เก้ากระบี่เดียวดาย มีกระบวนท่า หรือ ไร้กระบวนท่า ?
@XActStudio (2019-07-10 12:25:58) เรื่องนี้พูดไปๆมาๆจะเข้าใจยาก พางงได้ โชคดีที่ผมเคยอ่านมังกรคุ่สู้สิบทิศมา เลยเข้าใจประเด็นนี้ มันมีอยุ๋ตอนนึงที่ซ่งเซวียตอนก่อนจะไปสู้กับหนิงเต้าฉี สอนโค่วจงเรื่อง กระบวนท่า ไร้กระบวนท่านี่แหละ ว่าด้วยเรื่องของสำนึก ไร้สำนึก ใครอยากจะลองเก็ทเพิ่มไปหาการ์ตูนอ่านดูได้นะฮะ หลักการเดียวกันเลย อธิบายไว้ดีเหมือนกัน Like 1 |
@apiwathansuwanchai7343 (2025-02-05 06:46:11) ช Like 0 |
@rachensittichaikittk1625 (2019-07-10 12:09:51) ใช่ครับตอนฟงชิงอยางสอน สอนเคล็ดวิชาและกระบวนท่า พอจบการสอนก็บอกให้เล่งหู้ชงลืมให้หมด แล้วเวลาใช้นึกท่าไหนออกก็เอามาใช้ วรยุทธสมัยกระบี่เย้ยยุทธจักรด้อยกว่าสมัยมังกรหยก เพราะเน้นท้วงท่ามากเกินไปยึดติดกับระเบียบแบบแผน ส่วนวรยุทธสมัยมังกรหยกเน้นพลิกแพลงลึกล้ำ จึงทำให้มีวิชาใหม่ใหม่เกิดขึ้นมากมาย ส่วนเพลงกระบี่เดียวดายถ้าฝึกถึงขั้นสูงสุดแบบเอี้ยก้วย ถึงแม้กิ่งไม้ใบหญ้าก็สามารถเอามาเป็นกระบี่ได้ Like 17 |
@poltham (2019-07-12 17:11:24) ลืมหมดแล้ว 55 ...แบบที่เตียบ่อกี้เรียนหมัดไทเก๊กกับเตียซำฮง ประมาณว่าไร้กระบวนท่าเหมือนกัน อ่านการเคื่อนไหวของฝ่ายตรงข้ามออกทะลุปรุโปร่ง ต่อไปก็คือ หลบ รับมือ ตอบโต้ ผมว่าคล้ายกันนะ ไทเก๊กกับ ไร้กระบวนท่าของเก้ากระบี่ต๊กโกว มันเป็นคุณสมบัติของยอดยุทธ์ถึงทำได้ Like 1 |
@สามารถคุณาภรณ์ (2019-07-12 19:21:31) อยากรู้ว่า เคล็ดทำลายลมปราณ ของ9กระบี่เดียวดายจะสามารถทำลาย เทพกระบี่6ชีพจรได้ไหม เพราะเทพกระบี่6ชีพจรเน้นไปในทางลมปราณ ใช้ออกด้วยนิ้วทั้ง6 เพราะ9กระบี่เดียวดาย มีเคล็ดทำลายผ่ามือหรือดรรนีด้วย 2วิชานี้หากเปรียบเทียบหรือปะทะกันจะเป็นยังไง ช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยครับ @ Like 0 |
@pongpatchansriramee9172 (2019-07-12 23:34:28) @สามารถคุณาภรณ์ เดานะครับ ว่า ถ้า เล้งฮู้ ช่วงแรกที่แม้สำเร็จ วิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ไม่น่าจะมีลมปารณมากพอที่จะสู้ได้ แต่ เล้งฮู้ชง ช่วงบั้นปลายที่ได้ฝึกเคล็ดวิชาจากคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็น เมื่อผนึกกับกระบี่เก้าเดียวดายแล้ว ก็น่าจะทำลายได้ ความเห็นส่วนตัวครับ Like 2 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-22 19:34:40) @pongpatchansriramee9172 อย่าว่าแต่เหล่งหู ให้ต๊กโกวเองยังสู้ต้วนอี้ไม่ได้ เหล่งหูมันไม่ได้เทพขนาดนั่นให้ฝืกเปลื่ยนเสั้นเอ็นอีก100ปีก็ไม่สำเร็จวิชานี่คนไม่ตั้งใจฝืกคนไม่รู้จะฝืกสำเร็จ ใครที่ตั้งใจฝืก100ปีก็ไม่สำเร็จ Like 1 |
@Thum1988 (2019-08-29 05:05:13) อยากรู้ว่า ฟงชิงหยาง เรียนวิชา เก้ากระบี่เดียวดายมาจากไหน ใครเป็นคนสอนให้ ขนาดเอี้ยก๊วยในยุคมังกรหยกที่มาก่อนยุคกระบี่เย้ยยุทธจักรเป็นร้อยปีไปเจอสุสานกระบี่ ตามที่แอดสรุปว่าเอี้ยก๊วย ยังได้แค่ฝึกเคร็ดลมปราณของเก้ากระบี่เดียวดายไม่ได้ฝึกกระบวนท่า Like 1 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:26:40) @Thum1988 ที่เอี้ยก้วยนั้นคือเพลงกระบี่ขั้นสูงแล้วครับคือกระบี่นิล กระบี่ไม้ ฝึกถึงขั้นสูงสุดคือไร้กระบี่ ส่วนฟังชิงหยางไม่ปรากฎในข้อมูลใดๆว่ารํ่าเรียนมาได้อย่างไร Like 1 |
@weerachaiMa (2023-11-25 15:00:33) @สามารถคุณาภรณ์ กระบี่หกชีพจรหากใช้เก้ากระบี่คงต้องใช้ท่าทำลายอาวุธลับครับเเะเข้าประชิดให้ไวที่สุดแต่วิชาตัวเบาและกำลังภายในต้องเทียบเคียงเค้าด้วย Like 0 |
@user-rb6sx1pf2x (2024-06-14 19:56:28) @สามารถคุณาภรณ์ เกากระบี่น่าจะไม่มีทำลายดรรชนีนะ แถมหกชีพจรมันเป็นดรรชนีที่หลากหลายรูปแบบด้วย จริงๆเวลาใช้มันก็ไร้กระบวนท่าเหมือนกัน ต้วนอี้สู้ไม่เก่งเลยใช้ไม่ลื่นไหลมีช่องโหว่ แต่ถ้าชำนาญจริงไม่มีช่องโหว่ Like 0 |
@BANKK-cy5fs (2024-11-28 20:25:24) @mr.phiphaibounsihabouth6123 ต๊กโกวสู้ต้วนอี้ไม่ได้55 มโนเอาหรา...พวกมึงนี่มโนเก่งจริงๆ Like 0 |
@siraphobthuamwong8465 (2019-07-10 12:39:34) สุดยอดเลยครับ ได้รู้เกี่ยวกับเก้ากระบี่เดียวดาย มากขึ้นเยอะเลยครับ Like 0 |
@taewbounphone8012 (2024-11-22 18:12:13) แอดครับมีอย่างหนึ่งที่ผมสงสัยมากแอดบอกจิวจี้เยียกก็ไม่ได้เก่งเท่าไหร่แต่บางครั้งแอดกับคนอื่นบอกเก่งมากถ้าไม่เก่งมิกจ้อจะให้สืบตำแหน่งเจ้าสำนักทำไมและอีกประเด็นหนึ่งผมเห็นคนเม้นว่าถ้าคนอ่านนิยายคบและฉลาดจริงๆก็จะรู้ว่าจิวจี้เยียกเก่งมากเพราะเขาบอกมีตอนหนึ่งเป็นช่วงใกล้จบจิวจี้เยียกได้ลองเอาวิชาเก้าอิมที่เรียนมาลองไปต่อสู้กับเตียฉำฮงแต่กว่าเตียฉำฮงจะชนะจิวจี้เยียกได้ยังใช้เวลานานหักหารกันด้วยหลายกระบวนท่าขนาดตอนนั้นเตียฉำฮงบอกจิวจี้เยียกว่าเจ้ายังฝึกวิชาก้าอิมของสำนักเต๋าได้ไม่แตกฉานผมเลยงงว่าสรุปนางเก่งหรือไม่เก่งถ้าไม่เก่งทำไมถึงสู้กับเตียฉำฮงหลายท่าทั้งที่เตียฉำฮงหน้าจะชนะนางได้ง่ายๆแค่แปปเดียวเพราะเตียฉำฮงคือจอมยุทธอันดับหนึ่งแห่งแผ่นดินเลยนะหรือว่าเตียฉำฮงออมมือให้จิวจี้เยียกหรอครับเลยสู้กันนานเพราะดูจากอายุจิวจี้เยียกพลังพายในไม่หน้าจะเยอะจนสู้ได้สูสีกับเตียฉำฮงขนาดนั้นสรุปแอดช่วยอธิบายให้ผมกระจางที Like 0 |
@yodyut (2024-11-24 02:05:26) จิวจี้เยียกไม่เคยสู้กับ เตียซำฮง ยอกเว้นเวอร์ชั้นปี 1994 ที่เขาเพิ่มบทเข้ามา Like 0 |
@taewbounphone8012 (2024-11-24 07:39:21) @yodyut ขอบคุณครับแอดที่ตอบแต่ผมอยากรู้อีกประเด็นสรุปว่านางเก่งหรือไม่เก่ง Like 0 |
@km53lnf88 (2019-07-13 00:38:10) จริงๆแล้วจะบอกว่าฟันมั่วๆเดาทางไม่ได้มันไม่ถูกเท่าไหร่ จริงๆแล้วคือการใช้วิชากระบี่แก้ทางรับมือได้ทุกรูปแบบ กระบวนท่าที่ต้องลืมเพราะมันเอาไปใช้จริงๆไม่ได้แต่สิ่งสำคัญคือหลักการในการพิชิตกับคู่ต่อสู้หลายรูปแบบ เหมือนที่ฟงชิงหยางเคยพูดไว้ว่าไม่ว่าจะมีพลังลมปราณกล้าแกร่งเท่าใดหากออกท่าทางต่อสู้แล้วจะเผยจุดอ่อนออกมา หรือก็คือไม่ว่าจะใช้ท่าต่อสู้หรือต่อสู้รูปแบบใดย่อมต้องมีช่องโหว่ให้สวนกลับได้เสมอ ดังนั้นกระบวนท่าที่เรียนเมื่อเรียนรู้หมดสิ้นแล้วต้องลืมมิฉะนั้นไม่อาจบรรลุถึงคำว่าใจไร้กระบวนท่า ขอเพียงจับช่องโหว่การโจมตีได้ย่อมพิชิตได้ หากฝึกถึงขั้นสูงสุดที่เรียกว่าใจไร้กระบี่ย่อมเอากิ่งไม้ใบหญ้าแทนกระบี่ได้ไม่ว่าจะสู้คู่ต่อสู้แบบไหนย่อมไม่พ่ายแพ้ Like 2 |
@thurain133 (2023-12-11 08:45:09) ❤️❤️❤️ Like 0 |
@johnspeed7362 (2019-07-10 13:09:46) ขอบคุณนะครับ ผมตามถามเกี่ยวกับต๊กโกวคิ้วป่าย ทุกคลิปเลย Like 0 |
@weerachaiMa (2023-11-25 14:55:37) เคล็ดสำคัญคือการจ้วงแทงไวกว่าศัตรูคือแค่ศัตรูกำลังดึงกระง้างตั้งท่า ก็เห็นจุดอ่อนศัตรูหลายจุดแล้วแค่ง้างก็ชิงแทงก่อน ไม่ทันให้ได้ตั้งท่าคือเคล็ดของเก้ากระบี่ต้กโกว Like 0 |
@CrazyTaey (2019-07-10 11:55:54) เข้าใจว่ามีนะ แต่มันแปรเปลี่ยนไปตามกระบวนท่าของคู่ต่อสู้ ไม่จำเป็นต้องเรียงตามลำดับ และสามารถคิดท่าใหม่ได้เดี๋ยวนั้นทันที Like 5 |
@siwabhongdhanabhad3568 (2023-08-05 11:41:39) ไร้กระบวนท่า ไม่ใช่ ไม่เป็นท่าครับผม Like 0 |
@thedoctor5214 (2019-07-10 11:34:43) ชอบ Like 2 |
@weerachaimaleerak7581 (2022-11-25 11:38:02) ในเนื้อเรื่องได้บรรยายไว้ งักปุ้กคุ้งยังเคบกล่าว ว่าวิชากระบี่เล่งฮู้ชงเป็นเพลงกระบี่สะเปะสะปะ ?? Like 0 |
@034พนทกรใจบุญ (2019-07-10 11:54:53) รักยอดยุทธมากๆคับ Like 2 |
@กรกฎโทนบุตร (2022-11-10 01:08:13) ไร้ดิแค่สะเปะสะปะจึงดูหลากหลายแต่จุดโจมตีต่างหากทีมาจากไหวพริบผู้ใช้ถึงเรียกกระบี่มาร Like 0 |
@rmaking88 (2019-09-04 08:33:39) อยากให้ทำคลิป เก้ากระบี่เดี่ยวดาย กับ กระบี่ปราบมารครับ Like 0 |
@ภิญโญต้นตระการกุล (2022-06-08 13:33:52) เก้ากระบี่เป็นเคล็ดที่ผู้ใช้พลิกแพลงเอง เก่งไม่เก่งขึ้นอยู่กับสติปัญญาของผู้ใช้แหละ หนังเอามาทำให้ดูเป็นกระบวนท่าเพื่อให้ดูสวยงามแหละ เอาจริงๆถ้าให้ฟันมั่วๆนี่คงดูไม่สวยงาม ต่อสู้เอาชีวิตจริงๆจะให้มารำกระบี่ใส่กันคงโดนฟันคอตายก่อน Like 0 |
@weerachaiMa (2023-11-25 14:52:30) เคล็ดลับมันคือ การจู่โจมก่อนครับ เมื่อเห็นศัตรูกำลังง้างก็แทงไปก่อนแล้วตั้งท่ากำลังก้าวมาโดนเเทงหัวเข่าก่อนคือแค่ง้างก็เห็นจุดอ่อนศัตรูได้หลายจุดแทงไปให้ศัตรูจากจะจู่โจมเป็นต้านรับแทน นี่แหละครับเคล็ดแท้ๆมันยิ่งศัตรูสูงส่งยิ่งสูงส่งกว่า ยิ่งศัตรูไวย่อมไวกว่า Like 0 |
@Ganternaja (2019-07-10 12:00:26) มันพิศดารที่สุดในเพลงกระบี่ กิมย้ง Like 1 |
@regaria14 (2019-07-10 12:12:03) ในภาค 1996 ก็มีท่อนนึง บอกว่า เพลงกระบี่ทุกชนิดมีจุดอ่อนจุดแข็ง ขอแค่หาช่องโหว่จนเจอก็จะสามารถพิชิตได้ทุกเพลงะกระบี่ และที่เคยอ่านเจอในพันทิพ ก็พูดไว้ถูกต้อง ยิ่งเพลงกระบี่ศัตรูเก่งเท่าไร เพลงกระบี่เก้าเดียวดายก็จะยิ่งเทพขึ้นไปอีก ถ้ามั่วมาก็มั่วกลับแบบเหนือกว่า ถ้าเทพมาก็เทพกลับยิ่งขึ้นไปอีก Like 4 |
@jambold007a (2019-07-10 23:04:00) เขายึดตามหนังสือ Like 0 |
@mr.joolyman4254 (2019-07-10 14:33:37) ขอเพลงกระบี่ปราบมารครับ Like 0 |
@champchamp8007 (2021-11-03 10:18:39) ตกโกวคิ้วป้าย ไม่มีผู้สืบทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ตายอยู่หุบเขา ไม่ได้เขียนเป็นคัมภีร์ตำราทิ้งไว้ เอี้ยก้วยโชคดีไปเจอกระบี่ของตกโกวท้ิงไว้ 4 เล่ม เล่มนึงได้โยนลงเหวไป เหลือแค่3เล่ม กระบี่เบา หนักนิลดำ และไม้ ส่วนกระบวนท่าวิชาได้เรียนกับนกอินทรีย์ แล้วฟงชิงหยางไปเรียนมาจากไหน?????? ในเมื่อเขาไม่มีผู้สืบทอด เอี้ยก้วยฟลุ๊คเฉยๆได้ทั้งกระบี่และเรียนจากนกอินทรีย์ แต่ฟงชิงหยางอ้างว่ามาจากตกโกวคิ้วป้าย งงงงงงงงงงงงง???????????????งงงงงงงงง Like 0 |
@yodyut (2021-11-06 10:13:07) ในเรื่องไม่ได้บอกว่าเขาเขียนคัมภีร์ไว้ แต่ก็ไม่มีอตอนไหนบอกว่าไม่เขียนนะ Like 0 |
@naifagrado9193 (2019-07-11 10:31:26) การใช้กระบี่ที่ขยับร่างกายหรือมือเพียงเล็กน้อยคือมันน่าจะใช้หลักจิตวิทยาอย่างหนึ่งเลยนะ คือทำให้ไวหรือจะช้าก้อได้แต่ต้องนิ่ง เมื่อฝ่ายตรงข้ามเขาคาดคิดไม่ถึงมันก้อโอเคได้เปรียบเขา ยิ่งมาในทิศทางที่ประหลาดกว่าคนอื่นมันก้อยิ่งคาดการได้ยากไปใหญ่ บางกระบวนท่าก้อเป็นกระบี่สายโจรดีๆนี้เอง คือชิงความได้เปรียบแทบจะทุกโอกาส ต๊กโกวคิ้วป้ายถึงได้มีเพื่อนเป็นอินทรีย์ลักเล็กขโมยน้อยไปตามเรื่อง มีชีวิตที่ขมขื่นตายอย่างเดียวดาย Like 0 |
