เข้าระบบอัตโนมัติ

ยุคแปดเทพอสูรมังกรฟ้า เหนือกว่า ยุคมังกรหยก จริงหรือเปล่า




@nattakarnkumlang5713 (2023-11-30 12:03:15)
ชอบคลิปนี้ ชอบแนววิเคราะห์มากๆ
Like 4
@Papika25 (2023-12-02 02:35:33)
เป็นช่องที่เเวะมาฟังบ่อยๆ ฟังเพลินมากค่ะ เหมือนนั่งฟังเพื่อนเล่าเรื่องนิยายที่ชอบ สนุกมาก
Like 1
@yodyut (2023-12-02 03:08:14)
ขอบคุณมากครับ
Like 0
@เด็กวัดเรคคอร์ด (2023-11-30 14:01:59)
อยากให้ท่านยอดยุทธ ลองทำคลิปกับคำพูดในนิยายหรือซีรี่ที่แต่ละเรื่องมักกล่าวว่า นี้คือวิชาอันดับหนึ่งของแผ่นดิน อาทิเช่นมูหยงป๋อ กล่าวว่า วิชาที่คุณชายต้วนใช้สมแล้วที่เป็นวิชาอันดับหนึ่งของแผ่นดิน หรือหลวงจีนกวดลานพูดหลังจากปะทะกับเฉียวฟงว่า ฝ่ามือพิชิตมังกร สมแล้วที่เป็นวิชาอันดับหนึ่งของแผ่นดิน อะไรประมาณนี้ครับ เรามักจะได้ยินในนิยาย
Like 4
@khemmakorntiantanachoat1965 (2023-11-30 16:36:04)
อยากรู้ด้วย
Like 1
@ekalugpaiboonying9051 (2023-11-30 13:06:16)
ยุคไหนก็ได้ ขอให้ได้ฝึกสักวิชา ก็น่าจะเก่งสุดในยุคนี้แล้วล่ะมั้งครับ?
Like 3
@somchai_aka (2023-11-30 12:51:41)
แปดเทพอสูรมังกรฟ้า แต่งทีหลัง มังกรหยก ผู้แต่งย่อมเพิ่งวิชา หรือให้วิชาแกร่งกว่า เรื่องที่แต่งมาแล้ว ไม่งั้นคนอ่านก็จะไม่ตื่นเต้น หรือติดตามต่อ ถ้าเป็นวิชาเดิมๆ ส่วนที่วิชาในเรื่อง กระบี่เย้ยยุทธจักร ดูด้อยกว่าเรื่องแปดเทพ หรือมังกรหยก ผมคิดว่ามันเป็นแนวเรื่องที่ผู้แต่งจะเน้นเรื่องการใช้กระบี่ มากกว่าเน้นการใช้กำลังภายใน หรือหมัดมวย ถ้าเน้นด้านกระบี่ วิชาจึงอาจจะไม่พิสดารแบบใช้หมัดมวยกำลังภายใน
Like 5
@singhasingha1492 (2023-11-30 17:36:25)
ขอขอบคุณ
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:25:37)
ขอบคุณมากครับ
Like 0
@deutschland2503 (2023-11-30 19:20:14)
เห็นด้วยนะแต่ถ้าจะเทียบแค่วิชาไม่เทียบเรื่องตัวคน ผมว่าเส้าหลินเอามาใช้เทียบได้มากสุดเพราะอยู่ทุกยุคสมัย ต่างจากสำนักอื่นที่สาบสูญไปบ้างไม่มีผู้สืบทอดบ้าง หรือผู้สืบทอดไปตั้งสำนักใหม่บ้าง ซึ่งการตั้งสำนักใหม่ เชื่อว่าหลายคนจะชอบคิดว่าจะด้อยกว่าสำนักดั้งเดิมแท้จริงแล้วไม่ใช่ มันขึ้นอยู่กับว่าใครตั้งสำนักต่างหาก ถ้าเจ้าสำนักเป็นอัจฉริยะจากสำนักเดิม โอกาสที่สำนักใหม่จะเก่งกว่าก็ย่อมมี แล้วก็ขึ้นอยู่กับลูกศิษย์ในสำนักอีก แต่ภาพรวมก็ต้องมองว่ายุคเก่าเหนือกว่าอยู่แล้วเพราะ วิชาหลายวิชา มันใึกยากแม้แต่คนในยุคที่ใช้ได้ก็มีน้อย วิชามันจึงค่อยๆ หายไป หรือไม่ก็ดัดแปลง ขนาดสำนักเส้าหลินที่ไม่หายไปไหนยังเหลือคนที่สำเร็จวิชาขั้นสูงน้อยลงเลย
Like 1
@fskchannel3634 (2023-11-30 20:04:51)
ถ้าจะเทียบยุคละก็ ยุคแปดเทพยิงพลังฝ่าอากาศกันตามปกติทั้งตัวหลักหรือรองแต่ตัดมาที่ยุดหลังๆ ตัวหลักที่ทำได้ก็น่าจะบอกได้ในระดับหนึ่งแล้วครับ ถึงจะบอกว่ายุคหลังตัวรองก็ทำได้แต่ก็เป็นส่วนน้อยครับ เรื่องนี้ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพคงต้องบอกว่า มวยไทยนี่แหละครับเห็นชัดสุด ตอนคนยุดก่อนใช้กับคนตอนปัจจุบันใช้ก็อาจจะต่างกัน ก็จริงที่ตัววิชายุคใหม่ๆ ก็ต้องมีการพัฒนาแต่คนที่จะเข้าถึงหรือแตกฉานเลยเนี่ยน้อยครับ ที่เห็นหลักๆ ก็บัวขาว แสนชัย รถถัง ฯลฯ แต่ถ้าเราเอาไปเทียบกับยุคของ สามารถ เขาทราย โผนกิ่งเพชร หรือยุคก่อนๆ ก็คงจะบอกความแตกต่างได้มากน้อยขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคน "ยุคสมัยเปลี่ยน อะไรๆก็เปลี่ยน" คำนี้ใช้ได้นะครับ
Like 4
@dedsumrui5567 (2023-11-30 14:31:18)
สังเกตที่วิชาดัชนีสุริยันครับ ในมังกรหยกจัดเป็นวิชาระดับ 5 ทิศซึ่งสูงสุดของเรื่อง แต่ในแปดเทพเป็นแค่วิชาระดับกลางๆห่างชั้นจากดัชนีกระบี่หกชีพจรเยอะ
Like 4
@HiMinnie-v8p (2023-11-30 17:04:02)
ดัชนีวชิระกับสุริยันสู้ดาวเคลื่อนดาราคล้อยไม่ได้เลย ถ้ามู่หยงฝู่มาอยู่ยุคมังกรหยกคงครองยุทธภพ
Like 1
@Boyja.KawTou (2023-11-30 20:07:06)
+1เลยครับเม้นนี้ แค่ดัชนีสุริยันยังทำให้เป็น1ใน4ยอดยุทธิ์ แต่แปดเทพ มีวิชาดัชนี6ชีพจรที่เทพกว่าไปอีก แต่กลับเป็นวิชา ที่ไม่ได้ทำให้ต้วนอี้ เป็นยอดจอมยุทธิ์
Like 3
@taninkrachangyos8996 (2023-12-01 00:00:57)
​ @Boyja.KawTou ดัชนีกระบี่หกชีพจร เป็นวิชาสายดัชนีอันดับ1ของแผ่นดินนะครับ
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:33:07)
คนส่วนใหญ่มักจะเทียบคนด้วยวิชา ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร อานุภาพของวิชาจะมองเห็นได้มันต้องผ่านคนอยู่แล้ว เพียงแต่ผมจะให้น้ำหนักไม่มากนัก ความเก่งมันจะขึ้นอยู่กับคนมากกว่า
Like 1
@boomflield (2023-11-30 18:07:08)
แปดเทพฯ พลังเวอร์วังกว่ามังกรหยกเพราะแต่งทีหลัง ก็พอเข้าใจได้ กระบี่เย้ย แต่งหลังสุด ทำไม พลังไม่เวอร์กว่า อาจเพราะผู้แต่ง อยากนำเสนอแนวอื่น เช่น กระบี่ตามชื่อก็ได้ เลยลด scale พลังลง ไปเพิ่มน้ำหนักอย่างอื่น
Like 3
@bugbo6003 (2023-12-01 16:53:45)
ผมให้เหตุที่ว่าฮั่นแพ้สงคราทำใหความรู้เริ่มหายไป คนเก่งโดนเก็บหรือตายในวงคราม (ไม่รู้พออ้างได้ไหมว่าตัวเอ้รุ่นสุดท้ายก่อนยุคสงครามก็คือ ก๊วยเจ๋ง) ตอนศึกเซียงเอี๊ยงแตกตัวเอ้ๆก็จายไปด้วยหรือไม่ก็ต้องหลบลี้เปลี่ยนชื่อ มาเฟื่องฟูอีกทีก็ตอนชนจะมองโกล แต่พวกตัวเอ้ๆ ก็มาถูกเก็บโดยจูหยวนจางอีกคนเก่งก็ต้องหลบซ่อนเพราะขนาดคนสนิมของจูหยวนจางก็ตายไปเยอะ
Like 0
@drinking1112 (2023-12-04 21:25:51)
แปดเทพแต่งทีหลังแต่เนื้อเรื่องมันก่อนมังกรหยกครับมันเลยโหดกว่า ส่วนกระบี่เย้ยเป็นยุคหลังมังกรหยกไปอีกครับมันเลยไม่เวอร์กว่ามั้งครับ
Like 1
