เซ่งคุน เก่งแค่ไหน เมื่อเทียบกับยอดฝีมือคนอื่นๆ [ดาบมังกรหยก]
![]() | @oatkungar (2021-12-05) ในซีรี่ล่าสุดไม่ได้แสดงให้เห็นถึงฝีมือเซ่งคุณเท่าไหร่ คนเลยคิดว่าเป็นแค่ตัวร้ายฝีมือครึ่งๆ กลางๆ ที่เป็นสายวางแผน แต่จริงๆ แล้วเซ่งคุณเป็นลาสบอสในลักษณะเดียวกับกังคิ้ม ในเรื่องเซียวฮื่อยี้ที่มีทั้งฝีมือและแผนการที่แยบยลเลย Like 10 |
![]() | @sarawut9608 (2021-12-05) ฝืมือเซ่งคุน กับราชครูจักรทองกิมลุ้น เปรียบกันได้มั้ยครับ Like 1 |
![]() | @blindinglights2904 (2021-12-05) @sarawut9608 ถ้าสมมติให้กิมลุ้นเก่งเท่าเตียบ่อกี้ เซ่งคุณก็ฝีมืออ่อนกว่ากิมลุ้นครับ Like 1 |
![]() | @onimaru1930 (2021-12-05) เอี๊ยเซียวนี่ โดดเด่นกะ วิธ๊ประลองกะตนอื่นจริงๆ มีทริค มีวิธ๊เอาชนะมากมายไปหมด แม้พลังฝีมือจะกลางๆก็ยังดูโดดเด่น Like 8 |
![]() | @pisachasrinuan7960 (2021-12-05) พวกนี้คือ ถ้าให้เจอกันอีกรอบก็ยิ่งดี จะได้แก้มือ (อยากเจอเลยแหละ 555) แล้ววิชาบางอย่าง มันใช้ได้รอบเดียว ถ้าเจออีกรอบก็อาจจะรู้ทัน หรือไปหาวิธีรับมือมาแล้ว สู้กันอีกรอบอาจจะไม่เหมือนเดิม หรือเกมพลิกได้ Like 7 |
![]() | @user-bv8qw6vc6w (2021-12-05) อยากให้ทําเรื่องมิกจ้อซือไท่เพิ่มบ้างค่ะ เช่น มิกจ้อในเวอร์ชั่นต่างๆ,อาวุธประจํากายของมิกจ้อ ครับ Like 5 |
![]() | @privilegep6956 (2021-12-05) จำได้ทำมาแล้วนะครับ เคยดูอยุ่ ลองหาคลิปเก่าๆในช่องดูก็ได้นะคับ Like 0 |
![]() | @user-bv8qw6vc6w (2021-12-05) @privilegep6956 อันนั้นเป็น กระบี่อิงฟ้าครับ ในคลิปมันต้องมีมิกจ้ออยู่แล้ว แต่อยากให้ทําแยกไงครับ Like 0 |
![]() | @umamikung9440 (2021-12-05) เเม่ชีมิกจ้อ ในนิยาย ผมยาวเเบบ นักพรตหญิง หรือผมสั้น(โกนหัว)กันเเน่ครับ Like 5 |
![]() | @rockmanzxxx (2021-12-05) เซ่งคุนนี่มันรุ่นน้องๆเอี้ยเต็งทีประมุขเม้งก่าคนก่อนเลย เอี้ยงเต็งทีเก่งระดับทำพวกสามสนตาบอดได้ แต่ตอนนั้นสามสนยังไม่มีวิชาผสานจิต เซ่งคุนก็น่าจะพอๆกับพวกสามสนแต่ยังไม่เท่าเพราะยังกราบสามสนเป็นอาจารย์อยู่ ถ้าเซ่งคุนจะแอบฆ่าสามสนตอนไม่ได้อยู่กันสามคนผมว่ามันทำได้ เพราะมันเป็นรองไม่มากถือว่าระดับเดียวกับสามสน เซ่งคุนเป็นอาจารย์ของเจี่ยซุ่นได้ ในเม้งก่าก็ไม่มีใครสู้ได้อยู่แล้วนอกจากประมุขเอี้ยง อุปนิสัยใจคอของตัวละครมันก็มีส่วนทำให้เพิ่มอรรถรสในการสนทนาอยู่นะครับ จะทิ้งไปเลยก็น่าเสียดาย คลิปก่อนๆก็มีพูดถึงนิสัยจิวจี้เยี้ยกอยู่นะครับ อีงูพิษ ก็ฮากันไป นิยายกำลังภายในคนอ่านหลายรุ่น บางคนอาจจะชอบเรื่องใครเก่งกว่ากัน บางคนอาจจะชอบวิเคราะห์วิจารณ์ตัวละคร เรื่องวิเคราะห์วิจารณ์ตัวละครมันเป็นเรื่องที่ไม่มีใครถูกใครผิดครับนานาจิตตัง คนแต่งเขาเขียนให้คนคิด คิดแบบไหนนั่นล่ะคือตัวตนของคุณ มันเลยไม่มีใครถูกผิด แต่ทำช่องมันต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องถึงจะน่าเชื่อถือ ประเด็นแบบนี้มันไม่มีบทสรุปที่ถูกต้องไม่ทำประเด็นนี้ก็ไม่เป็นไรไม่ว่ากัน ช่องกำลังภายในมีน้อย ช่องอื่นทำมั่งไม่ทำมั่งไม่ต่อเนื่องหายไปเลยก็มี และไม่มีช่องไหนข้อมูลแน่นเท่านี้ ผมยินดีที่มีช่องนี้นะ Like 4 |
![]() | @user-us5ue8eq9g (2021-12-05) มีฝีมือกว่าที่คิดแฮะ ![]() Like 4 |
![]() | @sutheeinkaew9212 (2021-12-05) ราชสีขนทองสู้ไม่ได้ Like 1 |
![]() | @bugbo6003 (2021-12-05) ฝ่ามือปราบมังกรถ้ามีไม่ครบ 18 อานุภาพจะลดลงมาก ตอนที่ก๊วยเจ๋งสู้อาวเอี้ยงเคียกครั้งแรก สำเร็จแค่ 15 ท่าก็ยังสู้ไม่ได้ อั้งชิกกงเลยต้องสอนเพิ่มอีก 3 ท่า จึงสามารถชนะได้ ดังนั้นเหลือแค่ 12 เลยด้อยไปเลยอะ Like 3 |
![]() | @xenolithxInt (2021-12-05) ประมุขพรรคเม้งก่าคนก่อนเตียบ่กี้ ฝีมืออยู่ระดับไหนครับถ้าเทียบกับผังในคลิป Like 3 |
![]() | @somthinnarapol6489 (2021-12-05) เตียบ่อกี้เก่งกว่าประมุขคนก่อนแน่นอนครับ คนก่อนฝึกพลังเคลื่อนย้ายจักรวาล สำเร็จแค่ขั้นที่ 4 ครับ Like 0 |
![]() | @xenolithxInt (2021-12-05) @somthinnarapol6489 อ่านที่ผมพิมพ์ผิดแล้วมั้งครับ Like 0 |
![]() | @thorengkapop1578 (2021-12-05) @xenolithxInt ด้อยกว่าสามสน เพราะสานสนเก่งกว่า30ปีที่แล้วมาก น่าจะประมาณสองภูติขาวดำ Like 0 |
![]() | @filmzeke4168 (2021-12-05) ในบรรดาลูกศิษย์หกสำนักใหญ่ ผมว่าศิษย์ง้อไบ๊ ก็ไม่เท่าไหร่ ยกเว้นเจ้าสำนักฝีมือสูงคนเดียว (ความรู้สึกส่วนตัวครับ) Like 3 |
![]() | @artrex5086 (2021-12-05) ผมว่าพอกันทุกสำนักยกเว้นเส้าหลินนั่นแหละครับ ขนาดบู๊ตึ้งเตียซำฮงยังคิดเลยว่าศิษย์รุ่นที่ 3 ลงไปนี่มีซ่งแชจือที่โดดเด่นสุดแระ ที่ต้องเทียบกับรุ่น 3 เพราะซ่งเอี้ยเกี้ยะนี่ตามศักดิ์ต้องถือว่ารุ่นเดียวกับพวกเจ้าสำนักมาตรฐาน Like 3 |
![]() | @rodneyduncan9797 (2021-12-05) ผมว่าจิวจี้เยียกถ้ามีผู้ชี้แนะหรือมีอาจารย์เป็นปรมาจารย์ จี้เยียกน่าจะแกร่งกล้ากว่าที่เป็นอยู่ Like 0 |
![]() | @filmzeke4168 (2021-12-05) @rodneyduncan9797 สงสัยง้อไบ๊ต้องมีโควต้า ส่งไปติวเพิ่มที่สุสานโบราณ นอนเตียงหยกเย็น ให้หลังชาไปเลย Like 1 |
![]() | @jtf6979 (2021-12-05) ถ้าก๊วยเซียงยังอยู่ นางจะโหดขนาดไหน เก่งกว่าเตียซำฮง+มีกระบี่อิงฟ้า Like 1 |
![]() | @rodneyduncan9797 (2021-12-05) @jtf6979 ++ เป็นไปได้สูงครับ ในอดีตก๊วยเซียงสมัยท่องยุทธภพใหม่ๆครั้งหนึ่งก็เคยช่วยเหลือเตียซำฮงให้รอดจากผู้คุมกฏเส้าหลิน ก่อนจะแยกไปตั้งสำนักของตัวเอง ส่วนตัวผมคิดว่าเตียซำฮงกับก๊วยเซียงมีไหวพริบสติปัญญาเหมือนๆกัน ต่างกันตรงที่ตัวก๊วยเซียงเป็นบุคคลเกิดมามีพรสวรรค์ ถึงขนาดราชครูกิมลุ้นยังเอ่ยปากชมอยากได้เป็นศิษย์ ขณะที่เตียซำฮงไม่มีพรสวรรค์แต่เป็นคนมีพรแสวง เป็นคนขยันใฝ่รู้ในวิชา ครับผม Like 0 |
![]() | @KAL4140 (2021-12-05) อยากให้ทำคลิป ฝ่ามือพิชิตมังกร 18 ท่าหน่อยครับ Like 3 |
![]() | @smitasin (2021-12-05) ทูตซ้าย-ขวา อินทรีย์ สิงโต ฝีมือใกล้เคียงกัน? แต่น่าจะเหลื่อมล้ำกันอยู่ย้างนะครับ เท่าที่เข้าใจน่าจะเป็น ขวา ซ้าย ขาว ทอง ใช่ป่าว Like 2 |