@sayurisweetman3742 (2021-09-26 02:17:55) แอดคิดว่าเก้ากระบี่เดียวดายกับกระบี่ไท้เก็กอันไหนน่าจะเหนือกว่ากันครับ ต่างไร้กระบวนท่าทั้งคู่ครับ Like 0 |
@yodyut (2021-09-26 08:26:50) ไว้ทำคลิปเล่าตอนที่ 2 วิชานี้ปะทะกันให้ครับ Like 0 |
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2021-11-05 21:51:59) ผมว่าเสมอนะ แนวคิดคล้ายๆ กันเลยสองวิชานี้ วิชาหนึ่งไม่มีกระบวนท่า ส่วนอีกวิชามีก็เหมือนไม่มีเปลี่ยนอ่อนเปลี่ยนแข็ง แต่ถ้าเอาตามแนวคิดของนิยายจีนหลายๆ เรื่องคงต้องให้วิชากระบี่ไท้เก็กเหนือกว่า เพราะมันใช้หลักแห่งเต๋ามาฝึกและเต๋าคือธรรมชาติ ไม่มีอะไรยิ่งใหญ่กว่าธรรมชาติ Like 1 |
@ณรงค์ศักดิ์แก้วมีจีน-ข1ผ (2019-07-10 17:55:53) ขอฟังวิชาหมัดไท่เก๊ก กับกระบี่ไท่เก๊กบ้างครับ Like 0 |
@ladiz1638 (2021-07-15 02:02:24) เคล็ดวิชาบางส่วนคล้ายๆเพลงกระบี่ไท๊เก็กของจางซันฟงแต่อาจจะแตกต่างกันบางจุด รูบแบบอาจจะไม่เหมือนกัน แต่เคล็ดวิชาและสำนึกกระบี่ จุดนี้คล้ายๆกันคิดไปเองนะ อาจจะเข้าใจผิดแค่เอะใจ ครับ Like 0 |
@destinyofbdestiny8535 (2019-07-14 20:43:32) ถามนอกเรื่องหน่อยครับ คิดว่าสำนักเหิงซาน (บางเวอร์ชั่นใช้ ฆรรซาน ) สำนักแม่ชี (สำนักแม่ชีน้อยอี้ลิ้ม) ในกระบี่เย้ยยุทธจักร คิดว่าเวอร์ชั่นไหน สร้างออกมาแล้ว ดูแล้วไม่ใช่สำนกไม้ประดับมากที่สุดครับ Like 0 |
@bossackerman5950 (2021-07-04 14:11:14) มีขนมจีนหรือมีเนื้อย่าง.. 5555 Like 0 |
@baragun1263 (2019-07-10 15:21:17) อยากฟังประวัติของ 2ภูติเล้นลับอ่าครับ Like 0 |
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2021-11-05 21:47:27) เท่าที่ผมอ่านแล้วจับใจความได้คือเก้ากระบี่เดียวดายไม่มีกระบวนท่าครับ แต่มันมีแนวคิดวิชากระบี่และแนวคิดการทำลายวิชาต่างๆ อยู่ในนั้น เหมือนที่ฟงชิงหยางให้เล้งฮูชงท่องเคล็ดวิชาให้จำให้ได้ก่อนฝึกน่ะแหละครับ มันเป็นการนำแนวคิดมาประยุกต์ใช้มากกว่า Like 0 |
@keeratina8785 (2019-07-10 12:16:23) มีกระบวน กับไร้กระบวน สมัยนี้ก็ยังฝึกได้นะ เช่น มีเจตนา กับไร้เจตนา ฝึกให้อยู่ระหว่างกลาง คนธรรมดาจะอยู่สุดปลาย ชนชั้นยอดคนจะอยู่ระหว่างมีกับไร้เจตนา หรือระหว่างยกขึ้นกับวางลง มีเยอะแยะให้ฝึก เมื่อฝึกสำเร็จจะมีการกระทำหากแต่ไร้ผู้กระทำ จึงไม่มีจุดอ่อนให้ฉกฉวยได้อีก Like 0 |
@tawinprombut8678 (2020-09-21 14:08:28) ฟงชิงหยาง ไปเรียน9กะบี่มาจากไหน ครับ Like 0 |
@kaweechatmanop996 (2021-04-25 20:25:26) 9 ท่ากระบี่เดียวดายมีกระบวนท่าครับ แต่ฟ่งชิงหยางสอนแต่ละท่าเริ่มจากท่าแรก1 พลิกแพลงได้ หลายกระบวนท่า แต่ท่าที่ออกไปก็พลิกแพลงออกไปเรื่อยๆ ไม่ยึดติด Like 1 |
@Kasetwisai (2021-03-03 04:58:30) อยากดูคลิปเปรียบเทียบ กระบี่ไทเก็ก กับ เก้ากระบี่ดียวดาย ครับ Like 0 |
@pattanachailimptongchareon983 (2021-02-24 21:33:53) เพลงกระบี่ก้าวเดียวดายถ้าฝึกถึงขั้นสูงแล้วเป็นท่าเรียบง่ายเพื่อใช้ออกทีหลังแต่บรรลุถึงเป้าหมายก่อน แต่การที่จะฝึกถึงขั้นนั้นได้ทำให้ท่าเรียบง่ายแต่ได้ผลดีแปลว่าฝีมือของผู้ใช้ต้องถึงขั้นสุดถึงจะคลี่คลายกระบวนท่าของฝั่งตรงข้ามได้ ฝั่งตรงข้ามจะรู้สึกแปลกใจมากที่กระบวนท่าของเขาทำไมถูกคลี่คลายได้ง่ายเช่นนี้ ซึ่งพวกเขาที่ฝึกกระบวนท่ามาอย่างชำนาญย่อมรู้วิธีแก้กระบวนท่าเหล่านั้นได้ แต่ก็รู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะแก้โดยเพียงฟันหรือแทงออกเพียง1-2กระบี่แบบที่กระบี่ก้าวเดียวดายทำได้ เป็นจินตนาการของผู้แต่งเองที่ทำให้เห็นว่าไม่มีกระบวนท่ากลับชนะการมีกระบวนท่า ซึ่งที่สูงกว่านี้อีกระดับคือถึงขั้นไร้กระบี่ชนะมีกระบี่ Like 0 |
@rangsunkonjanatnikorn8422 (2020-02-13 09:30:54) ขอคลิปจัดอันดับ 7 สุดยอดฉากต่อสู้ในจักรวาลกิมย้งครับ ขอบคุณครับ Like 0 |
@amornpisit9586 (2019-07-11 00:13:56) ท่าทำลายกระบี่น่าจะเป็นการทำลายเพลงกระบี่ของแต่ละสำนักแต่ละท่าเช่นคู่ต่อสู้ใช้กระบวนท่านี้มาต้องแทงจากล่างขึ้นบน ใช้ท่านั้นมาต้องปาดจากซ้ายไปขวา ใช้ท่าโน้นต้องฟันจากบนลงล่างเป็นต้น มันเลยไม่เป็นกระบวนท่าเป็นแต่การฟันการแทงจากทิศทางต่างๆ จึงมีมากมายหลายแบบ เมื่อทำแต่ละแบบจนคล่องแล้ว เมื่อคู่ต่อสู้ใช้กระบวนท่าต่างๆมา ก็แทงหรือฟันออกตามความเคยชินไปยังจุดอ่อนของท่าต่างๆ หรือเปล่า Like 0 |
@CopyGuy (2021-02-24 08:16:05) ถ้างั้นแสดงว่าก๊วยเซียงก็น่าจะเก่งพอๆกับต๊กโกวคิ้วป่ายสิครับ เพราะนางใช้กระบวนท่าได้หลายสำนัก แล้วก็จะใช้ของสำนักไหนสลับกันไปก็ได้ในแต่ละการต่อสู้ Like 0 |
@yodyut (2021-02-26 05:05:34) แล้วทำไมการใช้ท่าได้หลายสำนักถึงเก่งกว่า ต๊กโกวคิ้วป้ายล่ะ? Like 0 |
@CopyGuy (2021-02-26 05:19:48) ผมไม่ได้บอกว่าเก่งกว่าครับ ผมหมายถึงว่าน่าเทียบๆกันได้อยู่ เหตุผลก็เพราะว่าถ้านางใช้กระบวนท่าหลายสำนักสลับกันในกะนต่อสู้ไงครับ Like 0 |
@yodyut (2021-02-26 07:31:42) @CopyGuy แล้วทำไมการใช้ท่าได้หลายสำนักถึงเก่งพอๆ ต๊กโกวคิ้วป้ายล่ะ? มีตัวละครไม่รู้กี่ 10 ตัวที่ใช้วิชาได้มากกว่า 1 สำนัก ก๊วยพู้ก็เยอะมากนะ Like 0 |
@johnspeed7362 (2019-07-10 13:01:36) ขอบคุณครับเป็นกำลังใจให้นะครับ คอเดียวกัน Like 0 |
@gygtrsaralamba1517 (2021-01-02 11:08:07) ขุนแผนดาบฟ้าฟื้นสุดยอดทุกกาแล็กซีแล้วล่ะ จบมั๊ย55555!! Like 0 |
@salaithornhemasikantaka7353 (2021-07-01 01:55:05) มีสิครับกระบวนท่า แต่ไม่ใช่ของเอี้ยก้วยนะ กระบวนท่ามันเป็นพื้นฐานการฝึก พอฝึกจนคล่องแล้วก็ไม่ต้องไปสนใจมันอีก แต่นึกจะใช้ก็ใช้เลย ให้กระบี่มันออกไปดังใจ Like 0 |
@fybch8708 (2019-12-01 21:26:51) ฟังแล้วปวดหัว Like 0 |
@yungwonbinlovelove5172 (2020-09-28 01:38:15) เดชคำภีเทวดาเกี่ยวข้องกับจักวาล มังกรหยกยังไงครับ Like 0 |
@ปัญญาวุฒิเพ็งสุทธิ์-ฬ9ฏ (2025-01-30 23:43:16) เค้าแปลงมาจากกระบี่เย้ยยุทธจักรครับ Like 0 |
@suphraloetsrisawat1964 (2019-07-12 09:58:12) ความหมายที่เอามากจากเวอร์ชั่น1999คือให้ใช้ผสมปนเปกันไปไม่ให้คู่ต่อสูอ่านกระบวนท่าเจ้าได้ เรืองนี้ผมเข้าใจนานแล้วแต่อยากเห็นกระบวนท่าที่เจ้าทะลายรมปรานอ่ะไม่เคยเห็นอ้ยก๊วยและเล่ฮู้ ชง ใช้เลยอ่ะ ตอนหลังถึงแม้ว่าเล้ฮู้ ชง ฝึกว่าชาเปลี่ยนเส้นเอ็นแก้พิษมหาเวทดูดดาวได้แล้วก็ตาม Like 0 |
@latthichaikongkahan5740 (2020-09-25 18:10:00) การทำลายวิชานี้ คือฝึกคำพี9เอี้ยง +พลังเคลืนย้ายจักวาร ไห้สูงที่สุด แล้วจับกระบี่ไปไล่ฟันมันก็เเคนั้นเอ็ง และเคล็ดลับ ห้ามไห้กระบี่ฟันโดนเราและก็เราต้องฟันไห้โดนมัน แค่นั้น Like 0 |
@taewbounphone8012 (2024-12-27 08:59:11) ผมไปดูเรื่องจบมาสนุกและเศร้ามากดูเวอร์ชั่น 2013 นิแหละ สงสัยอย่างหนึ่งทำไมไม่เห็นสำนักหัวซานพูดถึงเพลงกระบี่สองสันฐานตอนไปบุกเม้งก่ายังเห็นใช้ร่วมกับกระบี่สองสันฐานกับคุนหลุนอยู่เลยหรือมายุคนี้มันหายไป?อยากเห็นพระเอกใช้เพราะเขาว่าเพลงกระบี่นี้ก็เป็นยอดวิชากระบี่เหมือนกันเพราะเหนือกว่าวิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล Like 0 |
@puttapong2pn (2019-07-11 13:15:33) เย้ๆคลิปใหม่มาแล้ว Like 0 |
@sums7655 (2020-07-20 18:38:49) https://www.youtube.com/watch?v=9zMLVwpl62U&ab_channel=%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%82%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%94 คุณ yodyutไปดูข่าวนี้ยัง ตงฟางปุป้าย ไทยแสดง Like 0 |
@yodyut (2020-07-22 00:19:51) หลายๆช่องเขาออกมาอธิบายหลายรอบแล้วนะ เขาไม่ได้แสดง https://www.youtube.com/watch?v=V2Y8eBtkD_U https://www.youtube.com/watch?v=JlSi5nv0MMU https://www.youtube.com/watch?v=mt2Wj-JyzEA&t=6s https://www.youtube.com/watch?v=KRENitQO34g https://www.youtube.com/watch?v=FJGy6U-vOT4 Like 0 |
@montatippor9457 (2019-07-11 20:02:07) ถูกทุกข้อ...ที่กล่าวมา...แต่ต้องฝึกใช้ให้คล่องขึ้นใจในทุกๆท่า ที่ได้รับรู้มา สำคัญคือต้องเร็วและแม่นยำ ความแม่นยำคือความพอดี .ที่กระทำการ โดย ถูกที่ถูกเวลา ของมัน ไม่มากไปไม่น้อยไป พอดี เป๊ะ.ใจกำหนดตายคือต้องฟัน ..แล้วให้ตาย ในพริบตาเดียว ถ้าฝึกคล่องในทุกๆรูปแบบแล้ววสมองไม่ต้องคิด ร่างกายมันจะทำงานของมันเอง โดยอัตโนมัติ ไม่รอให้สมองสั่งจะเรียกว่าฝึกเยอะจนเป็นสัญชาตญาณก็ใช่... แต่ประสบการณ์ เที่ยวบิน .คนชี้แนะ...ก็สำคัญ จะทำให้เรามีมุมมองที่ฉลาดขึ้นรู้จักพลิกแพลงทั้งๆที่เป็นรูปแบบธรรมดาเหมือนๆกันกับคนอื่น แต่พอเราเอามาใช้แบบฉลาด แล้วจะไม่เมือนใครเช่น เขียนเลข1..ให้เป็น ๑..ที่ไม่เหมือนใคร...กฏของความฉลาดมีอยู่ว่า...ให้รู้จักคนอื่น แต่อย่าให้คนอื่นรู้จักเรา..เด็ดขาด....ครับ จบ. Like 0 |
@สมพร-ษ9ญ (2020-05-27 00:12:39) คล้ายๆจางซันฟงสอนกระบี่ไทเก็กให้เตียบ่อกี้คือไม่ต้องสนใจกระบวนท่า Like 0 |
@salaithornhemasikantaka7353 (2021-07-01 02:03:31) เพราะการมีกระบวนท่าจะทำให้ศัตรูเดาทางเราออกได้ พวกมือกระบี่เวลาสู้จะต้องมีกระบวนท่าตั้งต้น กระบวนท่ารับ ท่ารุก เจอคนเก่งๆ อ่านทางออกก็จบเห่ เลยให้ใช้แบบตามใจชอบและตามสถานการณ์ Like 0 |
@KAL4140 (2019-07-10 19:05:07) แอดครับ ขอประวัติเจ้าของเพลงกระบี่ด้วยได้ไหมครับ ..... อยากรู้ว่ากิ้มย้ง พรรณนาต๊กโก้วคิ้วป้ายว่า ร้ายกาจเพียงใด Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-10 23:19:40) มีน้อยมากครับ บอกทำนองเคยพลั้งมือฆ่าคนดี ไม่มีใครรุกได้ ถ้าเจอคนที่รุกได้สักกระบวนจะยินดีมาก และกระบี่นิลดำคือไพ่ตายต๊กโกว Like 0 |
@ชยันต์นามเดช (2020-05-17 16:22:11) ฟงชิงหย่างคือผู้ใด Like 0 |
@kolosolo20 (2019-11-12 12:03:09) ฟงชิงหยางผู้ใช้9กระบี่เดียวดายกับโต่วง้วน(ลิ้มเอี้ยงโต้ว)ผู้คิดค้นเพลงกระบี่ปราบมารเป็นคนยุคเดียวกันมั้ยครับเพราะต่างฝ่ายต่างก็โหดทั้งคู่ Like 0 |