@sagacanon8 (2023-11-30 13:11:15)
แค่มังกรหยกกิมย้งแต่งมาก่อนความหลากหลายของวิชาอาจจะยังน้อยอยู่ อาจสามารถเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาดหายไปในมังกรหยกมาเสริมเพิ่มในแปดเทพ ความคิดผมไม่คิดซับซ้อนอะไรเลยแต่ละเรื่องแยกเป็นเอกเทศ ถ้าถามกระบี่เย้ยแต่งที่หลังทำไมถึงไม่อลังการเหมือนแปดเทพ คือต้องดูเจตนาครับ กระบี่เย้ยกิมย้งเน้นล้อเลียนทางการเมืองครับมุ่งสร้างนิสัยใจคอของแต่ละคนไม่ใช่เน้นวิชาที่หลากหลาย
Like 1
@nattakitsompong237 (2023-11-30 12:06:41)
มันไม่มีการเปรียบเทียบชัดเจน แต่คนอ่านนิยายมา มันก็อดคิดไม่ได้หรอกครับว่ายุค 8เทพ วิชากับกำลังภายในมันจะเหนือกว่ายุคมังกรหยก ก็แต่ละบทบรรยายมันตูมตามขนาดนั้น ยิ่งช่วงท้ายๆ คิดว่าอ่านดราก้อนบอลภาคนิยาย
Like 3
@neevarpl8637 (2023-11-30 12:53:06)
ผมมองว่า แต่ละคนอาจจะมีวิชาที่ถนัด หรือบางคนถนัดยิงพลังฝ่าอากาศก็ได้ครับ แต่ถ้ามีพลังภายในเยอะมาก ๆ อาจจะใช้พลังฝ่าอากาศได้ง่ายกว่า
Like 1
@g.a.m.m.o.n.7395 (2023-11-30 23:04:03)
มันขึ้นอยู่กับบุคคลล่ะครับ เหมือนที่มีตัวละครตั้งคำถามไว้ ทำไมลูกศิษย์สำเร็จวิชาไม่เท่ากัน ทั้งๆที่คัมภีร์ทั้งหมดก็เปิดโอกาสในอ่านได้โดยเท่าเทียม แต่ถ้าเอาแบบเรียลๆ กิมย้งอาจจะมึนๆ หรือเขียนไปก่อนแล้วหาเหตุผลเติมทีหลัง(อันนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับนักเขียนมาก ที่มีการรีไรท์นิยาย)
Like 1
@yawamonphimpanyasook7292 (2023-11-30 18:06:21)
คิดว่าที่ยุคกระบี่เย้ยไม่เน้นว่าวรยุทธเหนือกว่าทั้งที่แต่งทีหลัง เพราะเทรนด์ของเรื่องเน้นไปที่กลยุทธ การใช้พิษ และการปรับฮอร์โมนแทน
Like 1
@hoseman5334 (2024-03-10 15:31:33)
ตามยุคสมัยราชวงค์เพื่อสอดคล้องวลี วรยุทธ์เสื่อมถอยตามกาลเวลา แปดเทพราชวงค์ซ่งเหนือ ยุคเปาบุ้นจิ้นหน่ะ มังกรหยกราชวงค์ซ่งใต้จนสิ้นราชวงค์ในยุคเอี้ยก้วยโดนพวกมองโกลตีแตกตั้งราชวงค์หยวน เตียบ่อกี้คือราชวงค์หยวนจนสิ้นล้างแล้วขึ้นราชวงค์หมิงโดยจูหยวนจางลูกน้องในพรรคของเม้งก่า หรือภาษาจีนกลางออกเสียงว่า หมิงเจี้ยน โดยมีการรำลึกถึงพรรคที่จูหยวนจางเคยอยู่นำมาตั้งชื่อราชวงค์ว่า หมิง ซึ่งในประวัติศาสตร์จริง จูหยวนจางอยู่ลัทธินี้จริงๆลัทธิบูชาไฟ ส่วนกระบี่เย้ยมันอยู่ราชวงค์หมิงแล้วต่อจากยุคดาบมังกรหยก เพราะฉะนั้น พลังต่างๆด้อยกว่าทุกเรื่องจึงเป็นเรื่องปกติ
Like 0
@ammalinsantavasy8364 (2023-12-01 08:04:02)
พี่ผมเคยถามพี่หลายครั้งแล้วให้ทำคลิปที่ยกตัวอย่างมาtop5 สำนักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุค5สำนักที่คนจีนรู้จักมากที่สุดและมีคนตำแหน่งที่เก่งมากขนาดไหน
Like 1
@aladragon6512 (2023-11-30 18:07:40)
อีกหนึ่งจุดที่ควรพิจารณาคือ ในแต่ละเรื่อง มักใช้คำฝีมือเข้มแข็ง ฝีมือสูงเยี่ยม กล้าแข็ง หลาย ๆ คนมักนำมาเปรียบเทียบข้ามเรื่อง ผมกลับคิดว่าคำเหล่านี้ใช้เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยมาตราฐานของเรื่องนั้น ๆ หรือยุคนั้น
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:24:05)
ประเด็นนี้พูดไปแล้วในคลิปก่อน คลิปนี้ก็เลยไม่พูดซ้ำ
Like 0
@seraphchannel3432 (2023-12-01 13:55:00)
มังกรหยก 2 บรรยายแค่ว่า เมื่อเอี้ยก้วยปะทะเข้ากับกองทัพหน้าของมองโกล พวกเยรูฉีและพี่อินทรีจะถูกยันไว้ แต่เอี้ยก้วยจะกระโจนหลุดเข้าไปเพื่องสังหารมองโกลข่านที่ทรงม้าเมฆบิน เอี้ยก้วยวิ่งไล่มองโกลข่าน มีทหารม้ามองโกลวิ่งไล่ตาม แต่ถูกเอี้ยก้วยกับมองโกลข่านที่ทรงม้าทิ้งห่างจนทหารม้ามองโกลไม่สามารถช่วยเหลืออะไรมองโกลข่านได้ สุดท้ายแม้เอี้ยก้วยกำลังถูกม้าเมฆบินทิ้งห่าง (ที่เร็วเท่าม้าชาดโลหิตของก๊งยเจ๋ง) แต่ก็กลายเป็นการต่อสู้ของมองโกลข่านกับเอี้ยก้วยที่วิ่งไล่ตาม เพราะนิยายไม่ได้บรรยายรายละเอียด แต่เมื่ออิงข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์กับทหารม้้ามองโกล ข้อเท็จจริงคือ ความน่ากลัวของทหารม้ามองโกลคือ ทหารม้าล้วนพกธนูมองโกลติดตัว และธนูมองโกลเป็นธนูสั้น ยิงระยะสั้นได้เร็วและแรงกว่าปกติเพราะได้แรงวิ่งของม้าช่วย ความจริงถ้าหลุดไปในท่ามกลางกองทหารม้ามองโกลมันยากมากที่จะหลุดรอดจากการถูกยิงจากลูกธนู แต่บทบรรยายเมื่อว่า ทหารม้าที่จุดสตาร์ทการวิ่งของ เอี้ยก้วย มองโกลข่านกับม้าเมฆบิน และกองทหารม้าที่มองโกลข่านอยู่ด้วย กองทหารม้าถูกทิ้งห่าง จะต้องถูกทิ้งห่างจนไม่สามารถใช้ธนูสั้นยิงได้ นี่คือ วัดกันที่ความเร็ว วิชาตัวเบาของเอี้ยก้วยไม่ได้เลิศล้ำเท่าเซียวเหล่งนึ่งในตอนต้นกับตอนกลาง แต่ตอนปลายหลังผ่าน 16 ปี สิ่งที่โชว์วิชาตัวเบา/สิ่งที่ผลักดันวิชาตัวเบาของเอี้ยก้วย คือ กำลังฝึกปรือกำลังภายในที่เพิ่มพูนแบบอายุ 36 ปี แต่กำลังภายในมหาศาลไม่แพ้พวกจิวแป๊ะท้งที่อายุกว่า 100 ปี/เกือบ 100 ปี ต้องถามว่า มันเป็นคำบรรยายที่สามารถค้นคว้า/คำนวณความเร็วได้อย่างค่อนข้างชัดเจน เพราะนี่คือการวิ่งท่ามกลางกองทัพนับแสนของกองทัพมองโกล ที่มีกองทหารม้ามองโกลหลายกองเช่นกัน เอี้ยก้วยจะอยู่หว่างกองทหารม้ากองหนึ่งกับกองทหารม้าอีกหลายกอง ช่องว่างของกองทหารมันมากพอที่มีพื้นที่ให้ไม่ถูกลูกธนู (ประมาณจูล่ง ก็เลือกพาอาเต๊าขี่หลังม้าวิ่งตรงช่องว่างระหว่างกองทหาร แต่ละกองนั้นแหละ) แต่เอี้ยก้วยเป็นการพุ่งใส่เข้ากองทหารม้ากองหนึ่งและฝ่าตัวเข้าไปเพื่อสังหารมองโกลข่าน มองโกลข่านจึงขับม้าหนีไปยังกองทหารอีกกองหนึ่ง ระหว่างที่มองโกลข่านกำลังจะไปถึงอีกกองทหารม้ากองหนึ่ง เอี้ยก้วยต้องรับสังหารก่อน
Like 1
@สภาวะทิ้งตัวสภาวะทิ้งตัว (2024-06-16 13:04:39)
???
