เก้ากระบี่เดียวดาย VS กระบี่คู่สาวหยก | เซียวเหล่งนึ่ง เล่งฮู้ชง [สนทนาชาวยุทธ์]
@กะตุ้มปร๊าส (2025-03-24 12:12:55) ผมเคยฟังจากอาจารย์ ฟงชิงหยาง ตอนสอน 9 กระบี่เดียวดายให้เล่งฮูชงฟัง ว่า ถึงวิชา 9 กระบี่เดียวดายจะแก้ทางวิชาในยุทธภพได้ทั้งหมด แต่ถ้าเจ้าได้เจอยอดฝีมือที่ฝึกปรือฝีมือจนชำนาญและเป็นเลิศในวรยุทธแขนงนั้น ... เจ้าก็อาจจะแพ้ Like 1 |
@darkgod4401 (2025-03-23 08:02:26) พี่วิเคราะห์ได้เยี่ยมครับ ก้าวกระบี่คือสุดยอดวิชาไร้เทียมทานอย่างไม่ต้องสงสัยเลย ผมมองว่า มันเป็นเคล็ดวิชาที่จะการันตีชนะทันทีเมื่อกำลังภายในผู้ใช้กับฝั่งตรงข้ามใกล้เคียงกัน หรือ ต่อให้ฝั่งตรงข้ามมีพลังมากกว่า 2-3ส่วนก็ยังพอรับมือได้ แต่ถ้าห่างกัน 5-10ส่วน ขึ้นไปมันก็สมเหตุสมผลแล้วครับ ถ้าจะแพ้ Like 1 |
@kenchaisri2103 (2025-03-11 20:56:20) ยอดยุทธในใต้หล้า เอาชนะกันที่ความเร็วครับ Like 1 |
@ronrun4020 (2025-06-03 03:08:30) ทุกวันนี้ยังสงสัย ถ้าแอดพอมีข้อมูลวิชาดารุณีหยกรบกวนช่วยอธิบาย ส่วนที่ผมเข้าใจเพลงกระบี่ดารุณีหยกที่ว่าต้องฝึก2คน จริงๆแล้วมันคือคนนึงใช้เพลงกระบี่ช้วนจิน เพื่อฝึกอีกคนที่ใช้เพลงกระบี่ดารุณีหยก พอฝึกสำเร็จทั้ง2คนที่แตกฉานในกระบวนท่าร่วมกันโจมตีจึงได้สุดยอดเพลงกระบี่คู่ ซึ่งด้วยความที่กระบี่ใช้แค่มือเดียว พอฝึก2มือขัดแย้ง จึงหลวมรวมให้คนเดียวใช้เพลงกระบี่คู่ได้ Like 0 |
@โลกนิยายนายกะปอม (2025-04-01 20:55:10) ขอบคุณครับที่อธิบาย พอดีผมเขียนนิยายแนว กำลังภายในผสมแฟนตาซี Like 0 |
@kritsanatv8612 (2025-02-04 16:15:05) เทพเมฆาอัคคีกล่าว"วรยุทธในใต้หล้าตัดสินกันที่ความเร็ว55555" Like 10 |
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2025-02-04 17:19:22) จางซันฟงกล่าวว่าอ่อนชนะแข็ง ช้าชนะเร็ว 555555 Like 3 |
@เพชรเกษม-อ3ฦ (2025-02-04 17:41:37) แล้วแต่ใครแต่ง..กิมย้งหรือโกวเล้ง..55555 Like 2 |
@ปิยะพงษ์เลขจิตต์ (2025-02-04 17:47:05) อีกเรื่องบอกอาวุธยิ่งสั้นยิ่งได้เปรียบและบอกยิ่งยาวยิ่งได้เปรียบดังนั้นมันหมายถึงอยู่ที่บริบทนั้นๆ Like 0 |
@film.1783 (2025-02-04 19:50:44) @ปิยะพงษ์เลขจิตต์ มันขึ้นกับบุคคลต่างหาก ถ้าคนจะเก่งมันก็เก่งเเหละครับอาวุธจะสั้นยาวหรือไม่มีคนมันเก่งก็เเทบไม่มีผล Like 1 |
@wim007100 (2025-02-04 18:06:37) " วรยุทธ์ทั่วหล้า ตัดสินแพ้ชนะ วัดที่ความเร็ว" by เทพเมฆาอัคคี Like 15 |
@phudittiyanusorn7882 (2025-02-05 08:07:02) ท่านเทพเมฆา Like 2 |
@TTdragonKING (2025-02-12 22:18:33) ถ้าเป็นเรื่องอุ้ยเสี่ยวป้อ ตัดสินที่ปืนไฟครับ55 ลูกปืนไวกว่าจอมยุทธ Like 2 |
@darkgod4401 (2025-03-23 07:50:22) ไม่น่าเชื่อ ว่าจะเอามาอ้างอิงในวันนี้ได้55 นึกว่าจะเป็นแค่มุขตลก ท่านเทพเมฆาอัคคี ช่างลึกล้ำ ข้าน้อยขอคารวะด้วยใจ Like 2 |
@edweqwewqe (2025-05-13 16:41:11) @darkgod4401 จริง Like 0 |
@อิธาณอิงฆ์ (2025-02-04 13:43:25) ขอบคุณมากมายนักหนาเจ้าข้า สนุกสนานมากๆขอรับ Like 1 |
@worapotwittayakhom888 (2025-02-04 14:45:23) ตั้งแต่ผมดูพวกอธิบายบางคนก็เอาช่องนี้ไปลอกเลียนแบบ ช่องนี้ดีที่สุดแล้วครับบรรยายได้ดีมากและมีเหตุมีผลมากๆ ทุกรายละเอียดจริงๆ❤ น่าจะสนับสนุนครับ? Like 1 |
@aoifutaba5172 (2025-02-09 05:22:56) คนที่เร็วอยู่แล้ว จะใช้อะไรมันก็เร็ว เซียวเหล่งนึ่ง ถึงอายุยังน้อย แต่ก็มีกำลังภายในรองจากตัวท๊อปๆในเรือง ถ้าไปเทียบกับ เล่งฮู้ชง วัดกำลังภายในอย่างเดียวอาจจะห่างกันหลายสิบปี Like 1 |
@blackheartsolitary4658 (2025-02-05 13:01:57) จะยกตัวอย่างตามความเข้าใจ เหมือนมวยเข่าแพ้มวยหมัด แต่เวลาสู้กันจริงๆ ต้องอยู่ที่ความสามารถของผู้ใช้ด้วย แม้จะเป็นวิชาที่แพ้ชนะทางกันก็จริง แต่ความสามารถของผู้ใช้สำคัญกว่า Like 1 |
@Orz16th (2025-02-04 17:38:03) ต้องเข้าใจว่าเก้ากระบี่เดียวดายที่เอี้ยก้วยอยู่ๆก็เก่งขึ้นมากมายนั้น มันไม่ได้เกิดจากกระบวนท่าพิศดารอะไร ส่วนหลักๆคือการเพิ่มกำลังภายในนั่นล่ะ ในด้านกระบวนท่า ใต้หล้าตอนนั้น น่าจะไม่มีใครเหนือกว่าสองคนนี้แล้ว Like 2 |
@วิชาญพิศสุวรรณ (2025-02-04 18:57:40) คือผมคิดในแง่ของวิชาเล่งอูช่งเหนืกกว่า แต่ในแง่ของพลังฝีมือเชี้ยงเลงนึ่งเหนือกว่าครับ เหมือนตอนที่คุณบอกว่าเฉียงฟ่งกับด้วยเจ๋งใครเก่งกว่ากันกับผมเคยบอกเก่งแบบมีเงื่อนไขไม่นับว่าเก่งจริง Like 2 |
@toppukmitl5652 (2025-02-04 21:05:33) ผมยังคิดต่างอยู่ดีครับ ไม่แน่ใจว่ามีฉากไหนที่เหล็งฮูชง สู้กับยอดฝีมือพร้อมกันสองคนแล้วชนะ หรือมีเคล็ดไหนของกระบี่เก้าเดียวดายบอกวิธีชนะคนมากกว่าหนึ่ง เพราะเคล็ดสองมือขัดแย้ง บอกไว้ชัดเจนว่าเหมือนมีคนสองคน เหมือนหยิบแต่หลักการที่เป็นจุดเด่นของกระบี่เก้าเดียวดายอย่างเดียว แต่ไม่ได้หยิบเคล็ดจุดเด่นสุรางคนางค์บวกสองมือขัดแย้งมาใช้ Like 3 |
@auroramewmew8466 (2025-02-04 23:32:01) ในบทประพันธ์มีอยู่ครับสู้กับยอดฝีมือชุดดำสิบกว่าคน เหล่งฮู้ชงลงมือแค่ครั้งเดียวก็ฟันคู่ต่อสู้ตาบอดหมดทุกคนเลย เก้ากระบี่เดียวดายเป็นวิชาที่เรียนแล้วเพิ่มพูนทั้งฝีมือและสติปัญญาเพราะมันเป็นวิชาที่สอนหลักการเอาชนะและทริคต่าง ๆ ไว้ทั้งหมดเพราะฉะนั้นในแง่ของวิชาความรู้เก้ากระบี่เดียวดายจะเหนือกว่าวิชาอื่น ๆ Like 0 |
@toppukmitl5652 (2025-02-05 20:46:46) ขอเพิ่มเติมเหตุผลที่เห็นต่างอีกข้อ ถ้าจะให้หลักการเอาชนะโดยโจมตีจุดอ่อนชนะทุกสิ่ง แสดงว่าต้องเหนือเคล็ดกระบี่เหล็กดำ ที่ยังมีท่าไปด้วย ถึงจะมีแค่สองสามท่าก็ตาม ทั้งๆที่ กระบี่ดำพัฒนาหลังจากเก้าเดียวดาย แต่กระบี่ดำ นั้นใช้หลักการเอาชัยด้วยการสยบด้วยพลัง ย้อนกลับมาที่สองมือขัดแย้ง มีหลักการเอาชนะคือเหมือนมียอดฝีมือสองคน และ กระบี่สาวหยกคือเอาชัยด้วยการประสานเพลงกระบี่ มันคือวิชาระดับเอ สามวิชามารวมกันเลยนะ ถ้าจะเอาแต่ละวิชามาเปรียบเทียบกัน มันควรเอาจุดหลักการที่จะเอาชัยด้วยอะไรมาเทียบกัน ซึ่งผมมองว่าเก้าเดียวดาย เน้นเอาชนะได้ที่เป็นตัวต่อตัว แต่สู้กับยอดฝีมือหลายคน ผมว่าไม่ได้ Like 3 |
@jjthut4323 (2025-02-10 10:18:00) @toppukmitl5652 ใช่ค่ะ อานุภาพโดยเฉพาะตอนบุกช้วนจินของเหล่งนึ่งคือดีกว่าแน่ๆตอนสู้จริง เก้ากระบี่โดนยอดฝีมือ4คนรุมแถมตอนหลังมีพวกช้วนจินรุมอีกไม่รอดแน่ๆ เพราะบทบรรยายก็มีบอกว่าต่อให้จิวแปะทงมาก็รับมือการรุมนี้ไม่ไหว แล้วถ้าเหล่งนึ่งกำลังภายในใกล้เคียงพวกนี้ คือจบเร็วกว่านี้แน่ๆ เพราะนางขาดแค่พลังฝึกปรือเท่านั้นเอง ถ้ามีตรงนี้ด้วยยังไงก็ระดับ5ทิศ Like 0 |
@ksangphomma7591 (2025-02-08 21:26:46) คือไม่ใช่ว่า วิชาอื่นมีกระบวนท่าจึงถูกทำลาย !!! แต่. เก้ากระบี่เดียวดาย เองก็มีกระบวนท่าเช่นกัน ? ทุกสิ่งทุกอย่าง เพียงแค่ขยับมันก็เป็นกระบวนท่าตามคำจำกัดความแล้ว. ดังนั้น. ไม่ใช่แค่เก้ากระบี่ฯ เท่านั้นที่ไปทำลายกระบวนท่าคนอื่น. ยอดฝีมือระดับปรมจารย์ก็วิเคาะห์และทำลายกระบวนท่าของ เก้ากระบี่ได้ด้วยเช่นกัน. แค่เขาไม่ได้รวมเล่ม ทำออกมาเป็นเคล็ดลับ. มันทำลายด้วยสติปัญญาของผู้ใช้ออกมา Like 1 |
@xdends (2025-04-04 12:09:38) คนเหมือนลืมไปว่าตอนจบเล้งหู้นี้สุดทุกเส้นทางแล้วนะ วิชาอาวุธที่มีก็เก้ากระบี่ ฝั่งลมปรานนี้ตอนจบเรื่องฝึกเปลี่ยนเส้นเอ็น ตอนที่มันแพ้ตงฟางเพราะระยะเวลาฝึกล้วนๆ เก้ากระบี่แค่ไม่กี่ปี ส่วนตงฟางฝึกทานตะวันร่วมๆ10กว่า พอสู้งักปุกคุ้งที่ฝึกพิชิตมารนี้เจอจุดอ่อนวิชาเลยด้วยซ้ำ เร็วจริงแต่สุดท้ายใช้กระบวนท่าครบก็ต้องวนกระบวนท่าซ้ำ Like 0 |
@rave_sroytong (2025-02-06 12:51:29) ว้าววววน่าสนใจอาจจะเสมอ Like 0 |
@catishere2354 (2025-02-04 11:44:10) พูดเรื่องเก่ง/ไม่เก่ง ทำไมผมนึกถึง เฉียงฟง ตลอด รู้ทั้งหลักวิชา + แถมตัวเองก็เก่งก็พอใช้งานได้ดีด้วย พอเห็นจุดอ่อนคู่ต่อสู้ระดับล่าง-กลาง แทนที่จะเลือกใช้วิชาที่ชนะทาง พี่แกดัน เลือกใช้วิธีวัดใจเอาวิชาแปลกๆที่คาดไม่ถึงมาใช้งานแทน เพราะรู้กำลังตัวเองและมั่นใจว่าตัวเองเก่งเหนือกว่าคู่ต่อสู้ สุดท้ายก็ชนะแบบตะลึงทั้งหมู่บ้านตลอด 5555 Like 5 |
@Yshooter (2025-02-05 06:20:46) ใช้ครับ...ทั่งจรรกวาลมังกรหยกชอบสุดก็คือเฉียวฟงนี้แหละ Like 1 |
@kengkkv6605 (2025-02-14 10:47:18) จริงๆถ้าในเรื่องอธิบายเรื่องที่มาความเร็วของเซียวเล้งนึ่งน่าจะวิเคราะห์ได้ดีกว่านี้ พอดีมีแค่อธิบายว่าโจมตีรวดเร็วขนาดไหน แต่คิดเหมือนแอดว่าน่าจะเร็วที่ตัวบุคคลมากกว่าวิชา บางทีนางอาจจะมีร่างกายที่มีเงื่อนไขพิเศษแบบจ้าวค้างคาวปีกเขียวก็ได้ Like 0 |
@verysaltyman (2025-05-30 18:30:16) ถ้าเอาคนที่พึ่งเริ่มฝึกเก้ากระบี่มาสู้กับคนที่ฝึกกระบี่วิชาอื่นๆในระดับเดียวกัน คนที่ฝึกเก้ากระบี่มีโอกาสแพ้อยู่สูงพอสมควรเพราะตัววิชาอาศัยความเข้าใจมากกว่ากระบวนท่าแบบวิชาอื่นๆเป็นกัน แต่กลับกันถ้าเป็นระดับยอดฝีมือสู้กันฝั่งเก้ากระบี่ก็จะได้เปรียบเพราะ ประสบการณ์+ความเข้าใจในวิชา ใช่ไหมครับ Like 0 |
@เอกวิศว์-ฃ4อ (2025-02-04 23:22:01) ในทางแสดงฤทธิ์ ความเร็ว มาจาก กำลังสติ มาจาก ของเก่าที่เคยฝึกมา...หรือที่เรียกว่า บารมีที่ตั้งความปรารถนาไว้ .,. Like 1 |
@theerapatpremyothin1107 (2025-02-06 09:27:39) กิมย้งแกแต่งกั๊กๆอยู่แล้วหละครับ เพื่อที่ให้สนุกสนาน แต่สองมือขัดแย้งที่จริง ความพิศดารมันซ่อนไว้ แม้แต่เฮ้งเตงเอี๊ยงยังไม่เข้าใจ ที่ใช้เก้าอิมแก้ นั่นดรุณีหยกเพียวๆ ไม่ใช่กระบี่คู่ ที่ลิ้มเชี้ยวเอ็งไม่เปิดเผยความในใจ ส่วนใช้จริงพอเจอกิมลุ้นใช้พลังอัด ต้องให้เอี้ยก่วย มันแล้วแต่สถานะการณ์ ขนาดก๊วยเจ๋งมี้ก้าอิม ยังถูกอึ้งย้งสกัดจุดได้ ส่งลูกให้ซ่อนมือจี้ปุบปับ โดยจับนอนเอาหมอนให้หนุน ทั้งหมดคือความเพ้อฝัน แต่หัวใจคือความสนุก และกิมย้งมักแต่งให้มือรอง มีสถานะการณ์ได้เปรียบ ชดเชยให้มีลุ้น และมีเรื่องให้พวกเรามาคุยกันต่อ Like 1 |
@สยามแฮปปี้เเลนด์-ธ7ร (2025-03-02 00:08:36) เอี๊ยกล้วย เป็นทั้ง2วิชาเลย Like 0 |
@nattawutphengpin9673 (2025-02-04 12:20:27) คหสต นะครับ ผมมองว่าเก้ากระบี่ที่ออกทีหลังแต่ทะลุถึงก่อนน่าจะเพราะมองคู่ต่อสู้ออกจึงตัดกระบวนท่าออกโจมตีที่จุดอ่อนเลยตัดการเคลื่อนไหวที่ไม่จำเป็นทิังไปในความเร็วสูสีกันก็อาจโจมตีทีหลังแต่๔ึงก่อนได้ครับ Like 3 |
