เจาะลึก เก้ากระบี่เดียวดาย มีลักษณะอย่างไรบ้าง
![]() | @yodyut (2019-12-06) คุณแม่ป่วยนะเลยหายไปพักนึง ลงคลิปไม่ต่อเนื่องไม่รู้ว่า พอลงคลิปใหม่มันจะขึ้นเตือนให้หรือเปล่า ยังไง กดกระดิ่งกันไว้นะ ขอบคุณครับ Like 64 |
![]() | @nuits.8815 (2019-12-06) รอมานานครับ... 555 ขอให้แม่หายไวๆนะครับ Like 1 |
![]() | @choltichardangpotichar4895 (2019-12-06) yodyut คุณแม่หายดีไวๆนะครับ Like 1 |
![]() | @user-hh9rn7kd3m (2019-12-06) กดกระดิ่งครับเตือนตลอด Like 1 |
![]() | @user-km6lc5om5r (2019-12-06) พี่คับในเรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักรทำไมง่อไบ๊ถึงไม่มีกระบี่อิงฟ้าแล้วละคับทั้งที่ได้คืนมาแล้ว Like 1 |
![]() | @amgizngat656 (2019-12-06) ขอให้คุณแม่หายป่วยไวๆ นะครับ Like 1 |
![]() | @johngray5645 (2019-12-06) @user-km6lc5om5r กระบี่เย้ยยุทธจักรไม่มีพูดถึงง๊อไบ๊นะครับ มีแต่สำนักเหิงซาน อยู่บนเขาเหิงซาน ถึงเป็นสำนักชีเหมือนกัน แต่เป็นคนละสำนักกับง๊อไบ๊ อีกอย่างที่ว่าคืนกระบี่อิงฟ้าในซีรี่ส์ดาบมังกรหยก ในนิยายต้นฉบับไม่มีพูดถึงหลอมกระบี่อิงฟ้าคืนสภาพนะ หักแล้วหักเลย ฉะนั้น กระบี่เย้ยยุทธจักรถึงไม่มีพูดถึงกระบี่อิงฟ้าไงครับ Like 2 |
![]() | @Otoko1111 (2019-12-06) หายไวๆครับ Like 0 |
![]() | @chitaphol (2019-12-06) ขอให้คุณแม่หายป่วยไวไวครับ Like 0 |
![]() | @user-zf3lg5fj7i (2019-12-06) ขอให้คุณแม่หายป่วยไวๆครับ คุณยอดยุทธเองก็รักษาสุขภาพด้วยครับ Like 0 |
![]() | @exceva7715 (2019-12-06) ขอให้คุณแม่สุขภาพแข็งแรงครับ แอดมิน อ่านนิยาย ของ ท่านอื่นด้วยมั้ยครับ. เช่น โกวเล้ง... (แค่กิมย้ง อ่านละเอียด ก็เยอะมากแล้ว 55) Like 0 |
![]() | @armthanachaithong8624 (2019-12-06) อยากให้ทำคลิปสุดยอดวิชานะครับ เช่น สุดยอดวิชาฝ่ามือ สุดยอดเพลงกระบี่ สุดยอดวิชาตัวเบา สุดยอดวิชากำลังภายใน (ในความคิดพี่นะครับ) ขอให้คุณแม่หายป่วยไวๆนะครับ Like 0 |
![]() | @chatchaipucksachad9305 (2019-12-06) สู้ๆนะครับ ขอให้แม่หายไวๆ Like 0 |
![]() | @user-ho3vy7te9h (2019-12-06) อยากรู้เรื่องจุดอ่อนของวิชา และอยากรู้ถ้าใช้9เดียวดายเหมือนกันในความเข้าใจคือใครรู้วิชามากกว่า. แล้วเคยต่อสู้มากกว่า ไหวพริบดีกว่าได้เปรียบ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) 1. เรื่องหลักการไร้กระบวนท่า ผมไม่คิดว่าควรยกให้เป็นเครดิตวิชาเก้ากระบี่ฯนะครับ เพราะมันเป็นหลักสูงสุดของวิชาทั่วหล้าใช้ได้กับทุกวิชา และฟงชิงหยางสอนหลักการนี้ก่อนจะสอนเก้ากระบี่ฯให้เหล่งฮู้ชงด้วยซ้ำ (สอนให้ใช้กับวิชากระบี่ฮั่วซัว) 2. เรื่องความเก่งของก๊วยเจ๋ง ที่จริงก๊วยเจ๋งเรียนรู้ยอดวิชามาเยอะมากโดยเฉพาะวิชาในเก้าอิม เพียงแต่ว่ามักไม่ค่อยได้หยิบออกมาใช้ เพราะด้วยสติปัญญาของตัวก๊วยเจ๋งเอง แต่!! ก๊วยเจ๋งมีวาสนาได้เรียน 18 ฝ่ามือพิชิตมังกรซึ่งวิชานี้ไม่ได้เน้นภูมิปัญญาแต่เน้นที่สำนึกการใช้มากกว่า ซึ่งตรงนี้ก๊วยเจ๋งทำได้ดีมาก เช่นบางท่าไม่ได้เน้นโจมตีแบบสุดกำลัง ดันเข้ากับนิสัยของก๊วยเจ๋งพอดี จนอั้งชิดกงยังเอ่ยชมว่าแม้เรียนรู้ช้าแต่ใช้ได้อย่างยอดเยี่ยม สรุปวิชามันเหมาะกับนิสัยก๊วยเจ๋งพอดี ทำให้ก๊วยเจ๋งใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและกลายเป็นยอดฝีมือที่เก่งสุดยอดคนหนึ่ง 3. เรื่องใช้ทีหลังบรรลุก่อน ตรงนี้เห็นด้วยว่าเกี่ยวข้องกับกำลังภายในแน่นอน อย่างเช่นตงฟางฯที่เร็วจนแทบมองไม่ทัน (เหล่งฮู้ชงสู้แทบไม่ได้เลย) ส่วนเหตุผลว่าทำไมเกือบทั้งเรื่องเหล่งฮู้ชงไร้ซึ่งกำลังภายในถึงเร็วกว่าศัตรูได้ ตรงนี้ส่วนตัวคิดว่า ด้านวิชากำลังภายในในยุคกระบี่เย้ยฯ มันอ่อนด้อยลงไปมาก จนหาความพิสดารแทบไม่เจอ คนไร้กำลังภายในแต่มีกระบวนท่ายอดเยี่ยมอย่างเหล่งฮู้ชงจึงสามารถผงาดในยุคนี้ได้ ซึ่งถ้าเป็นในยุคก่อนหน้านี้เช่นยุคมังกรหยกนี่น่าจะเป็นไปไม่ได้เด็ดขาดครับ Like 33 |
![]() | @deanguuruu1418 (2019-12-06) ทำไมตงฟางเก่ง ฝึกมาจากไหนแน่ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @deanguuruu1418 คัมภีร์ทานตะวันครับ Like 0 |
![]() | @teerasakpromwong4729 (2019-12-06) อ้า!! เห็นด้วยเลยนะ โดยเฉพาะข้อหนึ่ง55 (: วรยุทธของก๊วยเจ๋งเป็นปัญญาฐานใจกับฐานกาย ไม่ถนัดปัญญาฐานคิดสักเท่าไหร่ เเต่ก็นี้เเหละจุดหมายของการเป็นเซียนล่ะ ส่วนเรื่องการใช้ทีหลังบรรลุก่อน ส่วนตัวคิดว่าเล่งฮู้ชงใช้กำลังกาย ประสิทธิภาพของร่างกายโดยมีกำลังภายในอ่อนๆเเฝง กำลังภายในต้องฝึกลมปราณหรือเดินชี่ ให้มีลมในกาย หรือกายในกายให้เเน่น เเต่ท่ามากไปธาตุไฟจะเข้าเเทรก จึงต้องให้ลมปราณวิ่งตามจุดจักระจนเกิดสนามพลังเสถียร เล่งฮู้ชงเป็นคนย่อมต้องหายใจ ด้วยเหตุนี้จะว่าไม่มีกำลังภายในเลยก็คงอยาก คงมีลมในกายอยู่บ้าง เพียงเเต่ไม่ได้เดินลมปราณเท่านั้น? บวกกับสำนึกฐานกายดีเท่านี้ก็คงช่วยให้เคลื่นไหวได้อย่างรวดเร็วจนต่อกรกับยอดฝีมือคนอื่นได้ Like 0 |
![]() | @ZillaChannel (2019-12-06) กำลังภายในไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง ดังนั้นเหล็งฮูชงอยู่ในยุคมังกรหยกก็จะเป็นยอดฝีมือยู่ดี ตัวอย่างชัดก็คือ ฝ่ามือปราบมังกรนี่แหละ เป็นสุดยอดวิชากำลังภายนอก คนใช้ยังเป็นยอดฝีมือแห่งยุคได้เลย Like 2 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @ZillaChannel กำลังภายในไม่ใช่ทุกอย่าง แต่เป็นพื้นฐานของทุกอย่างในนิยายกำลังภายในครับ ยกเรื่องฝ่ามือพิชิตมังกรมาก็ดี อั้งชิดกงยอดคนที่ใช้วิชานี้ พอสูญสิ้นกำลังภายในกลายเป็นคนแก่ที่สู้ใครไม่ได้เลย ในเรื่องมีคนฝึกวิชาฝ่ามือพิชิตมังกรหลายคน(พวกศิษย์พรรคกระยาจก) แต่อานุภาพกลับแตกต่างกัน ก็มาจากกำลังภายในที่แตกต่างกันเป็นสำคัญนี่แหละครับ Like 2 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @ZillaChannel ส่วนคำว่า "สุดยอดวิชากำลังภายนอก" ตรงนี้ส่วนตัวคิดว่าไม่ได้หมายถึงกำลังกายนะครับ แต่น่าจะหมายถึงวิชาที่มีจุดเด่นที่อานุภาพภายนอก คือแข็งกร้าวรุนแรง นั่นแหละครับ ซึ่งก็อาศัยกำลังภายในอยู่ดี ถ้ากำลังภายนอกจริงๆ ต้องแบบลูกศิษย์คนรองของกิมลุ้น ที่มีพละกำลังมหาศาล แบบนั้นมากกว่าครับ ซึ่งเหตุการณ์ที่ชัดเจนคือตัวอั้งชิดกงที่หลังจากบาดเจ็บสูญเสียกำลังภายใน ก็แทบไม่ต่างกับคนพิการ ซึ่งถ้าวิชาฝ่ามือพิชิตมังกร ไม่อาศัยกำลังภายใน ผลคงไม่เป็นแบบนั้น ก๊วยเจ๋งเองยิ่งมีกำลังภายในล้ำลึก อานุภาพของฝ่ามือพิชิตมังกรก็ยิ่งรุนแรง ดังนั้น ฝ่ามือชิตมังกรอาศัยกำลังภายในเป็นสำคัญแน่นอนครับ Like 0 |
![]() | @ZillaChannel (2019-12-06) @Nooo Far ต่างคนต่างตีความ ไม่อ้างอิงจากต้นฉบับก็ไม่จบซะที ก็ต้นฉบับบอกไว้อย่างนั้น อั้งชิกกงป่วยคนป่วยจะกำลังภายนอกภายในก็มีปัญหาทั้งนั้น ทำไมเฉียวฟงใช้วิชานี้มีอานุภาพที่สุด ส่วนนึงเพราะเป็นชาวชี่ตัน ธรรมชาติของชาวชี่ตันมีกำลังภายในมากกว่าชาวตงง้วนรึเปล่าล่ะ? Like 1 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @ZillaChannel ถูกต้องครับ ควรอ้างอิงจากนิยาย แต่บางครั้งคำกล่าวของนิยายก็มีความคลาดเคลื่อน จากผู้แต่งเอง จากผู้แปลเอง ดังนั้นไม่ควรยึดเอาคำแปลคำเดียวว่าจะต้องถูกต้อง 100% ข้อถกเถียงนี้คือ วิชาฝ่ามือพิชิตมังกรจำเป็นต้องมีกำลังภายในหรือไม่ ? ซึ่งผมคิดว่าแทบไม่ต้องถกกัันด้วยซ้ำเพราะถ้าอ่านนิยายมาก็รู้ๆกันอยู่แล้วครับ เพียงแต่ในนิยายมีคำว่าเป็นสุดยอดวิชากำลังภายนอกเท่านั้นเอง ถ้าคิดแบบคุณวิชานี้คนที่มีพละกำลังมหาศาลสมควรใช้ได้ดีที่สุด อั้งชิดกงยิ่งแก่กำลังถดถอย แต่ทำไมแก่จนอายุจะเป็น 100 กลับใช้ได้ดียิ่งขึ้น ตรงนี้ไม่ได้มาจากเคล็ดวิชากำลังภายในเก้าอิมที่เรียนรู้เพิ่มขึ้นมาหรอครับ? ก๊วยเจ๋งก็เช่นกันตอนวัยหนุ่มอายุ 20 สมควรอยู่ในวัยที่มีกำลังวังชาสูงที่สุด ทำไมอนุภาพที่ใช้ฝ่ามือพิชิตมังกรถึงเทียบไม่ได้กับตอนอายุ 40 ในภาค 2 เลย ส่วนเฉียวฟง ไม่ได้มีดีที่พละกำลัง เฉียวฟงมีพื้นฐานกำลังภายในเส้าหลิน แถมเป็นอัจฉริยะด้วย วิชาฝ่ามือพิชิตมังกรเองเฉียวฟงก็เป็นคนแก้ไขปรับปรุง ดังนั้นไม่แปลกที่จะใช้ได้ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดครับ Like 2 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @ZillaChannel ผมเพิ่งย้อนกลับไปดูในนิยาย ฉบับปรับปรุงที่แปลโดย ท่าน น.นพรัตน์ เล่ม 4 หน้า 481 ตอนที่เหล่ายอดฝีมือประลองฝีมือที่ฮั่วซัวครั้งที่ 2 เหตุการณ์อั้งชิดกงประลองกับก๊วยเจ๋ง มีคำบรรยายตอนอั้งชิดกงใช้ฝ่ามือพิชิตมังกรว่า "ส่วนสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกรต้องทุ่มเทใช้พลังลมปราณเมื่อถึงช่วงเก้าพลิกแพลงก็ใช้ออกถึงหนึ่งร้อยหกสิบสองฝ่ามือ...." เห็นมั้ยครับ คำบรรยายตอนนี้บรรยายไว้ชัดเจนว่าวิชาฝ่ามือพิชิตมังกรเวลาใช้ก็ต้องทุ่มเทพลังลมปราณ ดังนั้นผมถึงคิดว่าไม่ควรยึดเอาแค่คำบรรยายเดียวว่าจะต้องถูก 100% (เพราะศัพท์บางคำมันก็ขึ้นอยู่กับผู้แปลด้วย) ลองดูหลายๆเหตุการณ์ประกอบกัน จะเข้าใจเจตนาผู้แต่งมากขึ้นครับ Like 1 |
![]() | @mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-12-06) @ZillaChannel ถ้าไม่มีกำลังภายในแล้วฝืกแค่18ฝ่สมือก็เก่งศิษของก้วยเจ๋งเอาชนะพวกฮั่วตูได้แล้วครับ ผมว่าในนิยายก็มีอีกนะครับอย่างกรงเล็บกระดูกขาวเป็นวิชากำลังภายนอกไม่ต้องปรับพื้นถาน แต่ศิษอืงเอืยชือยังรู้เลยว่าฝืกโดนใช้แค่พื้นถานกำลังภายนอกมันอ่อนอยุ่ดี Like 0 |
![]() | @Thum1988 (2019-12-06) @rraimairu ฟงชิงหยางไปเรียนวิชาเก้ากระบี่เดียวดายของมาจากไหนครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @Thum1988 ในนิยายบอกไว้เพียงสืบทอดมาจากอสูรกระบี่ต๊กโกวคิ้วป้ายครับ ส่วนจะได้มาอย่างไรนั้นไม่ได้กล่าวถึง ก็ได้แต่คาดเดาครับ 1.อสูรกระบี่เกิดในยุคก่อนมังกรหยก น่าจะห่างกับยุคกระบี่เย้ยฯ หลายร้อยปี 2.อสูรกระบี่ไม่ได้รับศิษย์ 3.อสูรกระบี่ชอบอยู่โดดเดี่ยวตามภูเขาหน้าผาเปลี่ยวร้าง 4.ฟงชิงหยางเพียงบอกเคล็ดวิชากับเล้งฮู้ชงไม่ได้ให้คัมภีร์ ดังนั้นความน่าจะเป็นคืออสูรกระบี่ทิ้งเคล็ดวิชาไว้ โดยขีดเขียนไว้ที่หุบเขาซ่อนเร้นสักแห่ง แล้วฟงชิงหยางก็บังเอิญพบนั่นแหละครับ Like 0 |