Like 0
@spnnwd254 (2024-03-10 23:47:45)
ผู้แต่งน่าจะนำเสนอให้พวกเราเข้าใจตามแอดมินนั่นล่ะครับ แต่สมัยนั้นการจดจำการบันทึกข้อมูลยังไม่แน่นพอ ก็มีหลุดๆไปบ้างในบางตอนของบทประพันธ์ นั่นเป็นหน้าที่ของผู้กำกับ ต้องทันยุคสมัยถ้าทำเป็นภาพยนตร์ หรือมารีรันกันใหม่?
Like 0
@CHAMPLnwZa555 (2023-11-30 22:23:18)
ผมว่าเอี้ยก้วย ร่างทองสู้ได้เกือบหมดเลยนะครับ ถ้าเงื่อนไขครบ
Like 1
@bestmagiccccc (2023-11-30 14:13:07)
ตอนกิมย้งมีชีวิตอยู่ เสียดายไม่มีคนไปสัมภาษณ์เรื่องพวกนี้?
Like 1
@จักกี้ส์ดีมังค์กี้ (2023-12-28 23:28:44)
เคยได้ยินว่าการเรียนรู้วรยุทธของศิษย์ส่วนใหญ่จะเรียนรู้ได้ไม่ถึง 10 ส่วน ดังนั้น ศิษย์ของศิษย์ก็อยยู่ในหลักการเดียวกัน และประกอบกับการที่อาจารย์โดนสังหารโดยที่ไม่ทันบรรลุวิชา บ้างก็เก็บวิชาไว้จนสูญหาย ถ้าไม่นับรวมว่ามีการผ่าท้งลิงเจอวิชา หรือไปเจอวิชาสลักในถ้ำ เมื่อกาลเวลาผ่านไปแต่ละวิชาน่าจะมีการเสื่อมถอยไปตามกาลเวลาครับ นอกจากนี้ยังมีเหตุผลบางเรื่องเช่น อาจารย์บางคนก็อาจสั่งสอนไม่เต็มที่ บ้างอาจกลัวศิษย์เด่นกว่า บ้างก็ไม่มีความสามารถในการสอนเพราะมัวเก็บตัวฝึกวิชา บ้างอาจกลัวศิษย์ล้างครู จึงมักจะเก็บไพ่ตายไว้ไม่ได้สอนศิษย์ ความเห็นส่วนตัวคิดว่าไม่น่าแปลกครับหากจะบอกว่ายุคก่อนจะเชี่ยวชาญวรยุทธมากกว่าครับ
Like 0
@surachet1315 (2024-03-21 19:26:04)
ส่วนตัวมองว่า วิทยายุทรมันก็เหมือน หนังสือ ที่ยิ่งเวลาผ่านไปตัวอักษรก็ค่อยๆจางไปเรื่อย พอยิ่งเวลาผ่านการมันก็ขาดอักษรหรือวรรณยุคบางตัวก็ค่อยหายไป คนฝึกก็ฝึกต่อๆกันมาเก่งไม่เก่งก็อยู่ที่ค่าพลังพื้นฐานของคนนั้นๆ แถมความพิศดารก็มากขึ้นไปอีกเพราะ ผู้ฝึกแต่ละคนอาจจะเพิ่มจุดที่หายไปในแบบของตัวเอง ผมคิดแบบนี้นะ
Like 0
@Rosereds-z5u (2023-12-06 10:26:16)
ตามความเห็นผมยุคแปดเทพเก่งกว่า น่าจะเพราะว่ายุคหลัง ๆ วิชาน่าจะสาบสูญหรือว่าไม่ครบหรืออาจจะเพี้ยน ไม่ใช่แค่ตัววิชาฝีมือแต่เป็นวิชากำลังภายในด้วย ถ้าให้ผมยกตัวอย่างก็อย่างเจ้าสำนักพรรคกระยาจกหลังยุคอึ้งย้งน่าจะอ่อนกว่าเจ้าสำนักรุ่นก่อน ๆ เพราะตัววิชาไม่สมบูรณ์
Like 1
@วันพระวันเจ้าไม่เว้นกันเล๊ยยย (2023-12-27 17:51:13)
แอดครับผมดู 8 เทพอสูร มังกรหยก มังกรหยก2 ดาบมังกรหยก ต่อไปควรดู กระบี่เย้ยยุทธจักร เวอร์ชั่นไหนปีไหนดีครับ
Like 0
@yodyut (2023-12-28 10:16:17)
ผมไม่ได้ทำคลิปแนะนำเรื่อง กระบี่เย้ย เพราะเวอร์ชั่นใหม่ๆ ทำต่างจากนิยายเยอะมาก ส่วนที่ใกล้เคียงนิยายก็เก่ามา คือของปี 1996
Like 0
@วันพระวันเจ้าไม่เว้นกันเล๊ยยย (2023-12-28 11:43:58)
 @yodyut  อ่อครับ ขอบคุณมากครับแอด ตอนนี้ผมตัดสินใจดูเวอร์ชั่นปี 2013 แล้วครับ สนุกมากๆ?
Like 0
@Adul_Phomee_2514 (2024-04-25 22:48:58)
โดยส่วนตัวคิดว่าผู้แต่งไม่ได้คิดเปรียบเทียบอะไรขนาดนั้น น่าจะเทียบแค่ในเรื่องเท่านั้น ยุคแปดเทพมีดรรชนีกระบี่ก็จำเป็นที่ต้องแต่งให้คนอื่นยิงพลังออกได้เพื่อให้ต่อกรกันได้ วรายุทธเสื่อมถอยตามกาลเวลา หรือวรยุทธพัฒนาตามกาลเวลาก็ยังสงสัยอยู่
Like 0
@phurxdtay (2023-12-01 17:03:03)
ผมขอ data ที่จดไว้ได้ไหมครับ อยากศึกษาครับ
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:11:15)
มีความตั้งใจจะเผยแพร่อยู่ครับ แต่ทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ไว้อ่านเข้าใจคนเดียว หลายเรื่องคนไม่รู้ว่าจดไว้ทำไม บางทีมีสัญลักษณ์โน่นนั่นนี่ หรือตัวย่อที่ผมเข้าใจคนเดียว ดังนั้นต้องเอามาปรับแต่งให้ชาวบ้านอ่านรู้เรื่องก่อน และอาจจะทำเป็นเว็บไซต์ต่อไป
Like 1
@ตามพี่ไปฟิน (2023-11-30 18:29:25)
อ.กิมย้งอาจจะจงใจแต่งให้ดูคลุมเครือเพื่อที่จะให้คนอ่านทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่มาตั้งข้อสังเกตถกเถียงกันไม่รู้จักจบจักสิ้น ไม่งั้นนิยายคงจบแค่คนอ่านๆจบไม่มีอะไรน่าสนใจหรือให้พูดถึงต่อ ยกตัวอย่างเช่นมังกรทลายฟ้าที่ชาวยุทธหายไปจากยุทธภพนานหลายสิบหลายสิบคนจนทุกคนกลัวการที่จะไปเกาะวีรบุรุษ สุดท้ายพระเอกไปและได้รู้ความจริงว่าชาวยุทธไม่ได้หายไปไหนเพียงแต่เพราะติดกับการวิเคราะห์หลงไหลวิชาพิศดารต่างในถ้ำทำให้ไม่อยากจากเกาะแห่งนี้ไปเหมือนนิยายของ อ.กิมย้งที่มีข้อถกเถียงกันไม่จบทำให้คนติดอยู่กับวิชาต่างๆ คหสต ผิดถูกขออภัยครับ??
