กระบี่หกชีพจร เป็นวิชากระบี่ หรือ วิชาดรรชนี
![]() | @lightfury3390 (2019-12-06) ขั้นยอดสุดของกระบี่ไง รู้สึกว่าใน 9 กระบี่ตกโกวก็บอกว่าขั้นสูงสุดคือไร้กระบี่อาจจะหมายถึงวิชาจำพวกนี้ก็ได้ คือ ใช้ใบไม้ ใช้ลมปราณแทนกระบี่ได้ Like 45 |
![]() | @sonexchanel682 (2019-12-06) ผมก้คิดอย่างงัน Like 4 |
![]() | @panujanmon3030 (2019-12-06) Weerachai Maleerak ผิดแล้วครับ ในหนังถูกจำกัดด้วยเวลา แต่เอี้ยก้วยใช้กิ่งไม้ฝ่าเกลียวคลื่นสำเร็จวิชาขั้นกระบี่ไม้ก่อนจะไปสู้กะราชครูจักรทองที่ชวนจินก่า ต่อมาสำเร็จขั้นไร้กระบี่ตอนที่แม่นางเล้งตกเขาไปแล้วใช้ชัวิตคนเดียวไม่มีำรทำเลยกลับไปใึกกับพี่อินทรีย์ต่อครับ ส่วนวิชา 9 กระบี่เดียวดายกับดรรชนีกระบี่6ชีพจรคนละแนวทางกันเลยครับ 9กระบี่เดียวดายที่เล่งฮู้ชงสำเร็จ กับที่เอี้ยก้วยสำเร็จ ก้อสำเร็จไปคนละแนวทางกันด้วยครับ วิชาเดียวกันต่างคนใช้ความสำเร็จขึ้นอยู่กับความเข้าใจของแต่ละบุคคล มห้อธิบายว่าแต่ละคนไปแนวทางไหน ต้องพูดยาวมากครับ เล่งฮู้ชงได้ฝึกครบ 9 กระบวนท่าหรือ 9 ขั้น แต่เอี้ยก้วยได้ฝึกท่าเดียว คือ ขั้น 9 เลย แต่เอี้ยก้วยก็ไมาได้ด้อยกว่าเล่งฮู้ชงเลย เพราะขั้น 9 สามารถสยบได้ทุกอย่างตั้งแต่ 1-8 อยากอธบิยนะ แต่ยาวมากขี้เกียจพิมพ์ Like 5 |
![]() | @logannaraka7918 (2021-12-06) Weerachai Maleerak ครับ กระบี่หกชีพจรน่าจะอยู่ในแนวรังสีกระบี่ เพราะรีดมาจากกำลังภายในล้วนๆ ระดับกำลังภายในไม่พอ จะรีดออกมาไม่ได้ Like 0 |
![]() | @piceCH (2021-12-06) ไร้กระบี่คือหยิบอะไรก็เป็นกระบี่คือไม่ต้องพกอีกต่อไป เจอเหตุการต้องใช้ก็หยิบเอาแมกไม้ไผ่หินขึ้นมาใช้แทนกระบี่ได้ Like 0 |
![]() | @user-lr8ym8lb4h (2021-12-06) @piceCH ไร้กระบี่เหนือกระบี่ คือ ใช้มือเปล่าและลมปรายตางหาก ไม่ใช่หยิบจับอะไรเป็นอาวุธ Like 0 |
![]() | @mercyocean1554 (2021-12-06) @piceCH เอาเรื่อง ฟงหวิน อ้างอิงไร้กระบี่นี่ มันคือลมปราณที่สามารถแผ่พุ่งออกไปเหมือนเพลงกระบี่ และ หยิบจับอะไรก็ใช้แทนกระบี่ได้ก็ไม่ผิด เทพกระบี่ ในเรื่อง ฟงหวิน ใช้ท่าเพลงกระบี่ 23 ขนาดสามารถถอดร่างจิตตัวเองออกมา แค่สัมผัสร่างกายศัตรูด้วยร่างจิตศัตรูก็เหมือนถูกฟันด้วยกระบี่แถมศัตรูไม่สามารถขยับตัวได้ แม้เรื่อง 8 เทพจะคนละเรื่องกัน แต่ชื่อและคำบรรยายต่างๆมันสอดคล้องทุกอย่างว่านี่คือเพลงกระบี่ไร้รูปร่าง แต่ที่คนไม่ยอมรับเพราะมันดันปล่อยพลังออกจากนิ้วเหมือนวิชาดัชนี Like 0 |
![]() | @user-gq2hq1zs1d (2021-12-06) เถียงกันทำไมครับ ทังหมดที่กล่าวมา เจอมวยไทยของจริงเตะเข้่าที่ก้านคอหลับกลางอากาศตั้งแต่ยกแรก Like 0 |
![]() | @user-bq8hj6pr7q (2021-12-06) แล้วที่ใช่เข็มกับผ้าแทนอาวุธของ... ละครับ Like 0 |
![]() | @komsiam3258 (2021-12-06) ไร้รูปเหนือรูป ไร้กระบวนท่าเหมือนกระบานท่า มีคือไม่มี ไม่มีคือมี ผมว่าประมาณนี้นะ55 Like 0 |
![]() | @moth4877 (2019-12-06) มันควรเป็นวิชาปืนเลเซอร์ Like 42 |
![]() | @Natto_kun (2019-12-06) ปืนเลเซอร์ไม่ได้ครับ ไม่มีแสง น่าจะเป็นปืนอัดลมเจ้มจ้นมากกว่า Like 2 |
![]() | @moth4877 (2019-12-06) @Natto_kun เลเซอร์แบบมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นก็มี Like 1 |
![]() | @sawanwannatrakool8005 (2019-12-06) วิชาเลเซอร์พลังงานต่ำ Like 0 |
![]() | @oppotwy6109 (2020-12-06) ใช่ Like 0 |
![]() | @namelessnestlame3484 (2019-12-06) เป็นขั้นสุดของกระบี่หรือเปล่าครับ คือขั้นไร้กระบี่ หยิบจับอะไรก็ใช้แทนกระบี่ได้ ทั้งจ้วงฟันและทิ่มแทงก็มีอานุภาพของปราณกระบี่พุ่งเข้าจู่โจม ซึ่งก็ดูเมคเซนท์กับเทพกระบี่หกชีพจรตรงที่ว่า วิชานี้จะฝึกได้อย่างเต็มที่ต้องมีกำลังภายในที่สูงส่งมากๆก่อน ขนาดหลวงจีนวัดเทียนหลงแต่ละรูปกำลังภายสูงๆทั้งนั้นยังได้แค่คนละ1-2ดัชนี้ และเปล่งอานุภาพไม่เต็มที่ด้วย คล้ายๆกับว่าวิชาดัชนีกระบี่นี้เป็นวิชาลัดของพลังกระบี่ทั้งหลายที่ฝึกถึงขั้นสุดยอดแล้ว แต่มีข้อแม้คือ จะสำเร็จวิชานี้ได้ ต้องมีพลังวัตรสูงมากๆ เสริมนิดนึง คือ วิชาดัชนีตั้ง6สายนี้ มีอาณุภาพความพิศดารของแต่ละสายแตกต่างกัน ทั้งแข็งกร้าว ปราดเปรียว โอ่อ่า ค่ำครึ โฉบเฉี่ยว คล้ายกับอาการของเพลงกระบี่ทั้งหลายในยุทธภพ เพียงแต่เป็นกระบี่ล่องหนด้วยพลังปราณอันสูงล้ำ สรุปก็คือ เป็นวิชาดัชนี ที่ปล่อยปราณกระบี่ออกมา 6 สาย 6 ลักษณะ ผู้ใดฝึกจนช่ำชอง จะเรียกได้ว่า เป็นเซียนกระบี่ที่ไร้กระบี่ ก็ไม่ปาน Like 30 |
![]() | @jakkrawaannungindia2146 (2021-12-06) ไม่ใช่หรอกครับ ต้วนอี้หยิบจับอยา่งอื่นแทนกระบี่ไม่ได้ Like 0 |
![]() | @user-gq2hq1zs1d (2021-12-06) นิ้วกระกระบี่หกสาย มันต้องใช้นิ้วแทนกระบี่ ถ้าถูกตัดนิ้วไปแล้ว ก็ใช้วิชานี้ไม่ได้ ทดังนั้น น่าจะัป็นพลังดรรชนีมากกว่า Like 0 |
![]() | @xiaoxinyu2663 (2019-12-06) ชอบมากเลยครับ วิชาของคุณชายต้วน ชื่อวิชานี้ชื่อว่าปืนเลเซอร์หกกระบอก Like 21 |
![]() | @mrbokbok03 (2020-12-06) 5555 Like 1 |
![]() | @atiwatkhattiyawanit9358 (2021-12-06) ควรชาร์ทแบตให้เต็มก่อนใช้ เดี๋ยวติดเดี๋ยวดับตลอด 5555 Like 0 |
![]() | @user-gw2by7uy7i (2019-12-06) สั้นๆ ง่ายๆ วิชาดรรชนีกระบี่ไง ชื่อมันก็บอกอยู่ ส่วนคําว่า 6ชีพจร ก็คือทําลายชีพจร ทั้ง6 เป็นวิชากระบี่ นั้นแหละ แต่มาใช้ในเวอร์ชั่นของ วิชา ดรรชนี แทงๆ ๆ ๆ อย่างเดียว ไม่ว่าวิชากระบี่แบบไหน เวลาร่ายรํา หรือฝึกฝน ในหนังจีน มันจะปิดท้ายด้วยการแทงตลอด ช่วงๆแรกๆ ก็จะร่ายรํา กระบวนท่ากระบี่ ที่รุนแรงที่สุด คือการแทง ไม่ใช่การฟาดฟัน ลักษณะวิชานี้ เป็นการยิงพลังปราณเป็นเส้นตรง เหมือน เป็นการแทงกระบี่เข้าไปตรงๆ เพลงกระบี่ไร้สภาพ อาวุธที่มองไม่เห็น ไม่มีกระบวนท่าน ร่ายรําเฉพาะตัว ใช้ลมปราณสร้างเป็นกระบี่ เหนือกว่า คําว่า ขั้นไร้กระบี่ ของต๊กโกว เพราะขั้นไร้กระบี่ต๊กโกว ยังสู้แบบมีกระบวนท่าอยู่ คือพลังวัตรในตัวมาก ใช้ฝ่ามือแทนกระบี่ได้ ใบไม้ สิ่งของต่างๆรอบๆตัว เป้นอาวุธ แต่วิชานี้แสบกว่าเยอะ ใช้ลมปราณ มาสร้างเป็นกระบี่แท้ๆเลย อนุภาพยิ่งไม่ต้องพูดถึง คนในยุค8เทพ ยังน้อยคนที่จะรับได้ ยุคมังกรหยก ไม่ต้องพูด Like 11 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) Zulu we want warp ! อยากถามว่าถ้าคนที่ฝึกวิชาเก้าอิมเก้า เอี๊ยงสำเร็จในคนเดียวกันจะฝึกวิชา ดรรนีกระบี่หกชีพจรได้หรือไม่และ จะสำเร็จหรือเปล่าครับ Like 0 |
![]() | @veelg-assasin1979 (2019-12-06) ตัวกระบวนท่า คล้ายเพลงกะบี่ เเต่ รูปเเบบพลังมันคือวิชา ดัชนี เพราะ งั้น มันคือวิชา ผสมผสานเเละ ลองคิดท่าเอาท่าร่างของ เพลงกะบี่6ชีพจร มาใช้กับกะบี่จิงๆ ก็น่าจะได้ Like 7 |
![]() | @logannaraka7918 (2021-12-06) ก็ นะ เค้าบอกไว้ว่า ลดความเชื่องช้าของการพลิกข้อมือเหลือแค่กระดิกนิ้ว เพื่อเร็วขึ้น Like 0 |
![]() | @kamonmeth (2019-12-06) ผมมองว่าเป็นลูกครึ่งลูกผสม จากที่ดูหนังจีนกำลังภายในมาหลายเรื่องขอแบ่งเพลงกระบี่เป็น4หมวด 1.เพลงกระบี่ออริจินอลไร้สิ่งแต่งเติม หมายถึงเพลงกระบี่ที่เน้นท่วงท่า ร่ายรำ เพลงกระบี่ประเภทนี้มีอยู่ในชีวิตจริง ทุกคนสามารถฝึกได้ อาศัยความเคยชินในการฝึกซ้อมจนร่างกายจดจำท่วงท่าได้แม่นยำพลิกแพลงใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติเสมือนเป็นอวัยวะส่วนนึงของร่างกายไปเลย แม้ไม่มีกำลังภายในก็ใช้สังหารศัตรูธรรมดาทั่วไปได้ แบบที่ใช้กันในสนามรบ . 2.กระบี่ที่มีพลังภายในสถิตอยู่ เป็นการอัพเกรดให้กระบี่มีอานุภาพมากขึ้น แม้กระบี่จะมีความแข็งแรงเท่ากันแต่ถ้าคนมีกำลังภายในใช้อาจสามารถฟันปะทะจนกระบี่ของฝ่ายที่ไร้กำลังภายในหักได้อย่างง่ายดายถ้าปะทะกันตรงๆ . 3.กระบี่ไร้กระบี่ คือกระบี่ที่ไม่จำเป็นต้องใช้กระบี่ ใช้ผ้า กิ่งไม้ หรืออะไรก็ได้แทนการใช้กระบี่ในการเป็นที่สถิตของพลัง(คือยังจำเป็นต้องมีที่สถิตอยู่) . 4.เพลงกระบี่ไร้สิ่งสถิตหรือไร้รูป จริงๆเพลงกระบี่นี้ทั้งหนังจีน หนังฝรั่ง และกาตูนนำไปแตกแขนงไอเดียหลายรูปแบบมาก วิชาดัชนีก็รวมอยู่ในนั้นด้วย ในนิยามของผมมองว่า เพลงกระบี่ไร้รูปหมายถึงการปล่อยพลังภายในออกมาทำร้ายศัตรูแทนการใช้อาวุธ(ถ้าในกาตูนเรื่องดราก้อนบอลจะเห็นเยอะมาก555) . โดยสรุปถ้าไม่เห็นด้วยว่าวิชาดัชนีคือวิชากระบี่มันก็คือไม่ใช่ แต่ถ้าเห็นด้วยกับหลักการ4ข้อนี้มันก็คือวิชาเพลงกระบี่ที่พัฒนาถึงขั้นสูงสุดแล้วจนถึงขั้นไร้รูป . แต่โดยส่วนตัวคิดว่า คำว่ากระบี่มันควรต้องใช้ฟาดฟันได้ เช่น ดาบเลเซอร์ในเรื่องสตาร์วอร์ ไม่ใช่การปล่อยออกมาแบบอาวุธลับแบบการยิงปืนเลเซอร์ ขออภัยที่ชอบเปรียบกับเรื่องนอกนิยายแทบทุกครั้ง แค่อยากให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เพราะจริงๆหลักการมันก็ไม่ต่างกันมาก อย่างเรื่องดราก้อนบอลก็มีพื้นฐานจากนิยายจีนเช่นกัน ^^ Like 6 |
![]() | @Natto_kun (2019-12-06) ในเรื่อง 8 เทพ คนที่น่าสงสารและน่าอิจฉาที่สุดคงเป็นต้วนอี้นี่แหล่ะ ชอบใคร พ่อบอกนั่นน้องเมิง พอตอนจบ แม่บอกนั่นไม่ใช่พ่อเมิง Like 5 |
![]() | @pattanachailimptongchareon983 (2019-12-06) くんナット แต่ก็ไม่ได้เอาซักคน เพราะตอนนั้นต้วนอี้สนใจแต่แม่นางหวัง อี๋ เยี่ยน คนเดียวซะแล้ว Like 0 |
![]() | @logannaraka7918 (2021-12-06) @pattanachailimptongchareon983 น่าจะเก็บมาเป็นสนมทั้งหมดแหละ Like 0 |
![]() | @user-gq2hq1zs1d (2021-12-06) ต้วนอี้ น่าจะได้นาม ลูกสำส่อน แทนเจี๊ยะพั่วเทียน ในเรื่องมังกรทลายฟ้านะ Like 0 |
![]() | @potsfish7042 (2019-12-06) เป็นวิชาขั้นต่อของดรรชนีเอกสุริยันซึ่งผู้ฝึกต้องมีพื้นฐานดรรชนีเอกสุริยันมาก่อนและผู้ฝึกต้องมีกำลังภายในที่ลึกล้ำถึงจะฝึกเพลงกระบี่ 6 ชีพจรได้สำเร็จ ความเห็นส่วนตัวนะครับ Like 5 |
![]() | @user-gq2hq1zs1d (2021-12-06) แต่ในเรื่อง แปดเทพ ต้วนอี้ไม่ได้มีกำลังภายในที่ลึกล้ำอะไรเลยนะ. ตรงข้าม พวกพระหลวงลุงของต้วนอี้ ต่างมีกำลังภายในที่ลึกล้ำ ก็ฝึกกันได้คนละสายเท่านั้่นเอง Like 0 |
![]() | @potsfish7042 (2021-12-06) @user-gq2hq1zs1d ถ้าจำไม่ผิดต้วนอี้ได้เรียนวิชาลมปรานภูติอุดรด้วยนะครับ วิชานี้สามารถดูดกำลังภายในคนอื่นได้ Like 0 |
![]() | @TomtamChondaen (2019-12-06) กระบี่อยู่ในใจคับ ใช้นิ้วแทนกระบี่ ไม่ต้องพกอาวุธไปเที่ยวเลย ยังงี้ หมั่นใส้ใคร ยิงดัชนีใส่อย่างเดียวเรย55 Like 4 |
![]() | @smitasin (2019-12-06) วิชานี้ใช้แต่ละทีเปลืองพลังลมปราณมากครับ คนเขียนแกก็เก่งที่ให้ตระกูลที่ครอบครองยอดวิชานี้เป็นตระกูลรักสงบ ไม่ชอบทำสงคราม ตัวละครที่ใช้วิชานี้เก่งๆก็รักสงบทุกคนครับ Like 1 |
![]() | @TomtamChondaen (2019-12-06) @smitasin เมียเยอะทั้งพ่อทั้งลูกตระกูลต้วน55 Like 0 |
![]() | @user-yz2py2pt6w (2019-12-06) กระบี่ไร้สภาพคือบีบอัดลมปราณก่อเกิดรูปกระบี่ โดยผ่านทางนิ้วมือ จึงเรียกดัชนีกระบี่ แต่ละกระบี่มีชื่อเรียกต่างกัน เดินพลังผ่านจุดชีพจรที่ต่างกันและออกจากปลายนิ้วคนละนิ้วกัน ในฉบับหนังสือการ์ตูน ตอนต้วนยี่มีลมปรานแข็งแกร่งสามารถรั้งกระบี่จากที่ทำได้แค่ดันออกไปตรงๆ เป็นรั้งพลังไปตามการหลบหลีบของคู่ต่อสู้ หรือจะเรียกร่ายรำเพลงกระบี่ก็น่าจะได้ Like 3 |
![]() | @localnormal6102 (2019-12-06) ผมเคยอ่านบทความมานานแล้วครับแต่จำไม่ได้แล้วว่าเป็นหนังสืออะไร เป็นการสัมภาษณ์กิมย้ง กิมย้งบอกว่าวิชานี้เป็นวิชากระบี่ครับ โดยเปรียบว่าวิชานี้หากใช้แล้วจะเปรียบเสมือนมียอดนักกระบี่หกคนลงมือพร้อมๆกัน กิมย้งจึงถือว่าเป็นวิชากระบี่ครับ Like 3 |
![]() | @user-gq2hq1zs1d (2021-12-06) ก็คงต้องตามใจพี่แกแหละครับ ในฐานะคนเขียนนิยาย แกว่ายังไงก็ต้องว่าตามนั้น Like 0 |
![]() | @user-wp3km9db7x (2019-12-06) 6:15 ฉากนี้ถ้าต้วนอี้เผลอ หันนิ้วชี้เข้าหัวตัวเองจะเกิดไรขึ้น ![]() Like 3 |
![]() | @justinnitrous7375 (2020-12-06) เหมือนกับนนทุกที่หันนิ้วเข้าตัวครับ Like 0 |
![]() | @logannaraka7918 (2021-12-06) มันต้องมีการเกร็งกำลังภายในรีดผ่านจุดชีพจรต่างตามลำดับ กำลังภายในถึงจะแปรรูปเป็นพลังงานพุ่งออกมา เฉพาะปลายนิ้วจะชี้ยังไงคงไม่มีอะไร Like 0 |
![]() | @paulboon1443 (2019-12-06) เหนือกระบี่คือไร้กระบี่ไง ก็คือกระบี่ลมปราณไร้สภาพ ใช้ลมปราณแทนกระบี่ ในการ์ตูนนี่ออกมาเป็นไลท์เซเบอร์เลย กระบี่นี่ใช้แทงปาดมากกว่าฟัน แต่กระบี่หกชีพจร ใช้ยิงพลังออกทางนิ้วในช่วงสั้นๆ น่าจะเป็นวิชาดัชนี แต่เอาไปใช้แทนกระบี่ Like 3 |
![]() | @user-kb4yi7xv6e (2019-12-06) วิชาเพลงกระบี่หกสายหรือวิชาเพลงกระบี่หกชีพจร สำหรับผมคิดว่าเป็นวิชาดัชนีครับ การที่ตั้งชื่อวิชาให้มีคำว่ากระบี่ อาจจะเป็นการแทนลักษณะของวิชาที่ใช้กำลังภายในปล่อยออกมากจากปลายนิ้วแทนการถือกระบี่และแทงออกไปครับ เพราะวิชากระบี่ส่วนใหญ่จริงๆเน้นการแทงครับและค่อยปราดปลายกระบี่ไปด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งการแทงทั่วไปส่วนใหญ่ไม่สามารถทำให้กระบี่ของอีกฝ่ายหักได้ครับ แต่ในวิชานี้มีการเสริมการใช้กำลังภายในแทนการแทงของกระบี่ทำให้มีอนุภายร้ายแรงมากขึ้นตามกำลังภายในของผู้ใช้ครับ เมื่อรวมสองสิ่งเข้าด้วยกันคือ ลักษณะของวิชาที่เน้นการแทงเหมือนกระบี่+กำพลังภายใน ก็จะได้วิชาที่ชื่อว่า เพลงกระบี่หกสายหรือเพลงกระบี่หกชีพจร ครับ (ความเห็นและความรู้สึกส่วนตัวครับ) ปล.ชอบวิชานี้มากครับต่อให้มีวิชาดีกว่านี้ก็ไม่ฝึก 555 Like 2 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2022-12-06) วิชาดรรนีกระบี่หกชีพจรถ้าเอาผสานกับ ดรรนีเอกสุริยันกับดรรนีศักดิ์สิทธิ์ของ มารบูรพาอึ้งเอี๊ยะซือได้นะถ้าคนนั้นทำ ได้ดรรนีทั้งสามเอาผสานกันโดยใช้พร้อ มกันได้นะถ้าทำได้สมมุติโดยดรรนีทั้ง 3จาก8เทพถึงมังกรหยกรวมกันเป็น8นิ้ว ดรรนีที่ใช้การยิงพลังปราณจากนิ้วทั้ง8 นิ้วโดยนิ้วดรรนี6นิ้วหกชีพจรนิ้วชี้1ขวาดรรนีเอกสุริยันนิ้วกลางขวา1ดรรนีศักดิ์ สิทธิ์แต่ชนกับนิ้วโป่งซ้ายของดรรนีกระ บี่หกชีพจรเป็นวิชาดรรนีทั้ง3ประสาน กันใช้พร้อมกันได้ Like 0 |
![]() | @gtavstargirl1444 (2023-02-06) @user-xb6nl1em2s อันนี้ไม่รู้หรือโง่คับ ดรรชนีเอกสุริยันต์ตระกูลต้วนอี้เผ็นต้นตำหรับ อิดเต็งแค่ขี้ตีนครับ ถ้าได้หกชีพจรแล้ว มันพุ่งไป6เส้นแรงกว่าสุริยันต์จะเรียนสุริยันไปเพื่ออะไร มือนึงมีซัดได้6กระบี่ตรงกลาง1 เรียนสองมือขัดแย้ง ใส่ฝ่ามือหกสุริยันต์ หรือฝ่ามือพิชิตมังกรก็ไรเทียมทาน ในจัดวาลกิวย้งแล้ว ![]() Like 0 |
