ดรรชนีเอกสุริยัน เป็นของใครกันแน่ อิดเต็ง หรือ เฮ้งเต้งเอี้ยง
![]() | @sawanwannatrakool8005 (2019-12-06) นิยายกิมย้งเสพเพื่อความบันเทิง ห้ามคิดมากเกินวันละ2 ครั้ง! Like 33 |
![]() | @onimaru1930 (2019-12-06) โครตแฟนพันธ์เลยจริงๆ รายการนี้ Like 23 |
![]() | @Playlist_Video_UFO_UAP (2019-12-06) ดรรชนีเอกสุริยันต์ เป็นของ ตระกูลต้วน ราชวงศ์ต้าหลี่ แต่ที่เฮ้งเต็งเอี๊ยงใช้ได้ ก็เพราะ อิตเต็ง และ เฮ้งเต็งเอี๊ยง มักจะประลองกันอยู่บ่อยครั้งๆ แลกเปลีย่นวิทยายุทธกัน อ๋องต้วน ชื่นชอบผู้ที่ฝึกยุทธ อย่างเฮ้งเต็งเอี๊ยง ( วรยุทธ สํานักช้วนจินก่า ) 1. พลังฟ้ากำเนิด 2. วิชากระบี่คืนพร้อม 3. ฝ่ามือสามบุปผารวมยอด 4. วิชากระบี่เต็งเอี๊ยง 5. หนึ่งกระบี่แปรสามแจ้ง 6. วิชากระบี่ช้วงจิง 7. ฝ่ามือมหนภา 8. ค่ายกลดาวเหนือเทียงกัง 9. ฝ่ามือสามดอกไม้รวมยอด 10. วิชากระบี่เต็งเอี๊ยง 11. หนึ่งกระบี่แปรสามแจ้ง 12. พลังเต็งเอี๊ยงฟ้ากำเนิด 13. กระบี่เจ็ดดาวหมุนเวียน 14. พญาวิหคกางปีก 15. ดาวขุนเตะ 16. สุดยอดหนึ่งกระบี่แปรสามแจ้ง 17.หมัดว่างสว่างสุดยอด 18. กระบี่เจ็ดดาวหมุนเวียน 19. พญาวิหคกางปีก 20. ดาวขุนเตะ 21.ท่าปิดประตูใหญ่ 22. เท้านกเป็ดน้ำสัมพันธ์ 23. หยั่งทะเลพิฆาตมังกร 24. สายลบหอบใบไม้ 25. แหวกบุปผาปาดหลิว 26. ถอนตัวกลางกระแสเชี่ยว 27.ลมหอบใบไม้ร่วง 28. เช็ดถูผงธุลี 29. ไม่ติดค้างไม่คงเหลือ 30. หัตถ์ประตูพยัคฆ์ 31. สะพานเหล็ก 32. สามห่วงสัมพันธ์ 33. หนึ่งลมปราณแปลงซำเช็ง 34. เข็มสะกดสุริยัน 35. ดาวใหญ่เตะดารา 36. เหินข้ามภุเขาเทียนซัว 37. ท่วงท่าถอยม้า 38. วิชชูม่วงทะลวงเมฆ 39. ห่านป่าจู่โจมเฉียง 40. รุ้งขาวพาดผ่านฟ้า 41. ม้าย่ำบุปผาร่วง 42. เมฆขาวพ้นช่องเขา 43. มหาทีสู่บูรพา 44. เจ็ดดาวร่วมชุมนุม Like 14 |
![]() | @Playlist_Video_UFO_UAP (2019-12-06) ครับพอจะทราบอยู่นะครับ แต่จะดีที่สุดครับ ถ้าให้ของเดิมให้มันตายไป เพราะถ้าจะดูแบบเรียงภาค ยึดจากช่วง เวลาก่อนหน้าจะเข้าใจง่ายสุดครับ 8เทพอสูรมังกรฟ้า อยู่ราวๆ ค.ศ 1000+ อณาจักร มองโกล และ ต้ากิม ยังไม่เกิดเลยด้วยซํ้า ซึ่งอณาจักรต้ากิม ในยุค8เทพ ยังเป็นแค่ (ชนเผ่าหนี่ว์เจิน) ที่เฉียวฟง ไปช่วยล่าสัตว์ ในมังกรหยก ภาค1 มองโกลก็พึ่งรวบรวมชนเผ่า ใน ค.ศ 1206 ตอนจบภาค1 ก๊วยเจ๋งอายุ 20-21ปี เจงกิสข่านก็ตาย ตามประวัติศาสตร์ ค.ศ 1227 Like 4 |
![]() | @Playlist_Video_UFO_UAP (2019-12-06) ในเรื่อง 8เทพอสูรมังกรฟ้า พรรคกระยาจก มีมาแล้ว100กว่าปี ในมังกรหยก ภาค1 อั้งชิกง กล่าวว่า พรรคกระยาจก ถูกสร้างขึ้นมา ในช่วง (ปลายๆ ราชวงศ์ถัง) ซึ่งราชวงศ์ถังสิ้นสุดลง ค.ศ 906 จากนั้น ราชวงศ์ต้าเหลียว เริ่ม ค.ศ 907 แสดงว่า จากประมุขรุ่น1 มาถึง เฉียวฟง รุ่นที่3 คือ100ปี ตีเป็นสัก110-120ปี นําปี ค.ศ 906 + 120ปี = ค.ศ 1016--1026 เทียบกับเวลา มังกรหยกภาค1 ตอนไกล้ๆจบ เจงกิสข่านตาย ตามประวัติศาสตร์จีน คือ ค.ศ 1227 เท่ากับว่า 8เทพอสูรมังกรฟ้า เกิดก่อน มังกรหยกภาค1 200ปี+ ถ้านับรวม มังกรหยก ภาค2 ก็เอา 220ปี + เอี้ยก้วย 36ปี ตอนนั้น(เตียซําฮง 12-13ปี) มาถึงภาค3 ตอนแรกๆ เตียฮง 90ปี ส่วนตอนไกล้ๆจบ เตียซําฮง 110ปี เตียซําฮงยังไม่เกิด เตียซําฮง 12ปี เตียซําฮง90--110ปี 8เทพอสูรมังกรฟ้า----มังกรหยกภาค1--------มังกรหยกภาค2--------ดาบมังกรหยก--------กระบี่เย้ยยุทธจักร-------มังกรทลายฟ้า 220ปี 256ปี 333--353ปี 450ปี+ 520ปี+ Like 6 |
![]() | @sgt.egavee2722 (2019-12-06) เยอะจังหน่วยกิตละเท่าไรครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2020-12-06) @Playlist_Video_UFO_UAP อยากรู้ว่าพลังฟ้ากำเนิดกับพลังธาตุ ธรรมชาติเป็นวิชาเดียวกันหรือไม่ ครับเพราะวิชานี้เป็นวิชาที่ติดอันดับ ใน10ลมปราณในตำนานแถมพลังฟ้า กำเนิดเป็นวิชาของหวังชงหยางด้วย ซึ่งลมปราณคางคกกับพลังฟ้ากำเนิด ก็ติดอันดับใน10สุดยอดลมปราณใน ตำนานในนิยายกิมย้ง Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2020-12-06) พลังฟ้ากำเนิดกับพลังธาตุธรรมชาติเป็น วิชาเดียวกันหรือไม่ Like 0 |
![]() | @km53lnf88 (2019-12-06) จริงๆแล้วแปลผิดเยอะนะแม้แต่ชื่อตัวละครเคยค้นเพจนอกหาแทบไม่ได้พอเห็นเวอร์ชั่นภาษาจีนเลยรู้เลยว่าชื่อมีการแปลผิดไปหลายคนเลยค้นไม่เจอ อย่างอึ้งย้งไม่มีเลยชื่ออึ้งย้งในเรื่อง มีแต่หวงหลง หรือหวงล้ง อึ้งเอี๊ยซือก็ไม่มีมีแต่หวงเย่าชือ อั้งชิกงไม่มีนะมีแต่โฮงฉีกงหรือโฮงฉีก๊ง คิดว่าฉบับแปลไทยมากกว่าที่ผิดไปเอง เลยไม่กล้าซื้อฉบับภาษาไทยมาอ่านเพราะไม่มีคนมาแก้ไขจริงๆจังๆเลย Like 10 |
![]() | @farmingko-studio (2019-12-06) เจ้าของช่องก็ทำคลิปมาบอกอยู่นะครับเรื่องชื่อเนี่ย เห็นว่าแรกๆใช้สำเนียงแต้จิ๋วเพราะคนแต้จิ๋วในไทยเยอะ ทีนี้คนเลยจำชื่อเป็นสำเนียงแต้จิ๋ว ซึ่งหลังนิยายมันใช้จีนกลาง ... ขี้เกียจพิมพ์ https://www.youtube.com/watch?v=8NEWWrI234o Like 1 |
![]() | @wirutadipat2780 (2019-12-06) เห็นด้วยนะ ข้อมูลไม่อัพเดทคนจะสับสนนะ เราก็เคยค้นหาแล้วงง Like 9 |
![]() | @emopra2780 (2019-12-06) เห็นด้วยนะเรางงเวลาดูภาษาจีนภาษาไทย งงมากถ้าชื่อไม่ชัดเจนสักอย่าง ยิ่งใช้หลายสำเนียงแปลแบบนี้ต้องทำความเข้าใจนานกว่าจะรู้เรื่อง บางทีก็เลิกสนใจเลย เพื่อนเราก็ต้องถามเพื่อนคนจีนตลอดถ้าดูหนังแปลหลายสำเนียง มันไม่รู้เรื่องว่าคนเดียวกันหรือคนละคนบางที่เรื่องเดียวกันงงเป็นคนละเรื่อง ยังไงก็ถือว่าแปลผิดนะถ้าแปลสับสนขนาดนั้น ถ้าใช้มาตรฐานเดียวกันจะเข้าใจง่ายกว่า Like 9 |
![]() | @user-yy7zb9ik5x (2019-12-06) สำเนียงจีนมีหลายแบบค่ะ ถึงแม้จะเขียนรูปอักษรเดียวกันก็ตาม จะตัดสินว่าสำเนียงอื่นผิดก็ไม่ถูกนะคะ โลกของภาษาจีนกว้างกว่าที่คุณคิดเยอะค่ะ Like 1 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) อย่าคิดมาก มันคนละสำเนียง แต่ที่อุบาทว์สุดก็คือเอาสองสำเนียงมามั่ว แนะให้ดูตำนานลับสามก๊ก ลูกหยางไทเว่ยชื่อเอียวซิ่ว 555 มึงจะหยางหรือเอียวก็เลือกเอาสักอย่างเหอะ Like 0 |
![]() | @maryom839 (2019-12-06) การสื่อความหมายต้องมีความชัดเจนและตรงกันการใช่สำเนียงที่หลากหลายผสมปนเปย่อมเกิดความไม่เข้าใจกันและสับสน ดังนั้นการสื่อภาษาที่เป็นมาตรฐานเดียวกันย่อมดีกว่าและเข้าใจได้ตรงกันมากกว่าการใช้หลากหลายแบบจนสับสนไม่เป็นมารตฐานเดียวกันแถมยังต้องเสียเวลาทำความเข้าใจมากเกินไป กว่าจะรู้เรื่องคงอารมณ์เสียเลิกดูไปแล้ว Like 9 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) สมัยก่อนเวลาแปลหนังสือจีนเราจะใช้คนจีนแต้จิ๋วเพราะอพยพมาเยอะ พอมาถึงปัจจุบันสื่อมันเข้าถึงง่าย สำเนียงแมนดารินจึงมาตีกับสำเนียงที่เราคุ้นเคย คนอ่านก็ต้องปรับตัวกันนิดนึง ถ้าเราคุยกันรู้เรื่องก็ถือว้าสื่อสารสำเร็จ Like 0 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) วูเซี้ยไม่ใช่ชื่อกิมย้ง (จินหยง) มันคือบู๊ลิ้ม หรือยุทธภพ Like 0 |
![]() | @apinitwisan3276 (2019-12-06) งงเหมือนกันเราถามเพื่อนนานกว่าจะรู้เรื่อง ฉบับแปลไทยนี่งงเวลาไปเทียบดูกับเวอร์ชั่นจีน แบบนี้ควรถือว่าแปลผิดนะ ซื้อมาอ่านสุดท้ายต้องทำความเข้าใจนานยังกับทำข้อสอบ ว่าจะอ่านให้สนุกเลยเครียดไปพักนึงใช้หลายสำเนียงแปลไม่เอาแน่เอานอนเลยนี่ลำบากคนอ่าน Like 8 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) @apinitwisan3276 ไม่ถือว่าผิดหรอก หนังจีนยังทำเสียงจีนกลางกับกวางตุ้งเลย เพราะเรื่องนี้แปลตั้งแต่หลายสิบปีก่อน ถ้าหานิยายสมัยนี้อย่างฉู่เฉียวก็จะแปลตามจีนกลาง Like 1 |
![]() | @pichanonpaoumnauywit1043 (2019-12-06) เขาไม่ได้แปลผิด เขาแปลด้วยสำเนียงแต๊จิ๋ว Like 0 |