Like 1
@welzer (2023-11-30 13:56:10)
เอาวัดเส้าหลินเป็นตัวเทียบครับ ไม่ต้องมานั่งนับยิงฝ่าอากาศอะไรให้มันวุ่นวาย เพราะวัดเส้าหลินไม่เคยด้อยลง วิชาเท่าเดิม หลวงจีนเท่าเดิม มีสูญหายบ้างบางวิชา แต่ 5 สุดยอดวิชา กับ 72 ยอดวิชายังอยู่ครบ เอาเจ้าอาวาสกับพวกอาวุโสในวัดเป็นเกณฑ์เทียบกับพวกชาวยุทธในปัจจุบันซะก็สิ้นเรื่อง (ว่ากันตามความเป็นจริง วิชาเหมือนเดิม คนฝึกเท่าเดิม มันจะอ่อนลงทั้งวัดตามเวลาจริงดิ)
Like 1
@HiMinnie-v8p (2023-11-30 17:08:28)
อยู่ครบแต่ไม่มีใครฝึกอันสำคัญสำเร็จนะ เส็งคุณฝึกแค่วชิระคงกระพันท่าเดียวที่แอบซุกองค์หญิงเตี่ยเมี่ยง ปราบได้หมดเรื่องดาบมังกรหยก?แพ้พระเอกใช้พลังรวมทั้งเก้าอิมเอี้ยง ทั้งไทเก๊ก และใช้อาวุธเปอเซีย เทียบเส้าหลินก็รู้แล้วจริงๆ? แต่ก่อนพวกเจ้าอาวาสฝึกเส้นเอ็นคนละหลายเส้นยังโดนตบกะบาลเล่น พวกพ่อเฉียวฟง พ่อมู่หยง แค่ราชครูก็ยังตบวิชา 5-6วิชาเส้าหลินได้ มาภาคหลัง แค่วชิระคงกระพัน ตบได้ทั้งเรื่องมังกรหยก แพ้แค่พระเอกคนเดียว?
Like 1
@HiMinnie-v8p (2023-11-30 17:10:50)
ดรรชนีเอกสุริยัน ราชันทักษิณ ก็ครองยุทธภพมังกรหยก1 ยุคนั้นสู้มู่หยงฝูก็ไม่ได้ถึงพวกอ๋องต้าหลี่ได้ถึงขั้น1ก็สู้ไม่ได้ ไม่ต้องไปเทียบกับตัวเทพเลย ขนาดดรรชนีกระบี่หกชีพจร ยังกับm16ตัวท็อปๆยังไม่กลัวเลย แพ้สี่คนพ่อลูก ไม่นับซีจุ๊สูสี
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:35:34)
ประเด็นเรื่อง วิชาเดียวกันแต่ฝึกคนละยุค ส่งผลต่างกันไหม ผมพูดไปแล้วคลิปก่อน เลยไม่ได้พูดถึงในคลิปนี้
Like 1
@จรรยาบัวสอด (2023-11-30 23:47:05)
ผมมีข้องสงสัย[ดูแค่ซีรี่) มังกรหยก เห็นเจ็ดประหลาดสู้กับคูชู่กี ยกกรพถางลอยไปลอยมาดื่มเหล้าสู้กัน ...แต่พอตอนที่ อาวเยี้ยงเคี้ยงโดนหินทับขา อาวเอี้ยงฮง ยกไม่ไหวคับ ..
Like 0
@จรรยาบัวสอด (2023-11-30 23:53:04)
มี อธิบายไว้ไหมคับ ว่าหินที่ทับขาอาวเอี้ยงเคี้ยกมันขนาดไหน
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:17:27)
นิยายใช้คำว่า หลายหมื่นชั่ง
Like 0
@Effrigis (2024-04-07 05:04:23)
เฉียวฟง ตายเร็วไปหน่อย ถ้าให้เวลาอีกสัก 10ปี คงเป็นหนึ่งในคนที่เก่งที่สุดแล้วจริงๆ
Like 0
@ชนนิกานต์หาญณรงค์ (2023-12-15 21:03:23)
ยกตัวอย่าง คาถาอาคม เสื่อมถอยตามยุคสมัย
Like 0
@CopyZ (2024-04-16 13:22:14)
คิดว่า วิชากำลังภายใน ถดถอยตามกาลเวลา และ ความพิสดาร และ วิชาอาวุธ พัฒนาขึ้นมา
Like 0
@madstartv7926 (2023-11-30 16:29:35)
เคยลงไปแล้วรึป่าวนะ
Like 0
@paehemnarakorn5232 (2024-07-02 11:18:22)
ถ้ากิมย้ง มาเห็นแอดมีข้อมูลกว้างขวางปานนี้ คงภูมิใจ จนหน้าบานแย่แล้ว
Like 0
@HiMinnie-v8p (2023-11-30 17:04:35)
ใครครองยุทธภพก็ครองไป นี่ครองแค่ง้อไบ๊กับวังคฤธรพอ?
Like 0
@pravitbunme1709 (2023-11-30 13:02:13)
สรุปไม่ได้หรอก..เพราะมันคือนิยาย..คนเเต่งก้อไม่ได้เขียนให้สมบูรณ์ขนาดนั้นหรอก...
Like 0
@vankridsana9281 (2023-12-01 01:26:47)
?
Like 0
@วศิลป์อินทร์ทอง-ฤ3ซ (2024-01-25 08:51:57)
มันเป็นเรื่องแต่งขึ้นมาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องจริง เหมือนญี่ปุ่นมีเรื่องมาสไรเดอร์ ฝรั่งมี x men มันอยู่ที่คนแต่ง
Like 0
@seraphchannel3432 (2023-12-01 13:55:14)
.... มีหลายคนพูดว่า เฉียวฟงทำมือดาบกระบี่ก็ลอยเข้ามือ เหนือชั้นกว่าพวกมังกรหยก 2 ........ลองคิดว่า เอี้ยก้วยใช้ลมปราณอ่อนนุ่ม คล้ายลมอ่อนนุมไปจับปิ่นหยกที่ก๊วยเซียงขว้าง คำบรรยาย ปิ่นที่ถูกขว้างมันไม่ได้มีอาการแบบถูกขว้าง มันเหมือนถูกจับและลอบแบบประหลาด (คล้ายสิ่งที่อธิบายไม่ได้แบบ UFO ) แล้วบังคับให้ปิ่นแทงทะลุกระโหลกหนาๆ ของคน ลงไป จมไปครึ่งหนึ่ง .../สำหรับผม การดูดเอากระบี่เข้ามาสู่มือ มันก็สุดยอด แต่ลองคิดดูว่า ปิ่นหยกที่แตกหักง่ายกลับปักทะลุกระโหลก ซึ่งขนาดใช้กระบี่ยังต้องออกแรงสุดแรงเลยมั้ง ถ้าไม่ใช่ดาบกระบี่สุดคมจริงๆ แต่นี่แค่ลมปราณของเอี้ยก้วยกลับทำให้สิ่งที่ไม่น่าจะฆ่าคนได้กลับฆ่าคนได้ ผมว่า อันนี้เว่อร์กว่ามาก ปล. ภาพรวมความเก่งกาจของคนแต่ละยุค เป็นเรื่องที่รับได้ แต่ภาพรวมนั้น ไม่ได้ทำให้คนที่เก่งที่สุดในยุคที่มีคนเฉลี่ยส่วนมากเก่งกว่าคนอื่นจะต้องเก่งกว่าคนที่เก่งที่สุดในยุคอื่นที่มีแต่ ต๊กโก้วคิ่วป่าย คนเดียว เหมือนคำอวย ต๊กโก้วคิ่วป่าย ถ้าใช้ใบไม้ ใบหญ้า ฆ่าคนได้แบบที่ใช้กระบี่เหล็กนิลดำได้ มันก็แทบจะว่า ใช้เพียงลมปราณฆ่าคนได้นั้นแหละ สำหรับผม ตามความเป็นจริง คนที่มีลมปราณมากย่อมแผ่พุ่งลมปราณออกมาได้ แต่ในนิยายเค้าแค่จำกัดว่า ถึงมีลมปราณมากแต่ถ้าไม่มีวิชาดรรชนีดีๆ ก็ทำไม่ได้ อันนนั้นมันเป็นแนวนิยาย แต่ยังไง พื้นฐานวิชากำลังภายในของจีน ใครที่มีลมปราณมาก ทุกคนสามารถแผ่ลมปราณออกไปและดับไฟเทียนได้เหมือนกันหมดนั้นแหละ ดังนั้น ถ้าปราณแกร่งๆ เรื่องที่จะใช้ปราณฆ่าคนโดยตรง มันก็ทำได้ เพียงแต่เมื่อเป็นนิยาย มันต้องสร้างเอกลักษณ์ของวิชาต่อสู้เพื่อให้คนจดจำ ดังนั้น แค่ เอี้ยก้วยไม่ใช่ดรรชนีฆ่าคน ไม่ได้หมายความว่า จะต้องแพ้ต้วนอื้อ เฉียวฟง สักหน่อย ปล. ประสิทธิภาพในการฆ่าคน ผมว่ามีข้อมูลในนิยายที่โต้แย้งได้ว่า พวกมังกรหยก 2 ก็สามารถฆ่า (หมายถึงมีศักยภาพที่ฆ่ากันได้) เฉียวฟงได้ก็แล้วกัน
Like 0
@จิรพรรณแสงจันทร์ฉาย (2023-12-01 11:31:51)
แอดติดคลิป นักแสดงอึ้งย้ง ในหลายๆเวอร์ชั่นอยู่นะ❤
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:14:39)
ยังไงต้องรอให้เวอร์ชั่นใหม่ฉายก่อนครับ
Like 0
@ปรารถนาบุญตาท้าว-ง2ป (2023-12-02 22:51:25)
อะไรมันก็สู้ หมัดระเบิดพยัคสมุทรที่ใช้พลัง100ล้านแรงม้าไม่ได้อยู่ดี??? อ้าวคนเรื่องกันรึเนี่ย??