![]() | @BlackPawGaming (2019-12-06) @ZillaChannel กำลังภายนอก ภายใน ในหนังจีน มันหมายถึง พลัง แนวแข็งกร้าวกับ แนวอ่อนนุ่มครับ ไม่ได้ หมายถึง พลังกาย Like 0 |
![]() | @journeyedward2129 (2019-12-06) ในฐานะที่ฝึกกระบี่กระบองมาพอควร เช่นพวกที่ฝึกส่วนมากมักยึดติดลำดับท่าที่1-2-3-4-5-6-7แต่การใช้จริงๆคุณอาจจะใช้4-6-3-1-2-5-7หรือหวดธรรมดาแต่มีชั้นเชิงคอยชิงไหวชิงพริบ อธิบายแบบคร่าวๆถ้าฝั่งตรงข้ามเรียนมาเหมือนกันก็มีงงแหละจะว่าแก้แบบไหน แล่วในนิยายมันมีหลายสำนักนะ กระบวนท่าที่1เป็นของสำนักนี้แต่อยู่ๆก็โดดไปใช้ท่าที่7ของสำนักอื่นตามด้วยท่าที่4 ของสสำนักอีกสำนักนึงแบบนี้ นี่หละมั้งที่เรียกว่า มีกระบวนท่าแต่ไร้กระบวนท่า ถ้าจะเนียกรวมไคือประยุกต์ใช้ตามสถานการณ์ ส่วนประเทศไทยวิชาดาบคู่กับพลองไทยของสำนักพุทไฑ นี่ไม่รูเป็นอะไรเวลาจะเริ่มต้องกวาดดินกันแทบทุกรุ่นเลย Like 18 |
![]() | @109poseidon (2020-12-06) จุดขายไงครับบ กวาดดินเป็นจุดขายเค้า Like 1 |
![]() | @missmarnita (2019-12-06) อยากรู้วิชาของสำนักสราญรมณ์ ครับ Like 11 |
![]() | @user-ok8rb2qv5n (2019-12-06) ขอให้คุณแม่หายป่วยไข้ สุขภาพแข็งแรงนะครับ Like 11 |
![]() | @nnara-ok4wu (2019-12-06) ก๋วยเจ๋งมีพรสวรรค์ที่หาได้ยากยิ่ง ในขณะต่อสู้ร่างกายของเค้าจะเคลื่อนไหวไปตามสัญชาตญาณ ผมจำได้ตอนที่ประลองเลือกคู่ที่เกาะดอกท้อ ก๊วยเจ๋งกับอ่าวเอี้ยงเค็กตกจากต้นไม้ พร้อมกัน ก๋วยเจ๋งใช้วิชาทุ่มเหวียงของมองโกลทุ่มอ้าวเอี้ยงเค็กลงพื้นแล้วยืมพลังลอยตัวไปยืนเท่ห์ๆบนกิ่งไม้แบบงงๆ เจ้าตัวก็ยังไม่รู้ตัวว่าทำอะไรลงไป ด้วยคุณสมบัตินี้ก๋วยเจ๋งจึงสามารถฝึกวิชาสองมือขัดแย้งได้ Like 6 |
![]() | @halojames7778 (2019-12-06) ดูหนังกำลังภายในมาชอบวิชานี้สุดแล้ว มันดูใช้งานได้จริงกว่า ไม่มีเรื่องพลังภายในมาปน เคล็ดวิชามันเน้นสู้กับอาวุธหลายๆ แบบ เหมือนแก้ทางอาวุธ .. ชอบสุดแล้ว ชื่อวิชาก็เท่ซะ Like 5 |
![]() | @user-re6tj1vx9j (2021-12-06) คุณชายเล้งฮู้รอดมาได้เพราะวิชานี้เลย เพราะบาดเจ็บจนใช้พลังภายในไม่ได้ Like 0 |
![]() | @sengcode (2021-12-06) ที่จริงมันต้องใช้ พลังภายในเสริมนะครับ แต่พอดีวาสนา เล้งฮู้ชง สูญเสียพลังทั้งหมด เลยต้องพึ่งวิชานี่มาแก้ทาง ตอนหลังต้องฝึก เปลี่ยนเส้นเอ็นมาเสริมถึงจะสุดยอด แล้วไอ้ตอนใช้พลังภายในไม่ได้นี่เกิดคนรู้จุดอ่อน บีบให้ปะทะ ประลองกำลังกันเผลอๆจะโดนอัดทีเดียวเดี้ยง เอาง่ายๆคือถ้าตามที่เจ้าสำนักเขาบอกว่าที่สำนักเน้นพลังเป็นหลักเพราะ เคยทะเลาะกันว่าจะเอา กระบวนท่า,พลังภายในดีกว่ากัน ฝั่งกระบวนท่าเป็นคนกลุ่มน้อย เพราะถ้าปะทะกันแล้วไม่มีพลังก็โดนเขาผลักกระเด็นได้ง่ายๆ คราวนี้ตอนได้เรียนวิชานี้ มันเป็นการบ่มเพาะมาเป็นเคล็ดสำหรับคนมีไหวพริบ แต่มีพลังภายในด้อยกว่า Like 0 |
![]() | @poomwongveeratappibran3265 (2019-12-06) ขอสยบฟ้าพิชิตปฐพีบ้างครับ มีทั้งนิยาย และหนังครับ เรื่องนี้ถือเป็นนวนิยายกำลังภายในของจีนยุคใหม่เลย น่าสนใจมากครับ ผมดูซีรี่จบไปแล้ว กำลังหาหนังสืออ่านอยู่ครับ *ไหนๆก็ชอบแบบเดียวกันเลยอยากแนะนำครับ ทั้งแอด และเพื่อนๆในช่องด้วย Like 4 |
![]() | @pakornpatamaroj7766 (2019-12-06) Poom Wongveeratappibran ของยอดยุทธนี่จะเน้นในเรื่องของจักรวาลกิมย้งที่กิทย้งเคยเขียนไว้ครับ ถ้าสยบฟ้าก็พอมีเพจอยู่บ้างครับ Like 0 |
![]() | @geng1145 (2019-12-06) ขอให้คุณแม่หายป่วยไข้ สุขภาพแข็งแรงนะครับ Like 2 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @user-sv6gr2ck7f (2019-12-06) ผมว่าก๊วยเจ๋งเป็นพวกพรแสวงที่ไม่ทันคนเพราะเติบโตกับคนมองโกลเป็นนิสัยเป็นคนหยาบตรง ไม่มีอะไรแอบแฝง คนรอบข้างอย่างเซลุย หนี่เจินก็จริงใจ ตรงนี้คิดถึงฟอเรสต์กัมป์เลย เป็นคนซื่อๆ ที่มุ่งมั่น ทำอะไรเน้นอย่างนั้น มีความตั้งใจกว่าคนอื่น ไม่มีคำว่าท้อถอย หย่อนยาน แต่ไม่ใช่คนโง่ คนไม่เก่ง ไม่งั้นจะไม่มีทางสำเร็จวิชาได้เลย ขนาดเรียนธนูก็เป็นเอก หมัดมวยตอนแรกอาจารย์ 6 คน สอน 6 แนวทาง ไม่สอนพื้นฐานถึงไม่มีพัฒนาการ พอเบ๊เง็กสอนกำลังภายในให้เกิดเห็นผลขึ้นทันที ตอนแรกที่สู้เอี้ยคังไม่ได้ก็ไม่แปลก เพราะพื้นฐานวิชาของ 6 ประหลาด แพ้ สำนักช้วนจินก่า ขนาด 7 ประหลาด รุมคูชู่กียังได้แค่เสมอ นี่มัน 1 ต่อ 1 ก็ต้องแพ้สิไม่แปลก จนได้ไปเจอวิชาที่ดีกว่าอย่าง 18 ฝ่ามือพิชิตมังกร จึงโดดเด่นขึ้นทันที Like 2 |
![]() | @user-sj9id1mi4f (2019-12-06) ขอบคุณค่ะ ขอให้คุณแม่หายป่วยเร็วๆ ค่ะ Like 2 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) บรรลุทีหลังถืงก่อนมันใช้ได้กลับพวกที่ฝีมืออ่อนกว่า อย่างเหล่งหูไปสู้กลับตงฟางยังมองตามไม่ทันอย่าว่าแต่หาจุดอ่อน และวิชาเหล่งหูคู่ต่อสู้มีพันกระบวนตัวเราเองมีพันกระบวนตามหลักการวิชามันเป็นแบบนั่นแต่เวลาสู้จริงจะทำได้ยาก อย่างเหล่งหูไปเจออืงเอืยชืออืงเอืยชือใช้กระบี่แทงหาเหล่งหูเหล่งหูเห็นจุดอ่อนแล้วคิดจะแทงที่นิ้วมือของอืงเอืยชือเพื่อให้อืงเอืยชือปรับกระบวนท่ากลางคันมารับกระบี่เหล่งหูแต่ไม่เป็นดั่งที่เหล่งหูคิดกระบี่ของอืงเอืยชือตงมาหาตัวเองไม่มีทีท่าจะหยุดเมื่อเป็นเช่นนั้นกระบี่เหล่งหูต้องต้องตัดนิ้วมือทำลายกระบวนท่าเพลงกระบี่แน่นอน แต่พอกระบี่เหล่งหูบรรลุจะถืงตัวอืงเอืยชือกลับโดนวิชานิ้วดีดของอืงเอืยชือดีดออกและกระบี่ของอืงเอืยชือแทงเข้าหาเหล่งหูชง .ยิ่งไปเจอเพลงกระบี่คู่เหล่งนื่งที่มีบอกปิดจุดอ่อนของกันและกันกระบวนท่าไม่มีจุดอ่อนให้ทำลาย ไร้กระบวนท่านี่ผมว่าคนอื่นที่เป็นยอดฝีมือใช้ได้ทุกคนและครับ เรื่องหลักการนี่พวกละดับ5ทิศทุกคนต่างถืงขั้นนั่นหมดแล้ว Like 2 |
![]() | @phath1598 (2019-12-06) หลักของไร้กระบวนท่าคือ มั่วแม่งเลย Like 0 |
![]() | @kamonmeth (2019-12-06) ก๊วยเจ๋งสิ่งที่ผลักดันให้เก่งได้หลักๆคือขยัน ฝึกท่าเดิมที่ยังไม่ถนัดซ้ำๆจนร่างกายจดจำใช้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ(คล้ายๆสัญชาตญาณ) และระหว่างฝึกจิตใจมุ่งมั่นมีสมาธิไม่ฟุ้งซ่านรอบด้านเช่น อารมณ์โลภโกรธหลง(เช่นบางตัวละครในทุกๆเรื่องๆเหตุผลในการฝึกส่วนมากไม่เพราะความแค้นก็ความโลภอยากเป็นหนึ่ง) และอีก1เหตุผล กรณีคู่ต่อสู้ที่ไม่รู้จักนิสัยใจคอกันมาก่อน ในยุทธภพจอมยุทธเก่งๆหลายคนมักมีเล่ห์เหลี่ยมไหวพริบพลิกแพลง จนบางครั้งก็ไม่นึกว่าจะเจอคนที่ใช้ขบวนท่าตรงๆแบบไม่พลิกแพลง เรียกว่าแพ้เพราะความฉลาดเกินก็มี 555 Like 2 |
![]() | @iampeerawat (2019-12-06) การใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อนอาจจะไม่ใช่ว่าเร็วกว่าเสมอไป แต่อาจจะรู้จักลัดกระบวนท่า ใช้ช้าสยบเร็ว รู้ตำแหน่งที่คู่ต่อสู้จะไปก็ลัดไปดักไว้ ยิ่งใช้การโจมตีจุดอ่อนเรื่อยๆยิ่งบังคับให้ศัตรูต้องสิ้นเปลืองกระบวนท่า กลายเป็นว่าคนหนึ่งใช้กระบวนท่าฟุ่มเฟือยแต่คนหนึ่งใช้เท่าที่จำเป็น Like 2 |
![]() | @mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-12-06) แล้วท่าไปเจอคนที่ไร้กระบี่ท่าละครับ ท่านก็ตายสิครับ มันดักทางไม่ได้ Like 0 |
![]() | @mercyocean1554 (2019-12-06) Mr. Phiphaiboun Sihabouth มันดักทางได้หมดแหละครับถ้าคุณต้องขยับร่างกายเพื่อจู่โจม จะชกหรือฟาดฝ่ามือ จะถีบจะเตะ เคยดูมวยไทยมั้ยฝ่ายนึงเตะ อีกฝ่ายถีบยอดหน้า จนหงายท้องไป เพราะการเตะการจะวาดขามามันต้องวางเท้าและหมุนวาดขามา ถ้าเจอคนเก๋าๆ เขาดูออกเขาถีบสวนตรงๆทำลายกระบวนท่าเพราะการถีบเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงระยะทางสั้นกว่าและไวกว่าทำให้ออกท่าทีหลังแต่ถึงก่อน Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @mercyocean1554 คือเจ้าของเมั้นเขาบอกให้ดักทางหมายถืงรู้ล่วงหน้าแล้วว่าคู่ต่อสู้จะออกกระบวนท่าไหนยังไง และผมบอกว่าถ้าเจอคนที่ไม่ยืดติดกระบวนท่าท่านเองก็เดาทางไม่ออก อีกอย่างใช้ทีหลังถืงก่อนมันเอาไว้สู้กลับพวกฝีมือต่ำกว่า ถ้าไปเจอคนที่เก่งกว่าเหมือนเหล่งหูเจอตงฟางอย่าว่าแต่จะหาจุดอ่อน แค่มองตาายังจะไม่ทันแล้ว Like 0 |
![]() | @iampeerawat (2019-12-06) เทพ สุรา ขอทำความเข้าใจประเด็นเล็กน้อย ผมไม่ได้แนะวิธีการอะไรแต่อย่างใด การใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อนนั้น ในคลิปกล่าวว่าจะต้องเร็วกว่าศตรู ซึ่งพื้นฐานคือกำลังภายใน แต่ปัญหาคือเล่งฮู้ชงไม่ได้มีกำลังภายในสูงล้ำ(ก่อนได้มหาเวทฯ) ดังนั้นผมจึงอธิบายว่า ใช้ออกทีหลังบรรลุถึงก่อนไม่จำเป็นต้องรวดเร็วกว่า การใช้ออกทีหลังบรรลุถึงก่อน ไม่ได้มีความหมายเจาะจงเฉพาะ แต่เป็นการโชว์ความเก่งของตัวละคร ในกรณีเฉียวฟงคือการโชว์กำลังภายใน แต่ในกรณีเล้งฮู้ชงส่วนตัวมองว่า เป็นการโชว์สติปัญญา ถามว่า ถ้าเจอคนที่เร็วกว่า+ไร้กระบวนท่า ก็ตาย? อันนี้ไม่ถูกต้อง เพราะคนฝึกเก้ากระบี่นอกจากรู้จักพลิกแพลงแล้ว ยังต้องบรรลุถ่องแท้ในอาวุธชนิดต่างๆด้วย เช่นกระบี่ก็มีวิธีใช้กระบี่แม้จะใช้ออกอย่างไร้กระบวนท่า ก็ไม่ได้เป็นปัญหากับคนที่เข้าใจกระบี่อย่างถ่องแท้และรู้จักพลิกแพลง Like 0 |
![]() | @iampeerawat (2019-12-06) เทพ สุรา ถ้าเร็วจนมองตามไม่ทัน จะมีกระบวนท่าหรือไร้กระบวนท่าก็ไม่สำคัญ ถ้ายกกรณีเร็วจนมองไม่ทันก็ไม่ต้องถกให้เสียเวลา มองไม่ทันก็คือจบ ประเด็นของผมและในคลิปนี้คือ เล่งฮู้ชงที่กำลังภายในอ่อนด้อยใช้ออกทีหลังบรรลุถึงก่อนได้อย่างไร คนละประเด็นกับทำได้หรือไม่ได้ Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @iampeerawat ก็มาจากในยุคนั่นมีแต่คนที่กำลังภายในต่ำยังไงละครับ กำลังภายในจื่งไม่มีความจำเป็นมากมาย ใช้แค่กำลังภายนอกเป็นหลัก แต่ถ้ามาอยู่ในยุคมังกรหยกกำลังภายนอกสูงกระบวนท่าสูงยังไงก็เป็นยอดฝีมือแถวหน้าไม่ได้ ในกระบี่เย้ยวิชากำลังภายในต่ำอย่างมาก มีแค่ตงฟางที่กำลังภายในสูงจนมองตามไม่ทันนั่นก็เป็นตัวอย่างให้เห็นแล้ว Like 0 |