![]() | @taninsattayawong2189 (2019-12-06) ภาษาจีนรูปอักษรเดียวกัน แปลความเดียวกันแต่ว่าต่างท้องถิ่นกันออกเสียงเพี้ยนไปจากภาษาทางการหรือจีนกลางครับ ภาษาจีนกลางคือภาษาจีนที่เป็นทางการที่ถูกต้อง แต่คนตามภูมิภาคของจีนออกเสียงอักษรเพี้ยนไปครับ คนจีนในไทยหรือคนไทยเชื้อสายจีนอพยพมาจากจีน คนพวกนี้มีบรรพบุรุษเป็นคนท้องถิ่นจีนที่ห่างไกลส่วนกลางของจีนแต่อยู่ชายขอบเขตแดนจึงอพยพออกมาตั้งถิ่นฐานใหม่ในไทย ก็ยังคงใช้ภาษาจีนแบบท้องถิ่นตัวเอง พอมีการแปลหนังสือจีนคนแปลก็รู้แต่สำเนียงของบรรพบุรุษตัวเองไม่รู้ว่าจีนกลางออกเสียงอย่างไร หรืออาจจะรู้แต่ตั้งใจแปลออกเสียงสำเนียงท้องถิ่นเพื่อเอาใจคนอ่านที่ออกเสียงจีนท้องถิ่น เพราะไม่อย่างนั้นคนกลุ่มนี้จะไม่เข้าใจชื่อตัวละครมีชื่อแซ่อะไรเพราะไม่คุ้นหู หรือไม่คุ้นเคย ส่วนเรื่องสามก๊กนั้นโบราณมาก แปลในยุคโบราณตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ของกรุงรัตนโกสินทร์ คนแปลและคณะแปลก็มีนับสิบคนช่วยกันแปล และต้องเข้าใจด้วยว่าคนกลุ่มนั้นไม่มีใครเป็นบัณฑิตแบบจีนที่เชี่ยวชาญอักษรจีนและใช้สำเนียงจีนกลางเลยสักคน ทำให้ชื่อคนและสถานที่ค่อนข้างมั่วเพราะปนเปกันหลายสำเนียง เรื่องของจีนบางเรื่องแปลอ้างอิงเสียงจีนท้องถิ่น บางเรื่องแปลตามเสียงจีนกลาง บางเรื่องมีชื่อบุคคลหรือสถานที่ซึ่งคนไทยคุ้นเคยอยู่แล้วก็ใช้ชื่อนั้นตามเดิมอาจเป็นเสียงจีนกลางหรือจีนท้องถื่นก็แล้วแต่ แต่ชื่ออื่นที่มาใหม่บางคนแปลใช้จีนท้องถิ่น บางคนแปลตามจีนกลาง คนอ่านเลยค่อนข้างสับสน ยุคนี้ต้องยึดตามเสียงจีนกลางเท่านั้นครับ ถ้าต้องการค้นคว้าต่อไม่งั้นจะไปพูดกับคนจีนหรือค้นในตำราหรือเว็บจีนไม่ได้เลย ผมอยากให้ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญภาษาจีน นำเรื่องต่าง ๆ มาแปลใหม่ทั้งหมดโดยยึดชื่อคนและชื่อสถานที่ต่าง ๆ เป็นเสียงจีนกลาง ส่วนสำนวนอื่นผมว่าเขาแปลถูกต้องแล้ว เพราะคนอ่านสับสนเรื่องสำเนียงหรือเสียงของชื่อต่าง ๆ ในเรื่องมากที่สุดครับ Like 10 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) @taninsattayawong2189 จริง ๆ แล้ว ภาษาแมนดารินมาทีหลังครับ เมื่อคนบางคนมีอำนาจแล้วอยากจะแก้ ก็เหมือนภาษาไทยกลางที่ใช้กันอยู่นี่ก็เกิดสมัยจอมพล ป. คนที่เรียนภาษากลางจะไปด่าคนต่างจัวหวัดก็ไม่เต็มปากเพราะบางทีเค้าใช้กันมาตั้งแต่ปู่ ย่า ตา ยาย การศึกษาก็ใช่ว่าจะดีเด่อะไร เด็กนักเรียนรอดเรียนจบโดยไม่โดนครูข่มขืนก็ถือว่าโชคดีแล้ว ฉะนั้นถ้าคนพื้นถิ่นเค้าถนัดแบบนั้นจะไปโวยวายดุด่าให้ใช้เหมือน ๆ กัน ก็จะเหมือนฝรั่งอยากให้ทั้งโลกเหลือภาษาอังกฤษภาษาเดียว Like 1 |
![]() | @pawitapirak2357 (2019-12-06) @amnuaymannn ภาษากลางหรือภาษาราชการคือสิ่งที่เค้าบังคับใช้กันทุกๆที่เพื่อให้ติดต่อสื่อสารทำธุระต่างๆได้สะดวก ประเทศที่่มีความหลากหลายภาษาเขาต้องบังคับใช้ไม่ใช่เรื่องเผด็จการ ไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ภาษาจีนกลางเขาบังคับใช้มานานแล้วเพื่อให้ติดต่อสื่อสารกันง่าย ที่เขาเอาภาษาจีนสำเนียงอื่นเพราะตอนนั้นจีนยังไม่เปิดประเทศ ภายหลังคนใช้ภาษาจีนกันเยอะมากเขาเลยต้องใช้ภาษาจีนกลางเป็นสื่อในการติดต่อสื่อสาร จีนมีสำเนียงท้องถิ่นมากถ้าไม่ใช้ภาษาทางการมันก็คุยกันไม่รู้เรื่องและไม่มีใครจะเรียนภาษาท้องถิ่นได้ทั้งหมด อีกอย่างเขาแปลหนังสือขายจะมาแปลตามใจตัวเองไม่ได้และคนรู้ภาษาจีนไม่ได้รู้ทุกสำเนียงเขาก็ต้องใช้ภาษาจีนกลางในการแปลไม่ใช่เอาสำเนียงตามใจตัวเองใครจะไปรู้เรื่องละ จะให้ไปนั่งเรียนภาษาจีนทุกสำเนียงคงเป็นไปไม่ได้ แม้แต่ภาษาอังกฤษเขายังยอมรับเป็นทางการแค่2แบบเท่านั้นเพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อสื่อสาร ดังนั้นการแปลหนังสือขายก็ต้องแปลในระบบมาตรฐานเดียวกันเพื่อสื่อสารกันได้รู้เรื่อง ไม่ใช่แปลขายแบบสุกเอาเผากินอย่าลืมว่าเราไม่ได้อ่านนิยายกันฟรีๆ ดังนั้นนิยายเซ็ทเป็นพันคงไม่มีใครอยากได้ฉับบแปลแบบตามใจตัวเองและไม่มีมาตรฐานในการแปล Like 7 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) @pawitapirak2357 คุณก็ยังไม่เข้่าใจอยู่ดี เราพูดถึงหนังสือแปลเมื่อสองเจนเนอเรชั่นก่อน เมื่อเค้าเลือกสำเนียงแต้จิ๋ว คนที่เคยอ่าน ๆ มาก็คุ้นเคยแล้ว ถ้าคุณมีโอกาสอ่านในภาษาต้นฉบับคุณก็ควรเข้าใจ ไม่ใช่มาด่าว่าเค้าแปลผิด ถ้ามีคนตั้งใจแปลและรวมเล่มใหม่ใช้ชื่อจีนกลาง ก็จะโดนแฟนเก่า ๆ ไม่พอใจอยู่ดี Like 0 |
![]() | @narinritthitis464 (2019-12-06) เข้าใจว่าสมัยก่อนในไทยจีนแต้จิ๋วเยอะครับ แต่นี่มันเป็นการแปลภาษาเป็นเรื่องเป็นราว ทำไมไม่ใช่จีนกลางตั้งแต่แรกเลยครับ ฟังดูเท่ห์กว่า ไม่ตลกๆเหมือนสำเนียงอื่น Like 0 |
![]() | @user-gq2hq1zs1d (2021-12-06) นิยายกำลังภายในในไทย มักออกเสียงด้วยสำเนียงแต้จิ๋วนะครับ. แต่ถ้าเขียนด้วยตัวหนังสือจีนก็น่าจะเป็นคำๆเดียวกัน Like 0 |
![]() | @user-gq2hq1zs1d (2021-12-06) แล้วคนเขียนนี่เป็นคนจีนกลางหรือคนใต้หวันล่ะ การเรียกชื่อตัวละคร มันอาจจะเพี้ยนไปตามการอเดกสำเนียงแต่ละท้องถิ่น แต่ถ้าจะกล่าวหาว่า แปลว่าผิด มันต้องดูที่เนื้อเรื่องมันเหมือนต้นฉบับหรือเปล่า. ถ้ามันไม่เหมือนต้นฉบับ จึงจะถือว่าแปลว่าผิด ส่วนการเรียกชื่อตัวละคร มันไม่ใช่การแปลว่า. มันแค่การอ่านออกเสียงตามสำเนียง ของแต่ละท้องถิ่นเท่านั้น Like 0 |
![]() | @km53lnf88 (2021-12-06) @user-gq2hq1zs1d จริงๆแล้วมีการแปลผิดอยู่เยอะนะ เพราะมันมีการปรัปแก้เนื้อหาตลอด แต่ฉบับภาษาไทยยังใช้เนื้อหาเก่าที่ยังไม่แก้ การใช้ภาษาปกติแล้วเค้าใช้ภาษาสำเนียงเดียวกันในการแปลมากกว่าการใช้ภาษาสำเนียงท้องถิ่นเพราะจีนมีหลายสำเนียงมากและหลายภาษาทำให้ยากต่อการสื่อสาร อย่างเช่นเรื่องตงกง มีการใช้สำเนียงท้องถิ่นของชนเผ่าเข้าไปด้วยในบางส่วนและมีการใช้ตัวอักษรท้องถิ่นด้วย จึงมีการแปลกำกับเพื่อให้เข้าใจง่าย Like 3 |
![]() | @kawamuramikan1066 (2021-12-06) @km53lnf88 ไม่ต้องไปตอบเขาต่อก็ได้ ดูแล้วคนชอบดราม่าเยอะ บางคนไปหาในอากู๋มาตอบก็รู้ล่ะว่าจะมาหาเรื่อง ปล่อยให้เขานั่งบ้าในโลกของเขาเถอะคุยกับพวกนี้ยังไงก็ไม่จบนี่ก็โพสเก่าเป็นปีล่ะยังมีคนบ้าจี้มาเม้นเพิ่มอีก Like 3 |
![]() | @kawakisubaru3106 (2021-12-06) @km53lnf88 เห็นด้วยนะจริงๆมีคนจำนวนมากยึดสำนวนเก่าอยู่มากทั้งๆที่มันแก้ให้ถูกต้องอยู่หลายครั้งเหมือนนั่งอ่านแล้วคิดไปมุมของตัวเอง เหมือนดรรชนีเอกสุริยันที่ อ. เค้าแก้เพราะมันไม่สอดคล้องกับ8เทพอสูรมันกรฟ้าและเพื่อให้มันต่อเนื่องกัน แถมช่องนี้อ้างอิงแต่ต้นฉบับที่ไม่สมบูรณ์หรือสำนวนเก่าและคนชอบดราม่าจากสำนวนเก่าที่มันมีข้อผิดพลาดและน้อยคนจะได้เข้าถึงฉบับจริงๆที่แก้แล้วเราเลยไม่ค่อยอยากติดตามดูเท่าไหร่เหมือนเข้ามาอ่านดราม่าเฉยๆ Like 3 |
![]() | @manamiminami16 (2021-12-06) @km53lnf88 อันนี้จริงเห็นคนงงกันเยอะเรื่องสำเนียงเพราะมีหลายคนไม่ได้รู้ภาษาจีนแถมหนังจีนเอาภาษาท้องถิ่นปนไปเยอะเพื่อให้สอดคล้องกับบทของชนเผ่าท้องถิ่นนั้นๆบางเรื่องก็มีการเอาอักษรท้องถิ่นไปปนด้วยด้วยถ้าคนไม่รู้อะไรบ้างมีงงแน่ๆ รวมถึงนิยายเองก็แก้ไปหลายครั้งด้วยแต่คนส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจเนื้อหาจริงๆที่แก้ไขแล้วไปงมอยู่กับฉบับเก่าขนาดฉบับแก้ใหม่ที่เลิกพิมพ์แล้วก็แปลแบบตัดแปะ เอามาอ้างอิงอะไรไม่ได้มาก เพราะฉบับที่แก้แล้วยังไม่เอามาแปลแก้ไขให้ครบ Like 3 |
![]() | @anuwitadithep6991 (2021-12-06) @kawakisubaru3106 เห็นด้วยคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้กันเลยอ้างอิงแต่ต้นฉบับเดิมๆที่มันบกพร่อง แถมภาษาในจีนนี่เยอะมากไม่ได้มีแค่ตัวอักษรจีนอย่างเดียวมันมีเยอะมากเพราะมีหลายชนชาติแค่สำเนียงอย่างเดียวก็ไม่ได้แปลว่าถูกต้องเลยบางทีเขียนจีนแปลจากสำเนียงท้องถิ่นยังผิดเลยก็มี คนรู้ภาษาจีนบางทีต้องเอาไปเช็คหรือหาอ้างอิงเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจได้ถูกต้อง เราเองก็อยากเห็นอะไรที่มันเป็นแบบเดียวกันเพราะมันสร้างความสับสนมากถ้าไม่รู้ลึกในด้านนี้จริงๆ เห็นมีเริ่มทำคลิปอธิบายเพิ่มก็แสดงว่ามันสร้างปัญหาให้กับคนที่ไม่รู้ภาษาจีนอยู่มากพอสมควร(พวกเกรียนดราม่าเยอะด้วยเม้นไหนไม่ถูกใจก็ทัวร์ลงจนไม่ค่อยติดตามช่องนี้เท่าไหร่) Like 2 |
![]() | @san-zy3tr (2019-12-06) จะเก่งแค่ไหนเจอฝ่ามือสลดวิญญาณ ของเอี้ยก้วยก็อยู่หมด แต่วิชานี้ฝึกยากต้องเศร้าใจแบบลึกๆเท่านั้นถึงจะฝึกได้ ![]() ![]() Like 6 |
![]() | @apivichjumpatip6600 (2019-12-06) ในนิยายเขียนว่าฝ่ามือสลดวิญญาณพอๆกับฝ่ามือพิชิตมังกรครับ Like 2 |
![]() | @hoknuttawat1093 (2020-12-06) โหดจริงครับ แต่มีเงื่อนไขการใช้จึงไม่เหมาะกับสถานการณ์จริง Like 0 |
![]() | @beekinoBB (2020-12-06) ผมว่ายังไงฝ่ามือพิชิตมังกรก็เหนือกว่าเพราะใช้ได้ทุกสถานการณ์ แต่ฝ่ามือสลดวิญญาณต้องเศร้าก่อน หากไม่เศร้าก็ใช้ไม่ได้ แต่หากใช้ได้คิดว่าก็ยังพอๆกัน Like 1 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) bee mikino แค่กระบวนท่าสุดท้ายที่ใช้ออกด้วยความโศกเศร้า ![]() Like 0 |
![]() | @p.no.1669 (2019-12-06) ทำไมเฮ้งเต้งเอี้ยงไม่เลือกอั้งชิกงแต่แรก อีกอย่างเฮ้งเต้งเอี้ยงทำเหมือนส่งจิวแป๊ะทงไปตายถือเก้าอิมแต่ห้ามฝึกเป้าตีนชัดๆ Like 4 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) อาจเพราะเวลาเรายิงปืนดรรนีเอกสุริ ยันก็เหมือนปืนยิงลมปราณคางคกก็ เหมือนลูกโป่งเมื่อยิงมันก็แตกออก Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) จริงหรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @bleable1425 (2019-12-06) ตอนแรกจะไปหาอั้งชิกกงแหละ แต่ขอทานอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง หาไม่เจอ เลยไปหาราชันทักษิณดีกว่า Like 1 |