@กฤษกฤษฏา-จ3ฅ (2025-02-05 10:38:12) ถ้าเล้งฮู้ชงสู้ กับ เซียวเหล่งนึ่ง ถ้า เจอแค่รอยยิ้ม เล้งฮู้ชง ก็แพ้ละลายแล้วครับ 5555 Like 0 |
@verysaltyman (2025-02-04 17:19:36) อยากรู้ประเด็นนี้อยู่เลย Like 2 |
@OAA6599 (2025-02-04 10:56:18) ตงฟางคนนี้คล้ายหลินชิงเสียมากๆ Like 0 |
@worawongdher7188 (2025-02-06 03:42:46) ความเห็นส่วนตัว นาาสังเกตุว่ายุคแปดเทพอสูรมังกรฟ้า กำลังภายในล้ำลึกสุดละ เรียกว่าอยู่ในระดับเซียนเลยทีเดียว มายุคมังกรหยก กำลังภายในก็ถดถอยลง ไม่เทพเท่า มายุคกระบี่ไร้เทียมทานกำลังภายในอยู่ในระดับธรรมดาเลย มีตงฟางปู๋ป้ายคนเดียวหล่ะที่กำลังภายในพอฟัดพอเหวี่ยงกับยุคมังกรหยกแต่ก็ไม่ใช่ในระดับสูงสุดของยุคนั้น เหล่งฮู้ชงกำลังภายในธรรมดาๆ มาก สู้เซียวเหล่งนึ่งที่กำลังภายในสูงกว่ามากมายไม่ได้แน่ เหล่งฮู้ชงมันเก่งกระบวนท่าพลิกเพลงรวดเร็ว ถ้าสู้กันด้วยกระบวนท่าเพียวๆ เหล่งฮู้ชงชนะ เพราะไหวพริบดีพลิกแพลงรวดเร็ว Like 0 |
@ความเป็นจริงในความว่างเปล่า (2025-02-04 13:17:30) สุดท้ายก้จะวนกลับมาที่ว่าผลแพ้ชนะไม่ได้อยู่ที่คนและวิชาเพียงอย่างเดียวแต่มีสภาพแวดล้อม สถานการณ์ และอื่นๆด้วย ถึงจะเก่งให้ตายถ้าดวงซวยก้แพ้ได้หรือถ้าโคตรจะกากแต่ดวงดีก็ชนะได้ Like 1 |
@chorharidchorharid326 (2025-02-09 15:30:22) สมัย เล่งฮู้ชง สมัยหมิง เพราะมีบู้ตึ้งแล้ว เซียวเหล่งนึ่ง สมัยซ้องใกล้แตก ต่อมา ก็ มองโกล ไม่กี่สิบปี ก็หมิง ก็ น่าจะห่างกัน ไม่ถึง ร้อยปี ถึง ร้อยห้าสิบปี พลังยุทธ ไม่น่าต่างกันมาก แต่ เล่งฮู้ชง ไม่มี กระบี่ คือ .... เลย ในขณะที่ เซียวเหล่งนึ่ง ไม่จำเป็นต้องมีกระบี่ Like 1 |
@ณัฐรดาชาติโสม (2025-02-04 20:45:51) ใช้ทีหลังบรรลุถึงก่อนก็ไม่จำเป็นให้ถึงจุดตายเพราะจุดอ่อนในกระบานท่ามีหลายจด แต่สอมือขัดแย้งมีช่องโหว่เยอะกว่าเพราะสถานการณ์คับขันโดนจุ่โจมเพี่ยงพร้ำคงยากจะป้องกันเพราะสองมือขัดแย้งไม่น่าจะแยกกันใด้โดยสมบูรณ์เป็นธรรมชาติได้ Like 0 |
@noriyatsu88 (2025-02-10 02:31:56) เอาจริง มันต้องคุยกันด้วยวิชาเพียวๆ ถ้าจะวัดวิชา ไม่ควรวัดวิชา จาก บุคคล ผมก้งงเหมือนกันว่าทำไม คนชอบถามว่าวิชาไหนเก่งกว่ากัน แต่ดันไปวัดกันที่คนฝึกคนใช้ แต่กับไม่วัดที่หลักวิชา? Like 0 |
@Thompson1914 (2025-02-04 12:02:31) อยากให้เล่าเรื่อง กระบี่งูทองให้ฟังทีคับ ดูซีรีย์เรื่องนี้ชอบเวลาใช้ท่าละเหมือนงู ไม่รุ้ในนิยายบรรยายไว้แบบไหน Like 0 |
@pairatyimwilai4411 (2025-02-04 17:34:11) ฟังจบมีสองข้อ หนึ่ง ถ้าให้คนเดียวแยกเป็นสองร่าง ไปฝึกร่างละวิชา มาประลองเพื่อวัดวิชาใดดีกว่า ก็อาจมีข้อจำกัดได้ว่า สภาพคนนั้นอาจมีข้อจำกัดให้ศึกษาวิชาหนึ่งได้แตกฉานไม่เท่าอีกวิชา ถ้างั้นต้องตั้งสมติฐานไปว่า แยกร่างแล้วสามารถศึกษาสองวิชาได้ดีทั้งสองวิชา สอง ด้วยหลักว่า ตราบใดมีกระบวนท่า ตราบนั้นย่อมมีจุดอ่อน ก็เลยเกิดข้อสงสัยว่า มีข้อมูล มีหลักอะไรบ้างหรือไม่ ที่จะบอกว่า วิชาไร้กระบวนท่า ก็ยังคงมีจุดอ่อน? Like 0 |
@noraneko533 (2025-02-04 12:37:44) ถ้าผู้ใช้ stat เท่ากัน ผมว่า 9กระบี่เร็วกว่าครับ เนื่องจาก ไม่มีกระบวนท่า = ไม่ต้องมี animation และ delay ตอนออกสกิล กระบวนท่าต่อกระบวนท่าได้เลย ยับๆ Like 1 |
@widdhayayooyenpensook8814 (2025-02-05 00:32:35) แนวทางการอธิบายเหมือนมาจากเกม 9yin เลยนะครับ 555 Like 1 |
@bigzmenuix4985 (2025-02-04 11:05:19) ขอถามแอดครับ เหมือนจะจำได้ว่าวิชากระบี่ไท่เก็กของบู๊ตึ๊งที่จางซางฟงถ่ายทอดให้เตียบ่อกี้คือสำนึกกระบี่ที่ไร้กระบวนท่าไม่ใช่หรอครับ แต่ทำไมเพลงกระบี่นี้มาอยู่ในยุคกระบี่เย้ยฯ จึงกลายเป็นมีกระบวนท่าให้เกิดจุดอ่อน หรือว่านี่คือพลอตโฮลที่ตั้งใจให้เล้งฮู้ชงตบเพลงกระบี่ไท่เก็ก หากความทรงจำผิดพลาดประการใดต่องขออภัยครับ Like 1 |
@nonerts1907 (2025-02-04 11:54:41) ที่เหล่งฮู้ชงชนะ เพลงกระบี่ไท้เก็กได้ เพราะวัดดวงเอาครับ ประมาณว่า ถ้า ชงฮือเต้าเจี้ยง ที่วาดกระบี่เป็นวงกลม เหล้งเดาเอาว่า จุดอ่อนอยู่ที่กลางวงกลมเลยแทงไปใจกลางวงกลม ถ้าพลาดก็แขนขาด แต่พอแทงไปแล้วตรงนั้นกลับเป็นจุดอ่อนก็เลยชนะไป ชนะเพราะเดา ไม่ใช่เพราะหลักการเก้ากระบี่ เพราะกิมย้งค่อนข้างเคารพผู้มีตัวตนจริงๆอย่างเตียชำฮง เพลงกระบี่ไท้เก็กมีจุดอ่อนจริงเเต่เป็นจุดอ่อนที่แทบจะมองไม่เห็น ยุค กระบี่เย้ยเรียก เพลงกระบี่ไท้เก็กว่า กระบี่สองสัณฐานนะ Like 1 |
@bigzmenuix4985 (2025-02-04 12:50:23) @nonerts1907 ขอบคุณครับ ผมอาจจะยึดติดกับคำว่า หลักกระบี่ไท่เก็ก => เน้นสำนึกกระบี่ไร้กระบวนท่า หมุนวนต่อเนื่อง หลักเก้ากระบี่ => หากมีกระบวนท่าย่อมมีจุดอ่อน ดังนั้นเล่งฮู้ชงพบ "จุดอ่อน" ผมเลยอนุมานว่าเพลงกระบี่ที่ชงฮือเต้าเจี้ยงใช้มีกระบวนท่า จึงสมเหตุสมผลกับที่บอกว่าใช้ กระบี่สองสัณฐาน แต่ถ้าหากพิจารณาจากคำบรรยายเพลงกระบี่ที่ชงฮือเต้าเจี้ยงใช้ ดันคล้ายกับหลักของกระบี่ไท่เก็กที่หมุนวนต่อเนื่องนี่ล่ะครับ (ตรงนี้ทำให้เกิดคำถามน่ะครับ) แต่ตอนนี้ผมน่าจะเข้าใจใหม่ได้ว่า ชงฮือเต้าเจี้ยง ใช้เพลงกระบี่สองสัณฐานที่มีลักษณะคล้ายกระบี่ไท่เก็ก แต่ไม่ใช่กระบี่ไท่เก็ก Like 0 |
@nonerts1907 (2025-02-04 13:06:07) @bigzmenuix4985 ว่ากันว่า กระบี่ไทเก๊ก ภายหลังได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์ขึ้น กลายเป็นกระบี่สองสัณฐาน เป็นเพลงกระบี่ที่ครบถ้วนร้ายกาจที่สุดทั้งรุกและรับ แต่น่าเสียดายที่คนฝึกสำเร็จมีเพียงคนเดียว คือ ฮุ้นปวยเอี๊ยง แต่ใน ดาบมังกรหยก กระบี่สองสัณฐานเป็นของ คุนลุ้น เลยไม่แน่ใจว่าเป็นของใครกันแน่ Like 0 |
@ZillaChannel (2025-02-04 13:28:37) ชงฮือเต้าเจี้ยงไม่ได้ต้องการจะฆ่าหรือทำให้เหล็งฮูชงพิการ เมื่อเหล็งฮูชงลงทุนขนาดนี้ความเป็นจริงแกอาจจะอ่อนข้อให้ก็ได้ ความจริงจุดอ่อนที่ว่าอาจจะไม่ใช่จุดอ่อนจริงๆ Like 0 |
@bigzmenuix4985 (2025-02-04 13:48:31) @nonerts1907 ข้อมูลตรงนี้ส่วนตัวคิดว่ามันขัดแย้งกันไปหน่อยครับ ในดาบมังกรหยกเพลงกระบี่สองสัณฐานปรากฏขึ้น - ครั้งแรกตอนบ่อกี้ยังเป็นเด็กที่พาหยางปู้หุ่ย(เอี้ยปุ๊กฮุ่ย) ไปพบ หยางเซียว(เฮี้ยเซียว) แล้วโดนสองเจ้าสำนักคุนลุ้นโจมตี - ครั้งที่สองปรากฎขึ้นตอนบ่อกี้ปะทะหกสำนักใหญ่ ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ เกิดขึ้นก่อนจางซางฟงจะออกจากการเก็บตัว หลังจากจางซางฟงออกจากการเก็บตัวก็โดนลอบทำร้ายจึงสอนไท่เก็กแก่ยู้ไต้ง้ำ ต่อจากนั้นบ่อกี้จึงได้รับถ่ายทอดวิชาไปสู้กับคนของเตี๋ยเมี่ยง ซึ่งตอนนั้นไท่เก็กปรากฎขึ้นต่อคนหมู่มากเป็นครั้งแรก ดังนั้นจากข้อมูลข้างต้นจะพบว่าวิชาไท่เก็กเกิดหลังเพลงกระบี่สงสัณฐาณ จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ว่า เพลงกระบี่สองสัณฐานจะเป็นเวอร์ชั่นสมบูรณ์ของกระบี่ไท่เก็ก ทั้งนี้ส่วนตัวจึงไม่เคยนึกถึงเลยว่ากระบี่สองสัณฐานจะเป็นของบู๊ตึ๊งครับ - แต่ใดๆก็ตามเวลามันผ่านไปนานอาจเกิดการแลกเปลี่ยนวิชากันจึงเป็นที่มาของกระบี่สองสัณฐานที่ชงฮือเต้าเจี้ยงใช้ในกระบี่เย้ยฯก็เป็นได้ครับ หรือ - จุดอ่อนของกระบี่ไท่เก็กที่เน้นความต่อเนื่องและลื่นไหล ทำให้ยากต่อการหาจุดอ่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีจุดอ่อนเลย จุดอ่อนของเพลงกระบี่ไทเก๊กคือ "ความต่อเนื่อง" ที่เป็นดั่งวงกลมที่หมุนเวียนไม่มีที่สิ้นสุด การหยุดการหมุน หรือ "จุดหมุน" นั้นจึงเป็นจุดที่เปราะบางที่สุดก็เป็นได้ ซึ่งผมให้น้ำหนักข้อนี้มากที่สุดครับ - ส่วนประเด็นชงฮือเต้าเจี้ยงอ่อนข้อ ก็อาจเป็นไปได้แต่ผมให้น้ำหนักน้อยมากๆครับ ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นเจ้าสำนักลำดับต้นๆของยุทธภพ (ในช่วงนั้น) มาอ่อนข้อให้เด็ก no name ตบง่ายๆ ก็ดูใจดีเว่อร์วังไปหน่อยครับ อีกทั้งหลังสู้เสร็จเหมือนว่า ชงฮือเต้าเจี้ยง จะชื่นชมจากใจที่เล่งฮู้ชงสามารถชนะเขาได้ทั้งๆที่เขาก็ทุ่มสุดตัวแล้วเหมือนกัน ปล.ถ้าเข้าใจผิดก็ขออภัยด้วยครับ Like 1 |
@nonerts1907 (2025-02-04 14:39:43) @bigzmenuix4985 คอ นิยาย กระบี่ไร้เทียมทานเค้าว่ามางั้น ฟังมาอีกทีเหมือนกัน เพราะยังไม่เคยอ่าน กระบี่ไร้เทียมทานเลย Like 0 |
@nonerts1907 (2025-02-04 14:43:13) @ZillaChannel เป็นจุดอ่อนจริงๆครับ แต่เป็นจุดอ่อนที่ปกปิดได้มิดชิด Like 0 |
@กฤษกฤษฏา-จ3ฅ (2025-02-05 10:40:56) แสดงว่า พลังตัวเบา มีส่วนสำคัญ เพราะเซียวเหล่งนึ่ง นอนบนเชือกได้ แสดงว่ามีพลังตัวเบา มากกว่า Like 0 |
@kelly123678 (2025-02-27 07:04:55) เซียวเหล่งนึ่งหน้าปก จากภาคไหนปีไหนหรอครับ Like 0 |
@yodyut (2025-03-04 03:53:20) 2025 Like 1 |
@PSAKORN-q5x (2025-02-05 00:23:09) แอดเคยทำเล่าฉากตามนิยาย เล่งฮู้ชง vs ตงฟางปุ๊ป่าย หรือยังครับ ถ้ายัง ฝากไว้ในคิวคลิปต่อๆไปด้วยระครับ อีกอันคือยังรอ เล่ากระบี่เย้ย ตามนิยายอยู่นะครับ ? Like 0 |
@สหรัฐไขศิลป์ (2025-03-10 07:55:19) ตอนเซียวเล้งนึ่งบุกช้วนจินสู้กับพวกพ่อค้า3คน ควงอาวุธไว้อยู่แล้วยังลำบาก เก้ากระบี่ใช้หลังถึงก่อน จะถึงก่อนได้จริงหรอ ยิ่งอาวุธคู่ของเซียวเล้งนึ่งไม่ใช่วิชาเดียว2มือ แต่เป็น2วิชาพร้อมกัน2มือ ถึงเห็นจุดอ่อนก็ต้องเป็น2จุด นะ ไม่ใช่จุดเดียว เก้ากระบี่ได้บอกไว้ไหมครับว่าจะแก้จุดอ่อน2จุดพร้อมกันได้หรือเปล่า Like 0 |