@yodyut (2019-11-14 00:27:34) ลิ้มเอี้ยงโต้ว น่าจะแก่กว่า เพราะเป็นรุ่น เลยปู่ของ ลิ้มเพ้งจือขึ้นไปอีก แต่ก็น่าจะมีชีวิตอู่รวมยุคกันได้นะ Like 0 |
@alongkornphaniem2327 (2021-01-15 18:06:32) เพลงกระบี่ ชั้ลสูง ลองได้นำออกมาใช้ มันจะยั้งมือมิได้ Like 0 |
@manidam3139 (2020-04-29 16:32:44) กนกวรรณ ด่านอุดม Like 0 |
@อัมมันดือเร๊ะ (2019-07-10 14:13:17) มันคือเรื่อง อะไรครับ Like 1 |
@manidam3139 (2020-04-29 16:31:57) เด็กๆ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ Like 0 |
@Kumjingwa (2020-03-21 16:51:19) สรุปง่ายๆ ว่ามันคือ เพลงกระบี่อินดี้? Like 0 |
@sangxangsan3649 (2019-12-13 07:29:22) เอาลงไห้ผมดูหน่อยคับ Like 0 |
@onimaru1930 (2019-07-10 12:35:39) จริงๆควรอธิบายว่า เก้ากระบี่น่ะมันมีกระบวนท่า (เพราะวิชาอาวุธมันต้องมีท่าให้ฝึกอยู่แล้ว) แต่การที่บอกว่าไร้กระบวนยุทธรึไร้กระบวนท่าน่ะ มันเป็นการชาเลจของผู้ฝึกโดยทั้งนั้น เป็นการพลีกแพลงการใช้วิชาเก้ากระบี่ด้วยตัวผู้ใช้เอง เหมือนการที่เชียวฟงใช้วิชาเดิมๆ แต่วิถีมันพิศดารนั่นแหละ รึก๋วยเจ๋งเอาสิบแปดผ่ามือมาพายเรือ มันเป็นวิชาที่เอามาพลิกแพลงใช้เป็นการหยิบเพลงกระบี่ของสำนักอื่นมาปลอมปนเพื่อพลิกแพลงรูปแบบในการเอาชนะ เป็นไวพริบของผู้ใช้ซะส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากเพลงวิชาแต่อย่างใด Like 0 |
@sudejsawdaimondlight9261 (2019-07-10 13:58:49) กระบวนท่ามีนั้ยแค่ทักษะ สิ่งที่บรรลุล้วนไม่ยึดติด. ความลึกล้ำพิศดารของวิชากระบี่ ก็คือการมีกระบวนท่าก่อเกิดได้ใหม่ที่ไม่ต้องจดจำท่าใดๆเข้าต่อกรกับศัตรูได้อย่างไม่คาดคำนึง. Like 0 |
@กะตุ้มปร๊าส (2020-02-06 23:40:50) มันเร็วและมันก็มั่วไปหมด แทงแต่จุดตายจุดอ่อน พอป้องกันได้มันแวบไปแทงจุดตายอีกจุดแล้ว พอกันได้มันก็แวบไปแทงอีกจุด ยิ่งสู้ยิ่งเหนื่อย ยิ่งจนปัญญา Like 0 |
@pattanachailimptongchareon983 (2019-07-11 11:46:42) ตามที่เข้าใจนะครับ กระบี่เก้าเดียวดาย มีกระบวนท่าที่ใช้ฝึก แต่เป็นเพียงกระบวนท่าพื้นฐานธรรมดาของการฝึกกระบี่ทั่วไป เช่น ฟัน แทง จ้วง ตวัด ฟาด ฯลฯ แบบปกติละ เพียงแต่เวลาใช้ต่อสู้นั้นไม่มีกระบวนท่าของตนเอง เพียงแต่พลิกแพลงตามสถานการณ์ของคู่ต่อสู้ โดยหัวใจหลักอันนึงของเพลง กระบี่เก้าเดียวดายคือ ออกกระบวนทีหลังแต่บรรลุถึงเป้าหมายก่อน ไม่มีการป้องกัน เน้นแต่การโจมตีเป็นหัวใจหลักในการใช้เพลงกระบี่ คือตามที่หนังสือบรรยายไว้ศัตรูยิ่งเข้มแข็งพลิกแพลงมาก กระบี่เก้าเดียวดายยิ่งเข้มแข็งตาม ถ้าศัตรูไม่เก่ง เพลงกระบี่ก็เป็นแค่การโจมตีธรรมดาตาม แต่เป็นกระบวนท่าที่เพียงพอกับการเอาชนะคู่ต่อสู้เพียงแค่นั้นเอง เพลงกระบี่เก้าเดียวดายไม่เน้นความซับซ้อนของกระบวนท่า เน้นแต่ความเรียบง่าย และแก้ไขโจมตีคู่ต่อสู้เป็นหลัก ไม่มีลำดับกระบวนท่าก่อน - หลัง เห็นคู่ต่อสู้ใช้ท่าอะไรมาก็นึกท่าแก้แบบเฉียบพลันทันที คิดได้แบบไหนก็ใช้ออกไปแบบนั้นไม่ต้องกังวลอะไรมาก ถ้ายังแก้ไม่ได้ก็คิดท่าใหม่ไปสู้แทน ไม่มีกระบวนท่าแบบตายตัวในการใช้งาน Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-11 18:32:51) ที่บอกว่าเจอคู่ต่อสู้เก่งแล้วตัวเราจะเก่งตามผมว่าไม่หน้าจะใช้นะครับ ผมว่ามันอยู่ที่ฝีมือ อย่างต๊กโกวเองถ้าไปเจอคู่ต่อสู้ที่ไวกว่า จนตามไม่ทันคสามรุนแรงความอืดก็สู้ไม่ได้ ก็แพ้อยุ่ดีครับ. ตัวอย่างลองคิดว่าต๊กโกวคือพวกเฉืยวฟงแล้วไปสู้กลับหลวงจีนหอไตร์ Like 1 |
@pattanachailimptongchareon983 (2019-07-11 19:22:59) ใช่ครับกรณีเล่งฮู่ชงเจอตงฟางปุ้ยป๊ายคือคำตอบที่คุณบอกคือเล่งฺฮู่ชงฝีมือต่ำกว่ามาก ขนาดสู้แบบ 3 รุม 1ยังแค่ต้านรับเอง ถ้าเยิ่น อิ๋ง อิ๋ง ไม่ทำร้ายคู่ขาของตงฟางบาดเจ็บและร้องออกมาเสียดังจนตงฟางเสียสมาธิ จึงถูก3คนรุมทำร้ายจนแพ้ในที่สุด Like 0 |
@veravitchiamanusorn1167 (2020-01-02 06:36:17) มีประวัติการแยกสายกระบี่ สายลมปราณ ไหมครับ Like 0 |
@salaithornhemasikantaka7353 (2021-07-01 01:58:26) แยกไทม์ไลน์จะง่ายกว่าครับ คือต๊กโกวตอนหนุ่มคิดค้นเพลงกระบี่ขึ้นมา วิชาตกทอดต่อไปจนถึงเล่งฮู้ชง ส่วนต๊กโกวตอนแก่มาทำสุสานกระบี่แล้วก็อยู่แบบเหงาๆ มีแค่อินทรีย์ แล้วก็ฝึกลมปราณรำกระบี่ไปเรื่อย พอตายไปหลายปีเอี้ยก้วยมาเจอ ก็เลยโดนอินทรีย์จับฝึกลมปราณจะได้หยิบกระบี่มารำได้เหมือนสมัยต๊กโกวอยู่ Like 0 |
@safelifetravels2883 (2019-07-10 18:57:16) อยากชมคลิ๊ปไร้กระบวนท่า VS ไร้กระบี่ ครับ…ว่าอันไหนเจ๋งกว่ากัน ^^ ขอบคุณล่วงหน้าครับ Like 0 |
@iviixmatus41 (2022-03-21 21:47:03) ไร้กระบี่คือสเตปเหนือขึ้นไปจากไร้กระบวนท่า ไร้กระบวนท่าเนื้อแท้จริงๆคือพลิกแพลงไร้สิ้นสุด ส่วนไร้กระบี่ความหมายจริงๆคือด้านกำลังภายในเมื่อกำลังภายในสูงมากก แค่ฟาดฝ่ามือก็เปล่งอานุภาพ ดังนั้นแมกไม้ไผ่หินก็เป็นกระบี่ได้ เพราะกำลังภายในสูงเกินจำเป็นที่จะมีกระบี่แล้ว(แต่มีกระบี่สู้ก็ดีกว่าไม่มี) Like 0 |
@weerachaiMa (2023-11-25 14:49:51) ไร้กระบี่คือใช้อะไรในมือถือเป็นกระบี่แม้แต่นิ้วมือก็แทนกระบี่ได้ครับ ฮวงเช็งเอี้ยงเคยสอนเล่งฮู้ชงใช้จิ้มเถียนไป่กวงจนสลบสไลไป แต่เหมือนในนิยายเล่งฮู้ชงลืมจุดนี้ไป พอไม่มีกระบี่แทบไม่มีอะไรเลย555 Like 0 |
@megasawa (2019-12-20 20:02:49) content ดี เชียร์ให้ แสนซับไวๆ ยังไงก็ถึงครับ Like 0 |
@patissongkroh2796 (2019-07-10 17:43:29) สรุปก็คือ กระบวนท่าในเคล็ดเก้ากระบี่เดียวดาย คือการนำท่ากระบี่ในกระบวนท่าต่างๆหรือท่าที่เกิดขึ้นในหัวของผู้ใช้มาหลอมรวมกันเพื่อทำลายกระบวนท่าต่างๆที่คู่ต่อสู้ใช้ โดยไม่สนกฎของกระบวนท่ากระบี่ใดๆ ขึ้นอยู่กับสัญชาตญาณของผู้ใช้ล้วนๆ น่าจะประมาณนี้นะเท่าที่เข้าใจ หรือถ้าเข้าใจผิดก็บอกกันหน่อยก็ได้นะ ใครคิดเห็นยังไงก็แลกเปลี่ยนข้อมูลกันจ้า Like 0 |
@sangxangsan3649 (2019-12-13 07:31:13) โตเก่าทำไมดูไม่ได้ Like 0 |
@yodyut (2019-12-13 15:57:00) ก็ดูได้อยู่นะ ทั้งเวอร์ชั้น 2013 หรือ 2018 https://www.youtube.com/watch?v=YrnVSglfPS8&list=PLIGZw-smevqmb-QemzwzPhos9zLp7n_M8 https://www.youtube.com/watch?v=VG6p2KEmwis&list=PLgH6ubZqPoSu9uulWY_8i3TUM4dUywRbg Like 0 |
@sangxangsan3649 (2019-12-13 18:00:59) @yodyut ดูไม่ได้เลีย Like 0 |
@sangxangsan3649 (2019-12-13 18:01:48) @yodyut เอาลงไหม่ได้ไหมพี้ยากดู2013 Like 0 |
@Nawa255 (2019-07-10 14:42:42) ตอนอ่านครั้งแรกคิดว่าน่าจะเป็นเคล็ด counter & parry attack เน้นมองอีกฝ่ายแล้วออกท่าสวน Like 0 |
@sangxangsan3649 (2019-12-13 07:28:52) เข้าดูทำไมดูไม่ได้ Like 0 |
@pryapich1284 (2021-11-09 22:27:00) ไร้กระบวนท่า คือ ความสามารถในการเชื่อมโยงแบบแผนที่แตกต่างหลากหลายเข้าด้วยกัน จนหลุดจากลำดับขั้นตอน กระบวนท่าหนึ่งอาจปรากฏได้หลายสถานะในเวลาเดียวกัน รู้สึกเหมือนหลักการ Quantum เลย Like 0 |
@sangxangsan3649 (2019-12-13 07:28:31) ยากดูเปันเรึ่องเอาออกไห้ดูหน่อยสิคับ Like 0 |
@ธนพลพันธุ์รุ่งโรจน์ (2021-06-27 00:40:34) มีท่าแต่ไม่ตายตัว ใช้ตามจังหวะของคู่ต่อสู้ เป็นเพลงกระบี่ใช้แก้ท่าและแก้สายวิชาต่างๆทั้งเพลงหมัดสายพลังยุท Like 0 |
@sonlutait9975 (2019-07-10 16:16:57) อยากดูคลิป เรื่องอาวุธ ในเรื่องต่างต่าง นะคราบ เช่น ไม้เท้าตีสุนัข เวอร์ชั่น ต่างต่าง Like 0 |
@ศักดิ์สิทธิ์จันทคุณ (2019-07-16 02:53:13) ตงฟาง ฝึกมาจากใครทำไมเก่งจัง Like 0 |
@johnspeed7362 (2019-07-10 13:07:02) ต๊กโกวคิ้วป่ายในมังกรหยก กับต๊กโกวคิ้วป่ายในกระบี่เยี้ยคือคนๆเดียวกันมั้ย Like 1 |
@iviixmatus41 (2019-07-10 13:57:56) คนเดียวกัน Like 0 |
@kolosolo20 (2019-11-12 11:53:20) เก้ากระบีีเดียวดาย vs เพลงกระบี่ปราบมารใครเหนือกว่ากันครับ Like 1 |
@prys.officials (2020-04-24 08:27:36) เก้ากระบี่สุดๆแล้ว Like 1 |
@sarahcorte9857 (2019-09-07 22:43:00) พูดถึง คัมภีร์ทานตะวัน บ้างสิ เทียบกับ เก้าอิม แล้วใครสุดยอดกว่ากัน Like 1 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:28:52) น่าจะพอๆกันครับ Like 0 |
@นางสาวสุมนาเทวี (2019-11-06 20:26:09) ? ⚔ ? ? ⛏ ⚒ ? ? ? Like 0 |
@มายเอง-ฏ8ษ (2019-07-12 13:21:23) ถ้าพระเอกมีลมปราณแข็งแกร่งแล้วเรียนสุดยอดวิชา เก้ากระบี่เดียวดายกับวิชา คัมภีร์กระบี่ปราบมารฝึกจนแตกฉานคงไร้คู่ตัวสู้แน่ Like 0 |
@enkiduzero572 (2019-10-04 12:37:29) คือ เก้ากระบี่มีท่่แค่ ท่าแรก รวมกระบี้ แปร360 หมายถึงมี360 กาีแปรกระบวนแต่ตริงจริงแล้วคือ ก่ารต่อท่าทั้งหมดไม่มีที่สิ้รสุด 1 ไผ5ืไป2 ไป และมี อีก 9 เคล็ดความ การใช้วิชานี้ต้องเขั้นฝาใจ ไม่ใช่ยคดติดกับกนะบวนและเคล็ดความ.... ^^ Like 0 |
@อนุรักษ์ป (2019-09-17 20:32:29) นาที่ 14.03 น.สรุป แต่ฟังไม่รู้เรื่อง พูดอะไรลิ้นรัวๆ Like 0 |
@ธนกฤตภควประทุมชัย (2020-05-04 21:57:56) มันมีกระบวนท่า ที่ไม่มีกระบวนท่า ครับ Like 0 |
@captainkrist (2019-09-09 10:12:15) สรุปว่าเป็นวิชาที่เหมาะกับคนมีไหวพริบชั้นยอดจริงๆครับ และยิ่งรู้จักเพลงกระบี่หลากหลายยิ่งได้เปรียบ ที่ว่าไร้กระบวนท่า อาจจะหมายถึงไร้กระบวนท่าที่ตายตัวแน่ๆนะในความคิดผม.. ทำให้ผมนึกถึงเพลงกระบี่ไทเก็กเลยครับ ที่เตียซำฮง บอกให้ลืมกระบวนท่า เหมือนกับว่าเป็นเพลงกระบี่ที่ไร้กระบวนท่าเหมือนกันเลยครับ แอบอยากให้ทำคลิปเพลงกระบี่ไทเก็กบ้างครับ.. - .. Like 0 |
@คณะขี้ตูดเหงามาก (2021-06-23 20:13:29) มันคล้ายวิชามัดเมาที่ไร้กระบวนท่า Like 0 |
@lightfury3390 (2019-07-10 19:03:36) 9 บี่เดียวอาจจะเป็นเพียงหลักการ แทงที่หลังถึงก่อน ถ้าฆ่าได้ภายในดาบเดียวก็มีกระบวนท่าเดียว มีความคล้ายคลึงกับเคล็ดของทางที่ญี่ปุ่น(มิยาโมโต้มุซาชิ)ที่ไม่เน้นการการปะดาบยืดเยื้อ Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-11 18:36:43) จริงๆแทงทีหลังถืงก่อนมันใช้ได้กลับยอดฝีมือที่อ่อนช้ากว่าเราครับ Like 0 |