![]() | @anubistj8995 (2019-12-06) เก้าอิมเป็นวิชาชั้นสูง ฝึกผิดอาจธาตุไฟเข้าแทรกได้ มิใช่จิวแปะทงไม่เก่ง เพียงแต่ไม่จดจ่อ เลยอาจกลัวว่าจะฝึกผิดๆถูกๆ อย่างศิษย์อึ้งเอี้ยะซือที่ขโมยคัมภีร์ไปก็ยังฝึกผิด ต้องหลอกถามเคล็ดวิชาจากก๋วยเจ๋ง Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) ดูถูกเฒ่าทารกมากไปละ มันเก่งไม่น้อยกว่าศิษย์พี่เลยนะเฒ่าทารกอะ แค่มันไม่คิดสู้พี่มัน เเถม เทพกระบี่เองก็ไม่ได้ฝึกเก้าอิมทั้งหมดด้วย ตัวๆกับเฒ่าทารก มันไม่แพ้ใครสักคน Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) anubis TJ ไม่ใช่ละ ในถ้ำ มันยังสำเร็จเก้าอิมได้สบายๆแบบไม่ตั้งใจฝึกสะด้วยซ้ำ แค่ท่องให้ ก๋วยเจ๋งจำ กลายเป็นว่า ตัวมันเองเผลอฝึกวิชาเก้าอิม แบบไม่ตั้งใจ เฒ่าทารก ก็ อัจฉริยะด้านวรยุทธ คนนึงที่ นิสัยชอบเล่นทำตัวเหมือนเด็ก ![]() Like 0 |
![]() | @NESS155 (2019-12-06) อยากเห็นหน้าเจ้าของช่อง เสียงน่ารัก Like 3 |
![]() | @user-dp2ll7ci5p (2019-12-06) สำหรับคนที่ถามว่าดัชนีเอกสุริยันกับดรรชนีกระบี่หกชีพจรใครเหนือกว่ากันนั้น ตามความคิดเห็นผมนั้นเหมือนกับเจ้าของเพจนะครับ ว่าขึ้นอยู่กับใครใช้ ดรรชนีกระบี่หกชีพจรแม้จะยิงพร้อมกันได้ แต่กำลังภายในก็จะแยกออกเป็น 6 สายความแรงจริงไม่น่าจะเท่ากับดัชนีเอกสุริยันสายเดียว แต่ถ้าเป็นยอดฝีมือใช้ดรรชนีเอกสุริยัน ก็อาจจะรับได้ทั้ง 6 สาย แถมแต่ละสายอาจแรงกว่าด้วยซ้ำ (เปรียบประมาณลูกซองกระจาย กับลูกซองเดี่ยวแล้วกันส่วนกำลังภายในก็ เปรียบเหมือนดินปืนใครมากใครน้อย) Like 2 |
![]() | @chang_air_nai_tum_nan2355 (2019-12-06) ดัชนีที่มีค่าที่สุดน่าจะเป็นดัชนีหุ้น Like 2 |
![]() | @himikodecy3783 (2019-12-06) อยากให้ทำคลิปแยก เรื่องของพลังธาตุธรรมชาติ ครับ รอติดตามครับ Like 2 |
![]() | @user-gw2by7uy7i (2019-12-06) พิษประจิม เทียบกับ เซียนหมู่ดาวติงชุนชิว เหมือนกับลูกงูเห่า กับ พญาจงอาง ติงชุนชิว ดรรชนีเอกสุริยันตร์ ทําอะไรไม่ได้เลย คนที่ใช้ดรรชนีเอกสุริยันต์ได้สูงกว่า (ต้วนตี่เฮ็ง) ในมังกรหยก ก็คือ (ต้วนเหยียนชิ่ง) พ่อแท้ๆของ (ต้วนอี้) คิดว่าต้วนตี่เฮ็งน่าจะระดับเดียวกับ (ต้วนเจิ้งหมิง) คือใช้ดรรชนีเอก สุริยันตร์ได้สูงกว่า (ต้วนเจิ้งฉุน) พ่อเลี้ยงของต้วนอี้ Like 2 |
![]() | @welzer (2019-12-06) ต้วนเจิ้งหมิงดัชนีเอกสุริยันฝึกถึงขั้นที่ 4 ต้วนเหยียนชิ่งฝีมือเหนือกว่าครึ่งขั้นก็น่าจะอยู่ที่ขั้น 3 ส่วนต้วนตี่เฮ็งในเรื่องบอกสำเร็จขั้นสุดยอดก็น่าจะเป็นขั้นที่ 1 ทำไมถึงคิดว่าคนใช้ขั้น 4 ขั้น 3 เหนือกว่าขั้นสุดยอดล่ะครับ Like 2 |
![]() | @nattawutchuntaramanee9426 (2019-12-06) Weerachai Maleerak คนอ่านนิยายหลายคนชอบยึดติดกับประโยคที่ว่าวรยุทธ์เสื่อมถอยตามกาลเวลา จริงแต่ไม่ทั้งหมดนะ ต้องเติมคำว่า แต่คนเก่งขึ้นไปด้วย Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) Weerachai Maleerak อืดเต๋งในนิยายไม่ได้มีบอกฝืกถืงขั้น1นะครับ อ.จกิมย้งใช้คำว่าสูงล้ำสุดยอด ชิ่งสุดยอดของกิมย้งพวกท่านหน้าจะรู้ดี อีกอย่างวิชาดรรชนีของเอกสุลิยันต์มีการแก้ปรับปรุงมาแล้ว แต่ทำไหมอ.จกิมย้งถืงไม่บรรยายทำนองเตียบ่อกี้ ต้วนอี้ กิมลุ้นที่ฝืกวิชาได้เหนือกว่าลุ้นเก่าๆทุกคน แล้วคำว่าสุดยอดของอืดเต๋งอ.จกิมย้งหน้าจะหมายถืงอนุภาพของวิชาดรรชนี ไม่ได้บอกอืดเต๋งฝืกถืงขั้น1 และอีกอย่างคือ สุดยอดของตัวอืดเต๋งเอง Like 1 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) Indian No.1 จริงครับ หลายคนอ่านถืงขั้นสุดยอดแล้วต้องคิดว่าขั้น1 ทังที่ในนิยายตัวละครกิมย้งแต่ละตัว ทลคำว่าสุดยอด แทบเรืยกได้ว่ามาเต็ม วิชาตัวเบาสุดยอด ฝ่ามือสุดยอด กระบวนท่านี่สุดยอด อย่างจิวม่อจือก็เป็นสุดยอดจอมยุทธ์ แต่เอาจริงคนที่ชนะจิวม่อจือได้ก็ยังมีอยู่ .สุดยอดของกิมย้งหมายถืงพวกA A+ นี่ละครับ Like 1 |
![]() | @welzer (2019-12-06) พอลองไปค้นดู มีเขียนตอนสู้ลามะจักรทองว่างี้นะ "ราชครูจักรทองคาดไม่ถึง ดัชนีของหลวงจีนชรากลับแกร่งกร้าวถึงปานนี้ ปัจจุบันดัชนีเอกสุริยันของอิดเต็งไต้ซือฝึกปรือถึงขั้นสูงสุดแล้ว พลังที่พุ่งออกจากปลายดัชนีเปลือกนอกดูไปคล้ายนุ่มนวลแท้ที่จริงหนักหน่วงเข้มแข็งสุดประาณ จึงรีบเบี่ยงกายหลบเลี่ยง จากนั้นใช้วิชาคชสารปัญญาบารมีฟาดหลับไปหนึ่งฝ่ามือ อิดเต็งไต้ซือดห็นพลังฝ่ามือฝ่ายตรงข้ามมีพลังเกรี้ยวกราดมหาศาล จึงถอยกายไปหลายก้าว ตอบโต้อีกหนึ่งดัชนี" Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @welzer ท่านอ่านนิยายกิมย้ง คำว่าสุดยอดในนิยายแต่ละเรื่องมีกี่ร้อยพันคำครับ ท่านลองอ่านดูแล้วนับครับ สุดยอดของกิมย้งแม้แต่พวกฝีมือละดับกลางๆเรื่องก็ยังมีบอก แล้วในนิยายเขาไม่ได้บอกถืงขั้น1 สุดยอดหมายถืงความรุนแรงของพลังนะครับ Like 1 |
![]() | @welzer (2019-12-06) เทพ สุรา อ่านที่ผมลงใหม่ครับ ผมลอกมานะ ไม่ใช่ใส่เอง คนแปลแปลว่า ถึงขั้นสูงสุดนะครับ ไม่ใช่สุดยอด Like 1 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @welzer ของผมฉบับท่าน น เขาบอกว่าอืดเต๋งฝืกถืงขั้นสูงล้ำสุดยอด พลังลมปราณคล้ายอ่อนแต่ความจริงแกร่งกร้าวสุดเปืยบทำนองนี่และครับ .แต่อ.จกิมย้งไม่เคยบอกว่าอืดเต๋งฝืกถืงขั้น1นะครับ และคำว่าสูงล้ำสุดยอด หลือถืงขั้นสูงสุดเขาหมายถืงพลังนะครับ ถ้าอ.จกิมย้งอยากจะบอกอืดเต๋งฝืกถืงขั้น1หน้าจะบอกไปแล้ว คำว่าถืงขั้นสูงสุด ถืงขั้นสุดยอดหน้าจะหมายถืงสุดยอดของตัวอืดเต๋งเอง ถ้าอ.จกิมย้งต้องกาบอกว่าอืดเต๋งเหนือกว่าพวกรุ่นเก่าๆ คงบอกไปทำนองเตียบ่อกี้ กิมลุ้น Like 0 |
![]() | @welzer (2019-12-06) เทพ สุรา น่าจะอยู่ที่สำนวนคนแปลแล้วล่ะ https://m.facebook.com/Kamlangpainaisidestories/photos/ดัชนีเอกสุริยันยอดวิชาสกุลต้วนและการใช้ของอิดเต็งไต้ซือผู้ฝึกวิชานี้ถึงขั้นสูงสุ/422503241457419/ Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @welzer จะสำนวนไหนในนิยายก็ไม่มีบอกอืดเต๋งฝืกถืงขั้น1แน่ๆ ท่าท่านได้อ่านนิยายกิมย้งทุกเรื่อง ท่านจะรู้เองถ้ากิมย้งอยากจะบอกอืดเต๋งเหนือพวกแปดเทพอ.จกิมย้งจะบอกอืดเต๋งฝืกถืงขั้น1 แล้วก็จะบรรยายทำนองไม่เคยมีใครทำได้ แต่ของอืดเต๋งเขาหน้าจะหมายถืงขั้นสูงสุดของอืดเต๋งเอง ไม่ได้เหนือกว่าพวกรุ่นเก่าๆ Like 0 |
![]() | @muftee4737 (2019-12-06) ผิดแล้วมั้ง Like 0 |
![]() | @ZillaChannel (2019-12-06) บางคนก็น่ะ ผู้เขียนบอกว่าสุดยอดก็คือสุดยอด จะไปมโนอะไรเองอีก? ขั้น 1 สุดยอดอิดเต็งก็ต้องฝึกถึงขั้นนั้นแหละ ไม่มีนักเขียนคนไหนบ้าใช้คำว่าสุดยอดกับอย่างอื่นที่ไม่ใช่หรอก " อิดเต็งไต้ซือ ฝึกดรรชนีเอกสุริยาขั้นสามจนสุดยอด" ขำตายห่า Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @ZillaChannel ท่านไปอ่านนิยายแล้วท่านจะรู้ครับคำว่าสุดยอดของกิมย้งใช้มาเยอะ อย่างกิมลุ้นจิวม่อจือก็สุดยอดฝีมือ ก้วยเจ๋ง กิมลุ้น อืดเต๋งพวกนี่ก็ยอดฝีมือ แต่เอาเข้าจริงก็ยังมีคนที่เหนือกว่าพวกนี่อยู่ .ทำไหมจิวม่อจื่อถืงยังเป็นสุดยอดฝีมืออยู่ละครับ แล้วในนิยายเขาใช้คำว่าสูงล้ำสุดยอด ชื่งสุดยอดในนิยายกิมย้งใช้มาเยอะอย่างวิชาตัวเบาของพวกมิกจ้อ ก็มีบรรยายว่าถืงขั้นสุดยอด เพลงกระบี่ถืงขั้นสุดยอด แต่พออ่านไปจริงๆจะรู้ว่ามันไม่ใช้แบบนั่น ผมว่าเราจะเอาข้อความนิดเดืยวมาตีความทังหมดคงไม่ใช้ . ในแปดเทพหลวงจีนโกวย้งบอกว่าถ้าฝืกถืงขั้น1ฝีมือจะลืกล้ำสุดหยั่ง .ถ้ากิมย้งอยากจะบอกอืดเต๋งฝืกถืงขั้น1หน้าจะบรรยายว่า "ยามนี่อืดเต๋งฝืกดรรชนีเอกสุลิยันต์ถืงขั้น1 ฝีมือลืกล้ำสุดหยั่ง พลังปราณที่ออกมาค้ายอ่อนเบาความจริงแกร่งกร้าวถืงขีดสุด นับได้ว่าไม่เคยมีใครฝืกปรือถืงขั้นนี่ แม้ไม่อาจบอกว่าไม่มีในอนาคดแต่ไม่เคยมีใครมีความสำเร็จถืงขั้นนี่แน่นอน Like 0 |
![]() | @peawdevelopmentrecords9540 (2019-12-06) ขอคลิป เปรียบเเทียบความเเตกต่าง ระหว่าง ฝ่ามือเหล็กลอยน้ำ กับ5ยอดฝีมือหน่อยครับ ว่าห่างกันเเค่ใหน Like 2 |
![]() | @kirtaya380 (2019-12-06) คงห่างกันไม่เยอะ ตอนคิ้วเชยยิ่มยังหนุ่ม ดันฝึกวิชายังไม่้ก่งเท่าอีก5คน รุ้ว่าไปประลองกับเขาก้แพ้ เลยไปลอบทำร้ายลูกเอ็งโกว ให้อ๋องต้วนเสียพลังภายใน Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) Weerachai Maleerak ผมจำไม่ได้ครับว่าฝ่ามือเหล็กมีพิษผมขอคำบรรยายจากนิยายหน่อยครับ นี่ข้อมูณใหม่เลยครับ Like 1 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) Weerachai Maleerak ฝ่ามือเหล็กไม่มีพิษครับ พิษถ้าจำไม่ผิดมาจากที่อาวเอื้ยงฮงใช้ไม่เท้าไปทำร้ายใครไม่รู้ผมจำไม่ได้ แล้วเขาคนนั่นเลือดมีพิษแล้วมาชัดใส่อื้งย้งเลยโดนเกาะทิ่ม แล้วเลือดพิษไปติดอยู่ที่เกาะครับ .แล้วฝ่ามือเหล็กชัดฝ่ามือใส่ลูกของจิวแปะทง เอ็งโกว เด็กไม่ได้รับพิษครับแต่ช้ำภายในต้องให้อืดเต๋งใช้ดรรชนีรักษาดั่งนั่นฝ่ามือเหล็กไม่มีพิษแน่นอน Like 1 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) Weerachai Maleerak ครับ ตามนั่น ของฝ่ามือเหล็กหน้าจะทรายพิษนะครับเวลาฝืก ถ้าผมจำไม่ผิดพอดีไม่ได้เปีดอ่าน Like 0 |