![]() | @noonnewchev9345 (2021-12-05) แล้ว แม่นาง ชุดเหลือง ละครับ อยู่ระดับไหน ส่วนตัว ผมคิดว่า อาจจะระดับเดียว กับ เตียบ่อกี้ เลยก็ได้ เพราะ ฝึกวิชา จากสุสาน ไม่แน่ อาจจะ ฝึกเก้าอิม มาด้วย ถึงรู้ พลังฝีมือ ของ จี้เยี้ยก ว่า ฝึก เก้าอิม มา Like 2 |
![]() | @rodneyduncan9797 (2021-12-05) ถึงแม้ว่าแม่นางเสื้อเหลืองจะมีข้อมูลน้อย แต่ตอนไปพรรคกระยาจกนางสั่งให้คนพรรคกระยาจกและตั้งอิ๋วเลี้ยงเชิญเซ่งคุนออกมาพบนาง อนุมานได้ในกรณีนี้คือฝีมือต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ Like 2 |
![]() | @pattanachailimptongchareon983 (2021-12-05) ฝีมือเซ่งคุณน่าจะต่ำกว่าหลวงจีน3สนหน่อยนะเพราะถ้าเก่งระดับนั้นเตียบ่อกี้ไม่น่าจะรอดตอนถูกทำร้ายที่ในถุงผ้า ฝีมือน่าจะประมาณ2ภูตเร้นลับอาจจะเหนือกว่านิดนึง แต่สิ่งที่น่ากลัวของเซ่งคุณคือการวางแผนให้คนอื่นตีกันแล้วตนเองคอยฉวยประโยชน์มากกว่า Like 2 |
![]() | @onimaru1930 (2021-12-05) สามสนที่อันตรายกว่าพลังฝีมือ จิตที่สื่อถึงกันได้เวลาลงมือนี่อันตรายกว่าคนมารุมพร้อมกันสามคน เพราะเค้าเข้าทำได้พร้อมกันและเล็งจุดอ่อนได้สามพร้อมกัน Like 0 |
![]() | @kanyawphoeulay8263 (2021-12-05) รอตอนต่อไป Like 2 |
![]() | @jackjoed1662 (2021-12-05) ทำคลิปเปรียบเทียบหน่อยครับ วิชาเดียวกัน คนใช้ต่างกัน แตกต่างกันเยอะไหม Like 1 |
![]() | @thetop7171 (2021-12-05) แล้วแม่นางชุดเหลืองล่ะครับฝีมืออยู่ในระดับไหน ใครอยากรู้เหมือนกันดันหน่อย Like 1 |
![]() | @edisonban1966 (2021-12-05) เป็นศิษย์ไตซื่อคงเกี่ยง 1ใน4อรหันเสาหลิน ผู้ควบคุมวินัยสงฆ์ในวัดเสาหลิน คงไม่ธรรมดาหรอก Like 1 |
![]() | @user-hd5qk8qh4p (2021-12-05) ผมว่าเซ่งคุณน่าจะระดับมารดำมารขาวไม่น่าเหนือกว่า Like 1 |
![]() | @channel-nl6we (2021-12-05) ทำไมแพ้เจี่ยซุนตอนตาบอดล่ะ อธิบายหน่อย Like 1 |
![]() | @user-hd5qk8qh4p (2021-12-05) ทั้งคู่สู้กันจนตกลงไปในบ่อที่มืดสนิทเจียซุ่นตาบอดอยู่แล้วจึงได้เปรียบ Like 0 |
![]() | @tharatornwongchaisuwan1935 (2021-12-05) สู้ในที่มืด คนตาดี จะไปสู้ คนตาบอด ได้ยังไง... Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) เรื่องเอาฝ่ามือพิชิตมังกรไปเทียบเรื่องระดับฝีมือในยุคก่อน ตัวผมเองก็เคยเอ่ยถึงหลายครั้ง ซึ่งจริงๆผมไม่ได้เอาแค่เรื่องเฉพาะฝ่ามือพิชิตมังกรมากล่าวอ้าง แต่ยกแทบจะทุกสำนัก ทั้งง้อไบ้ คุนลุ้น พรรคกระยาจก รวมถึงวิชากรงเล็บกระดูกขาวของจี้เยียก ซึ่งทั้งหมดชี้ไปทางเดียวกันคือ รุ่นหลังมันด้อยลงจากยุคก่อนหน้าจริงๆ แต่ทั้งนี้ผมไม่ได้หมายความว่า ยอดฝีมือตัวท๊อปในยุคหลังจะกากจนเทียบไม่ได้กับยุคก่อน แต่ก็ไม่ควรมองสูงส่งเว่อร์เกินไปอย่างที่หลายๆท่านคิด เช่น เตียบ่อกี้ หลายคนรวมทั้งแอดมินมองว่าต้องเก่งไม่แพ้ยอดฝีมือระดับท๊อปในยุคก่อน ต้องเก่งไม่แพ้ก๊วยเจ๋ง เอี้ยก้วย แถมเรื่องกำลังภายในยังมองว่าเหนือกว่าอีกต่างหาก ตรงนี้แหละที่ผมไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนตัวมองว่าเตียบ่อกี้เก่งพอๆกับก๊วยเจ๋งจริงๆ แต่เป็นก๊วยเจ๋งในวัยพอๆกันเท่านั้น อย่าลืมว่าบ่อกี้มีพลังฝึกปรือแค่ไม่มีกี่ปี วิชาทั้งด้านกำลังภายใน และกระบวนก็ไม่มีอะไรเหนือกว่าก๊วยเจ๋ง จะใช้เวลาแค่ 5 ปี เทียบเท่าก๊วยเจ๋งที่ฝึกมา 30 ปีได้ยังไง ส่วนเหตุการณ์ที่หลายคนรวมทั้งแอดมินชอบยกมากล่าวอ้าง คือเหตุการณ์ที่เตียซำฮงเปรียบเทียบกำลังภายในกับยอดคนยุคก่อน ผมอยากให้ลองย้อนไปอ่านประโยคนั้นดีๆ อ่านให้แตก หรือไปถามครูภาษาไทยก็ได้ ว่าประโยคนั้นมันแปลว่ากำลังภายในเท่ากันหรือไม่? ตรงนั้นนิยายแค่บอกว่าเหล่าบุคคลที่กล่าวถึง รวมทั้งบ่อกี้มีกำลังภายในขั้นสุดยอดเท่านั้น แต่ใครจะมากกว่า เท่ากัน หรือน้อยกว่า ไม่ได้บอกไว้ ส่วนตัวมองจากภาพรวมคิดว่า เตียซำฮงน่าจะอยู่ระดับพวกสี่ทิศ ส่วนบ่อกี้อย่างที่บอกไป น่าจะอยู่ระดับก๊วยเจ๋งในช่วงวัยเดียวกัน หรือก็คือก๊วยเจ๋งตอนจบภาคแรกเท่านั้นครับ Like 1 |
![]() | @lordofsiam (2021-12-05) ถ้ามองด้วยตรรกะเรื่องเวลาฝึกอย่างที่คุณว่า แล้วเตียบ่อกี้ฝึกลมปราณแค่ 5 ปี กลับมีกำลังภายในเหนือกว่าคนอื่นในยุคเดียวกันที่ฝึกมาตลอดชีวิต อย่างจ้าวอินทรีย์ อาหยี่ สองภูตเร้นลับ หรือแม้แต่สามหลวงจีนได้ยังไงครับ ผมว่าตรรกะนี้ไม่ถูกนะครับ สาเหตุเป็นเพราะไม่ใช่แค่ระยะเวลาที่ฝึกวิชา แต่อยู่ที่ตัววิชาด้วย ซึ่งวิชาที่บ่อกี้ฝึกเป็นวิชาเก้าเอี๊ยงของแท้ที่ตกทอดมาจากตั๊กม้อโดยตรง โบราณกว่ายุคแปดเทพซะอีกนะครับคิดดู Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @lordofsiam ผมเทียบระยะเวลากรณีบ่อกี้กับก๊วยเจ๋งครับ ไม่ใช่หมายถึงทุกกรณี เพราะอย่างที่ผมบอกไป วิชาของบ่อกี้ไม่ได้เหนือกว่าก๊วยเจ๋งเลย สำหรับในส่วนวิชากำลังภายใน นิยายก็บอกหลายครั้งว่าเก้าอิมกับเก้าเอี้ยงอยู่ระดับเดียวกัน หรือเปรียบเทียบง่ายๆ กั๊กเอี้ยงที่ฝึกวิชาเก้าเอี้ยงวิชาเดียวกับบ่อกี้นี่แหละ ฉบับสมบูรณ์เหมือนกัน ฝึกมา 30 ปี นิยายก็บอกว่ามีกำลังภายในระดับเดียวกับก๊วยเจ๋งที่ฝึกเก้าอิมมา 30 ปีเช่นกัน ถ้าจะอ้างอีกว่าเป็นที่ตัวบุคคลก็ถูกครับ แต่กั๊กเอี้ยงนับว่าเป็นอัจริยะบุคคล สามารถสำเร็จเก้าเอี้ยงด้วยตัวเองล้วนๆที่แม้แต่บ่อกี้ยังทำไม่ได้ ส่วนก๊วยเจ๋งนิยายก็บอกว่ามีความสำเร็จรวดเร็วกว่าคนที่ชาญฉลาดกว่าเค้าหลายเท่า แบบนี้แล้วบ่อกี้มีอะไรเหนือกว่าพวกนี้ละครับ? ถึงจะมีความสำเร็จเหนือกว่าพวกนี้ถึง 6 เท่า? Like 0 |