@panuchairoengsukpipattana7403 (2019-07-10 23:37:43) กิมย้งน่าจะเป็นคนดูกีฬา หรือ เล่นกีฬา นะครับ เพราะสามารถแต่งนิยายออกมาคล้ายๆกับกีฬาในชีวิตจริงเลยครับ ไม่ว่าจะปิงปอง ฟุตบอล หรือ อื่นๆ ให้สังเกตุว่า นักกีฬาที่ถูกยกย่องว่า เป็นตำนาน มักจะมีการเล่นที่หลากหลายมากๆครับ บางครั้งก็เล่นได้หวือหวาสวยงามมากๆจนยากที่อีกฝั่งจะเทียบได้ แต่บางครั้งเมื่ออีกฝ่ายมีความหวือหวาบ้าง ก็สามารถเอาความเรียบง่ายไปชนะความหวือหวา แต่ท่าเรียบง่ายที่ไม่น่าจะสวยงามอะไรในเหตุการณ์ปกติ แต่เมื่อนำไปชนะท่าหวือหวาในครั้งนั้นกลับเกิดเป็นภาพที่สวยงามออกมาอย่างคิดไม่ถึง ในการฝึกฝนนั้น คนที่เคยฝึกกีฬา ก็จะรู้ว่า ช่วงแรกๆต้องมีความอดทนในการฝึกท่าก่อน(กีฬาที่ตี ก็ต้องมาฝึกท่าตีแต่ละท่า ตีลม เหวี่ยงท่า จนกว่าจะได้ท่าที่ถูกต้องมีประสิทธิภาพ) (ประสิทธิภาพคือ ลงแรงเท่ากับอีกคนแต่ได้ผลลัพธ์ที่มหาศาลกว่ามาก ถ้าท่าถูก ออกแรงนิดเดียวลูกก็จะพุ่งไปแรงมากๆ แต่ถ้าท่าผิด ต่อให้ออกแรงเต็มที่ ลูกก็ไม่ค่อยแรง) แล้วจากนั้นก็เริ่มฝึกท่าต่อเนื่อง(หรือที่นิยายจีนมักเรียกว่า กระบวนท่า) แต่ท้ายที่สุด ผู้ที่เก่งมากๆ จะไร้ซึ่งลำดับท่าแล้ว จะสามารถเลือกใช้แต่ละท่าได้อย่างฉับพลันปรับเปลี่ยนได้รวดเร็วทันเหตุการณ์(ซึ่งกว่าจะได้ขั้นนี้มา ก็ยากมากๆ)(ที่ยากมาก ลองนึกถึงว่า เหตุการณ์ที่เราต้องตัดสินใจเพียงไม่ถึงวินาที แต่เรามีท่าตั้งมากให้เลือกใช้ เราจะเอาท่าไหนมาใช้ดีหล่ะ? แต่พวกที่เก่งมากๆ เขาสามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะเจาะสวยงาม ภายในเสี้ยววิ) ช่วงแรกๆต้องจดจำท่า แต่เมื่อช่ำชองแล้ว ท้ายที่สุดใจอยู่กับเหตุการณ์โดยไม่พะวงท่าไม่ยึดติดท่า(แต่เราต้องถึงขั้นร่างกายเราต้องทำท่าเหล่านั้นไปโดยอัตโนมัติถูกต้องแล้วโดยไม่ต้องเอาสติไปควบคุมแขนขา) ซึ่งสอดคล้องกับตอนที่เตียบ่อกี้ฝึกไทเก็ก ทีรอบแรกจำได้ทั้งหมด แต่รอบสองลืมเหลือแค่รึ่งเดียว และรอบสามลืมทั้งหมด แต่กลับถูกชมว่า ดี Like 10 |
@idolt2458 (2019-07-12 11:48:25) เห็นด้วยครับ....อันนี้ผมชอบอะ เปรียบเทียบเห็นภาพ ฝึกช่ำชอง ใช้ตามสถานการณ์ Like 0 |
@panuchairoengsukpipattana7403 (2019-07-13 00:52:16) ขอบคุณคร้าบบ Like 0 |
@rraimairu (2019-07-11 09:23:02) วิชากระบี่เก้าเดียวดาย ไม่ได้ไร้เทียมทาน ไม่ได้ทำลายได้ทุกวิชา ทุกอาวุธจริงๆนะครับ หลายๆท่านยกย่องซะเลิศเลอเกินความเป็นจริง ประการแรกต้องเข้าใจก่อน ว่าสิ่งที่ฟงชิงหยางสอนมันแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ เคล็ดวิชากระบี่เก้าเดียวดาย กับ หลักการใช้กระบี่แบบไม่ยึดติดกับกระบวนท่า (ไร้กระบวนท่า) ซึ่งหลักการใช้กระบี่แบบไม่ยึดติด นี่สามารถใช้ได้กับทุกวิชา ไม่ใช่แค่สำหรับเพลงกระบี่เก้าเดียวดาย เช่น ในตอนแรกที่ฟงชิงหยางสอนก็แนะนำให้ใช้เพลงกระบี่หัวซานแบบไม่ยึดติด ในนิยายก็บรรยายว่าไร้กระบวนท่าเช่นกัน อานุภาพเพลงกระบี่ก็สูงขึ้นทันตาเห็น นอกจากนี้หลายๆวิชาก็บรรยายถึงหลักการนี้ชัดเจน เช่น วิชาไม้ตีสุนัข ไท้เก็ก เป็นต้น ระดับยอดฝีมือล้วนบรรลุถึงหลักการนี้ทุกคน คือพวกนี้สามารถใช้วิชาของตนโดยไม่ยึดติดกับกระบวนท่าทั้งหมด ซึ่งพอบรรลุถึงขั้นนี้ ต่อให้เหล่งฮู้ชงฝึกวิชากระบี่เก้าเดียวดายบรรลุถึงขั้นสุดยอด ก็ไม่แน่จะเอาชนะได้ เพราะไม่มีร่องลอยให้คาดเดากระบวนท่าได้นั่นเอง ดังที่ฟงชิงหยางบอก อย่างน้อยที่ตนเคยพบก็มี 3 คนแล้ว(ในยุคกระบี่เย้ยฯ) ที่บรรลุถึงขั้นไร้กระบวนท่า (ไม่ยึดติดกับกระบวนท่า) ดังนั้น ถ้าสู้กันก็ไม่แน่ว่าใครจะชนะ ส่วนเคล็ดวิชากระบี่เก้าเดียวดาย มันเป็นหลักวิชาสยบจุดอ่อนของสรรพวิชา ที่เกิดจากมันสมองและประสบการณ์ต่อสู้ของอสูรกระบี่ต๊กโกว ประมาณว่าถ้าศัตรูใช้ดาบเป็นอาวุธก็ใช้เคล็ดทำลายดาบก็สามารถพิชิตอย่างง่ายดาย ยิ่งศัตรูอ่อนด้อย มีร่องลอยกระบวนท่าชัดเจน ยิ่งพิชิตได้ง่าย ซึ่งในยุทธภพน้อยคนที่จะบรรลุเป็นยอดฝีมือที่แท้จริง โดยเฉพาะในยุคกระบี่เย้ยฯ ดังนั้นอาศัยหลักกระบี่เก้าเดียวดายเหล่งฮู้ชงก็แทบจะไร้คู่ต่อสู้แล้ว เพียงแค่ฝึกระบวนท่าให้ชำนาญแค่นั้นเอง แต่!! เมื่อเผชิญยอดฝีมือที่แท้จริง อย่าง ยิ่นกั้วฮั้ง หรือตงฟางปุ๊ป้าย เหล่งฮู้ชงที่ยังฝึกเก้ากระบี่ไม่ถึงขั้นก็เจอกับความยากลำบาก โดยเฉพาะตงฟางนี่ถึงขั้นสู้ไม่ได้เลย เพราะนอกจากจะบรรลุวิชาฝีมือถึงขั้นสุดยอดแล้ว ตงฟางยังลงมือได้รวดเร็วจนเหล่งฮู้ชงมองกระบวนท่าไม่ทันด้วยซ้ำ ดังนั้นไม่ต้องฝันถึงการพิชิตจุดอ่อนได้ ซึ่งตรงนี้ต่อให้เหล่งฮู้ชงฝึกอีก 20 ปี บรรลุวิชากระบี่เก้าเดียวดายถึงขั้นสุดยอด ก็ยังไม่แน่จะเอาชนะได้ ส่วนตัวคิดว่าวิชากระบี่เก้าเดียวดายเป็นวิชาที่อสูรกระบี่ต๊กโกวบัญญัติไว้ในช่วงวัย 20-30 ปี ใช้หลักที่ว่าเมื่อศัตรูมีกระบวนท่าก็ย่อมมมีจุดอ่อน ดังนั้นจึงชิงเคลื่อนไหวพิชิตจุดอ่อนศัตรู ต่อมาต๊กโกวในช่วงวัย 40 ถึงบรรลุไปอีกขั้น คือละทิ้งความยุ่งยากซับซ้อน เข้าถึงจุดสูงสุดคืนสู่สามัญ ใช้ความเรียบง่ายพิชิตทุกกระบวนท่า นั่นคือวิชากระบี่หนักนั่นเอง ซึ่งถึงจุดนี้นับว่าเป็นจุดสูงสุดของกระบวนท่าวิชากระบี่แล้ว ที่เหลือคือด้านกำลังภายในที่สามารถฝึกฝนเพาะบ่มได้โดยไม่มีจุดสิ้นสุดครับ Like 4 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-11 18:40:33) มือหักเหมยเทืยนชัวยังเหนือกว่าเยอะครับ Like 0 |
@natakons.2269 (2019-07-10 19:38:19) มีเวอร์ชั่นนึงที่เล้งฮู้ชง บอกอย่างนี้ก็มั่ว ซิครับ แล้วฟงชิงหยาง ก็สอนต่อ มีท่านึงต้องแทงกระบี่สุดมือ แล้วไปต่อท่าอื่นไม่ได้ ก็แทงไปครึ่งเดียวแล้ว เปลี่ยนเป็นอีกท่าพลิกแพลง ตามใจ ผมชอบฉากนี้ เอามาเป็นเคล็ดลับซิ่งรถ ไม่ต้องแซงจนหมดแต่ มองช่องว่างย้ายเลนอื่น รุก ไม่มี รับ ซิ่งสะใจดี Like 4 |
@supadajd7995 (2019-07-10 11:54:44) จัดอันดับวิชาดรรชนีหน่อยครับ Like 1 |
@หมูบิน-ห2ภ (2019-07-10 11:44:06) ชอบคับทำให้อินในการดูซีรี่เข้าไปอีก Like 1 |
@กรรมใดใครก่อกําดอกูฉี่ (2019-07-10 12:12:42) ผมชอบท่าหมา เพราะมันเข้าสุดและใช้คู่กับพลังภายในได้ด้วย Like 1 |
@sunanlakitsudklay3207 (2019-07-10 12:05:53) ตีความได้เยี่ยมยอดจริงจากหนังสือ ถ้าภาพยนต์สร้างได้ก็จะมันมากๆ Like 1 |
@scarlett5244 (2019-07-10 12:52:40) เวลาไม่พอ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-07-10 12:05:48) อยากเรื่องเพลงกระบี่ต๊กโกวของเอี้ย ก้วยกับของเหล่งหูชงกับของฟงชิงหยางต่างกันอย่างไร Like 1 |
@Chaos_Champ (2019-07-10 12:27:38) ส่วนตัวผมคิดว่าตามนี้นะคับ เอี้ยก้วย - เรียนรู้เคล็ดวิชากระบี่จากอินทรีโดยใช้กระบี่ของต๊กโกวคิ้วป้าย ในการฝึกเพื่อเสริมกำลังภายใน ทำให้เอี้ยก้วยนั้นเรียนรู้วิธีการรับมือกระบวนท่าต่างๆได้ แต่เอี้ยก้วยที่เสียแขนไปข้างนึงเลยใช้ชายแขนเสื้อแทนแขนข้างนั้นๆแทนในการรับมือ ซึ่งจริงๆเอี้ยก้วยแค่ฝึกเพื่อเสริมกำลังภายในและเรียนรุ้เคล็ดวิชาเฉยๆ ฟงซิงฟยาง - ไม่มีการเปิดเผยว่าไปเรียนรู้มาจากไหน แต่จกาการต่อสู้ฟงซิงหยางเดิมเป็นสายกระบี่ไม่ใช่สายลมปราณของหัวซาน เลยเห็นฟงซิงหยางใช้แค่ฝีมือมากกว่าใช้ลมปราณสู้ เล่งฮู้ชง - เดิมเล่งฮู้ชงเป็นศิษย์หัวซานสายลมปราณของงักปุ๊กคุ้ง แต่ด้วยมีพรสวรรค์ทางด้านฝีมือกระบี่ เลยทำให้เป้นเลิศทางฝีมือทางกระบี่ด้วย ต่อมาเมื่อเรียนรู้จากฟงซิงหยาง เล่งฮู้ชงจึงได้เรียนรู้เคล็ดวิชาของเก้ากระบี่เดียวดายที่ฟงซิงหยางถ่ายทอดให้ แถมภายหลังเล่งฮู้ชงนั้นมีกำลังภายในจากการฝึกวิชาดูดดาว ทำให้เล่งฮู้ชงนั้น(น่าจะ)สามารถใช้เคล็ดทั้ง9ได้ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-07-10 14:04:38) @Chaos_Champ อยากรู้วิชากระบี่เหล็กนิลดำกับกระบี่ไม้ของเอี้ยก้วยวิชากระบี่ต๊กโกวทั้ง สองมีความแตกต่างกันอย่างไรของ วิชากระบี่เหล็กนิลดำกับวิชากระบี่ ไม้ของเอี้ยก้วย Like 0 |
@Chaos_Champ (2019-07-10 15:37:42) @ชลชัยนาคเขียว กระบี่เหล็กนิลเคล็ดวิชาไม่ยากคับ เน้นกำลังที่หนักหน่วงทีเดียวจบ เปรี้ยงเดียวตาย อาศัยกำลังเข้าว่าไม่ว่าอีกฝ่ายจะมีกี่กระบวนท่าพลิกแพลงยังไงก็ใช้กำลังเข้าว่าและชิงชัยมาได้ ส่วนเคล็ดกระบี่ไม้ก็เหมือนมีไว้ให้ทบทวนวิชาที่ร่ำเรียนมาทั้ง9เคล็ด จนไม่จำเป็นต้องอาศัยกระบี่ เพราะกระบี่ไม้หักง่ายจึกเปรียบได้ว่า เมื่อเข้าใจเคล็ดวิชาทั้งงหมด ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวกระบี่อีก ใช้สิ่งรอบตัวรอบข้างแทนกระบี่ได้หมด ดูได้จากคำพูดที่มารกระบี่ต๊กโกวบันทึกไว้ที่สุสานของกระบี่คับ ส่วนเอี้ยก้วยเรียนรู้แค่เคล็ดวิชาที่อินทรีจดจำและถ่ายทอดมาให้ ผ่านกระบี่ อินทรีให้เอี้ยก้วยใช้กระบี่เหล็กนิลเพื่อให้เอี้ยก้วยมีพละกำลังกายเพิ่มมากขึ้น และเพิ่มกำลังภายใน ส่วนที่ให้ฝึกระบี่ไม้เพื่อให้เอี้ยก้วยฝึกใช้วิธีใช้อ่อนสยบแข็งกร้าว ใช้ความเร็วหยุดความช้า เอี้ยก้วยเรียนรู้เคล็ดมาแค่จากที่อินทรีถ่ายทอดให้แต่ไม่ได้บรรลุเคล็ด9กระบี่เดียวดายคับ Like 0 |