![]() | @alexlo7708 (2022-12-06) ฝ่ามือเหล็กลอยน้ำ เป็นวิชาประจำตัวของ เจี่ยกวงนั้ม ผู้ก่อตั้งสำนักฝ่ามือเหล็ก เดิมที แกเป็นทหารองครักษ์ของแม่ทัพงักฮุย หลังงักฮุยถูกกังฉินใส่ร้ายประหารชีวิต เจี่ยกวงนั้มเห็นความเหลวแหลกของราชสำนัก คิดว่าไปไม่รอด ก็เลยลาออก มาก่อตั้งสำนักฝ่ามือเหล็ก คิดฝึกคนไว้เป็นกองกำลังต่อต้านพวกกิมเอาเอง คล้ายกับที่เฮ้งเต็งเอี๊ยง คิดสร้างสุสานโบราณไว้เป็นฐานทัพ ส่วนคิวโชยยิ้ม เป็นศิษย์น้องของแก นั่นเป็นเหตุผลที่คัมภีร์พิชัยสงครามงักฮุย ซ่อนอยู่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิของสำนักฝ่ามือเหล็ก เจี่ยกวงนั้มเคยเอาชนะ อึ้งเอี๊ยะซือ ในสมัยที่มารบูรพา สำเร็จวิชาใหม่ๆ แล้วออกตามล้างแค้นอาจารย์ตน คือ เจ้าสำนักแชเซี้ย เจ้าสำนักที่สู้ลูกศิษย์ตัวเองไม่ได้ หนีไปพึ่งวัดเส้าหลิน อึ้งเอียะซือ ก็ตามไปอาละวาดวัดเส้าหลิน สุดท้าย แกหนีมาพึ่งเจี่ยกวงนั้ม อึ้งเอี๊ยะซือ ตามมาทวงคน เจี่ยกวงนั้มความจริงไม่อยากยุ่ง แต่เรื่องศิษย์ไล่ฆ่าอาจารย์ ถือเป็นเรื่องผิดคุณธรรม จึงจำเป็นต้องห้ามปราม ลงมือไล่อึ้งเอียะซือกลับไป จากนั้น คิ้วโชยยิ้ม อาศัยจังหวะ ที่เจี่ยกวงนั้ม ได้รับบาดเจ็บ จากการประลองกับมารบูรพา แต่อึ้งเอีญะซือเจ็บหนักกว่า แอบลอบสังหารศิษย์พี่ แล้วขึ้นเป็นเจ้าสำนักแทน Like 0 |
![]() | @user-hh9rn7kd3m (2019-12-06)![]() ![]() ![]() ![]() Like 2 |
![]() | @armcub8536 (2019-12-06) อยากรู้เรื่องฝ่ามือเบญจพิษอ่ะครับ วิชานี้เป็นวิชาที่ลีม๊กโช้วคิดค้นเองร้ายกาจมากไหม แล้วฝ่ามือนี้เป็นวิชาเดียวกันกับเข็มพิษอะไรนั้นด้วยไหมครับ. Like 1 |
![]() | @sahachaipasathaionline2867 (2019-12-06) คนละวิชาครับ ฝ่ามือเบญจพิษ กับเข็มเงินพิษน้ำเเข็ง วิชาที่เเก้ทางก็คือ เพลงกระบี่ขลุ่ยหยก ( เพลงกระบี่อินทรีย์ ) เเละเเก้ทางฝ่ามือเบญจพิษ คือ ดรรชนีศักดิ์สิทธิ์ ของประมุขเกาะดอกท้อมารบูรพาครับ Like 1 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) Sahachai Pasathai Online วิชา 3 ฝ่ามือของสาโกด้วย Like 0 |
![]() | @wee7953 (2019-12-06) เคยเถียงกับเพื่อนเหมือนกันเพราะจำกันมาคนละประโยคที่แอดมินบอกนี่แหละครับ จนเอาหนังสือมาเทียบกับถึงแปลความได้ว่าต้นฉบับย้อนแย้งกัน Like 1 |
![]() | @sunSun-yx3qk (2019-12-06) ดรรชนีเอกสุริยัน ข่ม ปราณคางคก ยังไงคับ Like 1 |
![]() | @user-lz7kk2tx7h (2021-12-06) ตามธาตุครับ ไฟกับทอง Like 0 |
![]() | @user-jh6qn6oi8g (2019-12-06) ดรรชนี6ชีพจร...ดรรชนีเอกสุริยัน..ดรรชนีศักสิทธิ์..แตกต่างหรือเกี่ยวข้องกันยังไงเหมือนกันไม..เป็นของใครบ้าง Like 1 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2020-12-06) ต่างกันตรงที่ดรรชนีกระบี่หกชีพจร ใช้หกนิ้วแต่ดรรนีเอกสุริยันใช้แค่ นิ้วเดียวส่วนดรรชนีศักดิ์สิทธิ์ตอน แรกใช้หินดีดแต่ถ้าใช้จนชำนาน ช่ำชองแตกฉานจะดีดโดดไม่ต้องใช้ เรื่องหินช่วยดีด Like 0 |
![]() | @user-lu9pr6vr4j (2019-12-06) สรุปเอี้ยก้วยเก่งสุดคับตอนจบ...! ![]() ![]() Like 1 |
![]() | @rawatsritom9143 (2019-12-06) Arso Arso เตียบ่กี้เก่งสุดแล้ว Like 1 |
![]() | @hyperdynamicz1302 (2020-12-06) เอี้ยก้วยไม่ได้ขี้เล็บของก๊วยเจ๋ง ออกจะแพ้เตียบ่กี้ด้วยซ้ำ Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) 555 บ่อกี้เอาไรมาสู้เอี้ยก้วย บ่อกี้มีดี แค่ 9 เอี่ยงและ ไทเก๊ก เอี้ยก้วยไม่ต้องใช้ฝ่ามือกำสลดสลายวิญญาณ แค่ใช้ 9 กระบี่เดียวดาย ก็จบละ ยิ่งความฉลาดไหวพริบนี้ยิ่งสู้เอี้ยก้วยไม่ได้ ก๊วยเจ๋งอะหรอชนะเอี้ยก้วย ให้ไปรับฝ่ามือราชครู แบบเต็มๆ แล้ว ยืนไหวแบบเอี้ยก๊วยก่อนดีกว่ามั้ง เอ้อลืมไปตัดแขน ออกข้างนึงด้วย 555 ขนาดช่วงเรียกๆที่ราชครูยังเป็นแค่ไก่ ที่โดนเฒ่าทารกไล่ตบไล่เกรียนป่วนถึงจวนของมงโก เอาธงมาแอดเยี่ยวใส่บรรลัง ราชครูจะแตะเส้นผมเฒ่าทารกยังทำไม่ได้ 55 ราชครูไก่ขนาดนั้น ก๊วยเจ๋งยัง บาดเจ็บเยอะตอนสู้กับราชครู แล้วช่วงหลังราชครู ฝีมือเทียบ 5 จอมยุทธ ได้รับมืออิดเต็งได้สบายๆ รับมือ เฒ่าทารกก็ยังไหวยืนสู้เป็นวันยังได้ ก๊วยเจ๊งละ จะไหวเรอะ วิชาที่ฝึกก็ตันแค่ตรงนั้น ทำได้แค่ฝึกปรือ 555 เจ้าของวิชา 9 กระบี่เดียวดาย ผู้แสวงหาความพ่ายแพ้มาทั้งชีวิต ทั่วแผ่นดิน ไร้ผู้ต่อกร หน้าจะเข้าใจได้ละ ว่าไปทั่วยุทธภพ ก็หาคนมาเอาชนะตัวเองไม่ได้ วิชานี้มาโผล่ในยุคของ เล้งฮู้ชง ก็ไร้เทียบทานอีก วิชาทานตะวัน วิชากระบี่ปราบมาร วิชา มหาเวทดูดดาว เปลื่ยนเส้นเอ็น ยังล้ม 9 กระบี่เดียวดายไม่ได้ แล้วไอสองตัว อย่างบ่อกี้ก๊วยเจ๊ง เอาไรมาชนะเอี้ยก้วย ถ้าเป็นพระเอก มังกรทลายฟ้านี้ไม่เถียงเลยนะ เพราะใน จักรวาลกิมย้ง พระเอกในเรื่อง มังกรทลายฟ้าเทพสุดละ ระดับตบเซียน อะ Like 1 |
![]() | @user-lz7kk2tx7h (2021-12-06) @user-tb1vh6bl8m ใช่ครับพูดถูก Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2021-12-06) @hyperdynamicz1302 ถ้าตอนแรกเอี้ยก้วยอาจด้อยกว่าขี้เล็บจ ริงแต่หลัง16ปีเทียบเคียงก๊วยเจ๋งได้แล้ว แม้ว่าแขนขาดข้างนึงก็สู้ก๊วยเจ๋งได้แล้ว Like 0 |
![]() | @rattapornsiriwareerat491 (2021-12-06) @user-tb1vh6bl8m เดี๋ยวๆ 9เอี้ยงนี่คือกำลังภายในสุดยอดที่สุดแล้วนะครับแถมบอกี้ได้ฝึกจากต้นฉบับจริงๆด้วยนะบวกกับไทเก๊กจากเตียซำฮงอีกพลังเคลื่อนย้ายจักรวาลอีกต่อให้เป็นเอี้ยก้วยก็คงไม่เคี้ยวหมูแน่ครับ Like 0 |
![]() | @user-xu7we9op9t (2021-12-06) @user-tb1vh6bl8m แค่9เอี้ยงว่ะซ่าน มันคือ9เอี้ยงเลยนะ Like 0 |
![]() | @user-mq7ii6ql8m (2019-12-06) เป็นของเฉินผีผี ท่าน12 แห่งสำนักอักษร ศิษย์ท่านจอมปราชญ์ ซึ่งสืบวิชามาจากอารามจื้อโส่ว ![]() ![]() ![]() Like 1 |
![]() | @p_rawatt2984 (2019-12-06) 555 ดัชนีเทพวารี Like 0 |
![]() | @km1810 (2019-12-06) ผมมาดูคลิปคุณ เลยไปดูมังกรหยกทั้ง 3 ภาคเลย ก็สนุกดี Like 1 |
![]() | @nattakitsompong237 (2019-12-06) ในความจำของผม(ไม่รู้ไปจำมาจากไหน ลืม)ดรรชนีเอกสุริยันต์มันดัดแปลงมาจากกระบี่6ชีพจร ของตระกูลต้วน แต่มายุคอิดเต็งกำลังภายในไม่พอจะฝึกให้สำเร็จจึงค้างคาอยู่อย่างนั้น จนมาพบกับเฮ้งจึงแลกเปลี่ยนวิทยายุทธกัน จนเฮ้งรู้ปัญหานี้จึงช่วยกันแก้ใขโดยสอนหลักพลังธรรมชาติให้ จนอิดเต็งดัดเเปลงกระบี่6ชีพจรมาเป็นเอกสุริยันต์สำเร็จ ปล.เป็นความเข้าใจส่วนตัว ซึ่งอาจจะผิดนะครับ ผมก็พยายามทำความเข้าใจใหม่อยู่ คิดซะว่าเล่าสู่กันฟัง Like 1 |
![]() | @user-ok8rb2qv5n (2019-12-06) สวัสดีอีกครั้งตอนใกล้ค่ำครับแอดมิน เรื่องที่จะเล่าวันนี้ก็น่าสนใจดี ดีเลยรอฟังอยู่ครับ Like 1 |
![]() | @sagacanon8 (2019-12-06) ยังดูคลิปไม่จบนะ แต่เคยอ่านมาในฉบับเก่าๆเป็นเฮ้งเต็งเอี้ยงนะ แต่ฉบับปรับปรุงยกให้เป็นของสกุลต้วนซะงั้น แต่มันก็แย้งๆกันนะ ลูกศิษย์ตั้ง7คนไม่ถ่ายทอดแต่ถ่ายทอดให้อ๋องต้วนทำไม กิมย้งเลยเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ให้มั้ง..ผมมีฉบับของท่านจำลองครับ เดี๋ยวกลับไปรื้อตู้แปป Like 1 |
![]() | @newkuma3786 (2019-12-06) เรื่องไม่ถ่ายทอดให้ลูกศิษย์เพราะพลังการฝึกและอีกหลายอย่างไม่เพียงพอต่อให้ฝึกได้ก็ไม่สามารถสู้กับอาวเอี้ยงฮงได้ จิวแป๊ะธงเก่งกว่าลูกศิษย์ยังไม่ได้เลย จิวแป๊ะธงพึ่งเก่งตอนหลังจากเฮ้งเต็งเอี้ยงตาย จึงมีตัวเลือกไม่มาก จะถ่ายให้อั้งชิกงสมัยนั้นอังชิกงก็ยังมุทะลุไม่เหมือนตอนหลังที่เป็นจอมยุทธคุณธรรม ส่วนอึ้งเอี๊ยะซือก็ตัดทิ้งได้เลย Like 0 |
![]() | @pattanachailimptongchareon983 (2019-12-06) รู้แต่เป็นวิชาพื้นฐานของตระกูลต้วน ซึ่งวิชาขั้นสูงต่อมาคือดัชนีกระบี่หกชีพจร แต่เท่าที่ปรากฎออกมามีต้วนอี้เป็นคนเดียวที่ฝึกสำเร็จทั้ง6ดัชนีในคนเดียวและใช้ออกมาได้ ส่วนตำราฝีมือก็ถูกเผาทำลายไปแล้วตอนจิวหมอจื่อพยายามจะชิงตำรามา มจึงไม่ปรากฎวิชานี้ถ่ายทอดแก่ใครอีก อาจจะเพราะอุปนิสัยของต้วนอี้ด้วยละ เลยไม่ได้จดบันทึกตำราขึ้นมาใหม่ นานวันไปทำให้เคล็ดวิชานี้หายไป แต่ถ้าเคล็ดวิชานี้ไม่หายไป คงเป็นวิชาที่น่ากลัวมากอันนึง ขนาดดัชนีเอกสุริยัน ที่เป็นวิชาพื้นฐาน ยังส่งให้อิดเต็งไต้ซื้อเป็น 1/4 ยอดยุทธ์ได้ แต่ถ้ามีวาชาดัชนีกระบี่ 6 ชีพจร ด้วยจะโหดมากขนาดไหน Like 1 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) แต่ดรรนีกระบี่หกชีพจรต้องมีกำลัง ภายในหรือลมปราณมหาศาลมากๆ จึงฝึกได้หกนิ้ว Like 0 |
![]() | @user-ez7wl2qq7m (2019-12-06) เอกสุริยันมี ตั้งแต่8เทพไม่ใช่หรอ Like 1 |
![]() | @Thum1988 (2019-12-06) ดูนาทีที่0.47 ดีๆครับ มังกรหยกภาค1.แต่งขึ้นมาก่อน 8เทพอสูรมังกรฟ้า Like 0 |
![]() | @Imfam (2019-12-06) ตอนเด็กๆ อ่านหรือดูแล้วก็หงุดหงิด ที่มีความเปลี่ยนแปลง อยู่บ่อยๆ .... หนังไม่ตรงนิยายบ้าง การ์ตูนไม่ตรงนิยายบ้าง นิยายโดนเปลี่ยนบ้าง พอแก่ตัวแล้วกลับคิดว่า การเปลียนแปลงเป็น เสน่ห์ครับ :) Like 1 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) มีกระทั่งจบแบบองชายต้วน เก็บสาวได้หมด กลายเป็นอดไปคน กับจากกระเทยกลายเป็นหญิงแท้ Like 0 |