![]() | @zadiman8500 (2019-12-06) ผมเคยได้ยินว่า เพลงกระบี่อันดับสูง สุดคือ ไร้กระบี่ กระบี่สร้างจาก พลังปราณ ใช้แทนกระบี่ โต๊กโกชิ้วป้าย ได้กล่าวไว้ ##เอื้ยก้วยบอกมา## Like 2 |
![]() | @user-uu4fu5wb1h (2019-12-06) ผมว่าจิวม่อจือและมู่หย๋งป๋อหน้าจะเข้าใจผิดเอง พอตอนหลังมาเห็นต้วนอี้ใช้วิชาเพลงกระบี่หกชีพจรออกก็เลยรู้ว่ามันคือวิชาดรรชนี แล้วมู่หย๋งป๋อได้ใช้ออกใส่ตวนเจี่ยชุ้งกับปาเทืยนเจื๊ยะ แล้วกล่าวว่านี่คือวิชาดรรชนีรวมผสาน ให้มู่หยงฟู่ได้ดูว่าวิชาของตระกูรมู่หย๋งก็ไม่เป็นรองเพลงกระบี่หกชีพจร Like 2 |
![]() | @user-sv8ku3yk8e (2019-12-06) มันคือ วิชานิ้วของนนทก ที่อีกชาตินึงมาเป็นทศกัณฐ์ต่อสู้กับพระรามชิงตัวนางสีดา ใครเกิดทันเรียนวิชาภาษาไทยเล่มนั้นบ้าง ขอเสียงหน่อย ![]() ![]() ![]() ![]() Like 2 |
![]() | @missmarnita (2019-12-06) วิชากระบี่ต้องสามารถ ทิ่ม-ฟัน-ปัด-ป้อง ได้ ถึงรูปวิชาจะอัดบังคับปรานออกมาเป็นรูปเส้นตรงคล้ายกระบี่ แต่ที่เห็นจากหลายๆเวอร์ชั่น ก็ใช้แค่แทงหรือทะลวงแต่นั้นเอง (แทงอย่างเดียว ดูจากกระบวนท่าที่ออก ก็ไม่ใช่วิถีการใช้กระบี่) Like 2 |
![]() | @choltichardangpotichar4895 (2019-12-06) ชอบต้วนอี้ครับ ไม่รู้ในสามพี่น้องนี้ใครเจ๋งสุด Like 2 |
![]() | @logannaraka7918 (2021-12-06) หมายถึงสุดท้ายคนที่เก่งสุด น่าจะเป็นฮือเต็กจื้อเพราะรวมกำลังภายในของ รุ่นใหญ่ของสำนักสราญรมย์ไว้หมด แถมยังมีภาพวิชาของสำนักไว้ฝึกเวลาว่างๆ Like 0 |
![]() | @tle_mg1055 (2019-12-06) มันคือวิชาดรรชนี คล้ายๆกับวืชาดรรชนีของอิตเต้งไต้ซือ(ในความรุ้สึกเราน่ะ) Like 2 |
![]() | @toa7263 (2019-12-06) ตระกูลเดียวกัน Like 1 |
![]() | @kirtaya380 (2019-12-06) เปนวิชาขั้นสูงกว่าของ ดรรชนีเอกสุริยัน Like 2 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) @North Dakota อยากถามว่าวิชาเก้าอิมเก้าเอี๊ยงถ้าฝึก สองวิชาสำเร็จหลอมรวมวิชากำลัง ภายในเก้าอิมเก้าเอี๊ยงรวมกันได้จะ สามารถฝึกวิชาดรรนีกระบี่หกชีพจร ทั้งหกนิ้วได้สำเร็จหรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) ถ้าคัมภีร์เก้าอิมเก้าเอี๊ยงรวมกันหกเล่มฝึกสำเร็จแล้วจะฝึกคัมภีร์ดรรนีกระบี่ หกชีพจรสำเร็จหรือไม่ครับ Like 1 |
![]() | @justinnitrous7375 (2020-12-06) @user-xb6nl1em2s ขอตอบแทนนะครับ เก้าอิม กับเก้าเอี๊ยงเป็นตัวที่ช่วยให้ฝึกวิชาใดๆ ในพิภพง่ายขึ้น ดังนั้นก็น่าจะฝึกสำเร็จครับ Like 0 |
![]() | @yawamonphimpanyasook7292 (2019-12-06) คุณยอดยุทธอ่านนิยายละเอียดดีจังค่ะ Like 1 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @welder18b (2019-12-06) แค่ละนิ้วก็มีกระบวนท่าของมันเอง ไม่ใช่วิชากระบี่ได้ยังไง เพียงแต่ใช้พลังลมปราณที่แผ่พุ่งออกมาแทนกระบี่ Like 1 |
![]() | @MrSocheat01 (2019-12-06) ที่เข้าใจก็คือ กระบี่หกจีพจร เป็นการใช้ลมปราณแทนกระบี่ วิชาดัชนีเป็นวิชาที่ใช้เป็นครั่งคร้าว ไม่ได้ใช้ที่เดียวรั่วๆ อารมณ์ประมาณว่าไร่กระบี่เนื้อกระบี่ที่เอี้ยก้วยฝึก Like 1 |
![]() | @tuikub4921 (2019-12-06) น่าจะเป็นลักษณะของรังสีกระบี่มากกว่าผมว่าถ้าเราอ่านเรื่องจีนกำลังภายในมากๆเนี่ยมันจะมีสุดยอดกระบี่อยู่2 แบบคือรังสีกระบี่กับลมปราณบังคับกระบี่บินครับ Like 1 |
![]() | @spchanel6337 (2019-12-06) คิดซะว่า มันคือ ฟิวชั่นละกันครับ เพราะยังไงมันก็คือ วิชาที่ผสมผสาน Like 1 |
![]() | @garadagronic8347 (2019-12-06) SP Chanel นายพูดได้ดีมากชั้นรักนายเรามาแต่งงานกันเถอะ Like 0 |
![]() | @aittigrboonnate2240 (2019-12-06) ผมสงสัยครับว่าคนที่คิดวิชานี้เค้าสำเร็จทั้ง6ท่าหรือป่าวครับ หรือว่าแค่คิดท่าแล้วให้คนอื่นฝึกเหมือนใน8เทพครับ Like 1 |
![]() | @captainkrist (2019-12-06) สำหรับผมคิดง่ายๆ วิชากระบี่ต้องใช้กระบี่ วิชาดรรชนี ต้องให้นิ้วปล่อยพลังปราณ.. ซึ่งวิชากระบี่หกชีพจรนี้ น่าจะเปรียบถึงความถึงอานุภาพที่ออกมา อาจคมเหมือนโดนกระบี่ แถมคมกระบี่นั้นรุนแรงเหมือนคมของสุดยอดกระบี่อีกด้วยขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของลมปราณของผู้ใช้ครับ.. Like 1 |
![]() | @newdem2796 (2019-12-06) ดรรชนีผมคิดว่ากลุ่มนี้ Like 1 |
![]() | @evernight640 (2019-12-06) ผมอยากทราบว่า ในจักรวาลมังกรหยก วิชาพิษ ยาพิษอะไรร้ายกาจที่สุด พิษเข็มเงิน พิษไห่ถัง7เกสร พิษดอกรัก พิษเบญจพิษ พิษน้ำแข็ง ครับ Like 1 |
![]() | @nuits.8815 (2019-12-06) ผมชอบให้คิดว่าเป็นวิชากระบี่มากกว่า เพราะมันทำให้กระบี่ มีมิติมากขึ้น เพราะกระบี่ท้ายสุดก็คือไม่มีกระบี่ Like 1 |
![]() | @justinnitrous7375 (2020-12-06) ผมก็คิดแบบนี้และอีกวิชาคือ เพลงกระบี่ปราบมารของตงฟางปุ๊ป้ายที่เป็นวิชาอาวุธบิน Like 1 |
![]() | @PokePalm2534 (2019-12-06) คิดมาตลอดว่าเป็นวิชาดัชนี เพราะไม่เคยหยิบกระบี่น่ะครับ ตอนแรกเข้าใจว่ามันคือ upgrade จากดัชนีเอกสุริยัน และก็เข้าใจใหม่ว่าคนละวิชากัน บังเอิญของสกุลต้วน ตกลงมันมีดัชนีเอกสุริยันเป็นพื้นฐาน แปลว่าตอนแรกสุดเข้าใจถูกแล้ว ส่วนมู่หยงฟู่ที่ใช้กระบี่สู้กับต้วนอี้ ผมมองว่ารายนี้ชอบเอาเปรียบอยู่แล้ว คุณธรรมหายากยิ่ง Like 1 |
![]() | @justinnitrous7375 (2020-12-06) แต่วิชาเพลงกระบี่หกชีพจรมันคือตัวเต็มของดรรชนีเอกสุริยัน อันหลังมันมาโผล่ในภาคก๊วยเจ๋งอึ้งย้งนะถ้าจำไม่ผิดครับ Like 0 |
![]() | @PokePalm2534 (2020-12-06) 1:02 ดัชนีเอกมาก่อนแล้วดัดแปลงเป็นหกชีพจร ไม่ใช่หกชีพจรมาก่อนแล้วย่อเหลือดัชนีเอกนะครับ ดัชนีเอกมีอิตเต็งไต้ซือที่ใช้ตั้งแต่มังกรหยกภาค 1-2 เลยครับ Like 0 |
![]() | @somphornsomphorn38 (2019-12-06) ผมชอบคลิปพีทุกคลิปเลยครับได้ความรู้เยอะเลย Like 1 |
![]() | @user-jc5ww1xg8k (2019-12-06) พึ่งดูมังกรหยกอภินิหารนกอินทรีจบไม่รู้จะดูเรื่องไร ใครมีหนังดีๆบอกหน่อยนะ Like 1 |
![]() | @tutachanupatham5517 (2019-12-06) 8เทพ Like 0 |
![]() | @jatuporn824jatuporn6 (2019-12-06) มันเป็นขั้นต่อของเพลงกระบี่ขั้นไร้กระบี่ใช้กำลังภายในแทนกระบี่ เหมือนกับเล้งหูชงสู้กระเยี่ยปู่ฉินบนผาสำนึกตน ใช้นิ้วมือแทนกระบี่ Like 1 |
![]() | @alexoff2003 (2019-12-06) มันเป็นวิชาดัชนี แต่พุ่งเข้าหาคู่ต่อสู้แบบกระบี่ มันมีพลังนิ้วหนึ่ง ที่ปล่อยออกมาฟาดระยะไกล แบบกระบี่ได้ด้วยนิครับ Like 1 |
![]() | @panchalit (2019-12-06) ไม่แปลกที่ คนดูคนอ่าน แม้แต่ตัวละครในเรื่องจะงง เพราะ คหสต ผมนะครับ จารกิมย้งแกยังงงเลย ตอนเขียนมังกรครั้งแรกแกบอกว่าวิชาดรรชนีเอกสุริยันนั้นเฮ้งเตงเอี๊ยงเป็นคนคิดค้นขึ้นเพื่อเอาชนะพลังคางคกของเอาเอี้ยงฮง และไปสอนให้ราชันต้วน ซิ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ยุค8เทพชิ่งทามไลอยู่ก่อนมังกรหยกนานมากนั้นยังไม่มีดรรชนีครับ ดังนั้นตอนจารแกแต่ง8เทพซิ่งแกแต่งหลังมังกรหยก วิชาสุดยอดของตระกูลต้วนเป็นวิชากระบี่ครับ ผมว่าแกคงเขียนไปเยอะแล้ว แต่ภายหลังกลับอยากใส่ ดรรชนีเอกสุริยันไปในเรื่องนี้ งานใหญ่จึงเกิดขึ้นการแก้ไขงานเขียนครั้งใหญ่เปลี่ยนดรรชนีเอกสุริยันเป็นวิชาประจำตระกูลต้วน แก้ไปถึงมังกรหยกด้วยเป็นฉบับปรับปรุง กระบี่6ชีพจรครั้งแรกมันคงเป็นวิชากระบี่ครับ การแก้ใขคงจะแก้หมดได้ยากบทพูดตัวละครบางตัวจึงพูดถึงเป็นวิชากระบี่ อยู่เลยนั้นเองครับ Like 1 |
![]() | @rockmanzxxx (2019-12-06) เป็นวิชาดรรชณีนะครับ วิชาดรรชณี-กระบี่-หกชีพจร วิชานี้ต่างกับวิชาดรรชณีอื่นๆคือ วิชาดรรชณีอื่นๆจะเน้นจี้ไปที่จุดเส้นชีพจรต่างๆของคู่ต่อสู้ เพื่อหยุดคู่ต่อสู้หรือทำให้พิการหรือทำให้ตาย แต่วิชาดรรชณีกระบี่หกชีพจรมันไม่ได้จี้ทีจุด แต่มันแทงใส่คู่ต่อสู้ตรงไหนก็ได้ แทงเหมือนเอากระบี่แทง แทงทะลุร่างเอาตายเลย คือเป็นดรรชณีดาเมจ Like 1 |
![]() | @twrsw7974 (2019-12-06) ความแตกต่างของกระบี่กับดาบ คือดาบโดดเด่นที่การฟาดฟันทำลาย หนักแน่นรุนแรง ส่วนกระบี่โดดเด่นที่การทิ่มแทง ความคล่องแคล่ว ว่องไว ซึ่งการใช้ของวิชากระบี่หกชีพจรยิงปราณกระบี่ไร้สภาพออกไปก็อาศัยหลักการและท่าร่างของวิชากระบี่ พูดง่ายๆคือมันเป็นการใช้ลมปราณแทนกระบี่จริง ซึ่งถ้าจะให้ระบุ ผมคิดว่ามันก็เป็นวิชากระบี่แหละครับ5555 Like 1 |
![]() | @victorr.4588 (2019-12-06) ดรรชนีอีกเสียง Like 1 |
![]() | @anawathdg6925 (2019-12-06) แล้วถ้าหากใช้เก้ากระบี่เดียวดาย สู้กับดัชนีกระบี่หกชีพจร จะต้องใช้วิชาทำลายอันไหนในการปราบครับ Like 1 |
![]() | @justinnitrous7375 (2021-12-06) เคล็ดทำลายลมปราณครับ Like 0 |
![]() | @B3nz_89 (2019-12-06) ตามความเข้าใจส่วนตัว วิชาดรรชนีคือปล่อยลมปราณออกไปทีเดียวเหมือนปืนที่ยิงออกไปลูกเดียว แต่กระบี่หกชีพจรคือต้องปล่อยลมปราณออกไปต่อเนื่องเหมือนเลเซอร์ที่พุ่งออกไปตลอด ยิ่งมีกระบวนท่าฟาดฟันแถมช่วงแกว่งยังสั้นกว่าใช้ข้อมืออีก ทำให้เป็นเหมือนวิชากระบี่มากกว่าดรรชนี ด้วยเหตุนี้ต้องเป็นคนที่มีลมปราณมากๆถึงจะฝึกสำเร็จ เพราะต้องปล่อยลมปราณปริมาณมากๆอย่างต่อเนื่อง Like 1 |
![]() | @mrphop1 (2019-12-06) คนคิดค้นวิชานี้ก็ชื่อเทพกระบี่หกชีพจรอีกนะ 55 ไม่ได้ชื่อเทพดรรชนีหกชีพจรเลยอะ Like 1 |
![]() | @TomNaSongkhla (2019-12-06) ไปล่อผมมาจนได้ จาก FB คือ ไม่ใช่คนอ่านสับสน ...รบกวนอ่านช่วงท้ายๆด้วยครับ (((ตรงหมายเหตุ))) ใครกันแน่ที่สับสน ท้าวความ โลกนิยายกำลังภายใน ก่อนหน้่าที่ ...กิมย้งจะเขียนเรื่อง 8เทพอสูรมังกรฟ้า (((เรื่องวิชาต่างๆมันโอเว่อร์ขึ้นเรื่อยๆ ในนักเขียนเกือบทุกคน))) สุดยอดแห่งกระบี่ 1.อาจจะสมบูรณ์แบบทั้งรุก และ รับ ...แต่ยังคงมีกระบวนท่า ไม่ว่าจะพลิกแพลงไปถึงระดับไหนก็ตาม ....จะเป็น 13กระบี่คร่าชีวิต อี่จับซา ก็มีกระบวนท่า ........ท่าเซียนเหิรจากฟากฟ้า ของเฮียบโกวเซี๊ยะ ก็มีกระบวนท่า ...........กระบี่ต๊กโกวคิ้วป้าย ก็มีกระบวนท่า มีกระบวนท่าให้สืบสาว ย่อมมีช่องโหว่ให้ทำลาย 2. ลมปราณคุมกระบี่บิน คือ ใช้ลมปราณควบคุมกระบี่บินทำร้ายศัตรู ...บินไป บินกลับ .....>>> ในนิยายกิมย้ง .....จะมี 2คนที่ชัดๆเลยว่าขั้นนี้ - มูหยงฟู่ ....กระบี่บินไปกลับ ครั้งต่อสู้ ...36ถ้ำ 72เกาะ - กิมหลุน ....จักรทั้ง 5 ใช้ลมปราณคุมวัตถุแบบไปกลับ ...บังคับทีละ 5ด้วย ไม่ใช่ทีละ 1 3. สุดยอด คือ รังสีกระบี่ ไม่ต้องมีกระบี่ในมือ ....แค่นิ้วมือจี้ออก ก็เกิดรังสีกระบี่ฝ่าอากาศออกไป ทำร้ายศัตรูแบบไร้รูป ####### คือ ถ้าแบ่งตามที่ หลายนักเขียนแบ่ง ...คือ 3ขั้นสุดยอด ....รูปแบบคงซ้ำไปซ้ำมา .........ในที่สุดกลายเป็น **ยิงพลังไร้สภาพสู้กัน** กิมย้ง ....โม้เก่ง มันเลยกลายเป็น ...5จักร กิมหลุน ....และ เทพกระบี่หกชีพจร แล้วที่ควรเข้าใจเพิ่ม คือ ดรรชนีเอกสุริยัน ซึ่งเป็นพื้นฐาน กระบี่หกชีพจร ....เอกสุริยัน เป็นสุดยอดวิชาสกัดจุด ขณะที่ หกชีพจร ....เอฟเฟตมัน คือ Ignore Defend + High Damage ทะลวงทุกสิ่ง ...............(((พลังกระบี่ไร้สภาพ ชัดๆ))) ####### หมายเหตุ * ถ้าอยากสบายใจ ...เอาเฉพาะข้อมูลที่กิมย้งเขียนถึง **ก็เอาที่สบายใจ** ไม่ต้องสนใจพัฒนาการ ว่า **กระบี่ไร้สภาพ** เป็นมาอย่างไร Like 1 |
![]() | @TomNaSongkhla (2019-12-06) แถม ....คือ ถ้าสนใจอ่านมากกว่า ..........กิมย้ง จะอธิบายได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่วนเวียนแต่โลกของกิมย้ง แล้วบอกคนอ่านเข้าใจผิด ดรรชนี รุ่นแรกๆในโลกนิยายกำลังภายใน มันคือ วิชาสกัดจุดเท่านั้น กรงเล็บกระดูกขาว ที่เน้นพลังนิ้วมือทะลวงผ่านก็ตาม ...........ดรรชนีวชิระเทวราช ในดายมังกรหยก ที่มีอำนาจทะลุทะลวงก็ตาม มันเขียนออกมาทีหลัง เอกสุริยัน รุ่นแรกๆ ....อาจเป็นดรรชนีแรกๆในโลกนิยาย ที่ยืงคลื่นพลังออกมาได้ .......ก็เป็นการสกัดจุด คือ มันมีพัฒนาการของมัน นักเขียนเค้าลอกกัน ต่อยอดกันเอง ...........ไม่ใช่รู้จักแต่กิมย้ง แล้วเออออวนไปวนมา Like 0 |
![]() | @user-ok8rb2qv5n (2019-12-06) สวัสดีตอนเย็นครับแอดมิน สาระวันนี้คือ วิชาของสกุลต้วนนี่เหรอดีจริง Like 1 |
![]() | @rapipongtantisewee9548 (2019-12-06) ดูคลิปแล้วลองผมคิดเล่นๆครับว่า 1. นักบวชไม่ฆ่าสัตว์จึงใช้อาวุธมีคมไม่ได้ แต่ใช้พลังภายในได้ 2. ว่าตามลักษณะรูปร่างของอาวุธแล้ว ดาบมีไว้ฟันจึงต้องใหญ่มีคมด้านเดียว พลองมีไว้ตี ขอมีไว้เกี่ยว อะไรประมาณนี้ ซึ่ง รูปร่างของกระบี่มีไว้แทงในระยะกลาง คือไม่ยาวเท่าทวนแต่ไม่สั้นเท่ามีด 3. พอเอา 2 ข้อมารวมกันวิชาดัชนี จึงเป็นวิชากำลังภายในที่มีความคล้ายกระบี่มาก หากพื้นฐานคือการจี้จุดอันนั้นโจมตีระยะสั้้นคล้ายมีด พอใส่กำลังภายในเข้าไป เพิ่มระยะได้ไกลขึ้นแต่ไม่ไกลขนาดยิงออกเหมือนธนูหรือมีดซัด 4. หากคิดไปตามนี้จึงไม่แปลกที่หากประยุกต์เอาวิชากระบี่ ท่าวาดรายรำของกระบี่มาใช้แต่ไม่ได้ถือกระบี่ หากแต่อัดพลังเข้าไปแทนแล้วจ้วงแทงเช่นกระบี่ ออกมาเป็น เพลงกระบี่ 6 ชีพจร 5. นี่จึงเป็นวิชาที่เหมาะสำหรับให้นักบวชฝึกเพื่อใช้แทนอาวุธมีคม ปล. จะเห็นว่าเพลงกระบี่นี้ไม่มีท่ารับ มีแต่รุกซึ่งจริงๆอาจจะมีแต่ท่าแทงด้วยซ้ำ ปล.2 กลับกันกับ 9กระบี่ต๊กโกว้ อันนั้นมีแค่ท่าทางไม่ต้องใส่พลังภายในก็สำแดงอานุภาพได้ สำคัญที่ท่าวาดมากกว่า Like 1 |
![]() | @floating6618 (2019-12-06) คิดว่าเป็นดัชนีครับได้แค่ทิ่มแทง ไม่มีคุณสมบัติในการฟัน Like 1 |
![]() | @077399078 (2019-12-06) ตอนแม่ชีมิ๊กจ๊อ สู้กับ มารขาว ที่วัดบ้วนอัน แม่ชีก็ใช้นิ้วแทนกระบี่ ทำไม่เรียกว่า ดรรชนีด้วยละ Like 1 |