@pikapikaza606 (2025-02-05 03:07:55) มันก็ต้องวกกลับมาที่จุดยืนพื้นฐานที่แอดเคยอธิบายมาตลอดในทุกคลิปตลอดมาแหละครับ ว่า ถ้าจะเทียบวิชา จะต้องมองเริ่มจากตัวบุคคลก่อน แล้วค่อยไปตีโจทย์วิชา ส่วนใหญ่หลายคนวิเคราะห์ไปมาก็หลุดจากพื้นฐานที่ควรจะเป็นจุดนี้ไปเสมอ เหมือนการเทียบว่า มวยไทย กับ ศิลปะการป้องกันตัวอื่นอันไหนดีกว่ากันนั่นแหละ ถ้าเอานักมวยไทยโนเนม ระเบียบร่างกายไม่ดี ไม่ค่อยแข็งแรง ไม่ขยันฝึก ไปชกกับแชมป์ศิลปะการต่อสู้อื่น ก็แทบจะแพ้แน่ แต่ถ้าเอาบัวขาวไปชกมวยไทยกับ แชมป์ศิลปะการต่อสู้อื่น บัวขาวก็มีโอกาสชนะสูงลิ่วเลย ย้อนกลับมา วิชาเก้ากระบี่เดียวดายกับ กระบี่คู่สืองมือขัดแย้ง ถ้าเทียบเป็นคน แล้วดันเอาคนที่มาจากนิยาย 2 เรื่องที่ไม่มีวันได้เจอกันมาเทียบ ก็เทียบกับไม่จบ เพราะมันยากที่จะวัดว่าตัวละคร 2 คน ใครแข็งแรง ระเบียบร่างกายใครดีกว่ากันเป็นพื้นฐาน และมันวัดกันตรงนั้นแหละไม่ใช่วิชา ถ้าเทียบแล้วบอกว่า เล้งฮูชงแพ้ งั้นถ้าบอกว่า ถ้าต๊กโกวชิวป้าย เจ้าของวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย มาเจอ เซียวเหล่งนึ่ง ล่ะ เหอะๆๆ อย่าลืมนะว่า วิชาต๊กโกวฯ ถูกแยกเป็น 2 ด้านพลังที่เอี้ยก้วยได้ฝึก และกระบวนท่าที่เล้งฮูชงได้ฝึก ซึ่งอะไร ๆ มันก็จะพลิกไปเพียงเพราะความแข็งแกร่งของตัวละครล้วน ๆ นั่นแหละ ในขณะที่ถ้ามองข้ามตัวละคร แล้วมาสนใจแต่กระบวนท่าวิชา ก็ต้องมาตีโจทย์วิชา - 2 มือขัดแย้ง คือวิชาที่ ใช้ 2 มือกวัดแกว่งไปตามกระบวนท่าของ 2 คน ได้อย่างอิสระ ซึ่งอาจเป็นทิศทางเดียวกัน หรือตรงข้ามกันแบบผิดธรรมชาติที่คนเดียวจะทำได้ - เก้ากระบี่เดียวดาย เหมือนเป็นวิชาที่ไม่สนกระบวนท่า พุ่งเข้าหาเป้าหมายจุดอ่อนของศัตรู มันแทบจะเป็นวิชาฉวยโอกาสโจมตีนั่นแหละ ซึ่งนี่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ ตอนเล้งฮูชง ไม่มีกำลังภายในแล้วยังใช้สังหารศัตรูได้ มันเป็นวิชาที่ใช้ไหวพริบเป็นสำคัญ เหมือนศัตรูมัวแต่รำพอหันหลัง เราก็เอามีดจ้วงแม่งเลย สำหรับผมนะ ผมมองว่า เก้ากระบี่เดียวดาย เป็นวิชาที่ สอนให้ฆ่าคนได้จริง ใช้ได้จริงในเชิงปฏิบัติบนโลกที่โหดร้ายมากกว่า นอกนั้นก็ขึ้นกับว่าจะไปอยู่ในมือใคร ถ้าเซียวเหล่งนึงได้เรียนรู้วิชานี้ ผมคิดว่า เซียวเหล่งนึ่งคงเลือกใช้มันมากกว่าวิชา 2 มือขัดแย้งอะ เพราะ 2 มือขัดแย้งลีลาเยอะแถมต้องใช้อาวุธเยอะ ต้องมีกระบวนท่า ต้องส่งพลังใช้กำลังภายใน ส่วนเก้ากระบี่เดียวดายมันใช้อะไรก็ได้ขอแค่ฆ่าศัตรูได้ทัน ไม่ได้สนกำลังภายในมากนัก มันแค่ฉวยโอกาส และทุกอย่างก็ขึ้นกับไหวพริบของผู้ฝึก จะดาบคู่หรือใช้โล่ แล้วยังไง กันซ้ายได้ ขวาได้ แล้วกันขาได้ไหม กันหลังได้ไหม กันก้นได้ไหม เก้ากระบี่เดียวดายคือจะพุ่งหาจุดอ่อนและจุดฉวยโอกาสทั้งหมด ดังนั้นไม่ต้องมัวแต่บอกว่า "ใช้ดาบ 2 มือแล้วอีกมือป้องกันได้ไง" คือ เก้ากรบี่เดียวดายมันสอนให้จ้วงมากกว่าซ้ายขวา มันเอาหมดทุกโอกาสที่จะเผลอ Like 1 |
@jakkapongthonghem2059 (2025-02-04 23:09:53) รู้จักไซตามะมั้ย Like 0 |
@tongpooh3524 (2025-02-04 19:47:37) แล้วแต่คนอธิบาย Like 1 |
@paulboon1443 (2025-02-07 16:04:56) อยู่ที่ความชำนาญ ท่าพื้นๆถ้าชำนาญก็ชนะได้ Like 0 |
@XActStudio (2025-02-04 15:48:19) ต๊กโกวโลด เคล็ดวิชามันเหนือเว่อร์อยุ่ละ เมนหลักคืออัพagiให้เต็ม ก็ชนะทุกคนแล้ว แต่ปัญหาคือหาของอัพ+อัพstatยาก Like 0 |
@jjthut4323 (2025-02-06 00:05:09) งานประลองกระบี่ครั้งแรกถ้าลิ้มเฉียวเอ็งไปประลองด้วย แอดคิดว่าผู้ชนะจะเปลี่ยนมือรึเปล่าคะ? เคยอ่านในกระทู้กลายเป็นหลายคน คิดว่าวิชาของลิ้มเฉียวเอ็งกากสู้ไม่ชนะสี่ทิศในยุคนั้นเฉยเลยค่ะ อย่างน้อยจากคำยกย่องของคูชู่กีตอนคุยกับก๊วยเจ๊ง ในเล่มแรก จากคำบอกเล่าวิชาของลิ้มเฉียวเอ็งไม่น่าอ่อนด้อยขนาดนั้นนะคะ ไหนก่อนจะรักกัน สู้กันก็บรรยาว่าผลัดกันแพ้ชนะเรื่อยมา ตรงนี้ยังไม่แน่ว่าพวกสี่ทิศเคยชนะเฮ้งเต็งเอี้ยงมาสักครั้งรึเปล่าอีก? Like 0 |
@Noppakao566 (2025-04-01 07:52:36) เร็วมากก็เป็นจุดอ่อนได้นะครับ เมื่อออกกระบวนท่าไปแล้ว บางกระบวนท่าก็ยากที่จะเปลี่ยนแลงแก้ไขเปลี่ยนไปเป็นท่าอื่น คง คล้ายๆกับ เหยียบรถด้วยความเร็ว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพอมีหมาวิ่งตัดหน้าก็ยากที่จะเหยียบเบรคให้หยุดทันทีและยากที่จะหักหลบออกได้อย่างปลอดภัย Like 0 |
@ณัฐวัตรรอดสวัสดิ์ (2025-02-05 05:01:06) ........ เปรียบเทียบได้กันตอนที่ เตียบ่อกี้ ที่ฝึก9เอี้ยง+โยกย้ายฯ แล้วก๋อปปี่กรงเล็บมังกร โดยใช้หลักการ "ใช้หลังบรระลุุถึงก่อน" ....... "เก้ากระบี่เดียวดาย" คือกระบี่ที่ใช้แก้ทางวิชาฝีมือต่างๆโดยไม่ยึดติด ผู้ใช้วิชา "เก้ากระบี่ฯ" ต้องมีไหวพริบ และมีความฉลาดอ่านเกม สุดท้ายแล้ว .....จีงสรุปได้ว่า "เก้ากระบี่เดียวดาย" ..มีท่าของวิชา แต่ตอนใช้ไม่ยึดติดกับกระบวนท่า อ่านช่องโหว่ของคู่ต่อสู้แล้วใช่ช่องโหว่นั้น แม้นจะใช้ออกหลังแต่จะบรรลุถึงกาอน Like 0 |
@zixqaz (2025-02-05 03:49:20) จุดอ่อนคัมภีร์ทานตะวันคือ อารมณ์ ยิ่งฝึกมาก อารมณ์อ่อนไหว กลับเข้าสู้ธรรมชาติ สูญเสียความเป็นตัวเอง จากเคยชิงตำแหน่งเจ้าสำนัก กลับกายเป็นปลง อยากอยู่อย่างสงบ อยู่กับธรรมชาติ ปักผ้า สุดท้ายแล้วถ้าฝึกถึงจุดสูงสุด จะไม่ต้องการ ลาภยสสรรเสริญ Like 0 |
@suwichawongaksorn2108 (2025-02-04 19:02:08) วิชา กระบี่เหล็กนิลดำ เหนือกว่า 2วิชานี้ไหมครับ Like 0 |
@KittirapasPhumsri (2025-02-06 01:30:27) ภาพจากนาทีที่ 3.10 เป็นเวอร์ชันไหนครับ Like 0 |
@yodyut (2025-02-21 12:54:27) มังกรหยก2 2025 Like 0 |
@oatkungar (2025-02-04 11:33:49) จากที่อ่านในคอมเม้นที่คุณยอดยุทธยกมา ดูเหมือนคอมเม้นส่วนใหญ่จะไม่สามารถแยกแยะระหว่าง ตัววิชา กับ ตัวผู้ฝึก ออกจากกันได้นะ Like 49 |
@Scolopendra1234z (2025-02-04 12:28:48) อันนี้จริงครับ เคล็ดเก้ากระบี่ มันรวมการแก้วิชาอาวุธทุกแขนงไว้แล้ว ถ้าให้นั่งแก้ทุกวิชาบนกระดาษตัวเคล็ดเก้ากระบี่ทำได้อยู่แล้ว แต่ในสถานการณ์จริง ปัจจัยขึ้นอยู่กับบุคคลเลย สมอง ไหวพริบ ฝีมือ กำลังภายใน ประสบการณ์ Like 14 |
@NICK-qc2bv (2025-02-04 14:22:38) ใช่ Like 0 |
@ConnieCP2374 (2025-02-04 17:28:37) เห็นด้วยครับ Like 0 |
@piyawathwongkrud939 (2025-02-19 08:09:47) ฟงซินหยางก็เคยบอกกับเล่งฮู้ชงไว้ว่า..ต่อไป ถ้าเจ้าฝึกต่อไปซัก 20 ปี ก็จะสามารถพอจะบรรลุจุดสูงสุดเอาชัยได้แบบไร้พ่าย / นั่นก็เป็นนัยอย่างชัดเจนอยู่เหมือนกันนะว่า มันคือต้องฝึกถึงจุดที่ช่ำชองถ่องแท้, แม่นยำและรวดเร็ว จนถึงระดับสุดยอดแล้ว // เพราะฉะนั้น ในมุมมองของผมก็คือ ตัววิชามันก็ดีในตัวมันอยู่เองแล้วในแต่ละวิชา แต่ใครจะเหนือกว่า..มันอยู่ที่ "ตัวบุคคล"และปัจจัยประกอบที่มีของบุคคลคนนั้น (เช่น ระดับกำลังภายใน, ระดับสติปัญญาและพื้นฐานที่เคยมีจากวิชาอื่นๆ..ที่มีส่วนมาช่วยเสริม, ระดับความสำเร็จของการฝึกวิชาหลัก-ทั้งความรวดเร็วแม่นยำและเข้าใจอย่างถ่องแท้หรืออาจต่อยอดพลิกแพลงไปได้มากกว่าหลักวิชาเดิม ฯ เหล่านี้) ว่าใครจะมีระดับความสำเร็จในภาพรวมที่สูงกว่ากัน..เป็นตัวตัดสินว่าใครเหนือกว่ากัน ไม่ใช่ว่าวิชาไหนเหนือกว่ากัน Like 0 |
@kozoon5919 (2025-04-01 12:19:29) จริงครับความเก่งไม่ได้อยู่ที่ชาขึ้อยู่ที่คน..ความพยายามของผู้ฝึก..ความมุมานะในการฝึก...ความเข้าในเคล็ดลับของวิชา Like 0 |
@บอล-ศ3ป (2025-04-21 11:27:14) อันนี้จริงครับในเรื่องนี้ผมมีข้อพิสูจน์โดยใช้เรื่องจริงด้วยคือสมัยก่อนผมเคยเล่นเกมเกมนึงเป็นเกมแนวมังกรหยกนี่แหละครับแล้วมีคนๆนึงเขาเติมเกมไป 2-3 ล้านบาทและเขาไปแข่งระดับประเทศเขาได้เป็นที่หนึ่งของประเทศแต่เรื่องเติมเงินนี้ไม่เป็นข้อแตกต่างสำหรับผู้ที่เข้าไปแข่งนะครับเพราะคนที่เข้าเข้าแข่งในรอบสุดท้ายก็เติมเป็นล้านทั้งนั้นก็ด้วยตัวละครที่เติมมาโหดขนาดนั้นได้วิชาขั้นสุดยอดมากมายเรียกว่าโคตรโกงเลยล่ะและมีมาวันหนึ่งปรากฏว่าเจ้าของ ID นั้นเขาเลิกเล่นเขาได้ยกไอดีนั้นให้เพื่อนเขาไปและปรากฏว่าพอเปลี่ยนคนเล่นด้วยตัวละครและกำลังภายในที่ตัวละครมีของทุกอย่างที่มีคือคือโหดมากแต่พอเปลี่ยนตัวบุคคลเท่านั้นจากที่ตัวละครนี้เป็นที่หนึ่งของประเทศไทยกลับตกลงมาอยู่ติดแค่ top 20ทั้งๆที่ตัวละครก็ยังเก่งเหมือนเดิมก็เปรียบเสมือนว่าตัวละครที่มีวิชาสุดยอดก็เปรียบเสมือนตัววิชาที่สุดยอดแต่พอเปลี่ยนตัวบุคคลที่ใช้ตัววิชานี้ความเก่งของคนทำให้ดึงศักยภาพออกมาได้ไม่เท่ากันก็เหมือนที่ admin พูดคือถ้าเทียบด้วยตัววิชาวิชานี้อาจจะเหนือกว่าแต่พอเอาตัวบุคคลมาบวกด้วยกลายเป็นว่าตัวบุคคลคนนี้อ่อนกว่าก็ทำให้ไม่สามารถชนะได้เหมือนกัน @piyawathwongkrud939 Like 0 |
@ชาญยุทธประสิทธิ์พานิช-ฅ4ฤ (2025-02-04 13:10:33) เอาเป็นว่า เก้ากระบี่ฯ เหนือกว่า กระบี่คู่สาวหยก แต่!!! เซียวเล้งนึ้งที่ใช้กระบี่คู่สาวหยก เหนือกว่า เล้งฮู้ชงที่ใช้เก้ากระบี่ฯ Like 13 |
@mr-ch1oq (2025-02-04 20:09:10) เล่งหู้ ถ้านับเวลาฝึกเก้ากระบี่ ตามนิยาย ยังฝึกไม่ถึงปี และยังไม่ได้ชำนาญมาก แต่เล้งยี้ที่ใช้เพลงกระบี่สาวหยก ฝึกด้านกระบวนท่า มาตั้งแต่เด็ก พื้นฐานแน่น ความชำนาญในกระบี่คู่เกิดจากพื้นฐานที่แน่น เล่งหู้ ที่ยังไม่ชำนาญเก้ากระบี่ก้ออาจเเพ้ไป Like 2 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 19:42:19) @mr-ch1oq เหล่งนึ่งมีโอกาสชนะสูงเพราะอาจเร็วกว่าเล่งหู้ ถึงเห็นก็อาจแก้ไม่ทันเพราะมา2ทางด้วยเหมือนโดนรุมจะแก้มือนี้อีกมือโจมตีอีกท่า Like 0 |
@sutheeinkaew9212 (2025-03-31 10:23:04) @mr-ch1oq ไปดูใหม่นะ เซี่ยวเล้งนึ่งฝึกกระบี่สาวหยกตั้งแต่เด็กตอนไหน พึ่งมาฝึกตอนมีเอี้ยก๊วยอยู่ต่างหาก เพราะวิชานี้ต้องฝึกเป็นคู่ มันจะฝึกตอนเด็กได้ไง จงตอบ Like 2 |
@jjthut4323 (2025-04-08 09:27:56) @sutheeinkaew9212 ใช่ค่ะ โดยเฉพาะตอนนางผสานกระบี่ได้คนเดียว หลังจากแยกกับจิวแป๊ะทง ก็ฝึกซ้อมในทุ่งหญ้าไม่กี่เดือนเอง ที่ว่ามีพื้นฐานมาตั้งแต่เด็กก็คือวิชาพื้นฐานของสำนัก ไม่ใช่เพลงกระบี่ขั้นสูงล้ำนี้ Like 0 |
@Scolopendra1234z (2025-02-04 12:19:19) เก้ากระบี่เดียวดาย ผมว่ามันไม่ใช่วิชา แต่มันคือเคล็ดการเอาชนะวิชาต่างๆ มันเหมือนบอกวิธีการเอาชนะทุกวิชา ของทุกแขนงวิชา ทุกอาวุธ เทียบเห็นภาพคือเก้ากระบี่เดียวดายเป็นสมการแก้โจทย์คณิต ยิ่งคนใช้ฉลาด ไหวพริบดี หัวไว ก็สามารถแก้ทุกแขนงวิชาได้ ไม่ว่าจะใช้อาวุธอะไร เพราะทุกวิชามีการใช้ออกของกระบวนท่า ผมเลยมองว่าเคล็ดเก้ากระบี่เหมือนสมการแก้โจทย์ของวิชาแขนงต่างๆ เก่งไม่เก่งขึ้นอยู่ที่คนใช้ล้วนๆเลย ยิ่งคนใช้ฉลาด ฝีมือสูง ประสบการณ์สูง เคล็ดเก้ากระบี่จะยิ่งมีอานุภาพ ปล.แต่การที่แก้สมการได้ ก็ไม่ได้แปลว่าจะชนะเสมอไป อย่างในเรื่องกับตงฟางก็รู้แต่ไวไม่พอ กับพ่ออิ๋งอิ๋งก็รู้แต่แพ้เพราะกำลังภายในต่างกัน ปัจจัยในการต่อสู้มันเยอะ Like 5 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-04 17:46:22) ใช่ครับ เก้ากระบี่เดียวดาย ต่างจากวิชาอื่น มันคือ วิชาที่สอนวิธีคิดอย่างเป็นตรรกะและเหตุผลมากกว่าครับ ดังนั้นถ้ายิ่งผู้ใช้สมองดี IQ สูง วิชาเก้ากระบี่เดียวดายจะยิ่งทรงอานุภาพ แล้วอย่างที่รู้ว่าสมองของมนุษย์มันเป็นสิ่งที่ไร้ขีดจำกัด วิชานี้มันถึงน่ากลัว ชีดจำกัดของสมองของมนุษย์มันไม่รู้อยู่ตรงไหนเลยครับ Like 1 |