![]() | @iampeerawat (2019-12-06) เทพ สุรา แล้ว? มันเกี่ยวกับที่ผมพูดตรงไหน จุดขัดแย้งคือตรงไหน คุณแย้งผมตรงจุดไหนเอาชัดๆ ตงฟางคือตัวอย่างอะไร เล่งฮู้ชงใช้ออกทีหลังบรรลุถึงก่อนตงฟางหรือ? คุณจับประเด็นก่อนว่าผมพูดเรื่องอะไร Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) ในนิยายเขาก็บอกแล้ววิชาเก้ากระบี่ไม่ใช้วิชาที่ดักทางไว้ แต่เป็นการหาจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ตะหลอดเวลาที่สู้ แล้วใช้ทีหลังถืงก่อน ผมบอกแล้วว่าเหล่งหูมีกำลังภายนอกเหนือกว่าคู่ต่อสู้เลยทำให้ใช้ทีหลังถืงก่อนกลับคู่ต่อสู้กำลังภายในไม่สูง แต่พอเจอตงฟางที่กำลังภายในสูง อย่าว่าแต่หาจุดอ่อนแล้วจะโจมตีให้ตงฟางรับ แค่มองยังมองตามไม่ทันและที่บอกรู้แล้วดักทางไว้ในนิยายไม่เคยมีบอก แต่เป็นการมองหาจุดอ่อนของกระบวนท่าคู่ต่อสู้และโจมตีไปจุดนั่นให้คู่ต่อสู้ต้องมารับ Like 0 |
![]() | @user-cm4iw5ye1b (2019-12-06) ตงฟางปุ๊ป้ายกับท่านปู่ฟงชิงหยางใครเก่งกว่ากันครับ Like 2 |
![]() | @jaredleto.5217 (2019-12-06) ถ้าสู้กันจริงๆฟงชิงหยางชนะครับ Like 1 |
![]() | @nuits.8815 (2019-12-06) ก็ไม่แน่ครับ เพราะตงฟางเป็นคนเก่งที่ ไม่ได้เก่งด้วยตัววิชาอย่างเดียว แต่ตัวผู้ฝึกเก่งมากๆ ถ้าลองเทียบกับเล่งหูชงแล้วเทียบกับฟงชิงหยางอีกทีจะพอสังเกตได้บ้างครับ ว่าไม่แน่ Like 0 |
![]() | @mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-12-06) ผมให้ฟงชิงหยางชนะ ด้วยที่ว่าฟงชิงหยางฝืกเก้ากระบี่หลายสิบปี Like 0 |
![]() | @user-xk2bj2du4q (2019-12-06) ฟงซิงหยางชนะครับ เรื่องประสบการณ์การต่อสู้ ฟงซิงหยางผ่านอายุมากกว่าคับ Like 0 |
![]() | @nw-vo3pv (2019-12-06) เม้นแรก Like 2 |
![]() | @AAA111818 (2019-12-06) กระบี่เดี่ยวดายคนใช้ต้องฉลาดมากๆสงสัยคนไม่ฉลาดใช้คงตายก่อน Like 1 |
![]() | @tuikub4921 (2019-12-06) แล้วฟงชิงหยางเรียนมาจากที่ไหนครับมีกล่าวไว้หรือเปล่า Like 1 |
![]() | @neevarpl2273 (2019-12-06) ใช้ทีหลังแต่บรรลุถึงก่อน อาจจะเป็นเพราะใช้ท่าที่เรียบง่ายในการแก้ท่าอีกฝ่ายหรือเปล่าครับ Like 1 |
![]() | @piceCH (2021-12-06) ใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อน น่าจะเป็นผู้ใช้วิชาเดียวกันนะครับ ถ้าใช้ท่าอื่นแก้ใข จะให้เป็น วิชาข่มซึ่ง ไม่ต้องใช้ที่หลังแค่ใช้ให้ถูกท่า เช่น คนสึกคนใช้หมัดตรงขกใส่กัน ผู้นึงออกหมัดทีหลังกระกระแทกใส่อีกฝ่ายก่อนก็จะเป็นใช้ทีหลังบรรลุถึงก้อน แต่ถ้าฝ่ายนึงออกหมัดตรง อีกฝ่ายงัดศอกขึ้นมารับ ถึงจะออกทีหลังก็ใช้คำว่า ใช้ศอกข่มหมัด แทน Like 0 |
![]() | @golffyhyperform2065 (2019-12-06) คล้ายๆกับเพลงกระบี่ไทเก๊กเลยนะครับ ![]() ![]() Like 1 |
![]() | @panuphongbamrungsilp5878 (2019-12-06) ผมว่าที่บอกใช้ที่หลัง บรรลุถึงก่อน น่าจะเล็งเห็นถึงจุดอ่อนก่อน แต่ในเรื่องจะมีบอกว่าจะสู้กับพวกกำลังภายในสูงๆไม่ได้ Like 1 |
![]() | @GolfGabGaming (2019-12-06) ผมเริ่มดูจาก 8 เทพอสูร มังกรหยก 1 มังกรหยก 2 แล้วจะดูอะไรต่อที่มีจุดเชื่อมต่อกัน Like 1 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) มังกรหยก 3 > กระบี่เย้ยฯ ครับ Like 0 |
![]() | @sarawut9608 (2020-12-06) ดาบมังกรหยก Like 0 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) สรุปคือเน้น counter attack Like 1 |
![]() | @teerasakpromwong4729 (2019-12-06) เฮ้ย!อุส่าทำภาพประกอบมาขอบคุณมาก55 (: Like 1 |
![]() | @nurutofc2395 (2019-12-06) ถึง@ วิชาไม้ตีสุนัข ผู้ใช้ เฉียวฟง, อั้งชิกง, และอึ้งย้ง สู้กับวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ผู้ใช้ ฟงชิงหยาง , เล่งฮู้ชง คิดว่าผลจะเป็นยังไง Like 1 |
![]() | @silawuthchaengjaroen4481 (2019-12-06) อยากให้ทำคลิปเปรียบเทียบ เก้ากระบี่เดียวดาย กับ คัมภีร์ทานตะวัน ครับ Like 1 |
![]() | @blueboy8235 (2019-12-06) ขอเสนอความเห็นเสริม 1.ก๊วยเจ๋ง เก่งฝ่ามือพิชิตมังกร โดยไร้สติปัญญาเพราะวิชานี้เน้นพลังกายเป็นหลักได้ แต่ถ้ามีทั้งพลังกายและสติปัญญาก็จะเป็นเหมือนเฉียงฟง 2.โจมตีทีหลังบรรลุถึงก่อน นอกจากเรื่องของความเร็ว ก็จะมีเรื่องของระยะทาง ถ้าความเร็วเท่ากัน การใช้ระยะโจมตีที่ใกล้กว่า ก็จะทำให้บรรลุถึงก่อนได้ อย่างการปรับเปลี่ยนเบี่ยงองศาทิศทางระหว่างเรากับศัตรู เพื่อให้ระยะทางของเราได้เปรียบ ก็ทำให้บรรลุถึงก่อนได้ Like 1 |
![]() | @NeglectToTravel98 (2019-12-06) ลองมโนว่า อีกฝ่ายใช้วิชาฝ่ามือยูไล แร้วไช้ท่าทำลายฝ่ามือ จะทำลายได้ไหมคับ Like 1 |
![]() | @user-xo8vv3ro7s (2019-12-06) สวัสดีครับคุณyodyut อยากให้ช่วยวิจารณ์ด้วยว่าถ้าเก้ากระบี่เดียวดายvsกระบี่ไท้เก็ก ใครจะเหนือกว่ากันครับ ขอบคุณครับ Like 1 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) 2 วิชานี้ขึ้นอยู่กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก เก้ากระบี่เดียวดายเหล่งฮู้ชงใช้ย่อมแตกต่างกับต๊กโกวคิวป้ายใช้ กระบี่ไท้เก็กเจ้าสำนักบู๊ตึ้งในเรื่องกระบี่เย้ยฯใช้ ย่อมแตกต่างกับเตียซำฮงใช้ คงตอบไม่ได้ว่าวิชาอะไรเหนือกว่า แต่นับเป็นสุดยอดวิชาทั้งคู่ ตัวแทนของวิชาทั้ง 2 ในรุ่นหลัง (เหล่งฮู้ชง vs เจ้าสำนักบู๊ตึ้ง) สู้กัน ผลคือเหล่งฮู้ชงเอาชนะไปแบบโชคช่วย เพราะหาจุดอ่อนไม่เจอ แต่วัดดวงแทงเข้าไปที่ตรงกลาง ซึ่งแทงหวยถูกพอดี ตรงนี้คือสกิลพระเอก คงไม่อาจวัดความเหลี่ยมล้ำได้ครับ Like 1 |
![]() | @user-xo8vv3ro7s (2019-12-06) @noropporon ครับ ผมอ่านมาก็ชนะ แต่เหมือนไม่สุด เหมือนเจ้าสำนักยอมด้วย Like 0 |
![]() | @user-fy9tf8qv1d (2019-12-06) ผมว่าวิชากระบี้เก้าเดียวดายเป็นข้อคิดแนวคิดเรื้องการพัฒนาแนวทางการใช่กระบี้เหมื้อนสอนให้คิดคิดพัฒนาเพลงกระบี้นะครับแล้วการคิดวิชาพัฒนาตามความรู้กับประสมการของผู้ใช่นะครับทำให้แก้ทางใด้ดีกว่าวิชากระบี้อื้นมากครับเหมื้อนวลีรู้เข้ารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งวิชากระบี้มีแนวคิดแบบนี้ครับ Like 1 |
![]() | @money2shz (2019-12-06) เคยไปอ่านเจอเมื่อนานมาแล้ว เป็นคอมเม้นของคนคนหนึ่งนะครับ เขากล่าวว่า "เล้งฮู้ชงได้วิชา 9กระบี่เดียวส่วนกระบวนท่า แต่เอี้ยก้วยได้ส่วนลมปราณ" พี่ผู้จัดทำคลิปคิดว่า ความคิดเห็นนี้จริงมากน้อยแค่ไหนครับ Like 1 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) ถึงจะถามผู้ทำคลิป แต่ผมขอตอบด้วยละกันนะครับ 555 ความเห็นนี้ผมคิดว่าไม่จริงเด็ดขาดครับ วิชากระบี่หนักที่เอี้ยก้วยเรียนคือจุดสูงสุดของกระบวนท่าแล้วนะครับ คือหลักสูงสุดคืนสู่สามัญ เรียบง่ายเหนือกว่าพลิกแพลง เหนือขั้นไปกว่าเพลงกระบี่เก้าเดียวดายที่เหล่งฮู้ชงฝึกอีกครับ อ้างอิงจากในมังกรหยกภาค 2 ต๊กโกวคิ้วป้าย เริ่มจากกระบี่ธรรมดา กระบี่อ่อน กระบี่หนัก กระบี่ไม้ ไร้กระบี่ ในช่วงที่สำเร็จวิชากระบี่เก้าเดียวดายสมควรเป็นช่วงวัยหนุ่มที่ใช้กระบี่ธรรมดาและกระบี่อ่อนเท่านั้น เพราะหลังจากที่สำเร็จถึงขั้นกระบี่หนักในนิยายบรรยายว่าถึงจุดสูงสุดของวิชากระบี่แล้ว ที่เหลือเป็นเรื่องของกำลังภายในครับ ดังนั้นกระบวนท่าสูงสุดของวิชากระบี่ต๊กโกวคือไร้กระบวนท่าของจริงอย่างวิชากระบี่หนัก ไม่ใช่มีกระบวนท่า (3000+) แต่ใช้แบบไม่ยึดติดกระบวนท่าแบบวิชากระบี่เก้าเดียวดายครับ Like 1 |
![]() | @iviixmatus41 (2019-12-06) ในนิยาย บอกว่าเอี้ยก้วยบรรลุด้านเพลงกระบี่ถึงขั้นสุดยอดแล้ว คือเรียนทั้งกระบี่ฉ้วนจิน สตรีหยก แถมด้วยกระบี่ขลุ่ยหยก ประสบการณ์ต่อสู้และเจอกับยอดคนหลายคน ที่โชคดีจริงๆคือเจออินทรีและสุสานกระบี่ ได้ใช้กระบี่เหล็กนิลดำของตกโกจริง จึงสามารถเรียนคอนเซปไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่จากอินทรี ส่วนเล้งฮู้เรียนคอนเซปวัยหนุ่มคือไร้กระบวนเหนือกว่ามีกระบวนท่า ซึ่งเอี้ยก้วยผ่านจุดนี้มาแล้ว แล้วจะทำยังไงให้เก่งขึ้นอีก ก็คือเพิ่มพูนกำลังภายใน โดยการฝึกกระบี่หนักผ่านแนวทางการฝึกจากพี่อินทรี ภายภาคหน้ามีกำลังเพิ่มพูนกระบี่ก็จะเบาลงทุกขณะ ในที่สุดกระบี่ไม้ก็ประหนึ่งกระบี่หนัก และเข้าสู่ห้วงไรกระบี่ต่อไป Like 2 |
![]() | @poysian2411 (2019-12-06) ผมตามช่องนี้ได้1เดือนตอนนี้เริ่มติดหนังจีนกำลังภายในเริ่มดูมังกรหยกจนตอนนี้ดูถึงดาบมังกรหยกแล้วและกลับไปเล่นเกมที่เกี่ยวกับวรยุทธจีนกำลังภายในตอนนี้เริ่มหาเรื่องอื่นดูเลื่อยๆและคิดว่าอีกไม่นานก็คงจะไปอ่านนิยายตามระเบียบ...ใครที่พึ้งมาดูผมบอกเลยมันคือกับดัก5555555 Like 1 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ดีใจมากครับ ได้คอเดียวกันเพิ่มมาอีกคน 55 Like 1 |