![]() | @lordofsiam (2021-12-05) @rraimairu ถ้าเอาตามที่เขียนในนิยายจริง ๆ กิมย้งก็เขียนเองว่าเตียบ่อกี้บรรลุถึงความสำเร็ตระดับที่ไม่เคยมีใครสำเร็จมาก่อนนะครับ และตัวกิมย้งก็ให้สัมภาษณ์เองว่าเคียบ่อกี้เก่งสุดในนิยายทุกเรื่องครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @user-kl4rm9vm8w ก๊วยเจ๋งตอนจบภาค1 ไม่กระจอกนะครับ ระดับน้องๆพวก 4 ทิศแล้ว สามารถรับมือพวก4 ทิศได้ 300+ กระบวนท่า ขนาดตอนกลางๆเรื่องที่สำเร็จฝ่ามือพิชิตมังกรยังไม่ครบ เก้าอิมก็ยังไม่ได้ฝึก ก็อยู่ระดับเดียวกับบ๊วยเถียวฮวงแล้ว ตอนจบภาคยิ่งเก่งกว่าตอนนั้นหลายเท่า เทียบกับบ่อกี้ที่นิยายบรรยายว่าไม่ได้เหนือกว่าจี้เยียกสักเท่าไหร่ ผมมองว่าไม่มีทางอยู่ระดับเดียวกับก๊วยเจ๋งในภาค2แน่ๆ ให้อยู่ระดับเดียวกับก๊วยเจ๋งตอนจบภาค1 ที่มีอายุและพลังฝึกปรือพอๆกัน ดูจะสมเหตุสมผลกว่าครับ Like 1 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @lordofsiam ในนิยายเคยบรรยายว่าบ่อกี้มีกำลังภายในมากที่สุดในโลกครับ แต่ต่อมาก็บรรยายว่ายังด้อยกว่าเตียซำฮง ดังนั้นมันต้องดูหลายๆส่วนประกอบกัน ไม่ใช่ยึดเอาคำบรรยายเดียว เพราะนิยายกิมย้งมีมากมายที่ขัดแย้งกันเอง และชัดเจนที่สุดดูตอนโชว์พลังฝีมือครับ บ่อกี้ยังห่างไกลกับเตียซำฮงอีกเยอะ แม้แต่แม่นางชุดเหลืองก็ดูจะมีภาษีดีกว่าบ่อกี้ ส่วนคำสำภาษณ์นั้น เป็นการกล่าวอ้างของนักข่าวครับ ไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่าเป็นข้อมูลจริงที่น่าเชื่อถือแต่อย่างใด คล้ายๆข่าวซุบซิบดาราบ้านเรานี่แหละครับ ที่กิมย้งให้สัมภาษณ์จริงหาดูได้จากคลิปยูทูปนี่แหละครับ แกไม่เคยบอกว่าใครเก่งที่สุด หรือใครเก่งกว่าใคร แกบอกให้เน้นคุณธรรมมากกว่าพลังฝีมือ ลองไปหาดูนะครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @user-kl4rm9vm8w ใช่ครับ ภาค2 เก่งกว่าเดิมเยอะ และผมเชื่อว่าความสำเร็จของบ่อกี้อีก 20 กว่าปีข้างหน้ายอมสูงส่งกว่าเดิมเยอะเช่นกัน อย่างน้อยคงสยบจี้เยียกได้ง่ายๆ หรือสยบพวกสองภูติเร้นลับได้ง่ายๆเช่นเดียวกับที่เตียซำฮงทำได้ครับ Like 1 |
![]() | @xenolithxInt (2021-12-05) @rraimairu อยู่ที่กิมย้งเขียนครับถ้าไปเอาตรรกะในความเป็นตรงมาใช้มันก็ไม่ถูกเพราะว่าต้องตามหนังสือ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @xenolithxInt ผมก็อ้างอิงจากที่กิมย้งเขียนนี่แหละครับ แต่มีคนบางคนรวมถึงแอดมินตีความเกินไปจากที่นิยายบอกครับ Like 0 |
![]() | @ingingpunpun6652 (2021-12-05) @rraimairu เก้าเอี้ยงในด้านกำลังภายในเหนือกว่าเก้าอิมครับและเตี่ยบ่กี้ได้ฝึกฉบับสมบูรณ์ด้วยครับไม่ผิดที่จะมีกำลังภายในพอๆกับก๊วยเจ๋งตอนอายุ50กว่าครับหรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @ingingpunpun6652 เอามาจากไหนครับว่าเก้าเอี้ยงเหนือกว่าเก้าอิม นิยายบอกว่าเท่าเทียมกันอยู่หลายครั้ง ทั้งภาค2 และ3 บ่อกี้เองยังบอกว่ากำลังภายในที่จี้เยียกฝึกเท่าเทียมกับของตน ในภาค 2 กั๊กเอี้ยงที่ฝึกเก้าเอี้ยงมาหลายสิบปีก็เท่าเทียมก๊วยเจ๋ง Like 0 |
![]() | @ingingpunpun6652 (2021-12-05) @rraimairu ตามนิยายครับกิมย้งเคยบอกไว้ว่าเก้าเอี้ยงเด่นทางด้านกำลังภายในมากกว่าเก้าอิมส่วนเก้าอิมจะมีเคล็ดวิชาเข้ามาเสริมด้วยพอรวมๆกันทำให้มีศักยภาพพอๆกัน Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @ingingpunpun6652 ผมมั่นใจว่านิยายไม่มีคำบรรยายนั้นครับ น่าจะเป็นการวิเคราะห์ของผู้อ่านเองซะมากกว่า Like 0 |
![]() | @ingingpunpun6652 (2021-12-05) @rraimairu ไม่มีบอกในนิยายแต่กิมย้งเคยอธิบายไว้ครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @ingingpunpun6652 อ่อ ผมอธิบายไว้แล้วนะครับ ว่าที่มาของข่าวลือนี้ไม่มีความน่าเชื่อถืออะไรเลย หลักฐานที่ยืนยันได้ว่าเป็นกิมย้งให้สัมภาษณ์จริงๆ 100% แกไม่เคยเปรียบเทียบว่าใครเก่งกว่าใคร แถมยังบอกว่าคนที่มองเรื่องวรยุทธนั้นยังเข้าไม่ถึงแก่นแท้ของนิยายกำลังภายใน ค้นในยูทูปว่า "สัมภาษณ์กิมย้ง" ดูนะครับ Like 0 |
![]() | @ingingpunpun6652 (2021-12-05) @rraimairu ตระกะคุณมันใช้ไม่ได้กับทุกคนครับใช่ว่าอีกคนฝึก5ปีจะเก่งกว่าคนที่ฝึกมา30ปีไม่ได้ต่อให้เป็นวิชาเดียวกันมันอยู่ที่ตัวคนฝึกด้วยดูอย่างวิชาคว้าจับมังกรของเส้าหลินเตี่ยบ่อกี้เรียนรู้ทีหลังแต่กับใช้ออกมามีอานุภาพมากกว่าและที่คุณบอกวิชาเสื่อมถอยตามกาลเวลาอาจจะใช่ครับแต่ไม่ใช่กับทุกคนบางวิชาคนยุคหลังอาจจะฝึกและเก่งกว่าคนยุคก่อนก็ได้..ถ้าเป็นแบบคุณว่าจริงสงสัยตงฟางปุ๊ป้ายคงแพ้แม้กระทั้ง7ประหลาดกังนัมแล้วครับเพราะต่างกัน300-400และนิยายก็กล่าวไว้ชันเจนแล้วที่เตี่ยซำฮงกล่าวไว้ว่าเตี่ยบ่อกี้ ก๊วยเจ๊ง เอี้ยงก๊วนกำลังภายในไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่ากันแถมเป็นช่วงที่ก๊วยเจ๊งอายุ50กว่าแล้วต่อให้คุณว่านิยายกิมย้งย้อนแย้งในตัวเองถ้าเป็นแบบนั้นคุณต้องไปแต่งและแก้ไขเองแล้วละครับ...ถึงจะเถียงไปก้อเท่านั้นเพราะคนที่จะตอบได้ก็ตายไปแล้วครับ..แอดมินเค้าทำมาให้ดูถ้าคุณไม่ถูกใจก้อปล่อยผ่านครับไม่ต้องดูเพราะตั้งแต่ผมติดตามช่องนี้มาข้อมูลส่วนมากก็จะถูกต้องหมดเลยครับตามที่ได้อ่านนิยายมาทุกเรื่อง Like 1 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @ingingpunpun6652 จริงๆสิ่งที่คุณพิมพ์มา ความเห็นบนๆ เค้าก็พิมพ์มาแล้ว และผมก็ตอบไปหมดแล้วนะครับ แต่ผมจะสรุปให้อีกครั้งนะครับ 1.ตรรกะระยะฝึกปรือผมไม่ได้หมายถึงทุกคน แต่เปรียบเทียบกับก๊วยเจ๋งและกักเอี้ยง ก๊วยเจ๋งฝึกเก้าอิมวิชาระดับเดียวกับเก้าเอี้ยงของบ่อกี้ และนิยายบรรยายว่าก๊วยเจ๋งมีความสำเร็จรวดเร็วกว่าคนที่ชาญฉลาดกว่าเค้ามากมาย ส่วนกักเอี้ยงฝึกวิชาเดียวกับบ่อกี้เป๊ะๆ นิยายบอกว่าเป็นอัฉริยะ และสามารถสำเร็จเก้าเอี้ยงอย่างสมบูรณ์ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งตรงนี้แม้แต่บ่อกี้ก็ทำไม่ได้ ถามว่า2คนนี้มีอะไรด้อยกว่าบ่อกี้? นอกจากนี้ยังจะเหนือกว่าอย่างชัดเจนด้วย เดี๋ยวผมจะกล่าวถึงต่อไป 2.