![]() | @justinnitrous7375 (2020-12-06) เก้ากระบี่เดียวดายของต๊กโกวคิ้วป้ายก็ใช้เช่นนั้นครับ หน้าที่หลักของกระบี่คือ เอาไว้ทิ่มแทงคู่ต่อสู้ส่วนดาบเอาไว้ฟันเป็นหลักครับ Like 1 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) ดัชนีกระบี่6ชีพจร คือวิชาดัชนีที่แสดงพลังกระบี่ ก็เหมือนอีกหลายๆวิชาเช่น หมัดตั๊กแดน สือสิง กระทิงแรด ที่แสดงเพลงหมัดที่เลียนแบบกระบวนท่าสัตว์ แต่เพลงกระบี่ขลุ่ยหยกใช้ขลุ่ยแทนกระบี่ แล้วก็เป็นเพลงกระบี่นั่นแหล่ะ ถ้าเทียบวิชาที่คล้ายกันอีกวิชาคือ ฝ่ามือสยบมังกร คือเหมือนใช้ปราณสร้างมังกรมาโจมตี แต่ไม่ใช่พลังมังกรของจริง ถ้าจะถามว่า ดัชนีกระบี่ 6 ชีพจร ควรอยู่ในหมวด วิชาดัชนี รึวิชากระบี่ แน่นอนว่าย่อมรวมได้ทั้งคู่ เพราะเมื่อสร้างกระบี่ขึ้นมาแล้ว มันก็ขึ้นกับคนใช้ว่าจะแสดงเพลงกระบี่ใดออกมา คือต้วนอี้ มันยังถือว่าเป็นมือใหม่เฉยๆ ลองถ้าวิชานี้ตกไปอยู่กับคนอื่นที่ใช้กระบี่เทพๆสิ เช่น ฟงชิงหยาง รึ เล้งฮู้ชง ตอนพลังปราณสูงมากพอนะ เราอาจได้เห็น วิชา 9 ดัชนีกระบี่ 6 ชีพจรเดียวดายแสวงพ่าย แล้วที่ต้วนอี้ใช้นับเป็นเพลงกระบี่ไหม ก็ถือว่านับได้ คือเป็นเพลงกระบี่ที่เน้นแทงรัวๆจากระยะไกล ถ้ายังนึกภาพไม่ออกก็เหมือนกับยอดยุทธ ที่ใช้เพลงกระบี่ แต่ไร้กระบี่ ใช้ดัชนีต่างกระบี่ เพราะงั้น ถือเป็นวิชาดัชนี แต่เป็นพลงกระบี่ ส่วนวิชา ดัชนีกระบี่ 6 ชีพจรก็เช่นกัน คือวิชาดัชนี ที่แสดงเพลงกระบี่ ถ้าเทียบ ดัชนีเอกสุริยัน คือ โน๊ตเพลง 1 ตัว ดัชนี 6 ชีพจรคือ โน๊ต 6 ตัว เมื่อใช้ต่อเนื่องสลับกันไป โน๊ต 6 ตัว ก็จะกลายเป็นเพลงๆนึง Like 1 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) ผมว่าเพลงกระบี่ ของดัชนีกระบี่ 6 ชีพจร น่าจะเทพกับเพลงกระบี่ 9 เดียวดายอีกนะครับ ลองเปรียบเทียบกับเพลงกระบี่ดรุณีหยกกระบวนท่าสุดท้ายที่ลิมเฉียวเอ็งคิดค้น ใช้เพลงกระบี่ดรุณีหยกร่วมกับเพลงกระบี่ช้วนจิน ต่างปิดป้องจุดอ่อนซึ่งกันและกัน กลายเป็นเพลงกระบี่ไร้จุดอ่อน แค่นี้ก็คือโครตเพลงกระบี่แล้ว เหล่งฮู้ชงหรือฟงชิงหยางมาเจอยังไม่รู้จะหาจุดอ่อนอย่างไรเลย หรือตงฟางปุ๊ป้ายใช้แค่เพลงกระบี่เดียวแต่รวดเร็วพิสดาร เหล่งฮู้ชงก็รับมือไม่ได้แล้ว ลองจิตนาการเพลงกระบี่ที่รวดเร็วกว่า ดุดันกว่า พิสดารกว่าตงฟาง แถมเป็นตงฟาง 6 คนลงมือพร้อมกันสิครับ มีทุกรูปแบบ ทั้ง ดุดัน ว่องไว อ่อน แข็ง สอดประสานกันลงตัว มันจะโหดบ้าบอขนาดไหน ขนาดต้วนอี้ใช้แค่นิ้วเดียวเพลงกระบี่เดียวมู่หยงฟู่ยังรับมือไม่ได้ ถ้าใช้พร้อมกัน 6 นิ้วอย่างชำนาญไม่อยากจะนึกภาพเลยครับ กิมย้งจึงยกให้เป็นสุดยอดวิชาอันดับ 1 ของแผ่นดินคู่กับวิชาเปลี่ยนเส้นเอ็นยังไงละครับ Like 3 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) @rraimairu ใช่ครับ 6 ดัชนีกระบี่เทพกว่า แต่ 2 วิชามันมีจุดเด่นคนละอย่าง 9 กระบี่ คือใช้ 1 กระบี่ให้เกิดผลลัพธ์สูงสุด แต่ 6 ดัชนีกระบี่ คือสร้างกระบี่ 6 ชนิดมาจู่โจมให้เกิดพลังโจมตีสูงสุด ถ้าเทียบคือ 9 กระบี่ ใช้ปราณ 1 ประสิทธิภาพ 9 แต่ 6 ดัชนีกระบี่ ใช้ปราณ 6 ประสิทธิภาพ 3 พอเวลาใช้เลย 9 กระบี่ = 1x9 = 9 6 ดัชนี = 6x3 =18 เวลาสู้จริง 9 กระบี่อาจจะดูเป็นรอง แต่ก็ฝืนเร่งปราณกลายเป็น 2 เท่า เป็น 2x9 = 18 ทำให้สูสีกันได้ครับ คือพูดง่ายๆ 6 ดัชนี กินปราณขั้นต่ำหนักมาก แต่พลังโจมตีก็จะสูงมาก ส่วน 9 กระบี่ ใช้พลังปราณต่ำได้ผลสูง ถ้าเน้นจบศึกไว 6 ดัชนีกระบี่ จะดีกว่า แต่ถ้าจบไม่ลง 9 กระบี่สู้ยาวๆทั้งวันก็ได้ ส่วนต้วนอี้ มันฝึกลมปราณภูติอุดร มันเลยกลบจุดอ่อนของวิชาที่กินพลังปราณสูงลิบได้ไงครับ แต่ 2 วิชานี้จุดเด่นมันไม่ทับกัน เพราะงั้นสามารถรวมเข้าหากันได้ครับ คือสร้างกระบี่ 6 สายมาเน้นโจมตีที่จุดอ่อนศัตรู พลิกแพลงตามศัตรู การเป็น ใช้ 6 ดัชนีกระบี่เป็นพื้นฐาน แต่ปล่อยออกตามกลยุทธของ 9 กระบี่ กลายเป็นวิชาที่สูงขึ้นไปอีกระดับได้ครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @KP-sh4ko อันนี้ถกกันเฉพาะกระบวนท่ากระบี่นะครับ เรื่องของพลัง อนุภาพไม่เอามาคิดด้วย เพราะมันคนละชั้นกันอยู่แล้ว เพลงกระบี่ 9 เดียวดายคือเคล็ดวิชาหาจุดอ่อนพิชิตศัตรู คือวิเคราะห์ว่าศัตรูจะมาแบบไหนแล้วค่อยเลือกเคล็ดวิชาที่จะใช้สู้ด้วย ดังนั้นมีกระบี่เพิ่มขึ้นมาก็ไม่มีประโยชน์ เพราะถ้าศัตรูมี 1 กระบวนท่า คุณก็เลือกใช้แค่ 1 เคล็ด (กับ 1 ท่า) ศัตรูมี 100 กระบวนท่า คุณก็ใช้ 1 เคล็ด (100 กระบวนท่า) มากกว่านี้ก็ไม่มีประโยชน์ แต่เพลงกระบี่ดรุณีหยกกับกระบี่ 6 ชีพจร คือการใช้หลายเพลงกระบี่หรือหลายวิชาในคราวเดียว เช่น เพลงกระบี่ดรุณีหยกกระบวนท่าสุดท้ายคือ เพลงกระบี่ดรุณีหยก + เพลงกระบี่ช้วนจิน ซึ่งแค่วิชาเพลงกระบี่เดียวก็ร้ายกาจแล้ว พอใช้ร่วมกันกลับสอดประสานไร้จุดอ่อนยิ่งร้ายกาจทวีคูณ ส่วนเพลงกระบี่ 6 ชีพจร ยิ่งร้ายกาจเข้าไปอีก เพราะเป็นการสอดประสาน 6 เพลงกระบี่ที่ร้ายกาจ ในการจู่โจมในครั้งเดียว ซึ่งแน่นอนเพลงกระบี่ทั้ง 6 ย่อมสอดประสานก้นลงตัวและร้ายกาจยิ่งขึ้นไปกว่าเพลงกระบี่ดรุณีหยกอีกหลายเท่าตัว สรุปเปรียบง่ายๆ เพลงกระบี่ 9 เดียวดายคือคุณมีเพลงกระบี่ที่ร้ายกาจอยู่ 1 วิชา ส่วนเพลงกระบี่ 6 ชีพจร คือคุณมีเพลงกระบี่ที่ร้ายกาจ 6 วิชา ถ้าสู้กัน 1 ต่อ 1 เพลงกระบี่เก้าเดียวดายอาจชนะได้ (ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ด้วย) แต่นี่มาทีเดียว 6 เพลงกระบี่ และคงไม่ใช่ร้ายการจขึ้นแค่ 6 เท่า เพราะเพลงกระบี่ทั้ง 6 ย่อมหนุนเสริมอานุภาพซึ่งกันและกันเข้าไปอีก ก็ไม่รู้จะร้ายกาจแค่ไหน เพราะต้วนอี้ใช้แค่เพลงกระบี่เดียวมู่หยกฝู่ที่เป็นจอมยุทธแนวหน้าของยุคนั้นก็สู้ไม่ได้แล้วครับ Like 0 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) @rraimairu 9 กระบี่เดียวดายก็แปรผันอนุภาพตามคู่ต่อสู้ด้วยครับ จริงอยู่ที่ 6 ดัชนีกระบี่แค่ 1 กระบี่ก็ร้ายกาจมากแล้ว แต่สุดท้ายต้วนอี้ ยังใช้ได้แค่ทีละเพลงกระบี่ เพราะงั้นถ้า สามารถรับ พลังกระบี่ที่ปล่อยออกมาได้ เพลงกระบี่ 9 เดียวดาย ก็สามารถปรับตามได้ครับ เรียกได้ว่า 6 ดัชนีกระบี่เหมือนมีพลังขั้นต่ำ ก็สูงกว่าเพลงกระบี่อื่นๆสูงมาก พลังขั้นสูงสุดยิ่งแทบไม่ต้องพูดถึง แต่ 9 กระบี่คือเพลงกระบี่ที่สามารถเติบโตได้ จุดสำคัญไม่ใช่กระบวนท่าทั้ง 9 แต่คือหลักการแล้วก็ความสามารถผู้ใช้ สรุป ผมให้ เกรด 6 ดัชนีกระบี่ คือ A 9 กระบี่เดียวดาบ คือ E-A Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @KP-sh4ko ที่จริงกระบี่ 6 ชีพจร มันสามารถใช้พร้อมกัน 6 กระบี่ได้เลยครับ และควรจะใช้พร้อมกันด้วย เพียงแต่ปัญหามันอยู่ที่ตัวต้วนอี้เอง เพราะมันแค่เรียนรู้ ไม่ได้ฝึกอย่างจริงๆจังๆ แค่นิ้วเดียวมันยังใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง ยิ่งไม่ต้องพูดถึงใช้พร้อมกัน 6 นิ้ว เฉียวฟงเลยแนะนำให้ใช้แค่นิ้วเดียวก่อนครับ ลองคิดดูนะครับ เพลงกระบี่เก้าเดียวดายเหล่งฮู้ชงตั้งใจฝึกใช้ครั้งแรกกับคนที่ฝีมือไม่เท่าไหร่อย่างเดี่ยวหมื่นลี้ยังแทบไม่รอดเลย แต่ต้วนอี้จะเรียกกว่าฝึกก็ไม่เชิง เพราะมันไม่เคยฝึก แค่ลองทำตามเค้า ในนิยายบอกว่ามันไม่เป็นวรยุทธเลยด้วยซ้ำ แต่ใช้ครั้งแรกเล่นเอาตัวท๊อปๆของเรื่องอย่างคิวม่อจื้อเกือบไม่รอด วิชากระบี่ 9 เดียวดายไม่ได้เทพสูงส่งขนาดนั้นครับ น่าจะเป็นเพียงวิชาที่ต๊กโกวฯบัญญัติไว้ในวัย 20-30 เท่านั้น หลักการยังอ่อนด้อยกว่าวิชากระบี่หนักที่บัญญัติในวัย 40 เสียอีก ใช้กับจอมยุทธทั่วไปก็สบาย แต่ถ้าเป็นพวกยอดฝีมือก็เริ่มไม่แน่แล้ว ฟงชิงหยางก็บอกเองแค่ที่ตนเคยเจอก็มีอย่างน้อย 3 คนที่ตนไม่แน่จะเอาชนะได้ นี่แค่ในยุคกระบี่เย้ยฯที่วรยุทธเสื่อมถอยไปเยอะแล้วนะครับ ไม่ต้องพูดถึงยุค 8 เทพ หรือมังกรหยก เพราะถ้าศัตรูที่เจอใช้กระบวนท่าแบบไร้แบบแผน (ไร้กระบวนท่า) วิชากระบี่ 9 เดียวดายก็ไม่แน่จะพิชิตได้ ตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ใช้เองแล้ว ซึ่งจอมยุทธระดับท๊อปๆ อย่าง ตงฟางฯ เย่นหวอสิง พวกนี้ก็บรรลุถึงขั้นนี้กันหมด ยิ่งไม่ต้องพูดถึงระดับปรมาจารย์ในยุคมังกรหยก ที่เล่นคิดค้นกระบวนท่าในระหว่างต่อสู้กันเลย ตรงนี้เหนือล้ำไปกว่าคำว่าไร้กระบวนท่าที่ฟงชิงหยางกล่าวถึงอีก ต้วนอี้คือคนที่ใช้กระบี่ 6 ชีพจรได้ เพราะกำลังภายในมันถึง แต่ประสิทธิภาพที่มันใช้ออกมาน่าจะเป็นแค่เศษเสี่ยวของวิชานี้เท่านั้น เพราะแค่นิ้วเดียวยังใช้ไม่ค่อยออก คือมันมั่วสุดๆ ตรงนี้ก็โทษต้วนอี้ไม่ได้ เพราะมันไม่คิดฝึก ไม่ได้อยากเก่ง ไม่ได้อยากเป็นวรยุทธ กิมย้งแกชอบแต่งแนวนี้อยู่แล้วครับ วิทยายุทธที่เลิศล้ำที่สุดแต่ดันไปอยู่กับคนที่ไม่เป็นวรยุทธ เหมือนกับวิชากำลังภายในที่โหดที่สุดดันไปอยู่กับคนที่ไม่ค่อยเป็นวรยุทธเหมือนกันอย่างอิ๋วถึงจื้อ ตลกร้ายดีๆนี่เอง Like 0 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) @rraimairu แต่พูดกันตรงๆ 6 ดัชนีกระบี่ เอาจริงๆ ในเรื่องที่ กิมย้งแต่งทั้งหมด คนที่มีลุ้นยิง 6กระบี่พร้อมกันได้ ถ้าได้ฝึก ผมว่ามีไม่เกิน 3 คน เพราะถ้าเอาจริงๆ 6 กระบี่ ตอนต้วนอี้ไปรับวิชามา ยอดยุทธคนอื่นก็ฝึกได้กันคนละท่า คือมันทั้งใช้พลังปราณสูง ทั้งใช้ความฉลาดสูง ถามว่าทำไมยิง 6 นิ้วพร้อมกันมันยากมาก ก็ดู ถ้าตัวละครที่ฝึกด้วยกัน คนละท่า มีความสามารถพลังปราณอยู่ที่ 40-50 ปี ส่วนต้วนอี้ เคยดูดพลังชาวบ้านจนพลังปราณอาจจะ 60-70 ปี เลยสามารถฝึกได้ทั้งหมด แต่ทุกคนมันมีขีดจำกัดสูงสุดที่เก็บพลังปราณกับที่ใช้ได้อยู่ เหมือนกับ ธรรมดาสามารถวิ่งได้ 12 กม./ชม.แบบสบายๆ ซักระยะนึง คนที่เป็นนักกีฬาที่เน้นเวิ่งเร็ว สามารถวิ่งได้ถึง 35-40 กม./ชม.ในระยะ 100 ม. คนที่ฝึกกับต้วนอี้ถึงจะไม่ใช่ ตัวท็อปๆ แต่ก็น่าจะอยู่ในกลุ่มวิ่งได้ 25 กม./ชม.ขึ้นไป แต่ก็ใช้ได้แค่ 1 ดัชนี ส่วนคนที่จะใช้ 6 ดัชนีพร้อมกัน ก็คงเหมือนต้องวิ่งได้ 150 กม./ชม. ระยะทาง 100 ม. ซึ่งมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่การที่วิ่งไว 15 กม./ชม. ระยะทาง 1000 ม.กลับเป็นเรื่องปรกติ เรียกได้ว่าคนที่จะใช้ 6 กระบี่พร้อมกันได้ ถ้าได้ฝึกผมว่ามีลุ้นแค่ หลวงจีนหอไตร กับ เจี๊ยพั่วเทียนที่ระดับพลังปราณสูงกว่าชาวบ้านมากๆ คือพูดง่ายๆ ยอดยุทธอันดับต้นๆทุกคน ยิง 1 กระบี่กันได้หมดนั่นแหล่ะ แต่คนที่จะสามารถ ปลดปล่อยพลังที่เทียบเท่ายอดยุทธ 6 คนพร้อมกันแทบจะไม่มีใครทำได้ ขนาดเตียบ่อกี้ก็ยังแพ้ ตอนรับมือ 3 หลวงจีน เพราะเอาจริงๆ คนเราเวลาเก่งกว่ากันแบบับมือคนได้เป็น 10 แต่พลังวัดเป็นตัวเลขมันต่างกันไม่ถึง 10 เท่า ระดับเตียบ่อกี้ ผมว่าก็น่าจะยิงได้อย่างมากก็ 3-4 ดัชนีพร้อมกัน เพราะอย่าลืมว่าหลายๆวิชาที่กิมย้งแต่งคือ เทพ ก็จริง แต่ก็ไม่มีคนฝึกได้ถึงขั้นสุดยอด เรียกว่าทางทฤษฎีทำได้ แต่ทางปฏิบัติ ไม่มีทางทำได้ เพราะติดเงื่อนไขอื่นๆ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @KP-sh4ko สุดยอดวิชากำลังภายในคือเปลี่ยนเส้นเอ็นครับ อย่างหลวงจีนหอไตรก็น่าจะสำเร็จวิชานี้ (ในเรื่องไม่ได้บอก) ส่วนจะใช้กระบี่ 6 ดัชนีได้ทั้ง 6 นิ้วหรือไม่? อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ ต้วนอี้มันมีสกิลพระเอกคือแม้ไม่เป็นวรยุทธแต่ดันฝึกลมปราณภูติอุดร(แบบไม่ตั้งใจ) จนมีกำลังภายในสูงส่งอย่างไม่เคยมีมาก่อน แต่ก็เหมือนคนมีเงินอยู่มากมายแต่ดันใช้ไม่เป็นนั่นแหละครับ ส่วนเจี๊ยะพั่วเทียนอันนี้แม้จะเป็นกิมย้งแต่ง แต่เหมือนกับอีกคนละจักรวาลไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลยครับ ส่วนตัวมองว่าเรื่องที่กิมย้งแต่งภายใต้เค้าโครงเดียวกันมีความเกี่ยนข้องต่อเนื่องกัน คือ 8 เทพ>มังกรหยก>กระบี่เย้ย>เพ็กฮ้วยเกี่ยม>อุ้ยเสี่ยวป้อ (แต่เพ็กฮ้วยเกี่ยมไม่ค่อยดัง) ส่วนเรื่องอื่นๆ น่าจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันนะครับ (อันนี้ไม่แน่ใจ 100%) ดังนั้นไม่ขออ้างอิงถึง เตียบ่อกี้มีกำลังภายในสูงส่งจริงครับ แต่ไม่ได้สูงส่งอย่างที่หลายๆท่านคิด ในยุคมังกรหยก 3 อาจจะใช่ เพราะยุคนี้แค่กรงเล็กกระดูกขาวแบบฉบับย่อก็แทบไม่มีใครรับมือได้แล้ว เก้าเอี้ยงที่บ่อกี้สำเร็จก็เป็นวิชากำลังภายในเกรดเดียวกับเก้าอิมของก๊วยเจ๋งนั่นแหละครับ ในมังกรหยกภาค 2 ผู้แต่งก็เคยเปรียบเทียบก๊วยเจ๋งกับกั๊กเอี้ยงที่สำเร็จเก้าเอี้ยงมาหลายสิบปีว่ามีกำลังภายในเทียบเท่ากัน ดังนั้นเตียบ่อกี้ที่สำเร็จเก้าเอี้ยงมาไม่กี่ปี (ประมาณ 5 ปี) กำลังภายในสมควรด้อยกว่าก๊วยเจ๋งในภาค 2 อีกไกลครับ นอกจากนี้ในมังกรหยกยังมีคนที่มีกำลังภายในสูงส่งกว่าก๊วยเจ๋งอีกหลายคน เช่น กิมลุ้น จิวแป๊ะทง หรือแม้กระทั่งเอี้ยก้วย ซึ่งบุคคลเหล่านี้ถ้าดูจากสกิลความพิสดารของกำลังภายในน่าจะยังไม่เทียบเท่า ยอดฝีมือระดับกลางๆในเรื่อง 8 เทพด้วยซ้ำ ดังนั้นผมไม่คิดว่าบ่อกี้จะฝึกกระบี่ 6 ชีพจรได้มากมายอะไรหรอกครับ ในนิยายเรื่องที่ผมคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับ 8 เทพ คนที่มีโอกาสจะใช้กระบี่ 6 ชีพจรได้ น่าจะเป็น ต้วนอี้ ซีจุ๊ และหลวงจีนหอไตรนั่นแหละครับ Like 0 |
![]() | @KP-sh4ko (2019-12-06) @rraimairu ส่วน 9 กระบี่ถ้าวัดเป็นแบบในเกมคือ ท่าที่ทำให้ศัตรูติด debuff เช่นทำให้ตีพลาด หรือความเร็วในการโจมตีลดลง แล้วเน้น attack speed พอไปเจอศัตรูสาย def สูงๆ ก็ตีไม่เข้าอยู่ดี เพราะพลังโจมตีเท่าเดิม รึไปเจอท่าที่เน้นแลก ตีสวนโดยไม่สนว่าจะบาดเจ็บ เน้นแรงแล้วตีโดนทีเดียวก็พอ ฟงชิงหยางก็เป็นสายกระบี่ พอเจอตัวตนที่สามารถใช้มือรับกระบี่ได้ เพลงกระบี่ก็ไร้ค่า ส่วนวิชาสายลมปราณ ก็คาดว่าคงจะเป็นวิชาประจำสำนัก อย่างลมปราณม่วง ซึ่งเกรด อยู่ต่ำกว่ายอดวิชาสายลมปราณของเส้าหลิน เพราะงั้นก็ตามที่งักปุกคุ้ง เคยกล่าวไว้ สายกระบี่จะเก่งกว่าช่วงแรก แต่พอฝึกปราณไปจนถึงขั้นสูงๆ สายลมปราณก็จะชนะ เพราะงั้น ตัวเพลงกระบี่ 9 เดียวดาย คือการกวัดแกว่งกระบี่ แต่ถ้ายอดยุทธที่พลังปราณสูงส่งมากๆ ก็แค่ใช้กระบี่หนัก พลังโจมตีก็จะสูงตามไปเอง เพราะงั้นตัวตนที่ฟงชิงหยาง รู้สึกว่าสู้ด้วยยากคือ ไม่ฝึกจนไวทะลุ ก็พลังปราณสูงจนสู้ไม่ไหว Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @KP-sh4ko ที่ฟงชิงหยางกล่าวถึงว่าอาจสู้ไม่ได้นี่คือในแง่กระบวนท่านะครับ ไม่ได้กล่าวถึงพลังลมปราณ ซึ่งในยุคกระบี่เย้ยฯ เรื่องพลังลมปราณมันเสื่อมถอยลงมากๆจนทำอะไรไม่ค่อยได้แล้ว จะเห็นว่าขนาดเล่งฮู้ชงที่ไร้กำลังภายในยังแทบไม่มีใครสู้ได้เลย วิชากระบี่เก้าเดียวดายเน้นพิชิตด้วยกระบวนท่า อาศัยหลักการที่ว่าเมื่อศัตรูมีกระบวนท่าย่อมต้องมีจุดอ่อน แต่เหล่ายอดฝีมือเมื่อฝึกไปถึงระดับปรมาจารย์ย่อมใช้กระบวนท่าแบบไม่ยึดติดอีก คือแม้จะเป็นวิชาเดียวกันแต่ใช้แต่ละครั้งกลับไม่เหมือนกัน นี่แหละคือสิ่งที่ฟงชิงหยากกล่าวถึง ว่าถ้าเจอศัตรูที่ฝึกถึงขั้นนี้ วิชากระบี่เก้าเดียวดายก็ใช่จะพิชิตได้ ดังนั้นจะเห็นว่าวิชากระบี่เก้าเดียวดายยังไม่ใช่จุดสูงสุดของวิชากระบี่ อสูรกระบี่ต๊กโกวฯจึงพัฒนาวิชากระบี่ขึ้นไปอีก จากเพลงกระบี่ที่พลิกแพลงตามศัตรู (เก้าเดียวดาย) เป็นเพลงกระบี่เรียบง่ายที่ใช้หลักการสูงสุดคืนสู่สามัญ (วิชากระบี่หนัก) และสูงสุดคือขั้นไร้กระบี่ที่เน้นในส่วนกำลังภายในที่สูงส่งไม่มีที่สิ้นสุด จะเห็นว่าวิชากระบี่ 6 ชีพจรที่ใช้ลมปราณกระบี่ไร้สภาพนี่แหละ คือจุดสูงสุดในอุดมคติที่อสูรกระบี่ใฝ่หาครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) @rraimairu แล้วถ้ามีคนคนนึ่งสำเร็จ วิชาเก้าอิมกับเก้าเอี๊ยงในตัวคนเดียว กันจะฝึกวิชาดรรนีกระบี่หกชีพจรได้ สำเร็จหรือไม่ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) แล้วมีคนหนึ่งคนฝึกวิชาคัมภีร์เก้าอิม กับเก้าเอี๊ยงสำเร็จจะฝึกวิชาดรรนีกระ บี่หกชีพจรสำเร็จหรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) @user-xb6nl1em2s ถ้าอ้างอิงตามฉบับปรับปรุงล่าสุด(ยังไม่มีแปลไทย) เก้าเอี้ยงเป็นวิชาที่พัฒนามาจากเก้าอิม(ในส่วนกำลังภายใน) โดยมีความมีความต่อเนื่องมากขึ้น ฟื้นฟูเร็วขึ้น แถมด้วยสกิลสะท้อนพลังกลับ แต่ด้านอานุภาพยังคงไม่ต่างกับเก้าอิม ดังถ้าฝึกเก้าเอี้ยงสำเร็จ ในด้านกำลังภายในก็ไม่มีประโยชน์ที่จะฝึกเก้าอิมอีก สำหรับคนฝึกเก้าเอี้ยงหรือเก้าอิมสำเร็จ กำลังภายในถือว่าอยู่ระดับท๊อปในยุคมังกรหยกแล้ว แต่ถ้าเทียบกับอานุภาพกำลังภายในในยุคแปดเทพ ส่วนตัวคิดว่ายังห่างไกล ซึ่งในเรื่องแปดเทพถ้าไม่เจอเหตุการณ์บังเอิญแบบต้วนอี้ก็ไม่มีทางใช้กระบี่หกชีพจรได้ทั้ง 6 กระบี่ เนื่องจากแม้จะเป็นยุคแปดเทพ ด้านกำลังภายในก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี เพราะในนิยายบรรยายไว้ว่า พลังฝีมือเสื่อมถอยลงมากจากยุคคนที่บัญญัติวิชา (ยิ่งยุคเก่ากำลังภายในยิ่งล้ำลึก) ดังนั้นถ้าเป็นกำลังภายในยุคมังกรหยกส่วนตัวมองว่าไม่มีทางใช้ได้ แต่ถ้าเป็นยุคแปดเทพมีเพียงลมปราณภูติอุดร (และต้องฟลุ๊คแบบต้วนอี้) หรือที่เป็นไปได้อีกคือ วิชาเปลี่ยนเส้นเอ็น ครับ Like 0 |