![]() | @user-ok8rb2qv5n (2019-12-06) สวัสดียามค่ำคืนครับคุณแอดมิน นานวันจะได้มีเวลาว่างทักทายที ทำมาเรื่อยๆอย่าได้หยุดทำนะครับ ทำให้ผมดูหนังได้สนุกขึ้นอีกเมื่อได้ฟังคุณวิเคราะห์วิจารณ์ ชอบครับชอบ.. Like 1 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @moonlover2340 (2019-12-06) เรื่องที่ว่าใช้หลังถึงก่อน โดยส่วนตัวผมคิดว่าส่วนสำคัญน่าจะอยู่ที่สติปัญญา และองค์ประกอบอื่นๆ ของผู้ใช้นะ ถ้าหากกระบี่เดียวดาย คือการมองหาจุดอ่อนของศัตรู ก็แสดงว่าศัตรูต้องมีจุดอ่อนให้เราเห็น ไม่ว่าจะกระบวนท่า สติปัญญาของผู้ใช้ หรือ กำลังภายใน และ ประสบการณ์ที่สูงกว่า น่าจะมีส่วนอยู่มาก การลงมือก่อนคือการแสดงจุดอ่อนให้เห็นก่อน เมื่อคนที่มีสติปัญญาดีกว่าเห็น ก็จะรู้ว่า จุุดอ่อนและความบกพร่องอยู่ตรงไหน อย่างเช่น แม้วิชาของผู้ลงมือก่อน ในอดีตเคยมีผู้ที่ใช้วิชานี้ และแสดงให้เห็นถึงความร้ายกาจ และเป็นที่ยำเกรงของผู้คน ในยุทธภพ แต่พอคนผู้นี้ใช้ออกมา กลับเห็นได้ว่า กำลังภายในไม่เพียงพอ ที่จะฝึกปรือ หรือใช้ เพราะอาจทำให้ตัวเองบาดเจ็บได้ อย่างเช่นหมัด7ทำร้าย หรือแม้แต่ ผู้ที่มีกำลังภายในสูง แต่กระบวนท่า ยัง สับสน สะเปะสะปะ หรือไม่รู้จักวิธีควบกำลังภายใน และวิธีใช้ออก ก็แพ้ได้ อย่างเช่น ต้วนอี้ในตอนต้นๆเรื่อง แม้มีกำลังภายในที่สูง หรือมีวิชาที่เลิศเยี่ยม หรือ พรสวรรค์ สติปัญญา เหมาะแก่การฝึกยุทธก็เถอะ แต่ประสบการณ์น้อยมาก ถ้าเทียบกับพี่น้อง คนอื่นๆ ที่ฝึกพื้นฐานวรยุทธมาตั้งแต่เด็ก แม้ตระกูลต้วน จะมีชื่อเสียงในเรื่อง วรยุทธ แต่ต้วนอี้กลับไม่มีพื้นฐานเลย ก็เลยแพ้บ่อยๆ อันนี้คือขาดประสบการณ์ หรืออย่างที่ วิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล ต้องมีสติปัญญา และ กำลังภายในที่สูงพอ ถึงจะฝึกสำเร็จ อย่างวิชากรงเล็บมังกร แม้หลวงจีนจะฝึกเป็น10ปี แต่เพราะสติปัญญา และฝีมือ ของคู่ต่อกร ในอดีตอาจไม่สูงพอ ที่จะทำให้ผู้ใช้วิชา มองเห็นถึงจุดอ่อน ข้อบกพร่อง หรือสิ่งที่ตัวเองยังขาดไป และใช้ได้ไม่ดีพอ จึงหมกหมุ่นอยู่กับการฝึกวิชานั้น และเชื่อว่าวิชาที่ตัวฝึก จะไม่ พ้ายแพ้ให้แก่ผู้ใด เมื่อถูกผู้ที่ มีทั้ง สติปัญญา และกำลังภายในที่สูงกว่า เห็นเข้า จึงลงมือจัดการไปที่จุดๆนั้น แม้จะใช้วิชาเดียวกัน ถึงจะลงมือทีหลัง แต่ก็ถึง ก่อน ยกตัวอย่างง่ายแล้วกัน เหมือนหนังสือนิยาย ฉบับดั้งเดิม กับฉบับปรับปรุง เมื่อได้รับการปรับปรุง เนื้อหา ก็จะครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น สิ่งที่บ่งพร่องก็จะน้อยลง แม้อาจะมีผู้ที่เคยอ่านมาก่อน ในฉบับดั่งเดิม แต่เนื้อหา และใจความสำคัญบางส่วนอาจจะตกหล่นไปบ้างก็ได้ เพราะการเรียบเรียงเนื้อหาในอดีต อาจไม่ครบถ้วนสมบูรณ์พอ และพอมีการปรับปรุงฉบับใหม่ ส่วนสำคัญ ก็มีให้เห็นมากขึ้น ทำให้ได้รู้สิ่งต่างๆที่ขาดไปมากยิ่งขึ้น แม้ว่าจะอ่านทีหลังแต่ ก็ได้ ข้อมูล ความรู้ และใจความสำคัญที่มากกว่า Like 1 |
![]() | @meequay (2019-12-06) ทำไมวิชานี้เอี้ยก่วยไม่ได้ฝึก?????????????????????????????????????????????????????? มันหายไปไหนตั้งนาน ตั้งแต่ยุค 3 ภาคของมังกรหยก หายไปอีกนานมากพึ่งมาโผล่ยุคกระบี่เย้ย ตอบที Like 1 |
![]() | @flukfix9082 (2019-12-06) เหลือไว้ให้พระคนอื่นฝึกไง Like 0 |
![]() | @user-kh2nk4sw6v (2019-12-06) อยู่ที่ปากกาของกิมย้งจะแต่งแต้ม ขึ้นมาครับ Like 0 |
![]() | @AingPun2208 (2019-12-06) เอี้ยก๊วยฝึกข้ามไปถึงไร้กระบี่แล้วครับ9กระบี่เป็นเพลงกระบี่เบื้องต้นของตั๊กโก Like 0 |
![]() | @user-px5do7qk3s (2019-12-06) ติดตามมานานละไม่ได้คอมเม้น Like 1 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @user-px5do7qk3s (2019-12-06) ມັກຈຸງເບຍ&ชอบจุงเบย Like 1 |
![]() | @youlikeiok3068 (2019-12-06) พี่ ทำเกี่ยวกับว่า ก๊วยเจ๋งกับอึ้งยง ตายยังไงหน่อยครับ Like 1 |
![]() | @Playlist_Video_UFO_UAP (2019-12-06) ตอนจบ มังกรหยกภาค1 ก๊วยเจ๋งอายุประมาณ 20ปีครับ ตรงกับช่วง ค.ศ 1227 (เจงกิสข่านตาย) ส่วน ก๊วยเจ๋ง เสียชีวิตใน ค.ศ 1273 เสียชีวิตในวัย 66ปี เนื่องจากทหารมองโกล มีหลายแสนคน เมืองเซียงหยางก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไร ทหารก็มีน้อย ก๊วยเจ๋งถือว่าเป็นคนชราแล้วครับ สู้รบชนะมาหลายครั้ง แต่ไม่มีผู้ใดหรอก ที่สามารถจะชนะได้ตลอด Like 1 |
![]() | @Playlist_Video_UFO_UAP (2019-12-06) ตายกันหมดเลยครับในสงคราม ทั้งลูก ทั้งเมีย เหลือรอดมาแค่ ก๊วยเซียง เพราะออกไปตามหา เอี้ยก้วย....ภายหลังบ้านเมืองล่มสลาย พ่อ--แม่--พี่ ก็ตายหมด หาเอี้ยก้วยก็ไม่เจอ นางจึงปลง...ออกบวช ก่อตั้งสํานัก ง๊อไบ๊ Like 1 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) @talkativeover6521 แปลผิดแหง รับรอง ดูความลับสามก๊ก ช่องสามตอนนี้ เวลาพูดถึงขงหยงมันกลายเป็นขงเบ้งทุกคำ Like 0 |
![]() | @user-bl7uf9uh5h (2019-12-06) ขอวิชาหมัดไท่เก๊กหน่อยยย Like 1 |
![]() | @loveseries1446 (2019-12-06) ดีใจมากครับที่พี่ลงคลิปสู้ๆนะครับรอดูคลิปหน้าอยู่ครับ Like 1 |
![]() | @user-vu6fw5yp8c (2019-12-06) มโนเล่นๆครับ ถ้าเอา เก้ากระบี่เดียวดาย vs ดาบอาทมาฏ นเรศวร (รับแล้วรุกในท่าเดี่ยวกัน)จะเป็นยังไงครับ คิดเล่นๆๆ Like 1 |
![]() | @TiktokZa (2019-12-06) รู้สึก เก้ากระบี่ มาบ่อย อิอิ แต่เป็นวิชาที่ ผมชอบนะ ^^ ขอให้คุณแม่หายไวๆนะครับ Like 1 |
![]() | @hongred7488 (2019-12-06) รอฟังจุดอ่อนเก้ากระบี่อยู่ Like 0 |
![]() | @AAA111818 (2019-12-06) เล้งฮู้ชงในซีรีย์ดูเก่งมาก แต่ว่าไปดูมังกรหยกทุกภาค ทำไมดูไม่เก่งเหมือนฮู้ชง ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @tristhedethechongkommon3052 (2019-12-06) เป็นเพลงกระบี่ที่เสี่ยงมากๆเลย หากเจอคู่ต่อสู้ยอมแลกชีวิตก็ลำบากแน่ๆ แม้ไม่มีกระบวนท่าแต่มีหลัก,เคล็ดซึ่งหากถูกนำมาตีแผ่ก็ถูกทำลายได้อยู่ดี Like 0 |
![]() | @aoungaoung2102 (2019-12-06) แล้วถ้าเกิดถือกระบี่สองข้างจะเรียกกระบี่เดียวดายไหมครับหยอกๆๆๆๆๆ ![]() ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @user-mu2xg9ko9l (2019-12-06) วิชากระบี่ของบู๊ตึงเป็นไง Like 0 |
![]() | @user-kv4ou8eb7y (2019-12-06) อยากให้แอดทำเรื่องนึงที่ถกเถียงกันอย่างมากมายเพราะมันอยู่ที่การจินตนาการการวิเคราะห์ของแต่ละคนล้วนๆเรื่อง9กระบี่เดียวดายที่ฟงชิงหยางฝึกมาคือวิชาของต๊กโกวแล้วมันไม่มีที่มาที่ไปชัดเจนซึ่งมันเป็นยุคหลังเอี้ยก่วยมันมีความสัมพันอะไรกับเอี้ยก่วยไหมเพราะที่เอี้ยก่วยฝึกเพลงกระบี่ก็เกี่ยวข้องกับต๊กโกวถึงจะฝึกกับทรีย์กระบี่ก็คือของต๊กโกวด้วยซึ่งต๊กโกวฝั่งสุสานกระบี่แบบนี้น่าจะสื่อไปค่อนข้างมากว่าไม่มีลูกศิษย์ที่สืบทอดแน่นอนจนเอี้ยก่วยไปเจอแล้วฝึกกับอินทรีย์และมีหลายคอมเม้นเลยวิเคราะห์กันว่าเป็นไปได้ไหมว่า9กระบี่ที่ตกทอดมาเป็นวิชาที่เอี้ยก่วยฝึกแต่ตั้งชื่อ9กระบี่แต่ให้เครดิตต๊กโกวไว้เพราะที่เอี้ยก่วยฝึกก็เป็นไปตามต๊กโกวเพราะหาไม่ได้เลยว่าฟงชิงหยางไปเรียนมาจากไหน อยากให้แอดมินช่วยวิเคราะห์ในความเห็นของท่านหน่อยครับ Like 0 |
![]() | @theantattor6003 (2019-12-06) ไม้เท้าตีสุนัข นี่เคยได้ยินว่าสูสีกับ9กระบี่ทีเดียว Like 0 |
![]() | @romload (2019-12-06) นิยาย ก็แค่นั้น แม่ป่วย.. ใช้ตำหรับยาเตียบ่กี้ รักษาได้ไหม.. Like 0 |
![]() | @user-es5gv8ks7l (2019-12-06) อยากให้ทำวิชาเกี่ยวกับการใช้พิน Like 0 |
![]() | @littled.prince3450 (2019-12-06) เหมือน กระบี่ไทเก๊กเลย ตอนที่อ.ปู่สอนเตียบ่อกี้ Like 0 |
![]() | @naverzero6614 (2019-12-06) กระบี่เดียวดายมีจุดอ่อนไหม Like 0 |
![]() | @KAL4140 (2019-12-06) ต๊กโก้วคิ้วป้ายเคยสู้เสมอกะคนไม่กี่คน .... มีใครบ้างครับ Like 0 |
![]() | @lucipe4900 (2019-12-06) ดูตอนเด็กๆคุยกับเพื่อนว่าไร้กระบวนท่าคืออะไร คำตอบคือมั่ว การมั่วกระบวนท่าคือสุดยอดวิชาแล้ว ความคิดส่วนตัว Like 0 |
![]() | @OngChy (2019-12-06) มั่วแบนมีระบบ Like 0 |
![]() | @lekccchineseseries1888 (2019-12-06) คลิปจากซีรี์ที่พี่เอามาลงติดลิขสิทไหมคับ Like 0 |
![]() | @user-ch8gq5ij4i (2019-12-06) อยากฟังเรื่องกำเนิดสำนักห้าขุนเขา แล้วเก้ากระบี่มาอยู่ฮั่วซัว ได้ยังไง ![]() ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @peeyaplac753 (2019-12-06) แล้วถ้า9กระบี่vsประสานกระบี่2มือของเหล่งนึ่งล่ะครับ 9กระบี่จะเอาชนะได้ไหมเห็นกระทู้นี้เค้าวิเคราะห์ว่าอาจเป็นดาวข่มของ9กระบี่จริงไหมครับ https://pantip.com/topic/39050338 Like 0 |
![]() | @mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-12-06) แพ้ให้วิชากระบี่คู่ครับวิชานั่นมีบอกปิดจุดอ่อนของกันและกันไม่มีจุดอ่อน Like 0 |
![]() | @nonerts1907 (2022-12-06) @mr.phiphaibounsihabouth6123 มันไม่มีท่าจบศัตรูได้นะสิครับ ยืดยื้อไปเรื่อยๆ อาจเดี้ยงได้ Like 0 |
![]() | @user-tb1vh6bl8m (2019-12-06) พระเอก เรื่องนี้ มีวรยุทที่ไม่แพ้และชนะผู้ใด ชื่อวิชา ดีกรี เมาแมร่งทุกตอน ทุกอารมณ์ จะตายยังเมา Like 0 |
![]() | @prajakkunrsa217 (2019-12-06) สรุปคือเป็นร่างอัดตะนิยมในดาก้อนบอล Like 0 |
![]() | @user-kh2nk4sw6v (2019-12-06) คิดอยู่ครับ เคยได้ยินที่ไหนมา พออ่านเม้นนี้ ถึงบางอ้อเลย Like 0 |
![]() | @pornchaidamrongthaveesak2581 (2019-12-06) 任我行 อ่านว่า เหรินหว่อหัง หรือ เหรินหว่อสิง ? Like 0 |
![]() | @poltham (2019-12-06) มาเยอะจัง9กระบี่ 3 4คลิปแล้วมั้ง Like 0 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ยังมีอีกเยอะครับ แต่คงต้องลงอย่างอื่นขั้นก่อน เดี๋ยวเบื่อกัน Like 1 |
![]() | @aumongkulimarn2635 (2019-12-06) เก้ากระบี่เดียวดาย กับ ไม้เท้าตีสุนัข ใครมีกระบวนท่าพลิกแพลงมากกว่ากัน? Like 0 |
![]() | @user-nc5fv7up7i (2020-12-06) เก้ากระบี่ครับ เพราะ เก้ากระบี่อธิบายว่า.. เมื่อถึงที่สุดของวิชาจะไร้กระบวนท่า ทุกการฟาดฟันตวัดกระบี่ จะเน้นหาจะจุดอ่อนของวิชานั้นๆ ยิ่งศัตรูมีฝีมืออ่อนก็จะอ่อนตาม แต่ถ้ามีฝีมือเยอะ กระบวนกระบี่ก็จะเปลี่ยนผันไปเป็นเก่ง เยอะตาม.. เช่น ตอนสู้กับแก๊งค์เฝ้าคุก ก็ใช้กระบี่ประมาณหนึ่ง แต่ไปสู้กับพ่อนางเอกที่อยู่ในคุก กลับเก่งจน ไอ้3พี่น้องคิด ว่า พระเอกออมมือให้ตัวเองเลย ..ตอนที่สู้กับอดีตอาจารย์ตัวเองที่ฝึกวิชากระบี่พิชิตมาร อธิบายว่า กระบี่พิชิตมาร มี72แม่ไม้ แต่ล่ะแม่ไม้ จะมีลูกไม้ตามติดหลากหลายไม่รู้จบ(อันนี้เรียกแม่ไม้-ลูกไม้ตามแบบวิชาต่อสู้ไทยนะ) แต่ไม่ว่าจะใช้มาเท่าไร เล็งฮู้ชงก็ตีโต้ กลับได้ตลาด จนคู่ต่อสู้ระย่อท้อแท้ ว่าไอ้นี่มีวิชากระบวนที่มันมีเยอะขนาดนี้เชียวหรือ ไม่ว่าถาโถมโจมตีไปเท่าไรก็มีกระบวนท่าแก้ได้เสียสิ้น บังเกิดความพลันพึง ทำให้กระบวนท่าช้าลง และไม่ต่อเนื่อง รวมถึงใช้จนหมด72กระบวนท่า แล้วต้อกลับมาใช้ท่า1ใหม่ก็ยังเอาชัยมิได้ เป็นโอกาสให้เล้งฮู้ชง เล็งจุดอ่อนจนได้ เพราะตอนรอบแรกเล่งฮู้เห็นจุดอ่อนแล้ว แต่เพลงพิชิตมาร รัดกุมมากจุดอ่อนมาแวบเดียวก็หายไป โจมตีไม่ทัน พอใช้รอบ2จำได้เลยรอก่อนเลย +กับศัตรูระย่อ แล้วเลยใจไม่นิ่งใช้กระบวนท่าติดขัดมากขึ้น เลยช้าลง จึงเสร็จพระเอกครับ Like 0 |