![]() | @PokePalm2534 (2019-12-06) @KP-sh4ko ถ้านับลูกสาวต้วนเจิ้งฉุนทั้งหมด อาจูกับอาจื่อจะไปทางเฉียวฟง ต้วนอี้อดอยู่แล้ว >_< คนไหนเป็นกะเทย ผมนึกไม่ออกอ่ะครับ Like 0 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) @PokePalm2534 จากกระบี่เย้ยครับ มีทีวีภาคนึง แปลเพศ ตงฟางปุ๊ป้าย ให้เป็นหญิงไปเลย Like 0 |
![]() | @PokePalm2534 (2019-12-06) @KP-sh4ko อ๋อ ผมนึกว่า 8 เทพอสูรมีกะเทยด้วย ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @joejinnotsuke (2019-12-06) มีวิชาอาวุธไหนอีกมั้ยครับที่พลิกแพลงและพิศดารกว่า9กระบี่เดียวดาย Like 1 |
![]() | @patzahuykwang (2019-12-06) ผมว่ากระบี่หกชีพจรของต้วนอี้นะถ้ายิงได้ติดๆกันนี่เก้ากระบี่เดียวดายก็คงสู้ไม่ได้ เพราะแค่ต้วนอี้บิดข้อมือมันก็พลิกแพลงได้หมดวิชาไม่ตายตัวเลยยิงได้ตั้ง6นิ้วเดาทางยากว่าจะออกนิ้วไหน Like 0 |
![]() | @joejinnotsuke (2019-12-06) @patzahuykwang ส่วนตัวผมคิดว่าอันนี้มันเป็นวิชาดัชนีแผ่พุ่งนะ ซึ่งถ้าไม่ใช่ต้วนอี้ที่มีลมปรานภูติ คนอื่นๆในสกุลต้วนก็น่าจะยังมิอาจทัดทาน9กระบี่ได้ Like 1 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @joejinnotsuke ต๊กโกวคิ้วป้ายให้ฟื้นขื้นมา ฝีมือไม่หน้าจะสูงไปกว่าลุงของต้วนอี้ หลือพ่อของต้วนอี้ด้วยช้ำครับ Like 0 |
![]() | @joejinnotsuke (2019-12-06) @user-uu4fu5wb1h อันนี้ตามนุคหลังพลังถดถอยใช่มั๊ยครับ Like 0 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) แน่ะนำเรื่องสนุกๆของกิมย้ง ที่มีซีรี่ นอกจากมังกรหยกหน่อยสิครับ แค่เรื่องไหนน่าตามดูมั่งก็พอ Like 1 |
![]() | @Imfam (2019-12-06) กระบี่เย้ย, เพ็กฮ่วยเกี่ยม(กระบี่งูทอง) และ มังกรทลายฟ้า(คัมภีร์ ไท่เหี่ยง) ครับ Like 2 |
![]() | @patzahuykwang (2019-12-06) อุ้ยเสี่ยวป้อครับดูน้องนางของเสี่ยวป้อทั้ง7 เพลินมากครับ Like 0 |
![]() | @077399078 (2019-12-06) ช่ายยยยคร้าาาบบบ Like 1 |
![]() | @welder18b (2019-12-06) ตอนหลังเปลี่ยนเป็นเอาวิชาลมปราณธาตุธรรมชาติ ผสมผสานจนวิชาดรรชนีมีความรุนแรงขึ้น ปล่อยพลังดรรชนีได้ไกลขึ้น Like 0 |
![]() | @shoeshiner9027 (2019-12-06) ผมฝึกศิลปะป้องกันตัวพวกอาวุธโบราณ เน้นซ้อมสู้แบบจริงจัง .. จริงๆ ก็รู้ว่าวิชาในนิยายพวกนี้ไร้สาระทั้งนั้น แต่ก็ยังอยากฟังทุ๊กๆๆๆ ที ไม่รู้เป็นเพราะอะไรเหมือนกัน .. ฟังสนุกดีครับ Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) Shoe Shiner ก็วิชาในนิยายมันไม่มีจริงมันคือเรื่องแต่ง มันก็ต้องเว่อร์เป็นธรรมดา Like 0 |
![]() | @tontal770 (2019-12-06) 18ฝ่ามือพิชิตมังกรกับวิชาเพลงกระบี่6ชีพจรวิชาไหนเหนือกว่ากันครับ Like 0 |
![]() | @athaponphosutor3484 (2019-12-06) Zatal 2528 ผมว่ามันอยู่ที่สติปัญญาของผู้ใช้ครับ Like 1 |
![]() | @welder18b (2019-12-06) เคียวฮงเเมื่อเห็นตวนอือ ใช้ทีละดรรชนีทีละกระบวนท่ารุกไล่ม้อย้งผักจนต้องปิดป้องลนลาน ถึงกับคำนึงว่า แม้แต่ตนเองก็รับมือไม่ได้ Like 0 |
![]() | @user-dp2ll7ci5p (2019-12-06) ผมคิดว่าพลังธาตุธรรมชาติกับพลัง เก้าอิมจินเก็ง คงจะคล้ายๆกันเพราะ มาจากลัทธิเต๋าเหมือนกัน แต่พลังเก้าอิมจินเก็ง คงจะ สมบูรณ์แบบกว่า เพราะอึ้งเซี้ย ดัดแปลงมาจากคัมภีร์เต๋ามากมาย แต่พลังธาติธรรมชาติเฮงเตงเอี้ยงคิดขึ้นเอง เก้าอิมจินเก็งเลยเหนือกว่านิดๆ แต่คล้ายกันมากพอเฮ้งเตงเอี้ยงฝึกเก้าอิมจริงๆเลยเหมือนไม่คืบหน้าไปเท่าไหร่ เพราะเหมือนกับพลังเดิมที่มีอยู่ แต่สมบูรณ์แบบกว่า และดัชนีเอกสุริยัน ก็ต้องใช้กำลังภายในขับออกดังนั้นเมื่อขับออกด้วยกำลังภายในของเก้าอิมจินเก็ง หรือกำลังภายในของธาตุธรรมชาติ จึงรุนแรงเพราะกำลังภายใน มากกว่ากำลังภายในที่ฝึกกันเอง จึงชนะพลังคางคกได้( จริงๆแล้วก็ชนะด้วยกำลังภายในนั่นแหละ) ไม่แน่ว่าหากยิงด้วยพลังภายในเก้าเอี้ยงหรือพลังเปลี่ยนเส้นเอ็นอาจเหนือกว่านี้อีก (แค่มโนนะครับในนิยายจริงมันไม่มี) Like 0 |
![]() | @kurtcobain9897 (2019-12-06) ถ้าเฉียวฟงไม่สอน18ฝ่ามือพิชิตมังกรไห้ก๋วยเจ๋งปานี้คงไม่ได่เป็นยอดฝีมือ. ยุคมังกรหยกคับ. ตอนนั้นที่ประลองยุทธบนเขาหัวซาน ที่ยอดฝีมือทั้ง4 ทิศประลองกัน หวังชงหยาง(เฮ้งเก้งอิง) ได้คำภีสตีหยกไป. ในตอนนั้นเฉียวฝึกคำภีเก้าอิมจือเกงสำเร็จพอดี เลยชนะ4ยอดฝีมือไปได้ เทพมัจฉิม ยาจกอุดร พิษปาจิม ราชันทักษิณา Like 0 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) เฉียวฟงน่าจะตายไปนานก่อน แก็งค์ 4 ทิศจะเกิด Like 0 |
![]() | @user-dg6ho3gh9e (2019-12-06) หรือเป็นดาวข่มทั้ง2วิชา Like 0 |
![]() | @user-ge5ye5fj1i (2019-12-06) วิชาลมปราณอาจจะมีลมปราณข่มกันก็จริงแต่เมื่อฝึกถึงขั้นเทวราชคงกระพันแล้ว ก็ไร้เทียมทาน เช่นกัน Like 0 |
![]() | @PeeKwanwa (2019-12-06) @yodyut เล่นเกม 9yin ไหมคะ? Like 0 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ว่าจะลองอยู่ครับ Like 0 |
![]() | @PeeKwanwa (2019-12-06) @yodyut มาเล่นกันเถอะๆๆ สนุกมาก อิงนิยายด้วย เล่นไปได้อารมย์จอมยุทธจริงๆ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) ถ้าวิชาผู้ฝึกพลังธาตุธรรมชาตินี้ต้องถือพรหมจรรย์แล้วทำไมอิตเต็งไต้ซือ ถึงได้ฝึกวิชานี้จากเฮ้งเต็งเอี๊ยงได้ ละครับเพราะอะไรเพราะอิตเต็งไต้ซือ เดิมเป็นราชันทักษิณก่อนบวชเป็นพระ ท่านต้องมีชายามเหสีหลายคนต้องไม่ ถือพรหมจรรย์อยู่แล้วจะฝึกได้ไงครับ อีกอย่างท่านมีลูกแล้วจะถือพรหมจรร ย์ฝึกวิชาพลังธาตุธรรมชาติได้ไงครับ Like 0 |
![]() | @lnwfirebladesp4798 (2019-12-06) มีแต่ไมซ่ำไงคับ ลูกก็ลูกชู้ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) @lnwfirebladesp4798 แล้วพลังธาตุธรรมชาติกับ วิชาพลังฟ้ากำเนิดเป็นวิชาเดียวกัน หรือไม่เพราะวิชาพลังฟ้ากำเนิดเป็น วิชาติดอันดับสุดยอดวิชาลมปราณใน ตำนานอย่างสายลมปราณเก้าอิมกับ วิชาเก้าเอี๊ยงติดอันดับสุดยอดลมปรา ณในตำนาน Like 1 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) ฝ่ามือลมคือฝ่ามือเทพกระบี่บุปฝาร่วงใช้หรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) อึ้งเล่าเซี้ยคือมารบูรพาพ่อของอึ้งย้ง ใช้หรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @sieyanarak101 (2019-12-06) ของใครไม่รู้ ที่รู้ๆ หล่อทั้งคู่ ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @panupongsomburoot4984 (2019-12-06) อยากให้ทำคลิป ต๊กโกวคิ้วป้าย ตัวละครที่สำคัญต่อเรื่อง ทั้ง มังกรหยก2(สุสานกระบี่)กับกระบี่เย้ยยุทธจักร(วิชาเก้ากระบี่เดี่ยวดาย) Like 0 |
![]() | @tossaphongt7196 (2019-12-06) วิชาอะไรก็สู้เขียวฟงไม่ได้หรอกครับ 5555 Like 0 |
![]() | @pairatnetbangpreing5854 (2019-12-06) แล้วยุกมังกรหยกทำไมไม่วิชากระบี่หกชิพจรหลงเหลือบ้างเลย Like 0 |
![]() | @welder18b (2019-12-06) ใครจะมีลมปราณมากพอที่จะใช้ แค่เอกะสุริยันก็หาคนฝึกยากแล้ว Like 0 |
![]() | @lordwarrion1 (2019-12-06) สุดท้ายแพ้ ดัชนีกระบี่หกชีพจร Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) อรรถพล ขุนเพ็ชร จะชนะได้ไง นั้นมันสุดยอดวรยุทธ ในยุคนั้นเลยนิ ดรรชนีเอกสุริยันเป็นรองหลายขั้น ยุคแปดเทพ คนใช้ดรรชนีเอกสุริยัน ได้ หลายคน พ่อต้วนอี้ ลุงมัน พระในวัดอีก แต่ไม่มีใครเป็นวิชา 6 ชีพจรสักคน อยากมากก็สามารถใช้ได้แค่คนละ 1 ท่า ของดรรชนี มีแค่ต้วนอี้ที่ใช้ได้ทั้งหมด และหายสาบสูนเหลือเพียงแค่ ดรรชนีเอกสุริยันที่ตกทอดมายุค มังกรหยก จะเอาไปเทียบ ดรรชนีกระบี่ 6 ชีพจรได้ไง กัน Like 0 |
![]() | @loverookie (2019-12-06) เจอ ต้วนอี้ ดรรชนีกระจอกไปเลย เจอ กระบี่6 ชีพจร Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) theerachat pom มันก็แน่ละ นั้นมันสุดยอดวรยุทธ นิครับ Like 0 |
![]() | @user-vs7ok6ry2p (2019-12-06) เอาวิชาพลังธาตุเต๋ามาผสมผสานดรรชนีเอกสุรืยันเรยข่มพลังคางคก ปกติวิชาพลังธาตุเต๋าก้ข่มคางคกได้แล้วแต่เรียกใหม่ว่าวิชากระบี่เอกสุริยันอย่างเดียวหรือ,ป่าวคับ Like 0 |
![]() | @devil_t.9586 (2019-12-06) อยากให้ทำคลิปเปรียบเทียบเก้ากระบี่เดียวดายกับเพลงกระบี่ไทเก๊กว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรเนื่องจากดูในดาบมังกรหยก2019ตอนที่เตียซำพงสอนอู๋จี่ว่าให้ลืมกระบวนท่าแสดงว่าวิชานี้ก็ไร้กระบวนท่า? Like 0 |
![]() | @beembeem918 (2019-12-06) ใครสงสัยคือคุณไม่ได้ดูเรื่องนี้เลยจริงๆใช่ไหม คือโง่มากๆ Like 0 |
![]() | @thanapolworawattanakul353 (2019-12-06) คาดว่าดูผ่านๆแล้วมางงๆอ่ะครับ เอ๊ะโน่นเอ๊ะนี่เอ๊ะนั่น Like 0 |