![]() | @user-yt9bo8ul2h (2019-12-06) ผมว่า..น่าจะกึ่ง.กระบี่.กึ่งผ่ามือ...กลางๆ.อาวุธ.กับ.ผ่ามือ. ![]() Like 1 |
![]() | @077399078 (2019-12-06) ในความคิดผม แมัจะมีที่มาจากดัชนี แต่ผมนับว่าเป็นเพลงกระบี่แต่เป็นเพลงกระบี่ขั้นสูง แบบว่าขั้นเดียวกับขั้นไร้กระบี่ คืออะไรก็เป็นกระบี่ได้ แต่ท่านผู้บัญญัติ อาจจะถนัดใช้นิ้วแทน สรุปคือผมว่าเปรียบเป็น วิชาที่ใช้เรียนลัดให้สำเร็จวิชากระบี่ขั้นสูงครับ (ในหนัง 2003 เฉียวฟงพูดว่า เพลงกระบี่น้องสามยอดเยี่ยมแม้แต่ตนเองก็อาจจะรับไม่ได้) Like 1 |
![]() | @chatpongboonyooh387 (2019-12-06) ขอบคุณครับที่ทำให้ดู....ขอวิชาดาวเคลื่อนดาราคล้อยด้วยนะครับ Like 1 |
![]() | @user-ho3vy7te9h (2019-12-06) ยังไม่ได้ฟังก็เม้นก่อน555 Like 1 |
![]() | @soponhosei1496 (2019-12-06) ตอนนี้กำลังฝึกอยู่ ใกล้สำเร็จหละ ![]() Like 0 |
![]() | @panujanmon3030 (2019-12-06) อ่านในนิยายอย่างเดียวไม่พอ ต้องอ่านในมังงะด้วยครับ ดรรชนีกระบี่หกชีพพะจร เป็นดรรชนีที่แหลมคมดุดกระบี่ คนฝึกต้องกำลังภายในลึกล้ำสามารถผนึกปรานเปนเส้นตรงที่แหลมคมรวมพรลังไว้ที่จุดเดียว พลังที่ปล่อยจึงแม่นยำ รวดเร็ว รุนแรง การใช้พลังไม่สูญเปล่า ซ่ึงต่างจากพลังฝ่ามือที่กระจายทั่วฝ่ามือ หากประทะกันมือคงเปนรูแน่เพราะสู้พลังที่ควบแน่นจากดรรชนีไม่ได้ คนที่สู้กับวิชานี้จึงต้องชักกระบี่เข้าสู้ แต่ถ้าคนที่สู้กับดรรชนีฯโดยมิต้องใช้กระบี่คือคนที่พลังปรานสูสีหรือมากกว่าถึงจะสู้ได้ อย่างเช่นเฉียวฟง หรือซีจุ กรือดลัยลามะ ส่วนมู่หยงฟู่ที่ถูกยกเทียบเคียงเฉียวฟง จริงๆแล้วโครตกาก พลังปรานน้อยนิด แค่มีความรู้ในวิชามากมายแต่ไม่สำเร็จซักด้าน รู้เปนเป็ด คนเลื่อมใสเพราะมองแค่จุดนี้จริงๆ ตอนจบมาบรรลุสัจจะธรรมแห่งวิชาว่าวิชาอะไรก้อล้วนเทพถ้าพลังภายในกล้าแข็งก็หลังจากที่หลวงจีนติมทรูให้แค่นั้น(ดรรชนีดระบี่ 6 ชีพจร ถ้าฝึกถึงขั้นสูงสามารถควบคุมได้ดั่งใจ บังคับเลี้ยง โค้ง คด ชิ่ง ดั่งใจนึก นั่งไขวห้างดีดนิ้วใส่ยังได้ แต่ก้อไม่ได้แปลว่าจะชนะ พระ9กระบี่ขั้น9 อ้างอิงจากของเอี้ยก้วยละกัน ฟันทีเดียวง่ายๆไม่มีกระบวนท่าไม่มีลีลา กระบี่จึงเร็วและพลังอัดแน่นเต็มเปี่ยม ดรรชนีที่ต้องแบ่งพลังเปนสายๆกันไม่อยู่แน่น ไม่ตั้งรับเตมที่ก้อต้องหลบเตมที่ จึงเปนที่มาของคำว่ามีแต่รุกไม่มีรับ เพราะถ้าไม่เปลี่ยนกระบวนท่ามารับ กระดูกแหลกแน่ ) เอี้ยก้วยกะเล่งฮู้ชง บรรลุ 9 กระบี่คนละแนวทาง ไว้จาเล่่าให้ฟัง Like 0 |
![]() | @shoeshiner9027 (2019-12-06) ผมว่าฟรีซเซอร์มันต้องฝึกวิชามาแน่ๆ มันใช้ประจำ ขนาดพิโกโร่ โกคูโดนยิงจนเดี้ยง .. เพียงแต่พลังภายในฟรีซเซอร์มันเหนือมนุษย์มากๆ ยิงทีเดียวดาวระเบิด Like 0 |
![]() | @Pasin6Inth (2019-12-06) วิชาปืนพกหกลูกโม่...น่าจะเหมาะ Like 0 |
![]() | @winmana7679 (2019-12-06) มันคือ เดธบีม 1ในท่าไม้ตายของฟรีเซอร์ Like 0 |
![]() | @user-mx9yb5ns6i (2019-12-06) คิดอะไรมากทำไม..คนเขียนเขาจินตนาการเช่นไรก็ให้เป็นเรื่องของเรื่ิองนั้นเถอะครับ.. เขาเขียนเพื่อให้รูและเข้าใจได้ว่า.. ผู้เรียนวิชานั้นๆมีปัญญา ฉลาด สามารถเอาวิชากระบี่ใช้เป็นวิชาหมัดมวย.. เอาวิชาดรรชนีแปลงเป็นกระบี่.. เขาเขียนให้รูว่าคนๆนั้นฉลาด ตัวอย่างก๊วยเซียงใช้วิชาไม้เท้าตีสุนัขดัดแปลงเป็นกระบี่ ดัดแปลงหมัดมวยเส้าหลินเป็นวิชากระบี่... และมีอีกหลายๆอย่าง... ช่างมันเถอะครับอ่านและดูภาพยนต์ให้สนุกเถอะครับ.. ความเห็นของผมนี้ไม่มีเจตนาจะตำหนิอะไรๆกับใครนะครับ.. ขออภัยในความโง่เขลาของข้าพเจ้า. Like 0 |
![]() | @sudejsawdaimondlight9261 (2019-12-06) พลังที่ซัดได้ก็ไม่ต่างจากอาวุธ ดังนั้นถ้าใช้อาวุธสู้ก็ถือว่าไม่เอาเปรียบ.ส่วนการจะมองว่าดัชนีคือกระบี่ มันคือสมุติฐานของการแปรเปลี่ยนของฝ่ามือ คือ ดัชนีคือดาบ ฝ่ามือคือหอก การถีบคือธนู เป็นต้น.แต่บอกตามตรงมันเป็นวิชาพลัง ไม่ใช่เพลงกระบี่. Like 0 |
![]() | @maimoketengprawat8898 (2019-12-06) ผมว่าเป็นทั้งสองอย่างเลยครับ Like 0 |
![]() | @cinellity7740 (2019-12-06) เพราะเราดูหนังทุกเวอร์ชั่น ผกก กำกับให้ผู้ใช้วิชายิงเหมือนปืนเลเซอร์รึเปล่าครับ เราเลยติดภาพว่ามันไม่เหมือนวิชากระบี่ แต่เท่าที่ผมอ่านมันก็คือการเอาปราณมาใช้เหมือนกระบี่ ผ่านปลายนิ้วแถมมีระยะกระบี่ด้วย ถ้าผมต้องเจอกับวิชาแบบนี้ ผมจะบอกกับตัวเองแน่ๆว่าผมกำลังสู้กับผู้ใช้กระบี่ขั้นสูงสุดระดับปราณกระบี่ Like 0 |
![]() | @boontamsae-ma3433 (2019-12-06) ในหนังสือ คือเคล็ดกระบี่ ในหนังสือการ์ตูน คือเคล็ดดัชนี เพราะตอนที่ บุกไปวัดเส้าหลิน ในหนังสือเขียนเลยว่าเคล็ดกระบี่ และที่หนังสือการ์ตูน วาดเป็นเคล็ดดัชนี เพราะ ดัชนีวาดง่ายกว่า เพราะถ้าวาดเป้นเคล็ดกระบี่ ต้องวาดกระบวบท่าและต้องวาดกระบี่ด้วย Like 0 |
![]() | @user-se1vk2qu9x (2019-12-06) เป็นวิชาดรรชนีแต่เปล่งพลังออกมาเป็นเงากระบี่คือใช้ดรรชนีแทนกระบี่นั่นเอง Like 0 |
![]() | @NESS155 (2019-12-06) เขาใช้ลมปราณชีพจรทั้ว หก เป็นกระบี่ไง Like 0 |
![]() | @theantattor6003 (2019-12-06) ชอบวิชานี้มาก ยิงปิ้วๆ กวนประสาทคู่ต่อสู้ไปเรื่อยๆดี ปล.ผมว่าวิชาดรรชนีแหละ Like 0 |
![]() | @phillipe22222 (2019-12-06) Joined Finger Like 0 |
![]() | @user-wo2vg1qu8p (2019-12-06) คล้ายๆ วิชายิงแสงเลเซอร์ในดราก้อนบอล Like 0 |
![]() | @666RoseRed (2019-12-06) ปัญหาคือ พี่แก เอาวิชา นี่ไปขับ พิษ สุรา มากกว่า lol วิชา คอเหล็กไหล กินเหล้าเท่าไรก็ไม่เมา 5555 Like 0 |
![]() | @user-fc2ts2gm4d (2019-12-06) มันคือ อาวุธลับครับ 555 ถามเจ้าของคลิปทีครับถ้าใช้เก้ากระบี่รับมือต้องใช้กระบวนท่าใดครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) ถ้ามันเป็นวิชาอาวุธลับก็ต้องใช้ท่าทำลายเกาทัณฑ์ แต่ดูแววแล้ว กระบี่ของเหล่งฮูชงไม่น่าจะปัดพลังไร้สภาพแบบนี้ได้ จะรับวิชาสายกำลังภายในแบบนี้ คงต้องใช้ท่าทำลายลมปราณ ซึงไม่รุ้ว่ามันเป้นยังไง เพราะในเรื่อง เหล็งฮู้ชงยังฝึกไม่ถึง Like 1 |
![]() | @user-up6sz9bp9n (2019-12-06) ดรรชนีแน่นอนครับ Like 0 |
![]() | @user-zw3wk9mj7g (2019-12-06) กระบี่ที่ร่ายรำเรียกว่าเพลงกระบี่ วิชาไม่ต้องมีของจะเปนฝ่ามือหรือปรานก็ได้ Like 0 |
![]() | @wot3129 (2019-12-06) ไม่นับกำลังภายใน อันนี้ยกให้ต้วนอี้ แต่ถ้าวิชา ดรรชนีตอบยาก เปรียบเทียบ 1.ชอลิ้วเฮียง 2.เล็กเซียวหงส์ 3.ต้วนอี้ แถมให้มาคิดอีกคน มารบูรพา Like 0 |
![]() | @user-ge5ye5fj1i (2019-12-06) มองว่าเป็นยอดวิชาอย่างแท้จริง เพราะวิชานี้ดัดแปลงวิชากระบี่ โดยที่ไม่ใช้กระบี่ แต่ใช้ลมปราณแทน จึงกลายเป็นวิชาที่คู่ต่อสู้จับทิสทางได้ยากมาก เพราะเป็นเหมือนมีอาวุธที่มองไม่เห็นคอยทิ่งแทงและรบกวนตลอดเวลา ข้อยุ่งยากสำหรับวิชานี้คือต้องมีลมปราณลึกซึ้ง มิฉะนั้นปล่อยออกไปลมปราณหมด ไม่ต่อเนื่องและยืนระยะไม่ได้ก็เสร็จเหมือนกัน Like 0 |
![]() | @megaaaa3596 (2019-12-06) แต่ก่อนเคยดู 8 เทพอสูร มันเรียก ดัชนีสุริยัน ไม่ใช่เหรอ Like 0 |
![]() | @user-lw4fm9fy7o (2019-12-06) เป็นวิชาดรรชนีซึ่งต้องอาศัยลมปราณขั้นสูงที่ขับออกมาแล้วเปลี่ยนเป็นปราณกระบีไร้รูป โดยคนฝึกต้องมีพื้นฐานวิชาดรรชนีเอกสุริยันเท่านั้นถึงจะฝึกได้ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) แล้วถ้าคนที่ฝึกวิชาเก้าอิมกับวิชาเก้า เอี๊ยงทั้งหมดรวมหกเล่มสำเร็จหลอมรวมวิชาสองแขนงเข้าด้วยกันได้จะฝึกวิชา ดรรนีเอกสุริยันกับดรรนีกระบี่หกชีพ จรสำเร็จหรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) คือฝึกวิชาสายลมปราณกำลังภายใน พลังเก้าอิมกับเก้าเอี๊ยงและหลอมรวม ลมปราณสองสายเป็นลมปราณเดียว กันจะฝึกดรรนีกระบี่หกชีพจรได้หรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @user-cu9kf3qk6m (2020-12-06) ไม่ใช่ครับคนที่ฝึกกระบี่หกชีพจรได้ต้องมีกำลังภายในอย่างมากซึ่งต้วนอี้มีจึงฝึกได้ Like 0 |
![]() | @user-mo7yh9fb5b (2019-12-06) พีคับ กระบีหกชีพจน กับ วิชาดัชนี ของเล็กเซียวหง ใครเก่ง Like 0 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) มันคนละจักรวาลกันครับ Like 0 |
![]() | @aittigrboonnate2240 (2019-12-06) ผมคิดว่าน่าจะเป็นวิชา ดัชนี ที่ อยู่ในระดับที่สูงกว่าดัชนีวิชาอื่นเพราะดัชนีปกติใช้ออกแล้วโดนหรือไม่โดนก็จะหายไปเลยแต่ดัชรี6ชีพจรมันไม่หายไปถ้าพลาดเป้าแถมชิ้งกับได้ด้วยถ้าในพื่นที่จำกัดดีไม่ดีจะสร้างค่ายกลได้เลยล่ะผมว่า ที่เค้าใช้ชื่อว่าเพลงกระบี่6ชีพจร อาจเพราะว่าลมปราณที่ยิงมีรูปร่างเป็นกระบี่ แต่ที่สำคัญคือคนใช้ต้องมีลมปราณที่มากพอที่จะสร้างกระบี่ปราณออกมา Like 0 |
![]() | @ve710 (2019-12-06) น่าจะเป็นวิชาดรรชนี แต่การออกท่าอาจจะร่ายรำเหมือนกระบี่ Like 0 |
![]() | @chef8419 (2019-12-06) ยังสู้วิชากระสุนคตของไทยไม่ได้อยู่ตรงไหนยิงขึ้นฟ้าโดนหมด ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @namom1610 (2019-12-06) ผมมองว่าเป็นวิชชาดัชนีครับ Like 0 |
![]() | @user-qx6wy6nr4c (2019-12-06) วิชากระบี่ขั้นสูงคือไร้กระบี่ Like 0 |
![]() | @auttapolchotetanasithtinon4242 (2019-12-06) กระบี่หกชีพจร มันก็คือ ดัชนีเอกสุริยันขั้นAdvanceที่สามารถแผ่พุ่งพลังออกมาได้จากนิ้วไงครับ ไม่เคยดูHunterXHunterหรอครับ555 ดัชนีเอกสุริยันก็คือเหมือนเน็นสายเสริมพลังไปที่นิ้ว ส่วนกระบี่หกชีพจรก็คือดัชนีที่เป็นเน็นสายแผ่พุ่ง(แบบเจ๋งสุดๆ)ไงละครัช เก็ทยัง / ไม่เกี่ยวกับเรื่องกระบี่อยู่ที่ใจ หรือ พวกคติไร้กระบี่ นั่นคนละประเด็น คนละนัยยะ Like 0 |
![]() | @phacharadanaythanyaphatpho7568 (2019-12-06) ให้พิจารณาตามรูปแบบและผลลัพท์ครับ อย่าไปพิจารณาตามรูปลักษณ์ ผมถือว่าเป็นวิชากระบี่ที่ไม่ใช้กระบี่ทำร้ายคู่ต่อสู้ แต่ใช้ลมปรานทำร้ายคู่ต่อสู้แทนการใช้กระบี่ เปรียบเทียบได้ว่า วิชาพิมพ์ดีดด้วยนิ้ว คือวิชาการพิมพ์ จะไปเรียกว่าวิชาการเขียนด้วยปากกาก็ไม่ได้ แม้ทั้งสองจะใช้นิ้วใช้มือเหมือนกัน แต่วิชาปากกาต้องใช้นิ้วใช้มือกับปากกา วิชาการพิมพ์ใช้แค่มือกับนิ้วไม่ใช้ปากกา แต่ผลลัพท์คือ เป็นการทำให้มีตัวอักษรเกิดขึ้นเหมือกัน นั่นเป็นการพิจารณาที่รูปแบบและผลลัพท์แทน จะไปเรียกการพิมพ์ว่าการเขียนเนื่องจากใช้มือและนิ้วเหมือนกันเพียงแต่ไม่มีปากกา มันก็ยังไงยังไงอยู่ใช่มั้ยหละครับ Like 0 |
![]() | @teerachartchandarawiboon5629 (2019-12-06) เหมือนดาบเลเซอร์ของเจไดครับ รัศมีจากนิ้วยืดยาวออกมา ใช้กระบวนท่าเหมือนกระบี่ Like 0 |
![]() | @teerapaht (2019-12-06) ในมังกรหยก เอี้ยก้วย ตอนฝึกกระกับนกอินทรี ได้อ่านกระบี่แต่ละกระบี่ ล้วนแล้วนึกได้ว่าการมีกระบี่ดีดีที่ทรงพลังครอบครองอาจไม่มีผลดีต่อผู้ใช้ ผมจึงคิดว่า คนแต่งเลยสร้างวิชา ประเภท กระบี่ไร้กระบี่ขึ้นมา เพื่อเราได้เห็นเพลงกระบี่ที่ไม่มีกระบี่ ไม่ใช้อาวุธประเภทกระบี่ เช่นกระบี่ขลุ่ยหยก ก็ใช้ขลุ่ยไร้คม และไร้เทียมทานได้ เหมือนจะสื่อว่าอาวุธที่ร้ายกาจไม่จำเป็นต้องมีคม เหมือนเคยได้ยินมาจาก นิยายเรื่องไหนสักเรื่อง กระบี่ไร้กระบี่คือสุดยอดกระบี่ Like 0 |
![]() | @petchjitsakull8661 (2019-12-06) ก็คงต้องกล่าวว่าเป็นวิชาอาวุธซัดแต่อาศัยลมปราณขั้นสูงจึงเปล่งอานุภาพอย่างหาที่เปรียบไม่ได้นับเป็นสุดยอดวิชาอีกแขนงที่ใช้ออกได้ดั่งใจนึก อธิบายโดยรวมแม้ไม่มีวัสดุอุปกรณ์แต่อาศัยลมปราณดีดออกโดยกำหนดพลังปราณไปที่ปลายนิ้วเป็นเม็ดแล้วดีดออกไปโดยอาศัยพลังปราณที่อยู่ในระดับเทพแล้วจึงได้รับสมญานามว่าเทพวิชาฯ Like 0 |
![]() | @user-oo7tt1yn6h (2019-12-06) น่า จะเป็น ชื่อ คนคิดค้นมากกว่า เทพกระบี่ Like 0 |
![]() | @shaninhify (2019-12-06) วิชา ดรรชนี คือวิชาที่ใช้การจี้สกัดจุดชีพจร ดรรชนีกระบี่หกชีพจรไม่ต้องโจมตีจุดเส้นผู้ใช้ วิชา กระบี่ คือ การใช้ศาสตราวุธประเภทกระบี่ ซึ่งมีการ "แทง" ฟัน ปาด เป็นหลัก กระบี่หกชีพจร จึงคล้ายเพลงกระบี่มากกว่า เพราะเป็นการ แทง โดยไม่สนใจที่จะไปสกัดจุดชีพจรอีกฝ่าย แต่แทงทะลุแบบกระบี่ หากเทียบจักรวาลวรยุทธ ก็เข้าข่ายกระบี่ลมปราณไร้สภาพแบบหนังเทพเซียนทั้งหลายครับ หากเปลี่ยนดรรชนียิงแสง มาถือกระบี่ร่ายรำ ก็กลายเป็นเพลงกระบี่ 6 เพลงดีๆนี่เอง Like 0 |
![]() | @paparritunji (2019-12-06) มองยังไงก็ดัชนี เพราะมันไม่มีรูปร่างของกระบี่ แต่ปล่อยออกมาเป็นพลัง ซึ่งรูปแบบคล้ายดัชนีเสียมากกว่า Like 0 |