เตียซำฮงไม่เคยบอกว่าบ่อกี้กำลังภายในไม่ยิ่งหย่อนกว่าก๊วยเจ๋ง ไม่ว่าอ่านฉบับแปลไหนก็ตาม ตรงนี้คนเข้าใจผิดเยอะมาก เพราะอ่านภาษาไทยไม่แตก ในนิยายเตียซำฮงบอกว่า บ่อกี้มีกำลังภายในสุดยอด คนที่มีความสำเร็จถึงระดับนี้ที่ตนนึกออกมีแต่ยอดคนยุคก่อนและตนเองเท่านั้น(ย้ำมีเตียซำฮงด้วย) ไม่มีตรงไหนที่เค้าบอกว่าเท่ากันนะครับ มันแปลความได้ว่าบ่อกี้จะมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากันก็ได้ แต่จุดสังเกตสำคัญของประโยคนี้คือ ตอนเริ่มประโยคเตียซำฮงบอกว่ากำลังภายในบ่อกี้ยังด้อยกว่าตน ดังนั้นการตีความว่าเท่ากันจึงเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด สรุปคือคนอ่านไม่แตกเอง ไม่ใช่ผมแย้งนิยาย หรือถ้ายังไม่เข้าใจอีกผมยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ผมบอกทักษิณรวยมากเลยแม้จะยังยังไม่เท่าผม ในเมืองไทยไม่มีใครรวยระดับนี้เลย ที่นึกออกมีแค่พวกบิลเกตและตัวผมเองเท่านั้นที่รวยถึงระดับนี้ แปลว่าทักษิณรวยเท่าบิลเกตหรือไม่? ทักษิณรวยเท่าผมหรือไม่? นอกจากนี้ประโยคนี้นิยายบอกว่าเตียซำฮงตอนนั้นในวัย12ขวบ จำได้จากแววตาครับ ประมาณว่าคนที่มีแววตาแบบบ่อกี้ คือมีกำลังภายในสุดยอด และเคยพบเห็นแววตาแบบนี้จากยอดฝีมือยุคก่อน ซึ่งถ้าดูแค่แววตาแล้วรู้ความต่ำสูงกำลังภายใน แค่มองหน้าก็ไม่ต้องสู้กันแล้วสิครับ พวก4ทิศแววตาเหมือนกันยังต้องสู้กันแทบตายถึงจะรู้ผลเลย ดังนั้นแววตาบอกได้ว่าพวกนี้กำลังภายในสุดยอดทุกคน แต่ใครจะมากจะน้อยกว่าแววตาแค่นี้บอกไม่ได้ และเด็ก12ขวบก็บอกไม่ได้แน่ๆ ที่กล่าวมาคือเนื้อหาอ้างอิงเปรียบเทียบจากนิยาย ที่สำคัญคุณต้องดูตอนแสดงฝีมือด้วย ในเรื่องบ่อกี้ยังห่างไกลกับเตียซำฮง พวกภูติเร้นลับที่บ่อกี้ชนะอย่างยากลำบาก เตียซำฮงสยบง่ายๆในกระบวนท่าเดียว หรือจี้เยียกที่ฝีมือไม่ห่างบ่อกี้ ด้วยวิชาระดับกรงเล็บกระดูกขาวยอดฝีมือในยุคก่อนยังไม่เห็นอยู่ในสายตา ก๊วยเจ๋งเสมอบ๊วยเถียวฮวงตั้งแต่ยังไม่ฝึกเก้าอิมและฝึกฝ่ามือพิชิตมังกรไม่ครบด้วยซ้ำ อึ้งเอี๊ยะซือก็รับมือบ๊วยเถียวฮวงแบบคนละชั้นสู้กันไม่ได้ หรือแค่แม่นางชุดเหลืองทายาทสุสานโบราณก็สยบจี้เยียกง่ายๆแบบที่อย่างชนะเมื่อไหร่ก็ได้ ตรงนี้ด้วยฝีมือที่บ่อกี้แสดงออกมา ดูยังห่างไกลกับยอดคนเหล่านี้ครับ และสุดท้ายที่ผมติดเอาไว้ ต่อเนื่องจากประโยคที่เตียซำฮงเคยบอกว่าบ่อกี้ยังมีกำลังภายในด้อยกว่าตน ต่อมาในนิยายยังบอกว่าเตียซำฮงยกย่องก๊วยเจ๋งว่าเหนือกว่าตนอีก ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่บ่อกี้จะข้ามมาเทียบเท่าก๊วยเจ๋ง ที่ผมยกมาคือจากนิยายล้วนๆ ถ้าคุณไม่เห็นด้วยใครกันแน่ที่ควรไปแต่งนิยายเอาเองครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec ไม่ใช่ครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec ผิดละครับ ที่คุณยกมามันยังไม่จบข้อความ ในบุคคลที่กล่าวถึงสุดท้ายมีตัวเตียซำฮงเองด้วย ดังนั้นไม่สามารถตีความไปว่าบุคคลเหล่านี้มีกำลังภายในระดับเดียวกันอย่างที่คุณบอกได้ เพราะมันจะไปขัดแย้งกับประโยคแรกที่บอกว่ากำลังภายในเตียซำฮงสูงกว่าบ่อกี้ ดังนั้นมันแปลตรงตัวตามนิยายว่าในบุคคลที่กล่าวถึง มีกำลังภายในถึงขั้นที่จะมีแววตาแตกต่างไปจากยอดฝีมือทั่วไป แค่นั้นครับ ซึ่งในบุคคลที่มีแววตาแบบนี้อาจจะมีกำลังภายในต่างกันมากมายก็ได้ เช่น เตียซำฮงกับบ่อกี้ ผมก็มองว่าเตียซำฮงเหนือกว่าเยอะ ส่วนเรื่องที่ว่าเตียซำฮงถ่อมตัว อันนี้อาจเป็นไปได้ แต่ก็ไม่ควรยกย่องเกินความเป็นจริงเกินไป ผมว่าอย่างมากต่อให้ก๊วยเจ๋งไม่เหนือกว่า ก็ไม่น่าจะด้อยกว่าอยู่ดี ส่วนเรื่องที่คุณเอาเตียซำฮงช่วงวัยเด็กมาเทียบ ต้องดูเหตุผล ปัจจัยอื่นๆประกอบด้วยครับ เตียซำฮงถูกปูพื้นฐานสุดยอดกำลังภายในตั้งแต่เด็ก ตรงนี้ยังไงก็เหนือกว่าก๊วยเจ๋งเอี้ยก้วยในวัยเด็ก แต่ตอนแรกเตียซำฮงที่ไม่ได้รับการฝึกกระบวนท่าต่อสู้มา ก็แทบจะสู้ใครไม่ได้ ต่อมาได้เรียนรู้กระบวนท่าพื้นฐานเส้าหลินถึงได้พอรับมือฮ่อจ๊กเต๋าได้ ซึ่งตอนนั้นเท่ากับเตียซำฮงประกอบด้วยกำลังภายในลึกล้ำ และพื้นฐานกระบวนท่ามาตรฐาน ยอดฝีมือก็เอาแกลงง่ายๆไม่ได้ แต่ก๊วยเจ๋งกว่าจะปูพื้นฐานที่ดีก็ตอนเจออั้งชิดกงแล้ว ส่วนเอี้ยก้วยก็ได้ฝึกจริงๆจังที่สุสานโบราณ ซึ่งก็เลยวัยเตียซำฮงตอนที่คุณยกมาไปแล้ว แต่ก๊วยเจ๋งได้ฝึกวิชากำลังภายในเวอร์ชั่นสมบูรณ์กว่าเตียซำฮง ส่วนเอี้ยก้วยก็ฝึกอีกแนวทางซึ่งร้ายกาจไม่ด้อยกว่าใคร ดังนั้นสุดท้ายไม่ควรด้อยกว่าเตียซำฮง สอดคล้องกับในนิยายที่เตียซำฮงยกย่องก๊วยเจ๋งไว้เลิศเลอกว่าตน ซึ่งกรณีบ่อกี้ก็เช่นกัน ด้วยความที่ฝึกวิชากำลังภายในที่สมบูรณ์กว่า แม้ตอนนี้จะด้อยกว่าเตียซำฮง แต่ถ้ามีพลังฝึกปรืออีกสัก 20-30 ปีย่อมสามารถเทียบเท่าได้ และถ้าอายุเทียบเท่าเตียซำฮงในตอนนี้ย่อมเหนือกว่าได้ครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec ผิดที่คุณบอกว่าอยู่ระดับเดียวกันครับ เพราะนิยายไม่ได้บอกแบบนั้น คุณต้องดูเหตุผลประกอบจากการเปรียบเทียบของเตียซำฮงด้วย คือแกจำได้จากแววตาครับ แล้วแววตานี่มันมีกี่แบบครับ? คนที่มีกำลังภายในระดับบุคคลที่กล่าวมาแววตาก็เป็นแบบนั้นหมด คุณจะมีตีความว่ามีระดับกำลังภายในเหมือนกันได้ยังไง? ซึ่งถ้าจะบอกว่ากำลังภายในพอๆกันหมด ประโยคแรกผู้แต่งจะบอกว่าเตียซำฮงเหนือกว่าทำไม? หรือถ้าจะยกให้เตียซำฮงสูงที่สุดแบบที่คุณบอกจะมีคำบรรยายยกย่องให้ก๊วยเจ๋งเหนือกว่าเตียซำฮงทำไม? ถ้าจะยกบ่อกี้ที่ฝึกวิชากำลังภายในเกรดเดียวกับก๊วยเจ๋ง และวิชาเดียวเป๊ะกับกักเอี้ยง ให้มีความสำเร็จเร็วกว่าพวกนี้ถึง 6 เท่า มันต้องมีเหตุผลมาอธิบาย และพลังฝีมือบ่อกี้ก็ควรสูงกว่านี้เยอะ ถ้าจะยกบ่อกี้เท่าก๊วยเจ๋งจริง นิยายคงไม่ให้จี้เยียกฝึกแค่วิชากรงเล็บกระดูกขาวแถมเป็นเวอร์ชั่นทางลัดอีกต่างหาก แต่นี่นิยายพยายามดร็อปทุกวิชาจาก 2 ภาคแรกลงมาหมด ทั้ง วิชาจากคุนลุ้น ง้อไบ้ กระยาจก รวมทั้งเก้าอิม ถามว่าถ้าจะยกให้บ่อกี้เทียบเท่ากับก๊วยเจ๋งทำไมถึงต้องกดวิชาของคู่ต่อสู้ลงมาให้? แถมให้แม่นางชุดเหลืองทายาทเอี้ยก้วยตบโชว์ง่ายๆอย่างไม่เกรงใจอีกต่างหาก ย้อนไปดูตอนเอี้ยก้วยสิครับ ถ้าจะอวยให้เหนือก๊วยเจ๋งจริง กิมย้งแกไปอัพเกรดกิมลุ้นให้เก่งกว่าเดิมอีกเท่าตัว ทั้งๆที่ตอนแรกกิมลุ้นก็เก่งพอๆกับก๊วยเจ๋งอยู่แล้ว ถ้าอ่านอย่างไม่อคติ ตอนแรกผมก็คิดว่ายุคหลังมันโหดขึ้นเหมือนกัน ว้าวตั้งแต่เปิดตัวเจี่ยซุ่นละ แต่ต่อมาเริ่มอ้างอิงวิชายุคก่อน เห้ยมันดร็อปลงนี่หว่า ดังนั้นเมื่อลองมองว่าบ่อกี้ก็ประมาณก๊วยเจ๋งระยะเวลาฝึกปรือพอๆกันมันจึงดูสมเหตุสมผลกว่าครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec - นิยายบอกไว้ว่ากำลังภายในเตียซำฮงเหนือกว่าครับ ส่วนคำว่า "เยอะ" สังเกตว่าผมพิมพ์ "ผมมองว่า" แน่นอนว่าคือความเห็นของผมเอง ประเมินจากการต่อสู้ผ่านบุคคลที่3 อย่าง ภติเร้นลับ ครับ - ส่วนตัวคิดว่า มี 3 แบบ คือ 1.