Like 0
@suriyakakaew4253 (2023-11-30 15:40:50)
บางวิชา ก็ทำบางอย่างที่เหมือนกันได้ถนัดกว่า แต่อาจไม่ได้เก่งกว่า
Like 0
@ananrodklang2875 (2023-11-30 14:48:31)
มันอยู่ที่คนมากกว่าที่วิชา แป๊ะ.ก้วย.เอี้ย.ราชครู.บ่กี้ พวกนี้ฟัดพวก8เทพได้ 15/ชม.ช้าหรอไม่ช้านะ เร็วมากสำหรับคนวิ่งชม.นึงโดยไม่พัก ลองคิดดูว่าวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดตั้งแต่วินาทีแรกจนครบชม.(อย่าเทียบกับรถ)
Like 0
@yodyut (2023-12-02 03:30:20)
ผมว่าช้านะถ้าเทียบกับว่าเป้นจอมยุทธ ที่กระโดดได้ทีละหลายวา ที่ใช้ฝ่ามือทำลายหินใหญ่ได้ ฆ่าเสือมือเปล่าได้ ฯลฯ
Like 0
@ภูมิรมีกุล (2023-11-30 16:18:06)
แล้วทำไม เจี๊ยะพั่วเทียนมันเก่งจัง
Like 0
@sitipatbasaputra6097 (2023-11-30 16:06:08)
เสื่อมถอยไหม อาจไม่ทั้งหมดใช้คำว่าวรยุทธ์เหมาะสมกับกาลเวลาช่วงนั้นๆ อาจจะดีกว่านะ?
Like 0
@danielabdulrapman5174 (2023-11-30 12:15:07)
แล้วเรื่องมังกรทลายฟ้าล่ะครับ?opสุดๆ
Like 0
@tongnajanaja7297 (2023-11-30 12:18:08)
เป็นตัวบัคของผู้แต่งคล้ายๆอาแช
Like 2
@antpae (2023-12-01 00:33:48)
 @tongnajanaja7297  ไม่ใช่บัคหรอกครับ อ.กิมย้งแกตั้งใจจะเชียนแบบนั้น เพราะวิชาที่เจี๊ยะพั่วเทียนฝึกสำเร็จจากเกาะวีระบุรุษเป็นสุดยอดวิชาสายเต๋าโบราณที่น่าจะมาก่อนวิชาสายเต๋าของพรรคสราญรมในยุค 8 เทพซะอีก เจี๊ยะพั่วเทียน เลยเก่งกล้าเว่อวังกว่าพระเอกด้วยกันในเรื่องอื่นๆ ซึ่งส่วนตัวผมว่าปราชเต๋าผู้บัญญัติวิชามาได้เทพขนาดนี้ ถ้าจะหายอดฝีมือมาวัดกัน ก็คงจะมีแต่ปรมาจารย์ตั๊กม้อคนเดียวเท่านั้นแหละที่อยู่ในระดับเดียวกัน เพียงแต่ในละคร 2 ตัวละครนี้ไม่มีตัวตนที่ปรากฏในนิยายสักเลยสักเรื่อง เลยเป็นได้แค่รีเฟอเร้นระดับปรมาจารย์ผู้บัญญัติวิชา
Like 1
@สมบุญธัญญเจริญ-ภ8ท (2024-05-06 09:12:53)
เอ่อ! ให้มังกรหยกนะยกย่องคนแตงนิยายเรื่องนี้ที่วางแนวทางว่ามี5ยอดฝีมืออุดร, บรูพา, ประจิม, ทักษิณ, ตรงกลางแถมมาเพิ่มพระเอกทึ่ทึ่มแบบสุดๆนางเอกโคตรฉลาดเลยมันคือความสนุกที่ลงตัวหลังจากฉากที่ทั้ง5ประลองฝีมือกันตรงกลางชนะไปต่อมาเสียชีวิตเหลืออีก4ทิศที่ยังห้ำหั่นกันชิงไหวชิงพริบหาผู้ชนะกันไม่ได้แนวทางเรื่องชัดเจนมากในภาคแรกยอมรับจริงๆว่าโด่งดังเอามากๆในยุคเวอร์ชั่นแรก
Like 0
@rraimairu (2023-11-30 12:02:25)
คลิปนี้เห็นด้วยก็แอดมินทั้งหมดนะครับ เวลาอ่านนิยายควรดูภาพรวมทั้งเรื่อง ไม่ใช่หยิบเอาบางส่วนมาแล้วถือว่าต้องถูกต้อง 100% เพราะตัวผู้แต่งเองก็อาจมีหลุดๆบ้างเป็นเรื่องปกติ เพราะกิมย้งเองก็แก้ไขนิยายตัวเองหลายครั้ง เรื่องตรรกะวรยุทธเสื่อมถอยตามกาลเวลา อันนี้มันเป็นตรรกะปกติของนิยายกำลังภายในอยู่แล้ว เพราะพร็อตเรื่องมันจะประมาณตกเหว ตกเขา พบคัมภีร์โบราณ แล้วเก่งขึ้นเป็นอันดับ1ในยุทธภพ มันเลยต้องแต่งให้วรยุทธด้อยลงไปเรื่อยๆ ยิ่งเก่ายิ่งเทพ เพราะไม่อย่างนั้นจะตอบไม่ได้ว่าถ้าวรยุทธพัฒนาขึ้นเหมือนกับศาตร์อื่นๆในโลกแห่งความเป็นจริง แล้วทำไมคนจีนในปัจจุบันไม่ใช้กำลังภายในต่อสู้หละ เห็นโดนมวยไทยเตะกลิ้งเป็นลูกขนุน จนปัจจุบันต้องหันมาฝึกมวยไทย คิกบ๊อกซิ่งกันหมดแล้ว เค้าก็จะได้อ้างต่อว่าวิชามันเสื่อมถอยไปเยอะแล้วเฟ้ย5555
Like 15
@ดี๊ด๊า-ฝ6ส (2023-11-30 16:18:30)
มีเฉียวฟงละมั้งที่เก่งเองโดยไม่ต้องไปฝึกคัมภีร์พิสดารอะไรฝึกแค่18ฝ่ามือพิชิตมังกร ซึ่งต่างจากก๊วยเจ๋งที่ต้องฝึกร่วมกับคัมภีร์เก้าอิม…..
Like 1
@deutschland2503 (2023-11-30 19:07:12)
มันแค่เรื่องแต่งหนะเทียบกับความจริงไม่ได้
Like 0
@buddhidev7877 (2023-11-30 12:10:48)
แปดเทพเหนือกว่า เหมือนผู้แต่งจงใจแสดงให้เห็นถึงที่มาของวิชาต่างๆในมังกรหยก
Like 11
@supaveethana4984 (2023-11-30 19:15:14)
แอดฯเก็บข้อมูลละเอียดเยี่ยมเลยครับ ?
Like 10
@jabberer9973 (2023-12-02 21:28:58)
ลำพังแค่พวกตัวประกอบที่โชว์เทพกันอยู่เรื่อยๆก็ทำให้ยุคแปดเทพมันดูเว่อร์แล้ว แต่มันยังมีตัวที่โชว์ความเทพแบบรัวๆอย่างเฉียวฟง/จิวมอจื้ออีก และก็ยังมี3เฒ่าสำนักสราญรมย์ มีหลวงจีนกวาดลาน ภาพรวมของเรื่องแปดเทพอสูรมังกรฟ้าก็เลยออกแนวแฟนตาซีอย่างที่เห็น ?
Like 2
@AekachaiKhumphet (2023-11-30 14:12:15)
อย่างอื่นไม่กล้าฟันธง แต่มั่นใจว่าเฉียวฟงวิ่งช้ากว่าคิปโชเก้ แน่นอน ??? คิปโชเก้ใช้เวลาสองชั่วโมง(หนึ่งชั่วยาม)สำหรับระยะทาง42กิโลเมตรกว่าๆ(84ลี้นิดๆ) ???