![]() | @Fuciation (2019-12-06) สอบถามเรื่องดรรชนีเอกสุริยันหน่อยครับ รายการแฟนพันธุ์แท้มังกรหยกเคยเฉลยว่าเฮ้งเต่งเอี๊ยง เป็นผู้คิดค้นวิชาดรรชนีเอกสุริยัน แล้วค่อยถ่ายทอดให้อิดเต็งไต้ซือ แต่ถ้าดูจากแปดเทพฯ มันเป็นวิชาตกทอดของสกุลต้วนมานานแล้ว ไม่ทราบสรุปที่ถูกต้องควรเป็นเช่นไรครับ Like 0 |
![]() | @Fuciation (2019-12-06) https://youtu.be/JL7e9PM70YU อ้างอิงคลิปนี้ครับ นาทีที่ 21:50 Like 1 |
![]() | @yodyut (2019-12-06) เรื่องนี้มีคนถามบ่อย เดี๋ยวทำเป็นคลิปตอบให้ครับ Like 2 |
![]() | @nnara-ok4wu (2019-12-06) มันเป็นวิชาดรรชนีนั้นละครับ มีพื้นฐานมาจากดรรชนีเอกสุริยัน แต่พลังที่ปล่อยออกจากนิ้วมันรุน แรงยิ่งนักราวกับใช้กระบี่จริงทิ่มแทงก็ไม่ปานดังนั้นจึง ได้รับนามว่าเทพกระบี่หกชีพจร การใช้ต้องแบ่งพลังออกเป็นหกสายโคจรแต่ละสายออกทาง ปลายนิ้วทั้งหก.คนที่จะฝึกสำเร็จทั้งหกกระบี่ได้ต้องมีพลังภายในมหาศาล ที่ผ่านมาฝึกได้แค่ 1 ถึง สองกระบี่ก็เทพแล้ว Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) แล้วถ้าคนเดียวฝึกวิชาเก้าอิมเก้าเอี๊ยง สำเร็จแล้วหลอมรวมลมปราณเก้าอิมเก้าเอี๊ยงทั้ง2สายรวมกันจะสามารถฝึกวิชาดรรนีกระบี่หกชีพจรได้หรือไม่ครับแล้วจะฝึก สำเร็จหรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @theosiris1 (2019-12-06) จากการอ่านนิยายกำลังภายในหรือนิยายเซียนมาเยอะ เหมือนมันทำให้ผมบรรลุอะไรบางอย่างได้ หลักการคือ อันว่าหากเป็นวิชา ย่อมมีการตราไว้ว่ามีการใช้ออกแบบใด การเคลื่อนที่ของกายและปราณจะหนุนเสริมกันออกมาเป็นท่าวิชานั้น (และขอไม่นับวิชาเวทย์ที่เน้นไปทางการรู้แจ้งของการใช้คุณสมบัติลมปราณครับ) ผมจึงขอแยกวิชายุทธทั้งมวลออกเป็นแค่ 2 แบบ 1 การใช้งาน แบบแรก วิชาอาวุธ ตัวอย่างในที่นี้คือวิชากระบี่ คือการใช้กระบวนท่าที่เน้นใช้ท่วงท่าของร่างกายเป็นหลัก วาดกระบี่ออกไปตามหลักของวิชา แบบที่สอง วิชาลมปราณ คือการใช้พลังภายในแผ่พุ่่งออกไปเป็นหลัก แปรเปลี่ยนธาตุหรือรูปร่างตามหลักของวิชา ส่วนการใช้งาน หากใช้งานอาวุธอย่างกระบี่อย่างเดียวอานุภาพของพลังอาจจะไม่เพียงพอในการใช้วิชากระบี่ หากเสริมหนุนด้วยลมปราณก็จะมีอานุภาพมากขึ้น หลากหลายมากขึ้น จึงกลายมาเป็นวิชาอย่างกระบี่ลมปราณได้ และกระบี่บางประเภทก็สามารถกักเก็บลมปราณไว้ภายใน สามารถใช้ออกด้วยท่าวิชาเฉพาะได้โดยผู้ใช้อาจไม่ต้องเปลืองพลังของตัวเองแม้แต่น้อย แต่กระบี่บางประเภทก็จำเป็นต้องใช้พลังลมปราณของผู้ใช้เพื่อผลักดันวิชาที่กักเก็บไว้ในกระบี่ให้ออกมาด้วยเช่นกัน ส่วนความคิดเห็นของผม วิชาดัชนีกระบี่หกชีพจร นั้นคงจะเป็นวิชาแบบลมปราณมากกว่า หากจะเรียกตามท่าวิชาของการใช้ออกมันดูไม่ค่อยเป็นวิชากระบี่มากนัก จากการวิเคราะห์วิชา ตัววิชาเป็นการแผ่พุ่งลมปราณออกไปทางนิ้วเป็นเส้นตรง ตัวพลังที่แผ่พุ่งออกไปสามารถทำให้มีคุณสมบัติที่แข็งแกร่งดั่งเหล็กหรือยืดหยุ่นได้ สามารถเจาะทะลวงร่างกาย และสามารถสะท้อนสิ่งของได้ (ซึ่งการสะท้อนนี้ผมรู้สึกขัดแย้งนิดหน่อย พลังที่โดนร่างกาย สร้างความเสียหายทั้งภายนอกและภายใน ปกติแล้วไม่ควรจะสะท้อนไปมาจากการชนกำแพงได้ ผิวหนังของจอมยุทธนั้นแข็งแกร่งกว่ากำแพงแน่นอน ยังไม่รวมลมปราณที่วิ่งพล่านไปทั่วร่างขณะต่อสู้นะนี่) Like 0 |
![]() | @Cha_-mf1eh (2019-12-06) มันก็จะคล้ายๆพวกเรื่องนิยายพวกเรื่องเป็นเซียนนะครับหรือเป็นเซียนใช้ลมปานเพื่อเป็นรวมเป็นกระบี่อะไรอย่างนี้ครับ Like 0 |
![]() | @Cha_-mf1eh (2019-12-06) คือพูดง่ายๆครับเอาพลังมารวมกันให้กลายเป็นรูปร่างกะบี่ Like 0 |
![]() | @Cha_-mf1eh (2019-12-06) วิชากระบี่ที่ไม่ใช้กระบี่ Like 0 |
![]() | @Cha_-mf1eh (2019-12-06) วิชานี้ดูก็รู้แล้วครับว่าโกงและมากๆ แต่ก็รู้ครับว่าใช้ลมปานเยอะเพราะว่าไม่ใช่ตัวกระบี่จริงๆ เพราะถ้าเป็นกระบี่ก็จะใช้กระบี่คู่ลมปานยมาก Like 0 |
![]() | @Cha_-mf1eh (2019-12-06) สุดท้ายนี้ถ้าพิมพ์ผิดคำว่าลมปราณก็ขอโทษด้วยนะครับ Like 0 |
![]() | @enkiduzero572 (2019-12-06) กระบีีหกชีพจร เปนวิชาลมปราณครุบ.... เพียงแต่ใช้ดัชนีเพื่อปล่อยกระบี่ปราณ... ที่เรียกว่าเพลวกระยี่หกชีพจรเพราะ... ไม่มีวิชากระบี่ใดเร็วแรงตามไม่ทันเท่่กระบี้หกชีพจรแล้วต่่งหากปล่อยง่ายใช้คล่องแ7่ชี้กับวาดนิัวมือก็พม..... ต้วนอี้ใช้ทีละนิ้วเท่านั้ตเองปกติมาทีแบบมืดฟ้ามุวดินครุบ ^^ Like 0 |
![]() | @user-nb2tw1dy4r (2019-12-06) แล้วพลังคลื่นเต่าล่ะ ![]() ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @user-mw8hw9io7r (2019-12-06) วิชาแบบนี้เมืองไทยมีเยอะ .... ไม่ต้องมีกะบี้ด้วย,กินไม่จ่าย เอาไม่จ่าย ยืมไม่จ่าย ชักดาบ!!!!! Like 0 |
![]() | @popapirak9919 (2019-12-06) สรุปว่า กิมย้ง ตั้งชื้อผิดครับ เขาควรจะตั้งชื่อว่า พลังคลื่นเต่าดัชนี มากกว่าครับ Like 0 |
![]() | @nutnut8177 (2019-12-06) เป็นวิชาลมปราณแค่มีแนวทางเหมือนกระบี่ใช่ไหม่ครับ เป็นการยิงลมปราณออกมาปกติ ถ้าพูดถึงคำว่าฝึกจนถึงขั้นไร้กระบี่ ก็น่าจะเป็นวิชานี้แหล่ะ 5555 Like 0 |
![]() | @logannaraka7918 (2021-12-06) ประมาณนั้นเลย รีดพลังแปรสภาพเป็นรังสีกระบี่ Like 0 |
![]() | @jjthut4323 (2019-12-06) คลิปหน้าขอ วรยุทธของ อาแช นะครับว่าเก่งขนาดไหน Like 0 |
![]() | @etahip0415 (2019-12-06) ชื่อมันก็บอกแล้วว่า วิชา"ดรรชนี"กระบี่หกชีพจร ไม่เข้าใจว่าสงสัยกันได้ยังไง Like 0 |
![]() | @pisanusorasing7112 (2019-12-06) ผมว่าเป็นวิชาดรรชนี Like 0 |
![]() | @p.no.1669 (2019-12-06) มู่ย้งฟูคงไม่คิดเรื่องเอาเปียบหรือไม่ ดูตอน3รุม1สิ ถ้าเทียบกับวิชาอาวุธน่าใกล้กับมีดบินลี้น้อยขอโทษข้ามจักวาลไปหน่อย Like 0 |
![]() | @suthapedamo5518 (2019-12-06) ยังไงก็ตามมันก็มีแค่ในนิยาย555 Like 0 |
![]() | @zheemhz2110 (2019-12-06) มีดบิน Like 0 |
![]() | @nkkub (2019-12-06) มันเป็นหนัง ดูเพื่อความสนุก จะมาคิดว่าเป็นจอมยุทธ มันเป็นไปบ่อได้ Like 0 |
![]() | @kurtwan-uta1423 (2019-12-06) ท่ากระบี่ ที่ไร้กระบี่ Like 0 |
![]() | @user-pb1bc5zt9c (2019-12-06) สมมุติว่าใช้วิชากระบี่ แต่ใช้กิ่งไม้แทนละ เราเรียกวิชากระบี่หรือวิชากิ่งไม้ กลับกันใช้วิชากระบี่แต่ใช้ปราณแทนกระบี่ลองอ่านใหม่และตีความใหม่จ่ะเข้าใจ Like 0 |
![]() | @malilabk5199 (2019-12-06) กระบี่ตรงไหน ปืน เลเซอ ชัดๆ Like 0 |
![]() | @user-dz8oy1mj1g (2019-12-06) จีนกวางตุ้งหรือจีนกลางต้นฉบับภาษาจีน...พอแปลเป็นภาษาไทยทำให้แฟนๆสับสน... Like 0 |
![]() | @user-dz8oy1mj1g (2019-12-06) ชื่อวิชาจากการแปลเป็นภาษาไทยให้ฟังสละสลวยไพเราะคล้องจอง..มีท่านจอมยุทธจีนท่านใดรู้รากศัทพ์ภาษาจีนต้นฉบับให้กระจ่างด้วยนะ... Like 0 |
![]() | @Breweryboyboy (2019-12-06) การโจมตีมันเหมือน เรเปียร์ จุดประสงค์คือการแทง เหมือนแทงกระบี่ แต่ใช้วิชาดัชนีซึ่งอานุภาพคงรุนแรงเหมือนโดนกระบี่ หรือ (ดาบ)เรเปียร์ แทงเอานะ Like 0 |
![]() | @ulquiorraschiffer2768 (2019-12-06) ไม่เกี่ยวอะไรกันเลย มือป่าวแล้วจะไม่ชักอาวุธ จะชักอาวุธหรือไหม้ อยู่ที่กลัวตายรึป่าว ไม่มีหรอกครับมือป่าวกับมือป่าว อาวุธกับอาวุธ ไม่มีอะไรแบบนั้น Like 0 |
![]() | @pornchaidamrongthaveesak2581 (2019-12-06) มันคือ วิชายิงปืน แค่สมัยนั้น ยังไม่มีปืน เลยนำไปเปรียบเทียบกับกระบี่ Like 0 |
![]() | @user-fx6tz6db8h (2019-12-06) มันเป็นการประสานวิชากระบี่กับดัชนีครับ Like 0 |
![]() | @tamgood5989 (2019-12-06) ผมว่ามันอยู่สายลมปราณมากกว่า ถ้าคนใช้เป็นๆไม่ต้องปล่อยจากนิ้วก็ได้ ในหนังจีนที่ใกล้เคียงที่สุดผมว่ามันออกไปในทางวิชาเซียนกระบี่มากกว่า ถ้าเป็นระดับเซียนทำได้แค่นี้ก็ถือว่าพื้นๆ ครับ Like 0 |
![]() | @zadiman8500 (2019-12-06) ฟงหวินไง เทพกระบี่ ก็ยังสร้างกระบี่จากปราณ Like 0 |
![]() | @lacnamkoon (2019-12-06) มันเป้นเพลงกระบี่ ดรรชนี 6 ชีพจร เป็นวิชาลมปราณต้องใช้กำลังภายในขั้นสูงจึงจะสำเร็จได้ คล้ายๆ ดรรชนีเอกสุริยันต์ แต่สูงส่งและลึกล้ำกว่ามาก เปรียบเสมือน ดรรชนีสุริยันต์ เป็น ปืนลูกซอง แต่ กระบี่ หกชีพจรเป็น ปิืนกล ใช้ไม่จำกัดขึ้นกับความสมบูรณ์ของลมปราณและกำลังภายใน ไม่มีกระบวนท่ากระบี่ แต่ใช้ลมปราณแทนกระบี่ ความจริง ไม่น่าจะเรียกว่าเป้นวิชากระบี่ เพียงแต่การต่อสู้ สามารถใช้แทนกระบี่ จึงอาจเรียกว่าเป็นวิชากระบี่ได้เ่ชนกัน ในใต้หล้านี้ เกรงว่าไม่มีเพลงกระบี่ชนิดใด เอาชนะได้ ไม่เป็นรองวิชาใด แม้แต่ วิชาเพลงกระบี่อันดับหนึ่งแห่งนิยายกำลังภายในของกิ้มย้ง อย่า 9 กระบี่ต๊กโกว (เก้ากระบี่เดียวดาย) หรือ วิชาเพลงกระบี่ไทเก๊ก ที่เป็นรอง 9 กระบี่ต๊กโกว ตรงที่มีจุดอ่อนอยู่ที่วงกลม ขั้น 1 การซ้อนวงกลมไร้ท่าทางและไร้ระเบียบเช่นนี้ สำหรับคนที่ไม่เคยเรียนวิชา 9 กระบี่คงเอาชนะไม่ได้ แต่ เกรงว่าเพลงกระบี่ 6 ชีพจร อาจไม่แพ้ แม้แต่ 9 กระบี่ต๊กโกวก็เช่นกัน หากจะเอาชนะเพลงกระบี่ 6 ชีพจรนี้ คงไม่ง่าย เพราะแทบไม่มีจุดอ่อนอะไรเลย ชี้นิ้วมาเป็นยิง Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) ผมคิดว่าจะบอกว่าวิชากระบี่เก้าเดียวดายเหนือว่าวิชากระบี่ไทเก๊กก็ไม่ถูกนักนะครับ วิชาต่างๆมันขึ้นอยู่กับคนใช้ด้วย วิชาพื้นๆของเส้าหลินเฉียงฟงเอามาใช้ยังเทพได้เลย ดังนั้นวิชากระบี่ไท้เก็กที่เจ้าสำนักบู๊ตึ้งในยุคกระบี่เย้ยฯใช้ กับเตียซำฮงผู้บัญญัติใช้ย่อมแตกต่างกัน เหมือนกับเหล่งฮู้ชงที่สู้ตงฟางปุ๊ป้ายไม่ได้เลยก็ไม่ได้แปลว่าวิชาทานตะวันจะเหนือกว่ากระบี่เก้าเดียวดายเช่นกัน อีกประเด็นคือถ้าจะยกสุดยอดวิชากระบี่ของอสูรกระบี่ต๊กโกวคิ้วป้ายขึ้นมา ส่วนตัวยังมองว่าวิชากระบี่หนักที่เอี้ยก้วยฝึก ยังเหนือขึ้นกว่าวิชากระบี่เก้าเดียวดายเสียอีก เพราะในนิยายบรรยายไว้ว่าวิชานี้คือสูงสุดในด้านกระบวนท่าแล้ว(สำหรับอสูรกระบี่) หลังจากสำเร็จวิชากระบี่หนัก อสูรกระบี่ก็มุ่งเน้นฝึกฝนด้านกำลังภายในอย่างเดียว เพื่อไปถึงขึ้นไร้กระบี่ต่อไป ดังนั้นวิชากระบี่เก้าเดียวดายสมควรเป็นวิชาที่อสูรกระบี่บัญญัติขึ้นก่อนวิชากระบี่หนัก ซึ่งก็สมเหตุสมผลดี เพราะวิชานี้ไม่จำเป็นต้องมีกำลังภายใน เหมาะสำหรับต๊กโกวในวัยหนุ่มที่กำลังภายในยังไม่กล้าแข็ง และไม่จำเป็นต้องมีอาวุธวิเศษอย่างกระบี่นิลดำที่อสูรกระบี่ใช้ตอนอายุ 40 ด้วยครับ Like 0 |
![]() | @fairy7848 (2019-12-06) ก็คือวิชาดัชนีแบบนึงที่ใช้พลังการจู่โจมแนวกระบี่เลย เพราะต้องฝึกการเดินลมปราน เหมือนศิษย์ของอิดเต็งไต้ซือที่ใช้พู่กันเขียนอักษรคู่ผสมกับวิชาดัชนีในภาค2อะครับ ตอนสู้กับมองโกล Like 0 |
![]() | @user-tn6ft2et8f (2019-12-06) มันน้าจะใชั ร้วมกับกระบี่ก็ได้นะ ปล.ในความคิดผมนะ Like 0 |
![]() | @Ovikung (2019-12-06) ถ้าถามผมเหรอ ผมคงบอกได้ว่าวิชานี้น่าจะเป็นได้ทั้งดรรชนีและกระบี่เพียงแต่เป็นกระบี่ที่ไร้รูปซึ่งแต่ละนิ้วนั้นก็สามารถปล่อยพลังออกมาโจมตีฟาดหันใส่ศัตรูได่ดังคมกระบี่ครัส Like 0 |
![]() | @user-hu7vi8zz9p (2019-12-06) ก๊วยเซียงได้เรียนวิชาอะไรกับกิมลุ้นมั่งคับ Like 0 |
![]() | @bigsamritk8166 (2019-12-06) ผมใช้วิชากระบี่เป็ดๆ ไม่เด่นด้านใด แต่ไหลไปได้ตลอดคับ อิๆ Like 0 |
![]() | @teerapongsanguanpak8303 (2019-12-06) สู้ๆนะครับติดตามมาตลอดเป็นกำลังใจให้ครับ Like 0 |
![]() | @seoulcity90 (2019-12-06) ตีความ วิชากระบี่ ลักษณะการจู่โจมระยะประชิด เช่น ฟัน,แทง,เฉือน,ตัด,ทิ่มและฟาด เป็นต้น แต่ บางวิชาจะมีเอาพลังปราณใส่ไว้ที่อาวุธเพื่อใช่โจมตีแบบปกติ ขั้นสูงกว่านั้นจะมีพลังปราณปล่อยออกมาจากอาวุธ โดยการฟาด ฟัน และแทง เป็นการโจมตีระยะใกล้และระยะกลาง วิชาดรรชนี ลักษณะการจู่โจมระยะสั้นถึงไกล ใช้พลังปราณรวมไว้และปล่อยออกทางปลายนิ้ว เช่น จี้ ยิง ทิ่ม ส่วนตัว ที่มีคำว่า”เพลงกระบี่”ติดมาใน เพลงกระบี่ 6 ชีพจร เพราะว่า ก่อนการยิงพลังดรรชนี บางครั้งจะมีการร่ายกระบวนท่าคล้ายๆ การร่ายรำกระบี่ ถึงเรียกแบบนั้น ถ้าเป็นวิชากระบี่จะต้องมีการฟาด ฟัน เฉือน แบบที่อธิบายไว้ข้างบน Like 0 |
![]() | @DeusBARCA (2019-12-06) ขอดรอปวิชากระบี่เลยล่ะกัน ปวดหัว Like 0 |
![]() | @taixmano3984 (2019-12-06) ผมว่าดัชนี Like 0 |
![]() | @mwnaris181 (2019-12-06) ผมขอเทียบกับการ์ตูนดรากอนบอล ตัวละครนักสู้ในเรื่องนอกจากจะมีท่าเตะต่อย ซึ่งเป็นการปะทะกันด้วยร่างกายแล้ว แทบทุกคนยัง "ปล่อยพลัง" ได้ด้วย พลังที่ปล่อยออกไป ส่วนใหญ่แม้จะส่งผลเหมือนหมัดเท้า ที่อัดเข้าใส่คู่ต่อสู้จากระยะไกลได้ แต่อย่างไรก็ไม่อาจนับเป็นท่าหมัด ฉันใดฉันนั้น แม้กระบี่หกชีพจร จะมีท่วงท่าลีลาดั่งการใช้กระบี่ แต่เมื่อหลักการคือการปล่อยพลัง ก็นับเป็นท่ากระบี่ไม่ได้ครับ Like 0 |
![]() | @Chatpong500 (2019-12-06) กระบี่อยู่ที่ใจ Like 0 |
![]() | @selection84 (2019-12-06) เป็นวิชาดรรชนีนั่นแหละ ถ้าเป็นกระบี่ก้อต้องถือกระบี่ ในเกมผมเล่น วิชาขลุ่ยจัดอยู่ในหมวดกระบี่ Like 0 |
![]() | @user-cl5pd6xz2i (2019-12-06) จำเป็นต้องรู้มั้ยเนี่ย Like 0 |
![]() | @pppomsorn (2019-12-06) วิชาดรรชบี่ Like 0 |
![]() | @Tharadol4850 (2019-12-06) เป็นปืนซุ่มยิงขนาด .50 ที่ยิง Auto ใด้ แถมใส่สูตรกระสุนไม่มีหมด Like 0 |
![]() | @gemmyson2372 (2019-12-06) วิชานี้จะจัดอยู่หมวดไหนก็ช่าง ผมถือว่ามันเป็นวิชาสายลมปราณไม่ใช่เพลงอาวุธคับ Like 0 |
![]() | @taosuan6745 (2019-12-06) คิดว่าเป็นวิชากระบี่ที่ใช้ดรรชนีแทนกระบี่อ่ะครับ แบบว่าเทพขนาดไม่ต้องมีกระบี่ก็ได้ เหมือนคำว่ากระบี่อยู่ที่ใจอ่ะครับ Like 0 |
![]() | @vacharakonpinmanee4540 (2019-12-06) วิชา ยิงแสงเลเซอร์ Like 0 |
![]() | @siedin_4075 (2019-12-06) ไม่ใช่กระบี่.. เพียงเป็นนาม หากแต่ไร้สภาพมองไม่เห็นผู้คนถึงกลัว Like 0 |
![]() | @poonsubpoon5433 (2019-12-06) ก็เป็นวิชาดัชณีกระบี่ไร้สภาพ Like 0 |
![]() | @kajok107 (2019-12-06) 9กระบี่เดียวดายฝึกฝนขั้นสุดท้ายไร้กระบี่ไร้กระบวนท่า Like 0 |
![]() | @aoifutaba5172 (2019-12-06) เป็นอาวุท 100 % มันเหมือนเอาปืนมาไล่ยิงมากกว่า Like 0 |
![]() | @yuthasinnisaitrong8099 (2019-12-06) ง่ายๆ มันคือ ปืนเลเซอร์ครับ มันไปเป็นเส้นตรงไร้ระยะทางจะว่าไปมันไปเหมือนกับเพลงกระบี่ปราบมารของลิ้มเพ้งจือมากกวานะแอด Like 0 |
![]() | @jimmod4241 (2019-12-06) หลวงจีนหอไตร เก่งประมาณไหน แล้วมีวิชาอะไรบ้าง สำเร็จวิชาของเส้าหลินเลยมั้ยครับ Like 0 |