![]() | @buengbuasamroiyod8957 (2019-12-06) หรือว่าทั้ง2วิชาเป็นดาวข่มของพลังคางคก มองว่าพลังสายพุทธกับเต๋า ชนะสายมารไรงี้ Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) Phakkhinai Phuengphakdee อันนี้มีเหตุผลมากผมเห็นด้วยเลย Like 0 |
![]() | @user-bl4es9cq2v (2019-12-06) เพลงสนุกดี เพลงอะไรหรอคับ Like 0 |
![]() | @twrsw7974 (2019-12-06) ถ้าจำไม่ผิดเวอชั่นของท่านจำลอง ตอนนั้นเฮ้งเต็งเอี้ยงใช้เอกสุริยัน ส่วนอ๋องต้วนก็พลังธาตุจักรวาล อีกอย่างถ้าผมจำไม่ผิดคัมภีร์เก้าอิมเป็นตั๊กม้อเขียนขึ้นไม่ใช่อึ้งเซี้ยง Like 0 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) 9 อิม 9 เอี้ยง คัมภึร์เทวดา ขันทีเป็นคนแต่งทั้งนั้น เดาว่าเป็นคนเดียวกันด้วยซ้ำ คล้าย ๆ เป็นอาลักษ์ที่จดบันทึกวรยุทธแล้วลองแต่งตำราดู แต่ง 9 อิมเสร็จ เฮ้งเต็งเอี้ยงวิจารณ์ว่ามันดาร์คไป เลยแต่ง 9 เอี้ยงขึ้นมา ส่วนวัดเส้าหลินเป็นแค่ที่เก็บรักษา ซึ่งไม่ค่อยจะปลอดภัย โดนขโมยตลอด Like 0 |
![]() | @user-ct3gy5tp9w (2019-12-06) อยากให้พี่ทำคลิปเกี่ยวกับ คิ้วโชยยิ่ม ว่าสีมือเก่งมากแค่ไหนครับ Like 0 |
![]() | @pratchayasanguansak915 (2019-12-06) admin เคยไปแข่งแฟนพันธุ์แท้มังกรหยกรึเปล่าเนี่ย Like 0 |
![]() | @eatingeaster2190 (2019-12-06) แก้ไปแก้มา งงเลย Like 0 |
![]() | @MrModaea (2019-12-06) แล้วดัชนีประสานของตระกูลมู่หย่งฝู่ละครับ ในหนัง8เทพมันบอกว่าสู้กับ วิชา18ฝ่ามือมังกรได้ Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) ก็ได้ครับ มันอยู่ที่ตัวคนมากกว่าครับ แต่หมู่หย๋งป๋อจะโชวให้ลูกตัวเองดู ว่าไม่ด้อยไปกว่าเพลงกระบี่หกชีพจร แต่เอาจริงๆ ไม่หน้าจะเทืยบวิชาเพลงกระบี่หกชีพจรได้ Like 0 |
![]() | @thanapolworawattanakul353 (2019-12-06) ประเด็นคือถ้าวิชากระบี่หกชีพจรมีอยู่ในตระกูลมู่ ผมว่าคงได้ศึกษาแหละ แต่นี่ไม่มีในตำราเลยไม่ได้ศึกษา Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @thanapolworawattanakul353 ในนิยายบอกว่า ขาดวิชา18ฝ่ามือ แล้วก็วิชาดรรชนีเอก แล้วก็เพลงกระบี่หกชีพจร แล้วก็เปลื่ยนเสั้นเอ็น ไม่เท้าตีสุนุจอีกอันครับ Like 1 |
![]() | @art101th (2019-12-06) แอดมินรีวิวให้ฟังง้อใบ้ บู้ตึง คงถก มันมีจริงในประวัติศาสตร ไหม ปรจารตั๊กม่อ นำวิธีกำลังภายในมาเผยแผ่ที่จีนจริงไหม เล่าให้ฟังหน่อย Like 0 |
![]() | @trikyamaterasu1000 (2019-12-06) สรุปง่ายคือบลั๊กของกิมย้งนั้นเอง Like 0 |
![]() | @jjthut4323 (2019-12-06) คลิปหน้าขอเป็นวิเคราะห์ฝีมือและความเร็วของตงฟางนะครับ!! Like 0 |
![]() | @poltham (2019-12-06) อ้าวเอี้ยงฮงขนาดบ้าๆบอๆ มันร้ายกาจขนาดนั้นเลยเหรอ คิดหนักวางแผนข่มกันขนาดนั้นเลย แล้วลมปราณคางคกเป็นลมปราณประจำสำนักเขาคุนหลุนรึป่าวคับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) นี่เป็นเรื่องราวก่อนที่ระเริ่มภาคแรก ก่อนก๊วยเจ๋งเกิดอีก กว่าอาวจะไปบ้าบาบอๆ นั่นตอนใกล้จบภาคแรกแล้วครับ Like 0 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) อาวเอี้ยงฮงก็คือพวกโซโรแอสเตอร์จากเปอร์เซีย หรือเม้งก่าสมัยเตียบ่อกี้ พวกเต๋าจะถือว่าพวกนี้เป็นมาร เอะอะจะยกพวกตีกันอย่างเดียว วิทยายุทธก็จะต่างจากภาคกลาง คนไม่คุ้นก็จะน่ากลัวหน่อย อาวเอี้ยงฮงถือว่าเก่งสุดของฝ่ายนั้น มาเพี้ยนเอาตอนอึ้งย้งหลอกฝึกเก้าอิมกลับหลัง Like 0 |
![]() | @bbshop5195 (2019-12-06) เค้าฝึกดัชนีสุริยัน เพื่อสยบเถ้าคางคก เพราะรู้ว่าต้องโดนแย่งคัมภีร์เมื่อตนเองตาย Like 0 |
![]() | @bigsamritk8166 (2019-12-06) ดัชนีคีย์บอร์ดไวแสงอิๆ Like 0 |
![]() | @armthanachaithong8624 (2019-12-06) อยากสอบถามหน่อยครับ สุดยอดวิชากำลังภายใน ชื่อวิชาอะไรครับ ผมเคยเห็นในเว็ปเว็ปหนึ่งบอกว่า คัมภีเปลี่ยนเส้นเอ็น อีกที่ บอก9สุริยัน Like 0 |
![]() | @veerayuttuanpanlorm870 (2019-12-06) แล้ว กระบี่ 6 ชีพขร ไม่ตกมาถึงยุคอิตเต็งเหรอครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) คงจะหาคนฝึกไม่ได้ครับ Like 0 |
![]() | @superkk3079 (2019-12-06) เฮ้งเตงเอี้ยงตอนนั้นแก่แล้วไม่ใช่เหรอทำไมเวอชั่นนี้มันหนุ่มจังฟะ?เป็นชาวไตชาวลื้อแต่แต่งตัวยังดับแขกอาหรับ Like 0 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) เฮ้งเต็งเอี้ยงตายตั้งแต่ยังหนุ่ม แถมปล่อยให้แม่นางลิ้มรอจนหัวหงอกตั้งแต่ยังสาว ตรอมใจตายไปอีกคน สาวจีนในนิยายเวลาเสียใจมาก ๆ หัวหงอกทุกคน อิอิ Like 0 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ซีรีมันก็ไม่ตรงกับนิยายเป็นปกติครับ ในนิยายแก่แล้ว Like 0 |
![]() | @tongpooh3524 (2019-12-06) อยากให้ทำเรื่องพลังคางคกบ้างอะครับ มันมีข้อมูลน้อยมาก แต่เหมือนในซีรี่ คัมภีร์มารนพเก้า จะมีฉากการฝึกวิชาคางคกอยู่ แต่ไม่รู้ว่าถูกไหม? Like 0 |
![]() | @naifagrado9193 (2019-12-06) คำว่าเอกกะก้อบอกในตัวอยู่แล้วว่าเป็นวิชาของนักบวชชาวพุทธ Like 0 |
![]() | @sitipatbasaputra6097 (2019-12-06) บังเอิญจริงๆ หลายปีที่แล้ว ผมก็ดูแฟนพันธุ์แท้ตอนนี้เมื่อหลายปีที่แล้ว ก็สงสัยอยู่มาตลอดว่าอ้าวดัชนีอันนี้ไม่ใช่ของตะกูลต้วนงั้นหรือ....และดันนึกขึ้นได้เมื่อวาน....แถมแอดดันทำหัวข้อนี้พอดี บังเอิญจัง 555 Like 0 |
![]() | @nurutofc2395 (2019-12-06) แสดงว่ากิ้มย้ง ขาดความรอบคอบเป็นอย่างมาก Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) อยากทำวิชาเก้าอิมย้อนกลับทีเถอะครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) อั้งชิกกงไม่ยอมไปถามถ้าถามว่าเหตุ ใดจึงไม่ยอมเรียนฝ่ามือพิชิตมังกร ทั้งที่เชิญเรามาเพราะคำว่าศักดิ์ศรี ถ้าถามเขาตรงๆก็คงจะเข้าใจและ อาจยอมถ่ายทอดให้อั้งชิกกงไปนาน แล้วแต่นี้ท่าน7ดันคิดเองเออเองเลย อดได้วิชาพลังธาตุธรรมชาติกับ ดรรนีเอกสุริยัน Like 0 |
![]() | @jaykub8676 (2019-12-06) ถามนิด คับ ดาบมังกรหยก มีพากไทย ไหมคับ เห็นมีแต่ซับ Like 0 |
![]() | @taninkrachangyos8996 (2019-12-06) Jay Kub เอาเวอร์ชั่นไหนละครับรีเมคบ่อยจัด Like 0 |
![]() | @welzer (2019-12-06) ต้วนตี่เฮง หรืออิตเต็งไต้ซือ ในมังกรหยกบอกไว้ฝึกดัชนีเอกสุริยันถึงขั้นสุดยอด ก็น่าจะเป็นขั้นที่ 1 ส่วนต้วนเจิ้งหมิงที่ดัชนีอยู่ที่ขั้นที่4 กับต้วนเหยียนชิ่งที่ฝีมือเหนือกว่าครึ่งขั้น น่าจะอยู่ที่ขั้นที่ 3 ทำไมถึงคิดว่า 2 คนนี้เหนือกว่าอิตเต็งไต้ซือครับ Like 0 |
![]() | @chochang5620 (2019-12-06) คงเป็นเพราะ ด่วนตี่เฮงยิงดรรชนีแล้วต้องพักฟื้นนาน แต่2ต้วนใน8เมพยิงดรรชนีได้ถี่ๆละมั้ง Like 0 |
![]() | @user-dp2ll7ci5p (2019-12-06) ไม่คิดว่าพักนานแต่เเรงกว่าหรอครับ แต่อิดเต็งก็เคยยิงถี่ๆนะครับ Like 0 |
![]() | @user-bl7uf9uh5h (2019-12-06) แล้วดรรชนีสุริยันนี่ ใช้นิ้วเดียว(นิ้วชี้) หรือสองนิ้ว(มีนิ้วกลางด้วย) Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) จะใช้นิ้วไหนก็ได้ครับ ถ้ามีฝีมือดีพอ แต่จะยิงได้แค่ทีละนิ้วครับ อืดเต๋งเองผมยังไม่เคยเห็นคำบรรยายว่ายิงจากนิ้วชี้ นิ้วนาง เหมือนพวกแปดเทพครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2021-12-06) @user-uu4fu5wb1h แล้วคิดดรรนีเอกสุริยัน ที่อิตเต็งไต้ซือสืบทอดมานั้นทั้งเลยหรือ ไม่ขนาดอั้งชิกกง18ฝ่ามือพิชิตมังกร ของแท้แค่9ท่าอีก9ท่าคิดแทนที่หาย สาปสูญ Like 0 |
![]() | @PokePalm2534 (2019-12-06) ผมเดาว่าแฟนพันธุ์แท้ brief ผู้เข้าแข่งขันแล้วว่าจะใช้ฉบับไหนอ้างอิง ก็เลยกลายเป็นตอบผิดไป เสียดายแทนครับ Like 0 |
![]() | @fairy7848 (2019-12-06) ที่เคยดูตอนเป็นละครโทรทัศน์น่าจะของเก่ามากๆยุคที่5จอมยุทธ์ยังหนุ่มสร้างชื่อ เพราะมีการกล่าวว่าวิชาคางคกต้องสยบด้วยวิชาดัชนี Like 0 |
![]() | @user-lg3sy1wx9p (2019-12-06) ชอบ.ต้วน.อี้.จ้า. Like 0 |
![]() | @suriyalablae4522 (2019-12-06) พลังธาตุธรรมชาติดียังไงครับพี่ ฝึกยากมั้ยระดับสูงแค่ไหน? Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) Suriya Lablae ข่มลมปราณคางคก ได้ อะครับ คิดดู ตอนอาวเอี้ยงฮง ยังไม่ได้ฝึก เก้าอิมย้อนทวน มันเก่งขนาดไหน พลังธาตุธรรมชาติก็มีอนุภาพที่ไม่แตก่ต่างกัน Like 0 |
![]() | @nnara-ok4wu (2019-12-06) ผมชอบเวอร์ชันเก่ามากกว่า ที่บอกว่าดรรชนีเอกสุริยันต์เป็นดาวข่มพลังคางคกเพราะมันดูสมเหตุสมผลมาก ที่เฮ็งเต็งเอี้ยงเลือก ถ่ายทอดพลังงานธาตุธรรมชาติให้ราชันย์ทักษิณเพื่อให้มีคนสามารถสยบอ้าวเอี้ยงฮงได้หลังจากที่ตนเองตาย แต่ถ้าพลังธาตุธรรมชาติเป็นดาวข่มลมปราณคางคกยังงั้นก็ไม่จำเป็นต้องเลือกราชันย์ทักษิณก็ได้ เลือก อังชิกกงหรือ คนอื่นแทนก็ได้ ใช่ไหมครับ Like 0 |
![]() | @TheBAssChon (2019-12-06) ภาพที่สองคนคุยกัเอามาจากหยังภาคไหนครับ ดูไม่เห็นเจอ Like 0 |
![]() | @cakekyo (2019-12-06) มังกรหยกภาคเอี้ยก้วย2014 Like 0 |