Like 1
@MrKingslam (2023-11-30 19:05:07)
ดูที่ตัววิชาซิครับ หลายวิชามันไร้ผู้ต่อต้านเลย อย่างลมปราณภูติอุดร ที่สามารถดูดพลังวัตรผู้อื่นได้ ในยุคมังกรหยกมันไม่เหลือผู้สืบทอดแล้ว หรือวิชาตัวเบาสุดพริ้วอย่างฝ่าเท้าท่องคลื่นที่ตียังไงก็วืด ตอนสมัยต้วนอี้ยังไร้พลังก็เอาตัวรอดมาได้ก็เพราะวิชานี้นี่แหล่ะ ยิ่งยอดวิชาของสำนักสราญรมย์นี่บอกได้เลยว่าพิชิตทั่วยุทธจักรไร้ผู้ต่อต้านกันเลยทีเดียว เอาแค่วิชายันต์เป็นตายก็พอครับ ลอบทำร้ายจากระยะไกล ใครโดนต้องหลบให้ได้อย่างเดียวห้ามป้องกันไม่งั้นจบไม่สวยแน่นอน ถ้ายุคมังกรหยก จะมาสู้ได้ไม่ใช่ตัววิชาครับ แต่ต้องเป็นเล่ห์กลของตัวละครในยุคนั้น เช่น เตียเมี่ยง + ผงสิบหอมเอ็นอ่อนล้า นี่ก็ได้อยู่
Like 1
@kittipongwichian5890 (2023-11-30 18:31:03)
มันก้น่าจะเหนือกว่าจิงๆยุค8เทพ ขนาดดัชนี6ชีพจรมันเหนือกว่าดัชนีเอกสุริยัน แต่ก้อยุ่ที่คนฝึกอีก
Like 1
@suppasitpachanatip1207 (2023-11-30 18:06:02)
มีทฤษฏีมานำเสนอนะ การฝึกวิชานึงๆจะมีทั้งกระบวนท่าและพลังลมปราณรวมกัน​ 1.​ กระบวนท่าก็อาจเกิดการคิดค้น​ ดัดแปลง​ พัฒนาเพิ่มเติม​ ค้นพบหรือสูญหาย(ตัวคัมภีย์สูญหาย​ หรือผู้ฝึกที่เข้าใจลดลงไม่สามารถถ่ายทอดต่อได้)​ ตามกาลเวลา 2.​ การฝึกพลังลมปราณ​ น่าจะคือการดูดซับพลังของโลกเข้าสู่ร่างกายแล้วสะสมเรื่อยๆเพื่อเพิ่มระดับ​ (การใช้ยาสมุนไพรก็เช่นกัน)​ ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปพลังของโลกมันลดลงด้วยอาจจะผลิตไม่ทันกับที่ถูกดึงไปใช้​ หรือไม่ผลิตอีก​(ยาสมุนไพรก็เช่นกัน​ สมุนไพรอายุ​ ร้อยปี​ พันปี​ หมื่นปี​ ถูกค้นหาและขุดเอาไปจนโตไม่ทัน)​ ทำให้ยุคต่อๆมา​ การฝึกลมปราณ​ เพื่อเพิ่มระดับพลัง​ ทำได้ยาก​ มีผลทำให้ฝึกวิชาต่างๆได้น้อยลง​เพราะพลังไปไม่ถึงขั้น กระบวนท่าก็แสดงอานุภาพได้ไม่เต็มที่​ พอมายุคหลังๆก็เหลือแต่กระบวนท่า​ พลังลมปราณมีน้อยนิด เน้นเตะต่อยเป็นหลัก​ ไม่สามารถปล่อยพลังออกมาได้เหมือนยุคก่อน
Like 1
@วิว-อ9ฅ (2023-11-30 17:54:32)
กิมย้งคนแต่งเอง เขาก็คงไม่คิดซับซ้อนขนาดนั้นหรอก
Like 1
@yodyut (2023-12-02 03:25:24)
ผมก็ว่างั้น
Like 0
@oatera (2023-12-01 10:47:17)
ส่วนตัวมองว่า ในภาพรวมของทั้งยุทธภพยุคแปดเทพฯจะดูเหนือกว่ายุคมังกรหยก ถ้าตีค่าเป็นสเกล1-10 คนส่วนใหญ่ในยุคแปดเทพฯจะอยู่ในช่วง4-5 ส่วนตัวท็อปๆของเรื่องอย่าง3พระเอก,2พ่อ,จิวหมอจื้อ จะอยู่ที่8-9 ยกเว้นหลวงจีนกวาดลานที่ได้10+ ส่วนในยุคมังกรหยกคนส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วง2-3 แต่ตัวท็อปอย่างพวก5ทิศจะกระโดดมาอยู่ที่7-8เกือบๆ9 คือด้อยกว่ากันไม่มากนักต้องสู้กันหลายยกถึงจะรู้ผล
Like 1
@บอร์ดห่วยโค้ชกาก (2023-12-01 08:25:41)
ที่เห็นชัดสุดมุมผม คือดาบมังกรหยกกับ กระบี่เย้ย คือตัดพวกตัวเอกออกดูด้อยกว่า2ยุคก่อนเห็นชัด ส่วนยุคมังกรหยกกับ8เทพ ก็แล้วแต่ใครเชียร์
Like 1
@suvinaiseesuk9225 (2023-11-30 23:44:56)
น่าเอา วิชาฝ่ามือรันทดวิญญานสลาย กลับ กระบี่สตรีหยก ไปวัดเหมือนกัน เพราะเป็นวิชาที่ไม่เคยมีมาก่อน น่าจะมันพิลึก อ่อทคชสารขั้น10 ที่ไม่เคยมีไครฝึกสำเหร็จ อีก เเต่อย่าถือสานะครับผมคนรู้น้อยอ่านน้อย
Like 1
@Rapin-Praiwan (2023-11-30 23:23:11)
:_คาราวะ: เห็นด้วยครับตัววิชาก็มีข้อดีแต่สุดท้ายอยู่ที่ตัวคนใช้
Like 1
@sayno9467 (2023-12-08 19:32:13)
อย่างมูหยงฟู่ถือว่าใช้พลังไร้สภาพได้ไกลประมาณกี่วาครับ
Like 1
@yodyut (2023-12-10 18:24:26)
เหมือนจะไม่ได้บอกระยะนะ
Like 2
@WEICYCLONE666 (2023-12-01 12:53:49)
ผมมองว่า เเต่ละวิชาเเต่ในเเต่ละยุค มันขึ้นอยู่กับผู้ใช้เเละเเนวทางการฝึกนั้นก็อาจจะเหมื่อนๆกัน อยู่ที่ว่าใครจะฝึกถึงขั้นไหน หรือเอามาดัดแปลงเองเหมื่อน อังชิกง เเละยิ่งใครมีพลังภายในเยอะมาก เเค่ใช้ท่าพื่นๆ ก็จะสร้างให้วิชานั้นๆ มันส่งผลที่รุนเเรงกว่าคนที่กำลังภายในน้อยกว่า เเต่ถ้าผูดถึงเเค่ตัววิชา อันนี้ผมยกให้8เทพไปเลยครับผม
Like 1
@LeebLoj (2024-06-29 11:05:52)
按照金庸先生武侠小说中:年代越早 武功越强越精深,越往后越弱。内容里面如果 (1比1) 杨过和郭靖 打不过洪七公,那更别说要跟乔峰相比了。天龙八部是武功最强,最精深的年代。
Like 1
@namelessnestlame3484 (2023-11-30 12:59:25)
ยุคแปปเทพเหนือกว่าทั้งด้านคุณภาพ และปริมาณครับ คือ ระดับวรยุทธของจอมยุทธในเรื่อง มีตัวตนระดับมิอาจเอื้อมถึงไม่ถึงอย่างหลวงจีนกวาดลาน และระดับท็อปก็หลายคน(เฉียวฟง ซีจุ๊ มู่หยงป๋อ เทียนซาน ฯลฯ )ระดับรองๆลงมายิ่งเยอะมาก เช่น พี่ฟู่ ต้วนเหยียนชิ่ง ต้วนเจิ้นหมิง ติงชุนชิว เจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน อิ๋วถานจื่อ เป็นต้น
Like 0
@nuits.8815 (2023-11-30 12:40:54)
ผมเชื่อเรื่องวรยุทธิ์เสื่อมถอยตามกาลเวลา 100% ครับ แต่ก็ไม่สามารถบอกว่าใครเก่งกว่าใครอยู่ดี เพราะยุคหลังอาจมีคนเก่งมากๆอยู่แต่จำนวนอาจจะน้อยกว่าก็ได้ หลังๆมาก็เริ่มมีอาวุธปืนกันแล้ว (จะเอาคนมาสู้กับปืนมันก็ กระไรอยู่)
Like 0
@sayno9467 (2023-11-30 12:37:55)
พูดถึงวิชา สำนักสราญรมมันโกงสุดแล้วครับ เอาแค่วิชาลมปราณภูติอุดร แม่งดูดเอาๆ จะไม่เก่งสุดได้ไง โชคดีที่แม่เฒ่าเทียนซานกับหลี่ชิวสุ่ยไม่ได้รับวิชานี้ ไม่งั้นจอมยุทธใต้หล้าจะโดนดูดพลังแห้งหมดทุกสำนักแน่นอน
Like 0
@gearrib6759 (2023-11-30 12:19:46)
ส่วนตัวคิดว่า เรื่องวิชาเสื่อมถอย คือ เสื่อมถอยในเรื่องวิชากำลังภายใน หรือต่อสู้มือเปล่า ยุคหลังๆ อาวุธพัฒนาขึ้น ผู้คนเริ่มใช้เครื่องทุ่นแรง แทนที่จะซัดพลังมือเปล่าก็เปลี่ยนเป็นดีดหิน ดีดอาวุธ ยุคกระบี่เย้ย เลยมีแบ่งเป็นพวกสายกระบี่ สายกำลังภายใน เพราะผู้คนเริ่มเชื่อในกำลังภายในน้อยลง เพราะอาวุธมันคงพัฒนาขึ้นมากไม่บิ่น ไม่แตกหักง่ายๆ ถ้าซัดตัวๆมือเปล่า ยังไงยุค8เทพน่าจะเก่งสุด แต่ถ้าพกอาวุธได้ มันชดเชยสู้กันได้ ถ้าพวกตัวเอกยังไงก็เก่งจนเทียบยาก แต่ถ้าเป็นพวกลูกน้องกีกี่ยุคหลังน่าจะได้เปรียบเรื่องอาวุธ
Like 0
@อ.ต๋อยมนต์ดํา (2023-11-30 19:18:29)
จริงครับวรยุทธ์ยุคแปดเทพต้องดีกว่าแน่ๆเพราะกิมย้งเขียนเก่งขึ้นนั่นเอง????