@mr-ch1oq (2025-02-04 20:13:25) @apivichjumpatip6600 ต้องฝึกนานๆสักสามปี ให้ชำนาญ เก้ากระบี่ถึงจะมีอานุภาพ พอปะทะกับพวก ระดับเจ้าสำนักชั้นนำได้ Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-04 20:37:53) @mr-ch1oq จริงๆ ระยะเวลาไม่ได้เกี่ยวโดยตรง แน่นอนว่าประสบการณ์จริงก็มีส่วน แต่ส่วนสำคัญจริงๆ อยู่ที่นี่ครับ "สมอง" ครับ ความเร็วของเก้ากระบี่เดียวดายหมายถึงความเร็วในการคิดครับ คุณเคยเห็นคนเล่นหมากรุกสู้กับ AI มั้ยครับ แล้วคนจริงแพ้ราบคาบ เพราะ AI มันประมวลผลคาดการณ์ไปไกลมาก เก้ากระบี่เดียวดายก็เหมือน AI ครับ มันประมวลผลและคาดการณ์กระบวนท่าของคู่ต่อสู้ตั้งแต่ต้นจนจบ การต่อสู้มันจบก่อนที่คุณจะได้เริ่มมันเสียอีกครับ Like 1 |
@auroramewmew8466 (2025-02-05 22:22:48) @mr-ch1oq เล่งฮู้ชงในเรื่องก่อนได้เก้ากระบี่เดียวดายผีมือธรรมดามากและไม่ได้เป็นคนฉลาดปราดเปรื่องอะไรสิ่งที่เล่งฮู้ชงทำได้ดีที่สุดคือดื่มเหล้า แต่พอได้ฝึกฝนเก้ากระบี่เดียวดายฝีมือก็ก้าวกระโดดจนเอาชนะยอดฝีมือระดับสูงได้ ช่วงที่เรียนวิชามาใหม่ ๆ อาศัยแค่วิชากระบี่เพียงอย่างเดียวที่ไม่แฝงพลังปราณก็เอาชนะเจ้าสำนักบู๊ตึ้งได้ ตรงนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าตัววิชาเก้ากระบี่เดียวดายเป็นวิชาชั้นเลิศระดับไหน Like 0 |
@shoguna532 (2025-02-04 15:31:47) เหล่งนึ่งไวสุดแล้วมั้งของกิมย้ง เป็นผลมาจากวิชาตัวเบาสำนักสุสานโบราณ+สตรีหยก+สองมือขัดแย้ง แต่จุดอ่อนคือกำลังภายในกลางๆ Like 5 |
@ConnieCP2374 (2025-02-04 17:40:28) ในช่วงที่ออกยุทธภพนางอายุยังน้อยอยู่เลย ถ้าคนที่อายุเท่านางถือว่ากำลังภายในสูงละนะ แต่ในเนื้อเรื่องมีเทพเยอะเกิ้น แล้ววิชาหลักคือวิชากำลังภายในสะด้วย Like 2 |
@shoguna532 (2025-02-04 19:58:54) @ConnieCP2374 ตอนหลังก็ไม่เพิ่มครับ อยู่ถ้ำใต้น้ำแค่นั่งๆนอนๆ มีเท่าเดิมจนจบเรื่อง Like 0 |
@ZeroNeroandHero (2025-02-04 18:02:01) เรื่องหลักการถือว่าเก้ากระบี่เดียวดายนี่ที่สุดของกระบี่แล้ว แต่อย่างที่นิยายบอกต้องเร็วด้วย ต่อให้มองจุดอ่อนออก แต่ช้ากว่าก็ทำอะไรไม่ได้ ลองคิดในมุมว่า The Flash ถือกระบี่ ต่อให้ไม่เคยเรียนวิชาอาวุธเลย แต่ระดับความเร็วแสงยังไงก็แทงพวกยอดยุทธ์ในมังกรหยกได้หมด ต่อให้ไม่มีกระบี่เลย 1 วินาทีต่อยได้เป็นล้านหมัด ยังไงก็สู้ไม่ไหว? Like 4 |
@joejinnotsuke (2025-02-04 11:10:11) เคล็ดทำลายจุดอ่อนของเก้ากระบี่ หลักการมันเลเวลแม็กของตรรกะแล้ว เหลือแค่ตัวผู้ใช้มันเร็วและแรงพอมั้ย วิชาอื่นทุกวิชายังไงก็มีจุดอ่อน แต่ถ้าผู้ใช้วิชาอื่นเร็วแรงกว่าผู้ใช้เก้ากระบี่ ร้อยทั้งร้อยก็ชนะ คนใช้เก้ากระบี่ถ้าเร็วแรงสุดหาผู้ใดเทียบ ก็ไร้เทียบทานในวิชาเดียว Like 3 |
@nonerts1907 (2025-02-04 11:45:49) แต่วิชา สองมือ ของ เซียวเหล่งนึ่ง มันไม่มีท่าเผด็จศึกศัตรูนี่ดิ ตามจริง ลิ้มเฉียวเอ็งคิดค้นขึ้น เพื่ออยากร่ายรำกระบี่คู่ กับเฮ้งเต็งเอี้ยงให้นานที่สุด ผมให้วิชาสองมือ นี่ รุกรับกลางๆ ยังไม่ได้ถึงขั้นสุดยอดอะไร Like 0 |
@joejinnotsuke (2025-02-05 09:14:46) @nonerts1907 ถ้านับแค่ตัววิชาก็ตามที่คุณว่าแหล่ะครับ Like 0 |
@JAckIEVVIP (2025-02-04 14:57:55) เทพเมฆาอัคคี ได้กล่าวไว้ว่า "วรยุทธในใต้หล้าตัดสินแพ้ชนะวัดกันที่ความเร็ว" Like 3 |
@กฤษณะทองอําพล (2025-02-04 15:22:48) แต่เจอกำลังเหนือฯหรือระฆังทองคุ้มกาย.ภูษิตเหล็ก .วชิระคงกระพันธ์ความเร็วก็ช่วยไม่ได้ Like 0 |
@CaliCoPurple (2025-02-12 07:37:55) @กฤษณะทองอําพล ทำไมจะไม่ช่วยครับ ความเร็วคือพลังยิ่งเร็วมากพลังยิ่งรุนแรง Like 0 |
@กฤษณะทองอําพล (2025-02-12 08:06:51) @CaliCoPurple ดูฉากเซียวเหล่งนึ่งต่อสู้กับยอดฝีมือที่ช่วนจินจึงจะเข้าใจนางอาศัยความเร็วของกระบี่แต่กำลังภายในอ่อนด้อยกว่าพอราชครูจับทางถูกนางเริ่มแพ้กำลังภายในที่แข็งแกร่งกว่า Like 0 |
@CaliCoPurple (2025-03-05 21:26:54) @กฤษณะทองอําพล อันนั้นนางสู้นานหนิครับ คุณต้องเข้าใจว่า ความถึกทน กับไว มันคนละเรื่อง ในคลิปนี้แทบจะพูดชัดๆ ด้วยซ้ำว่าตัดสินกันในฉับเดียว เพราะฉะนั้นความไวมักมีพลังมากกว่าเป็นปกติครับ Like 0 |
@arkeam8203 (2025-02-04 22:31:06) เห็นด้วยมากๆที่เซียวเหล่งนึ่งเร็วมาก ว่าเกิดจากหลายแนวทางที่ได้ฝึกฝนมาในสุสานโบราณ เสริมอีกส่วนผมว่าจิตใจของเซียวเหล่งนึ่งหลังได้ แยกจากเอี้ยก้วย ได้คำชี้แนะจากจิวแปะทง ทำให้ใจนางนิ่งขั้นสุด ทำให้ท่วงท่าต่างๆไม่วอกแวก เข้าสู่ความเร็วสูงสุดได้ Like 3 |
@kampolsuthaphod262 (2025-02-04 11:08:20) เชียร์ แม่นางเซียวเหล่งนึ่งครับ (เพราะนางสวยน่ารัก) ♥ Like 2 |
@เพชรเกษม-อ3ฦ (2025-02-04 17:35:47) พอเซียวเล้งนึ้งได้ฝึกวิชาสองมือขัดแย้งแล้ว ตามความเป็นจริงน่าจะเก่งสุดเชียวล่ะ เพราะถ้าบวกกับกำลังภายในที่สูงมากแล้วอานุภาพน่าจะสุดเลย นางควรมีกำลังภายในสูงมากเพราะนางฝึกจากเตียงหยกเย็นมานับสิบปี ฝึกปีจะได้สิบปีลองคิดเล่นเล่นขนาดไหน น่าจะใช้วิชากระบี่สูงสุดได้เลย คือ#ลมปราณบังคับกระบี่ Like 2 |
@supalerkarjrachkij6944 (2025-02-04 15:45:47) Thanks! Like 2 |
@yodyut (2025-02-12 19:29:39) ขอบคุณมากครับ ขอภัยที่ตอบช้า Like 0 |
@auroramewmew8466 (2025-02-05 22:37:32) เท่าที่อ่านคอมเมนต์หลาย ๆ คนดูจากซีรีย์กันมาสินะเห็นหลายคนเลยเข้าใจวิชาเก้ากระบี่เดียวดายผิดไปไกลมาก กระบี่เย้ยยุทธจักรแนะนำให้อ่านจากบทประพันธ์เพราะถ้าดูเอาจากซีรีย์ที่ไม่มีเวอร์ชั่นไหนเลยที่ทำออกมาแล้วดีคุณจะไม่เข้าใจวิชาเก้ากระบี่เดียวดายเพราะในซีรีย์จะทำให้วิชาเก้ากระบี่เดียวดายมันเป็นเหมือนวิชากระบี่ปกติคือมีการออกท่าทางตามตำราแบบตายตัวซึ่งวิชาเก้ากระบี่เดียวดายในบทประพันธ์มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย วิชาเก้ากระบี่เดียวดายในบทประพันธ์เป็นวิธีเอาชนะคู่ต่อสู้ในรูปแบบต่าง ๆ สอนให้อ่านวิชามองวิชาคู่ต่อสู้ให้ออก สอนทริคต่าง ๆ ที่เอาไว้ทำลายวิชาทำลายอาวุธคู่ต่อสู้ Like 2 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 19:54:16) ต้องเจอกับกระบี่ไทเก๊กครับที่ไร้กระบวนท่า ผันแปรตามสภาพ? Like 0 |
@auroramewmew8466 (2025-02-07 21:21:23) @อังคารแสงสัญชัย ในบทประพันธ์เล่งฮู้ชงก็ได้สู้กับนักพรตชงซีที่ใช้กระบี่ไทเก๊กนะแต่เล่งฮู้ชงแก้ได้ มันแสดงให้เห็นว่าวิชากระบี่ที่ดูเหมือนจะสมบูรณ์แบบใช้อ่อนสยบแข็งไร้รูปร่างอย่างกระบี่ไทเก๊กก็มีจุดอ่อนซึ่งผู้ใช้ซ่อนปกปิดจุดอ่อนไว้ในกระบวนท่า Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 22:46:51) @auroramewmew8466 ใช่แล้วครับ. เพราะเล่งหู่มีสกิลพระเอกติดตัวมา?? ต้องยอมแพ้สกิลนางเอกเหล่งนึ่งแน่เลย ? ไม่งั้นเจอ ฝ่ามือกำสรดวิญญาณสลาย ของเอี้ยก้วย แน่ๆ? Like 0 |
@phechwishnu3387 (2025-02-04 11:54:07) วรยุทธใต้หล้าวัดกันที่ความเร็ว หลักของ 9 กระบี่คือทราบที่มาจึงรู้ที่ไป แล้วไประงับที่เหตุก่อนจะออกผล เท่ากับเมื่อถึงจุดสุดยอดจึงไร้ผู้ต่อต้าน ส่วนกระบี่สาวหยกคือการรู้ซึ่งตัวตนแก้ไขตัวเองแล้วยิ่งเป็นคนที่รู้ใจยิ่งประสานได้สมบูรณ์ พอมาคิดจุดแข็งที่กระบี่สาวหยกมีคือสองประสานกลับเป็นจุดอ่อน เพราะเท่ากับมีจุดอ่อน สองเท่า แล้ว คนเราเมื่อต้องร่วมมือกันนายๆโอกาสกระทบกันยิ่งสูง หรือ ต่อให้ใช้ออกจากคนๆเดียวยิ่งมีแต่กระบวนท่าย่ิงมากกนะบวนท่า 9 กระบี่จิ่งได้เปรียบ ดังนั้น ถ้าแค่ตัววิชา 9 กระบี่ ชนะ ส่วนถ้าจากตัวบุคคลคงตอบได้ยาก เช่นเอาหลวงจีนกวาดลานมาสู้ 9 กระบี่ แค่แรงปะทะ คนใช้อาจตายจากการบาดเจ็บภายในหรือตายก่อนจะมองทันก็ได้ Like 1 |
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2025-02-04 17:21:57) จางซันฟงกล่าวว่าอ่อนชนะแข็ง ช้าชนะเร็ว Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 20:45:49) @แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา เมื่อถึงจุดสูงสุดจะใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว. ? Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 20:53:21) ผมว่าถ้าเร็วมากถึงเห็นจุดอ่อนก็ใช่ว่าจะโจมตีกลับได้ทัน และต้องหาจุดอ่อนถึง2ทิศทางพร้อมกันจะหายาก ยังไม่ทันเจอจุดอ่อนตรงนี้อีกทางโจมตีมาอีกแล้ว มันทำให้พะวงก่อนจะจำจัดตรงจุดอ่อนได้ก็โดนเข้าให้แล้ว. แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความสามารถส่วนบุคคลสำคัญที่สุด? Like 0 |
@บาสสนุก (2025-02-04 11:24:38) ผมก็คิดแบบเดียวกับพี่เลยเพราะถ้าวัดด้านกำลังหรือกำลังภายในเซียวเหล่งนึ่งนางเป็นรองตัวละครหลายตัวมากแต่ที่นางดูอันตรายเพราะว่าความเร็วที่ตัวละครส่วนใหญ่ในเรื่องตามไม่ทัน Like 1 |
@peeyaplac753 (2025-02-04 11:13:58) จริงๆอันนี้มันตอบง่ายมากๆ ถ้าบอกว่าขึ้นกับใครเร็วกว่า งั้นถ้าเร็วเท่ากัน คนนึงออกกระบวนท่าได้ทีละ1 อีกคนออกกระบวนท่าได้ทีละ2 แล้วใครได้เปรียบ ส่วนที่แอดมินบอกว่าวิชากระบี่2มือมันต้องมีท่าที่มือข้างนึงปิดจุดอ่อนอยู่แล้ว ถ้าตามตรรกะนิยายกิมย้ง ปกติคนๆเดียวกันไม่สามารถโจมตีกับตั้งรับพร้อมกันในจังหวะเดียวแน่ๆ ไม่งั้นจิวแป๊ะทงจะคิดวิชา2มือขัดแย้งขึ้นมาทำไม คิดว่าวิชากระบี่2มือปกติก็ต้องบังคับแต่ละมือคนละจังหวะมากกว่า เช่นสมมติสู้กัน มือกระบี่ใช้กระบี่เล่มนึงโจมตีเข้ามา เล่งฮู้ชงแทงจุดอ่อน มือกระบี่คนนั้นก็จะต้องหยุดกระบี่ที่โจมตี แล้วเอาอีกกระบี่ไปรับในอีกจังหวะ ขณะที่เซียวเล้งนึ้งก็ยังเอากระบี่นึงโจมตีอยู่ อีกกระบี่วกไปรับได้ด้วย Like 1 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-04 11:37:57) ความเร็วของเก้ากระบี่เดียวดายในนิยายเขียนไว้ชัดเจนว่าอานุภาพแปรผันตามความเร็วของความคิดของผู้ใช้ครับ คุณไม่จำเป็นต้องเคลื่อนไหวเร็วกว่าคู่ต่อสู้นะครับ แต่สิ่งที่ต้องเร็วกว่าคือความคิด คือ IQ ที่ต้องเร็วกว่า ไม่มีอะไรเร็วไปกว่าการคิดของสมองมนุษย์ครับ Like 0 |