@apichaideeprasit2140 (2019-07-10 21:44:37) ชลชัย นาคเขียว เอี้ยก๊วยไม่ได้เรียนท่าเก้ากระบี่ครับ แต่เรียนปราณกระบี่เหล็กดำซึ้งเหนือกว่าท่าเก้ากระบี่ เพราะหลังเรียนกระบี่ไม้ก็อยู่ในขั้นไร้กระบี่เหนือมีกระบี่แล้ว เพลงเก้ากระบี่เดียวดายคงเป็นช่วงแรกของต๊กโกวคือไร้กระบวนท่าชนะมีกระบวนท่า พอมาอีกขั้นคือฝึกลมปราณ ขั้นสุดท้ายคือไร้กระบี่เหนือมีกระบี่ เอี้ยก้วยนี่ขั้นสุดแล้ว Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-10 23:12:58) @ชลชัยนาคเขียว กระบี่นิลดำคือวิชาไพ่ตายของต๊กโกว กระบี่นิลดำเนั้นใช้ความแรงสยบความพลิกแพรงเอี้ยก้วยได้ฝืกท่าร่างจากอินทรีและได้ฝืกกำลังภายในจากน้ำป่า ส่วนกระบี่ไม่มันเป็นแค่การที่เราพอฝืกกระบี่นิลดำแล้วกำลังภายในสูงจนเราใช้กระบี่ไม่เป็นอาวุคฆ่าคนได้แล้วนนิยายเขาบอกว่าแม้กิ่งไม่ใช้แทนกระบี่ได้ แต่ไม่มีส่วนไหนบอกกระบี่ไม่จะเหนือกระบี่นิลดำกลับกันกระบี่นิลดำคือที่สุดของต๊กโกว และเอี้ยก้วยวิชาสุดยอดเขาคือกระบี่นิลดำ ตอนที่สู้กลับกิมลุ้นเอี้ยก้วยยังบอกเลย16ปีมานี่ไม่ได้ใช้กระบี่นิลดำวันนี่นับว่าชะล่าใจ วิชาฝ่ามือเอี้ยก้วยคิดมาเพื่อต้องการจะบอกว่าเขาแตกฉานวิชาฝีมืออย่างมากถืงขนาดคิดวิชาฝ่ามือที่มีอนุภาพเทืยบเท่า18ฝ่ามือพิชิตมังกร Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-11 17:52:01) เอี้ยก้วยใช้แค่กำลังภายนอกกับกำลังภายใน กระบวนท่าไม่ได้พลิกแพลงอะไรเลย แค่ใช้ความบ้าพลังฟาดใส่ตรงๆ แต่เหล่งหูชงจะใช้ไหวพริบของตัวเองที่โดดเด่น มองหาจุดอ่อนการเคลื่อนไหวศัตรูทุกอิริยาบถ เมื่อมีกระบวนท่าย่อมเกิดการเคลื่อนไหว เมื่อมีการเคลื่อนไหวก็ต้องมีจุดอับที่กล้ามเนื้อไม่สามารถขยับไปทิศตรงข้ามได้ จุดนั้นแหละคือจุดที่เหล่งหูชงจะฉกฉวย ดังนั้นเก้ากระบี่เดียวดายมันจึงแทงกระบี่แบบแปลกๆ แต่กลับได้ผลทุกครั้ง เก้าเดียวดายจะไ่ม่รำกระบี่ แต่แทงใส่จุดอ่อนศัตรูอย่างเดียวเท่านั้น Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-11 18:29:12) @apivichjumpatip6600 กระบี่นิลดำคือไพ่ตายตกโกว เอี้ยก้วยในนิยายมีบอกเอี้ยก้วยได้เรืยนท่าร่างจากอินทรีวิเศษเพลวกระบี่นิลดำชุดนี่ที่ใช้ออกมีความคล้ายกลับต๊กโกวคิ้วป้ายที่ครั้งกระโน่นพิชิตไร้ผู้ต่อต้าน จากสิ่งนี่วิชาสูสุดคือกระบี่นิลดำ ที่เฟลือมีแค่จะนับกระบี่นิลดำรวมในเคล็ดทำลายที่9ของเก้ากระบี่ หลือจะเป็นอีกวิชาที่เหนือขั้น9กระบี่ไปอีก ส่วนเรื่องเคล็ด9กระบี่บาวทีเอี้ยก้วยเองเป็นคนคิดก็ได้ครับ แต่ที่แน่ๆกระบี่นิลดำเอี้ยก้วยเหนือเหล่งหูชงหลายเท่า Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-11 18:56:32) @mr.phiphaibounsihabouth6123 ไม่ใช่ครับ ในนิยายไม่ได้เขียนเอาไว้ เหลือไว้ให้สุสานกระบี่ทั้งสี่กระบี่ ที่ทิ้งปรัชญาการดำเนินชีวิตให้ เด็ก วัยรุ่น วัยฉรรฐ์ และ วัยชรา ซึ่งสี่กระบี่เป็นตัวแทนของสิ่งนั้นซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนอยากจะสื่อสารกับคนอ่านครับ ว่าชีวิตคนเรา ตอนเด็กก็ต้องห้าวหาญหาความท้าทาย(กระบี่คม) พอโตขึ้นมาก็เรียนรู้ถูกผิด ผ่านประสบการณ์ที่เคยทำผิด(กระบี่อัปมงคล) พอมีอายุวัยกลางคนก็ทำอะไรช้าลงแต่รอบคอบขึ้นหนักแน่นขึ้น(กระบี่หนักเหล็กนิล) และพอถึงวัยชราก็ปลงต่อสิ่งต่างๆ(กระบี่ไม้) สิ่งที่เอี้ยก้วยได้รับมาจากอินทรีและสุสานกระบี่คือการสร้างสมกำลังภายใน เอี้ยก้วยมีปราณนพเก้า(เก้าอิม)อยู่แล้วได้กินดีงูประกอบกับการฝึกฟันกระบี่หนักในทะเลสร้างเสริมกำลังภายในและภายนอก ทำให้ร่างกายแข็งแรงโดยเร็ว สาเหตุที่ผมมั่นใจว่าเอี้ยก้วยไม่ได้เรียนรู้เก้ากระบี่เดียวดาย หรือ คิดขึ้นมาเอง เพราะ เอี้ยก้วยคิดฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลาย ซึ่งกำสลดวิญญาณสลายประกอบด้วยกระบวนท่าดังนี้ 1.เนื้อเต้นใจสะท้าน เป็นกระบวนท่าที่สิบสาม สามารถบังคับกล้ามเนื้อ ทรวงอกยุบเข้าด้านใน แล้วดีดกระดอนออกโจมตีศัตรู 2.วิตกทุกร้อนเกินเหตุ เป็นวิชาฝ่ามือที่ฟาดพาดเฉียง พลังฝ่ามือกลับกลายเป็นรูปโค้ง กระจายลงรอบด้านปกคลุมพื้นที่กว้างไพศาล ไม่สามารถหลบหลีกรอดพ้น ฝ่ามือนี้มีความรุนแรง แม้แต่จิวแป๊ะธง ถ้ามาเปรียบเทียบฝ่ามือต่อฝ่ามือแล้ว ฝ่ามือของจิวแป๊ะธงไม่กล้าแข็งแกร่งกร้าวเท่ากับพลังฝ่ามือของเอี้ยก้วย 3.เสกสรรปั้นเรื่องราว เคลื่อนไหวทั้งมือเท้า ซ้ายฝ่ามือ ขวาแขนเสื้อ ขยับสองเท้าพุ่งศีรษะชน แม้แต่ทรวงอกหลังไหล่ล้วนใช้กระบวนท่าออก ไม่มีส่วนใดไม่ทำร้ายศัตรู สิบกว่ากระบวนท่าจู่โจมถึงโดยพร้อมเพรียง ที่ว่ากระบวนท่าเสกสรรปั้นเรื่องราวมีเพียงท่าเดียวแต่แฝงท่าตามหลังสิบกว่าท่วงท่า 4.ยืดเยื้อชวนรำคาญ แขนเสื้อข้างขวาโบสสะบัด ราวกับสายน้ำหลังไหล แต่มือซ้ายสะดุดลากถ่วง คล้ายกำลังลากดึงดินโคลนหนักหลายพันชั่งก็ปาน แขนเสื้อเป็นภาพลักษณ์ของทิศเหนือ มือซ้ายเป็นภาพลักษณ์ของกึ่งกลาง ประกอบด้วยความคล่องแคล่วหนักหน่วง 5.หน้าไร้แววผู้คน เป็นกระบวนท่าหนึ่งแต่แฝงความเปลี่ยนแปลงมากหลาย สีหน้าปรากฎแววยินดี เดือดดาร โศกศัลย์ หรรษา เต็มไปด้วยความประหลาดพิกล ศัตรูพบเห็น ยากที่จะควบคุมจิตสำนึกตัวเองได้ เรายินดีศัตรูยินดี เรากังวลศัตรูกังวล สุดท้ายตกอยู่ในอาณัติของผู้ใช้วิชา นี่เป็นวิธีพิชิตศัตรูที่ไร้เสียงไร้เงา เปรียบกับการกู่ร้องสยบศัตรูยังเหนือล้ำกว่าขี้นหนึ่ง กระบวนท่านี้ดัดแปลงมาจากยอดวิชาย้ายวิญญาณในคัมภีย์เก้าอิม 6.ฝืนทวนความประพฤติ เป็นกระบวนท่าที่มีการเปลี่ยนแปลงสามสิบเจ็ดแบบ มีต้นกำเนิดจากวิชาฝีมือของพิษประจิมอาวเอี้ยงฮง แต่ว่าล้ำลึกกว่า ในย้อนทวนมีท่าตรง ตรงและย้อนทวนหักล้างกันเอง สะกดข่มกันเอง มิอาจใช้เหตุผลอธิบายได้ สังเกตนะครับว่ากระบวนท่าของฝ่ามือกำสลดสลายวิญญาณ ไม่ได้มีปรัชญาของเก้ากระบี่เดียวดายใส่ลงไปแม้แต่น้อย ถ้าเอี้ยก้วยรู้จักเก้าเดียวดายจริง ฝ่ามือกำสลดสลายวิญญาณจะต้องไม่มีกระบวนท่า ไม่มีแม้แต่ชื่อเรียก เน้นฟาดฝ่ามือใส่จุดอ่อน จุดนี้เองที่เป็นเครื่องยืนยันว่าเอี้ยก้วยไม่ได้รู้จักเก้ากระบี่เดียวดาย สิ่งที่เอี้ยก้วยเรียนและนำมาสร้างวิชาใหม่ คือการใช้กำลังภายในกับกำลังภายนอกทำลายล้างศัตรูแบบตรงๆซึ่งๆหน้า Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-12 09:33:03) @apivichjumpatip6600 มีครับในนิยายมีบอกตอนสู้กลับคิ้วโชยยิ่ม Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-12 10:31:12) @เทพสุรา-ธ8ป คือเอี้ยก้วยมันบรรลุถึงขั้นไม่ต้องใช้กระบี่แล้ว เพราะใช้พลังจำนวนมากแทนอาวุธ จึงเปลี่ยนมาใช้ฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลายซึ่งใช้ฝ่ามือและแขนเสื้อซึ่งเป็นอาวุธอ่อนแทน ตรงตามที่สุสานกระบี่ได้กล่าวว่า เมื่อพลังภายในสูงมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธอีก แม้แต่ต้นไม้ใบหญ้าก็เป็นอาวุธได้ แต่ด้านกระบวนท่าเอี้ยก้วยถือว่าสูงเยี่ยม แต่ก็ยังมีกระบวนท่าอยู่ดี ฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลายนี่แหละคือไม้ตายจริงๆ เพราะมันเกิดจากทุกวิชาที่เอี้ยก้วยเคยได้เรียนมาหลอมรวมบัญญัติเป็นวิชาใหม่ ทั้งวิชาคางคกอ้าวเอี้ยงฮง วิชาไหมของเซียวเหล่งนึ้ง ไม้เท้าตีสุนัข กระบี่ขลุ่ยหยก กระบี่สุรางคนางค์ กระบี่ช้วนจิน ดรรชนีนิ้วดีด วีธีใช้กระบี่หนัก เอามาหลอมรวมจนเกิดเป็นวิชาฝ่ามือกำสลดสลายวิญญาณ วิชายุทธด้านกระบวนท่ามี 3 ขั้น ขั้นต้นคือ แปรผัน หลอมรวม และไร้กระบวนท่า สิ่งที่เอี้ยก้วยทำได้คือหลอมรวมวิชาต่างๆก่อเกิดเป็นวิชาใหม่ แต่ยังไม่ได้บรรลุไร้กระบวนท่า ส่วนเหล่งหูชงน่ะขาหนึ่งได้เหยียบข้ามถึงขั้นไร้กระบวนท่าไปก้าวหนึ่งแล้ว ด้านกระบวนท่าเหล่งหูชงบรรลุหลอมรวมตั้งแต่เรียนวิชากระบี่ห้าขุนเขาในถ้ำสำนึกตน แต่ด้านพลังภายในอ่อนด้อยมากและป่วยออดแอดๆตลอดเวลาเกือบครึ่งเรื่องซึ่งเป็นจุดอ่อนของพี่แกตลอดทั้งเรื่อง(เพราะกิมย้งรู้ว่าวิชาเก้ากระบี่เดียวดายมัน OP จัดไป แกเลย Nerf เหล่งหูชงให้ป่วยตลอดเวลา เพื่อที่จะให้เนื้อเรื่องยังมีความสมดุลอยู่บ้าง ถ้าเหล่งหูชงไม่ป่วย มันจะแผลงฤทธิ์ยิ่งกว่านี้อีก) แต่ถ้าถามว่าตัวเอกตัวไหนครบเครื่องสุดทั้งด้านกระบวนท่า กำลังภายนอกและกำลังภายใน รวมถึงด้านไหวพริบความฉลาด ผมก็คงตอบเป็นเอี้ยก้วยนั่นแหละครบเครื่องสุด Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-12 14:47:21) @apivichjumpatip6600 แล้วที่ท่านบอกเอี้ยก้วยเก่งจนไม่ต้องใช้กระบี่มีตอนไหนของนิยายครับนอกจากมโนเอง แต่เรื่องกระบี่นิลดำคือไพ่ตายต๊กโกวตงนี่มีในนิยาย ทำไหมอ.จกิมย้งไม่บอกว่ากระบี่ไม่คือวิชาสุดยอดต๊กโกว หลือบอกว่าต๊กโกวฝืกถืงขั้นไม่ต้องใช้กระบี่ กระบี่นิลดำเป็นแค่วิชาพื้นถานต๊กโกว Like 0 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:39:28) @mr.phiphaibounsihabouth6123 กระบี่นิลดำ กระบี่ไม้ ไร้กระบี่สูงสุดนี่คือที่เอี้ยก้วยได้ฝึก Like 0 |
@chutiphongchaisuwan3520 (2019-07-10 12:04:42) ขออีกครับๆ อยากฟังกระบวนท่าการใช้กระบี่ชุดนี้ปะลองกับสานักบู้ตึ้ง ที่ลูกชงได้รับชัยชนะมาว่าทำไมถึงชนะมาได้ เห็นว่าการประลองดุเดือดมากแต่หาดูหาอ่านไม่เจอ Like 1 |
@natakons.2269 (2019-07-10 23:40:15) ไม่ได้ชนะครับ เสมอครับ ต่างฝ่ายต่าวจู่โจมไม่ได้ เจ้าสำนักบู้ตึ้งยอมรับ ในอายุและฝีมือ ครับ Like 1 |
@natakons.2269 (2019-07-10 23:41:35) ไม่ได้แพ้ แต่ยอม ที่ชนะไม่ได้ ครับ Like 1 |
@มาก็มาไม่มาก็ช่าง (2019-07-11 00:26:25) Natakon S. แพ้ไม่ใช่เหรอ ก็เล่งฮู้ชงแก้เพลงกระบี่ได้แล้วตอนไปเจอกันอีกที่วัดเส้าหลินก็บอกว่า ไม่ต่องสู้ลงเขาไปได้เลยเพราะยังแก้เพลงกระบี่ขอเล่งฮู้ชงไม่ได้ จากปากชงฮือเต้าหยินเองอะหรือผมเข้าใจผิด Like 2 |
@natakons.2269 (2019-07-11 00:36:31) ครับ บู้ตึ้ง ยอมแพ้ด้วยใจ ทีชนะเล้งฮู้ชงไม่ได้ ครับ Like 1 |
@chutiphongchaisuwan3520 (2019-07-11 00:39:28) ขอบคุณทุกคอมเม้นท์นะครับ Like 1 |
@tomm99z (2019-07-10 14:06:58) มีท่า แต่ไร้ กระบวน Like 1 |
@caveman8243 (2019-07-10 13:54:37) ตอนที่ประลองกระบี่กับประมุขยิ่ม เค้าก็อธิบายแล้วว่า เก้ากระบี่เดียวดายยิ่งเผชิญศัตรูเข้มแข็ง อานุภาพยิ่งเข้มแข็ง ตอนประลองกับพ่อบ้าน(ฉายาดาบอัสนีสายฟ้า) ก็ใช้แค่ท่ากระบี่ธรรมดาๆ ส่วนเรื่องกระบวนท่า มันก็มี แต่เป็นลักษณะการใช้กระบี่โจมตี เช่น สู้กับถืออาวุธชนิดนึง ถ้าจะโจมตีที่จุดนึง รูปแบบการโจมตีก็จะเป็นแบบนึง สมมุติว่าสู้กับคนถือกระบี่แล้วต้องการ จะโจมตีที่แขนซ้าย คนที่มีความเชี่ยวชาญในเก้ากระบี่ที่สูง ก็จะมีรูปแบบการโจมตีที่แขนซ้ายมากกว่าคนที่พึงจะฝึกวิชานี้ Like 1 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 10:56:31) ผมว่าไม่นะครับถ้าไปเจอคนที่มีความไวความรุนแรงเหนือกว่าตัวเราเองที่ฝีมืออ่อนกว่าจะตามไม่ทัน Like 1 |
@montatippor9457 (2019-07-11 20:22:03) @เทพสุรา-ธ8ป ใช่..เลย ถูก.การต่อสู้มันต้องเร๋็วและแม่นกว่า...จึงจะได่เปรียบ. Like 0 |
@ปอนด์นครินทร์-ค8ฤ (2019-07-11 17:02:57) เคล็ดวิชา9กระบี่เดียวดาย คือฟันเเม่งมั่วๆ เจอช่องโหว่ มันก็เเทง ให้ใส้เเตกครับ Like 1 |
@vilomoluu9432 (2019-11-17 03:21:01) มันมีเคล็ดอยู่ครับ Like 0 |
@เหมือนเงาในความมืด (2019-07-10 12:57:40) ขนาดเล่งฮูชงมันฝึกกระบี่เดียวดายยังไม่สำเร็จยังเก่งขนาดนี้!!แล้วขั้นไร้กระบี่แบบอสูรต๊กโกจะขนาดไหน?^^ Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-10 23:20:20) ดูกระบี่นิลดำเอี้ยก้วยครับ Like 0 |
@scarlett5244 (2019-07-10 12:51:28) ไม่ตายเพราะกระบี่หรอก ตายเพราะตับแข็ง Like 0 |
@loveseries1446 (2019-07-10 12:44:32) ถ้าศัตรูมีวิชาแข็งแกร่งมากเท่าไหร่เก้ากระบี่เดียวดายก้เก่งเท่านั้นจริงป่าวคับและเก้ากระบี่มีแต่รุกไม่มีรับจริงป่าวครับ Like 0 |