![]() | @Mario-vw2gj (2019-12-06) วิชาผสมระหว่างดรรชนีกับกระบี่ Like 0 |
![]() | @welzer (2019-12-06) มันคือ gunfu เหมือนหนังจอนวูหรือที่จอนวิคใช้ครับ คือยิงแบบมีท่าทางในการยิงด้วย ชัดสุดก็แบบนักบวชในเรื่อง equilibrium Like 0 |
![]() | @user-pk4zi7rw8f (2019-12-06) ก็สมชื่อเทพวิชากระบี่นะ เพราะขั่นของต๊กโกว คือไร้กระบี่แต่ใช้ทุกสิ่งแทนกระบี่ได้ แต่วิชานี้เป็นขั้นกว่า คือไร้กระบี่แต่มีกระบี่ โดยที่ใช้ดัชนีเป็นพื้นฐาน เพราะในคริปตอนจิวมอจือโดนยังบอกว่ามีวิชากระบี่ซ่อนใน เทพกระบี่6ชีพจรเลย แสดงว่าเขารู้อยู่แล้วว่าเวลาใช้มันต้องใช้นิ้วแต่เวลาสู้ดันร่ายเพลงกระบี่และใช้ลมปรานแทนกระบี่ มันเหมือนเวลาตัวละครฝึกกระบี่ทั้งชีวิตแต่ท้ายเรื่องกลับใช้สองนิ้วร่ายรำแทนกระบี่นั้นละ วิชานี้ดันเริ่มจากดัชนีแต่ตอนจบ ดันกลายเป็นเพลงกระบี่แทน เท่ากับว่ามันลัดขั้นตอนฝึกกระบี่ไปเลย ฝึกจบดันไปเป็นขั้นสุดของสายกระบี่แทน คนคิดวิชานี้โกงจริง Like 0 |
![]() | @natakons.2269 (2019-12-06) มีเวอร์ชั่นนึง ตอนที่ ปะทะกะหมู่หยงป๋อ ที่วัดเส้าหลินเฉียวฟง บอกว่าดัชนียังไม่คล่อง ให้ใช้ออกไปพร้อมกัน แต่เวอร์ชั่น2003บอกให้ใช้ ทีละอย่าง อยากรู้ในหนังสือ ให้ใช้ยังใง แค่อยากรู้เฉยๆ Like 0 |
![]() | @jirasakkanyulai2767 (2019-12-06) ในหนังสือ..... ฟง แนะให้ อวี้ ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งคัฟ ....ตอนนั้นด้วยความที่ อวี้ รีบร้อนใช้จึงใช้ไปทุกอย่างที่มี... Like 1 |
![]() | @user-il2wy1jb6p (2019-12-06) เห็นด้วยครับเป็นวิชาดรรชนี และเป็นต้นแบบของดาบเรเซอร์ครับ 555 Like 0 |
![]() | @sarahnonamiya5029 (2019-12-06) ที่แน่ๆในยุคนั้นเทียบเท่าอาวุธปืน Like 0 |
![]() | @smitasin (2019-12-06) ก่อนอื่นต้องชมว่าคุณ (หรือทีมงาน) ขยันมากที่หาคลิปยุค 1980 มาลงประกอบได้ ถ้าพูดถึงสายดรรชนีย์ ตระกูลต้วนนี่มาเป็นที่ 1 ในสายนี้ของกิมย้งเลย ดรรชนีย์เอกสุริยันต์ ตระกูลต้วนแทบทุกรุ่นฝึกเป็นกันหมด แต่ หกดรรชนีย์นี่แม้แต่คนในตระกูลยังนึกว่าเป็นแค่นิทานที่ล่ำลือกันมา ซึ่งมันเป็นคนละวิชากันเลย ฝึกยากมากด้วย ใกล้เคียงสุดแล้วก็ต้องยกให้พระ 6 รูปที่วัดเทียนหลงฝึกกันคนละนิ้วนั่นแหละ ส่วนคนอื่นๆฝึกเอกสุริยันต์ทั้งนั้น ต้วนเจิ้นหมิง ต้วนเหยียนชิ่ง ต้วนเจิ้นฉุน ต้วนตี่เฮงเป็นคนเดียวที่ฝึกถึงขั้นสุดยอดได้ ส่วนตัวคิดว่าที่ทำได้เพราะใช้วิชาเก้าอิมที่เจ๋งแปลให้มาช่วยเสริม สรุป ทั้ง 2 วิชา เอกสุริยันต์ และ กระบี่หกชีพจร เป็นวิชาดรรชนัย์ครับ และวิชาสายดรรชนีย์ที่พอจะเทียบกับวิชากระบี่หกชีพจรได้ ส่วนตัวคิดว่ามีเพียง 2 วิชาคือ 1. ดรรชนีย์ร่วมประสานตระกูลมู่หยง 2. ดรรชนีย์รุ้งขาวสำนักสราญรมณ์ ถ้าไงทำคลิปนี้ออกมาเพิ่มก็ดีนะครับ ^^ Like 0 |
![]() | @smitasin (2019-12-06) อ้อ อยากให้เทียบวิชา ดาวเคลื่อนเดือนคล้อยกับเคลื่อนย้ายจักรวาลให้ด้วยครับ หลายฉากเหมือนกันเป๊ะๆเลย บ่อกี้ช่วยรับ 6 สำนักตอนตกลงมาจากหอเจดีย์ มู่หยงก็เคยรับแม่เฒ่ากับซีจุ๊ตอนตกลงมาจากเขา เอี้ยวเซียวเคยรับมือกับค้างคาวเขียวย้ายพลังไอเย็นไปให้ 5 พเนจร มู่หยงก็เคยย้ายวิชาพิษของติงชุนชิวไปทำร้ายศิษย์มัน บ่อกี่ copy วิชากรงเล็บมังกรเส้าหลินมาใช้สยบเส้าหลินได้ มู่หยงก็เคยสะท้อนฝ่ามือสยบมังกรของเฉียวฟงได้ แถมมีวิชาคืนหอกปักอก ใช้วิชาของศัตรูกลับไปทำร้ายศัตรู ผมเห็นว่า 2 วิชานี้มันน่าสนใจดี อ้อ ถ้าแถมเทียบกันว่า มู่หยง vs บ่อกี้ ใครจะชนะด้วยก็ดีนะครับ ^^ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2020-12-06) @smitasin วิชาเก้าอิมเก้าเอี๊ยงถ้ามีคนหนึ่งฝึกวิชา ทั้ง2วิชาเก้าอิมเก้าเอี๊ยงสำเร็จจะฝึก วิชาดรรนีกระบี่หกชีพจรได้หรือไม่ แบะฝึกสำเร็จหรือไม่ Like 0 |
![]() | @rebellion7116 (2019-12-06) โดยส่วนตัวผมมองว่ามันเป็นวิชากระบี่ที่ขั้นสูงสุดแล้วคือ ไร้สภาพ ไร้กระบวนท่า ใช้นิ้วแทนกระบี่ได้ทั้งหมด วิชากงเล็บกระดูกขาวเที่ยงแท้ต่างหากที่เป็นดรรชนีทั้ง10นิ้ว 2วิชานี้ข้อที่เหมือนกันคือต้องมีพลังวัตรสูงมากจึงจะใช้ออกได้ ต่างจากกงเล็บกระดูกขาวที่เข้าใจผิด โหดเหี้ยมก็จริงแต่ไม่ใช่ที่สุด Like 0 |
![]() | @user-xp7vp8jg4o (2019-12-06) 555555 ดัชนีคือการใช้นิ้วแต่วิชากระบีก่อใช้กระบี่นะเข้าใจแบบนี้เหมือนกัน Like 0 |
![]() | @user-ji5yv5mr4p (2019-12-06) ผมว่ามันเป็น ดัชนีนะ แต่พลัง มีอานุภาพเปรียบเสมือน กระบี่ ออกแบบพุ่งทิ่ม แทง ^^ Like 0 |
![]() | @tidbsc1955 (2019-12-06) ຕິດຕາມຢູ່ເດີ່! Like 0 |
![]() | @panaphon3950 (2019-12-06) ขอความเก่งของ ท่านขุนอุ้ยหน่อยคับ Like 0 |
![]() | @pattanachailimptongchareon983 (2019-12-06) เป็นวิชาดัชนี แต่การใช้งานเหมือนกับการใช้เพลงกระบี่โจมตีใส่คู่ต่อสู้ มีพลิกแพลง ได้หลากหลาย ยิ่งตอนท้ายเรื่องต้วรอี้ใช้ชำนาญมากขึ้น พลังยิ่งร้ายกาจขนากเฉียวฟวเองยังยอมรับในการใช้วิชานี้ แต่ที่ร้ายยิ่งในตอนแรกคือใช้ออกบ้างไม่ออกบ้างคู่ต่อสู้จับทางไม่ถูกนึกว่าล้อเล่น พอทุ่มมาสุดกำลังหวังจัดการต้วนอี้ เจอดีชนีกระบี่เจ้าไป หงายท้องแทบทุกราย อีกอย่างวิชานี้ที่ฝึกสำเร็จมีคนเดียว คือต้วนอี้ น่าจะสูงสุดแล้ว เหมือนมีสำนึกกระบี่ติดตัวอยู่ตลอดเวลา อยากใช้ตอนไหนก็ใช้ออกได้เลย Like 0 |
![]() | @Spadeza1 (2019-12-06) วิชาดรรชนีนะผมว่า แค่รูปลักษณ์การแผดพุ่งพลังเป็นทรงกระบี่ เพราะหลักๆ มันเป็นการใช้ลมปราณ Like 0 |
![]() | @mnpzora6222 (2019-12-06) ไม่รู้สิยังไงก็ชมชอบ18 ฝ่ามือมากกว่า ส่วนของต้วนอี้ดูยังไงไม่ต่างจากคนธรรมดาที่พกปืน Like 0 |
![]() | @AlexIISJ5212 (2019-12-06) เป็นเพลงกระบี่ไร้รูปรัก ที่อาศัยพลังปราณเป็นหลัก ที่ไม่เหมือนเพลงกระบี่อื่นๆ Like 0 |
![]() | @As-sw8pf (2019-12-06) เพลงกระบี่ไร้กระบี่ Like 0 |
![]() | @thejr497 (2019-12-06) ใช้อาวุธบวกกระบวนท่าถึงจะเรียกว่าวิชาอาวุธ ถ้าใช้มือเปล่าเป็นวิชาลมปราณทั้งสิ้น ส่วนตัวคิดแบบนี้ ไม่งั้นเฉียวฟงก็กระบี่มังกรละ เห็นหักดาบได้ด้วย Like 0 |
![]() | @jamswatt1681 (2019-12-06) มันคือกระบี่ที่ไร้กระบี่ มันจึงสูงส่งยิ่งนัก 555 Like 0 |
![]() | @mennnese (2019-12-06) มโนว่า เดิมแล้วก็คือการเอาดัชนีเอกสุริยัน มาใช้ร่วมกับเพลงกระบี่ กลายเป็นการใช้เพลงกระบี่ เพื่อแผ่พุ่งพลังดัชนี เหมือนกับที่ ต้วนเหยียนชิ่ง ใช้กับไม้เท้า แล้วคงเห็นว่า การแผ่พุ่งพลังผนวกกับเพลงกระบี่ คือว่าสะดวกมาก จนกระทั่ง สามารถคิดค้นการแผ่พุ่งได้อีก 5 ลักษณะ ทำให้มีความพิศดารเหมือนกับใช้กระบี่ 6 เล่มในคราวเดียว แต่อัจฉริยภาพของมนุษย์มีจำกัด เรายังได้เห็นเวอร์ชั่นที่สมบูรณ์กับต้วนยี่เท่านั้น Like 0 |
![]() | @p1interfood (2019-12-06) เป็นลมปรานกระบี่ คล้ายกับ วิชาของเอี้ยกล้วย ขั้นสุดยอดที่ใช้ลมปรานกระบี่หยิบใบไม้ใบหญ้าก็สามารถเป็นกระบี่ได้ Like 0 |
![]() | @Channel-kw1ns (2019-12-06) อยากเรียน ดัชนีเพลงกระบี่หกชีพจร Like 0 |
![]() | @gustaviapae5897 (2019-12-06) กระบี่สาวหยก ถ้าผู้ชายใช้จะเป็นยังไง Like 0 |
![]() | @noppolbeawbungkird3211 (2019-12-06) มันคือดรรชนีเอกสุริยันต์ขั้นอัปเดต Like 0 |
![]() | @nvttatrieampanich1592 (2019-12-06) สูงสุดคืนสู่สามัญ สูงสุดของวิชากระบี่คือไม่ต้องมีกระบี่อีกต่อไป Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) แล้ววิชาคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ้นใน8เทพอสูรมังกรฟ้าอย่างรู้เป็นวิชาอะไรกันแน่ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) Indian No.1 อยากรู้ว่าสรุปเฉียวฟง ใช้18ฝ่ามือพิชิตมังกรหรือใช้28ฝ่ามือ พิชิตมังกรกันแน่แล้วสรุปอันไหนของ ดั้งเดิมกันแน่ Like 0 |
![]() | @callmeretsu3676 (2019-12-06) พลังดัชนี จบ Like 0 |
![]() | @yeasongpol (2019-12-06) กระบี่ก็ทั้งใช่และไม่ใช่ ดรรชนีก็ไม่ใช่และใช่ เอาจริงๆมันคือสายลมปรานหรือกำลังภายในครับ แค่มันมาในแนวทางเส้นๆไม่ใช่ก้อนใหญ่โต ถ้าเขียนต่อต้องมีคนเก่งกว่านี้เอาไปพลิกแพลงเป็นแบบโล่ ทวน อาวุธบิน อาวุธบังคับได้ ต่างๆนาๆถึงจะเหมาะครับ Like 0 |
![]() | @armthanachaithong8624 (2019-12-06) อีกอย่างครับ5555 ไม่รู้ว่าพี่ลงคลิปยังแต่ อยากรู้ว่าใครใช้18ฝ่ามือพิชิตมังกรได้แข็งแกร่งที่สุดครับ Like 0 |
![]() | @user-fp9wb1gj7s (2019-12-06) มันคือปืนเลเซอร์ Like 0 |
![]() | @Garongong (2019-12-06) ดรรชนีเต็มๆ แต่พี่ต้วนนี่โคตรเทพทรู ได้ของเทพตลอดเลยยยย Like 0 |
![]() | @sarunlim214 (2019-12-06) ผมว่าดรรชนี Like 0 |
![]() | @user-lo6eh5hu8u (2019-12-06) มุมมองผมนะครับ คำว่ากระบี่ คือเวลาใช้ 2ฝ่าจะต้องนำมันกระทบกับ จะมีกระบวนท่าหรือไม่มี หรือ จะมีกระบี่จริงหรือไม่มีก็ตาม แต่นี้มันเป็นการยิงพลังออกไป เป็นการโจมตีระยะไกล ไม่ใช่ระยะประชิด สรุปคือไม่ใช่วิชากระบี่แน่นนอน Like 0 |
![]() | @johnyrun1 (2019-12-06) ผมคิดว่าคงเหมือนดาบของอัศวินเจได อยากใช้ก็เบ่งพลังลมปราณออกมาเป็นกระบี่ แถมซัดออกได้ด้วย Like 0 |
![]() | @user-bl7uf9uh5h (2019-12-06) ถ้าเทพดรรชนีกระบี่หกชีพจรเป็นวิชากระบี่ อย่างนั้นฝ่ามือเทพกระบี่บุปผาร่วงก็เป็นด้วยสิ Like 0 |
![]() | @user-gd3li1ik7r (2019-12-06) ชอบ8เทพมากคราบ ชอบคลิบนี้มาก Like 0 |
![]() | @panuphongbamrungsilp5878 (2019-12-06) ไม่มีกระบี่เหมือนมีกระบี่ ที่ต๊กโกวได้เคยกล่าวไว้ Like 0 |
![]() | @TRDK_Baron (2019-12-06) อยากรู้ข้อมูลของดัชนีประสานครับ ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @jjddueuxjd (2019-12-06) 8เทพมาเเล้ว Like 0 |
![]() | @077399078 (2019-12-06) ตอนแม่ชีมิ๊กจ๊อ สู้กับ มารขาว ที่วัดบ้วนอัน แม่ชีก็ใช้นิ้วแทนกระบี่ ทำไม่เรียกว่า ดรรชนีด้วยละ Like 0 |
![]() | @user-cd4fo8ft6r (2019-12-06) วิชาดรรชนีนั่นแหละแต่เวลาใช้ออกจะแปลเปลี่ยนลมปราณจี้สกัดในระยะไกลระดับหนึ่ง แต่สภาวะดุดันแหลมคม เวลาใช้ออกก็จี้สกัดไปดั่งทิ่มแทงและต้องคอยหลบการโจมตีจึงดูมีลีลาคล้ายเพลงกระบี่ ส่วนที่มันสะท้อนผนังได้คิดว่าเป็นเพราะพลิกแพลงสภาวะพลังจากเข้มแข็งเป็นอ่อนหยุนแล้วกลับกลายเป็นเข้มแข็ง Like 0 |
![]() | @0883558071 (2019-12-06) เพลงกระบี่แต่ไร้กระบี่ Like 0 |
![]() | @auroy (2019-12-06) เป็นอะไรไม่รู้แหละ รู้แต่มันโคตรเท่ห์ เป็นวิชาที่ชอบที่สุดในจักรวาลกิมย้งเลย Like 0 |
![]() | @meequay (2019-12-06) กรี้ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มาแล้ว 8 เทพ เริ่มแล้ว Like 0 |
![]() | @tonytonyshopping5278 (2019-12-06) มันน่าจะเหมือนวิชากระบี่บิน แค่ไม่ได้ใช้กระบี่จริง แต่ใช้ลมปราณไร้สภาพที่ยิงออกจากนิ้วก่อรูปเป็นกระบี่แทน ถ้าถึงขั้นควบแน่นลมปราณจนก่อรูปเป็นเสมือนวัตถุได้ก็น่าจะควบคุมให้มีลูกเล่นได้ง่ายกว่ากระบี่ที่เป็นวัตถุจริงๆ Like 0 |
![]() | @teenoi3724 (2019-12-06) นับเข้าในมีดบินมากกว่า ตรงที่มันฉิ่งกำแพงเหมือนมีดบิน ถ้าเป็นพวกอาวุธลับอื่นเช่นดาวกระจะมุมการฉิ่งจะต่างอยูทีเหลียมกระทบ ถ้าเป็นกระบี่นึกถึงดาบที่มองไม่เห็น มันจะรับกระบี่ได้ใช้ค้ำยันได้เช่นเอากระจิ้มพื้นแล้วตีลังกา Like 0 |
![]() | @user-lg3sy1wx9p (2019-12-06) สนุกดีในการ..บรรยาย.ค่ะ. Like 0 |
![]() | @user-gt2vs9wu6w (2019-12-06) ทำคลิป อธิบายกระบวนท่าและอนุภาพด้วยนะครับ Like 0 |
![]() | @rainoschneider9796 (2019-12-06) มันจัดอยู่ในวิชา ดรรชนีครับถูกแล้ว แต่ผลสำฤทธิของมันคล้ายกระบี่ก็เท่านั้น นึกออกกันไหม มันใช้พลังลมปราณ ยิงพลังออกมา เป็นเส้นตรงแหลมคมเหมือนกระบี่ Like 0 |
![]() | @CatMuow (2019-12-06) คิดว่าดัชนีนะเพราะว่าใช้กำลังภายในพุ่ง Like 0 |
![]() | @rraimairu (2019-12-06) มันเป็นวิชากระบี่ที่ใช้พลังดัชนี เปรียบเทียบเหมือนกับถ้าใช้เพลงกระบี่ 9 เดียวดาย แต่ไม่ใช้อาวุุธกระบี่แต่ใช้เป็นกระบอง อย่างนี้จะถือว่าเป็นวิชากระบองรึป่าว? อันนี้ก็เหมือนกัน เพียงแต่อาวุธที่ใช้ไม่ใช่กระบี่ไม่ใช่กระบองถึงกับไม่ใช่อาวุธใดๆ แต่เป็นพลังลมปราณไร้สภาพที่ยิงออกจากดัชนีนั่นเอง อานุภาพรุนแรงและมีคุณสมบัติเหนือยอดศาสตราวุธใดๆในใต้หล้า ขั้นสุดยอดของวิชายุทธคือลมปราณไร้สภาพนี้แหละครับ Like 0 |
![]() | @sindromechannel9259 (2019-12-06) เป็นวิชากระบี่ครับ แต่ใช้พลังลมปราญขับออกมาเป็นรูปลักษณ์กระบี่ (แถมชิ่งกำแพงได้ด้วย) ซึ่งใช่ครับอย่างที่เอ่ยในคลิปว่าโคตรโกง เะราะเหตุนี่ต้วนอี้ถึงปล่อยให้สูบสลายไปในยุคของตัวเอง เพราะฝึกก็ยากแถมถ้าไปตกอยู่ในมือคนไม่ดี นี่OP กระจุยเลย Like 0 |
![]() | @johntoona (2019-12-06) กระบี่อยู่ที่ใจ แม้กิ่งไผ่ก็ไร้เทียมทาน Like 0 |
![]() | @sirayumanachot6893 (2019-12-06) มันเปิดเผยเกินกว่าจะเป็นสายอาวุธลับ แถมดันรุนแรงและพลิกแพลงเวอร์กว่าสายดัชนีด้วยกัน ลักษณการไปคล้ายกับพวกอาวุธอย่างกระบี่มากกว่า เพราะเป็นการแทงสกัดคู่ต่อสู้ ถึงระยะะมันจะดูน่าเกลียดไปหน่อยก็เถอะ ทั้งที่ดัดแปลงจากดัชนีเอกสุริยันต์ แต่ตัววิชากลับข้ามขอบเขตของวิชาดัชนี ก้าวข้ามต้นแบบ ก้าวข้ามยอดวิชาทั้งปวงในยุคไปอีกมิตินึงเลย แต่ก็ดันเป็นข้อเสียด้วย คุณสมบัติคนที่จะฝึกวิชานี้ได้อย่างเชี่ยวชาญก็จำกัดมากเช่นกัน ทั้งสติปัญญา ความเชี่ยวชาญ พลังการฝึกปรือ พลังวัตร ล้วนต้องสูงเยี่ยม ไม่งั้นก็ไม่อาจเปล่งอานุภาพวิชาได้เต็มที่ ต้วนอี้ที่ฝึกวิชานี่เองก็มีดีแค่พลังวัตรเยอะเท่านั้น บวกกับใช้ออกอย่างมั่วๆก็เอาตัวรอดมาได้แล้ว ก็สามารถบอกได้ถึงความลึกล้ำของวิชานี้ได้ Like 0 |
![]() | @sparrow979 (2019-12-06) ผมว่ามันใช้คล้ายกระบี่นะ เพราะการโจมตีหลักจากกระบี่คือการแทง ไม่ใช่ฟันเหมือนดาบ ลองนึกภาพเอากระบี่มาฟันกันคงจะหัก บิ่น ในเวลาไม่นาน แถมน่าจะฟันคนแทบไม่เข้าด้วยซ้ำถ้ามาเทียบกับดาบ Like 0 |
![]() | @golffyhyperform2065 (2019-12-06)![]() ![]() Like 0 |
![]() | @ChichinVooDoo (2019-12-06) ผมว่า น่าจะเป็น วิชาดรรชนี มันไม่เหมือนไลท์เซเบอร์ น่ะ ถ้าเป็นแบบไลท์เซเบอร์ นั้นผมจะนับเป็นกระบี่ อยู่ครับ.... Like 0 |
![]() | @tumtumtumtum6628 (2019-12-06) ถ้าเอานิ้วตี-รับกระบี่ได้โดยตรง ผมว่าถึงจะเรียกว่ากระบี่ได้ Like 0 |