![]() | @user-tc4mj9df2d (2019-12-06) ขอบคุณครับ สงสัยเรื่องนี้ มานานแล้ว กระจ่างซักที Like 0 |
![]() | @satjakeram176 (2019-12-06) ฮ้อจ๊กเต๋าทำคลิปยังรออยู่ Like 0 |
![]() | @user-pd6wo7ty6q (2020-12-06) ตามหลัก5ธาตุสะกดข่ม ทืศใต้เป็นธาตุไฟ ทิศตะวันตกเป็นธาตุทอง ไฟหลอมทอง ดรรชนีเอกสุริยันย่อมสะกดพลังคางคก Like 7 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) มีเหตุผล ครับ คอมเม้นคุณ เข้าทางสุดละเท่าที่อ่านของคนอื่นๆมา ความรู้ใหม่เลยครับสำหรับผม Like 1 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2021-12-06) แต่ถ้าตัวบุคคลสามารถฝึกก้าว ข้ามทิศไหนข่มไหนได้ Like 0 |
![]() | @alexlo7708 (2022-12-06) โห กิมย้ง เขียนนิยาย ยังต้องวางพล๊อต บนหลักการของ 5 ธาตุ คิดว่าหนักไปหน่อยมั๊ง Like 0 |
![]() | @user-yn5hd9uz3l (2020-12-06) วิชาดรรชนีเอกสุริยัน เป็นวิชาสืบทอดกันมาในตระกูลต้วน ต้วนอี้สำเร็จดรรชนีกระบี่6ชีพจรโดยลุงของต้วนอี้พาไปรักษาอาการป่วยที่แปลกประหลาดทำให้ได้ฝึกวิชาดรรชนีกระบี่6ชีพจรสำเร็จครบทุกกระบวนท่าเพราะมีพลังภายในพอที่จะฝึกได้แต่ยังใช้ไม่เป็นในช่วงแรก แต่วิชาดรรชนีกระบี่6ชีพจรหายสาบสูญไปเพราะต้วนอี้ไม่ยอมเขียนขึ้นมาใหม่หลังจากที่วิชาถูกเผาที่วัดเทียนฟ้า และอิดเต็งใต้ซือ ที่สำเร็จวิชาดรรชนีเอกสุริยัน นั้น เพราะว่า วิชาดรรชนีเอกสุริยัน เป็นสมบัติ สืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น ทำให้วิชาดรรชนีเอกสุริยันนั้นยังไม่หายสาบสูญไปก่อน Like 7 |
![]() | @user-yn5hd9uz3l (2020-12-06) โดยเฉพาะวิชา ดรรชนี นะ ในอดีตเฉียวฟงยังเคยพูดไว้ เมื่อคราวท้าประลองกับพ่อ ของอาจู และ อาจูออกรับแทน ท่านเฉียวฟงพูดว่า... วิชาดรรชนีเป็นวิชาที่ร้ายกาจ ฆ่าคนได้โดยไม่ต้องใช้อาวุธ ขณะที่ตนเองใช้ฝ่ามือสยบมังกรเป็นหนึ่งไร้คู่ต่อสู้ แต่ยังกล่าวยกย่องวิชาคนอื่น ก้อลองคิดดูกันเอาเองนะ Like 4 |
![]() | @user-to7km4qc4g (2020-12-06) เฮ้งเต็งเอี้ยง มองข้ามท่านจิวแป็ะท้ง ศิษย์ผู้น้อง จิวแปะทง นี่แหละ ผู้พิชิตพลังคางคก 555 Like 4 |
![]() | @user-px9vu6gc9y (2020-12-06) จริงครับ เฒ่าจิว นี่แหละตัวโหดของจริง เผลอเก่งกว่าทั้ง5คน 555+ Like 1 |
![]() | @user-nj6qx6rc4u (2020-12-06) เอาเอี้ยงฮงกับมุ่หยงฟู่นักเเสดงคนเดียวกัน Like 1 |
![]() | @justinnitrous7375 (2020-12-06) อาจารย์กิมยัง แกแก้หลายรอบก็เลยแก้ไม่ครบ มันก็เป็นเรื่องปกตินะผมว่า Like 1 |
![]() | @mkdlufy5583 (2020-12-06) พี่ครับอยากให้ทำคลิปพลังฝีมือของซีจุ๊หน่อยครับ Like 1 |
![]() | @toeidevis1672 (2020-12-06) เคยไปอ่านมาในกระทู้ ว่าดรรชนีเอกสุริยันต์ที่ ที่ใช้ใน 8 เทพ ระดับพลังน้อยกว่าที่อิดเต็งไต้ซือใช้ในมังกรหยก รบกวนผู้รู้ตอบทีครับ ( อาจเป็นเพราะแก้เนื้อหาไปมารึป่าวพอเอาไปสร้างหนังเลยเป็นอย่างที่เห็น) Like 1 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) เป็นการตีความเอาเองของผู้อ่าน Like 1 |
![]() | @Tumflute (2020-12-06) ตอนท้ายภาค2 เห็นบอกว่าดรรชนีเอกสุริยันต์ของอิดเต็งฝึกถึงขึ้นสุดยอดแล้ว อาจจะจริงครับเพราะแกได้วิชาเสริมมาเยอะทั้งพลังธาตุของเฮ้งเต็งเอี๊ยง และเก้าอิมส่วนของกำลังภายในจากก๊วยเจ๋ง บวกกับออกบวชจิตใจสงบปล่อยวาง คงไม่แปลกที่ดรรชนีของแกจะสูงล้ำกว่าบรรพบุรุษในยุคแปดเทพ (ถ้าไม่นับรวมต้วนอี้) เผลอ ๆ ตอนหลังอาจจะเก่งสุดในพวกสี่ทิศก็ได้ แต่ด้วยบุคลิกเป็นผู้ออกบวชมีใจเมตตาแกเลยไม่มีโอกาสได้โชว์เทพ 555 Like 1 |
![]() | @naming675 (2020-12-06) ตามความคิดผมนะ ผมว่าทั้งลมปราณ และ ดัชนี เป็นดาวข่ม ทั้งคู่ ดัชนี ทำให้ไม่สามารถ เข้ามาโจมตีได้ ส่วนลมปราณ เอาไว้ ป้องกัน เวลา วิชาคางคก ปล่อยออกมา ทำให้ ไม่เป็นอะไรมาก Like 1 |
![]() | @alexlo7708 (2022-12-06) คางคก เวลาพองลม ถ้าโดนเข็มจิ้ม ก็จะระเบิด เข็มที่ว่าก็คือ ดัชนี Like 0 |
![]() | @jdtube4421 (2020-12-06) คนพวกนี้เอาอะไรมาคิด แต่ขนาดมีตำรานี้อยู่ โนคอม Like 0 |
![]() | @toyfree9460 (2020-12-06) สรุปก๊วยเจ๋งเก่งสุดเพราะฝึกคัมภีร์ 9 อิม แต่ต่อมาเอี้ยก๊วยก็เก่งกว่าเพราะคิดค้นวิชาฝ่ามือไร้ปราณี Like 0 |
![]() | @user-io8wf1dv1r (2020-12-06) จริงๆ มังกรหยก กับ 8 เทพอสูรมังกรฟ้า มันเป็นคนละเรื่อง ที่ไม่ใช่ซีรี่เดียวกันไม่ใช่เหรอคับ ทำใมต้องแก้ใขให้เรื่องราวใน 2 เรื่องนี้สอดคล้องกันหละคับ อีกหย่าง 2 เรื่องนี้ มีฝ่ามือพิชิตมังกรเหมีอนกันด้วย อันนี้มีการแก้ใขด้วยมั้ยคับ Like 0 |
![]() | @user-hu7ll5gx6c (2020-12-06) 18ฝ่ามือพิชิตมังกรเป็นของเซียวพงหรืออั้งชิกง Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) เฉียวฟงเกิดก่อนอั้งฉิกกงหลายร้อยปี Like 0 |
![]() | @user-ry5kv8pj2k (2020-12-06) ไม่เห็นทำตอนเดชคัมภีร์ นพเก้า น่าจะสร้าง Like 0 |
![]() | @user-wz2bm1wy5v (2020-12-06) พลังเตงเอี๊ยงฟ้ากำเนิด Like 0 |
![]() | @user-so1zx8vn6k (2020-12-06) จริงครับนิยายนี้ยังมีข้อขัดแย้งกันเพียบเลยเช่นภาค2เจตนาสร้างตัวละครให้พระเอกเอี้ยก้วยกันตัวร้ายกิมลุ้นมีฝีมือเหนือกว่าจิวแปะทง,ก๊วยเจ๋ง,อิตเต็งไต้ซือ,อึ้งเอียะซือแบบเอี้ยก้วยยังพอได้แต่ราชครูกิมลุ้นฝึกวิชาฝ่ามือคชสารสำเร็จกลายเป็นว่าเพลงยุทธทางแถบมงโกลร้ายกาจกว่าเพลงยุทธตงง้วนมันขัดกันมากเลยถ้าไม่ได้เพลงยุทธวิชาต๊กโกวคิ้วป่ายมาสยบเหมือนกับว่าจิวแปะทงก็สำเร็จคำภีร์เก้าอิมซึ่งก็รู้กันอยู่ใครสำเร็จเพลงยุทธนี้ไร้ผู้ต่อต้านแน่นอนแต่พอมาปะทะกับกิมลุ้นทำรัยแทบไม่ได้เลยแบะตอนสู้กับเอียก้วยปะทะกันแป๊บเดียวพอฝ่ามือปะทะกันจิวแปะทงกระเด็นกระดอนเลยอย่างน้อยก็น่าจะให้สุดยอดวิชาเก้าอิมต้องเสมอกับเพลงยุทธของตั๊กโกคิ้วป่ายแบะก็น่าคิดถ้าอิดเต็งใต้ซือใช้เคล๊ดวิชาที่เฮ้งเต้งเอี้ยงถ่ายทอดให้จะมีอนุภาพแบบไหน Like 0 |
![]() | @dhammadhachannel4485 (2020-12-06) นิยายพวกนี้ ผมว่าเค้าแต่งย้อนหลังมากกว่าน่ะ หลังจากนั้นก็นำมาเลียง เข้าเป็นเรื่องเดียวกัน ถ้าจะถามว่าทำไมถึงว่าแต่งย้อนหลัง นิยายบางเรื่องแต่งขึ้นมาตามความคิดของผู้แต่งบางครั้งก็จะผูกประเด็นขึ้นมาอยู่ที่ไหนที่หนึ่ง แล้วก็นำเสนอตามที่ผูกไว้นั้น พอมีคนนิยมมากก็แต่งนำเสนอในมุมของคนนั้นตื่มาอีก เหมือนกับป่าท้อสิบลี้ ที่มีภาคแรกนำเสนอในส่วนของเบี้ยหัว มาภาค ๒ ก็นำเสนอในส่วนของ ตงหัว ในเรื่องของ มังกรหยก ผมก็คิดเหมือนที่ว่านี้ล่ะ เพราะในภาคจอมยุทธอินทรีย์ เป็นภาคที่มีคนนิยมมาก และตัวละครในเรื่องที่นำมาอ้างถึงก็มีแต่ละดับ ปรมาจารย์ ซึ่งในระดับปรมาจารย์ นั้นก็แต่งขึ้นมาเพื่ออ้างอิงถึง ฉะนั้นจะแต่งในภาคของปรมาจารย์ขึ้นมาอีกก็จะเป็นไรไป ภาคของเฮ็งเต็งเอี่ยงก็มี ภาคของอึ่งเอิยะชื่อก็มี ในเมื่อแต่งมาแบบนั้นแล้วก็นำมาเลียงความกันเป็นเรื่องเดียว ก็ไม่มีใครรู้ว่าเรื่องไหนแต่งก่อนแต่งหลังฉะนั้นก็ปรับไปจนกว่าจะสมบูรณ์ เท่าที่ผมรู้มามีเรื่องเดียวที่แต่งเลียงกัน เพ็ชรพระอุมา ขนาดนั้นก็ยังแต่งขึ้นตามความนิยมของผู้อ่านเลย Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) กิมย้งก็แต่งไปทีละเรื่องตามปกติครับ Like 0 |
![]() | @sahachaisakaew2476 (2020-12-06) ถ้าจำไม่ผิด ฉบับเก่าๆ บอกอิดเต็ง ใช้ดรรชนีเทพ Like 0 |
![]() | @vincentpb709 (2020-12-06) สวัสดีครับคุณยอดยุทธ. ![]() Like 0 |
![]() | @user-qc2nd1xs6j (2020-12-06) ลองหาข้อมูลของ คิ้วโชยยิ้ม เอามาตีแผ่น่อยคับ ในซีรี่ย์ทุกเวอร์ชั่น เขาทำมาแบบดร๊อปพลังของฝ่ามือเหล็กไปเยอะเลย Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) เห้ยฉากรักษา อึ้งย้ง มันมีด้วยหรอผมดูก่อนหน้านี้ไม่เห็นมีเลยนี้หว่า Like 0 |
![]() | @nunulattanaphakdy9948 (2020-12-06) มี Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) @nunulattanaphakdy9948 ออ ครับขอบคุณครับ ต้องดูแบบภาษาจีนหรือป่าว ครับถึงจะมีฉากรักษาอึ้งย้ง ให้ดู เพราะผมดูแบบ พากย์ภาษาไทย รู้สึกเหมือนจะมีแบบฉากหายไปทุกตอนเลยครับ เห้อ ต้องมาดูแบบที่เขาทำคลิป อธิบายแต่ละเหตุการณ์ อธิบายความเป็นมาในอดีตของแต่ละคน จึงจะได้เห็นฉากที่โดนตัดออก โครตเซ็ง Like 0 |
![]() | @icetana773 (2020-12-06) พอดีผมพึ่งรู้จักกับนิยายของกิมย้ง ผมมีความสงสัยว่า วิชาดรรชนีเอกสุริยันถ้าใช้วิชานี้แล้วโดนที่ตัวคนตรงๆจะเกิดอะไรขึ้นครับ จะเป็นรูคล้ายๆกับโดนกระสุนปืนยิงไหมครับ พอดีเห็นในซีรีย์ เวลาใช้วิชานี้แล้วโดนปัดได้ตลอดเลยมีความสงสัยครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) ไม่เป็นรูครับ นิยายไม่ได้เวอร์ขนาดนั้น แต่เวลาทำเป็นซีรีย์ มันก็ต้องทำให้เห็นภาพ ก็จะดูเวอร์ๆเหนือมนุษย์ไปหมด Like 1 |
![]() | @icetana773 (2020-12-06) @yodyut ขอบคุณครับที่ให้ความรู้ จะติดตามผลงานช่องนี้ไปเรื่อยๆนะครับ Like 0 |