![]() | @user-nc5fv7up7i (2020-12-06) ด้านไม้เท้าตีสุนัข มี36ท่า 12เคล็ด ไม่ทราบแต่ละท่ามีท่าตามติดเท่าไหร่ แต่จะเห็นว่า แม้พิชิตมารจะกระบวนท่าเยอะ และอธิบายไว้ชัดว่า มีลูกไม้(ท่าตามติด)ไม่รู้จบ ยังเอาชนะไม่ได้เพราะไม่ว่าจะชัดมาเท่าไหร่ ก็เพิ่มท่าโต้ให้9กระบี่ได้เท่านั้น จึงควรสรุปว่า เท่ากันก็ได้ครับ เพราะ9กระบี่มันเอาไว้คิดโต้มาใหม่ทีล่ะท่า เป็นอินฟินิตี้ ไม่มากไปกว่านั้น แต่ถ้ามองว่ากระบวนท่าที่ใช้ทั้งหมดตั้งแต่เรียนมา แล้วใช้ออก ก็คือเยอะกว่า ก็ว่าได้ครับ Like 0 |
![]() | @chitlookchawnar9520 (2019-12-06) เฉียวฟง แบบเดี่ยวๆบ้างครับ พลังฝีมือเป็นอันดับหนึ่งในแปดเทพหรือไม่ และ เปรียบเทียบกับยอดยุทธในจักรวาลกิมย้ง ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) หลวงจีนหอไตร์ หน้าจะอันดับหนื่งในแปดเทพ รองลงมาก็แม่เฒ่าเทืยนชาน Like 0 |
![]() | @lawyergamer9512 (2019-12-06) @user-uu4fu5wb1h ที่สามหลีชิวสุ่ย ละกัน 555 Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @lawyergamer9512 ครับ หน้าจะได้ครับ Like 0 |
![]() | @chitlookchawnar9520 (2019-12-06) ในหนังปะทะกับหลวงจีน ดูจะพอๆกัน แต่ในนิยายไม่ทราบเลยครับ Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @chitlookchawnar9520 ในหนังตอนไหนครับพอๆกัน ผมยังไม่เคยเห็น Like 0 |
![]() | @chitlookchawnar9520 (2019-12-06) ปะทะกับหลวงจีนครั้งเดียวในวัดเส้าหลิน ต่างกระเด็นถอยหลังกันเล็กน้อย หลวงจีนกล่าวชมฝีมือเฉียวฟงว่าเป็นหนึ่งในแผ่นดิน แต่นั่นในหนังหลวงจีนอาจจะถ่อมตัวส่วนในนิยายไม่ทราบเลยครับ Like 0 |
![]() | @chitlookchawnar9520 (2019-12-06) Indian No.1 เวอเชั่น 2008 กับ 2013 ต่างถอยหลังกัน แต่ถ้ายืดเยื้ออาจจะสู้หลวงจีนไม่ได้ แต่ไม่มีแน่นอนตบเฉียวฟงสบายอย่างว่า Like 0 |
![]() | @chitlookchawnar9520 (2019-12-06) Indian No.1 จำผิด 2003 ครับ คุณดูเวอร์ชั่นใหนมา หลวงจีนนะดับปรมาจารย์อยู่แล้ว แต่แค่ปะทะลมปราณกันจนสะบัดมือหรือถอยกันคนละนิด ไม่ถึงขั้นแพ้ชนะ ลองไปหาดูกันนะครับ Like 0 |
![]() | @chitlookchawnar9520 (2019-12-06) Indian No.1 มุ่หยงฟู่ เคยสู้กันมาไม่ใช่คู่มือเฉียวฟงอยู่แล้วครับ แค่ยันใว้ได้ชั่วขณะ แต่หลวงจีนลึกล้ำจึงสลายกำลังแยกทั้งสองได้ คุณลองกลับไปดูเฉพาะช่วงปะทะกันนี้ให้ดี เวอชั่น 2003 หลวงจีนกับเฉียวฟง ต่างกระเด็นเสมอกัน เวอชั่น 2013 ต่างสะบัดมือและถอยหลัง แต่ดู เฉียวฟงจะ เป็นรองกว่า Like 0 |
![]() | @user-dd7qw2br1c (2019-12-06) เก้ากระบี่เดียวดาย เน้นพลิกแพลง ดังนั้นใครฝึกแล้วเข้าใจแก่นแท้ จึงไร้เทียมทาน Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) ห่างไกลกับคำว่าไร้เทียมทานมากครับ แค่ในยุคกระบี่เย้ยฯ ฟงชิงหยางฝึกมาหลายสิบปียังบอกว่ามีอย่างน้อย 3 คนที่ตนไม่แน่ว่าจะชนะ ยิ่งยุคก่อนหน้านี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง วิชานี้น่าจะเป็นวิชาที่อสูรกระบี่ต๊กโกวคิ้วป้ายบัญญัติไว้ในวัยหนุ่มเท่านั้น(วัย 20-30) ยังถือว่าอ่อนด้อยกว่าวิชากระบี่หนัก (วัย 40 ) อีกห่างไกลครับ นอกจากนี้ยังมีฝึกถึงไร้กระบี่อีก (หลังวัย 40) และเรื่องวิทยายุทธเหนือฟ้ายังมีฟ้าไม่มีใครหรือวิชาไหนที่ไร้เทียมทานอย่างแท้จริงหรอกครับ Like 1 |
![]() | @user-ss1ps7tw7o (2019-12-06) อยากไห้ทำคริป เซียว ฟง บ้างครับ Like 0 |
![]() | @sitipatbasaputra6097 (2019-12-06) อธิบายเพิ่มเติมเรื่องลงมือทีหลังถึงก่อนครับ เหมือนกับกีฬาชกมวยสากลครับ จะมีพวกเล่นวงนอก และเล่นวงในเป็นปกติในกีฬานี้ แต่มันจะมีบางพวกที่พิเศษกว่าคือเล่นเป็นทั้งวงนอกและวงใน พวกนี้จะรู้ข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบ วิธีการพวกนี้จะปล่อยให้คู่ชกออกหมัดก่อนเพื่อดูว่าคนๆ นั้นถนัดเล่นแบบไหน และพวกนี้ดูถึงก่อนออกหมัดว่าคูต่อสู้จะมีพฤติกรรมยังไง เช่น ชอบงอไหล่ก่อนจะชก กระพริบตาก่อนจะชก ซัก 1 นาที จากนั้นจะเริ่มบุก เช่น ถ้าคู่ต่อสู้กำลังจะง้างหมัดครอสขวา พวกนี้จะพุงเข้าใส่ที่ท้องทันที เป็นต้น ถ้าในเชิงกระบี่เดียวดายคงไม่น่าต่างกันนะครับ timing เดียวกันน่าจะอธิบายคำนี้ได้ครับ Like 0 |
![]() | @pmink5527 (2019-12-06) ก็ว่า ง่ายๆ ไม่ต้องเรียง 1 2 3. อาจเป็น 213. 321 ก็ได้ เรียกว่าไม่ตาย Like 0 |
![]() | @pattanachailimptongchareon983 (2019-12-06) อธิบายได้ดี ส่วนตัวก็เห็นตามนั้นจากที่อ่านมา เล่งฮู่ชงฉลาดที่พลิกแพลงเป็นลองให้วิชานี้ก๋วยเจ๊งฝึกก็คงใช้อะไรไม่ค่อยได้ แต่ให้ก๊วยเจ๊งฝึก18ฝ่ามือพิชิตมังกรระถูกแล้ว เพราะเป็นวิชาตรงๆ ที่ใช้ไปง่ายๆแต่พลังทำลายเยอะมาก Like 0 |
![]() | @666RoseRed (2019-12-06) แต่ คัมภีร์ทานตะวัน แหกกฎทุกอย่าง!! เอากำลังภายในไป +agi ขั้นสุด 555555 Like 0 |
![]() | @p.no.1669 (2019-12-06) อยากให้ทำการพัฒนาของตัวละครอื่นหลัง16ปีเห็นมีแต่เอี้ยก๊วยกับกิมลุ้นอย่างเซียวเล้งนึ้งผมว่าอาจเก่งกว่าเอี้ยก๊วยหรือกว๊ยเจ๋งถึงดูไม่เก่งขึ่นก็น่าจะแกร่งขึ้นมาก Like 0 |
![]() | @user-lg3sy1wx9p (2019-12-06) ชอบกระบี่.เดียวดาย..บรรยายสนุก.ค่ะ.. Like 0 |
![]() | @tumtumtumtum6628 (2019-12-06) ผมชอบฟังนะ เพลินดี Like 0 |
![]() | @user-ov4dz3kw8z (2019-12-06) วิชาเก้ากระบี่เดียวดายกับวิชากระบี่ไท่เก๊กพี่ว่าอันไหนผลิกแผงพิสดารกว่ากันครับ Like 0 |
![]() | @Ganternaja (2019-12-06) สรุป ชงกอ มันเป็นศิษย์ สายใดของสำนักฮั้วซัว กันแน่ อ่านแล้วงง ? ชอบมาก วิชานี้ Like 0 |
![]() | @iviixmatus41 (2019-12-06) เล้งฮู้ฝึกไร้กระบวนท่าเหนือกว่ามีกระบบวนท่า ส่วนเอี้ยก้วยฝึกขั้นไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่ Like 0 |
![]() | @sunanlakitsudklay3207 (2019-12-06) สุดยอดครับ สุดยอดครับ ยอดยุทธอ่านนวนิยายได้แตกฉานดี ชอบมากครับ Like 0 |
![]() | @keeratina8785 (2019-12-06) ไร้ลีลา แต่มีจุดหมาย จึงบรรลุถึงก่อน เหมือนเครื่องบิน ไม่ถูกถนนผูกมัด Like 0 |
![]() | @apivichjumpatip6600 (2019-12-06) หลักการใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อนของเก้ากระบี่เดียวดายนั้นแตกต่างจากวิชาอื่นที่เน้นพลังและความเร็วที่มากกว่า ความเร็วของเก้ากระบี่เดียวดายคือวิธีโจมตีอย่างไหนก็ได้ที่จะถึงตัวก่อน สมมุติตัวอย่างชัดๆผมกำลังสู้กับศัตรู และศัตรูแทงมาที่อกผม ผมขยับข้อมือเล็งไปที่ข้อมือของศัตรู จะเห็นได้ว่าระยะทางระหว่างกระบี่ศัตรูถึงอกผม กับระยะทางระหว่างกระบี่ของผมถึงข้อมือศัตรูนั้นมันไม่เท่ากัน นั้นทำให้เสมือนศัตรูยื่นข้อมือใส่คมกระบี่ของผมมาให้ตัดฟรีๆก่อนที่จะแทงกระบี่ถึงตัวผม โดยผมขยับแค่ข้อมือ ไม่ได้เร็วกว่าศัตรู นึกภาพกันออกมั้ย นี่แหละคือเคล็ดเก้ากระบี่เดียวดาย ใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อน ผมแค่ยืนเฉยๆ ขยับข้อมือนิดหน่อย ศัตรูก็พุ่งมาตายฟรีๆโง่ๆโดยที่ผมแทบไม่ขยับตัว Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) เรื่องความเร็วที่ในคลิปหมายถึง คือความเร็วที่เกิดจากกำลังภายในไม่ใช่ความเร็วธรรมดาทั่วไปนะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆก็คือตงฟางปุ๊ป้าย อันนั้นคือได้สู้กันจริงๆอ้างอิงเนื้อหาในนิยาย ผลคือเหล่งฮู้ชงตามไม่ทันครับ สู้ไม่ได้เลย หลักการกระบี่เก้าเดียวดายจะสยบคู่ต่อสู้ได้อย่างน้อยต้องมองกระบวนท่าคู่ต่อสู้ออก แบบนี้คุณว่าๆเหมือนคู่ต่อสู้ยื่นใช้แทงฟรีๆอันนั้นถูกต้องครับ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่เราตามกระบวนท่าคู่ต่อสู้ทันและคาดคะเนกระบวนท่าคู่ต่อสู้ออกด้วย ถ้าขนาดตายังมองไม่ทัน จะเอาอะไรไปวิเคราะห์กระบวนท่าคู่ต่อสู้ (ยิ่งกำลังภายในล้ำลึกสายตายิ่งเฉียบคม) ดังนั้นช่องว่างความเหลื่อมล้ำของกำลังภายในมันมีอยู่ครับ ไม่ใช่ว่ากระบวนท่าเป็นเลิศแล้วจะไร้เทียมทาน ไม่อย่างนั้นคนบัญญัติเพลงกระบี่เก้าเดียวดายอย่างต๊กโกวคิ้วป้ายในช่วงบั่นปลายชีวิตคงไม่เน้นฝึกแต่กำลังภายในอย่างเดียวหรอกนะครับ ในจักรวาลกิมย้งความสำคัญของกำลังภายในมาเป็นอับดับ 1 ครับ แต่เวลาผ่านไปยุคสมัยเปลี่ยนวิชากำลังภายในเสื่อมถอย ทำให้ความสำคัญของกระบวนท่าเพิ่มขึ้นมาครับ Like 0 |
![]() | @apivichjumpatip6600 (2019-12-06) @rraimairu กำลังภายในทำให้เคลื่อนไหวเร็วขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้สายตาเฉียบขึ้น ฉลาดขึ้น อันนี้ไม่ใช่ เหล็งหูชงแม้ทำอะไรตงฟางปูป้ายไม่ได้ แต่ตงฟางปูป้ายก็เอาชนะเหล่งหูชงไม่ได้เหมือนกันนะครับ เพราะกระบวนท่าเก้าเดียวดาย ถ้าถึงที่สุดมันเป็นท่าแลกชีวิต แล้วเหล่งหูงชงมันใจถึงกล้าแลก แต่ตงฟางปูป้ายไม่กล้าแลก จึงได้เป็นฝ่ายฉีกตัวออกมาแทนนะครับ แต่ถ้าสู้ระยะยาว เหล่งหูชงก็อาจจะแพ้ หรือว่ายิ่งนานเข้าเหล่งหูชงก็จะมองกระบวนท่าออกก็ได้นะครับ อันนี้ไม่แน่นอน เก้ากระบี่เดียวดายเหมือนเนตรวงแหวนของซาซึเกะหรือคาคาชินั่นแหละ คือ มันมองเห็นกระบวนท่าในอนาคตจากการคำนวณ ด้วยการใช้เวลาการมองและคิดเพียงชั่วพริบตาเดียว และ อีกความน่ากลัวคือไร้กระบวนท่า ทำให้สามารถสร้างกระบวนท่าใหม่ขึ้นมาได้เรื่อยๆเพื่อโจมตีที่จุดอ่อนศัตรู Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @apivichjumpatip6600 กำลังภายในทำให้สายตาเฉียบคมขึ้นครับ คล้ายๆกับปกติมองไม่ทัน แต่เมื่อกำลังภายในสูงขึ้นจะมองเหมือนคนอื่นเคลื่อนไหวช้าลงครับ ในนิยายกิมย้งมีกล่าวไว้หลายครั้งมากๆ ในนิยายเหล่งฮู้ชงและพวกรุมตงฟาง 3 ต่อ 1 ยังสู้ไม่ได้เลยนะครับ คือตงฟางแบบชิวๆแต่พวกนี้กำลังจะแพ้แล้ว จนอิ๋งๆต้องโกงโดยทำร้ายคนรักของตงฟางนั่นแหละครับ ฝีมือของเหล่งฮู้ชงกับตงฟางตอนนั้นคือคนละชั้นกันเลยครับ เก้ากระบี่ไม่ทำให้มองเห็นอนาคตนะครับ แต่เป็นวิชาค้นหาจุดอ่อนศัตรู เช่น ศัตรูใช้ดาบก็ใช้กระบวนท่าทำลายดาบ(ท่า3) ก็เหมือนเป็นกระบวนท่าข่มวิชาของศัตรู ซึ่งถ้าศัตรูดันบรรลุถึงขอบเขตไร้กระบวนท่าเหมือนกัน คือใช้กระบวนท่าอย่างไร้กฎเกณฑ์ วิชาเก้าเดียวดายก็ทำอะไรไม่ได้ จะแพ้ชนะก็ไม่แน่แล้ว อันนี้ในนิยายบอกไว้ครับ ซึ่งในยุคกระบี่เย้ยฯที่ฟงชิงหยางเคยเจอมีอย่างน้อย3 คนแล้วที่บรรลุถึงขั้นนี้ ยิ่งยุคมังกรหยกนี่เกลื่อนมากครับที่บรรลุถึงขั้นนี้ Like 0 |