![]() | @mercyocean1554 (2019-12-06) เห็นเหมือนกันกับหลายความเห็น จุดเริ่มต้นมันอาจจะเป็นวิชาดรรชนี แต่พอพัฒนาจนสมบูรณ์มันคือวิชากระบี่ เป็นรูปแบบกระบี่ไร้ลักษณ์ คล้าย อู๋หมิง ในเรื่อง ฟงหวิน หรือ เทพกระบี่ ตอนที่ใช้เพลงกระบี่ 23 Like 0 |
![]() | @buckroger1481 (2019-12-06) มันจะมองยังไงก็เป็นพลังดรรชนีอยู่แล้วเพราะมันเป็นพลังที่ออกมาจากนิ้วดังเช่นดรรชนีสำพันจิตใจของเล็กเสี่ยวหงส์ Like 0 |
![]() | @077399078 (2019-12-06) ตอนแม่ชีมิ๊กจ๊อ สู้กับ มารขาว ที่วัดบ้วนอัน แม่ชีก็ใช้นิ้วแทนกระบี่ ทำไม่เรียกว่า ดรรชนีด้วยละ Like 0 |
![]() | @thiratat3sopalat709 (2019-12-06) เป็นเพลงกระบี่ที่ใช้ดัชนีเป็นตัวกระบี่ เหมือนเพลงกระบี่ขลุ่ยหยก ที่ใช้ขลุ่ยเป็นตัวกระบี่ ถ้านับที่ท่าทางการออกอาวุธก็นับว่าเป็นเพลงกระบี่ แต่ถ้านับแค่ชนิดพลังที่ไปโดนคู่ต่อสู้ก็คงนับเป็นพลังดัชนี Like 0 |
![]() | @AgendaParan (2019-12-06) ผมมองว่าเป็น วิชาดรรชนี ครับ Like 0 |
![]() | @user-sj7xy5jk5m (2019-12-06) เป็นวิชาดัชนีแต่ใช้หลักการเดียวกับกระบี่รึปล่าว Like 0 |
![]() | @zigrinoverlords2853 (2019-12-06) ผมว่ามันเหมือนปืนมากกว่า ยิงเอายิงเอา Like 0 |
![]() | @moonlover2340 (2019-12-06) ผมเองก็มองว่ามันเป็นวิชา ดรรชนีนะ เพราะเวลาใช้ มันพุ่งออกไป ไม่ได้ใช้ตะวัดฟาดฟันเหมือนดาบ หรือกระบี่ ที่จะกระทบกัน ไม่มีส่วนคม ของกระบี่ หรือมีส่วนที่เป็นสัน เหมือนดาบ และถึงแม้กระบี่ จะมีทั้งการจ้วงแทงรวมอยู่ด้วยก็เถอะ แต่เมื่อเวลาเราใช่กระบี่ ฟาดฟัน หรือจ้วงแทง ใครสักคน หากเขาป้องกัน หรือหลบหลีกได้ แล้วสวนกลับมา หากเราใช้กระบี่จริง เราสามารถใช้ส่วนที่เป็นคม หรือด้านข้างของกระบี่ รับ ป้องกัน หรือ ปัดกระบี่ของอีกฝ่ายได้ แต่ ดรรชนีกระบี่หกชีพจร ทำได้แค่ปล่อยพลังออกไป ในรูปแบบของการจ้วงแทงของกระบี่เท่านั้น ถ้าเปรียบเทียบให้ถูก เหมือน ปืน สะมากกว่ากระบี่ จริงๆปลอมๆปนกัน จะว่าไม่เหมือนกระบี่ ก็ไม่ใช่ จะว่าเหมือนก็ไม่เชิง โดยตามหลักแล้ว ก็เหมือนชื่อของวิชา Like 0 |
![]() | @mercyocean1554 (2019-12-06) Moon Lover ที่จริงแล้วกะบี่ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ฟันแบบดาบเพราะตัวกระบี่ไม่ได้แข็งแรงถ้าฟันแบบดาบอาจหักได้ ส่วนมากคือการจ้วงแทง ทะลวง จุดบอบบางของร่างกาย หรือใช้ปลายกระบี่เชือดปาดในจุดที่เปราะบาง เช่นข้อมือ คอหอย ดังนั้นวิชาดรรชนีที่ใช้การพุ่งจี้เข้าจุดตายจึงคล้ายวิธีการของกระบี่ Like 0 |
![]() | @user-xb6nl1em2s (2019-12-06) @mercyocean1554 แล้วถ้ามีคนฝึกวิชาเก้าอิม กับวิชาเก้าเอี๊ยงสำเร็จหลอมรวมวิชา สองแขนงเข้าด้วยกันได้แล้วมาฝึก วิชาดรรนีกระบี่หกชีพจรสำเร็จได้หรือไม่ครับ Like 0 |
![]() | @user-uz8hv7xx5x (2019-12-06) ก็คิดว่าเป็นดรรชนี สายแผ่พุ่งด้วย โดยพื้นฐานมาจากสายเสริมกำลังอีกที... ![]() Like 0 |
![]() | @user-vu6fw5yp8c (2019-12-06) ในความคิดของผมนะครับ ผมว่า จัดอยู่ในวิชา กระบี่เพราะ เวลาใช้ ใช้นิ้วเป็นอาวุฒิ ทิ่มแทงหรือซัดออกไป แต่ถ้าอยู่ในกลุ่ม วิชาดรรชนีต้อง ใช้นิ้วดีดออกไปครับเหมือน วิชาดรรชนีนิ้วดีด ประมาณนี้ครับผม สรุปแล้ว คือ นำเพลงกระบี่มาใช้โดยที่ไม่มีกระบี่ใช้นิ้วแทนกระบี่ ลูกครึ่งครับ (มวยคือดาษดาษคือมวย ประมานนั้นครับ) Like 0 |
![]() | @pratchayasanguansak915 (2019-12-06) เหมือนดาบเจได Like 0 |
![]() | @user-fy9tf8qv1d (2019-12-06) คิดเป็นทั้งดรรชนีแล้ววิชากระบี้ครับเพียงแต่เป็นแนวทางการใช่กำลังภายในประสานกับกระบี้โดยใช่พลังภายในผสมร่วมการใช่ในรูปแบบต่างนะครับ Like 0 |
![]() | @ninjashadow4546 (2019-12-06) วิชาดรรชนีแต่ใช้กระบี่แทนดรรชนี ใช้กลับไปกลับมา แล้วแต่สถานการณ์ Like 0 |
![]() | @suriyalablae4522 (2019-12-06) มันก็คล้ายกับ วิชาหมัดกระบี่เก้าวิจิตร ของบู๊ตึ้ง เป็นเพลงหมัดแต่เปล่งพลังปราณเป็นกระบี่น่ะแหละ .... Like 0 |
![]() | @apivichjumpatip6600 (2019-12-06) ดรรชนี Like 0 |
![]() | @ggwp7295 (2019-12-06) เป้ายิ้งฉุบเป็นก็ดู หนังจีนสนุกและ ถถถ Like 0 |
![]() | @NeglectToTravel98 (2019-12-06) ดรรชนีสิ ยิงเปนปืนเลเซอร์เรย Like 0 |
![]() | @nitarnponsit5600 (2019-12-06) ผมว่าน่าจะเป็นดัชนีมาก Like 0 |
![]() | @armcub8536 (2019-12-06) หลวงจีนปล่อยแสงได้ด้วย ...... อันนี้น่าจะเป็นวิชาจากสำนัก Star Wars นะผมว่า..... ปิ้วๆๆ Like 0 |
![]() | @KanjeroKanjero (2019-12-06) ถ้าดูในซีรี่ย์น่าจะจัดเป็นอาวุธซัด สายลมปราณ Like 0 |
![]() | @moderbike (2019-12-06) ชื่อมันตรงตัวครับ ดัชนีกระบี่หกชีพจร Like 0 |
![]() | @mandata3306 (2019-12-06) ผมว่ากระบี่6ชีพจร เป็นวิชาดัชนีต่อให้ใช้หลักกระบี่แต่คนใช้ไม่ได้ใช้กระบี่ Like 0 |
![]() | @teenanayoutube8772 (2019-12-06) [][][][] Like 0 |
![]() | @Aoshisun (2020-12-06) จำได้ว่าเป็นเพลงกระบี่ครับ เพราะมีการคงสภาพปราณไว้ได้เพื่อใช้ปาดแบบกระบี่ (แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่าอยู่ช่วงไหนในนิยายครับ) ส่วนที่จำได้แน่ๆคือตอนแรกที่จิวหมอจื้อเห็นตวนอื้อใช้ครั้งแรกที่บรรยายทำนองว่าตวนอื้อใช้ออกวุ่นวายไม่เป็นไปตามท่วงท่าเพลงกระบี่หกชีพจรที่ได้บันทึกไว้ จิวหมอจื้อที่ไม่รู้ก็ตกใจในความซับซ้อนของเพลงกระบี่นี้และนึกชมในใจว่าสมกับเป็นเพลงกระบี่อันดับหนึ่งของแผ่นดินครับ ก็จะเห็นได้ว่ามีท่าเพลงกระบี่บันทึกไว้แน่นอนครับ Like 2 |
![]() | @user-uu3sc1fo1k (2020-12-06) เอกสุริยันมันนิงนิ้วเดียว หกชีพจรมันยิงได้6นิ้วมันเลยมีท่ากระบี่มั้ง Like 2 |
![]() | @user-ov2qh3fh7l (2020-12-06) วิชาดัชนีน่ะ ถูกแล้วครับ เพราะมันขึ้นต้นว่าดัชนี ส่วนลักษณะของดัชนี จะเป็นยังไงนั้น มันอีกเรื่องนึงครับ ผมคิดว่านะ. Like 1 |
![]() | @ru1004 (2020-12-06) ผมว่า น่าจะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรก เป็นการเปลี่ยนลมปราณให้เป็น กระบี่ไร้สภาพ ส่วนที่สอง กระบวนท่า กระบี่หกชีพจร เหมือนกับการมีกระบี่6เล่มที่แตกต่างกัน แถมมันยังเป็นกระบี่ปราณ ทำให้กระบวนท่าสามารถพลิกแพลงได้ในแบบที่กระบี่ธรรมดาทำไม่ได้ เอาจริงๆน่าจะใช้กระบี่ธรรมดา แล้วใช้กระบวนท่าวิชากระบี่หกชีพจรได้ แต่คงเปร่งอานุภาพไม่ได้เต็มที่ กระบี่หกชีพจรจริงๆแล้วคือกระบวนท่ามากกว่า ส่วนกระบี่ปราณเป็นเครื่องที่ทำให้กระบวนท่าแสดงอานุภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ แต่คนไปมัวแต่สนใจกระบี่ปราณ จนลืมไปว่ามันมีกระบวนท่าของกระบี่อยู่ Like 1 |
![]() | @user-rc8hm9tu4r (2020-12-06) มันคือกระบี่ล่องหน เหมือนดาบสตาวอร์ ที่งอกออกมาได้ แต่ดรรชนี่หกชีพจร มันมองไม่เห็น ความยาว คาดการไม่ได้ สรุปมันคือวิชากระบี่ ที่ใช้ดรรชนี้บังคับ Like 1 |
![]() | @nahpastan (2020-12-06) เรื่องนี้ดูเพราะคิบอมsjเลยค่ะㅜㅡㅜ Like 1 |
![]() | @Joanna-mk1fm (2020-12-06) ดรรชนีกระบี่หกชีพจรเป็นวิชา ดรรชนี แน่นอน100% แต่วิชาใช้งานคือการยิง "ปราณกระบี่" โดยแบ่งปราณกระบี่เป็น6สาย และแตกต่างกันแต่ละสภาพ ผู้ฝึกวิชานี้ต้องมีพลังลมปราณสูงส่ง จึงยากต่อการฝึกพร้อมกันทั้งหกกระบี่ ทำให้น้อยคนนักที่จะสำเร็จวิชานี้ แม้แต่หลวงจีนแห่งวัดมังกรฟ้าที่มีพลังวัตรสูงยังต้องแบ่งกันฝึกคนละกระบี่ เมื่อประสานพร้อมกันจึงจะทรงอานุภาพ ต้วนอี้เป็นคนสุดท้ายที่สำเร็จวิชานี้ เพลงกระบี่ยุทธประกอบไปด้วย 1.กระบี่เส้าซาง-นิ้วโป้ง 2.กระบี่เส้าเจ๋อ-นิ้วก้อยซ้าย 3.กระบี่จงเหิง-นิ้วกลาง 4.กระบี่กวนเหิง-นิ้วนาง 5.กระบี่ซางหยาง-นิ้วชี้ 6.กระบี่เส้าเหิง-นิ้วก้อยขวา #เพลงกระบี่อ้างอิงจากฉบับการตูน Like 1 |
![]() | @olanmaksalud8802 (2020-12-06) วิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล มาปรากฏ ในหนัง ของโจเหวินฟะ หลายเรื่องเลย แต่เอามาเล่นไพ่ซะส่วนมาก Like 1 |
![]() | @olanmaksalud8802 (2020-12-06) ผมอยากลองวิเคราะห์แบบเดาๆบ่าง คำว่ากระบี่ ก็คล้ายดาบ มีสองคม ใช้ได้ทั้งฟันทั้งแทง ถ้าพลังจากดัชนี มันพุ่งไปแนวตรงอย่างเดียว ไม่มีคม ไม่มีการกวาดฟัน ด้านข้าง จึงไม่ควรเรียกว่ากระบี่ Like 1 |
![]() | @user-nj6qx6rc4u (2020-12-06) วิชาอิเต็งไต้ชือ(ดัชนีเอกสุริยัน) Like 1 |
![]() | @aittigrboonnate2240 (2020-12-06) วิชาดรรชนีกระบี่หกชีพจร ถ้าอาศัยจากการที่มันสามารถชิ้งไปมาได้จะ สามารถใช้สร้างค่ายกลกระบี่่ได้ไหมครับ ถ้าอยู่ในพื่นที่ ที่มีพื่นที่จำกัด เพราะถ้าเป็นที่โล่งๆคงไม่ต้องพูดถึงระยะก็ไกลแถมแรงอีกต่างหากถ้าโดนสัก2--3ทีอาสจะตายได้ง่าย ติดแค่ถ้าไม่ได้มีลมปราณเยอะต้วนอี้ คงจะใช้ได้แค่ไม่กี่ทีลมปราณก็น่าจะหมดแล้ว Like 1 |
![]() | @user-pv9ko1np4i (2020-12-06) น่าจะเป็นการเรียกชื่อในเคล็ดวิชาหรือป่าว...เคยอ่านปราณกระบี่มีแต่อี้หนำเทียน ฉีกขาคนถือสองข้างหวดไม่ยั้ง ในภาคการ์ตูนอย่างโหด Like 1 |
![]() | @thoonvichitchaikaew5030 (2020-12-06) นึกว่ากระสุนวิญญาณ จากการ์ตูนคนเก่งฟ้าประทาน ยิงจากนิ้ว Like 1 |
![]() | @feesinchannel8270 (2020-12-06) คิดว่าน่าจะเป็นเหมือนดรรชนีเอกสุริยัน แต่อานุภาพจะทรงพลังกว่า เพราะต้องใช้ลมปราณที่สูงส่งและมีถึง 6 สายชีพจร ซึ่งต้วนอี้เข้าคุณสมบัตินี้ Like 1 |
![]() | @rattaponjantasarakul1957 (2020-12-06) ต้วนอี้ในหนังสือแทบไม่เคยใช้กระบีเลย น่าจะเป็นวิชาดรรชนีมากกว่า Like 1 |
![]() | @supabkitiyamas9634 (2020-12-06) บรรลุวิชาขั้นสุดยอด/จับวัตถุอะไร/ก็เป็นกระบี่ได้ทั้งนั้น/อาทิ/ใบไม้/ตะเกียบ/น้ำ/แสง/สี/เสียง/รังสี/แห่งชีพจร/คือดินน้ำไฟลม Like 1 |
![]() | @akatmek (2020-12-06) ต้องอ่านการ์ตูน จะเห็นภาพ Like 1 |
![]() | @jdtube4421 (2020-12-06) ก้อพอนะ อย่ายุ่งส่วนอื่น Like 0 |
![]() | @jdtube4421 (2020-12-06) เราไม่เข้าใจกัน เอามาล่อ Like 0 |
![]() | @espada7319 (2020-12-06) ต้วนอี้ถ้าจริงจังในการฝึกวรยุทธ์หน่อยนะ ครองยุทธภพสบาย หาคนต่อกรยาก Like 0 |
![]() | @thawatchaichaiyasan459 (2020-12-06) ดัชนีมูชี ในกังฟูแพนด้า มีในนิยายจีนมั้ยครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) น่าจะไม่มีนะครับ Like 0 |
![]() | @mungseedee (2020-12-06) กระบี่เลเซอร์ของ อนาคิน เป็นกระบี่ หรือพลังงานไร้สภาพครับ เพราะมันไม่มีวัตถุอยู่เลย กระบี่หกชีพจร ไม่น่าจะสู้ได้ด้วย Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) หกชีพจร มันยิงได้ไกล แถมมองไม่เห็นด้วย Like 0 |
![]() | @nontheriplovetanty9137 (2020-12-06) ต้วนอี่2003แมร่งโครตหล่อ Like 0 |
![]() | @jatuporn824jatuporn6 (2020-12-06) กระบวนท่ามันเหมือนกระบี่แต่ใช้กำลังภายในผ่านนิ้วเป็นกระบี่เหมือนยอดผีมือเขาไม่ใช้กระบี่กันแลัวเขาใช้นิ้วกับผ่ามือแทน เหมือนฟงชิงหยาง เหยินวอสิง คือคิดง่ายๆเหมือนที่ฟงชิงหยางบอกนิ้วมือก้คือกระบี่ ไร้กระบี่เหนือกว่ามีกระบี่ คือใช้นิ้วมือใช้ฝ่ามือมันพลิกแพลงได้มากกว่าใช้กระบี่อีก Like 0 |
![]() | @trepipat2032 (2020-12-06) ฮรั่รัหj๊ก็ ... Like 0 |
![]() | @jdtube4421 (2020-12-06) อยากบีบกระบี่ Like 0 |
![]() | @ter162525 (2020-12-06) ดรรขนี สายผาดพุ่ง Like 0 |
![]() | @nieonieo2314 (2020-12-06) ในเวอชั่นการ์ตูน เขาตีความออกมาว่าเป็นวิชาที่ใช้ลมปราณสร้างกระบี่ จึงวาดออกมาให้เป็นรูปกระบี่บินไร้สภาพหกเล่ม อันนี้น่าจะตรงความหมายที่สุด เพราะมันมีชื่อท่า กระบี่นั่น กระบี่นี่(จำชื่อไม่ได้)อยู่ด้วย แสดงว่าแต่ละท่าต้องต่างกัน ไม่ใช่แค่ยิงปราณออกมาโง่ๆแน่ๆ Like 0 |
![]() | @yodyut (2020-12-06) ซึ่งในการ์ตูนไม่ตรงนิยาย Like 0 |
![]() | @nieonieo2314 (2020-12-06) @yodyut อันนี้จริงค่ะ ตอนจบให้มูหยงฟู่เป็นจอมมาร แล้วสามพี่น้องรุมแต่ชนะแบบไม่มีใครตาย แฮปปี้เอนดิ้งเฉยเลย 555 Like 0 |
![]() | @baszsone17 (2020-12-06) กระบี่ครับ ผมนะ Like 0 |
![]() | @suphakorntongkaoon6794 (2020-12-06) ความเเตกต่างเนี่ยเเล้วเเต่เขียนจะเขียนครับ ถ้าเทียบจากเจ้าของคลิปกล่าวก็ตามนั้นครับ เเต่ถ้าเทียบว่ากระบี่หรือดัชนี สำหรับผมนะ ในหนังเนี่ยออกอารมณ์เเบบใช้พลังพุ่งออกไปเลยซึ่งถ้าจะนิยามพลังดัชนีผมถ้ามันพุ่งออกจากนิ้วเนี่ยก็ให้มันดัชนีไปเลย ส่วนมันจะเปรียบเทียบว่าคล้าย ธนู กระบี่ อาวุธลับ ดาบ อันนี้ก็เเล้วเเต่ผู้เเต่งจะอธิบายยังไงเเล้ว สรุป ผมว่ามันคือดัชนีที่เอาเเนวทางของกระบี่หรืออะไรก็เเล้วเเต่มาประยุกต์ใช้ ในดัชนี ครับ Like 0 |
![]() | @user-tu1qw8oy8g (2020-12-06) เป็นวิชาดรรชนีครับ แต่รูปแบบการโจมตีทะลุทะลวงคล้ายกระบี่ครับ... เช่นเดียวกับกระบี่ขลุ่ยหยก เป็นวิชากระบอง แค่เอากระบวนท่า+ลมปราน ของกระบี่มาดัดแปลง ชื่อวิชา พาสับสน ![]() ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @worzonk1367 (2020-12-06) ผมว่ามันดัชนีหละครับ ให้ต้วนอี้ไปจับกระบี่ใช้วิชา ไม่รู้จะเป็นยังไง ใช้นิ้วคล่องกว่าจับกระบี่ ในขณะที่เทพกระบี่ที่ถึงขั้นไร้กระบี่นั้น น่าจะเคยจับกระบี่จนชำนาญขั้นเทพแล้ว ถึงจะไร้กระบี่ได้ Like 0 |
![]() | @kowsup1036 (2020-12-06) วิชาดัชนี มันเป็นปืนไร้สภาพ Like 0 |
![]() | @dodozabalovedodozabalove9347 (2020-12-06) อยู่ในโหมดดัชนีครับ มันเป็นแค่ชื่อ Like 0 |
![]() | @NikSiwat (2020-12-06) คือต้องมีกำลังภายในสุดยอดมากๆ มันเหมือนกับที่ยอดฝีมือบางคนใช้บางอย่างแทนกระบี่ได้เช่นกิ่งไม้ หรือเข้าขั้นแบบต๊กโกวที่ว่า ไร้กระบี่เหนือกระบี่ .... ถ้านึกไม่ออกลองดูเรื่อง ฟงอวิ๋น ฉบับซีรี่ย์ (ที่ไชน่าดอลแสดง) เพลงกระบี่ 25 26 หมื่นกระบี่รวมหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องใช้อาวุธเลย แค่เปรียบเทียบเฉยๆนะครับ ให้เห็นภาพเฉยๆ Like 0 |
![]() | @user-dc9to4hd9u (2020-12-06) มันคืวิชาดัชนี ที่มีการเดินพลังแบบพิสดารจนทำให้เกิดอาณุภาพประหนึ่งกระบี่ Like 0 |
![]() | @user-ph5bc5tv2m (2020-12-06) ผมดูแปดเทพอสูรสร้างมาหลายรุ่นแล้ว ที่เรียกว่ากระบี่ห่กชีพจร หรือกระบี่หกสายสกุลต้วน เพราะว่าผู้ที่ฝึกใช้พลังลมปราณส่งผ่านไปยังปลายนิ้วพุ่งออกไปเป็นเส้นตรงคล้ายกับกระบี่ จะมีด้วยกันหกสายหรือหกนิ้วมือ ซึ่งตอนหลังต้วนยี่ฝึกสำเร็จ ส่วนในเรื่องมังกรหยก อิดเต็งไต้ซือหรืออ๋องต้วนแห่งทักษิน ใช้เรียกว่าวิชานิ้วสุริยัน คือรวมทั้งหกสายเป็นหนึ่งออกไปที่นิ้วชี้ ครับ Like 0 |