บุคคลธรรมดาไม่มีประกาย 2.เหล่าจอมยุทธตามีประกาย 3. ฝึกถึงขั้นสูง กลับมาไม่มีประกาย แต่แฝงความนวลใย - นิยายบรรยายไว้หลายครั้งว่า ก๊วยเจ๋งมีพลังฝีมือสูสีกับกิมลุ้น โดยมีครั้งหนึ่งที่บอกว่า กิมลุ้นเหนือกว่าที่กำลังภายใน ส่วนก๊วยเจ๋งเหนือกว่าที่กระบวนท่า อีกครั้ง บอกว่าสองคนที่มีพลังฝีมือสูสี ต้องสู้กันกว่าพันกระบวนท่าจึงจะรู้ผลครับ จริงๆ ผมไม่อยากแตกประเด็นไปเยอะเดี๋ยวจะหาฝั่งไม่เจอ 555 จุดประสงค์ของความเห็นนี้ แค่จะมาชี้แจงเรื่อง คำบรรยายตอนความคิดเตียซำฮงนี่แหละ ผมขอย้ำว่าคำบรรยายส่วนนี้ ไม่ได้บอกว่าบุคคลเหล่านี้มีกำลังภายในเท่ากัน หรืออยู่ระดับเดียวกัน ส่วนใครจะมองอย่างไร ถือว่าเป็นการวิเคราะห์ส่วนตัว ไม่อยากให้อ้างคำบรรยายมาแบบผิดๆ เท่านั้นเองครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec ผมได้ตอบคุณไปหมดแล้ว ดังนั้นผมขอถามกลับบ้าง คำบรรยายที่คุณยกมาเรื่องความเห็นของเตียซำฮง มีส่วนไหนที่แปลว่า "มีกำลังภายในระดับเดียวกัน" อย่างที่คุณบอก หรือคุณมโนไปเอง? และอีกคำถามซึ่งต่อเนื่องจากข้อแรก ถ้าไม่มีส่วนไหนที่บรรยายแสดงให้เห็นว่าบ่อกี้มีกำลังภายในระดับเดียวกับก๊วยเจ๋งแล้ว คุณเอาตรงไหนมาคิดว่า 2 คนนี้มีกำลังภายในระดับเดียวกัน? Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec สรุปไม่ตอบคำถามผม แต่ดันถามกลับมาเพิ่มอีกสินะครับ 555 โอเค ถ้าไม่ตอบผมถือว่ายอมรับว่า ประโยคนั้นไม่มีตรงไหนที่บอกว่าบุคคลเหล่านั้นมีกำลังภายในระดับเดียวกันนะครับ ตรงนี้หลายๆคนตีความผิดกันไปเอง ส่วนคลิปนั้นผมดูแล้วครับ นิยายผมก็อ่านแล้ว แต่เรื่องที่บรรยายว่ากำลังภายในบ่อกี้สูงสุดในโลกหล้านั้น มันถูกหักล้างไปจากประโยคเจ้าปัญหาที่คุณพิมพ์ตอบผมไปแล้วหนิครับ ว่าเตียซำฮงมีกำลังภายในสูงกว่าบ่อกี้ และถ้าคุณอ่านนิยายกิมย้งจะรู้ว่ามันมีส่วนขัดแย้งกันอีกเยอะ ดังนั้นถ้าจะเอามาอ้างอิงจริงๆต้องดูหลายส่วนประกอบก้น และในคลิปที่คุณยกมาแอดมินก็บอกไว้แล้วว่า อย่าเชื่อโดยยกมาแค่ประโยคเดียว ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยกับแอดมิน เหตุการณ์ถุงผ้า มีตรงไหนที่บอกว่าทำให้บ่อกี้มีกำลังภายในสูงส่งกว่าคนที่ไม่มีประสบการณ์ถุงผ้าครับ? ก่อนหน้านั้นบ่อกี้ยังไม่สำเร็จเก้าเอี้ยงโดยสมบูรณ์ เหตุการณ์ถุงผ้าคือความบังเอิญ เหมือนมียอดฝีมือหลายคนมาช่วยกรุยพลังให้บ่อกี้จนสำเร็จสมบูรณ์ และมีพลังสมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิม(ก่อนสำเร็จ)หลายเท่า คำบรรยายมันก็ชัดเจนอยู่ในตัวของมันอยู่แล้วนะครับ หรือคุณจะแต่งเติมคำบรรยายเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์นี้ช่วยให้บ่อกี้มีกำลังภายในสูงกว่าคนอื่นที่ฝึกเก้าเอี้ยงเหมือนกันหลายเท่า? Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec เดี๋ยวนะครับ คุณก็รู้อยู่แล้วหนิครับ ในโลกหล้าในทีนี้ ก๊วยเจ๋งและพวกไม่ได้อยู่นานแล้ว ดังนั้นคำกล่าวนี้คนที่น่าจะกระทบที่สุดมีแค่เตียซำฮง และมันได้ถูกหักอ้างจากคำบรรยายเปรียบเทียบโดยตรงของสองคนนี้อย่างที่บอกไป ซึ่งส่วนตัวมองประเด็นคำบรรยายนี้อย่างนี้นะครับ ถ้าเทียบเรื่องความสมบูรณ์ของกำลังภายในในยุคดาบมังกรหยก ในโลกน่าจะไม่มีใครเทียบบ่อกี้ได้จริงๆ เพราะบ่อกี้เป็นคนเดียวที่ฝึกเก้าเอี้ยงได้สำเร็จสมบูรณ์ ส่วนตัวเตียซำฮงก็ได้ฝึกเพียง 3-4 ส่วน แต่อาศัยภูติปัญญาสูงส่ง+ระยะฝึกปรือเป็นร้อยปี ถึงได้ยังเหนือกว่าบ่อกี้อยู่ แต่ถ้ายึดตามคำบรรยายเป๊ะๆ ถือว่ามันขัดแย้งกันจริงๆ ก็แล้วแต่คนจะคิดละกันนะครับ ว่าคำบรรยาย A สุดยอดที่สุดในโลก กับ B สูงกว่า A สรุปแล้ว A กับ B ใครสูงกว่ากัน ซึ่งผมดูจากบริบทอื่นๆประกอบด้วย ส่วนตัวเชื่อว่าเตียซำฮงยังไงก็น่าจะสูงกว่าครับ ส่วนเรื่องที่ก๊วยเจ๋งน่าจะเหนือกว่า คำบรรยายมันไม่มีตรงๆหรอกครับ ถ้าจะเทียบผ่านคำบรรยาย ก็มีที่เตียซำฮงสูงกว่าบ่อกี้ และเตียซำฮงบอกกว่าก๊วยเจ๋งเหนือกว่าตนนั่นแหละครับ แต่ถ้าเทียบตามตรรกระปกติที่น่าจะเป็น วิชาเกรดเดียวกัน ระยะฝึกปรือต่างกันหลายสิบปี มันไม่ควรเท่าเทียมกันอยู่แล้วจริงมั้ยครับ อย่างที่บอกไปครับ ถ้ากิมย้งจะยกย่องให้บ่อกี้มีกำลังภายในระดับเดียวกับก๊วยเจ๋ง มันจะต้องมีเหตุผลมารองรับ ว่าทำไมพระเอกที่ฝึกวิชาเกรดเดียวกัน แต่อีกคนฝึกน้อยกว่าหลายสิบปีถึงได้เทียบเท่ากันได้? เช่น อย่างเอี้ยก้วยนี่ชัดๆเลย คือ กินของวิเศษอัพขึ้นมาแบบโกงๆ และฝึกกำลังภายในอีกแนวทางของยอดคนไร้เทียมทานในอดีต มันก็ทำให้ดูสมเหตุสมผลเป็นไปได้ขึ้นมา ส่วนบ่อกี้ละครับ? เหตุผลคืออะไร? แล้วเหตุผลของคุณละครับ ทำไมถึงคิดว่าบ่อกี้พิเศษกว่าก๊วยเจ๋งถึงได้มีความสำเร็จวิชาสูงกว่า 6 เท่า เพราะดูจากฝีมือบ่อกี้ก็ไม่ได้เอื้อให้คิดไปในทางนั้นได้เลย โดยส่วนตัวผมคิดว่าคุณเข้าใจผิดจากการตีความประโยคนั้นผิดแต่แรกนั่นแหละ แล้วก็เชื่อฝังใจมาตลอด ว่าบ่อกี้มีกำลังภายในเทียบเท่าพวกก๊วยเจ๋ง สุดท้ายแม้จะรู้ว่าตัวเองเข้าใจผิด ก็ไม่อยากยอมรับ และพยายามหาเหตุผลต่างๆนาๆมารองรับความเชื่อตัวเองให้ได้ ลองถามตัวเองว่าเป็นอย่างนี้จริงมั้ย แล้วลองอ่านนิยายแบบไม่มีอคติ แบบตั้งธงแต่แรกใหม่ดูอีกครั้งนะครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec ผมอุตส่าห์ใช้คำว่า "ระดับเดียวกัน" ตามคุณแล้วนะครับ หรือจะเอา "พอๆ" กันก็ได้ ซึ่งไม่ว่าจะแบบไหนประโยคนั้นมันก็ไม่มี และไม่มีทางหมายความตามนั้นได้เด็ดขาด หลักฐานคือคำบรรยายที่คุณอุตส่าห์พิมพ์มานั่นแหละครับ ไปอ่านดู ผมไม่ได้ดูถูกนะ แต่ตามหลักภาษาไทย ข้อความนั่นไม่มีทางตีความหมายว่า พอๆกัน ได้เลย ถึงได้บอกให้ไปหาครูภาษาไทยแล้วลองถามดู หรือถ้ายังไม่เข้าอีกใจอีก ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆอีกสักรอบ เช่น บัตรเครดิตสีทอง จะต้องมีเงินฝากระดับสิบล้านขึ้นไปถึงจะมีได้ นาย A และ นาย B มีบัตรเครดิตสีทองทั้งคู่ แปลว่าสองคนนี้มีเงินฝากพอๆกันรึป่าว? ส่วนเรื่องคนเข้าใจผิดเยอะนี่ไม่แปลกเลยครับ คนส่วนใหญ่ 90% ไม่เคยอ่านนิยายจริงๆด้วยซ้ำ ส่วนมากดูจากซีรีย์ และอีกส่วนก็ฟังเค้ามา ความเข้าใจผิดแบบอุปทานหมู่มีเยอะแยะมากมาย และนั่นคือจุดประสงค์ดั่งเดิมที่แอดมินช่องนี้ทำช่องนี้ขึ้นมา เพื่ออ้างอิงจากฉบับนิยายที่ถูกต้อง ซึ่งก็อยากถามเจ้าของช่องเหมือนกันว่าเค้ายังยึดมั่นกับจุดประสงค์เดิมอยู่หรือไม่? หลักฐานที่ก๊วยเจ๋งควรเหนือกว่าผมก็บอกไปแล้ว ลองไปอ่านดูที่ผมคุยกับคุณนี่แหละ เรื่องเห็นต่าง ผมนี่เคยยอมรับว่าตัวเองผิดมาก็เยอะครับ เคยเปลี่ยนความคิดจากข้อมูลคนอื่นมาก็เยอะ ดังนั้นไม่ซีเรียสเลย แต่คุณหละ แค่ประโยคที่คุณพิมพ์มา กล้ายอมรับรึป่าวว่า ตีความมโนไปเอง ประโยคนั้นไม่มีส่วนไหนที่ตีความได้ว่า พอๆกัน เลย อย่างที่ผมย้ำไปเป็นสิบๆรอบได้แล้วครับ Like 0 |
![]() | @nattawutchuntaramanee9426 (2021-12-05) จะเถียงกันไปทำไมคับ เพราะถ้าดูจากการที่ผู้แต่งมีการแก้ไขนิยายบ่อยครั้ง เจตนาก็จะบอกว่าพวกเตียซำฮง,จิวแป๊งทง,ก๊วยเจ๋ง,เอี้ยก้วย,อิตเต็ง,อึ้งเอี๊ยะซือ,เตียบ่อกี้ อยู่ระดับเดียวกันนั่นแหล่ะ ส่วนใครจะคิดว่าใครเหนือกว่าใคร ใครเก่งกว่าใคร ก็คิดได้อยู่แล้วไม่มีใครผิดใคนถูก เพราะมันไม่ใช่ข้อเท็จจริง อ้อนี่ยังไม่รวมพวก เฮ้งเต็งเอี๋ยง,อาวเอี้ยงฮง,อั้งชิกกง,กิมลุ้น,คิ่วเชยยิ่ม ที่ตายไปแล้วด้วยนะ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @nattawutchuntaramanee9426 จุดประสงค์ผมครั้งนี้ไม่ได้จะมาถกว่าใครเก่งกว่าใครเลยครับ แต่เพื่อโต้แย้งเรื่องการเอาข้อความในนิยายมาตีความผิดๆ และทำให้คนอื่นเข้าใจผิดไปด้วยต่างหาก ส่วนจะวิเคราะห์กันต่อว่าใครเก่งกว่าใครผมไม่แย้งเลยครับ เพราะผมเองก็ทำ แต่ถ้าเอาเนื้อหานิยายมาบิดเบือนอันนี้ก็ต้องแย้งกันครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec กล่าวอ้างว่ายังไงครับ? นิยายไม่ได้บอกว่ากำลังภายในอยู่ระดับเดียวกัน แต่บอกว่าด้วยกำลังภายในระดับนี้ ในยุคปัจจุบัน(ดาบมังกรหยก) มันไม่มีใครที่มีกำลังภายในถึงระดับนี้ มันก็ต้องยกยอดคนยุคก่อนขึ้นมาอ้างไม่เห็นมีอะไรแปลก แต่ถ้าลองไม่ยกขึ้นมาสิครับ เกิดเตียซำฮงบอกว่ากำลังภายในระดับนี้ไม่เคยพบมาก่อน ต้องมีคนแห่กันคิดว่าบ่อกี้มีกำลังภายในสูงกว่ายอดคนยุคก่อนแน่นอนเลยครับ เอาตามนิยายดีกว่าครับ อย่างคิดไปเอง นิยายบอกว่าคนเหล่านี้มีกำลังภายในสูงส่ง ถึงขั้นที่มีแววตาต่างออกไป ก็แค่นั้น ไม่ได้บอกว่าอยู่ระดับเดียวกัน อย่างที่แอดมินบอกเช่นกัน สมมติว่าแววตาระดับนั้นต้องมีพลัง 100 ขึ้นไป บ่อกี้อาจมี 100 พอดี ก๊วยเจ๋งอาจมี 200 ก็ได้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นระดับเดียวกันเลยครับ ผมไม่ได้เนิฟบ่อกี้นะครับ คนที่เนิฟคือผู้แต่งเองต่างหาก ในเรื่องดาบมังกรหยกแกเล่นลดระดับพลังศัตรูบ่อกี้มาเยอะทุกตัว ถ้าศัตรูอยู่ระดับ 4 ทิศหรือกิมลุ้นแบบภาคก่อน แล้วบ่อกี้สูสีหรือเอาชนะได้ผมจะคิดแบบคุณเลยครับ แต่นี้ให้ศัตรูร้ายกาจแค่จี้เยียกที่สำเร็จวิชาชั้นต่ำในเก้าอิม แถมเป็นฉบับทางลัด เซ่งคุนก็เช่นกันระดับท๊อปของเรื่องยังสูสีกับคนที่สำเร็จฝ่ามือพิชิตมังกรแค่ 12 ท่า กระทั่ง 3 หลวงจีนลาสบอสแต่ละคนก็อยู่ระดับเซ่งคุนเท่านั้น มันทำให้บ่อกี้ไม่ได้ดูดีกว่ายอดคนยุคก่อนเลยครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2021-12-05) @Ps Exec งั้นผมเห็นด้วยกับคุณแล้วครับ คือ มีแววตาระดับเดียวกันนะครับ ไม่ใช่กำลังภายในระดับเดียวกัน Like 0 |
![]() | @toh2513 (2021-12-05) 18 ฝ่ามือ ฯ อยู่ที่คนใช้นะ เฉียวฟง ใช้ 18 ฝ่ามือฯ ชนะได้เกือบทุกคนใน 8 เทพ แล้ว Like 1 |
![]() | @tharatornwongchaisuwan1935 (2021-12-05) เฉียวฟง มัน op เกิน Like 0 |
![]() | @user-oc4bc6jo6h (2021-12-05) ช่วยจัดอันดับตัวละครที่มีความจำดีหรือความฉลาดในการฝึกวิชาหน่อยครับ Like 1 |
![]() | @somthinnarapol6489 (2021-12-05) ทูตขวาสู้กับ เซ่งคุน ทูตขวาโดนยาวางยาพิษก่อนสู้กัน เจี่ยซุ่นที่หนีไปอยู่เกาะ เพราะต้องการค้นหาความลับจากดาบฆ่ามังกรรึป่าวครับ ?????? Like 1 |
![]() | @vincentpb709 (2021-12-05) ใช่ครับ Like 0 |
![]() | @user-et8vg7zj1m (2021-12-05) ในดาบมังกรหยกภาคล่าสุด เขาตัดเนื้อเรื่องส่วนที่เซงคุณฆ่าหัวหน้าพรรคกระยายกออกหรอครับ เพราะตามที่แอดเล่ามา มันมีฉากและเนื้อเรื่องส่วนนี้ แต่ที่ผมดูมันไม่มี แถมแอด ก็ไม่ได้เอาภาพประกอบมาจากภาคล่าสุดด้วย Like 1 |
![]() | @jsnnnszjzjjzns9670 (2021-12-05) ทูตขวาแพ้เซ่งคุนก็เพราะโดนเซ่งคุนวางยาพิษ ซึ่งหากสู้กันโดยปกติแล้วทูตขวาจะมีฝีมือเหนือกว่าเซ่งคุน (ในคลิปนี้วิเคราะห์ได้มั่วมาก) Like 1 |
![]() | @lordofsiam (2021-12-05) ที่อ่านนิยายมาไม่เจอเลยครับว่าโดนวางยาตอนไหน Like 0 |
![]() | @ingingpunpun6652 (2021-12-05) ในนิยายไม่มีโดนวางยาครับและทูตขวาสู้เซ่งคุนไม่ได้จริงๆในเม้งก่าเซ่งคุนเป็นรองแค่ประมุขพรรคคนก่อนคนเดียว Like 0 |
![]() | @vincentpb709 (2021-12-05) ถูกต้องครับ Like 0 |
![]() | @privilegep6956 (2021-12-05) ตอนนี้สงสัยมากกว่า เซ่งคุนในเรื่องแก่มากมั้ย ตอนเป็นอาจารย์เจี่ยซุนท่าทางอายุก็น่าจะเริ่มเยอะแล้ว แถมต่อมาเป็นพระอีก ดูแก่ตายยากจัง Like 1 |
![]() | @demons6963 (2021-12-05) ถ้าเฉียวฟงVSเซ้งคุนผมว่าชนะ ปล่อยมังกรใส่ร่างแตกสลาย 55555 หรือ ต้วนอี้ VSเซ้งคุน จะเก่งแค่ไหนโดนดูดกำลังภายในมาจนหมด 55555 ซีจุ VSเซ้งคุน ฝ่ามือหักกิ่งเหมย วิชาแปดกระจายหกประสาน วิชาไร้เงา ฝ่ามือหกตะวัน วิชาสำนักสราญรมย์ อย่างโกง Like 1 |
![]() | @kanyawphoeulay8263 (2021-12-05) รอฟังอยู่ Like 1 |
![]() | @user-ox8cf8sn2w (2021-12-05) ชอบสำนักง้อไบ๊ Like 1 |