![]() | @apivichjumpatip6600 (2019-12-06) @rraimairu มันเหมือนเห็นอนาคต เพราะ ว่าการคำนวณนี่แหละครับ ความน่ากลัวถูกเขียนในนิยายครับ แค่ศัตรูขยับไหล่หรือข้อมือแค่ไม่กี่มิล เก้ากระบี่เดียวดายมันมีเคล็ดบอกให้รู้ว่าศัตรูจะทำท่าทางยังไงแล้วนะครับ(เคล็ดรวม) มันถึงคำนวณหาจุดอ่อนได้ตลอดเวลา นั่นทำให้ตงฟางปูป้ายฆ่าเหล่งหูชงไม่ได้ เพราะ ถ้าทำเท่ากับแลกชีวิตตัวเอง เก้าเดียวดายมันทำให้คนฝีมือต่ำไปเท่าเทียมฝีมือสูงได้โดยใช้แค่สมองกับเข้าใจหลักการใช้กระบี่ ที่ทุกกระบวนท่าเก้าเดียวดายมีแต่ท่ารุก นั่นก็เพราะ อย่างมากก็ใช้ท่าที่ตกตายตามกัน ไม่ตั้งรับ วิชายุทธสายกระบวนท่ามันประกอบด้วยสามขั้น แปรเปลี่ยน หลอมรวม และ ไร้กระบวนท่า ส่วนกำลังภายในก็ตามที่สุสานกระบี่เป็นตัววัด กระบี่เหล็ก กระบี่หนัก(มีกำลังถือของหนักหลายร้อยชั่งได้สบายๆ) กระบี่ไม้(สามารถใช้ใบไม้เป็นอาวุธ) สมัยก่อนด้านลมปราณอาจจะสูงมาก แต่ไม่มีใครถึงขั้นไร้กระบวนท่านะครับ ก๊วยเจ๋งก็มีกระบวนท่า(อยู่ในขั้นหลอมรวม-หลอมรวมวิชาอื่นๆ) เอี้ยก้วย(ฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลายก็มีกระบวนท่า อยู่ในขั้นหลอมรวมจากกระบวนท่าอื่นๆวิชาอื่นๆเป็นวิชานี้) ไม้เท้าตีสุนัข(ขั้นแปรเปลี่ยน) มีแต่ลมปราณที่อยู่ในระดับใบไม้เป็นอาวุธได้ เช่น เอี้ยก้วยใช้แขนเสื้อฟาดศัตรูได้ ส่วนไร้กระบวนท่า ผมเห็นใกล้เคียงที่สุดน่าจะเพลงกระบี่แคว้นเวียด แต่เป็นเวอร์ชั่นคนคิดค้นนะ นิยายที่ผ่านมาของกิมย้งจะเน้นใครพลังมากกว่าชนะคนน้อยกว่าแน่นอน แต่กระบี่เย้ยยุทธจักรเป็นอะไรที่แตกต่างๆ เพราะ ตัวเอกใช้สมองไหวพริบ ทุกท่าแทงล้วนผ่านการคิดคำนวณอย่างดี คนพลังน้อยกว่าชนะคนพลังมากกว่าได้ เหมือนหลักของพิชัยสงครามซุนวูที่คุณใช้อ่อนชนะแข็ง(มองหาจุดอ่อนและหลีกเลี่ยงจุดแข็งของคู่ต่อสู้) Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @apivichjumpatip6600 ไม่ใช่แล้วครับ ถ้าไร้กระบวนท่าตามความหมายที่ฟงชิงหยางกล่าวคือ "ไม่ยึดติดกับกระบวนท่า" นะครับ ตัววิชากระบี่เก้าเดียวดายเองก็มีกระบวนท่าอยู่สามพันกว่าท่า เอาง่ายๆถ้าไปอ่านดีๆหลักการใช้แบบไร้กระบวนท่าไม่ใช่สำหรับวิชากระบี่เก้าเดียวดายเท่านั้น แต่มันเป็นหลักวรยุทธทั่วไป ยอดฝีมือที่แท้จริงก็ทำได้ทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องฝึกวิชาเก้าเดียวดายก็ทำได้ อย่างในนิยายฟงชิงหยางก็บอกไว้ชัดเจนว่าเท่าที่ตนเคยเจออย่างน้องก็ 3 คนแล้ว ในเรื่องอื่นก็มีกล่าวถึง เช่น ตอนจางซานฟงสอนวิชาไท้เก็กเตียบ่อกี้ก็สอนแบบนี้ หรืออึ้งย้งถ่ายทอดวิชาไม้ตีสุนัขก็บอกเช่นกัน เรื่องวิชากระบี่เก้าเดียวดาย มีอยู่ 9 กระบวนท่าหลัก เป็นวิชาที่อสูรกระบี่คิดขึ้นจากประสบการณ์การต่อสู้ว่า ถ้าเจอคนใช้อาวุธแบบนี้ จะเลือกใช้กระบวนท่าไหนถึงจะเป็นดาวข่ม แค่นั้นเอง ซึ่งถ้าศัตรูยิ่งอ่อนด้อย ใช้กระบวนท่าแบบตายตัวจะยิ่งพิชิตได้ง่าย แต่ถ้าศัตรูเป็นยอดฝีมือ การออกกระบวนย่อมไร้กฎเกณฑ์ตรงนี้ก็ยิ่งพิชิตได้ยากขึ้น แต่ย้ำอีกครั้งในเรื่องเหล่งฮู้ชงสู้ตงฟางไม่ได้เลย เพราะมองกระบวนท่าไม่ทันครับ ปล่อยให้สู้ต่อตายยกแก๊งค์แน่ จึงต้องโกงยังไงละครับ เรื่องก๊วยเจ๋ง เอี้ยก้วย ต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่าวิชาที่คุณยกมามันไม่ได้มีจุดเด่นที่ความพิสดารของกระบวนท่า แต่ปมเด่นอยู่ที่อานุภาพล้วนๆ เอาง่ายก๊วยเจ๋งใช้กระบวนท่าเดียวซ้ำๆ ศัตรูแม้รู้ว่าก๊วยเจ๋งจะต้องทำแบบนี้แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ส่วนเอี้ยก้วยสืบทอดวิชามาจากต๊กโกวคิ้วป้ายเหมือนฟงชิงหยาง แต่คาดเดาจากไทม์ไลน์การใช้กระบี่เห็นได้ชัดเลยว่าเป็นขั้นสูงกว่าเก้าเดียวดาย จะใช้กระบี่หนักได้ต้องมีกำลังภายในสูงส่ง ยิ่งจะไปต่อขั้นไร้กระบี่ กำลังภายในยิ่งต้องสูงขึ้นอีก วิชากระบี่เก้าเดียวดายไม่มีกำลังภายในก็ใช้ได้ น่าจะเป็นเพียงหลักวิชาในวัยหนุ่มของต๊กโกวฯแค่นั้นเองครับ ในจักรวาลกิมย้งกำลังภายในคือที่สุดครับ แต่ยุคสมัยเปลี่ยน วิชากำลังภายในอ่อนด้อยลง กระบวนท่าจึงมีความสำคัญมากขึ้น เอาง่ายๆต่อให้เหล่งฮู้ชงเก่งกว่านี้อีก 100 เท่า แต่กำลังภายในอ่อนด้อย เจอวิชาราชสีคำรามของเจี่ยซุ่นก็ลงไปนอนโดยไม่ได้ออกกระบวนท่าแล้วครับ Like 0 |
![]() | @baronpatrickc.3595 (2019-12-06) ผมว่าเคล็ดวิขาของเก้ากระบี่เดียวดาย เหมือนเคล็ดวิชาดาบอาฑมาตของไทย เหมือนลอกกันมาเลยนะครับ ฉะนั้นคงไม่ต้องสงสัยว่าดาบอาฑมาตไทยเป็นที่เล่าลือว่าร้ายกาจ Like 0 |
![]() | @user-lr9pk8qz1k (2019-12-06) ใช้กระบี่ที่หลังแต่ถึงก่อนเพราะเก้าเดียวดายนอกจากมองจุดอ่อนแล้วต้องใช้วิธีแทงกระบี่ด้วยวิธีที่สั้นกว่าคู่ต่อสู้ เช่นถ้าคู้ต่อสู้จะฟันหัว ก็จะเล็งที่มือ ขอศอกไหล ทำให้กระบี่ออกที่หลังแต่ถึงก่อน Like 0 |
![]() | @lawyergamer9512 (2019-12-06) ถ้าเจอคู่ต่อสู้ เล็งฟัน แขน ข้อมือ นิ้วมือ หละครับ Like 0 |
![]() | @user-lr9pk8qz1k (2019-12-06) Lawyer Gamer ก็เอามือที่ถูกเล็งถอยไปข้างหลังให้ระยะดาบสั้นกว่าคู่ต่อสู้แล้วแทงสวน เสะ Like 0 |
![]() | @lawyergamer9512 (2019-12-06) @user-lr9pk8qz1k ฝั่งนู้นก็กะระยะแค่ปลายกระบี่ ถึงข้อมือ ถ้าไม่ถึงก็ชักกระบี่กลับ แล้วเล็งฟันที่มือใหม่ Like 0 |
![]() | @rebellion7116 (2019-12-06) มันเป็นความมโนของผู้แต่ง เพื่อให้เกิดการถกเถียงอันที่จริงแล้วมันก็มีกระบวนท่านั้นแหละ ถ้าจะบอกไร้กระบวนท่าแล้วเอาท่าที่ไหนไปรุกและเป็นวิชาที่มีแต่รุกไม่มีรับ จุดอ่อนของวิชานี้ง่ายกว่าวิชาอื่นๆอีกคือแก้ด้วยการให้คนที่ใช้เก้ากระบี่ไปตั้งรับได้ก็ชนะแล้ว Like 0 |
![]() | @rebellion7116 (2019-12-06) ตัวตกโกที่บอกไม่เคยแพ้ใครเพราะ ตกโกเป็นยอดฝีมือ มันเก่ง เอาหลักการมาบัญญัติวิชา คนเรียน100คนก็เข้าใจได้100แบบ มันเลื่อนลอยไง ก็เหมือนกับบ๊วยเถี่ยวฮวงนั่นแหละ จึงเกิดวิชากงเล็บกระดูกขาวไงครับ Like 0 |
![]() | @ncpheromancetic5751 (2019-12-06) แม่หายำไวๆนะคะ Like 0 |
![]() | @mathuraphott5093 (2019-12-06) 18:45เป็นเพลงอะไรเหรอคะ Like 0 |
![]() | @sirawitroungnarong9072 (2019-12-06) คัมภีร์ทานตะวัน กับ วิชาเพลงกระบี่ปราบมาร วิชาไหนสมบูรณ์กว่ากันครับ Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) คัมภีทานตะวันครับ Like 0 |
![]() | @XActStudio (2019-12-06) บ๊ะ รอบนี้มีอินโฟกราฟฟิคด้วย 555 Like 0 |
![]() | @pattypat8195 (2019-12-06) ทำที่มากระบี่อิงฟ้ากับดาบหน่อยครับไครสร้าง สร้างจากอะไร Like 0 |
![]() | @billionaire9945 (2019-12-06) สร้างจากกระบี่เหล็กนิลดำของเอี้ยก้วยที่ได้มาจากสุสานกระบี่ของโต้กโกวอีกทีครับ ภายในกระบี่อิงฟ้าใส่วิชาเก้าอิม ภายในดาบฆ่ามังกรใส่ตำรางักฮุย กับ ฝ่ามือพิชิตมังกร ต้องกระทบกันถึงเห็นอานุภาพ Like 0 |
![]() | @tantan20080 (2019-12-06) รบกวนถามนะครับ พยายามหาคำตอบมานาน ไม่แน่ใจว่ามีคนถามไปหรือยัง คือ การฝึกลมปราณ จริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่ครับ ? คนทุกคนล้วนหายใจ แล้วหายใจอย่างไรคือลมปราณ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ Like 0 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) มันเป็นนิยายครับ สมัยนี้บางเรื่องบำเพ็ญตะบะเซียน บางเรื่องใช้แมลง แล้วแต่จินตนาการคนเขียน Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) ลมปราณในความเชื่อของคนจีนคือพลังที่แฝงอยู่ในร่างกลายคนเรา เหมือนตอนที่ไฟไห้มบ้านคนที่แขนขาไม่มีแรง แต่พอเจอไฟไห้มวิ่งไต่กำแพงไก้สบายนั่นและครับที่คนจีนบอกคือลมปราณ และลมปราณมีสองสายคือ หยินและหยาง Like 1 |
![]() | @ljljljlj-op9bl (2019-12-06) เล่งฮู้ชงฝีมือพอๆกับใครบ้างครับ เฉียวฟง เอี้ยก้วย เตียบ่อกี้ Like 0 |
![]() | @timehd5942 (2019-12-06) เทียบไครไม่ได้เลยคับในยุคมังกรหยก Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) ไม่หน้าจะสูงกว่าคูชู่กี Like 1 |
![]() | @amnuaymannn (2019-12-06) น่าจะพอๆ กะไอ้คนที่ได้จึ๊กๆ ท่านอา Like 0 |
![]() | @user-sv2mp8bz8t (2019-12-06) หนึ่งที่หายไป...เพลงกระบี่หมากล้อม Like 0 |
![]() | @pratchayasanguansak915 (2019-12-06) ทำไมยิ่งฟังยิ่งเหมือนเพลงกระบี่ไท้เก้ก Like 0 |
![]() | @B3nz_89 (2019-12-06) อยากให้อธิบายคำว่า สำนึกกระบี่ ให้หน่อยครับ ไม่เข้าใจว่าคำนี้คืออะไร Like 0 |
![]() | @armthanachaithong8624 (2019-12-06) อยากทราบว่า เก้ากระบี่เดียวดายกับเพลงกระบี่หกชีพจร อันไหนดีกว่ากันครับ ถ้าประสบการณ์พอๆกัน Like 0 |
![]() | @aunzyamada5105 (2019-12-06) วัดกันไม่ได้หรอกหกชีพจรใช้กำลังภายในสูงมากแต่เก้ากระบี่เดียวดายไม่ต้องมีกำลังภายในสูงหรอกมั้งกำลังภายในสูงย่อมดีกว่า..คหสต Like 1 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) คนละชั้นเลยครับ อย่าเอามาเทืยบเพลงกระบี่หกชีพ เลยครับ Like 1 |
![]() | @armthanachaithong8624 (2019-12-06) ขอบคุณครับแค่อยากรู้ -_-" Like 0 |
