปดูเรื่อง ตำราพิชัยยุทธ ซุน วู
Like 0
@นัฐกรดํารงเกียรติก้อง (2019-06-17 23:05:27)
ขอบคุณค่ะ
Like 0
@muyong_ban13 (2019-06-17 20:26:05)
ที่ช้วนจินไปอยู่ใต้ปกครองของมองโกลผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะมองโกลปกครองทั้งแดนตงง้วนเหนือใต้ทั้งหมด อาจเป็นเพราะเป็นแค่อารามนักพรตปฏิบัติธรรม ไม่ได้เป็นสำนักยุทธจักร จึงไม่มีบทบาทในยุทธภพ
Like 0
@gunnkane7404 (2019-06-17 19:09:59)
ชอบคลิปนี้มาก
Like 0
@ธวัชชัยนานาค-ญ8ด (2019-06-19 00:27:09)
พี่แนะนำหนังจีน กำลังพายใน พระเอกเมียเยอะหน่อยคับ
Like 0
@johnspeed7362 (2019-06-18 20:39:57)
ทำคลิปต๊กโกวคิ้วป่ายให้กระจ่างหน่อยครับ สงสัยมาสิบปีแล้วครับ ว่าเอี้ยก้วยกับเล้งฮู้ชง ได้รับสายลมปรานกับสายกระบี่รึเปล่าครับ
Like 0
@johnspeed7362 (2019-06-18 20:36:54)
อยากรู้ว่า ต๊กโกวคิ้วป่าย ในภาคเอี้ยก้วยกับกับกระเย้ยยุทธจักรใช่คนๆเดียวกันมั้ยครับ
Like 0


คอมเมนต์น่าสนใจ


อธิบาย ฉากต่อสู้กันของ เฉียวฟง กับ จิวหมอจื้อ ใน เวอร์ชั้น 2013 [แปดเทพอสูรมังกรฟ้า]135
เพลงกระบี่ไท่เก๊ก ปะทะ เทพกระบี่แปดแขน [ดาบมังกรหยก]143
เล่าเรื่อง มหาบุรุษพลิกแผ่นดิน (หลางหยาป่าง) | Part 10/13 |0
เล่าเรื่อง แปดเทพอสูรมังกรฟ้า [Part.2] ตอน ชายหนุ่มหญิงสาว โดนยาแล้วขังไว้ด้ยกัน0
สรุปตอนจบของเรื่อง มหาบุรุษพลิกแผ่นดิน (หลางหยาป่าง) พระเอกไปอยู่ไหน ตายหรือเปล่า? หรือมีจบหลายแบบ?103