![]() | @JidtapadTK (2020-12-06) จิ้นภาพหน้าปกได้มั้ย หล่อทั้งคู่ Like 0 |
![]() | @seksitkum-oo1818 (2020-12-06) มาก่อน อารากิ forgot ใน โจโจ้ ก็ กิมย้ง forgot ในจักรวาลตัวเอง นี่แหล่ะครับ 555 Like 0 |
![]() | @paiboonkaewwongkot6545 (2020-12-06) ต้วนเจิ้งฉุน สิครับ Like 0 |
![]() | @MrDookDik (2020-12-06) ถึงว่า ตอน 8เทพ ยิงเอกสุริยันอย่างกับปืน m16 พอมามังกรหยก 1 กว่าจะเบ่งยิงแต่ละทีแทบหมดลม 555 Like 0 |
![]() | @thebasic555 (2020-12-06) สมัยนั้นต้วนอี้มันมีลมปราณเทพ 555555 Like 0 |
![]() | @user-yn5hd9uz3l (2020-12-06) อันดับหนึ่ง อ๋องต้วน ส่วนที่เหลือไปตัดสินกันเองนะว่าใครเหนือกว่าใคร 55 Like 0 |
![]() | @user-yn5hd9uz3l (2020-12-06) แบบนี้ 4 จตุรเทพ คงต้องยกให้อ๋องต้วนอันดับหนึ่ง ระดับ เฮ้งเต็งเอี๊ยง ที่ว่าแน่ ยังต้องใช้วิชาคนอื่นมาเอาชนะศัตรู Like 0 |
![]() | @user-yn5hd9uz3l (2020-12-06) จริงอยู่ เฮ้งเต็งเอี๊ยง ใช้วิชาดรรชนีเอกสุริยัน สยบพิษคางคก แต่ถ้าคนที่ตามติด จะรู้ว่า แท้จริงแล้วไซร้ เป็นเพราะว่า เฮ้งเต็งเอี๊ยงไปแลกเปลี่ยนวิชากับ อ๋องต้วน (อิดเต็งใต้ซือ) โดยนำวิชา 5ธาตุกำเนิดฟ้าประทาน ที่เฮ้งเต็งเอี๊ยงคิดค้นขึ้น ไปแลกเปลี่ยนกับวิชาดรรชนีเอกสุริยัน ของอ๋องต้วน และ อ๋องต้วนยังเคยกล่าวว่า มีแต่วิชาดรรชนีเอกสุริยัน เท่านั้น ที่สยบพิษคางคกได้ ไปแลกเปลี่ยนวิชามีจริง แต่ทำใมอ๋องต้วนถึงไม่ใช้วิชา5ธาตุกำเนิดฟ้าประทาน ของเฮ้งเต็งเอี๊ยงบ้าง ตรงนี้ก้อน่าคิด Like 0 |
![]() | @user-yn5hd9uz3l (2020-12-06) ลือกันว่า อิดเต็งใต้ซือ คือลูกหลานของต้วนอี้ Like 0 |
![]() | @KlongToei1 (2020-12-06) ใช่ครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2021-12-06) คุณดรรนีเอกสุริยันของอิตเต็งไต้ซือ สืบทอดทอดมาของทั้งหมดหรือไม่ เพราะขนาดอั้งชิกกงยังแค่9กระบวนท่า ที่ได้รับสืบทอดอีกเก้าท่าคิดค้นขึ้นแทนที่ที่ขาดหายไป Like 0 |
![]() | @MrZestt (2020-12-06) ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @panyaphontraipornrattana7762 (2020-12-06) เสร็จ ..เอี้ยก้วย หมด Like 0 |
![]() | @boontamsae-ma3433 (2020-12-06) 01.54 ตอนนี้แหละ จิวแป๊ะทง เลยตีท้ายครัวเฮ้งจินหยิน จนฮ้งจินหยิน ต้องออกบวช Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2020-12-06) ออกบวช เพราะสำนึกผิด ที่ไม่ยอมช่วยรักษา ทารกน้อยลูกชายของ เฒ่าทารก ไม่ใช่หรอ เพราะรู้ว่าคนทำร้ายเด็กสามารถฟาดเด็กในทีเดียวตายได้ง่ายๆแต่ไม่ทำเพราะต้องการให้ อิดเต็ง รักษาเด็กด้วยกำลังภายในทั้งหมด อิดเต็งจะได้ไม่สามารถเข้าร่วมงานประลอง ได้เพราะ กำลังภายในทั้งหมดสูญสิ้นเพราะรักษาเด็กไป ต้องเก็บตัวฝึกวิชา เป็นปีๆกว่า วิชาและกำลังภายในจะกลับมาเป็นอย่างเดิม และอีก 1-3 วันก็ถึงวันประลอง อิดเต็งจึงไม่อยากช่วย เหตุผลที่ 2 คือ เด็กคนนี้คือ ลูกของเมียอิดเต็งกับเฒ่าทารกชายชู้ ไหนเลยจะยอมช่วยให้ตัวเองต้องเสียหน้าครั้งที 2 เพราะช่วยลูกชายชู้ ก็เลยไม่ช่วย เวลาผ่านไป ก็รู้สึกเสียใจ ต่อ การกระทำที่ตัดสินใจไปโดยไม่รอบคอบ เอาความแค้น ที่มีต่อ พ่อแม่เด็ก มาลงที่เด็กทารกไม่รู้เรื่อง รู้สึกผิดที่ไม่ช่วยเหลือเด็กในวันนั้น เวลาผ่านไปเท่าไรก็ไม่หายเสียใจ ยิ่งนานยิ่งเสียใจที่ไม่ยอมช่วย จึงได้ออกบวช เพื่อ สร้างบุญให้เด็กที่ตนไม่ได้ช่วยเหลือจนต้องตายไป และพร้อมที่จะตายด้วย น้ำมือ ของพ่อ หรือแม่ของเด็กหากทั้งสองอยากจะแก้แค้น อิดเต็งก็พร้อมจะมอบชีวิตทั้งชีวิตให้ อ๋องต้วน ไม่ได้ ออกบวชเพราะเมียมีชู้ แต่บวชเพราะ เสียใจที่ไม่ได้ช่วยลูกของเฒ่าทารก Like 0 |
![]() | @peteroobamak5002 (2021-12-06) ถ้าจำไม่ผิด ผู้แปลคนแรกน่าจะเป็นจำลอง พิศนาคะ เคยเช่ามาอ่านเล่มละบาท2บาท ต่อวัน เล่มหนาปึ่กเมื่อ40กว่าปีก่อนนู่นแน่ะ ช่วงนั้นติดบู้ลิ้มกันงอมแงม อ่านกันไม่หลับไม่นอน วิดีโอค่อยตามหลังมา ก็เช่าดูกันตาแฉะอีกแหละ Like 5 |
![]() | @user-vw9wp9kk6s (2021-12-06) ฉบับดั้งเดิมของลุงเฮ้ง ฉบับปรับปรุงให้เป็นของตระกูลต้วนเฉย อาจารย์กิมโกงให้ตระกูลต้วน ความจริงในเรื่องก็บอกไว้ว่าเป็นวิชาประจำตระกูลแต่ถ่ายทอดกันง่ายๆแบบนี้เหรอ เรื่อง8เทพดรรชนีย์เอกสุริยันต์เป็นกันทั้งวัด ทำไมพอมาถึงมังกรหยกถึงเป็นแค่อ๋องต้วนคนเดียว Like 1 |
![]() | @user-lo7xf3oi1z (2021-12-06) จากที่กล่าวมา ที่ใช้กัน ทั้งวัดเป็น กระบี่หกชีพจร ไม่ใช่หรอครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ Like 0 |
![]() | @MrJS-bo1kh (2021-12-06) ไม่ต้องเถียงกันแต่แน่ใจอย่างหนึ่งว่า สตรีงามในใต้หล้าล้วนเป็นของข้าคนสกุลต้วน Like 0 |
![]() | @bobbygeoffrey (2021-12-06) ภาพประกอบจากเรื่องอะไรครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) มังกรหยกเอี้ยก้วย 2014 Like 0 |
![]() | @MrLemonchang (2021-12-06) เวอร์ชั่นหนุ่มยังกะจั่นเจา ![]() Like 0 |
![]() | @user-mm2sz9ho2r (2021-12-06) ถ้าดู8เทพมาก่อนจะรู้เลยว่าวิชาเป็นของใคร Like 0 |
![]() | @Laosarut (2021-12-06) เวอร์ชั่นน.นพรัตน์ ที่ปกสีทองใช้ชื่อก๊วยเจ๋งยอดวีรบุรุษ ก็บอกเหมือนแฟนพันธุ์แท้เลยครับ Like 0 |
![]() | @channal7374 (2021-12-06) ดัชนีของอิดเต้งกับดัชนีของอึงเอียะซือ ใครเหนือกว่า Like 0 |
![]() | @forksexy (2021-12-06) สูสีกัน ยอดวิชาทั้งสอง Like 0 |
![]() | @worachetthiamthan308 (2021-12-06) เฮ้งเต้งเอี้ยง กับ อ้องต้วน ในภาพปกหล่อสูสี พาลให้จิ้น คู่วายกันเลยทีเดียว 555555 Like 0 |
![]() | @user-qe5gm4qw2h (2021-12-06) ใช่แล้วครับเป็นของสกุลต้วน Like 0 |
![]() | @muhamtok9548 (2021-12-06) เคยได้ยินว่า พลังธรรมชาติ มีอานุภาพ เท่าเก้าอิม จริงมั้ย Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) ไม่น่าจะจริง Like 0 |
![]() | @koongkoong4462 (2021-12-06) อยากเห็นหน้าแอดมิน Like 0 |
![]() | @user-jl1qg4cf1j (2021-12-06) มีหนังเรื่องนี้มั้ย หนังชื่ออะไรครับ Like 0 |
![]() | @somchaiphakomngkhon4531 (2021-12-06) อยากรู้ว่าหนังมังกรหยกนี้เคยมีเรื่องจริงไม่ครับ หรือแค่แต่งขึ้นมา Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) เป็นเรื่องแต่งที่สอดแทรกเข้าไปในประวัติศาสตร์ จึงมีตัวละครและเรื่องเราที่มีอยุ๋จริงตามประวัติศาสตร์เข้ามาร่วมด้วย Like 0 |
![]() | @ks2r209 (2021-12-06) ดัชนีเอกสุริยัน มันดัดแปลงมาจากกระบี่หกชีพจรนี่ครับ...แล้วก็เคล็ดกระบี่หกชีพที่วัดมังกรฟ้านั้นไม่สมบูรณ์ด้วย Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) ถ้าตามนิยาย กระบี่หกชีพจรต่างหากที่ต่อยอดมาจากดรรชนีเอกสุริยัน และเคล็ดวิชาที่วัดมังกรฟ้าก็สมบูรณ์ปกติ Like 1 |
![]() | @ks2r209 (2021-12-06) @yodyut สงสัยเวอร์ชั่นการ์ตูน กับนิยายจะไม่เหมือนกัน.555. กระบี่หกชีพจรนั้นฝึกยากมาก...ขนาดหลวงจีนวัดมังกรฟ้ายังฝึกได้แค่คนละ 1 ท่าเท่านั้น Like 0 |
![]() | @charoenchai98 (2022-12-06) อ๋องต้วน มีวิชาเดิม คือ พลังธาตุธรรมชาติ ครับ ฉบับแก้ไข ให้เป็นของ เฮ้งเต็งเอี้ยง ครับ ผมอ่านจาก ฉบับแปล คุณจำลอง พิศนาคะ Like 1 |
![]() | @user-zh2wy7mv2d (2022-12-06) เอาจริงๆ นะผมก็ว่าของสกุลต้วนสืบทอดกันมาอย่างยาวนานรุ่นสู่รุ่นพอมาถึงยุคแปดเทพฯก็ได้ทายาทเปนองค์ชายบ้าผู้หญิง คลั่งรักหนักขนาดที่ว่าขอแค่ได้ติดตามก็เอา จริงๆ วิชานี้ไม่น่าจะได้ด้วยซ้ำเพราะมันต้องฝึกฝนและหมอนี่ก็ไม่เห็นความสำคัญของวิชานี้ แต่ไปฝึกวิชาฝ่าเท้าท้องคลื่นซึ่งเป็นวิชาสำหรับหลบหนี แต่ฅนแต่งก็แถให้ไปได้วิชาสายเติมพลังอีก Like 0 |
![]() | @NICK-qc2bv (2022-12-06) ฮาปกคลิป 55555 Like 0 |
![]() | @user-vj1oz9zl1f (2022-12-06) วงการขายหนังสือถ้ามีการแก้เนื้อหา เขาไม่เปลี่ยนเล่มให้ฟรีเหรอครับ ฟังดูลูกค้าเสียเปรียบ Like 0 |
![]() | @yodyut (2022-12-06) วงการอื่นก็ไม่น่าจะให้เปลี่ยนฟรีนะครับ อย่างมือถือ พอมีรุ่นใหม่มา อาจจะมีเพิ่มแรมเพิ่มสเป็คอะไรนิดหน่อย อย่างอื่นเหมือนๆเดิม แต่เขาก็ไม่ได้ให้เอามือถือเก่ามาแลกได้ นี่ขนาดขายกันปีต่อปี และนับประสาอะไรกับนิยายกิมย้ง เขียนมาตั้ง 60 กว่าปี แก้ไขแต่ละรอบ น่าจะห่างกันเป็น 10 ปี เขาคงไม่ให้เอาหนังสือเก่าเมื่อ 10 ปีมาแลก Like 0 |
![]() | @Suadprue-a (2022-12-06) อยากรู้ระดับความเทพของกระบี่หกชีพจรสามารถเทียบกับดรรชนีศักดิ์สิทธิ์ อันไหนแรงกว่า Like 0 |
![]() | @charoenchai98 (2022-12-06) ผมโชคดี ได้อ่านฉบับของ "จำลอง พิศนาคะ" ยืมเพื่อนมา คืนไปแล้ว เพราะเพื่อนเสียชีวิต อยากรีบเอาไปคืน กลัวโดนเพื่อนทวง น้องชายเพื่อนมาถามถึง ผมรีบคืน Like 0 |
![]() | @lblackspacer3556 (2023-02-06) ก่อนที่ อิดเต้งตะสำเร็จวิชาดรรชนี สมัยที่ยังไม่เป็นอ๋องได้เรียนวิชากระบี่ของฝั่งแม่ แล้วก็วิชาตัวเบาครับ Like 0 |
คอมเมนต์น่าสนใจ