![]() | @lawyergamer9512 (2019-12-06) หกชีพจรสิ M16 ชัดๆ เหมือนเอากระบี่ไปสู้กับปืน Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) @lawyergamer9512 ปืนเลเชอด้วยครับ ยิงปืนทีเดืยว6สาย คิดเอาแล้วกันจะเทพขนาดไหน ที่ต้วนอี้ใช้ยังไม่สมบูรณ์ ในนิยายบอกปล่อยปราณไร้สภาพเป็นกระบี่หกสาย วิชานี่ความไวความรุนแรงหน้าจะเหนือเอกสุริยันต์10เท่าได้ Like 0 |
![]() | @user-gf7io3vh6n (2019-12-06) @ทำคลิปอธิบายวิชาเอกสุริยันต์หน่อยดิว่าตมันเป้นวิชาแนวไหนกะวิชาตเก้าอิมใครคือสุดยอดชากันเเน่นะ@ Like 0 |
![]() | @user-bl7uf9uh5h (2019-12-06) คางคกกลัวแสงอาทิตย์ คางคกไม่ชอบพระอาทิตย์ Like 0 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) วิชาเอกสุริยันต์เป็นวิชาที่ปล่อยพลังปราณออกมาจากนิ้วมือ ความรุนแรงขื้นอยู่กลับผู้ใช้ วิชานี่ยิงได้ทีละนิ้ว วิชานี่มีไว้สกัดจุดรักษาคนได้ Like 0 |
![]() | @choltichardangpotichar4895 (2019-12-06) ผมเห็นก็รีบเข้ามาเลยครับ Like 0 |
![]() | @user-hh9rn7kd3m (2019-12-06) วิชาเวทดูดดาวมันใช่ของต้วนอี้ไหมคับ Like 0 |
![]() | @nw-vo3pv (2019-12-06) ขอเพลงกระบี่ของแต่ละสำนักใน5กระบี่ขุนเขาหน่อยค่ะ Like 0 |
![]() | @user-el4yx3fz7l (2020-12-06) เก้ากระบี่เดียวดาย กับ คำภีร์ปราบมาร 2ชุดนี้ตัวไหนเก่งกว่าครับ Like 1 |
![]() | @npkdcw5093 (2020-12-06) วืชาของต้กโกวคิ้วป้าย ทำไมถึงสืบทอดมาถึงหัวซาน ฟงชิงหยาง จนมาถึงเล่งฮู้ชง ได้อย่างไร ต้กโกวคิ้วป้าย มีสัมพันธ์อย่างไรกับฟงชิงหยาง และสำนักหัวซาน สมัยของต้กโกว กับฟงชิงหยางก็น่าจะห่างกันเป็นร้อยปีมั้นคับ อยากทราบจิงๆ แอดช่วยทำคลิปอธิบายหน่อยคับ Like 1 |
![]() | @iviixmatus41 (2021-12-06) มีทฤษฎีว่าน่าจะผ่านทางพวกของเอี้ยก้วย Like 0 |
![]() | @user-ju9zc4mk9d (2021-12-06) ฟงชิงหยางเป็นศิษย์คนเดียวของต๊กโกว Like 0 |
![]() | @user-lk4hw6ky1t (2020-12-06) กระบี่อยู่ที่ใจเเค่เอาไม้ฟันขี้ ขี้ก็ขาด Like 1 |
![]() | @user-pb1sv7pg1x (2020-12-06) อยากเก็บหนังพวกนี้ไว้แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรไม่รู้จะหาได้ที่ไหน Like 1 |
![]() | @jirasakchoopala417 (2020-12-06) ก๊วยเจ๋งน่าจะเก่งมาจากกินเลือดงูอะป่าว Like 0 |
![]() | @user-ik4ih8ho3v (2020-12-06) ฟังๆดูแล้ว พื้นฐานเหมือนเพลงดาบอาทมาฏ ของสมเด็จพระนเรศวรเลยครับ เน้นรุกไม่เน้นรับ มุ่งหาจุดอ่อน เค้าฟันเราไม่รับเค้ารับเราไม่ฟัน เราจะฟันในที่ๆเค้าไม่รับและจะรับในยามที่เราตกอับเท่านั้น Like 0 |
![]() | @tawatchautoyingtrakoon2577 (2020-12-06) กระบี่จีนเจอหอกพม่าก็ไปไม่รอด Like 0 |
![]() | @K.kanaJung (2020-12-06) มีเคล็ดทะลายลมปราน อยุ่ครับ Like 0 |
![]() | @jdtube4421 (2020-12-06) เหมือนให้ท่าไหมค่ะ Like 0 |
![]() | @Kaliki (2020-12-06) พลังพระเอกครับ เลยทำให้กระบี่ถึงก่อน Like 0 |
![]() | @user-ed8bh7zg3i (2020-12-06) เรื่องนี้ เรื่องไร ปี ไหนครับ Like 0 |
![]() | @dnsuntz (2020-12-06) 1. ไม่ฆ่าสัตว์ ถ้ายุงกัดให้รีบตบ 2. ไม่ลักทรัพย์ ถ้าเขาหลับให้รีบฉก 3. . . 10. บลา ๆ หยอก ๆ อย่าโกรธกันนะ Like 0 |
![]() | @littled.prince3450 (2020-12-06) เหมือนกระบี่ไทเก็กของเตี่ยซำฮงรึเปล่าใช้สำนึกกระบี่ Like 0 |
![]() | @user-yp1rq4xe1e (2020-12-06) 9กระบี่เดียวดายรึจะสู้!! 18ฝ่ามือพิชตมังกรของข้าเฉียวฟงได้หรอก555 555555 5555555 Like 0 |
![]() | @moth4877 (2020-12-06) แล้วถ้าเจอคนที่เร็วกว่าละจะทำไง Like 0 |
![]() | @suteesuti3120 (2020-12-06) ถ้าเจอกับกระบี่สาวหยก+สองฝ่ามือ ก็ไม่แน่น่าจะมันเลยทีเดียว (เจอกับกระบี่ยอดกระบวนท่ารุกรับสลับกันและได้ความผันแปรของสองฝ่ามือช่วย แถมยุคนั้นก็ไม่ได้รำกระบี่ตามแบบแผนขนาดยุคเก้ากระบี่ด้วย) Like 0 |
![]() | @jintanaseesung6772 (2020-12-06) หากจะกล่าวด้วยความเป็นจริงไม่เวอร์เกินจริงแล้วละก็ จะเร็วยังไงใครจะหยุดได้กลางคัน การทุมเทกำลังออกไปถ้ามันเกิดสะดุดน้ำหนักย่อมหายหรือลดแรง 0604 2 22506230 0811 145 ฯ Like 0 |
![]() | @jintanaseesung6772 (2020-12-06) ขึ้นอยู่ที่ผู้เขียนบทให้ใครเด่น 2803 7 22506230 1613 55 ฯ Like 0 |
![]() | @poysian2411 (2020-12-06) ไม่รู้ทำไมผมถึงทนดูกระบี่เย้ยให้จบไม่ได้...รู้มันดูเรียบๆแบบมันดูเงียบเกินไปอธิบายไม่ถูกพยายามดูหลายรอบแล้วก็ทนดูไม่ได้ทั้งๆที่ชอบเนื้อหาหลายๆอย่าง...เป็นอยู่เรื่องเดียวด้วยที่ดูไม่จบยิ่งภาคที่ทำออกมาล่าสุดมันรู้สึกเงียบมากมีแต่คำพูดรู้สึกไม่สนุกทั้งๆที่เรื่องอื่นดูหลายรอบมาก มันมีวิธีที่จะทำให้ดูแล้วสนุกบ้างไหมเนี้ย Like 0 |
![]() | @suparachaishotivesgan232 (2020-12-06) สำหรับผมนะโดยพื้นฐานก้วยเจ๋งนี้ออกแนว พวกนักกีฬาหรือกีฬานักสู้จริงๆมากกว่า แม่ไม้หรือท่าเนี้ยมันสู้ อะไรที่ฝึกซ้ำๆแล้วตัวเองก็ถนัดเฉยๆไม่ค่อยจะได้ จะเห็นได้กับพวกสายกำลังกายเป็นหลักเลย นักบอลบางคนกองหลังรู้ว่าจะเลี้ยงฉีกรู้ว่าทำเป็นแค่นั้นแต่ก็ฉีกออกได้ อยากนักมวยบางคนรู้ว่าซ้ายโหดรู้ไปก็โดนอยู่ดี นักบาสบางคนรู้ว่าค่อนข้างเก่งยิงลูกแต่สุดท้ายก็หาจังหวะป้องกันไม่ได้ ผมคิดว่าของพวกนี้ถ้ามีอะไรที่ถูกจุดแค่อย่างเดียวเจ้าตัวเป็นคนขยันแม้ไม่ได้มีสิ่งที่เรียกว่า IQบอล IQบาส ที่ออกมาเป็นค่าตัวเลขที่สเก๊าต์ทำมาให้สูงมากมายอะไรก็ ไปขึ้นทำเนียบตัวโหดได้กับเขาเหมือนกันครับ ... แล้วมาพิมอะไรในหัวข้อเจาะลึก9กระบี่เนี้ยตู5555 Like 0 |
![]() | @KAL4140 (2020-12-06) ฟงชิงหยาง ได้รับเพลงกระบี่นี้จากใคร มีเขียนไว้ไหมครับ Like 0 |
![]() | @user-nc5fv7up7i (2020-12-06) สิ่งที่ก๊วยเจ๋งเป็นคือ โง่ แต่เพราะความโง่ จึงทำให้ไม่คิดมาก อาจารย์สั่งทำไรก็ทำ ฝึกซ้ำไป ซ้ำมา ทำให้ก๊วยเจ๋ง มีพลังฝึกปรือที่หนักแน่น เพราะฝึกซ้ำซากจำเจ ไม่รู้จักเบื่อ(จริงๆก็อาจจะเบื่อ แต่คิดนอกตำราไม่เป็น) ทำให้ก๊วยเจ๋งเรียนอะไรก็จะค่อยเป็นค่อยไปโดยค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ ไม่ฉาบฉวย ไม่กระหายวิชา สรุป จะบอกว่าอาจารย์กิมยง ไม่อธิบายความเก่งก๊วยเจ๋งก็ไม่ถูกนัก เพราะเค้าก็บอกโต้งๆเลย ว่า มาจาดความอดทน ไม่ระย่อต่อการฝึก ไม่โดดไม่ชิ่ง ทำให้ก๊วยเจ๋งมีฐานที่แน่น มั่นคง ครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) มันอธิบายน้อยไปครับ เมื่อเทียบกับตัวละครอื่นๆ Like 0 |
![]() | @user-dc5xh9if2y (2020-12-06) จัดเป็นสุดยอดวิชาสูงสุด!!นี่ถ้าไม่ติดเล่งฮู่ชงมันได้ทุกวิชามาไม่ครบสมบูรณ์นะถ้าครบก็เทพจุติกันเลยทีเดียว!!เก้ากระบี่ถ้ามันได้ฝึกกับกระบี่ทั้ง3เพื่อฝึกลมปราณ!!ฝึกมหาเวทฉบับลมปราณภูติอุดร!!ฝึกเปลี่ยนเส้นเอ็นเต็มฉบับ!!วิชาพระเอกแม่งจะโครตโกงกันเลยทีเดียว Like 0 |
![]() | @sittporpimaran8795 (2020-12-06) อยากรู้ว่ากระบี่เย้ยยุธจักรเกิดขึ้นก่อนหรือหลังมังกรหยกครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) หลังครับ Like 0 |
![]() | @user-su6dz4pi6k (2020-12-06) 9 กระบี่เดียวดาย มีความเหมือน กับ กระบี่ไทเก๊ก หรือป่าวครับ ที่ว่า ต้อง ลืมท่าให้หมด อะไรประมาณนี้ Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) ในแง่มุมนั้นก็คล้ายกันอยู่ครับ Like 0 |
![]() | @user-su6dz4pi6k (2020-12-06) @yodyut แล้วมันใช่วิชาเดียวกันไหมครับ Like 0 |
![]() | @pandayaipluss9062 (2020-12-06) ในเรื่องเวอร์ชั่นหนึ่ง บอกไว้ว่า จะแก้เพลงดาบต้องเร็ว แก้ที่พลิกแพง ความคิดนำหน้า ลงมือตามหลัง ใช้ก่อนที่เค้าจะใช้ ต้องรู้ทันความคิดของศัตรู ถึงศัตรูไว้ก็สู้ไม่ได้ https://www.youtube.com/watch?v=Q-JfLQ--2fM&list=PLUfHHRZ6Fri2tMuI5_4SB5T3k_BfAlXmA&index=6 นาทีที่ 9 Like 0 |
![]() | @user-je4cm1gj7y (2020-12-06) ถ้ากระบี่เร็ว แม่นยำ ชำนาญ กำลังภายในไม่ต้องมากก็ได้ (เหมือนพวกนินจาสายแอส) ส่วนมากพลังเยอะๆดาเมจหนักๆ มันจะอืดๆ ถึกๆ ไม่ค่อยว่องไว ผมจำมาจากเกมส่วนใหญ่ 5555 Like 0 |
![]() | @user-hy9zt3rw4b (2020-12-06) แล้วถ้าคนที่ใช้กระบี่คู่อะครับ ยกตัวอย่างเช่นเสียวเล่งนึ่ง มือนึงใช้กระบี่ชวนจินมือนึงกระบี่สตรียก จะโจมตีจุดอ่อนยังไง หากโจมตีจุดอ่อนไปด้านซ้ายของศรัตรู กระบี่ทางด้านขวาเขาก็จะโจมตีกลับอีกเช่นกัน หากโจมตีจุดอ่อนด้านขวา อีกฝ่ายก็จะใช้ด้านซ้ายโจตีกลับใส่ ผมว่าเผลอๆเก้ากระบี่เดียวดายอาจจะต้องมาเป็นฝ่ายตั้งรับซะเอง อันนี้คิดเล่นๆนะครับ5555 Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) ผมว่าวิชาอาวุธคู่ไม่ใช่อะไรที่แปลกประหลาดจนต๊กโกวคิ้วป้ายคิดไม่ถึงนะ พวกวิชาดาบคู่กระบองคู่ ขวานคู่ก็มีทั่วไปอยู่แล้ว กระบี่คู่อาจจะไม่ค่อยเจอ แต่ยังอยู่ในขอบเขตความคิดที่คิดได้ ยังไงก็ยังอยู่ในหลักการที่ว่า เมื่อมีกระบวนท่าย่อมมีจุดอ่อน เมื่อมีจุดอ่อนย่อมเอาชนะได้ Like 0 |
![]() | @maggie.pnuamnakha8343 (2020-12-06) Wallece hou. (ฮั่วเจี้ยนหัว) Like 0 |
![]() | @user-pb1sv7pg1x (2020-12-06) ถามจริงๆนะคุณมีหนังจีนไว้มากไหมจากคอหรังจีนด้วยกัน Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) จริงๆที่สะสมก็มีแค่ของกิมย้งเรื่องหลักๆ ครับ Like 0 |
![]() | @moth4877 (2020-12-06) ถ้าศัตรูใส่เกราะเหล็กไว้ในเสื้อและแกล้งเผยจุดอ่อนในส่วนที่มีเกราะนี่คือชนะได้ง่ายๆเลยแต่คนปกติที่ไหนจะใส่เกราะไว้ในเสื้อ Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) อึ้งย้งใส่นะ Like 2 |
![]() | @guanimbuddhism9729 (2021-12-06) ช่องนี้ถ้าเทียบกับ ช่อง DS ช่องนี้ดีกว่าเยอะ Like 0 |