![]() | @nuits.8815 (2021-12-05) ไม่ทำดาราน่าดูแล้วเหรอครับ จะได้ติดตามเนเน่และเด็กไทย เพราะรู้สึกว่าคุณทำได้ดี Like 1 |
![]() | @kirtaya380 (2021-12-05) ฉากสู้ซือฮวยเล้ง มาจากเวอชั่นไหนครับ Like 1 |
![]() | @aneksaysalee6510 (2021-12-05) เวอร์ชั่น 2001 กับอีกเวอร์ชั่น 2009 น่ะครับ อันหลังไม่แน่ใจปีน่ะครับ Like 1 |
![]() | @punyaweepiriyanuntachai5841 (2021-12-05) น้องจี้เยียกจะอยู่บริเวรไหนใน chart นี้ครับ Like 0 |
![]() | @user-kt6ss5qh1x (2021-12-05) ผมมองว่าตัวเอกๆ ที่ใช้ 18 ฝ่ามือพิชิตมังกรดก่งต้องมีพื้นฐานพิชากำลังภายในสูงๆ ทั้งนั้น ถ้าคนที่กำลังภายในน้อยไม่แข็งแกร่งจะแสดงอานุภาพของ 18 ฝ่ามือพิชิตมังกรได้ไม่ดีนัง Like 0 |
![]() | @pongsathornpichetsilp9719 (2021-12-05) มันดูขัดๆกันเองนะครับ แล้วคงเกี่ยงเก่งกว่าเซ่งคุน งี้ไม่เก่งกว่าสามสนด้วยเหรอครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-05) แล้วมันขัดกันยังไงครับ? หรือจะบอกว่า เพราะลูกศิษย์เก่งกว่าอาจารย์ไม่ได้ ถ้าแบบนั้นก็ขัดกันทั้งเรื่องเลยครับ เพียบเลย Like 0 |
![]() | @pongsathornpichetsilp9719 (2021-12-05) ถ้าไม่ขัดก็คือ คงเกี่ยงเก่งกว่าสามสนจริงๆครับ วิชาตัวเบาระดับที่เจี่ยซุ่นยังไม่รู้ตัวนี่ น่าจะเหนือกว่าค้างคาวปีกเขียว รวมถึงพลังวชิระก็เหนือกว่าสามสนด้วย Like 0 |
![]() | @kp.1412 (2021-12-05) ถ้าสู้จริงๆเชื่อเลยไม่หน้าจะสู่เอี้ยเซียวได้หรอก แมร่งแค่ฉลาดแกมโกงหรอกถึงได้เล่นงานเอี้ยเซียวได้ #ทีมทูตซ้ายเอี้ย Like 0 |
![]() | @user-tj4uw1is6f (2021-12-05) จุดจบเส้งคุณเปนอย่างไร Like 0 |
![]() | @user-zi4nx4kq7i (2021-12-05) ถ้าตัวต่อตัวกับเอี้ยเซียวก็กินเอี้ยเซียวยากถ้าไม่ถูกลอบทำร้าย มิกจ้อยังทำอะไรเอี้ยเซียวยากเลย. เอี้ยเซียวนี้ทูตซ้ายครับ Like 0 |
![]() | @muftee4737 (2021-12-05) มีอีกคนนึงนะที่คิดว่าเซ่งคุนสู้ไม่ได้คือหัวหน้าพรรคเม้งก่าคนก่อน Like 0 |
![]() | @rcpkm3254 (2021-12-05) ผมอยากให้พี่ทำเกี่ยวกับสุดยอดวิชาของวัดเส้าหลินบ้างอ่ะครับ ว่ามีวิชาอะไรบ้าง เอาวิชาโหดๆเก่าๆตั้งเเต่ยุค8เทพเลย ที่ดูใน8เทพเห็นบอกว่าวิชาอะไรน่ะที่ปรมาจารตักมอฝึก72เเขนงวิชาเส้าหลิน มันคือวิชาอะไรหรอครับ มีอยุ่ฉากหนึ่งอ่ะ เเต่ศิษย์ในปัจจุบันไม่มีใครสามารถฝึกได้สำเร็จเลย เเค่หลวงจีนกวาดลานยังโหดขนาดนี้ถ้าปรมาจารย์ตั๊กม้อจะขนาดไหนเนี้ย Like 0 |
![]() | @yofreekick8705 (2021-12-05) 12ท่ายังไม่ใช่สุดยอด เพราะถ้าไม่ได้เรียนถึง15ท่า จะไม่สามารถ เรียน16,17,18 ได้เพราะ15ท่าแรกเป็นพื้นฐานของ 18 ฝ่ามือพิชิตมังกร Like 0 |
![]() | @anussaraboonjumnong1803 (2021-12-05) อยากรู้ฝีมือแม่นางชุดเหลืองระดับไหน Like 0 |
![]() | @user-xm6xv4xh7v (2021-12-05) สอบถามวิชาของราชันต้วนหน่อยครับ ว่า ใช่วิชาดัชนีเอกสุริยัน เป็นของตระกูลต้วนอี้ ในแปดเทพใช่มั้ย แล้วดัชนีกระบี่หกชีพจรสาบสูญไปไหนทำไมราชันต้วนถีงไม่มีวิชานี้ แล้วเทพมัชฌิมใช้วิชาอะไร Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-05) คือวิชาเดียวกัน ส่วนหกชีพจรคนอื่นไม่น่าจะฝึกได้ Like 0 |
![]() | @pwngoose9568 (2021-12-05) คงเกี่ยงไตซือ อยู่ระดับไหนครับ Like 0 |
![]() | @user-zz9ti2vv8b (2021-12-05) คนนี้ แสดงยิปมันไหมครับผม Like 0 |
![]() | @smitasin (2021-12-05) ตัวร้ายสายวางแผนอย่าลืม มู่หยงป๋อ นะครับ Like 0 |
![]() | @manatthepcz9098 (2021-12-05) อยากรู้เกี่ยวกับ ตั้งอิ้วเลี้ยง ผู้เท่า8กระสอบ คับ Like 0 |
![]() | @user-te3re2vo9e (2021-12-05) เตียบ่อกี้ เก่งพอๆกับใครในมังกรหยกภาค1-2 Like 0 |
![]() | @blindinglights2904 (2021-12-05) ผมว่าพระเอกของแต่ละเรื่องเก่งเท่ากันหมด เพราะมีสกิลพระเอก Like 1 |
![]() | @user-te3re2vo9e (2021-12-05) @blindinglights2904 แต่เตี๋ยบ่กี้คงเก่งไม่เท่า เอี้ยก้วย เพราะแม่นางชุดเหลืองเป็นแค่ศิษย์ยังเก่งขนาดนี้ Like 0 |
![]() | @blindinglights2904 (2021-12-05) @user-te3re2vo9e คหสต ผมว่า บ่อกี้ และ เอี้ยก้วย เก่งสุดยอดทั้งคู่ ผมว่าถ้าเอา2คนนี้มาสู้กัน วัดผลยากนะ ผลคงเสมอกัน หรือถ้าจะเอาให้รู้ผลจริงๆคงตายพร้อมกันแบบ อั้งชิกกง vs อ้าวเอี้ยงฮง ![]() Like 0 |
![]() | @mhaijanwankhamkod3415 (2021-12-05) แต่ผมว่ามีอีกคนนะเก่งกว่าเซ่งคุน..ผู้หญิงชุดเหลือง..ขนาดจิวจี้เยียเก่งขึ้นตั้งเยอะก็ยังแพ้ Like 0 |
![]() | @user-th8fe1ck2s (2021-12-05) พี่ครับผมอยากถามว่าสำนักชวนจินยังมีอยู่ไหมครับในดาบมังกรหยก Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-05) น่าจะมีอยุ่ รายละเอียดเคยทำคลิปไว้ Like 0 |
![]() | @aeaejaja51 (2021-12-05) 18ฝ่ามือพิชิตมังกร3ฝ่ามือสุดท้ายร้ายกาจสุดครับ(อั้งชิกกงได้กล่าวไว้) Like 0 |
![]() | @oangartparama9496 (2021-12-05) แล้วจิวจี้เยียดฝีมือประมาณไหนคับ Like 0 |
![]() | @user-ss3mh2hy1k (2021-12-05) ในความคิดของผมนะครับผมคิดว่าวิชาแต่ละวิชามันอยู่ที่การใช้ของคนมากกว่าและศักยภาพของคนที่ใช้ว่ามีทักษะดีแค่ไหน เซ่งคุน อาจจะฝีมือดีแล้วบวกกับความมีเจ้าเล่ห์ในตัวก็อาจจะทำให้ตัวเองเก่งก็ได้สามารถพลิกแพลงสถานการณ์ซึ่งซึ่งหน้าได้ ในความคิดของผม เซ่งคุน หลบอยู่ในวัดเส้าหลินมาหลายสิบปี อาจจะฝึกวิชาของเส้าหลินมาเยอะ เลยอาจจะเก่งกว่าคนอื่นก็อาจจะเป็นไปได้ Like 0 |
![]() | @user-tz7xu5nf2i (2021-12-05) มันมีวิชาวางระเบิดด้วยครับ Like 0 |
![]() | @aneksaysalee6510 (2021-12-05) ืในเรื่องถ้าแม่นางเสื้อเหลืองมีบทเยอะกว่านี้ น่าจะเก่งกว่าด้วย รวมทั้ง ฑูตจากเปอร์เชีย อีก เห็นหลายเวอร์ชั่นอยู่น่ะที่ไม่ได้เล่าว่าทำไมลูกสาวประมุขพรรคยาจกถึงไปขอความช่วยเหลือจากแม่นางเสื้อเหลือง คือต้องมีความสันพันธ์อะไรสักอย่างบ้างน่ะ ระหว่างแม่นางเสื้อเหลืองกับพรรคยาจก หรืออาจจะแค่หลบหนีไปแล้วบังเอิญไปอยู่ในเขาที่เป็นที่พักของแม่นางเสื้อเหลือง เป็นไปได้ไหม Like 0 |