@ggfh834 (2019-07-10 21:48:42) แต่ทำไมแพ้คำภีทานตะวันของตงฟางปุ๊ป้าย Like 0 |
@jirasakkanyulai2767 (2019-07-11 08:30:23) @ggfh834 ต้องเข้าใจอย่างนึงนะคัฟ ตงฟัง ฝึกมาเป็น10กว่าปี บวกกำลังภายใน กับ ชง ที่ฝึกยังไม่ถึงปี บวกเจ็บออดๆแอดๆ ไม่มีกำลังภายใน....คงเข้าใจแล้วนะคัฟ...??? Like 2 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 11:30:26) เจอคนอ่อนชนะได้ หลือคนฝีมือละดับตัวเอง เจอคนฝีมือสูงกว่าที่ความไว ความรุนแรงเหนือกว่าก็แพ้ครับ จะป้องกันยังทำได้ยากเลยครับ Like 2 |
@loveseries1446 (2019-07-11 12:04:32) @เทพสุรา-ธ8ป คนฝึกมันยังฝึกไม่สำเร็จไงอย่างเล็งฮู้ชงฝึกยังไม่นานเลยยังไม่เข้าถึงแก่นแท้ของวิชา Like 0 |
@loveseries1446 (2019-07-11 12:06:24) @jirasakkanyulai2767 ใช่คับ Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-11 20:26:37) @loveseries1446 ให้ฝืกสำเร็จแต่ไปเจอคนที่ฝีมือสูงกว่า ความไว ความรุนแรงความอืดเหนือกว่าก็แพ้อยู่ดีครับ มันก็มีให้เห็นตอนที่สู้กลับตงฟาง Like 0 |
@kangroger3688 (2019-07-10 12:32:55) ขอวิชาไทเก็ก กระบี่ไทเก็กไร้กระบวนท่าของเตียบ่อกี้แตกต่างกับกระบี่9เดียวดายยังไง Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 15:07:54) ไทยเก็กผมมองว่าเป็นเพลงกระบี่สายอ่อนที่สุด Like 0 |
@ชาญวิทย์พิศสุวรรณ (2019-07-10 12:25:32) ผมว่าเก้ากระบี้เดียวดายมีท่าพื้นฐานแต่สำนักกระบี้ไร้กระบ้วนท่าเหมื้อนการฝึกวิชาดาบที่มีท่าพื้นฐานที่บ้างท่าเน้นรับบ้างท่าเน้นรุกปรับใช่ตามสถานการวิชามีรำดับการการฝึกทั้งพิศดารทั้งเรีอบง่ายวงกลับไปกลับมาพัฒนาไม่สิ้นสุดตามประสมการแล้วการฝึกไม่ยึดติดกับแนวทางใด้ก็ตามครับ Like 0 |
@rraimairu (2019-07-10 12:20:30) แล้วอย่างวิชากระบี่หนักของเอี้ยก้วย มีกระบวนท่าหรือไร้กระบวนท่า? Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 11:29:28) มีครับ เอี้ยก้วยได้เรืยนท่าร่างจากพี่อินทรี Like 0 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:30:04) กระบี่หนัก กระบี่ไม้ ไร้กระบี่สูงสุด Like 0 |
@joejinnotsuke (2019-07-10 12:14:13) มีท่าแต่ไม่ยึดติดลำดับการออกท่าจึงไม่มีกระบวนท่า ใช้ท่าอะไรก็ได้มาสอดแทรก แล้วแต่สถานะการณ์กับไหวพริบผู้ใช้วิชาว่าจะจู่โจมแบบไหน นึกย้อนไปถึงต๊กโกดวลกับเฮ้งเต็งเอี้ยง เพราะตอนนั้นเฮ้งเต็งเอี้ยงกำลังภายในลึกล้ำแล้วต๊กโกยังไม่ได้คิดค้นเคล็ดทำลายกำลังภายในจึงได้แค่เสมอ ถ้าได้เจอกันรอบสองถึงเฮ้งเต็งเอี้ยงจะคิดค้นอะไรมาเพิ่ม ถ้าโดนเคล็ดทำลายกำลังภายในน่าจะแพ้ Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-10 14:51:23) ท่าในเก้ากระบี่เดียวดาย มันเหมือนกับวิธีการมองจุดอ่อนของศัตรูมากกว่า อย่างท่าทำลายกระบี่ที่มีเคล็ดเปลี่ยนแปลง 360 ประการ ความหมายของมันคือวิธีแก้ทางเพลงกระบี่ทุกสำนัก 360 ประการ ไม่ว่าจะแทงบน ฟันขึ้น ฟันลง แทงซ้าย แทงขวา ท้ายสุดก็จะอยู่ในกรอบ 360 ประการแห่งการเปลี่ยนแปลง หรืออีกนัยหนึ่งเก้าเดียวดายมันไม่มีกระบวนท่า แต่อาศัยการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุและผล แก้ไขกระบวนท่าศัตรูโดยใช้สมองคิดไตร่ตรอง ไม่ใช่ยึดติดว่าเจอเขาแทงมา ต้องใช้กระบวนท่า "ต้นสนรับแขก"(กระบวนท่าหนึ่งของกระบี่หัวซาน)เสมอ คุณจะแก้เขาอย่างไรก็ได้ ขอเพียงคุณเข้าใจจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ เพราะ ทุกกระบวนท่าของศัตรูย่อมเปิดเผยจุดอ่อนออกมา นึกภาพเหมือนเก้าเดียวดายคือ เนตรวงแหวนของซาสึเกะ หรือ คาคาชิจะง่ายที่สุด คืออารมณ์ประมาณว่าเก้าเดียวดายสอนวิธีดูจุดอ่อนศัตรู แค่คุณขยับกล้ามเนื้อแม้สักส่วนเดียว คนที่เรียนเก้าเดียวดายก็เหมือนมองเห็นอนาคตแล้วว่ากระบวนท่าศัตรูที่มาจะทำท่าทางอย่างไร แล้วสามารถคิดกระบวนท่าใหม่ขึ้นมาแก้ได้เดี๋ยวนั้นเลย ซึ่งกระบวนท่านั้นอาจจะไม่มีที่ไหนบนโลกมาก่อน เหมือนที่เขาบอกว่าถ้าศัตรูมี 1 กระบวนท่า เก้ากระบี่เดียวดายก็มี 1 กระบวนท่าเอาไว้แก้กระบวนท่าศัตรู ถ้าศัตรูมี 1,000 กระบวนท่า เก้ากระบี่เดียวดายก็จะมี 1,000 กระบวนท่าที่จะแก้ 1,000 กระบวนท่าของศัตรูเช่นเดียวกัน นี่แหละคือความน่ากลัวที่แท้จริงของเก้ากระบี่เดียวดาย และเป็นหลักที่เที่ยงธรรมของโลก เรียนอะไร ต้องรู้ให้จริง รู้จนกระจ่างชัดเพียงแค่มีการเปลี่ยนแปลงก็สามารถแก้ไขได้ และเราก็สามารถประยุกต์ความรู้แปรเปลี่ยนได้ไม่จำกัด Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 14:50:49) แต่ที่สุดวิชานี่ก็แพ้ความเรืยบง่ายของเพลงกระบี่นิลดำ Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-11 17:47:11) @เทพสุรา-ธ8ป กระบี่เหล็กนิลดำคือใช้กำลังภายใน กับ กำลังภายนอกฟาดใส่ตรงๆ เน้นพลังชนะทุกสิ่ง แต่เก้ากระบี่เดียวดายคือหลักธรรมชาติ เหมือนเราเรียนเลข ถ้าแค่ท่องสูตรคูณ Sin cos tan ได้ ก็ไม่นับว่าทำเลขเป็น แต่คนที่ทำเลขเป็นคือคนที่สามารถประยุกต์สูตรใช้ได้กับทุกเรื่อง แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง สูตร = กระบวนท่า แต่ถ้าเราเข้าใจกฎธรรมชาติถ่องแท้ ก็สามารถบัญญัติสูตรขึ้นมาเองใหม่ได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนไอน์สไตน์ นิวตัน เพียงแต่เราต้องเข้าใจความสัมพันธ์ของแต่ละตัว เราก็สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ตามที่ต้องการ Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-11 23:13:24) @apivichjumpatip6600 แต่ที่สุดกระบี่นิลดำคือวิชาสุดยอดของต๊กโกวมีในนิยาย Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-12 10:36:25) @mr.phiphaibounsihabouth6123 ฝ่ามือกำสลดสลายวิญญาณต่างหากครับคือไม้ตายของเอี้ยก้วยไม่ใช่กระบี่เหล็กนิลดำ เพราะผ่านการหลอมรวมวิชาต่างๆมาแล้ว ส่วนที่สุดของต๊กโกวคิ่วป่าย แกบรรลุถึงขั้นกระบี่ไม้แล้ว แม้แต่ใบหญ้ากิ่งไม้ก็เป็นอาวุธได้ Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-12 15:17:13) @apivichjumpatip6600 มันมีบอกในนิยายไหมครับที่บอกว่าเพลงฝ่ามือคือไพ่ตายเอี้ยก้วย และต๊กโกวในนิยายมีบอกนิลดำคืไพ่ตายต๊กโกวตรงนี่มีในนิยายไม่ต้องมโน และตอนที่ดอี้ยก้วยสู้กลับกอมลุ้นเอี้ยก้วยยังคิดเลย16ปีไม่ได้ใช้กระบี่นิลดำวันนี่นับว่าชะล่าใจ Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-12 17:51:08) @mr.phiphaibounsihabouth6123 ไม่อย่างงั้นจะบัญญัติวิชาฝีมือใหม่ขึ้นมาทำไม ในเมื่อของเก่าดีกว่า ปกติหลังจากที่แขนขาดและได้ฝึกกระบี่เหล็กนิล ก็แทบจะแบกกระบี่เหล็กนิลไปไหนตลอด จนท้ายที่สุดก็เลิกใช้เพราะฝึกกระบี่ไม้จนบรรลุ (กระบี่ไม้ยากกว่ากระบี่เหล็กนิล เพราะต้องใช้พลังภายในมากกว่า) แล้วหลังจากบรรลุกระบี่ไม้ก็ค่อยบัญญัติฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลายที่เกิดจากการรวมวิชาฝีมือต่างๆเข้าด้วยกัน และเข้ากับเอี้ยก้วยที่สุดเพราะสามารถใช้แขนเสื้อเป็นอาวุธได้ ไม่เสียเปรียบเหมือนที่มีแขนเดียวอีกแล้ว ส่วนที่สู้กับกิมลุ้นและบอกว่าไม่ได้เอากระบี่เหล็กนิลมาแล้วชะล่าใจนั้น แล้วแต่ฉบับ เพราะ กิมย้งนั้นได้ปรับปรุงหลายฉบับ ขึ้นอยู่กับว่าอิงฉบับไหน แต่ยังไงสุดยอดวิชาของเอี้ยก้วยก็คือฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลายที่เกิดจากทุกวิชาตั้งแต่เด็กจนโตนำมาหลอมรวม จึงเป็นวิชาที่ทรงพลังที่สุด ใกล้เคียงกับก๊วยเจ๋งที่หลอมรวมวิชาฝ่ามือพิชิตมังกร+สองมือขัดแย้ง+ฝ่ามือว่างเปล่า+คัมภีร์นพยม(เก้าอิม)+ลมปราณช้วนจินก่า+เลือดงู จึงกลายเป็นสุดยอดวิชาของก๊วยเจ๋ง แล้วนิยายไม่ว่าฉบับไหนก็เขียนชัดเกี่ยวกับสุสานกระบี่ว่ากระบี่ไม้ เหนือกว่ากระบี่เหล็กนิล เมื่อบรรลุถึงขั้นนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กระบี่อีกต่อไป เนื่องจากพลังภายสูงล้ำจนสามารถเปลี่ยนใบไม้เป็นอาวุธได้ เห็นได้จากตอนที่ซัดก้อนหินด้วยแขนเสื้อใส่ข่านตาย เปลี่ยนก้อนหินธรรมดาให้แรงจนฆ่าคนได้ เอี้ยก้วยมีพลังปราณเยอะ จนไม่ต้องใช้อาวุธอีกแล้ว ถึงเรียกว่า ขั้นไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่(ไม่ต้องใช้วัตถุเป็นสื่อนำกำลังภายในอีกแล้ว) ส่วนเหล่งหูชง เป็นอีกสายเลย เรียกว่า ไร้กระบวนท่าเหนือกว่ามีกระบวนท่า(ไม่เปิดโอกาสให้ศัตรูฉกฉวย และโจมตีจุดอ่อนของจุดอ่อนศัตรูบีบให้ต้องเป็นฝ่ายรับจนแพ้) จะเห็นได้ว่าหลักการต่างกันโดยสิ้นเชิง เอี้ยก้วย คือ ลมปราณ แต่เหล่งหูชง คือ สายกระบวนท่า Like 1 |
@banksu27 (2019-07-10 14:44:50) ผมคิดว่าต้องแยกประเด็นเรื่องเก้ากระบี่เดียวดาย กับ ไร้กระบวนท่าครับ....เก้ากระบี่เดียวดายมีกระบวนท่า แต่เรื่องไร้กระบวนท่า เป็นทำนองปรัชญาหรือวิธีในการใช้งานกระบวนท่าต่างๆครับ (ที่สอนให้เล้งฮู้ชงใช้เพลงกระบี่ฮั่วซัวตามอิสระ หลอมรวมพลิกแพลง) อย่างในนิยายฮวงเช็งเอี้ยงสอนเรื่องไร้กระบวนท่า ก่อนสอนสามท่าแรกในเก้ากระบี่เดียวดายอีกครับ มันก็เลยมีประเด็นที่ว่า เล้งฮู้ชงใช้เก้ากระบี่เดียวดายแบบไร้กระบวนท่าได้ (เพราะถูกสอนให้มีอิสระและหลอมรวมพลิกแพลงได้) ปล. ผมอ่านจากเวอชั่นเก่าครับ Like 0 |
@AcsheriiTL.CalaritanuS (2019-07-10 14:19:31) ก่อนไร้กระบวนท่า ก็ต้องรู้จัก กระบวนท่า ก่อน กระบวนท่ากระบี่มีมากแค่ไหนก็แบ่งเป็น ฟัน ทิ่ม แทง ปาด ทะแยง กระบวนท่าจะพิสดารแค่ไหนก็อยู่ในหลักนี้ ไร้กระบวนท่า คือการเข้าถึงหลักการใช้ท่าต่างๆก่อน จึงจะใช้ออกโดยไม่ยึดติดกับกระบวนท่า ไร้กระบวนท่า ก็ไม่ได้ไร้กระบวนท่าโดยซินเซิงทันที่ใช่ท่าออกก็จะเกิดกระบวนท่า Like 0 |
@pakpumnitipateep8552 (2019-07-10 14:13:03) เพราะอาวุดมันต้องมีกระบวนท่าของมันยุแล้ว คุนต้องเอาคลิปนี้ลงก่อนแล้วค่อยเกริ่นถึงอาวุดทั้ง9 Like 0 |
@pakpumnitipateep8552 (2019-07-10 14:11:13) อันนี้ผมขอตินะเจ้าของคลิป คลิปไม่กี่วันมานี้คุนเอาเก้ากระบี่เดียวดายมาลงมี9ชนิด พอมาวันนี้คลิปใหม่คุนกลับเอามาลงว่ามีหรือไม่มีกระบวนท่า คุนต้องเอาคลิปนี้มาลงก่อนถึงจะถูกดูแล้วไม่ปะติดปะต่อกันเลย ปรับปรุงด้วยครับ Like 0 |
@yodyut (2019-07-10 15:49:55) ไม่เห็นด้วยครับ คลิปพื้นฐานลงก่อนถูกแล้ว ส่วนการวิเคราะห์เจาะลึกต้องลงทีหลัง หลังจากรู้พื้นฐานแล้ว Like 0 |