@NoresetC (2025-02-04 13:11:03) ผมเข้าใจนะเพราะผมเล่นดนตรีไทยมา การใช้ 2 มือ ถ้าฝึกแล้วมันไม่ใช่แค่ใช้เฉยๆ แต่มันคือการแยกประสาทไปเลย ยิ่งชำนาญ ความคิดเรายิ่งเร็วตาม จนแทบไม่ต้องมองลูกที่จะตีแล้วเหลือบๆ เอา ถ้าไม่ฝึกมันก็จะไม่มีกำลังในอีกข้างที่ไม่ถัด ตีไม่แรง ไม่เร็ว ไม่ดัง หลักๆ คือตัวผู้ใช้เลย ฝึกได้เก่งดับเบิ้ล ฝึกไม่ได้ ง่อยดรอปลงอย่างมาก ซึ่งเซียวเล่งนึ่งสู้กับคนเป็นสิบได้ ก็ไม่ปกติแล้ว จำได้ว่า แอดยังเคยทำคลิปเซี่ยวเล่งนึงบรรยาว่ากระบี่เร็วจนตามไม่ทันกัน แค่นี้ก็ชนะแล้ว บวกพลังภายในอีก Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-04 17:36:43) @NoresetC ต่างครับ การเล่นดนตรีไทย ใช้สิ่งที่เรียกว่า Muscle Memory ครับ กล้ามเนื้อของคุณจำได้ว่าโน้ตไหนอยู่ตำแหน่งไหนโดยที่ไม่ต้องมอง สองมือขัดแย้งจึงเป็นสิ่งที่เรียกว่า Muscle Memory ครับ ร่างกายของคุณไปด้วยตัวมันเองจากความคุ้นเคย ไม่ได้ใช้ความคิดแบบเชิงตรรกะ และเหตุผล แต่ใช้ความคุ้นเคยเป็นสำคัญ แต่เก้ากระบี่เดียวดาย คือ วิชาแห่ง IQ มันใช้ตรรกะเชิงเหตุและผล เมื่อคุณเข้าใจเหตุ คุณจะรู้ว่าผลจะออกมาอย่างไร มันคือการอ่านการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้และการคาดการณ์อย่างเป็นเหตุเป็นผล ถ้าเปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย มันคล้ายกับการเล่นหมากกระดานมากกว่าครับ เมื่ออีกฝ่ายเดินหมาก คุณสามารถอ่านหมากต่อไปของคู่ต่อสู้ได้ ยิ่งสมองคุณคิดได้เร็ว ประมวลผลได้เร็วราวกับ CPU แพงๆ มันจะเหมือนคุณเห็นอนาคตข้างหน้า คู่ต่อสู้จะถูกคุณบังคับให้ราวกับเต้นอยู่บนฝ่ามือของคุณ Like 0 |
@toppukmitl5652 (2025-02-04 20:59:50) @apivichjumpatip6600 แต่สองมือขัดแย้งในนิยาย เคล็ดก็คือแบ่งใจเป็นสองนะครับ ไม่งั้นตอนก๊วยเจ๋งใช้ ยังแบ่งใจได้ฝ่าใือนี้จะใช้อะไร อีกฝ่ามือใช้อะไร ไม่ได้ใช้ตามความคุ้นเคยลำดับกระบวนท่า Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-04 22:25:03) @toppukmitl5652 ก็ยังหนีเรื่องไม่มีกระบวนท่าไม่ได้ครับ ตราบเท่าที่มีกระบวนท่า ก็จะถูกจี้จุดอ่อนของทุกกระบวนท่าทุกการเคลื่อนไหว ก่อนที่จะได้ออกท่าเสียอีก Like 0 |
@toppukmitl5652 (2025-02-05 20:25:31) @apivichjumpatip6600 ถ้างั้นแสดงว่าเก้าเดียวดายเหนือกว่าเคล็ดกระบี่เหล็กดำใช้ไหมครับ เพราะกระบี่เหล็กดำยังมีกระบวนท่า ทั้งๆ ที่เป็นเคล็ดวิขาพัฒนามาจากก้าวเดียวดาย คิอจะเอาหลักวิชาของเก้าเดียวดายมาคิดอย่่งเดียว แต่ไม่คิดหลักเด่นๆ ของวิชาอื่นไม่น่าจะถูกนะครับ อย่างกระบี่เหล็กดำคือเน้นใช้ความเรียบง่ายเป็นพลัง กระบี่สาวหยก เน้นใช้ความประสาน จะมาบอกว่าหลักอันนี้ ต้องชนะหลักของอีกอันแน่ๆ ไม่น่าถูกนะ Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-06 08:40:35) @toppukmitl5652 คนละสายกันครับ วิชาของต๊กโกวคิ่วป้ายแบ่งแยกเป็น 2 สาย - สายปราณ สืบทอดมาทางเอี้ยก้วย - สายกระบี่ สืบทอดมาทางฟงชิงหยางและมาถึงเหล่งหูชง เอี้ยก้วยไม่ได้เรียนเก้ากระบี่เดียวดาย เพราะ วิชาสุดยอดของเอี้ยก้วยคือฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลาย ในนิยายวิชานี้ถูกอธิบายกระบวนท่าเอาไว้อย่างชัดเจน ไม่ได้อยู่ในระดับไร้กระบวนท่า สิ่งที่เอี้ยก้วยทำคือการหลอมรวมวิชาต่างๆที่เขาสะสมมา เช่น ปราณคางคก เก้าอิม จนสุดท้ายออกมาเป็นวิชาฝ่ามือ เรียกว่าใช้พลังที่มากกว่าสยบพลังที่น้อยกว่า ซึ่งเป็นแนวทางของกระบี่หนัก คือ ใช้พลังที่มากกว่าสยบศัตรู ขณะที่เหล่งหูชง การต่อสู้ของเหล่งหูชงเรียกว่าแทบจะตรงข้ามกับเอี้ยก้วยทุกประการ เหล่งหูชงบาดเจ็บภายในตั้งแต่ต้นเรื่องยันกลางเรื่อง ใช้กำลังภายในไม่ได้ พลังภายในเสียเปรียบคู่ต่อสู้ทุกคน ในนิยายเหล่งหูชงจะหอบเหนื่อยแทบจะตลอดเวลา แทบจะไม่มีแรงจะยืนด้วยซ้ำ แต่การต่อสู้และวิธีเอาชนะของเหล่งหูชง คือ แค่ใช้กระบี่จิ้มดักการเคลื่อนไหวศัตรู ศัตรูที่ถูกดักจะเหมือนเอาตัววิ่งไปชนกระบี่ของเหล่งหูชงเสียเอง กระบวนท่าของเหล่งหูชง มันไม่ได้ทำท่ารำสวยงามอะไรเลย แค่จิ้มดักง่ายๆเท่านั้น แต่เพราะการจิ้มดักง่ายๆเนี่ยแหละ ที่ทำให้คู่ต่อสู้รับมือไม่ได้เลย เพราะมันโดนดักก่อนเสมอ ถ้าฝืนก็เท่ากับวิ่งไปชนกระบี่เสียเอง Like 0 |
@heavencryparadiselost695 (2025-02-04 11:08:22) ถ้าเป็น ดรรชนีกระบี่หกชีพจร จะพอเป็นดาวข่มของ 9 กระบี่เดียวดายได้มั้ยครับ เพราะวิชาชุดนี้จะว่าเป็นวิชาดรรชนีก็ไม่เชิง เพราะยิงออกเป็นปราณกระบี่ จะว่าเป็นวิชากระบี่ก็ไม่ใช่ เพราะใช้นิ้วยิงพลังออก ทำให้มีท่าร่างที่คล่องตัวกว่า แต่ละนิ้วก็มีอานุภาพและความพิศดารแต่งต่างกันอีก น่าจะทำให้คนใช้วิชา9กระบี่ปวดหัวน่าดู? Like 1 |
@Jerngserk (2025-02-04 11:39:36) ได้แน่นอนครับ แต่ถ้าถึงขั้นทำลายลมปราณก็ไม่แน่ แต่อย่างที่แอดบอกอาจอยู่ที่ความไวและลมปราณด้วย สมมุติเล้งอู้ชงเห็นกระบวนท่ากระบี่ชีพจร แต่ลมปราณอ่อนกว่าดาบก็แตก เหมือนตอนที่งักปุกคุ้ง ลองให้ใช้ท่าเดียวกันที่ชนะอาจารย์หญิงแต่งักปุกคุ้งใช้ลมปราณเมฆม่วงแฝงในดาบ เล้งฮู้ชงก็ทำอะไรไม่ได้เพราะลมปราณอ่อนกว่า หรือเปลี่ยนคู่ต่อสู้เป็น ลี้คิมฮวง ที่ซัดมีดบินด้วยกำลังภายใน เล้งฮู้ชงมีท่ารับมือคือท่าทำลายอาวุธลับ แต่จะไวพอที่ป้องกันมีดบินแฝงลมปราณของลี้คิมฮวงไหมอีกเรื่อง แต่ถ้าเป็น ตกโก๊วเองน่าจะหยุดทันทั้งมีดบินและกระบี่หกชีพจร Like 1 |
@ความเป็นจริงในความว่างเปล่า (2025-02-04 13:18:04) สุดท้ายก้จะวนกลับมาที่ว่าผลแพ้ชนะไม่ได้อยู่ที่คนและวิชาเพียงอย่างเดียวแต่มีสภาพแวดล้อม สถานการณ์ และอื่นๆด้วย ถึงจะเก่งให้ตายถ้าดวงซวยก้แพ้ได้หรือถ้าโคตรจะกากแต่ดวงดีก็ชนะได้ Like 1 |
@brave13 (2025-02-04 17:48:53) ก็ไม่เห็นยากอะไร..แค่มีจุดอ่อนก็คือแพ้..อยู่ที่ฮาคิสังเกตของผู้ใช้ Like 1 |
@LordDaylight-2567 (2025-02-04 17:40:14) เก้ากระบี่เดียวดายเจอดรรชนีสองลักษณ์ของเล็กเซียวหงส์หรือมีดบินไม่พลาดเป้าของลี้คิมฮวงก็จบครับ เพราะโกวเล้งโม้เก่งกว่ากิมย้งมาก... Like 1 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-04 20:40:16) ความเร็วของเก้ากระบี่เดียวดาย ไม่ได้หมายถึงความเร็วของการเคลื่อนไหวของร่างกาย แต่หมายถึงความเร็วของการใช้สมองต่างหากครับ สิ่งที่เร็วที่สุดของมนุษย์คือสมองครับ Like 0 |
@LordDaylight-2567 (2025-02-04 21:09:08) @apivichjumpatip6600 ดรรชนีสองลักษณ์ของเล็กเซียวหงส์คีบกระบี่ได้ทุกชนิดแบบเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติครับ มีดบินไม่พลาดเป้าของลี้คิมฮวงก็เป็นมหัศจรรย์ที่ไปไกลเกินกว่าวรยุทธครับ จึงบอกว่าโกวเล้งโม้เก่งกว่ากิมย้งมาก ทั้งสองวิชานี้อยู่ในขั้นบิดเบือนกฏของโลกไปแล้ว ฉะนั้นวรยุทธทั่วไปหรือกระทั่งวรยุทธในตำนานอย่างสายของกิมย้งสู้ไม่ได้หรอกครับ เหมือนนักกังฟูธรรมดาไปเจอกับนักกังฟูที่เป็นผู้ใช้สแตนด์ในเรื่องโจโจ้ Like 0 |
@LordDaylight-2567 (2025-02-04 21:13:28) @apivichjumpatip6600 วิชาสายของโกวเล้งอยู่ในขั้นบิดเบือนกฏของโลกครับ ไม่มีกระบี่ใดที่นิ้วของเล็กเซียวหงส์คีบไม่ได้ และไม่มีผู้ใดป้องกันมีดบินของลี้น้อยได้ ถ้าเปรียบวรยุทธในสายกิมย้งเป็นนักกังฟู วรยุทธสายโกวเล้งก็คืแนักกังฟูที่เป็รผู้ใช้สแตนด์ในเรื่องโจโจ้ครับ ระดับมันต่างกัน Like 0 |
@LordDaylight-2567 (2025-02-04 21:14:03) วิชาสายของโกวเล้งอยู่ในขั้นบิดเบือนกฏของโลกครับ ไม่มีกระบี่ใดที่นิ้วของเล็กเซียวหงส์คีบไม่ได้ และไม่มีผู้ใดป้องกันมีดบินของลี้น้อยได้ ถ้าเปรียบวรยุทธในสายกิมย้งเป็นนักกังฟู วรยุทธสายโกวเล้งก็คือนักกังฟูที่เป็นผู้ใช้สแตนด์ในเรื่องโจโจ้ครับ ระดับมันต่างกัน Like 0 |
@LordDaylight-2567 (2025-02-08 08:40:12) @apivichjumpatip6600 นิ้วของเล็กเซียวหงส์คีบกระบี่ได้หมดแบบเหนือกฏฟิสิกส์ครับ เช่นเดียวกับเซียวลี้ปวยตอ ที่ปาแล้วไม่พลาดเป้าที่แหกกฏฟิสิกส์เช่นกัน Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-08 09:11:06) @LordDaylight-2567 ตราบเท่าที่มีกระบวนท่า มีการเคลื่อนไหวใดๆ ก็ถูกทำลายหมดครับ มีดบินลี้น้อย ไม่ได้แหกกฎฟิสิกต์นะครับ แสดงว่าคุณไม่ได้อ่านนิยายอย่างถี่ถ้วน ลี้คิมฮวงจะไม่ปามีดมั่วซั่ว ลี้คิมฮวงจะปามีดจังหวะที่ศัตรูประมาทที่สุดต่างหากครับ การประมาทเพียงเสี้ยววินาทีเดียวต่อลี้คิมฮวง = ตายครับ แต่ถ้าศัตรูไม่ประมาท ลี้คิมฮวงก็ขว้างมีดไม่ได้ครับ ในนิยายลี้คิมฮวงก็เคยเล่าว่าตนเองก็แพ้หลายครั้งนะครับ อย่างตอนเล่าย้อนอดีตก็เล่าว่าตอนนั้นโดนศัตรูรุมเกือบตายแต่ได้เล่งเซียวฮุ้นมาช่วยไว้ ภายหลังเล่งเซียวฮุ้นกลายเป็นพี่ร่วมสาบานของลี้คิมฮวงและยังได้แต่งกับอดีตคนรักของลี้คิมฮวงด้วย อย่างตอนลูกของหัวหน้าพรรคเหรียญทองตาย ลี้คิมฮวงแม้จะอยู่ต่อหน้า Last Boss ของหัวหน้าพรรคเหรียญทอง ลี้คิมฮวงก็ตัดสินใจที่จะไม่สู้ เพราะสู้ไม่ชนะแน่ๆ เพราะอีกฝ่ายกำลังโกรธเรื่องลูกชายตัวเองโดนฆ่า อีกฝ่ายไม่มีทางประมาทแถมแรงโกรธยิ่งทำให้ยิ่งแข็งแกร่ง ลี้คิมฮวงพูดมาว่าถ้าสู้ตอนนั้น เขาแพ้แน่นอน แต่หลังจากเวลาผ่านไป จนถึงศึกสุดท้ายอีกฝ่ายหายโกรธเรื่องลูกชายแล้วและติดประมาทอยากทดลองหลบมีดบิน ทำให้ Last Boss แพ้เพราะติดประมาท ถ้าอยากเข้าใจว่าเก้ากระบี่เดียวดายเป็นยังไง ไปดูนักมวยไทยที่ชื่อว่า เลิศศิลา ครับ ทำลายกระบวนท่าของคู่ต่อสู้ ทั้งที่เลิศศิลาออกท่าทีหลังแต่ถึงตัวคู่ต่อสู้ก่อน https://www.youtube.com/watch?v=JxNGCrMuiTc&t=436s&ab_channel=LawrenceKenshinStrikingBreakdowns ผมให้ดูของจริงเลยดีกว่า สถิติ 100-0 นี่แหละการันตีของจริง ทำลายกระบวนท่าจนคู่ชกทำอะไรไม่ได้จนสีหน้าแสดงอาการสิ้นหวัง ผมแปลให้ โดยเฉพาะนาที 4.00 นักมวยจีนระดับแชมป์ถูกเลิศศิลาใช้เท้าเหยียบบริเวณต้นขา กลายเป็นอีกฝ่ายทำอะไรไม่ได้ - ถ้าอีกฝ่ายพยายามจะจับเท้าของเลิศศิลา อีกฝ่ายจะถูกเลิศศิลาต่อย - ถ้าอีกฝ่ายพยายามจะเตะก็จะถูกเลิศศิลาถีบกระเด็นออกไป - ถ้าอีกฝ่ายพยายามจะทำอะไรนอกเหนือจากนั้น ก็จะถูกโจมตีก่อนจะได้ถึงตัว นักมวยจีนไม่เหลือ Option ทำอะไรใดๆอีกแล้ว ทุก Option ทุกผลลัพธ์ถูกเลิศศิลาควบคุมไว้ทั้งหมด Like 0 |
@thanapol2540 (2025-02-06 01:07:43) เก้ากระบี่เดียวดายเน้นป้องกันตัวมากกว่ากระบี่คู่สาวหยก Like 1 |
@auroramewmew8466 (2025-02-07 21:31:34) โอ้โห เก้ากระบี่เดียวดายเน้นป้องกัน... ถ้าปู่กิมย้งยังอยู่แกจะเครียดขนาดไหน ? Like 1 |
@thanapol2540 (2025-02-07 23:05:41) @auroramewmew8466 ก็แต่ละท่ามันมีแต่ทำลายอาวุธนี่หน่า จะไม่ฆ่าก็ได้ แต่ตัวไม่ตายแน่ ๆ Like 0 |