![]() | @salaithornhemasikantaka7353 (2021-12-05) มือตกไปเยอะนะ มู่หยงฟู่ Like 0 |
![]() | @lordofsiam (2021-12-05) ผมว่าสองภูตเร้นลับ ตัวตัว เก่งกว่าสามหลวงจีนนะครับ เพราะหลวงจีนพลังเป็นแนวตรง ๆ แต่ภูติเร้นลับพลังเป็นแนวบวกธาตุ แถมลดทอนพลังอีกฝ่าย รักษาไม่ได้ด้วย ขนาดเตียซำฮงยังรักษาบ่อกี้ตอนเด็กไม่ได้ Like 0 |
![]() | @ingingpunpun6652 (2021-12-05) สามสนเก่งกว่าภูตเร้นลับครับในนิยายอธิบายไว้ชัดเจน Like 0 |
![]() | @sorawitification (2021-12-05) ทำ18ฝ่ามือพิชิตมัง ของ เฉียวฟง VS อังชิกง หน่อยคับ เห็นคนบอกว่า ไม่เหมือนกัน Like 0 |
![]() | @joejinnotsuke (2021-12-05) พอเป็นเรื่องของยุคสมัย ทุกวิชาก็เอามาเทียบกันไม่ได้เลย 1.กำลังภายในที่ถดถอยลงในทุกยุค 2.ความปราชเปรื่องของตัวผู้ฝึกทุกคนในเรื่องเมื่อเทียบในวิชาเดียวกัน 3.บางวิชาผู้สืบทอดอาจเก่งกว่าผู้คิดค้นเช่นเคลื่อนย้ายจักรวาลที่เตียบ่กี้ฝึก ก็อย่างที่ในคลิปนี้ยก18ฝ่ามือมาพูดถึง พอพูดอย่างนี้แล้วก็เกิดไอเดีย ถ้าเป็นตัวละครในยุคไล่ๆกันที่ฝึกวิชาเดียวกัน อย่างเช่น อั้งชิกง กับ ก๊วยเจ๋งเทียบจากจุดสูงสุดของทั้งสอง ถ้าทั้งคู่อยู่ในจุดสูงสุดในวัย40-50ใครเก่งกว่ากัน Like 0 |
![]() | @user-tp2uw6so4l (2021-12-05) นิยายกิมย้งใครเก่งที่สุดครับ Like 0 |
![]() | @user-hd5qk8qh4p (2021-12-05) ผมคิดว่าน่าจะต๊กโก คิ้วป้าย ผู้ที่แสวงหาความพ่ายแพ่แต่เสือกชนะตลอด Like 1 |
![]() | @user-tp2uw6so4l (2021-12-05) @user-hd5qk8qh4p ผมก็คิดว่างั้น Like 0 |
![]() | @thorengkapop1578 (2021-12-05) @user-hd5qk8qh4p จริงๆ คือ พระเอกเรื่องมังกรทลายฟ้า นี่คือ หมายถึง รวมจักรวาลกิมย้ง แต่จำชื่อไม่ได้ แต่ถ้า จักรวาลมังกรหยกถึงเย้ยยุทธจักร เลเวลเก่งที่สุด คือหลวงจีนหอไตร เทียบกัน แปดเทพคือ 100% พลังโหดที่สุด จากนั้นก็ไล่ไปตามสูตร พลังยุทธเสื่อมถอยตามกาลเวลา และ หลวงจีนหอไตรกวาดลานวัด เก่งที่สุดในแปดเทพ Like 0 |
![]() | @thorengkapop1578 (2021-12-05) ถ้าจำไม่ผิด พระเอกมังกรทลายฟ้า ชื่อ เจี่ยพั่วเทียน นะครับ Like 0 |
![]() | @user-tp2uw6so4l (2021-12-05) @thorengkapop1578 แล้วต๊กโกว คิ้วป้ายผู้แสวงหาความพ่ายแพ้ละครับ Like 0 |
![]() | @thorengkapop1578 (2021-12-05) @user-tp2uw6so4l ต๊กโกว ถือว่าเก่งที่สุดในยุคของเค้าล่ะครับ ช่วงคาบเกี่ยวก่อน ยุคมังกรหยก1 หลังยุคแปดเทพ ผมถือให้เจ๋งกว่า เฮ้งเต็งเอี้ยง ครับ แต่ถ้าเข้ายุค แปดเทพแล้ว อาจไม่เหนือกว่าเฉียวฟง แล้วยังมี พ่อของเฉียวฟง อีก ที่สูงขึ้นไป พลังปราบมังกรเฉียวฟง ซัดที 14วา กระบี่ยังไม่ทันถึงตัว ก็โดนฝ่ามือเข้าแล้ว Like 0 |
![]() | @user-tp2uw6so4l (2021-12-05) @thorengkapop1578 ต๊กโกวยุคของแกแค่หาคนที่รับมือแกได้1 กระบวนท่าก็แทบไม่มีแล้วแสดงว่าแกก็สุดยอดคนหนื่งเลีย Like 1 |
![]() | @tigoniktiger5427 (2021-12-05) สรุป วิชาอะไร พระเองเก่งหมด แม้แต่เรียนกระบวนท่าเดี่ยว แต่คนร้านตายหมดถึงเรียนครบกระบวนท่ากะตาม Like 0 |
![]() | @somkiatjenvorapoj9167 (2021-12-05) ในฉบับนิยายทูตขวาเคยประมือกับเซ่งคุนด้วยหรอครับ อ่านนานแล้วจำไม่ได้ ได้สู้กันตอนไหนใครทราบวานบอก Like 0 |
![]() | @lordofsiam (2021-12-05) เคยงับ Like 0 |
![]() | @lordofsiam (2021-12-05) เคยงับ Like 0 |
![]() | @artrex5086 (2021-12-05) ในนิยายใช้คำว่าลอบทำร้ายครับ 2 ครั้งไม่สำเร็จ ครั้งที่ 3 แทงไปได้ 1 กระบี่ แต่โดนสวนมา 1 ฝ่ามือ เลยต้องหนีไปรักษาตัวเป็นปี Like 0 |
![]() | @rindooconnell5116 (2021-12-05) เมื่อหลายวันก่อนผมกลับไปอ่านยุทธภพออนไลน์ นิยายไทย ผมนึกถึงเตียบ่อกี้เลย คนอะไรมันจะเฟอร์เฟค,เก่ง,รอบรู้,มีสาวตามตื้อเยอะขนาดนั้นอีกทั้งยังมีสกิลโชคดีอีก แนะนำครับใครยังไม่อ่านต้องลองทั้งฮาทั้งมัน Like 0 |
![]() | @aekachaikhumphet7534 (2021-12-05) แล้วตอนที่ประมุขเม้งกว่ารุ่นก่อนหยางเต็งที ที่สำเร็จเคลื่อนย้ายจักรวาลแค่ขั้นสี่ พลังภายในก็ไม่สูงเท่าเตียบ่อกี้ แต่ยังพาคนในสำนักเม้งก่าซ่าท้ายุทธภพได้โดยที่ไม่เกรงใจเส้าหลินรึบู๊ตึ๊งนี่หมายความว่ายังไงครับ ฝีมืออดีตประมุขหยางนี่ตะระดับไหน Like 0 |
![]() | @user-xt2li6ry4j (2021-12-05) การต่อสู้ ฝีมือ เหนือไม่ได้หมายความว่าจะชนะ เพราะสมอง แล้วโชคชตา ของคนมันวัดกันไม่ได้ Like 0 |
![]() | @Gatuang19 (2021-12-05) แล้วคงเกี่ยงไต้ซือเก่งประมาณไหนครับ Like 0 |
![]() | @user-fy9tf8qv1d (2021-12-05) ทำไม่ต้องเอาแต่เชนคุนด้วยครับเอาทั้งจักรวาดกิมย้งเลยดีกว่าครับว่าใครเก่งสุดกับระดับวิชาด้วยดีกว่าครับ Like 0 |
![]() | @borriruxpolyiam14 (2021-12-05) คุ้นๆเหมือนเคยอ่านว่า เป็นรองเอี้ยงเต็งทีอยู่ขั้นนึงในตอนแรกเริ่มรึป่าวหว่า Like 0 |
![]() | @catishere2354 (2021-12-05) คนเทพใช้วิชาอะไรก็เทพ เฉียวฟงไม่ได้กล่าวไว้ Like 0 |
![]() | @AranArayawattana (2021-12-05) ความเก่งกับการชนะคนละเรื่องกัน Like 0 |
![]() | @malimunlika (2021-12-05) ผมว่าพลังฝีมือขึ้นอยู่กับวิชากระบวนท่าและวิชากำลังภายใน+ระยะเวลาที่สะสมกำลังภายใน เนื้อเรื่องภาคนี้พอพระเอกฝึกเก้าเอี๊ยง+พลังเคลื่อนย้ายจักรวาล ก็แทบจะหาใครมาสู้ไม่ได้อีกเลย Like 0 |
![]() | @thorengkapop1578 (2021-12-05) ยังมีพลังไทเก็กและ วิชาในป้ายทองคำอีก ถ้าได้คัมภีร์กระบี่หกชีพจรมา ก็กลายเป็นไร้เทียมทานไปเลย Like 0 |
![]() | @user-tp4ye5cm1e (2021-12-05) ทาน13หล่ะพอจะสู้เค้าได้ไหม Like 0 |
![]() | @user-bn9dz1er8z (2022-12-05) แล้วคงเกี่ยงนี่อยู่ประมานตรงไหนหรอครับ Like 0 |
![]() | @user-zn4tf7cw3o (2022-12-05) แม่นางเสื้อเหลืองเก่งสุดในเรื่อง Like 0 |
![]() | @user-bb1sf9pf1g (2023-01-05) เก่งทังคู่คนับ Like 0 |
![]() | @acerburst3689 (2023-04-05) ซีจุ๊!!! Like 0 |
![]() | @sudejsawdaimondlight9261 (2023-08-05) วิชาของเซ่งคุนทีามีพลังเก้าเอี๊ยงนี้แหละที่ช่วยทำให้พลังเก้สเอี๊ยงของเตียบ่อกี้บรรลุ. Like 0 |
คอมเมนต์น่าสนใจ