![]() | @user-dc9to4hd9u (2020-12-06) สกุลต้วนมี 2 วิชา คือ ดัชนีสุริยัน ( แบบที่ยังไม่ปรับพื้นฐานกำลังภายในตาม หวังชงหยาง เพื่อเอาชนะ โอวหยังฟง ) เป็นวิชาดัชนี ( ถ้าใครกำลังภายในไม่ถึงมันก็จะเป็นแค่ วิชาจี้จุดระยะไกล ) กับ วิชาลับขั้นสูง เพลงกระบี่หกชีพจร ที่เป็นการเดินพลังดัชนีสุริยัน ในแบบพิสดารจนเกิดอาณุภาพทำลายล้างประหนึ่งเป็น กระบี่ ใช้ฟาดฟันศัตตรู Like 0 |
![]() | @user-hn1db9sb8g (2020-12-06) วิชาปืนเลเซอร์ Like 0 |
![]() | @tuikub4921 (2020-12-06) อันวิชาดรรชนีของเหล่าจอทยุทธนั้นก็มีหลายแบบเช่นดรรชนีสัมพันธ์กับจิตใจของเล็กเซี่ยวหงส์เป็นแบบคีบจับ ดรรชนีปฏิหารย์ของชอลิ้วเฮียงใช้ดีดเป็นต้นสำหรับวิชาของต้วนอี้นั้นผมคิดว่าน่าจะเป็นรังสีกระบี่โดยใช้นิ้วเป็นสื่อกลางครับแทนกระบี่ของจริงครับ Like 0 |
![]() | @weewatrade (2020-12-06) ต้องเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นกระสุนพลังจิต Like 0 |
![]() | @thebasic555 (2020-12-06) มองว่าเป็นสองกลุ่มเลย ไอวิชาขี้โกงเนี่ย -.- แถมบักอี้มันได้ลมปราณเทพด้วย โกงไปใหญ่เลย Like 0 |
![]() | @user-lv3cq4dz1v (2020-12-06) ใช้นิ้วแทนกระบี่ ใช้กระบี่แทนนิ้ว ใช้ไม้เท้าแทนนิ้ว อี้น้อยไม่มีพื้นฐานวรยุทธ สู้+ดวง Like 0 |
![]() | @ConnieCP2374 (2020-12-06) เคยสงสัยว่าถ้าเซียวเลงนึงฝึกวิชาดัชชนีเอกสุริยันกับกระบี่หกชีพจรแล้วใช้ออกด้วยเพลงกระบี่คู่ผสาน นางจะเก่งขนาดไหน Like 0 |
![]() | @logannaraka7918 (2021-12-06) คงฝึกไม่สำเร็จหรอก พลังสุริยันเป็นพลังหยาง เฉพาะเพศชายส่วนใหญ่ Like 0 |
![]() | @hallomtfk3998 (2020-12-06) มันคือ แนวๆ กระบี่ใจ ของเทพกระบี่ Like 0 |
![]() | @dolothy1 (2020-12-06) เอาตามความเข้าใจจากการ์ตูนจีนแปลไทยหลายเรื่องนะครับ เค้าอธิบายว่าวิชาดัชนีมีรูปแบบการโจมตีเหมือนกระบี่คือแทง กับจิ้ม. วิชาฝ่ามือเหมือนดาบคือฟาด และเหวี่ยง. ในการ์ตูนจีนหลายๆเรื่องเวลาฝึกวิชาเลยไม่มีการจับดาบหรือกระบี่แต่ใช้วิธีชี้นิ้วหรือฟาดฝ่ามือแทน. อย่างในเรื่องแปดเทพฉบับกาตูนจีน คนแปลก็เรียกจิวม่อจื่อว่าจอมดาบ แต่ในเรื่องก็ไม่เห็นว่าจะจับดาบตอนไหน. เวลาสู้ก็ใช้วิธีฟาดฟ่ามือไปมา. หรืออย่างในฟงอวิ๋น ก็มีตัวละครชื่อเจ้าสุกรมาสอนวิชาดาบกับเนี่ยฟงด้วยการฟาดมือมือแสดงท่า.ตอนหลังเนี่ยฟงก็ใช้ดาบตามท่าที่ตัวละครนี้สอน. ปล.ถูกผิดไม่แน่ใจนะครับ เพราะอันนี้ผมสังเกตจากการ์ตูนกำลังภายในจีนมาอีกที Like 0 |
![]() | @wachiraundchinnapa6663 (2020-12-06) กระบี่แสงเลเซอร์ Like 0 |
![]() | @user-zy9bv1gl6h (2020-12-06) ต้องตามแฮร์ลี่ พอตเต้อมาช้วย แล้วละ Like 0 |
![]() | @user-fs6fb2ih3w (2020-12-06) มันคือวิชากระบี่ครับ Like 0 |
![]() | @user-yg3yd6iv5s (2020-12-06) เหนือกระบี่ ไร้กระบี่ Like 0 |
![]() | @zentinalzero (2020-12-06) ใช้นิ้วต่างกระบี่ Like 0 |
![]() | @prapromtelecom3107 (2020-12-06) ก็เเค่ชื่อเราดูเเค่ความสุดยอดก็พอ Like 0 |
![]() | @jinjoejai (2020-12-06) ผมชอบวิชานี้ที่สุดในนิยายของกิมย้งเลยครับ Like 0 |
![]() | @mj7663 (2020-12-06) ดัชนีชี้ฟ้ากระบี่หกหัวใจ ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @user-gt2vs9wu6w (2020-12-06) มันเป็นวิชาที่สุดยอดไหม...วิเคราะห์หน่อยครับ รอมานานแล้ว Like 0 |
![]() | @ManoratBOONAUR (2020-12-06) ต้วนยี่เป็นผู้ใช้เน็นสายแผ่พุ่ง.... ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @adirekbaikrut3111 (2020-12-06) อยากให้ list วิชาของ เตียบ่อกี้ ครับ Like 0 |
![]() | @earthtin1603 (2020-12-06) ควบได้ไหมครับ เป็นทั้งวิชากระบี่และวิชาดรรชี แบบเหมือนสกิลในเกมอะ เป็นวิชาพิเศษ Like 0 |
![]() | @mandekiller (2020-12-06) มันคือวิชาดรรชนีที่ให้ผลเหมือนกระบี่ เเต่ก็ดรรชนีอยู่ดี Like 0 |
![]() | @user-lq3gz4yj1e (2020-12-06) น่าจะคล้ายดาบไลน์เซเบอร์ของเจไดเลยครับ Like 0 |
![]() | @tintinn7466 (2021-12-06) เป็นวิชาดรรชนี แตกต่างกัน 6 ชนิดตามลมปราณทั้ง 6 กระบวนท่าที่ใช้ออกเป็นกระบวนท่ากระบี่ นิยามชัดเจนง่ายๆจากพันทิป " คนอื่นใช้กระบี่ ต้วนอี้ใช้ปืนกล " Like 9 |
![]() | @user-zh2wy7mv2d (2023-07-06) ต้านอี้ใช้ปืนเลเซอร์มากกว่านะผมว่า ![]() Like 1 |
![]() | @soonthornfaisong2520 (2021-12-06) ดรรชนีเลเชอร์ Like 1 |
![]() | @doytattoo5807 (2021-12-06) บอกว่าเป็นวิชาปืน ยังเข้าใจง่ายกว่ากระบี่อีก. กระบี่อะไรใช้ฟันไม่ได้ Like 1 |
![]() | @mercyocean1554 (2021-12-06) กระบี่ใช้ทะลวงจุด และเฉือนด้วยคมกระบี่ การต่อสู้ด้วยกระบี่ไม่เหมือนดาบที่ใช้เหวี่ยงฟาดศัตรูให้ขาด ส่วนวิชากระบี่ 6 ชีพจร ลักษณะบาดแผลมีทั้งการโดนทะลวงจุด ทั้งโดนเฉือน ไม่ต่างจากเพลงกระบี่ Like 1 |
![]() | @doytattoo5807 (2021-12-06) ออคับ ขอบคุณคับ ลักษณะแผลคล้ายการโดนกระบี่. มันสนุกตรงนี้แหละ มองต่างมุมได้ความรู้ขึ้นเยอะ Like 0 |
![]() | @ms3394 (2021-12-06) ผมคิดว่า ถ้าดูที่ผลลัพธ์จากวิชานี้จะสามารถจัดได้ทั้ง 2 แบบครับ 1.ปกติดรรชนีทั่วไป อานุภาพพลัง เป็นเส้นตรง 2.อันนี้ สามารถสะบัดพลังไปมาได้หลายทิศทาง เหมือนเป็นเพลงกระบี่ ที่ออกมาจากมือ ต.ย. ตอนที่กระบี่มู่หยงฟู่ แตกหักเป็นหลายๆท่อนนั้น จะเห็นพลังของดรรชนีฟาดออกเป็นหลายทิศทางปะทะกระบี่ของมู่หยงฟู่.. เหมือนกระบี่ตีกับกระบี่... ซึ่งถ้าเป็นดรรชนีทั่วๆไปจะเป็นเส้นตรง จะทำให้กระบี่ของคู่ต่อสู้จะแตกหักเพียง 2 ท่อนเท่านั้น... ในคลิปนี้ก็มีให้ดูครับ Like 1 |
![]() | @popup5393 (2021-12-06) เป็นวิชาชะนี ส่วนมากผู้หญิงใช้ มักเพ้อเจ้อ วุ้นวาย น่ารำคาญ Like 0 |
![]() | @user-tl8tz1iw1c (2021-12-06) ดรรชนีครับ Like 0 |
![]() | @justinnitrous7375 (2021-12-06) นิยายมันก็บอกอยู่ว่ามันคือวิชาการยิงลมปราณ Like 0 |
![]() | @ladiz1638 (2021-12-06) เพลงกระบี่หกชีพจร จัดว่าเป็นวิชาที่ อยู่ขั้นสูง เลยแหละ พอมายุคหลังกลับหายสาบสูญไป ช่างน่าเสียดาย มาถึงยุค มังกรหยก ก็มีเหลือแต่ วิชาสกุลต้วน ดัชนีเอกสุริยัน ของอิดเต็งใต้ซือ Like 0 |
![]() | @user-pd2dr9sy9g (2021-12-06) หกดรรชนี Like 0 |
![]() | @pisitchaiwuthinonchai5485 (2021-12-06) เป็นดัชนี..แต่ใ้ช้ทิ่มแทงแบบกระบี่..ถ้าสมัยนี้ก็ปืนสั้น Like 0 |
![]() | @user-mh7jp3tc3f (2021-12-06) ตงฟางใช้เข็มแทนกระบี่ยังใด้เลยครับนี้ใช้ลมปราณแทนกระบี่ทำไมไม่ใด้ครับ Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) ใช้เข็มแทนกระบี่ง่ายกว่าใช้ลงปราณแทนกระบี่เยอะ Like 1 |
![]() | @buddhidev7877 (2021-12-06) ดัชนี ที่สร้างกระบี่เทียม แต่ คนมองเป็นกระบี่ Like 0 |
![]() | @lichking543 (2021-12-06) มันเป็นวิชากระบี่ที่ฝึกถึงขั้นไร้กระบี่ Like 0 |
![]() | @gitsadaboonma9952 (2021-12-06) เล่าเรื่องมีดบินบ้างครับ Like 0 |
![]() | @user-vp9fl1iz1l (2021-12-06) เปนวิชาเฉพาะที่ขับด้วยลมปราณจึงเปนลมปราณกระบี่ที่อานุภาพเท่ากระบี่ เพราะแต่ล่ะดัชนีล้วนมีอานุภาพแตกต่างเช่น ดัชนีกระเส้าเจิ้ง เส้าซัง จัดว่ากระบี่ชีพจร เปนดัชนีเดียวที่จัดว่าเปนเพลงกระบี่ เพราะจะเเตกต่างจากดัชนีวิเศษขอมารบูรพา และ ดัชนี วชิระ ดัชนีเด็ดบุพผาของวัดเส้าหลิน Like 0 |
![]() | @user-kk7wj4xh4n (2021-12-06) อยากรู้เรื่อง 6ฝ่ามือเทียนซันครับ Like 0 |
![]() | @johnjoke3887 (2021-12-06) ถ้าอ่านนิยายเกี่ยวกับสงคราม เขาจะถือว่ากระบี่จะเอาไว้แทง ถ้าเอามาฟันมันจะหักง่าย แต่พอเป็นนิยายจอมยุทธ์ คนยิ่งมีพลังยุทธมากใช้ฟัน กระบี่ก็ไม่หักง่าย ทำให้ดูเก่งขึ้น แต่ถ้าคิดจริงๆ กระบี่ใช่แทงเป็นหลัก เป็นการโจมตีเป็นเส้นตรง ดรรชี ก็เป็นการโจมตีเป็นเส้นตรง เลยพอหยวนๆ เป็นพวกเดียวกันได้หรือปล่าว Like 0 |
![]() | @user-wp3dg5uk3w (2021-12-06) เคยอ่านนานแล้ว คนฝึกกระบี่ย่อมฝึกวิชาดรรชนี ควบคู่กันไปด้วย เป็นวิชาที่ประสานกัน ใช้ร่วมกัน Like 0 |
![]() | @aekachaikhumphet7534 (2021-12-06) ดัชนีแน่นอนครับแอด Like 0 |
![]() | @chawalitjamekornkul1215 (2021-12-06) ทำไมไม่มีใครจินตนาการกระบีหกชีพจรในลักษณะเดียวกับไลท์เซเบอร์ของเจไดบ้าง มันจะได้ดูเป็นเพลงกระบี่สมชื่อ เป็นการนำวิชาดัชนีสุริยันมาประยุกต์ใช้เป็นกระบี่ Like 0 |
![]() | @yodyut (2021-12-06) เหมือนในซีรีย์บางเวอร์ชั่นก็ทำออกแนวคล้ายแบบนั้นอยู่ เพียงแต่มันจะขัดกับในนิยาย เพราะในนิยายมันไม่ได้เป้นกระบี่มาฟันได้ มันยิงพลังออกมาเฉยๆ Like 0 |
![]() | @user-hq7kk6sr5n (2021-12-06) เรื่องเป็นแปดเทพอศุนมังกรไพ Like 0 |
![]() | @user-tj9gy5xs1m (2021-12-06) อยากให้ทำเรื่องฝ่ามือยูไลบ้างครับ Like 0 |
![]() | @sieyanarak101 (2021-12-06) ซับซ้อนดีค่ะ แต่เข้าใจ ได้ความรู้ไปอีก ขอบคุณแอดค่ะ Like 0 |
![]() | @leknacrubchanel8063 (2021-12-06) ประมาณนิ้วเพชร Like 0 |
![]() | @user-mc7uv4gl3c (2021-12-06) พูดถึงกระบี่ไท่เก๊กหน่อยครับ Like 0 |
![]() | @Kaliki (2021-12-06) ถ้าเอาตามนิยายผมว่าเขาเปรียบเทียบดัชนีชุดนี้เป็นกระบี่เพราะ การออกแต่ละนิ้ว แทนการออกกระบวนท่าของกระบี่ จำไม่ได้ว่าแต่ละนิ้วนั้นทำหน้าที่อะไรบ้าง มีตัด แทง ทะลวง อะไรแบบนั้น เลยมีคำว่ากระบี่อยู่ในชื่อวิชา Like 0 |
![]() | @dogodheaven985 (2021-12-06) มันเป็นปราณกระบี่ Like 0 |
![]() | @atiwatkhattiyawanit9358 (2021-12-06) สรุปถ้าออกจากนิ้วก็ดรรชนี แต่ถ้าออกจากฝักก็กระบี่ Like 0 |
![]() | @soongteeng (2021-12-06) สรุป เซียวฟงเก่งสุดและแข็งแกร่งสุด จบทุกคอมเม้น Like 0 |
![]() | @user-cp2bp7um4k (2021-12-06) ดูจบแล้วก็คล้ายกับความคิดแรกเป็นวิชาดรรชนีก็ได้เป็นวิชากระบี่ก็ดีเหมือนพกมีดสั้นติดตัวคือใช้นิ้วแทนกระบี่จริงพลังจากกำลังภายในอันมหาศาลอัดรวมอยู่ที่ปลายนิ้วทั้ง10โคจรไม่หยุดนิ่งดั่งกระบี่มีชีวิตเป็นอีกหนึ่งสุดยอดวิชาทำนองคล้ายๆกับแก่นหัวใจกระบี่เพลงกระบี่ไทเก็กที่ใช้กระบี่ไม้สยบกระบี่เหล็กเช่นกันใช้นิ้วดุดกระบี่สยบกระบี่จริงขึ้นอยู่ที่กำลังภายในอัดรวมหมุนวนผันแปรไม่หยุดนิ่งที่ปลายนิ้วแล้วฟาดฟันออกไปจะเรียกว่าแทงออกไปถึงจะถูกกว่าอะนะดั่งที่ว่าสูงสุดคือไร้กระบี่ทุกสิ่งใช้เป็นกระบี่ได้ ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @user-cp2bp7um4k (2021-12-06) ก่อนดูคลิปตามความเข้าใจนะวิชาดรรชนีกระบี่หกชีพจรคือดรรชนีที่รวดเร็วดุจกระบี่ที่ใช้แทงจู่โจมคู่ต่อสู้ปล่อยตามหกชีพจรหกธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ ไม้ ทอง สับเปลี่ยนหมุนเวียนใช้กำลังภายในที่สูงมากหมุนเวียนโคจรในร่างกายรวบรวมพลังไว้ที่ชีพจรทั้งหกสู่ปลายนิ้วปล่อยออกมา ![]() ![]() Like 0 |
![]() | @user-oe4gx1yc8x (2021-12-06) แปดเทพอสูรมังกรฟ้า เวอร์ชั่น Tvb เวอร์ชั่นนี้ สำหรับผม ดีที่สุด ๆๆๆๆๆๆๆ นักแสดงตี บทแตก Like 0 |
![]() | @user-oe4gx1yc8x (2021-12-06) เพลงกระบี่ หกสาย Like 0 |
![]() | @pechpatfamily4518 (2022-12-06) กระบี่ไร้กระบี่ กระบี่ไร้สภาพ Like 0 |
![]() | @franklw6347 (2022-12-06) กระบี่กำลังภายใน Like 0 |
![]() | @user-dr4pt1sn1w (2022-12-06) ผมมองว่ามันเป็น วิชาดัชนี เพราะ มือคนใช้ ไม่ได้ถือกระบี่ ต่อให้ สภาวะเป็นกระบี่แต่มือไม่ได้ถือกระบี่จะถือว่าเป็น กระบี่มันก็แปลกๆ Like 0 |
![]() | @user-vj1oz9zl1f (2022-12-06) นักฟุตบอลนายประตูใช้มือมากกว่าเท้า ก็ยังเป็นนักฟุตบอลไม่ใช่นักบาส มองว่ามือเปล่า ดูจากเมคคานิคของสกิล Like 0 |
![]() | @supasorn.s3031 (2022-12-06) วิชาดรรชนีที่ปล่อยจากกำลังภายในเป็น สายธนูมากกว่า แต่ในนิยายกำลังภายในมองว่าธนูไม่ใช่อาวุธของจอมยุทธ์ผู้กล้า วิชากระบี่6ชีพจรเป็นสุดยอดวิชาสายเกาทัณฑ์เลย ยิงได้ครั้งล่ะ6ดอกไม่จำกัดลูกศร ขึ้นอยู่กับลมปราณ มีทั้ง แข็ง อ่อน รวดเร็ว สะท้อนกลับ ยากคาดเดา ไม่ต้องพกพาอาวุธ ใช้ออกได้ดั่งใจ ยิ่งต้วนอี้มีวิชาท่าเท้า หลบหลีก ล่าถอย ป้องกันการโจมตีระยะประชิด นี่เป็นคุณสมบัติของเทพเกาทัณฑ์ชัดๆ Like 0 |
![]() | @stxorpsx1148 (2022-12-06) ดัชนี กระบี่หกชีพจร ชื่อก็บอกอยู่แล้ว Like 0 |
![]() | @moonoi001 (2022-12-06) กระบี่อยู่ที่ใจ ใช่อุปกรณ์ Like 0 |
![]() | @user-sc4kv6gm7n (2023-02-06) ดัชนีแน่นอนครับ คล้ายๆเหมือนการยิงปืน Like 0 |
![]() | @TheNayTu (2023-02-06) ดัชนีปราณกระบี่ เพลงกระบี่ที่ไร้กระบี่ อาศัยการรีดเร้นลมปราณออกมาทางนิ้ว ต้องใช้พลังภายในเยอะมาก แต่ไม่มีปัญหา ใช้ลมปราณภูติอุดรดูดคนอื่นมาก็ได้ สรุป ต้วนอี้คือบอสที่แท้จริง Like 0 |
![]() | @gtavstargirl1444 (2023-02-06) อยากเจอต๊กโกจัง จะรับดรรชนีกระยี่ไร้สภาพ ได้ยังไง Like 0 |
![]() | @user-xk7pz2pv2w (2023-03-06) หกชีพจร มันเป็นพวกลมปราณไม่ใช่ Like 0 |
![]() | @user-nr8cw8ll5v (2023-03-06) วิชานี้ พรีสเซอร์ ใช้ฆ่าเบติต้า เจาะอก พิคโกโร่ ที่ดาวนาเม็กมาแล้วครับ ร้ายกาจมาก มีแค่โงกุนร่าง ซุปเปอร์ไซย่า1 ที่โดนยิงคางเต็มๆแต่ไม่เป็นไร Like 0 |
![]() | @NICK-qc2bv (2023-03-06) มันคือวิชาดรรชนีที่มีลักษณะการยิงพลังไร้สภาพคล้ายการทิ่มแทงด้วยกระบี่ Like 0 |
![]() | @Yo2076 (2023-04-06) สอบถามนอกเรื่องครับ ถ้าเดิม ดรรชนีเอกสุริยัน คือวิชาของเฮ้งเต็งเอี้ยง แล้วตอนนั้นต้วนตี่เฮงใช้วิชาอะไรครับ Like 1 |
![]() | @yodyut (2023-04-06) ผมไม่ได้อ่านฉบับเก่า แต่เห็นเขาว่าสลับกัน ก็คือของต้วนเป็นพลังธาตธรรมชาติ อันนี้ข้อมูลไม่ยืนยันนะ Like 1 |
![]() | @Yo2076 (2023-04-06) @yodyut ขอบคุณครับ Like 0 |
![]() | @user-uj4wz8hs8x (2023-04-06) น่าจะยิงออกมาเปนรูปกระบี่นะ คงเท่ดี Like 0 |
![]() | @punyaveetunsorujprasert6027 (2023-04-06) ผมเริ่มงงละ คือเขาแบ่งเคล็ดวิชากันยังไงครับ ว่าอันไหนเป็นกระบี่ อันไหนเป็นดาบ หอก ทวน เพราะดัชชีหกชีพจรเป็นพลังกระบี่ แต่เข้าใจว่ากระบี่ เป็นเคล็ดวิชาประเภท รุกลับคล่องแคล่ว พลิกแพลงหลากหลาย แต่เคล็ดวิชาดาบคือ วิชาที่รุกรับหนักแน่น Like 0 |
![]() | @instainfo1435 (2023-05-06) พลังปืนกลไร้สภาพ ชัดๆ Like 0 |
![]() | @user-zh2wy7mv2d (2023-07-06) วิชาดรรชนีแน่ๆ ครับเพราะมัน ไร้ระยะทาง และไม่มีอาวุธในมือ Like 0 |
คอมเมนต์น่าสนใจ