@jirasakkanyulai2767 (2019-07-11 08:42:31) @yodyut ถูกต้องคัฟ 9กระบี่ คือพื้นฐาน ไร้กระบวนท่า คือ แอปพลายและแอดว้าน ....เหมือนเรียน ก-ฮ. หรือ a-z ทีละตัว แล้วเอามารวมเป็นคำต่างๆได้หลายคำนั่นแล.....ว่าป่ะ...???? Like 0 |
@fap5695 (2019-07-10 14:07:35) สรุปคือ ไร้กระบวนท่า แต่ไม่ได้หมายถึง ไร้ท่า คือเคล็ดวิชาที่เลือกใช้ท่าต่างๆให้เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อเอาชนะได้ Like 0 |
@Platinumshadow_153 (2019-07-10 13:52:21) วิชา 9 กระบี่เดียวดาย อานุภาพกับความลึกล้ำพิศดารขึ้นอยู่กับฝีมือคู่ต่อสู้ แต่ประเด็นอีกอันคือการอัพเกรตจาก 9 กระบี่เดียวดายเป็น กระบี่เหล็กนิลดำนี่สิ Like 0 |
@billionaire9945 (2019-07-11 14:03:46) ตอนเอี้ยก้วยใช้เก้ากระบี่เดียวดายโดยผ่านกระบี่เหล็กนิลดำ เอี้ยก้วยยังไม่สำเร็จขั้นไร้กระบี่เลยครับ Like 0 |
@Platinumshadow_153 (2019-07-11 14:08:27) @billionaire9945 เอี้ยก๊วยมีระบุในหนังสือว่าสำเร็จวิชากระบี่ถึงขั้นสูงสุดครับ 16 ปีให้หลังเลยเน้นฝึกกำลังภายในอย่างเดียว ก่อนหน้านั้น ได้ฝึกกับอินทรีซึ่งด้วยดาบเหล็กนิลดำหนัก เลยใช้กระบวนท่าเรียบง่าย มากกว่าเดิมแต่ทำลายเพลงดาบคู่ต่อสู้ชัดเจน ส่วนพื้นฐานเดิมมีเพลงกระบี่ช้วนจินกับดาบคู่กับเซียวเหล่งนึ่งซึ่งสุดยอดอยู่แล้ว เลยสำเร็จเร็วครับ Like 1 |
@maxismarcelo9819 (2019-07-10 13:38:42) ทั้งพิศดารและเรียบง่ายสุดแล้วแต่หน้างาน Like 0 |
@peupeu9985 (2019-07-10 13:36:19) ทำไมดูพระเอกอ่อนจังครับ Like 0 |
@ว่านเจริญทอง-ร9ผ (2019-07-10 13:26:59) มีแต่ท่าที่ทำลาย Like 0 |
@geminilovester (2019-07-10 13:24:16) ใช้กระบี่ตามใจนึกไม่ยึดติดในท่วงท่า Like 0 |
@johnspeed7362 (2019-07-10 13:05:22) รอต๊กโกวคิ้วป่ายอยู่นะครับ อยากรู้ว่าเคล็ดวิชา จากสุสานกระบี่ มาอยู่กับหัวซานยังไง เกี่ยวกับเอี้ยก้วยมั้ย Like 0 |
@nologo9984 (2021-04-26 10:36:36) ใช่ครับ มันมาอยู่หัวซานได้ยังไงครับ Like 0 |
@ยามะ-ภ5ข (2019-07-10 19:25:32) เมื่อไหร่พี่จะทำคลิปอั้งกงรอดูอยู่ Like 0 |
@ยามะ-ภ5ข (2019-07-11 16:57:31) เมื่อไหร่ พี่จะทำคลิปครับ Like 0 |
@ยามะ-ภ5ข (2019-07-11 16:58:04) อยากรู้เรื่องราว ของอั้งชิกง Like 0 |
@gemmyson2372 (2019-07-10 19:10:56) สรุปง่ายๆคือ เก้ากระบี้เดียวดายมีกระบวนท่า ที่ต้องฝึกกระบวนท่าให้ชำนาญ ฝึกกระบวนท่าจนกว่าจะไร้กระบวนท่านั่นเอง Like 0 |
@ปราบวาณิชเศรษฐการ (2019-07-10 18:53:39) สรุปคือการมั่วแบบมีหลักการ Like 0 |
@TiktokZa (2019-07-10 18:44:54) รักช่องนี้ ครับ ติดตามเสมอ ผมว่ามีท่าร่าง แหละครับ มิงั้นคงไม่เรียกเพลง กระบี่ ไร้กระบวนท่านี้ ตรงตามคลิปนี้แหละครับ อธิบายได้ ดีแล้ว Like 0 |
@เทพธิดา0-0 (2019-07-10 18:26:44) ขอประวัติแต่ละสำนักในพรรคห้ากระบี่ขุนเขาหน่อยค่ะ Like 0 |
@เทพธิดา0-0 (2019-07-10 18:24:50) แล้วมีวิชาที่จะสยบวิชาเก้ากระบี่เดียวดายได้ไหมคะ Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-10 23:25:21) เยอะครับ มันอยู่ที่ตัวคนครับ อย่างต๊กโกวถ้าไปเจอพวกเฉืยวฟงก็เจ็บเหมือนกันเนื่องจากความแกร่วกร้าวของเพลงฝ่ามือ เอากระบี่รับก็คงไม่ไหว Like 0 |
@จอมยุทธใต้-พ1ฐ (2020-05-06 00:57:12) ใช่ๆเจอวิชาฝ่ามือหนักๆหน่อย มันต้านไม่อยู่หรอก Like 0 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:41:30) แค่ฝ่ามือพิชิตมังกรของเฉียวฟงก็ปลิวละครับ Like 0 |
@pratchayasanguansak915 (2019-07-10 18:05:52) เล่งฮู้ชงมันก็เรียนมาจากฟงชิงหยาง ซึ่งในเรื่องก็ไม่ได้บอกไว้ว่าฟงชิงหยางไปเรียนมาจากไหน แต่ในบันทึกในมังกรหยกเห็นได้ชัดว่าโต๊ะโกคิ้วป่ายในแต่ละช่วงอายุก็ฝีมือแตกต่างกัน เริ่มเข้าสู่ช่วงไร้กระบวนท่าไร้กระบี่ก็ช่วงบั้นปลายแล้ว Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 11:25:44) ผมเห็นแค่กระบี่ไม่ครับ แต่ที่สุด ต๊กโกวที่ฝืกถืงขั้นใช้กระบี่ไม่ แต่กลับมาจับนิลดำฝีมือจะสูงกว่ากระบี่ไม่ครับ ในนิยายมีบอกนิลดำคือวิชาไพ่ตายต๊กโกว Like 0 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:46:26) มันเป็นกระบี่ที่ดีมีดูแข็งแกร่งซะมากกว่าครับกระบี่นิลถือเป็นที่สุดในทั้ง4กระบี่ Like 0 |
@shthephomon8325 (2019-07-10 16:41:27) ช่างแตกฉาน นับถือๆฟ Like 0 |
@077399078 (2019-07-10 16:38:18) เห็นด้วย ทุกประการครับ ผมก็คิดแบบนั้น Like 0 |
@APjetliRO (2019-07-10 16:26:17) รายการที่ดูเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อดูได้ทุกวัน Like 0 |
@KP-sh4ko (2019-07-10 15:58:49) กระบวนท่าคือ การขยับตัวไปตามรูปแบบต่อเนื่อง แล้วก็จะจบที่การตั้งท่านึงๆ เช่น จบที่ท่าฟันขึ้น กระบี่จะชี้ปลายขึ้นฟ้า พอเป็นท่าประจำสำนักจะต้องดึงกระบี่กลับมาที่ท่าเริ่มต้น เพื่อพร้อมใช้ท่าต่อไป หลอมรวมกระบวนท่าคือ เมื่อจบที่ฟันขึ้น แต่ก็มีกระบวนท่าฟันลง ทำให้ฟันต่อเนื่อง แต่พอไร้กระบวนท่าก็คือ ท่าไหลไปตามใจ เช่น กระบวนท่า ซ้ายขวาๆ แทง กลายเป็น ซ้าย แล้วศัตรู ดูการ์ดแตก ก็แทงได้เลย ศัตรูเผยจุดอ่อนที่ใด ก็โจมตีไหลไปตามความเหมาะสม ถ้าเทียบตามเกมต่อสู้คือ ศัตรูใช้กระบวนท่า ซัด บนๆ ล่างๆ ซ้ายขวาๆ มันจะมีชุดท่าคอมโบ แต่ไร้กระบวนท่า คือเปลี่ยนชุดคอมโบกลางทางได้ จนจับทางยาก Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-07-10 14:58:30) ตัวไร้กระบวนท่า อยู่ในเคล็ดรวม ซึ่งเป็นเคล็ดแรกของเก้ากระบี่เดียวดาย ไอ้ที่ต้องท่อง 3000 กว่าคำนั่นแหละ คือเคล็ดที่สอนการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นหลักไร้กระบวนท่าและสิ่งที่เรียกว่าสำนึกกระบี่ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุด ส่วนเคล็ดอื่นหรือท่าอื่นจะสอนวิธีมองจุดอ่อนของศัตรูคล้ายๆแบบสูตรคูณที่เราท่องจำกัน Like 0 |
@กอไก่กุ๊กๆ (2019-07-10 14:52:03) ที่รู้ว่าถ้าคู่สู้เก่ง วิชานี้ยิ่งแสดงอนุภาพคับ Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 11:48:32) เอาจริงๆในนิยายกิมย้ง ฝืกแค่ดาวเคลื่อนดาราค้อยให้ถืงขั้นสุดยอดเจอยอดฝีมือละดับไหนก็ให้ใช้วิชานี่ได้ดั่งใจนืก ผมยังคิดไม่ออกจะมีวิชาไหนมาชนะวิชานี่ได้ Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 11:42:04) ขอถามคุณยอดยุทธ์หน่อยครับว่าตอนที่ท่านอยู่ในเว็บ ยอดยุทธ์ท่านใช้นามว่าอะไรครับ เวลาจะแสดงความคิดเห็นกลับสมาชิกทุกท่าน ที่ผมเห็บบ่อยมากก็ บุบผาพิรุณโปลยปลาย เจ้าจอมยู่ ประจิมคุ้มครั้ง Like 0 |
@yodyut (2019-07-11 16:35:35) ถ้่าจำไม่ผิดน่าจะ roch นะ ปกติผมไม่ค่อยได้โพสต์กระทู้ น่าจะแทบไม่เคยตอบเรื่องอื่นเลยนอกจากเรื่องเกี่ยวกับเว็บ Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 20:10:48) @yodyut ครับ แทบจะไม่เคยเห็นมาแสดงความคิดเห็นเลยครับ Like 0 |
@kobthailand2619 (2019-07-11 09:36:16) เรื่องนี้ปีไหนดีสุดครับแนะนำหน่อย Like 0 |
@yodyut (0000-00-00 00:00:00) เห็นเขาชอบปี 2013 กันนะครับ แต่มันไม่ตรงนิยายเลย Like 1 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (0000-00-00 00:00:00) ผมว่า2013เขาเอาตงฟางมารักดลับเหล่งหูมันดูมีเนื้อเรื่องที่แตกต่างขื้น และคนส่วนใหญ่จิ้นคู่นี่ ก็เหมือนมังกรหยก2 ที่พวก5ทิศมีคนรักแต่มีอันต้องจากทุกคนผมว่าเขาทำหนังตามยุคและครับยุคนี่ต้องหนังความรัก และเกาหลีทำได้ดีมาก Like 1 |
@rockmanzxxx (2019-07-11 02:21:08) เคล็ดวิชาเก่ากระบี่เดียวดายนี้ มีเพียงเคล็ดวิชา เคล็ดวิชานี้พอใช้ออกไปมันจะกลายเป็นกระบวนท่าที่มีประสิทธิภาพสูง คุณจะใช้ท่าอะไรก็ได้ แต่เคล็ดวิชานี้จำต้องใช้กระบวนท่าแสดงออกมา แม้จะเป็นท่าที่คิดขึ้นมาใหม่สดๆร้อนๆก็ตาม วิชานี้สอนให้จิตก่อกำเนิดวิธีพิชิตชัย สร้างรูปแบบการพิชิตชัยขึ้นมา แสดงออกมาโดยใช้กระบวนท่าที่เคยมีมาแล้วหรือยังไม่เคยมีมาก่อน เรียกว่าหลักพิชิตชัยโดยไร้รูปแบบ จะเป็นแมวสีดำหรือขาวไม่สำคัญ ขอให้จับหนูได้ก็พอ วิชาเก้ากระบี่เดียวดายนี้ก็เช่นกัน เป็นหลักวิธีพิชิตชัยโดยใช้กระบี่ กระบี่ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงอาวุธที่เป็นตัวกระบี่ แต่หมายถึงทุกอย่างที่สามารถนำมาพิชิตชัย มือเปล่ากิ่งไม้ใบหญ้าล้วนต่างแทนกระบี่ แล้วเหล็งฮู้ชงเป็นคนใช้กระบี่อยู่แล้ว วิชานี้จึงแสดงออกโดยตัวกระบี่ ตงฟางปุ๊ป่ายใช้วรยุทธที่ไม่มีแม้แต่กระบวนท่า คนฝึกเก้ากระบี่เดียวดายหรือฝึกกำลังภายในดูดดาวมายังทำอะไรไม่ได้ แต่ในมือตงฟางถือเข็มจะเรียกกระบวนท่าก็ได้หรือไร้กระบวนท่าก็ได้ บ้างพิศดารบ้างธรรมดาสามัญ แต่ประสิทธิภาพสูงส่งที่สุด ตงฟางก้าวเข้าสู่สุดยอดของฝีมือไปแล้ว จะมีกระบวนท่าหรือไม่ก็ไม่สำคัญ เพียงแต่มาเจอเหล็งฮู้ชงที่ฝึกวิธีพิชิตชัยโดยไร้รูปแบบ จึงต้องถอยในบางครั้ง แถมยังชมออกปากว่าวิชากระบี่ดี บางครั้งเหล็งฮู้ชงบางทีใช้กระบี่ออกโดยไม่อิงกระบวนท่าในวิชาเก้ากระบี่เดียวดายนั้นถูกต้องแล้ว กระบวนท่าในเก้ากระบี่เดียวดายหรือหลักวิชาบู๊ในนั้นก็เหมือนหลักเกณฑ์รูปแบบชนิดหนึง ยิ่งไม่ยึดติดยิ่งประสิทธิภาพสูง หล่อหลอมรวมวิชากระบี่ได้หรือไม่ได้ไม่สำคัญ จะใช้วิชาสำนักไหนหรือไม่ก็ไม่สำคัญ จะใช้วิชาในเก้ากระบี่เดียวดายหรือไม่ก็ไม่สำคัญ วิชากระบี่ไร้รูปไร้ลักษณ์ให้สืบสาว ใครจะทำลายได้ นิยายเรื่องนี้กล่าวถึงการจู่โจมเข้าสู่จุดที่ไม่อาจป้องกัน และวิธีพิชิตชัย ตงฟางแม้เป็นที่หนึ่งของแผ่นดินไร้คู่ต่อกรก็ยังมีจุดอ่อน และยิ่มเอี่ยงเอี้ยงก็เป็นคนพิชิตจุดอ่อนนี้ ตงฟางก็เลยป่ายแพ้ไป บางทีผู้อ่านยึดติดกับตัวอักษรมากเกินไปเพราะกลัวผิดพลาด อย่าไปกลัวผิดพลาดครับ ถกเรื่องนิยายกำลังภายในไม่มีใครผิดถูก ผิดถูกอยู่ที่ว่าเหตุผลใครสมเหตุสมผลมากกว่ากันและได้รับการยอมรับในวงกว้างจนเป็นบรรทัดฐานขึ้นมาในหมู่ผู้อ่านนิยายกำลังภายใน บางจุดเราต้องอ้างอิงประโยคจากหนังสือเพื่อกันความผิดพลาด แต่บางจุดในหนังสือให้ข้อมูลมาน้อยมากและบางทีขัดแย้งกันเองด้วย เช่นพิสดารหรือเรียบง่ายธรรมดา วิชานี้เป็นหลักพิชิตชัยฉะนั้นมันจึงมีทั้งแมวสีดำและขาว อยู่ที่ว่าแมวตัวไหนจะจับหนูได้ก่อนกันเท่านั้นเอง บางทีเราต้องก้าวข้ามตัวอักษรในหนังสือไป และมองให้เห็นถึงความหมายอันแท้จริงที่ซ่อนอยู่ในนั้น นิยายของกิมย้งเหมือนกระจกส่องความคิดตัวกิมย้งท่านเอง บางทีท่านไม่สามารถเขียนออกมาตรงๆได้ หรือบางอย่างมันลึกล้ำจนไม่สามารถอธิบายเป็นตัวอักษรได้ ที่ไม่อาจบรรยายตรงๆผ่านตัวอักษรได้นั้นเพราะ ของสูงล้ำต้องเอื้อมเอามาเอง หากผู้อื่นหยิบยื่นให้ เช่นนั้นก็จะกลายเป็นของธรรมดาที่ไม่มีคุณค่า กิมย้งท่านเพียงได้แต่ทิ้งร่องรอยให้ผู้อ่านสืบสาวตีความเอาเองผ่านตัวนิยาย ฉะนั้นหากเรายึดติดกับตัวอักษรมากเกินไป มันจะกลายเป็นประเด็นให้ถกกันไม่รู้จบสิ้น กลายเป็นว่าอ่านสุดยอดนิยายกลับได้แค่เปลือก แต่หากเราสามารถเข้าใจถึงสิ่งที่ซ่อนไว้ข้างในจริงๆแล้ว เราจะได้ประโยชน์มากมาย เหมือนก้าวเข้าสู่อาณาจักรใหม่ที่ไม่เคยคาดฝันมาก่อนเลยทีเดียว Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 11:14:52) ที่สุดแล้วความพลิกแพรงของเก้ากระบี่วิชาทำลายทัง9เคล็ดกระบี่นิลดำคือที่สุด แต่ไม่รู้ว่ากระบี่นิลดำจะรวมอยู่ใน9เคล็ดกระบี่หลือจะเป็นอีกวิชาหนื่งที่สูงส่งกว่า Like 0 |