![]() | @thetales-5164 (2021-12-06) หลักการใช้ทีหลังบรรลุก่อนของเล่งฮู้ชงที่ไม่เกี่ยวกับลมปรานน่าจะเป็นหลักเดียวกับมวยอ่อนอย่างไทเก๊กครับ "... มีคำกล่าวว่า “ลงมือก่อนเป็นต่อ” ประโยคนี้ใช่ว่าจะเป็นจริงเสมอไป การลงมือก่อนคือการยึดเอาอัตตาตนเองเป็นหลัก หากคู่ต่อสู้มีกงฟูสูงกว่าตนเอง นี่ไม่เป็นการหาความยุ่งยากใส่ตนเองหรือ? มวยไท่จี๋นั้นจึงกลับกัน ใช้สงบสยบเคลื่อนไหน สามารถฟาทีหลังบรรลุถึงก่อน นี่เป็นเนื้อหาที่คนทั่วไปเข้าใจได้ยาก เนื่องจากปกติทั่วไปแล้วต้องฟาก่อนถึงจะบรรลุถึงก่อนนั่นเอง แต่ทั้งนี้การฟาทีหลังบรรลุถึงก่อนของมวยไท่จี๋นั้นก็ยังแตกต่างกับของมวยภายนอก (ของมวยภายนอกคือใช้ความเร็ว ออกมือทีหลังด้วยความเร็วจึงบรรลุถึงก่อน) สามารถฟาทีหลังบรรลุถึงก่อนได้นั้น มีเหตุผลดังต่อไปนี้ ไท่จี๋เฉวียนให้ความสำคัญกับ “เก็บจิ้นไว้ในความโค้งอย่างเหลือเฟือ” ปกติคือต้องเก็บงำรอปลดปล่อย (ฟา) พออี้ถึงก็ฟาออกไปแล้ว ในเวลาไม่ใช้งาน ล้วนแต่เก็บรวมก่อนค่อยฟาจิ้น นี่ทำให้ลดขั้นตอนการเคลื่อนไหวไปหนึ่งขึ้นเมื่อเปรียบกับวิธีอื่นทั่วไป ทำให้ใช้เวลาน้อยลงไปครึ่งหนึ่ง หรือก็คือสามารถเร็วขึ้นถึงหนึ่งเท่านั่นเอง ในเวลาฮว่าจิ้น (สะเทินแรง) ตัวเองเหมือนอยู่ในศูนย์กลางวงกลม อีกฝ่ายเหมือนวิ่งผ่านอยู่บนขอบเส้นรอบวง ระยะทางของอีกฝ่ายจึงถูกดึงออกให้ยาวขึ้น ทำให้เสียสมดุลและจิ้นขาดตอนได้ง่าย เราเข้าหาอีกฝ่ายตามเส้นรัศมีวงซึ่งระยะทางสั้นกว่า จึงสมารถฟาได้รวดเร็วและถึงก่อน อาจารย์ (หลี) หย่าเซวียน มักกล่าวว่า “เวลาผลักมืออีกฝ่ายจะส่งมือมาให้เราเอง” ก็คือความหมายนี้ สามารถฝึกฝนทักษะการซง (ผ่อนคลาย) แล้ว ยังต้องได้อย่างหมดจด ซงได้อย่างสมบูรณ์เต็มที่ ไม่มีที่ติดขัด ความเร็วก็จะเร็วมาก เร็วจนถึงระดับที่ออกมือก็ไม่เห็นมือ ..." จากคำสอนปรมาจารย์รุ่นก่อน ลองดูรายละเอียดตามลิงค์นี้นะครับ http://www.internalartsthailand.com/tui-shou-man-tan-1/ Like 0 |
![]() | @thetales-5164 (2021-12-06) ตีทีหลังถึงก่อนโดยความเร็วเป็นหลักที่ใช้ในมวยแข็งครับ ส่วนตัวมองว่าหลักคิดของเก้ากระบี่เดียวดายน่าจะลึกซึ้งกว่านั้น Like 0 |
![]() | @thetales-5164 (2021-12-06) หรือบางสำนักก็มีหลักการที่เรียกว่า "ร่นระยะ" ที่ใช้การเคลื่อนไหวน้อยกว่า แต่ตีถูกเป้าเร็วกว่าผู้ลงมือก่อนครับ Like 0 |
![]() | @gooinbat5094 (2021-12-06) แค่ยืนวางเท้าล้มนอนพื้นวิ่งกระโดดหมุนตัวให้ถูกต้อง กระบวนท่าก้อจะเพิ่มขึ้นมากมาย ฮ่า Like 0 |
![]() | @user-ro1bg7ei9y (2021-12-06) ชื่อเรื่องอะไรเหรอครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) กระบี่เบ้บยุทธจักร Like 0 |
![]() | @appleapple3049 (2021-12-06) เก้ากระบี่ส่วนตัวคิดว่าใช้ไม่ได้เพราะหากเราโจมตีจุดอ่อนของศัตรูแล้วใช่ว่าจุดอ่อนของเราเองก็จะไม่เปิดแล้วหากเจอคู่ต่อสู้ที่มีทักษะความเร็วเหนือกว่าแล้วย้อนโจมตีจุดอ่อนที่เปิดก็จบ ที่ว่ามีแต่รุกไม่มีรับมันไม่สมเหตุสมผลเพราะใช่ว่าเราจะเร็วก่วาคู่ต่อสู้ทุกคนเสมอไป Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) ในเรื่องก็อธิบายแบบนั้น ถึงได้สุ้ตงฟางไม่ได้ ไม่ใช่เพราะเพลงกระบี่สู้ไม่ได้ แต่เพราะตงฟางเร็วกว่า Like 0 |
![]() | @unclemooaoe (2021-12-06) ใช้ที่หลังบรรลุถึงก่อนนี่คือแก่นแท้ เคล็ดความพลิกแพลงคือการคาดเดากระบวนท่าคู่ต่อสู้ได้ก่อนไงครับ เคล็ดความทั้งเก้าก็คือเครื่องมือช่วยเดาดีๆนี่แหละ เดากระบวนท่าออกก่อนก็ชิงใช้กระบวนท่าก่อน วิชานี้มันถึงใช้สติปัญญาคนใช้สูงมาก แบบคนที่คิดประมวลผลแบบCodingเก่งหรือMachine Learming ตัวCodeหรือDataคือเคล็ดวิชา Like 0 |
![]() | @user-kd4th1dn3f (2021-12-06) ของก๋วยเจ๋ง นะครับ ผมคิดว่า เป็สัญชาติญาณ นักสู้แบบ ใช้สัญชาติญาณ Like 0 |
![]() | @user-vp9fl1iz1l (2021-12-06) นิยายกระบี่เย้ยยุทธจักร อยากฟังการวิจารณ์ ถือฝีมือของ ฟางเจิ้น ฟางเซิ่ง ตงฟางปุ๊ป้าย เล้งฮู้ชง เหยินหวอสิง จ้อแนเชียง ชงชีเต้าหยิน ล้วนเปนยอดฝีมือแนวหน้า ใครมีวรยุทธสูงสุด Like 0 |
![]() | @jiratviriyosutikul795 (2021-12-06) จากเรื่องอะไรครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) กระบี่เย้ยยุทธจักร Like 0 |
![]() | @namthongvilla (2021-12-06) ขาดแต่แก้ทางปืนคับ Like 0 |
![]() | @namthongvilla (2021-12-06) กระบี่ที่ไวใช้ปลายฟันคับไม่ใช้สันกระบี่ฟัน Like 0 |
![]() | @namthongvilla (2021-12-06) ไร้กระบวนท่าคือ.แทงครั้งเดียวเขเาจุดตายเลย Like 0 |
![]() | @sahachaisakaew2476 (2021-12-06) เวอร์ชั่นที่เอามาเปิดเป็นตัวอย่าง ผมว่ามันเอฟเฟคเยอะไป หนังกำลังภายใน ผมไม่ชอบเอฟเฟคเยอะเลย Like 0 |
![]() | @aekachaikhumphet7534 (2021-12-06) ในเรื่องการจู่โจมผมว่าเคล็ดวิชาของเก้ากระเดียวดายดูมีหลักการมากกว่าเพลงกระบี่บู๊ตึ๊งของเรียซำฮงอีกนะครับ เพราะกระบี่บู๊ตึ๊งเน้นรับมากกว่า Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) มันวิชาของพระเอก ใช้ทั้งเรื่อง ส่วนกระบี่ไท่เก๊กใช้หลักแค่ฉากเดียวเอง เลยมีข้อมูลหรือหลักการต่างๆน้อยกว่า Like 0 |
![]() | @tongame1 (2021-12-06) สงสัยครับกระบี่ไทเก๊ก กับ เก้ากระบี่เดียวดาย วิชาไหนเก่งกว่ากันครับ เพราะ เป็นวิชาไม่เน็นกระบวนท่าทั้งคู่ Like 0 |
![]() | @nologo9984 (2021-12-06) ตามดูแทบทุกคลิปครับ อย่าลิมทำคลิปก๊วยเจ๊งโง่จริงหรือฉลาดฝึกยุทธจะเก่งด้วยครับ Like 0 |
![]() | @Aoshisun (2021-12-06) ขออนุญาตเสนอความคิดเห็นในส่วนของการใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อนครับ ความเห็นผมที่วิเคราะห์เองนะครับ คือ เป็นเพราะเคล็ดวิชาบอกไว้ครับ เช่น หากจะแทงกระบี่ออกตำแหน่งหนึ่ง จำเป็นต้องลดศอกบิดไหล่ หรืออะไรทำนองนี้ครับ ซึ่งถ้ามองเห็น มองทันต่อให้เร็วแค่ไหนก็สามารถดักทางได้ก่อน แต่กับตังฮึงปุกป่ายนั้นเร็วจนเสมือนหมอกควันจึงไม่สามารถรับมือได้ ตอนที่อยู่ในถ้ำ พอมองไม่เห็นก็แก้กระบวนท่าไม่ได้ ผมว่าน่าจะเป็นแบบนี้ครับ Like 0 |
![]() | @kakerucosmicthea-tuberchan1936 (2021-12-06) มีคลิป เกี่ยวกับ เพลงกระบี่ปราบมาร มั้ยครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2021-12-06) เหล่งหูชงได้รับกำลังภายใน8สายจากใครบ้างใน8คน Like 0 |
![]() | @035716594 (2021-12-06) 6เซียนหุบเขาท้อ, หลวงจีนปุกก่าย, กับอีกคนจำไม่ได้แฮะ ใช่ท่านพ่อตารึเปล่า Like 0 |
![]() | @wannakornpromrak7647 (2021-12-06) จัดอันดับ วิชา สายต่างๆ ของจักวาลกิมย้งหน่อยด้วยครับ Like 0 |
![]() | @tontal770 (2021-12-06) ถ้าใช้เพลงกระบี่ 9กระบี่เดียวดายด้วยกระบี่อิงฟ้า อนุภาพจะขนาดไหน #1ในใต้หล้า Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) ไม่น่าต่างจากเดิม Like 0 |
![]() | @suwichawongaksorn2108 (2021-12-06) เก้ากระบี่เดี่ยวดาย กับ กระบี่เหล็กนิลดำ วิชาไหนโหนกว่ากันครับ Like 0 |
![]() | @pattanachailimptongchareon983 (2021-12-06) ที่ใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อนเพราะเก้ากระบี่เดียวดายใช้ท่าพื้นฐานง่ายเช่นฟัน ตวัด แทง จ้วงกลับหลัง ไม่ได้ใช้กระบวนท่าซับซ้อนเทียบกับวิชาอื่น ทำให้ใช้ทีหลังฟันเข้าสู่จุดอ่อนได้ก่อน Like 0 |
![]() | @yuttajukkeawkong7277 (2021-12-06) ข้าฯน้อยสำเร็จไปอีกขั้น เพราะท่านชี้แนะ ป.อาญา ป.วิอาญา หลักการ และวิธีการ นับถือๆ Like 0 |
![]() | @kekcake4803 (2021-12-06) วิชานี้เหมาะกับตัวต่อตัวนะคิดว่า ถ้าเจอหลายคนฝีมือใกล้เคียงกัน ยังไงก็ต้องหันกลับมาตั้งรับ Like 0 |
![]() | @vita.2381 (2022-12-06) ต้องสุรางคนางค์สองมือ Like 0 |
![]() | @piceCH (2021-12-06) ไร้กระบวนท่า ท่าอะไรก็ได้เช่น จะแทงผลมะนาวที่แขวนใว้ จะแทงอย่างไรก็ได้ แทงเสย แทงจิก แทงงัด แทงตวัด แทงเฉียง ขอเพียงถูกจุดที่เล็งใว้ เพราะเวลาต่อสู้ถ้ายึดติดกระบวนท่าแล้ว ท่าครู ให้ย่อต่ำแทงสูง ก็จะถูกผู้รู้แก้ใขได้ หรือ เป้าหมายอาจจะอยู่ในจุดที่ต่างไป จึงกล่าวว่า ไร้กระบวนท่าเพื่อให้ผู้ฝึกไม่ยึดติด เพียงเรียนรู้เพื่อนฝึกปรือ เคล็ดแท้จริงไม่ใช้ท่า แต่เป็นเป้าหมาย Like 0 |
![]() | @gygtrsaralamba1517 (2021-12-06) ถ้าไม่นับวิชากระบี่มาเจอบัวขาวก็หลับหมด!! Like 0 |
![]() | @tanpopo9582 (2022-12-06) ใช้ทีหลังแต่บรรลุถึงก่อน น่าจะเป็นเคล็ดวิชา ย่างก้าว ทีเป็นหนึ่งในพื้นฐานวิชาดาบ Like 0 |
![]() | @weerachaimaleerak7581 (2022-12-06) แบบนี้น่าจะมีวิชาดรรชนีที่ไร้กระบวนท่า ดรรชนีเอกสุริยันถ้าเอาหลักการมองจุดอ่อนมาเสริมมันจะโครตเทพเลยผมว่า ยิงพลังออกใส่แต่จุดอ่อน แทบจะไร้เทียมทาน ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @gtavstargirl1444 (2023-02-06) เจอหกชีพจรเข้าไปพวกไร้กระบี่นี่ตายหมด Like 0 |
![]() | @aekkapotyambuncha8736 (2022-12-06) ตั้ง9กระบี่ทำไมบังเดี่ยวดาย ![]() Like 0 |
![]() | @lightfury3390 (2022-12-06) นอกจากการมีกำลังภายในที่จะทำให้ใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อนแล้วก็ยังมีอีกวิธีที่ไม่ต้องใช้กำลังภายในก็คือใช้การ Predict(พยากรณ์) เนื่องเล่งหูชงหัวไวศัตรูเพียงแค่เริ่มขยับก็รู้แล้วว่าจะใช้ท่าอะไรจึงรู้ล่วงหน้าว่าจุดอ่อนของท่านั้นอยู่ตรงไหนจึงออกท่าไปก่อนแม้จะไม่รวดเร็วเท่าคนที่มีกำลังภายในแต่ในเมื่อออกท่าไปก่อนย่อมถึงก่อน..... มโนล้วนๆ Like 0 |
![]() | @user-zf5rc9ev8l (2022-12-06) 9 กระบี่เดียวดายกับเพลงกระบี่ไท้เก๊กเพลงกระบี่ไหนจะเหนือกว่ากันนะคับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2022-12-06) เก้ากระบี่เดียวดาย ปะทะ เพลงกระบี่ไท่เก๊ก https://www.youtube.com/watch?v=h_Eg3y6whCQ Like 0 |
![]() | @touch4545 (2023-01-06) วิชาสาวหยก ก็ไม่ต่างจากเก้ากระบี่เดี่ยวดาย Like 0 |
![]() | @channel-hb9rv (2023-01-06) มันเหมือนกับมวยไทยของเรา มีอาวุธไม่เยอะ แต่เน้นความหนักหน่วงและประสิทธิภาพ Like 0 |
![]() | @siwabhongdhanabhad3568 (2023-08-06) วิเคราะห์ได้สุดยอดมากครับ ขอบพระคุณครับ Like 0 |
![]() | @user-gi7es2pm4y (2023-11-25) แค่ขยับก็โดนก่อนแล้ว กระบวนท่าที่ตั้งเสียหายหมดจุดอ่อนเลยเกิดหลายจุดตอนเค้ากลับรับสภาพคงทุลักทุเลมากศัตรู เข้าใจง่ายๆเลยวิชานี้ Like 0 |
คอมเมนต์น่าสนใจ