Like 0
@tharatornwongchaisuwan1935 (2023-11-30 19:10:35)
พอพูดถึง ดัชนีสุริยัน ในแปดเทพ เหมือนหลายๆคนจะลืม ดัชนีสุริยัน ของพี่ใหญ่คนโฉด ต้วนเหยียนชิ่ง ดันไปสนแต่พวกตัวกระจอกประกอบฉากให้ จิวหมอจื้อ ตบโชว์เทพกันหมด 555
Like 0
@quay3069 (2023-11-30 17:53:55)
อยากเห็นคลิปรวมวิชาธรรมดาๆพื้นๆจังเลยครับ พวกเพลงหมัดพื้นๆอะไรพวกนี้
Like 0
@pakpumnitipateep8552 (2023-11-30 17:47:38)
มันวัดกันยาก มันอยุ่ที่ตัวบุคคลด้วย มังกรหกคนเก่งก้อมีเยอะอยุ่
Like 0
@tanapuntamoar458 (2023-11-30 16:41:57)
หาข้อสรุปยาก แต่ถ้าจะต้องตัดสินก็ต้องพูดสุดยอดวิชานั้นต้องดูว่าหากใครอยู่นานที่สุดในยุทธจักร ก็ควรนับว่านั้นคือสุดยอดของความเก่งกาจ วัดเส่าหลินไง
Like 0
@forwhatforwhat7426 (2023-12-01 08:22:02)
คิดง่ายๆ ยอดวิชา คัมถีร์ทั้งหลายมันซ่อนกันอุตลุต ห้ามถ่ายทอด จำกัดคนถ่ายทอด หรือวิธีฝึกยากเย็น เวลานานไปมันย่อมขาดหายอยู่แล้ว ผ่านรุ่นไปมีแต่วิชาใหม่ คิดใหม่ ไม่มีองค์ความรู้เดิมมาเป็นฐานให้ต่อยอดเลย มันเลยเสื่อมถอยไป
Like 0
@chatnarongwanna1952 (2023-12-01 07:59:08)
ส่วนตัว มักจะเอาตัวคนเป็นมาตรฐานมากกว่าตัววิชา
Like 0
@anuwatkampana5971 (2023-12-01 06:35:59)
มารบูรพาที่ไช้พิณทำลายกำลังภายใน คนที่มีวิทยายุทธ์แพ้ระดับถล่มทังแปดสำนักในเสี้ยววิ แปดเทพคือเอาอะไรมาสู้แปดเทพสู้กองทัพไม่ได้ แต่พิษประจิมและมารบูรพาไม่กลัวกองทัพ เก่งจนคนเขียนต้องหาเหตุไห้สองคนนี้ไม่ไปสู้กองทัพ ถ้าถามว่าแปดเทพเก่งกว่า แล้วมีใครในยุคแปดเทพ มีใครชนะมารบูรภาเปิดคอนเสิร์ตทำลายกำลังภายในได้ วัดกันง่ายๆแปดเทพมันดูอลังการแต่สู้ทหารธรรมดาไม่ได้ ยุคแปดเทพจอมยุทกลัวกองทัพกลัวทหารมาก แต่ยุคมังกรหยกมีตัวบักอย่างมารบูรภา ที่ถล่มกองทัพได้หน้าตาเฉย ถ้าจะบอกวรยุทเสื่อมถอยตามกาลเวลา นี่ไม่จริงเลยความจริงมันต้องพัตนาขึ้นตามกาลเวลา ตัวอย่างเฉียวฟงเองก็ปรับลดท่าฝ่ามือมังกรลง สุดท้ายมันอยู่ที่คนไช้มากกว่าวิชา ถึงจะบอกว่าแปดเทพดูอลังการกว่า แต่มังกรหยกมีมารบูรภาที่เป็นบักของซีรี่นี้อยู่ บักระดับไม่มีตัวละครในภาคไหนเอาชนะได้ พี่แกเล่นเก่งมันทุกอย่างคิด วิชาใหม่ๆเป็นว่าเล่น เอาแค่ค่ายกลพี่แกก็จบข่าวไร้เทียมทานไปแล้ว เป็นคนเดียวที่ไม่เคยแพ้ใครจริงๆ และทำทุกอย่างได้ตามใจชอบ ระดับราชสำนักและทุกฝ่ายไม่กล้าขัดไม่มีใครกล้าเป็นศัตรู ถ้าจะบอกว่ายุคเฉียวฟงคือดูอลังการกว่า แต่เฉียวฟงโดนล่าเป็นหมานะครับ แต่ยุคมังกรหยกมารบูรภาคือเย้ยฟ้าท้าดิน อยากทำอะไรก็ทำไม่มีใครกล้าสู้ด้วย แม้แต่รุมยังไม่กล้า เอาระดับคนเก่งสุดมาวัดกันมันเห็นชัด ว่าคนหนึ่งแค่ยอดยุท อีกคนไร้คู่เปรียบสร้างความกลัวได้ทัวแผ่นดิน
Like 0
@Fuciation (2023-12-01 02:51:38)
อยากให้เทียบคัมภีร์ทานตะวัน กับเก้าอิม เก้าเอี๊ยง ลมปราณภูติอุดรด้วยนะครับ
Like 0
@superkk3079 (2023-11-30 23:50:18)
มีอยู่สองอย่าง ปรับให้ดีขึ้นกับเสื่อมถอยไปตามเวลาแล้วแต่ปัญญาของคนที่สืบทอดมา
Like 0
@peakphone496 (2023-11-30 23:25:56)
ในสกุลต้วน..ต้วนอี้เป็นคนเดียวที่ใช้ได้ถึง6แต่คนอื่นแค่นิ้วเดียว
Like 0
@pgaming1535 (2023-11-30 21:16:10)
ในความคิดว่าที่วรยุทธเสื่อมถอยเพราะบ้างวิชามีแค่เจ้าสำนักเท่านั้นที่ฝึกได้และยังสอนในผู้สืบทอดยังไม่ยังไม่หมดก็ตายก่อนแถมบางคนก็ยังไม่ทันได้สอนให้ลูกศิษย์ก็ตายไปก่อน เพราะในนิยายส่วนมากจะงกวิชาจะสอนให้ใครมั่วไม่ได้เดียววิชาไปอยู่กับศัตรูก็งานเข้าอีก
Like 0
@kolasad (2023-11-30 20:57:49)
สเกลของวิชาในยุค8เทพมันสูงครับ อย่างไออิ๋วถานจื้อฝึก1ใน2วิชาที่เขาอวยว่าเทพในยุค วิชาเปลี่ยนเส้นเอ็น(ปัจจุบันเห็นว่าเปลี่ยนเป็นโยคะ) ฝึกๆอยู่เดือนกว่า กำลังภายในแทบจะเหนือกว่าทุกคนอาจจะยกเว้นซีจุ๊ ต้วนอี้ ที่เส้าหลินนี้ยืนรับฝ่ามือเฉียวฟงตรงๆได้สบาย แต่ประเด็นมันอยู่ที่แกฝึกแค่เดือนกว่าเองคือสเกลพลังมันเห็นชัดว่าเหนือกว่าหลายขุม
Like 0
@เดอะแฟลช-น8พ (2023-11-30 20:18:57)
ให้แปดเทพเหนือกว่า เพราะกิมยงระบุว่าเสื่อมถอยไปตามกาลเวลา ก็จะให้แปดเทพอยู่ใกล้ยุคตั๊กม้อแค่หลักหน่วยเพียงไม่กี่รุ่น แต่มังกรหยกดันเป็นหลักสิบกว่ารุ่น ยุคแปดเทพแทบจะไม่ต้องแย่งชิงวิชาของคนอื่น แค่ขัดเกลาวิชาธรรมดาหรือวิชาของตัวเองมีอยู่ให้ถึงขีดสุดก็เก่งได้ ส่วนยุคหลังๆแย่งชิงกันเป็นว่าเล่น ยิ่งยุคเก้ากระหบี่เดียวดาย เห็นได้ชัดคืออยากได้แต่เพลงกระหบีปราบมารทั้งเรื่องจะเอาแต่วิชานี้
Like 0
@Beyonder801 (2023-12-05 00:19:49)
ผมอยากทราบว่าในนิยายเฉียวฟงเคยใช้ออกด้วยวิชาไม้เท้าตีสุนัขบ้างรึเปล่าครับ
Like 0
@yodyut (2023-12-05 03:38:26)
ไม่เคยครับ
Like 0
@SUEBSAI365 (2023-12-04 23:39:17)
ช่วยแนะนำ8เทพ ปีไหนที่สนุกสุดครับ
Like 0
@yodyut (2023-12-05 03:39:04)
8 เทพอสูรมังกรฟ้า ดูเวอร์ชั่นไหนดี https://www.youtube.com/watch?v=XTI1Rn31a0M&ab_channel=yodyut
Like 0
@boonchairaktham992 (2023-12-04 15:44:52)