@น้ําฝนนิฮูอิส (2019-07-10 23:44:13) อยากรู้ว่าเหล็วฮู้ชงกับเอี้ยก๊วย ใครเก่งกว่ากันค่ะ ช่วยเปรียบให้หน่อยค่ะ Like 0 |
@billionaire9945 (2019-07-11 14:05:55) เอี้ยก้วยกินขาดเลยครับ ที่เห็นแอดมินเล่าถึงฝีมือเล้งฮู้ชง นี่ว่าเก่งแล้วแต่เล้งฮู้ชงฝึกแค่ 3 คืนนะครับยังเก่งขนาดนี้ เอี้ยก้วยฝึกในถ้ากับพี่อินทรีนานมาก Like 0 |
@เทพสุรา-ธ8ป (2019-07-11 14:49:18) @billionaire9945 เอี้ยก้วยเหนือเหล่งหู10เท่า เอาง่ายๆเหล่งหูใช้กำลังภายในไม่ได้แต่ใช้แค่กระบวนท่าคนที่จะชนะมีไม่ถืง5คน แต่พอมายุคมังกรหยกอั้งสิกกงสูณเสยกำลังภายในแม้กระบวนท่าจะถืงขั้นสุดยอดเหมือนกันแต่กลับสู้ใครไมได้ให้อั้งสิกกงไปสู้กลับพวก7ประหลาดยังไม่รู้จะชนะได้ไหม Like 0 |
@yuthasinnisaitrong8099 (2019-07-10 23:42:52) ขั้นสุดเท่านั้นจึงไร้กระบวนท่า : ความคิดเห็นส่วนตัว Like 0 |
@เลื่อนลอยทริป (2019-07-10 22:26:58) กระบี่พิชิตมารกับ9กระบี่เดียวดาย อันไหนเก่งกว่ากันคับใครรู้ตอบที Like 0 |
@roomjo (2019-07-11 09:11:46) 9 กระบี่เดียวดายคับ Like 0 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:29:14) กระบี่ไร้เทียมทาน Like 0 |
@Blockdit (2019-07-10 22:01:48) ความคิดเห็นส่วนตัวนะ 9 กระบี่เดียวดายทั้งพิสดารและเรียบง่าย พิสดารเพราะมันไร้กระบวนท่า ไม่มีลำดับทำให้คาดเดาไม่ได้ เรียบง่ายเพราะไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงกระบี่ขั้นเทพ แค่เพลงกระบี่ธรรมดาแต่มันเหมาะเจาะกับการโจมตีขณะนั้นก็มีทรงอานุภาพแล้ว Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-11 18:33:37) แต่เหนือความพลิกแพรงทังหมดก็คือกระบี่นิลดำ Like 0 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-07-25 07:34:19) @mr.phiphaibounsihabouth6123 ไร้กระบี่คือสูงสุดครับ Like 0 |
@ggfh834 (2019-07-10 21:41:07) ทำไม9กระบี่แพ้ตงฟางปุ๊ป้าย Like 0 |
@CrazyTaey (2019-07-10 22:56:01) Gg Fh เพราะยังฝึกไม่สำเร็จ แถมเพิ่งเป็นได้ปีเดียว พลังฝึกปรือยังมีกล้าแข็งพอ ส่วนตงฟางสำเร็จคัมภีร์ทานตะวัน Like 1 |
@ggfh834 (2019-07-10 23:02:13) @CrazyTaey ขอบคุณคับ Like 0 |
@tamgood5989 (2019-07-10 21:30:11) มีกระบวนท่าครับ พอออกกระบี่ก็มีกระบวนท่า หลักการของมันคือใครโจมตีเราทำลาย โจมตีทีหลังแต่ชนะทางนั่นเอง Like 0 |
@NicorusG (2019-07-10 21:14:47) ฟังคลิปจนจบแล้ว (เรื่องไร้กระบวนท่า) มันปิ๊งเข้ามาในหัวว่า ภาคกระบี่เย้ยยุทธจักรค่อนข้างเน้นเรื่อง "ดนตรี" เป็นพิเศษ มีเจ้าสำนักที่ใช้เครื่องดนตรีเป็นอาวุธ แถมบทค่อนข้างเด่นด้วย, มี "เพลงยิ้มเย้ยยุทธจักร" และดราม่าคัมภีร์เพลง, นางเอกก็เล่นดนตรี, คนคุมคุกเยิ่นหว่อสิงก็มีแต่พวกอินดี้ และจะมีคนนึงใช้เครื่องดนตรีเป็นอาวุธ ... ฯลฯ ทีนี้พอเอาวรยุทธเด่นๆในภาคนี้มาจำแนกตามบทเพลงมันก็ดูไปด้วยกันได้นะ เช่น เก้ากระบี่เดียวดาย - เน้น improvisation ด้นสด คิดอะไรได้ก็ใส่ๆไป เล่น 10 รอบไม่เหมือนกันสักรอบ คัมภีร์ทานตะวัน/กระบี่ปราบมาร - สายพริ้ว เน้นเร็ว Moonlight sonata(3rd Movement) / La campanella อะไรทำนองนั้น เพ้อเจ้อมามากพอแล้ว ... ไปละครับ :) Like 0 |
@jirasakkanyulai2767 (2019-07-11 08:35:23) NicorusG... ไม่เพ้อเจ้อนะ ... นี่ก้อเข้าใจตรงกันแบบนั้นล่ะ ... ????? Like 0 |
@superkk3079 (2019-07-10 19:58:41) เรียกว้าเป็นการมองขาดการเคลื่อนใหวของคูต่อสู้ไวก่วาก็ได้เปรียบแม้จะไม่ลงมือก่อนใช้เรียบง่ายข่มพิสดารพลิกแพลงท่ากระบี่สะเปะสะปะสยบท่ากระบี่แบบใช้แบบแผนทำให้อีกฝ่ายสับสนแค่ท่าพลิกแพลงก็ร้ายอยู่แล้วถ้าบวกกับพลังภายในของผู้ใช้อีกคู่ต่อสู้ก็ยากจะต้านทาน Like 0 |
@papadm5173 (2019-07-10 19:56:07) วิชา 10000 กะบี่ เป็น 1... Like 0 |
@เจโฟนตะกัาป่า (2019-07-10 19:44:11) มีกระบวนท่าแต่ว่าคำว่าไร้กระบวนหมายถึงจิตใจอยากจะใชัท่าอะไรแล้วแต่ใจอยากใช้เหมือนกับกระบี่เตี่ยซำฮง Like 0 |
@TonyStark-uf6ri (2019-07-14 05:11:30) มันเป็นกระบี่ฟรีสไตล์ แนวสตีทฟันไปดั่งใจนึก Like 0 |
@pongpatchansriramee9172 (2019-07-12 23:26:42) ถ้านิยามคำว่า "กระบวนท่า" คือ การนำเอา "ท่าร่าง" หลายๆท่ามาใช้ต่อเนื่องกันเป็นชุดตามกำหนดของวิชา หรือ สำนัก หลักการของเก้ากระบี่เดียวดาย คือ ไม่ใช้ "กระบวนท่า" แต่เอา "ท่าร่าง" สร้างความได้เปรียบเฉพาะสถานการณ์ สรุป กระบี่เก้าเดียวดาย ไม่ได้มีความพิศดารด้านกระบวนท่า หรือ ท่าร่าง แต่มีความพิศดารด้านผลลัพธ์เมื่อนำไปใช้ Like 0 |
@meexcl9404 (2019-07-12 17:47:07) อยากรู้เกี่ยวกับดรรชนีเอกสุริยันต์ Like 0 |
@poltham (2019-07-12 16:53:32) อยากฟังเกี่ยวกับ พลังลมปราณ บ้าง ลมปราณภูตอุดร กับ มหาเวทดูดดาว เป็นอันเดียวกันป่าวคับ เห็นว่ามี 2 ประเภท คือ ดูดพลัง กับ สลายพลัง Like 0 |
@poltham (2019-07-12 16:49:30) ที่ฟังมาผมว่ามันเป็นพรสวรรค์ เป็นไหวพริบ เป็นความชำนาญส่วนตัวนะ จะพลิกแพลงตามสถานการณ์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่ที่สุดวิชา ของต๊กโกวคิ้วป้าย คือไร้กระบี่ แบบว่ามันเป็นแนวไหนคับ คือใช้พลังปราณ ขับออกมาเป็นปราณกระบี่รึป่าว แบบเทพกระบี่ในหนังฟงหวิน Like 0 |
@mr.phiphaibounsihabouth6123 (2019-07-15 23:59:06) วิชาสุดยอดต๊กโกวคือเพลงกระบี่นิลดำครับ มีบอกตอนเอี่ยก้วยสู้กลับคิ้วโชยยิ่ม Like 0 |
@pupfarm (2019-07-12 14:56:32) ไม้ตีสุนัข ปะทะ กระบี่เดียวดาย Like 0 |
@isisvalantine2852 (2019-07-12 06:00:22) แล้วปู่ฟงฝึกเก้ากระบี่มาจากไหนในเมื่อเจ้าของวิชาอย่างต๊กโกวไม่มีศิษย์แถมเฮียแกก็ลาโลกไปนานมากแล้ว.....???? Like 0 |
@rinkudorinki5063 (2019-07-11 21:47:28) ในกระบวนท่าล้วนไร้กระบวนท่าในวิชาวรยุททธิ์ทั้งหมดเพราะถ้ายึดติด ก็อาจแพ้ได้ในกระบวนท่าที่ยึดติดคิดใช้ Like 0 |
@เกิดมาหาขาย (2019-07-11 21:24:12) เก้ากระบี่เดียวดายเป็นเพลงดาบที่จะพิศดารหรือเรียบง่ายมันขึ้นอยู่กับฝ่ายตรงข้ามนี้นา กระบี่ที่เน้นหาจุดอ่อนแล้วโจมตีไปที่จุดอ่อนให้ถึงตัวอีกฝ่ายจะะออกกระบวนท่าเสร็จแบบนั้น ไม่แปลกที่จะแทงใส่ศัตรูในทิศทางแบบแปลกๆ แค่อีกฝ่ายขยับตัวกระบี่ของเราก็แทงไปที่จุดบอดแล้ว เหมือนแข่งปฏิกิริยาตอบสนองยังไงก็ไม่รู้ Like 0 |
@mr.b1423 (2019-07-11 20:58:09) อยากถามความคิดเห็นแอดกับเพื่อนๆ ในช่องหน่อยครับ คือคิดว่าเป็นไปได้ไหมที่ 9 กระบี่เวอร์ชั่นของลุงฟงชิงหยางจะมาจากเอี้ยก๋วย Like 0 |
@nologo9984 (2021-04-26 10:37:29) ใช่ครับอยากรู้เหมือนกัน มันมาสำนักนี้ได้ไง Like 0 |
@montatippor9457 (2019-07-11 20:32:37) ทำคลิปแบบนี้..วิภาควิจารย์กัน..มันดีได้มุมมองที่แตกต่างกันหลายๆแบบ(แต่ละคนได้โชว์กึ๋นกันอย่างเต็มที่ขอย่างเดียว ขัดแย้งกัน.ได้ในเชิง...แต่อย่าจริงจังจนทะเลาะกันนะครับ)..เดี๋ยวไปอ่านต่อกำลังมัน..5555 Like 0 |
@สามารถคุณาภรณ์ (2019-07-11 20:32:18) ทำคลิปเปรียบเทียบ เก้ากระบี่เดียวดาย กับ เทพกระบี่6ชีพจร หน่อยครับ อยากรู้ว่า วิชาทั้ง2นี้จะสูสีกันไหม Like 0 |
@คํามาใจนา-น1น (2019-07-11 14:03:12) เราจะไป.สู้กับใคร .เหรอ.เดี๋ยวตำรวจจับ. Like 0 |
@papaponnopapp7688 (2019-07-11 12:53:09) ที่แน่ๆคืออยากเรียน ที่สุดของกระบวนท่าคือไร้กระบวนท่า Like 0 |
@eakratkemseefa7054 (2019-07-24 01:39:43) ผมคิดว่าช้าเร็วไม่สำคัญ โจมตีจุดอ่อนต่อเนื่องยังไงก็ได้แต่ตั้งรับจนคิดอะไรไม่ออกแล้วแพ้ไป Like 0 |
@PokePalm2534 (2019-07-22 22:07:23) ผมยังไม่เคยดูเรื่องนี้เลย แต่ฟังแล้วคือ หลักการบางอย่างสะท้อนชีวิตจริงได้ และมีความลึกล้ำคมคายสมกับเป็นผู้แต่งในตำนาน ผมมองว่าความลึกล้ำของวิชานี้ที่ทำให้มีทั้งความเรียบง่ายและความพิสดารคือความพิสดารอย่างหนึ่งครับ Like 0 |
@ananrodklang2875 (2019-07-20 23:35:09) สรุป ตอนฝึกมีท่าพอฝึกจนบรรลุก็ใช้ท่าไหนก้ได้ตามใจชอบสู้แต่ละครั้งก็ใช้ท่าต่างๆกันตลอดไม่มีซ้ำ ทำให้ได้ชื่อว่าไร้กระบวนท่า มั่ง Like 0 |
@moonlover2340 (2019-07-19 15:44:07) สำหรับหรับผมคิดว่ามันก็เหมือนการบวกเลข การไม่ยึดติดกับกระบวนท่าก็อย่างเช่น 5+5=10 ไม่จำเป็นต้องยึดติด ว่ามีแค่5+5เท่านั้นถึงจะได้คำตอบเท่ากับ10 Like 0 |
@khomsankhuthukjai3358 (2019-07-19 00:45:09) ไร่กระบวนท่าคื่อไม่ต้องตั้งท่าไห้มากมายเพราะมันเปลืองแรงเปล่าๆแต่เน้นที่การทำลายคู่ต่อสู้ Like 0 |
@รณชัยอุดมเพชร (2019-07-14 11:35:55) มีกระบวนท่าเกิดจากการฝึก จะอยู่ในจิตสำนึกและจิตใต้สำนึก เวลาใช้ออกจะเกิดจากความคิด ส่วนไร้กระบวนท่าเกิดจากจิตไร้สำนึก คือใช้ออกมาโดยไม่ได้เกิดจากความคิดแต่ใช้ออกไปโดยปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเร้า เหมือนเวลาตกใจหรือเวลาไฟไหม้คนเราสามารถยกของหนักๆได้ด้วยตัวคนเดียว Like 0 |
@nampumobile4884 (2019-07-14 09:29:20) ภาคนี้ถือว่าผิดหวังมากเน้นแต่ตงฟางอย่างเดียวอย่าลืมว่าตงฟางคือผู้ชายที่ตัดอวัยวะเพศเพื่อจะฝึกวิชา Like 0 |
คอมเมนต์น่าสนใจ