@kitsadakaiyawong39 (2025-02-05 11:03:54) เห็นด้วยคับวัดที่ความเร็ว กิมลุ้นตัวท็อปนะยังเห็นรางๆเห็นแต่ไม่สามารถป้องกันได้โดนแทงยับ แต่ละคนที่นางแทงมีแขนขาไม่โดนจุดตายสักคน เก้ากระบี่พึ่งปัญญาต้องเห็นจุดอ่อนค่อยโจมตีทีหลังไห้ถึงก่อนถ้าช้ากว่าศัตรูวิชานี้จะเสียจุดเด่นของวิชาไป คัยเร็วกว่าชนะ Like 1 |
@tharatornwongchaisuwan1935 (2025-02-23 18:51:21) ถ้าวัดที่ตัววิชา เก้ากระบี่เดียวดาย มันเน้นอ่านทาง ดูยังไงก็เหนือกว่า กระบี่คู่สาวหยก จุดอ่อนของกระบี่คู่สาวหยก คือ การใช้กระบวนท่าเป็นคู่ เมื่อออกท่าหนึ่งมา ก็ต้องออกอีกท่าหนึ่งมาใช้คู่กัน ส่วนจุดอ่อนของ เก้ากระบี่เดียวดาย ก็คือ ค่าประสบการณ์ของตัวผู้ใช้กระบี่ ยิ่งประสบการณ์มากเท่าไทร่ การอ่านทางคู่ต่อสู้ก็ยิ่งรวดเร็ว ถูกต้อง และ แม่นยำ แต่ถ้าประสบการณ์น้อย การอ่านทางคู่ต่อสู้ก็จะทำได้ช้าลง ถ้าวัดที่ตัวบุคคล ระหว่าง เซียวเหล่งนึ่ง กับ เล่งฮู้ชง ต้องบอกว่า เซียวเหล่งนึ่ง เหนือกว่า เล่งฮู้ชง อยู่มาก เซียวเหล่งนึ่ง มีกำลังภายในและประสบการณ์มากกว่า เล่งฮู้ชง Like 1 |
@Isray000 (2025-02-22 22:02:29) นึกถึงเทพเมฆาอัคคีขึ้นมาเฉยๆ ??? Like 1 |
@ศักดิ์เทพพรหมแก้ว (2025-02-04 11:02:20) แอดคิดว่ากำลังภายในมาก่อนกระบวนท่าใช่มั้ยคับ 2คนต่อสู้กัน คนละวิชากัน คนที่วิชาด้อยกว่าแต่กำลังภายในเหนือกว่าก็สามารถชนะคนที่กำลังภายในด้อยกว่าแม้จะมีวอชาที่เหนือกว่าหรอคับ Like 0 |
@Jerngserk (2025-02-04 11:32:35) เหมือนวิชาฝ่ามือพิชิตมังกร ท่าเดียวกัน เฉี่ยงฟงกับอั้งชิกง ถ้าออกพร้อมกัน ใครไวกว่า รุนแรงก็ว่า ก็ต้องเป็นเฉี่ยวฟง เพราะกำลังภายในมากกว่า Like 0 |
@Scolopendra1234z (2025-02-04 12:36:51) ในนิยายหลายเรื่องของกิมย้งเป็นแบบนั้นจริงๆครับ ตัวอย่างที่เห็นชัดก็เล่งฮู้ชงในกระบี่เย้ยนี่ละครับ Like 0 |
@อิอิอิอิ-ฆ2ฅ (2025-02-04 11:01:25) ถ้ามีคนฝึก คัมภีย์ทานตะวัน + 72กระบี่ปราบมาร ให้เวลาฝึกซัก 20 ปี ผมว่า คงเก่งสุดในนิยาย กิมย้ง แล้วละ เพราะคงไม่มีใคร เร็วมากกว่านี้แล้ว แถมมันมาจากแหล่งเดียว เงื่อนไขในการฝึกเดียวกัน ไม่ต้องเสียเวลาปรับลมปราณให้เข้ากับวิชาด้วย ยิ่งถ้ามี วิชาตัวเบาเร็วๆ นี่คงไม่มีใคร สู้ได้เกิน 72 กระบวนท่า แล้วละ นี่ยังไม่รวม ความเข้าใจใน กระบี่ อีกนะ ถ้าเข้าใจแบบ เล็งฮู้ชง ที่เข้าใจในหลัก ไร้กระบวนท่าเอาชนะมีกระบวนท่า กับ สำนึกกระบี่ ได้นี่ โกงสุดๆละ เสียดายที่ไม่ได้เห็น อนุภาพจริงๆของมัน ตงฟาง ก็ อยากเป็น ผู้หญิง คงไม่ได้ฝึกหนักเหมือนเมื่อก่อนละ คนที่ฝึก เพลงกระบี่ปราบมาร ในเรื่อง ก็ยังฝึกได้ไม่นาน แถมแต่ละคนยังหลงตัวเองมากซะด้วย คิดว่าตัวเองไร้เทียมทาน หน้ามั่นไสจริงๆ Like 0 |
@somkiatapisit6830 (2025-02-04 12:51:47) คนที่จะฝึกแบบนี้ได้ คงมีน่ารุโตะเพียงคนเดียว ที่แยกร่างได้มากๆ แล้วรวมการฝึกแต่ละร่างมาในเวลาสั้นๆได้ Like 0 |
@อิอิอิอิ-ฆ2ฅ (2025-02-04 13:00:13) @somkiatapisit6830 20 ปี นี่ไม่สั้นนะครับ แถม คัมภีย์ทานตะวัน กับ เพลงกระบี่ปราบมาร ยากแค่ ตอนตัวเอง ที่เหลือก็ไม่เท่าไหร่ Like 0 |
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2025-02-04 17:30:51) แพ้ชนะไม่ได้วัดกันที่ความเร็วนะครับ ตอนที่เล่งฮู้สู้กับงักปุกคุ้งตอนนั้น เล่งฮู้ความเร็วก็ช้ากว่ามากแต่ก็ยังชนะเพราะเจอจุดอ่อน Like 0 |
@PandoraCode1012 (2025-02-04 11:00:47) พูดถึงวิชาเน้นความเร็ว ผมนึกถึงพวกมีดบินลี้น้อย อาวุธลับ+ความเร็ว เป็นอะไรที่ยากจะรับมือ Like 0 |
@คุณนายน้ําว้าน้ําว้า (2025-02-04 11:00:15) ความเร็วของ 'กระบี่เซียวเหล่งนึ่ง' ....>>> เร็วกว่ากระบี่ปราบมาร หรือเปล่า ...ยังต้องลุ้นเลย ....ถ้าเล่งหูชง ตามความเร็วกระบี่ปราบมารทัน ก็น่าจะตามกระบี่เซียวเหล่งนึ่งทัน มุข ...เรื่องไหนยุคสมัยเก่ากว่า มุขนี้น่าเบื่อมาก ? - เปลี่ยนเส้นเอ็น ปรากฏครั้งแรกในนิยายกิมย้ง คือ 8เทพ - เก้ากระบี่เดียวดาย สืบทอดจาก คนยุคมังกรหยก - มหาเวทย์ดูดดาว สืบทอดปรับเปลี่ยนจาก คนยุค 8เทพ - กระบี่ไทเก๊ก มาจากยุค ดาบมังกรหยก 4 วิชาที่มาจากยุคก่อน ให้สู้ 'ทานตะวัน' แบบ 1/1 มีใครเอา "ตงฟางปุ๊ป้าย" ลง ? ....ถ้าจำไม่ผิด >>> บัญญัติวิชายุค ต้นราชวงศ์หมิงปะ (หรือเราจำผิด) ...ถ้าต้นราชวงศ์หมิง ถือ ว่าร่วมรุ่นกระบี่ไทเก๊ก (ปลายราชวงศ์หยวน ก่อนยุคหมิง) Like 0 |
@คุณนายน้ําว้าน้ําว้า (2025-02-04 11:11:49) ขันที ...เหมือนจะรุ่งเรือง ตั้งแต่ราชวงศ์ถัง มั้งนะ ...ขนาด 8 เทพ ก็เป็นยุค หลังราชวงศ์ถัง Like 0 |
@kongtiwazen4554 (2025-02-04 12:22:09) ผมว่าถ้าวัดแค่กระบี่อย่างเดียว ยุคต๊กโกคิ้วป้าย,เล่งฮู้ชง,ตงฟางปุ๊ป้าย,ดาบเหล็กนิลพี่อินทรีย์ จะเหนือกว่ายุคอื่นเพราะเขาใช้กระบี่เป็นหลักย่อมเชี่ยวชาญกว่ายุคอื่นๆ และเชี่ยวชาญกว่ายุคเหลงนึ่งที่ใช้2มือขัดแย้ง+กระบี่ดรุณีหยก+กระบี่ช้วนจิน หรือเหลงนึ่งแทคทีมเอี้ยก้วย เพราะยุคเอี้ยก้วยไม่ได้ใช้กระบี่อย่างเดียวเป็นหลักแต่ใช้ฝ่ามือด้วย,วรยุทธอื่นๆด้วย Like 0 |
@ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย-ฌ4ฤ (2025-02-04 11:44:23) ไปถามเทพเมฆาอัคคีดูสิ Like 0 |
@ตามพี่ไปฟิน (2025-02-04 11:41:44) วรยุทธใต้หล้าแพ้ชนะวัดกันที่ความเร็ว? Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-04 11:34:22) ความเร็วของเก้ากระบี่เดียวดาย ไม่ได้หมายถึง ความเร็วในการเคลื่อนไหวร่างกายนะครับ ความเร็วของเก้ากระบี่เดียวดาย ตามแบบฉบับนิยาย คือ ความเร็วของความคิดผู้ใช้ต่างหากครับ ยิ่งคิดเร็ว อานุภาพของเก้ากระบี่เดียวดาย ยิ่งทรงอานุภาพตามครับ แล้วตามทฤษฎีโลกนี้ไม่มีอะไรเร็วไปกว่าความคิดของมนุษย์ครับ ความคิดของมนุษย์เร็วที่สุดครับ ถ้าแอดจะอธิบายเก้ากระบี่เดียวดายให้คนทั่วไปเข้าใจและเห็นภาพมากที่สุด ให้ทางบ้านดู ให้ดูนักมวยไทยที่ชื่อ เลิศศิลา ชุมแพทัวร์ คนนี้คือคนที่ใกล้เคียงกับเก้ากระบี่เดียวดายมากที่สุด เขาอายุมากกว่าคู่ต่อสู้ เขาไม่ได้เร็วกว่าคู่ต่อสู้ เขาตัวเล็กกว่าคู่ต่อสู้ เสียเปรียบคู่ต่อสู้ทุกอย่างด้านสมรรถภาพร่างกาย พละกำลัง ความเร็ว ความอึด แต่ทำไมคู่ต่อสู้ถึงโจมตีเลิศศิลาไม่โดน? ทำไมท่าต่างๆของคู่ต่อสู้ถึงถูกเลิศศิลาทำลายก่อนได้ใช้ออก? เลิศศิลาไม่แม้กระทั่งจะตั้งการ์ดจรดมวย(ไร้กระบวนท่า)? นั่นก็เพราะสิ่งที่เรียกว่า IQ ไงครับ เพราะ เลิศศิลาสามารถอ่านกระบวนท่าต่อไปของคู่ต่อสู้ราวกับอ่านหนังสือ คู่ต่อสู้ยังไม่ได้ออกท่า แต่เลิศศิลาสามารถคาดการณ์กระบวนท่าต่อไปของคู่ต่อสู้ได้แล้ว สถิติ 100-0 ไม่ได้มาเล่นๆนะครับ https://www.youtube.com/watch?v=JxNGCrMuiTc&ab_channel=LawrenceKenshinStrikingBreakdowns Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 21:06:53) อันนี้เห็นด้วยครับ นักมวยรู้มวยเหมือนกันทุกแต่แพ้ชนะเกิดจากตัวบุคคลโดยแท้. แต่ผมให้เหล่งนึ่งเป็นเลิศศิลา??? Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2025-02-09 00:47:03) @อังคารแสงสัญชัย วิชาสองมือขัดแย้ง + กระบี่สุรางคนางค์&กระบี่ช้วนจิน มันคือการ Double ความเร็วเป็นสองเท่า สมมุติว่า 1 วิ ออกได้ 1 กระบวนท่า พอมีสองมือขัดแย้งก็จะกลายเป็น 1 วิ ออกได้ 2 ท่า โดย 2 ท่านั้นสามารถใช้คนละท่าได้ Concept ยังต่างกับเลิศศิลาครับ เลิศศิลาเน้นทำลายกระบวนท่าของอีกฝ่ายครับ ตอนอีกฝ่ายชกแย้บมา แต่เลิศศิลาทำลายการแย้บด้วยการเอนหลังหลบนิดเดียว ท่าโดนทำลาย เพราะเลิศศิลาคำนวนระยะหมัดของคู่ต่อสู้ไว้ก่อนหน้าแล้ว (จริงๆ ถ้าเลิศศิลาเอาจริง อีกฝ่ายแย้บพลาดแบบนี้โดน Punish แน่ๆ) shot ต่อไปหลังจากแย้บพลาด อีกฝ่ายตัดสินใจเตะเจาะยาง แต่เลิศศิลายกแข้งมารับ ทำให้อีกฝ่ายที่เตะเจาะยางแทนที่จะโดนต้นขาก็ไปโดนแข้งเอง เจ็บเอง กระบวนท่าเตะเจาะยางโดนทำลาย แล้วถ้าสังเกตดีๆ เลิศศิลาไม่ได้เร็วกว่าอีกฝ่ายนะครับ อีกฝ่ายเป็นฝ่ายรุกก่อนเสียด้วย แต่ทำไมกระบวนท่าอีกฝ่าย การบุกอีกฝ่ายถูกทำลายอย่างง่ายดาย เพราะ มันคือการอ่าน การคำนวนและการคาดการณ์ก่อนล่วงหน้าคู่ต่อสู้ เสมือนคุณเห็นอนาคต หรือจะพูดก็ได้ว่า เก้ากระบี่เดียวดาย มันคือ กระบี่แห่งคณิตศาสตร์ Like 0 |
@Sakul.2514 (2025-02-04 11:33:23) เก้ากระบี่เดียวดายก็มีจุดอ่อน ถ้าเกาะติดได้ก็โจนตีไม่ได้ หลักเหมือนแพ้แต่ไม่แพ้ Like 0 |
@รับจ้างแบกโลง-ล5ค (2025-02-04 11:33:15) สวัสดีคับ พี่น้องชาวยุทธ? Like 0 |
@taewbounphone8012 (2025-02-04 11:23:23) แอดบอกว่ากระบี่สาวหยกน่าจะเหนือกว่าวิชากระบี่สองสันฐานและของง้อไบ๊แต่ผมว่าไม่เพราะกระบี่สาวหยกไม่เน้นปิดฉากแต่กระบี่ของคุนหลุนและง้อไบ๊สามารถปิดฉากได้แถมตอนก๊วยเซียงมีชีวิตอยู่นางก็เป็นมือกระบี่อันดับหนึ่งแห่งแผ่นดินในยุคที่นางมีชีวิตอยู่และวิชาที่ก๊วยเซียงคิดจนก่อตั้งสำนักง้อไบ๊ให้มีชื่อเสียงและแม้แต่สำนักผู้ชายอื่นยังเคารพความเก่งของก๊วยเซียง Like 0 |
@guaiplay9675 (2025-02-04 11:10:57) วรยุทธใต้หล้า แพ้ชนะวัดกันที่ความเร็ว Like 0 |
@guaiplay9675 (2025-02-04 11:36:49) ขอให้ความเห็นเสริมเรื่องการได้มาของความเร็วที่ขึ้นกับวิชาเพียงอย่างเดียว ไม่ขึ้นกับตัวละคร ไม่รู้พอจะเทียบเคียงได้มั้ย ขอยกตัวอย่างการทดลองทางฟิสิกส์เรื่องการกลิ้งของวัตถุทรงกลมลงบนราง วัตถุเดียวกัน มวลเท่ากัน ขนาดเท่ากัน ต่างกันที่วิธีตก ระหวา่งกลิ้งลงมาตามทางรางเอียงตรง กับรางเอียงลาดโค้ง ปรากฏว่าวัตถุที่กลิ้งลงมาตามรางโค้งกลับถึงเส้นชัยก่อนทั้งที่ระยะทางแนวโค้งมันไกลกว่า หรือรางโค้งที่มีการตกระดับ 2 ครั้งแล้วค่อยยกระดับกลับมาความสูงเดิม ถึงระยะทางจะมากกว่าแต่กลับถึงเส้นชัยก่อนรางโค้งที่มีการตกระดับครั้งเดียว วิชาของตัวละครที่ว่าก็คงมีเคล็ดวิธีที่ผู้แต่งไมไ่ด้บอกไว้อะไรซักอย่างที่ทำให้เร็วกว่าวิธีในวิชาอื่นล่ะมั้ง Like 0 |
@chatnarongwanna1952 (2025-02-04 11:10:34) หลักการเดียวกับ คาวบอย ต่างมีปืนเหมือนกัน แต่อยู่ที่ใคร ชักปืน ขึ้นนก ยิงออก ได้เร็วกว่ากัน Like 0 |
@sastrakhemboobpa924 (2025-02-04 15:06:53) ไม่ใช่อ่ะ บอกว่า ค่าเฉลี่ยของกำลังวัตต์ต่างกันไม่มากไม่ได้ เพราะ ชง ไม่มีพลังวัต ใช้ทีหลังถึงก่อนของชง เหมือนการโกง หรือการรู้คำตอบ รู้ว่าจะออกท่าไหน แล้วเอากระบี่ไปรอ เหมือนคนยิงจุดโทษ แล้วนายประตูรู้คำตอบว่า จะยิงมุมเสาเอ เลยไปรอรับที่มุมเสาเอ Like 0 |
@Eszone7476 (2025-02-04 14:49:21) ผมให้วิชาเทียร์เดียวกันระดับ ss ทั้งวิชาทานตะวันทั้งเก้ากระบี่ สุดท้ายวัดที่ผู้ใช้ ถ้าให้เอี้ยก๊วยตอนอายุ 36 ฟาดกระบี่น่าจะกระเด็นหมดทั้งคนทั้งเข็ม Like 0 |