สวัสดีคับ
Like 0
@ฤทธิกรรัตนะชนาธร (2023-12-03 09:41:52)
ผมว่าที่ยุค8เทพเหนือกว่าแบบชัดเจนคือด้านพลังวัตร
Like 0
@ammalinsantavasy8364 (2023-12-02 19:06:20)
ขอร้องให้พี่ช่วยทำอีกคลิปทีจิวจี้เยียกรู้เก้าอิมหมดได้สอนให้ใครในง้อไบ๊ต่อไหม
Like 0
@WomenCenter-s2k (2023-12-02 09:20:25)
มันจินตนาการคนแต่ง เอามาวัดอะไรได้
Like 0
@MrKingslam (2023-12-02 05:26:39)
Yodyut น่าจะลองทำ What If ดูไหมครับ ว่ายอดยุทธ์ยุคแปดเทพอสูรมังกรฟ้า, ยุคมังกรหยก ที่มีวรยุทธ์ Rank S, SS, SSS ทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าไปเจออุ้ยเสี่ยวป้อในจักรวาลกิมย้งเหมือนกัน ใครจะรอด หรือใครจะตายแบบไหนอย่างไร ตายอย่างสง่าผ่าเผยหรือตายแบบอนาถ แบบห๊ะ !!? เพราะในอุ้ยเสี่ยวป้อ พวก Rank S, SS, SSS ตายกันเป็นว่าเล่นเลย คนที่เหลือรอดใช่ว่าจะต้องวรยุทธ์เหนือกว่าเสมอไป แต่ผู้ชนะที่แท้จริงคือผู้ที่มีชีวิตรอดอยู่ต่างหาก จริงไหมครับ ^ ^
Like 0
@tamgood5989 (2023-12-01 20:37:58)
ถ้าเอาตามหลักหนังจีนทั่วไป มีอาจารย์คนคิดค้น จากนั้นถ่ายทอด8-9ส่วนให้รุ่นถัดลงมาเพราะไม่มีใครสอนได้ครบแน่นอน ยิ่งรองๆลงไปยิ่งลดลงไปอีก ยังไม่นับที่ตายก่อนถ่ายทอดอีก รวมๆยังไงก็หาย ในหนังจีนส่วนมากคนคิดค้นวิชาใหม่เองมีน้อยมากๆ มีแต่เรียนของคนอื่น ฝึกนั่นฝึกนี่และส่วนมากฝึกยังไม่ครบก็จบเรื่องก่อน
Like 0
@taewbounphone8012 (2025-05-04 12:30:01)
ผมเคยขอแอดไปแล้วถ้าเอาพวกตัวละครเก่งๆของดาบมังกรหยกไปเทียบกับตัวละครยุคอื่นจะเก่งประมารไหนผมคิดว่าพวกมิกจ้อกับพวกเม้งกาน่าจะพอๆกับพวกกูซุ่กี
Like 0
@yodyut (2025-05-06 12:52:13)
ผมว่าพวกมิกจข้อน่าจะพอๆกับ เซียวเซียงจื่อ
Like 0
@taewbounphone8012 (2025-05-06 14:58:16)
 @yodyut  ให้เหตุผลด้วย
Like 0
@taewbounphone8012 (2025-05-06 22:10:09)
 @yodyut  ว่าแต่คูชู่กีกับเซียวเซียนจื่อใครเก่งกว่ากันล่ะสำหรับแอด
Like 0
@กรกฎโทนบุตร-ฑ2ษ (2025-02-07 22:26:32)
ฝ่ามือพิชิตมังกรของเชียวฟงสุดยอดและสูญหายตรงเชียวฟงตายที่ถ่ายอดให้ซีจุ๊ด้วยปัญญาซีจุ๊จึงจำได้แค่15ท่าที่เหลือั้งชิกกงต้องคิดขึ้นใหม่ จึึงไม่เหมือนเดิมเพราะ18ฝ่ามือพิชิตมังกรของเชียวฟงเอาที่ฝึกจากเส้าหลินสร้างบึ้นมาจึงมีอานุภาพมากกวา่า28ฝ่ามือพิชิตมังกรของพรรคยาก ถ้าเปนวิชาของเชียวฟงทั้งหมดคำว่ากลางคงไม่มีนิกจากมีใครฝึกวิชาของต้วนอวี้ได่ทั้งหมดจะได้ลิ้มรสถูกดูดพลังแต่ไม่เปนภัยเหมือนวิชาดูดพลังของต้วนอวี้ที่มารวมกับของอาจื่อไปฝึกมาถึยิ่นอั้วฮั้งจึงเปนภัยต่อผู้ฝึก
Like 0
@suntarspimthong9868 (2024-11-16 20:49:24)
มหาเวทย์ดูดดาวมาจากสำนักอะไรแล้วรุนแรงขนาดไหนดียังใครคิดน่าทำคลิปนะครับ
Like 0
@yodyut (2024-11-18 22:39:22)
ทำคลิปไปแล้วครับ
Like 1
@kimleng6442 (2024-11-07 11:53:37)
เรื่องที่เฉียวฟงไม่ใช้การรีดเหล้าออก อาจจะไม่ใช่ว่าใช้ไม่เป็น แต่เสียดายเหล้าครับ เฉียวฟงชอบกินเหล้าเป็นที่สุด555
Like 0
@torpongluehirunpoosit8700 (2024-07-19 07:06:06)
สมัยแปดเทพจอมยุทธ์ยุคหลังได้เอาสิ่งที่จอมยุทธ์รุ่นก่อนวิชายุทธ์ต่างเอามาฝึกและทำให้ก่อเกิดวิชาขึ้นมาใหม่หลายวิชา ท่านอาจารย์กิมยงท่าน ต้องการให้เกิดความหลากหลายในยุคแปดเทพ ท่านเลย แต่งให้ยุคแปดเทพตัวละครแต่ละตัวล้วนมีวรยุทธ์ ดูแล้วน่าสนุก น่าติดตามมากกว่า พอมายุคกะปี่เย้ยยุทธ์จักรท่านเริม ผ่อนความเป็นวิทยายุทธ์ลง ไปเน้นเรื่องความรู้สึกนึกคิดของตัวละครแทน พอมายุคนิยาย เรื่องสุดท้ายของท่านอาจารย์กิมยงเรื่อง อุ๋ยเสียวป๋อ พระเอกแทบไม่เก่งวิชายุทธ์แต่เก่งการใช้คน วาทะศิลป์ โดยเฉพาะจีบสาว? ถึงมี่เมียถึง7 คน นี่และครับคือความหลายหลายในนิยายของจักรวาลอาจารย์กิมยง? ย
Like 0
@sansiri7857 (2024-05-29 00:35:46)
มันก็แค่ความคิดของผู้แต่งนิยาย
Like 0
@นท.ตัวเล็ก (2024-03-30 01:53:51)
คิดว่าเซียวฮงไม่น่าจะชนะเอี้ยก้วยได้
Like 0
@ดํารงศักดิ์เจียรนัย (2024-03-10 18:09:27)
ผมเคยอ่านของคุณจำลองพิศนาคะช่วงที่อึ้งย้งอธิบายให้ก๋วยเตี๋ยวฟังถึงระดับฝีมือของห้ายอดฝีมือแห่งยุคนั้นอยู่ในระดับผู้วิเศษแล้วพบได้โดยบังเอิญเท่านั้นครับลองหาดูก็ได้ครับ
Like 0
@pumarinmeepantee (2024-02-25 13:16:02)
ครึ่งชั่วยามน่าจะ 2 ชม.มั้งครับ
Like 0
@yodyut (2024-03-04 00:16:20)
ผมว่าครึ่งชั่วยามน่าจะ 1 ชั่วโมงนะ https://www.youtube.com/watch?v=XP2JpqyUi9s
Like 0


คอมเมนต์น่าสนใจ


เล่าเรื่อง ฉางอันสิบสองชั่วยาม [Part 2] ตอน เมื่อหน่วยพิทักษ์ต้องรบมือกับความเดือดดาลของสาวกวิหาร41
วิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล เตียบ่อกี้ฝึกถึงขั้นไหน? ทำไมคนอื่นฝึกไม่ได้?879
ความงามของ เวินโหรว (อุนยิ้ว) ตามคำบรรยายในนิยาย [ดาบเสียดฟ้า]99
ตอบคอมเม้น อึ้งย้งกับดรรชนีศักดิ์สิทธิ์ อายุลี้มกโช้ว อั้งฉิกกง vs อาวเอี๊ยงฮง90
ทำไมถึงเลือก เจี่ยซุ่น เป็นรักษาการแทนรองประมุข เม้งก่า ดาบมังกรหยก podcast137