@worapotwittayakhom888 (2025-02-04 14:44:27) เทศกาลสองมือขัดแย้งคือถึงนิ่งที่ว่าอีกมือนึงปิดป้องอีกมือหนึ่งจู่โจม ผมชอบคุณ comment นะ แบบฟังแล้วเออมีเหตุผลดี แต่พอยอดยุทธ อธิบาย ผมเข้าใจช่องยอดยุทธมากกว่าอีกบวกหนึ่งครับช่องยอดยุทธ❤❤ Like 0 |
@superkk3079 (2025-02-04 14:29:25) ผมสงสัยมานานแล้ววิชาสาวหยกในภาคสองกับวิชาสาวหยกในกระบีเย้ยมันวิชาเดียวกันใหม? ผมว่าใครเร็วกว่าก็ได้เปรียบนะแหละในนิยายกำลังภายในมันจะมีการกล่าวถึงรัศมีกระบี่เหมือนเพิ่มระยะการโจมคีเวลากวัดแกว่งคมกระบี่แล้วเกิดรัศมีโจมตีออกมาคนที่ทำแบบนี้ได้ต้องมีกำลังภายในสูงถ้าพวกที่ฝึกมาแต่วิชากระบี่อาศัยพลิกแพลงท่าเอาอย่างพวกสายกระบี่ในกระบี่เย้ยมาเจอพวกที่ปล่อยรัศมีโจมตีออกมาได้เข้าคงสู้ลำบากเพราะหลบยาก Like 0 |
@poysian2411 (2025-02-04 14:28:28) คำๆนี้ลอยมาเลย "วรยุทธใต้หล้าตัดสินแพ้ชนะวัดที่ความเร็ว" Like 0 |
@silchaia.700 (2025-02-04 14:22:18) ตัดสินกันที่ความเร็ว ประสบการณ์และไหวพริบครับ ตัววิชาเกรด A ทั้งคู่ Like 0 |
@sutheeinkaew9212 (2025-02-04 14:20:57) 1 จะสู้ 2 ได้ยังไง ไม่น่าถาม Like 0 |
@setonixI (2025-02-04 16:49:15) ถ้า 2 มีจุดอ่อน แล้ว 1 เร็วกว่าก็ชนะได้ โดยเฉพาะเมื่อสองนั้นยังเป็นมนุษย์คนเดียว Like 2 |
@sutheeinkaew9212 (2025-02-04 18:15:31) @setonixI คุณต่อยมือเดียวกับอีกคนต่อยสองมือใครชนะ Like 0 |
@setonixI (2025-02-04 18:29:54) @ ถ้าผมใช้ดาบ ต่อให้อีกฟ่ายมีกีดาบ ถ้าผมเร็วกว่าและแทงจุดอ่อน คุณคิดใครชนะ Like 0 |
@pratchayasanguansak915 (2025-02-04 14:10:50) เรื่องความเร็วผมคิดว่าตงฟางปุกป่ายไม่น่าเกินกว่าเท้าท่องคลื่นของต้วนอี้ หรือค้างคาวปีกเขียว ซึ่งพวกเซียวฟงกับเตียบ่อกี้ก็พอจะตามทันอยู่ Like 0 |
@sutheeinkaew9212 (2025-02-04 14:23:19) คัมภีทานตะวันขึ้นชื่อเรื่องความเร็ว ไม่มีใครเร็วเท่า ขนาดสามต่อ 1 ตงฟางยังสู้สบาย Like 0 |
@shoguna532 (2025-02-04 15:35:04) @sutheeinkaew9212 เร็วกว่าคนอื่นในเรื่องจริง ตามที่บรรยายฉากการต่อสู้ยังช้ากว่าเหล่งนึ่ง เพราะเหล่งนึ่งคือคนมองไม่เห็นเลย Like 0 |
@Chichi-bn8rf (2025-02-04 22:06:08) @sutheeinkaew9212 ตามที่เคยได้ยินจากบทประพันธ์ เหล่งนึ่งเร็วกว่าคงฟาง Like 0 |
@ZillaChannel (2025-02-04 13:42:28) ในนิยายกิมย้งวิชาที่ใครฝึกก็ได้ไม่มีผลร้ายตามมาภายหลังมีแค่วิชาไทเก๊ก นอกนั้นวิชาอื่นล้วนต้องการคุณสมบัติพิเศษในการฝึก โดยเฉพาะวิชาที่เด่นๆอย่างเก้ากระบี่เดี่ยวดาย เก้ากระบี่ไม่ได้เรียกร้องคุณสมบัติพื้นฐานกำลังภายในที่เลิศล้ำมากนัก แต่ที่สิ่งที่ต้องมีแน่ๆ คือผู้ฝึกต้องมี IQ สูงมากๆ(เหล็งฮูชงตอนเริ่มฝึกกำลังภายในแทบไม่มีเหลือ) ดังนั้นความเร็วของวิชาที่ว่าเกิดจากการอ่านเกมส์ล่วงหน้าหรืออ่านกระบวนท่าของคู่แข่งขาด มากกว่าเน้นที่ร่างกายเพียวๆ(ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีกำลังภายในมากก็จะดีกว่า) หลักของเก้ากระบี่เป็นวิชาที่เน้นกระบี่ไม่ใช่วิชาที่ฝึกเพื่อไปสุดที่กำลังภายในอย่างแน่นอน ดูจากฟงชิงหยางถูกนับเป็นฝ่ายกระบี่ของสำนักฮั้วซัวไม่ใช่ฝ่ายลมปราณ Like 0 |
@jansangworapot2379 (2025-02-04 13:41:10) ก็ดูตอนสู้กับเจ้าธรรมจักรทองก็รู้แล้ว วิชาดีสู้กับคนมีกำลังภายในสูงก็สู้ไม่ได้ต้องรุมจนเขาพลังหมด Like 0 |
@dekskirts6216 (2025-02-04 13:19:29) เทพเมฆาอัคคีเคยกล่าวไว้ วรยุทธใต้หล้า ตัดสินแพ้ชนะ วัดที่ความเร็ว Like 0 |
@ความเป็นจริงในความว่างเปล่า (2025-02-04 13:17:40) สุดท้ายก้จะวนกลับมาที่ว่าผลแพ้ชนะไม่ได้อยู่ที่คนและวิชาเพียงอย่างเดียวแต่มีสภาพแวดล้อม สถานการณ์ และอื่นๆด้วย ถึงจะเก่งให้ตายถ้าดวงซวยก้แพ้ได้หรือถ้าโคตรจะกากแต่ดวงดีก็ชนะได้ Like 0 |
@Platinumshadow_153 (2025-02-04 13:08:34) สมัยเล่งฮู้ชงนี่ ใครมีวิชากำลังภายในแข็งๆนี่อยู่ดีๆเทพไปเลยก็ได้ละมั้ง ถ้าสมมุติ ้เก้าอิม เก้าเอี้ยง หรือ เตียงหยกเย็นตกถึงรุ่นนั้นนะ เจ้ายุทธภพชัวร์ Like 0 |
@กฤษกรนรสาร-ฉ8ฉ (2025-02-04 12:35:20) ก้าวกระบี่ต้องปะทะกับกระบี่สองมือขัดแย้งสิถึงจะเหมาะ Like 0 |
@เสือน้อย-ญ6ห (2025-02-04 17:52:29) วิชาความเร็วสูงเหมือนอาจารย์กิมเพิ่งมาคิดได้ในคัมภีร์ทานตะวันกับกระบี่ปราบมารเลยครับ Like 0 |
@tonytonyshopping5278 (2025-02-04 16:57:48) วรยุทธในใต้หล้าแพ้ชนะวัดที่ความเร็ว Like 0 |
@Decdec188 (2025-02-04 16:49:25) ไม่เคยได้ยินรึ วรยุทธใต้หล้า ตัดสินแพ้ชนะ วัดที่ความเร็ว Like 0 |
@OffeSpiN (2025-02-04 16:46:48) ผมว่าจุดสำคัญอยู่ที่ว่า หลักของเก้ากระบี่ที่ว่าทุกวิชาที่มีกระบวนท่าล้วนมีจุดอ่อน คำถามคือหลักการนี้ถูกต้อง 100% จริงรึเปล่า มันอาจจะมีวิชาขั้นสูงที่ไม่มีจุดอ่อนในกระบวนท่าอยู่ก็เป็นได้ แต่แบบ 0.001% จริงๆ มันก็อยู่ที่ตัวผู้แต่งนั่นแหล่ะว่าจะเลือกแบบไหน อีก 1 สมมติฐาน สมมติว่าจับคนมา 20 คน ทุกคนพื้นฐานเริ่มจาก 0 เท่ากัน แบ่ง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน กลุ่มแรกให้ฝึกเก้ากระบี่ กลุ่มที่สองฝึกกระบี่คู่ ใช้เวลา 10 ปี แล้วมาประลองกัน คิดว่าผลการประลองจะเป็นยังไง ผมว่าโอกาสแพ้ชนะคือ 50/50 เพราะสุดท้ายแล้วจุดสำคัญในการชี้ขาดคือความเร็ว คนที่พื้นฐานเท่ากัน ใช้เวลาฝึกเท่ากัน ต่อให้เป็นคนละวิชาแต่ผมว่าความเร็วไม่น่าจะหนีกันมากอยู่ดี ถ้าไม่ได้มีเหตุการณ์พิสดาร แบบตกเขาไม่ตายบังเอิญได้กำลังภายในขั้นเทพอะไรแบบนั้น จะยังไงซะพวกวิชาระดับสูงผมว่ามันก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน จะฟันธงว่าวิชาไหนเหนือกว่ากันคงยาก หรือยกอีก 1 ตัวอย่าง เช่นคนสองคน นาย ก กับนาย ข ทั้งสองคนรู้วิชาทั้งเก้ากระบี่และกระบี่คู่เหมือนกัน ต่างกันตรงที่นาย ก เร็วกว่านาย ข 1 ขั้น ถ้าให้สู้กันแล้วนาย ก ใช้ เก้ากระบี่ นาย ข ใช้กระบี่คู่ ก็แน่นอนนาย ก ต้องชนะเพราะเร็วกว่า หรือถ้าให้สู้กันแล้วนาย ก ใช้กระบี่คู่ นาย ข ใช้เก้ากระบี่ นาย ก ก็ชนะอยู่ดีเพราะเร็วกว่า สรุปคือใดๆ ล้วนชนะกันที่ความเร็ว ถ้าเกรดวิชาไม่ต่างกันมากนัก คนที่เร็วกว่าไม่ว่าจะใช้วิชาอะไรก็ชนะอยู่ดีนั่นแหล่ะ ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้จะด้อยค่าวิชาเก้ากระบี่นะ เพราะในจักรวาลกิมย้งแล้ว เก้ากระบี่เป็นวิชาที่ผมชอบมากที่สุด Like 0 |
@ChakZili (2025-02-04 16:02:11) จริงครับ หัวใจของการต่อสู้คือต้องเร็วกว่าคู่ต่อสู้ ถึงเค้าจะแม่นยำและหนักกว่าเรา แต่ถ้าเราเร็วกว่าก็สามารถปกป้องการโจมตีและโต้กลับได้ก่อนที่เราจะกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ Like 0 |
@raymiel02 (2025-02-04 15:33:54) วรยุทธใต้ล้าตัดสินแพ้ชนะวัดที่ความเร็วจริง ๆ Like 0 |
@KikanPlayGame (2025-02-04 15:32:44) ต้วนอี้วิ่งหนีแล้วยิง มีกระบวนท่า แต่ตามไม่ทัน ก็ทำลายไม่ได้ Like 0 |
@Kkitmm (2025-02-04 15:18:50) ผมได้ดูทั้งสองเรื่องละไม่ค่อยสนุก Like 0 |
@widdhayayooyenpensook8814 (2025-02-05 00:31:12) ไม่เห็นต้องคิดไปไกล เอาแค่มวยไทย เอาว่าแม่ไม้มวยไทยใครก็เรียนได้ฝึกได้ แต่ถามว่าจะมีกี่คนที่ใช้มวยไทยไปเอาชนะนักมวยอย่างบัวขาว แสนชัย ช่วงพีค ๆ หรืออย่างปัจจุบัน รถถัง ตะวันฉาย ฯลฯ คือใช้แม่ไม้เดียวกัน แต่คนละคน ผลลัพธ์มันก็ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่ง ความเร็ว เทคนิก ฯลฯ เวลาคุยกันเรื่องการต่อสู้ในยุทธจักรมันก็ต้องแยกระหว่างวิชา (ที่มันอาจจะมีการแพ้ทางกันในทางเทคนิกของตัววิชาเอง) กับ ตัวคนฝึก (กำลังภายใน ประสบการณ์ เทคนิก ความช่ำชอง) Like 0 |
@jakkapongthonghem2059 (2025-02-04 23:06:14) เหมือน มวยไทย เคยดูป่ะ วิชาเดียวกนเนี่ย สมอง ต่างกัน Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 20:02:35) @jakkapongthonghem2059 จริงสมองร่างกายแก้ทางมวย. ล้วนใช้ความสามารถส่วนบุคคลทั้งนั้น Like 0 |
@JzShiryu (2025-02-04 22:40:49) วิชากระบี่ไท่เก๊กถือว่ามีกระบวนท่ารึเปล่าครับ ถ้าไม่มีกระบวนท่าและมีกำลังภานในเท่ากันคิดว่าฝั่งไหนจะชนะครับ^^ Like 0 |
@auroramewmew8466 (2025-02-04 23:58:57) กระบี่ไท่เก๊กมีท่าครับจะปรากฏตอนที่จู่โจม ในเรื่องตอนที่นักพรตชงซวีสุ้กับเหล่งฮู้ชงช่วงแรก ๆ เหล่งฮู้ชงรอตอนที่กระบี่ไท่เก๊กโจมตีจะแสดงจุดอ่อนแล้วเหล่งฮู้ชงก็โจมตีใส่จุดอ่อน ตอนหลังนักพรตชงซวีแก้ทางด้วยการใช้กระบวนท่าตั้งรับโจมตีเพราะอ่านเหล่งฮู้ชงออกเหมือนกันว่าเหล่งฮู้ชงจะลงมือตอนที่กระบี่ไท่เก๊กใช้ท่าโจมตี ทำให้เหล่งฮู้ชงมองไม่เห็นจุดอ่อนของกระบี่ไท่เก๊กเพราะมันเป็นกระบวนท่าตั้งรับ แต่สุดท้ายเหล่งฮู้ชงมองออกและยอมเสี่ยงด้วยวิธีคิดที่ว่าถึงจะเป็นวิชาตั้งรับแต่มันโจมตีได้แสดงว่าจุดอ่อนมันต้องอยู่ในกระบวนท่าเพราะไม่มีกระบวนท่าไหนไร้จุดอ่อนที่มองไม่เห็นแสดงว่าคู่ต่อสู้ซ่อนจุดอ่อนไว้ในกระบวนท่านั้นแหละ สุดท้ายเหล่งฮู้ชงก็ปราบกระบี่ไท่เก๊กได้ Like 1 |
@boonchairaktham992 (2025-02-04 21:53:31) สวัสดีคับ Like 0 |
@siraey8680 (2025-02-04 20:57:16) ทุกวิชาที่กล่าวมาสู้ไม้บรรทัดผาดโผนหกสมาน ของเซียวเหยียนไม่ได้หรอก Like 0 |
@bluebellrin (2025-02-04 20:42:34) งั้น เซียวเหล่งนึ่ง นี่น่าจะเร็วเพราะหลักๆเลยคือ วิชาแห่ฟ้าตาข่ายดิน เลยใช่มั้ยคะ + กับมีสองมือขัดแย้ง ไม่ต้องใช้กระบี่สุรางคนางแบบคู่แล้ว ทำเองคนเดียวเลยไวมากๆ Like 0 |
@buddhidev7877 (2025-02-04 20:30:12) วิชาก็เรื่องนึง กำลังภายในและความเร็วก็เรื่องนึง ประสบการณ์ก็เรื่องนึง ดูต้วนอี้ซิ Like 0 |
@Ganternaja (2025-02-04 20:08:57) อ่านมาทุกเรื่องครับ สนุกหมด ถ้าเทียบ เล่งฮุ้ชนะ กระบี่่ แพ้กำลังภายใน Like 0 |
@mjkq3660 (2025-02-04 19:36:16) ถ้าเตียบ่อกี้ตอนพึ่งสำเร็จเคลื่อนย้ายจักรวาลมาสู้กับเหล่งฮู้ชงมีโอกาสชนะสูงแล้ว ขนาดเตียบ่อกี้ไม่มีวิชาต่อสู้ดีๆ แค่เร็วกว่ามากๆก็มีโอกาสชนะได้แล้ว Like 0 |
@mr-ch1oq (2025-02-04 20:11:44) วิชาสายสะท้อนกลับ มันร้ายกาจนะ Like 0 |
@reddacomingroar1963 (2025-02-04 19:28:24) แพ้ ชนะ วัดกันที่ความเร็ว ผมอ้างอิงจาก 8เทพ ตอนเฉียวฟง อา อาจู ไปรักษา ใครๆก็รู้ว่าเฉียวฟง ใช้วิชาอะไร แต่ เฉียวฟงไวกว่า หรือ อ้างอิงจากเตียบ่อกี้ ลอกเลียนวิชา เพราะเขาไวกว่า และกำลังภายในเยอะกว่า เลยทำให้ไว Like 0 |
@rerinyjung (2025-02-06 17:58:30) งั้นมีวิชาไหนข่มเก้ากระบี่เดียวดาย ได้บ้างครับ ถ้าความเร็วพอๆ กัน ลมปราณพอๆ กัน หรือต้องเป็นวิชาแนวๆ ที่ไม่มีกระบวนท่า? Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 19:34:05) ผมว่ากระบี่ไทเก๊กนะ ไร้กระบวนท่าออกตามใจชอบน่าจะข่มเก้ากระบี่เดียวดายเพราะใช้หลักปรัชญาไร้กระบวนท่า? Like 0 |
@ธนพลพันธุ์รุ่งโรจน์ (2025-02-06 14:32:18) ออกที่หลังถึงก่อนถ้าคุณชกมวยจะรู้ว่ามีวิธีนี้คับผมใช้วิธีนี้คับ หลักการแรกคือการอ่านจังหวะในการออกอาวุธของคู่ต่อสู้ ถ้าคู่ต่อสู้ออกอาวุธตรงเข้ามา มี2ทางคือ1ออกจากระยะอาวุธแล้วบุกในตอนที่เค้าดึงหมัดกับ 2ฉากเข้าหามุมอับสายตาแล้วสวนใด้เลย แต่ถ้าคู่ต่อสู้เหวี่ยงหมัดหรือออกอาวุธเป็นรัศมีให้เราเดินประชิดแล้วออกอาวุธตรงและสั้นใด้เลย วิธีการชกมวยของผมมีหลักการแค่นี้ผมเป็นพวกไม่มีแรงไม่ได้เร็วใช้การการชิงจังหวะ เพราะไม่ชอบปะทะไม่ชอบเจ็บตัว ออกที่หลังถึงก่อนไม่ได้หมายความว่าจะต้องเร็วกว่าคู่ต่อสู้แต่ใช้ท่าทางของคู่ต่อสู้ Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 19:47:19) ?? สำคัญที่ตัวบุคคล นักมวยรู้เท่ากันสติปัญญาและทักษะส่วนตัวบวกร่างกายที่พร้อม? Like 0 |
@ธนพลพันธุ์รุ่งโรจน์ (2025-02-08 15:34:38) @อังคารแสงสัญชัย ใช่ครับวิธีการชกของนักมวยอยู่ที่รสนิยมและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล Like 0 |
@CaliCoPurple (2025-02-12 07:40:14) มันก็อยู่ที่คนอยู่ดี เพราะถ้าคุณกล้าบอกว่า ออกทีหลังไม่ได้เท่ากับว่าจะต้องโดนก่อนคนที่รอจังหวะสวนฉันท์ใด มันก็ต้องมีคนที่เร็วมากๆ จนคุณจับทางไม่ทันฉันท์นั้น ยังไงไวกว่าก็ได้เปรียบอยู่ดี Like 0 |
@ธนพลพันธุ์รุ่งโรจน์ (2025-02-12 11:25:21) @CaliCoPurple อยู่ที่ตัวบุคคลใช่คับ เจ้าของคลิปบอกว่าไม่เข้าใจว่ามีวิธีไหนออกที่หลังถึงกอนผมก็แจกแจงให้ว่ามันเป็นไปได้โดยไม่ตำเป็นต้องเร็วกว่าคับ Like 0 |
@CaliCoPurple (2025-03-05 21:24:58) @ธนพลพันธุ์รุ่งโรจน์ ในคลิป ตลค.มันมีความสามารถที่ต่างชัดเจนไงครับ และมันบอกชัดๆ ว่าอีกตัวเร็วกว่ามาก อันนี้วัดกันที่พื้นฐานความเป็นจริงครับใครไวกว่าคนนั้นมักได้เปรียบเสมอ Like 0 |
@xinruxi4194 (2025-02-06 12:58:53) เล้งฮูชง เจอเตียซำฮง ใช้กระบี่ช้าใส่แค่แปะกระบี่ให้ติดกันด้วยพลังไทเก๊ก มองเห็นจุดอ่อนยังไงก็ทำอะไรไม่ได้ ใส้แตกแน่นอน พลังต่างกันเยอะ ใดๆในโลกวิชาเทพขนาดไหนถ้าผู้ใช้ยังอ่อนอยู่ก็สู้ไม่ได้ Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 19:43:51) แต่ครูมวยอายุเยอะจะสู้ความสดได้ยากอยู่นะครับ Like 0 |
@xinruxi4194 (2025-02-07 19:51:44) เตียซำฮง ในภาค กระบี่อิงฟ้าดาบฆ่ามังกร นี้ถ้าไม่เนิฟตั้งแต่ เริ่มเรื่อง ไม่มีคนสู้ไหวนะครับ -.-" Like 0 |
@อังคารแสงสัญชัย (2025-02-07 19:57:09) @xinruxi4194 เก้ากระบี่เดียวดายต้องโดนกับกระบี่ไทเก๊กถึงจะถูกคู่จริงครับ. ผมก็ให้เตียซำฮงเหนือกว่า Like 1 |
@สืบสกุลเถาชารี-ฤ3ฤ (2025-02-06 00:03:30) เยี่ยม Like 0 |
@suriyakakaew4253 (2025-02-05 22:22:17) ???????? Like 0 |
@สิทธิชัยสุขแก้ว-พ7ซ (2025-02-05 13:59:07) ขึนยูกับกำลังพายในใครมากวาใครพมวานะ Like 0 |
@dumrongnuntapasuk1025 (2025-02-05 03:28:14) เก้ากระบี่เดียวดายทำลายทุกกระบวนท่า vs มือหักเหมยเทียนซัวหลอมรวมทุกกระบวนท่า Like 0 |
@เด็กวัดเรคคอร์ด (2025-02-13 14:05:26) ⚔️เก้ากระบี่เดียวดายกับกระบี่หกชีพจรละครับ แอด วิชาไหนน่าจะเหนื่อกว่ากัน เห็นมูหยงปอบอกเป็นวิชาอันดับหนึ่งของแผ่นดิน?️ Like 0 |
@lintenlintenkonba4170 (2025-02-25 17:00:52) 6ชีพจรมันไม่ใช่วิชากระบี่ มันเป็นดัชนี จะใช้ได้ต้องมีพลังภายใน200ปี+ ก็น่าจะเหนือกว่าอยู่แหละ Like 0 |
@jokeacmnonkung5547 (2025-02-13 02:02:30) สำหรับผมมองว่า วิชากระบี่อาจจะสูสีกันครับแต่น่าจะไปวัดกันที่กำลังภายในด้วยครับ Like 0 |
@ไพรัชมีสุข (2025-02-12 23:35:51) ผมว่าเจอพี่เล็กเขียวหงส์ฤทธิ์มีดสั้น เรียบร้อยทุกราย เมื่อปล่อยมีดไม่เคยพลาดเป้า Like 0 |
@TTdragonKING (2025-02-12 22:15:01) ก็เหมือนอุ้ยเสี่ยวป๋อนั้นแหละครับ ไม่มีวรยุทธแต่ได้จับปืนไฟมาเป่ากระบาล ยอดฝีมือระดับสูงที่อยู่ในวัง อาจารย์แกอธิบายชัดเจนแล้วตัดสินแพ้ชนะที่ความเร็ว? Like 0 |
@ศิริวิทย์ข่าทิพย์พาที-ต7ฅ (2025-02-12 05:19:12) เรื่องดาบมังกรหยก #นิยาย ต่อให้เล่าเก่าเล่าใหม่ความสนุกมันก็ไม่หายไปจริงๆนะ เพราะหนังมันตำนานเล่าซ้ำยังไม่เบื่อเลย ทำต่อเลยนิยายดาบมังกรหยก Like 0 |
@ศิริวิทย์ข่าทิพย์พาที-ต7ฅ (2025-02-12 05:17:34) คนชอบดูดาบมังกรหยกทั้งนั้น ทำคลิปเรื่องคงไม่มีใครอยากรู้เรื่องอื่น ตรงๆเลย Like 0 |
@Rosereds-z5u (2025-02-10 20:19:57) นึกภาพง่าย ๆ สมมุติว่าเล่น Ro หรือเกมอะไรก็ได้ คนหนึ่งอัพ Agi อีกคนไม่ได้อัพ สกิลเหมือนกันใครเร็วกว่า!! คนอัพ Agi ก็ต้องเร็วกว่า ซึ่งสกิลก็คือตัววิชา ส่วน Agi คือความเร็วส่วนบุคคล ซึ่งในนิยายกำลังภายในก็ยังแบ่งตัววิชาเป็น วิชากำลังภายใน กับภายนอกอีก ซึ่งผมคิดว่าเซียวเหล่งนึ่งนางอัพวิชาเกี่ยวกับความเร็วเยอะมาก เลยเด่นด้านนี้ ซึ่งถ้าใช้ความเร็วนี้นิยายของโกวเล้งจะเห็นชัดใครเร็วกว่าจะชนะ ยกตัวอย่าง ลี้คิมฮวงศัตรูยังไม่ทันเห็นแกใช้กระบวนท่าเลยมีดปักคอตายละ หรือเล็กเสี่ยวหงส์ คนแทงกระบี่มาเร็วมาก ๆ แต่รู้ตัวอีกทีกระบี่เจอคีบเอาไว้แล้ว ก็แสดงว่าเล็กเสี่ยวหงส์เร็วกว่า . . . ถ้าเล็กเซี่ยวหงส์ช้ากว่าต่อให้วิชาดีก็คีบไม่ทัน ??? Like 0 |
@sweetpigbooby6748 (2025-02-08 20:21:22) เล้งฮู้ชนะ เพราะมีมหาเวทดูดดาว Like 0 |
@Deemawine (2025-02-08 14:02:11) ถ้าสู้กัน ผมว่าเล้งฮู้ชง ชนะเสียวนะครับ เพราะคิดว่า เล้งฮู้มันมีวิชาเยอะกว่า พลิกแพงได้หลายดระบวนท่า มีมหาเวทย์ดูดดาวอีก เล้งฮู้ช่วงท้ายเรื่อง ผมว่าก็เก่งพอตัวละ แต่ยังเก่งได้อีก ภ้าฝึกต่อ10ปีผมว่า สู้กับคนเก่งมังกรหยกได้หมด Like 0 |
@surachet1315 (2025-02-08 08:34:42) พี่จะไปดูมังกรหยก ในโรงมั้ย วันที่20 Like 0 |
@yodyut (2025-02-21 13:03:53) คาดว่าจะไม่ครับ Like 0 |
@kn4372 (2025-02-07 16:16:52) ถ้าจะให้ตัวละครที่อยู่คนละเวลามาสู้กัน ก็ให้ทั้งคู่เรียนทั้งสองวิชาไปเลย เซียวเหล่งนึ่งก็ชนะอยู่ดี จะเอาเหตุผลไหนอีกก็มีค่าเท่าเดิม สุดท้ายก็ชนะที่ตัวคนไม่ใช่วิชา Like 0 |
@LovelyBabyKittens-rn6ob (2025-02-07 12:24:42) พวกจอมยุทธช่องนี้ควรไปอยู่กับอีรอนที่ดาวอาคาร?? Like 0 |
@touch4545 (2025-02-07 06:03:01) เซียวเล้งนึ้ง ชนะ ด้วยสามเหตุผล 1 เซียวเล้งนึ้ง สำเร็จ วิชาเก้าอิม 2 ในนิยาย มังกรหยก มันคือการพูดถึง สุดขั้วในจีน แต่ กระบี่เย้ยยุทธจักร มันคือปัญหาชายแดน จีน ญี่ปุ่น คำว่า สุดขั้วยุทธจักร คือ ตำนาน แปลว่า ที่สุดใน 1 ในพันล้าน แต่ กระบี่เย้ยยุทธจักร อาจเป็นเพียง 1 ในจังหวัด หรือ 1 ในล้าน เท่านั้น 3 แท้จริง สองมือขัดแย้ง คือ วิชาเก้ากระบี่เดี่ยวดาย Like 0 |
@NarongsakSima-yu2fl (2025-02-07 01:14:52) เอาง่ายๆ ไม่ต้องไป เอาวิชาอื่น มาผสม สมมุติ ให้คนไม่มีกำลังภาย กับคนมีกำลังภายใน มาฝึก 9กระบี่ ผลสุดท้ายคนที่มีกำลังภายใน มันก็เหนือกว่า ยกตัวอย่างวิชา ใน8เทพ พระเอกในเรื่องที่เร็วๆ เพราะได้วิชา ท่าราย เพิ่มความเร็ววิชาตัวเบา แต่จะเร็วได้มากๆก็ต้องอาศัยกำลังภายใน จบ แค่นั้นเลย ก็ถ้ามีกำลังภายในเยอะ มันก็เหมือนคนที่มีพลังพิเศษเพิ่มขึ้น Like 0 |
@mini_V.1 (2025-05-12 00:38:14) กว่าจะหาจุดอ่อนได้ ก็น่าจะโดนแทงสักสองสามกระบี่ Like 0 |
@frozenkiss8281 (2025-03-24 16:37:07) มังกรหยกภาคเอี้ยกล้วยมีภาคใหม่ออกมาหรอคะ Like 0 |
@yodyut (2025-03-24 22:42:45) ครับ Like 0 |
@GuessSpeculate (2025-03-13 20:52:20) เก้ากระบี่เดียวดายกับ ไท่เก๊กละ ไม่มีกระบวนท่า Like 0 |
@สมชายแซ่ท้าว-ร6พ (2025-02-23 15:48:57) แล้วทำไมค้างคาวปีกเขียวถึงไม่เก่งที่สุดครับเพราะเขาเร็วสุดในมังกรหยก3 Like 0 |
@zirigon (2025-02-17 02:31:39) พวกคุณไม่รู้อะไร ผมเคยอยู่ชมรมดาบไม้ เอาท่อโฟมมาห่อไม่แล้วสู้กัน ผมบอกเลยไม่มีวิชาไหนสู้ เคนโดของญีปุ่นได้เลย มันไม่มีการประดาบ มันไม่มีการง้าง ผมขอเรียกมันว่าการฉก นะ น่าจะใกล้เคียงที่สุดละ บุกสุมสีสุมห้าไม่ได้นะ มันไม่ประดาบด้วย ที่เห็นในหนังในการ์ตูนอะนะ ที่ ยกดาบขึ้นมาเหนือหัวแล้วฟันลงมาอะนะ นั่นไม่มีจริงเลย ไม่ใช่เลยครับ จุดโจมตีได้ 9 ทิศ ไม่มีการง้างเลย ผมบอกตรงนี้เลย เคนโด้ คือ เก้ากระบีเดียวดาย ในโลกของความเป็นจริง หลักการเหมือนกันเลย ไม่มี ท่วงท่า โจมตีทีหลังแล้วถึงก่อน พวกผมศึกษาดาบ 2มือ เพลงดาบ อาทะมาตร กับ ดาบสะบัดชัยของทางเหนือ หลักการคลายกับ กระบีสายหยก เลยครับ เหมือนกันเลย รับกับรุกในเวลาเดียวกัน เนืองจากสามารถ รับกับรุกได้พร้อมกัน เราจึงสามารถ บุกได้แบบไม่มีถอย แต่มันมีท่วงท่าครับ ทุกการโจมตีมีการง้าง มีการหมุน เราต้องเข้าไปประดาบกับเค้า แต่เค้าไม่ประดาบกับเราครับ เค้าถ่อยออกนอกระยะการประดาบแค่1ก้าว ถ้าเราตามต่อก็ข้อมือครับ แขนขาดแน่นอน ไม่ก็ขา ครับ มี 9 ทิศที่เค้าตีเราได้ ผมฟันธงตรงนี้ได้เลย กระบี่สาวหยก ไม่มีทาง เอาชนะ เก้ากระบีเดียวดายได้เลยครับ ต่อให้ สาวหยก จะเร็วกว่าก็ตาม หรือจะพลิกแพลง ท่วงท่าได้มากขนาดไหน เค้าไม่ประดาบด้วยก็จบเลย ผมไม่รู้ว่าทุกคนจะเข้าใจ คำว่าฉกขอผมมัย ผมไม่รู้ว่า เค้าเรียกว่าอะไร มันพลิกแพลงได้เยอะมาก ไม่ง้าง ไม่ไช่การแทงนะ แทงยังต้องง้าง แต่ฉก มันพุ่งไปเลย เหมื่อนหมัดแยบ อะครับ ไม่ง้าง มันกึ่งๆระหว่างแทงกับฟัน มันมีหลอกด้วยนะหลอกซ้ายแล้วพุ่งขวา ผมถึงได้เข้าใจว่า เก้ากระบีเดียวดาย มันมหัศจรรย์ขนาดไหน Like 0 |
@bompeerapon1443 (2025-02-16 18:13:17) เราว่าเซียวเหล่งนึ่งชนะเพราะไวกว่าและสมาธินางนิ่งกว่า Like 0 |
@vana1873 (2025-02-14 13:48:44) เก้ากระบี่เดียวดายใช้ไม่ได้ในยุคมังกรหยก ไม่เช่นนั้นเอี้ยก้วยคงใช้ตลอด ไม่ต้องคิดค้นวิชาขึ้นมาใหม่ ถ้าต๊กโกวอยู่ยุคมังกรหยกก็ตายคู่เพราะต้องเข้าประชิดเพิ่อฟันหรือแทงก็คงโดรฝ่ามือซัดตายเช่นกัน Like 0 |
คอมเมนต์น่าสนใจ