อาแช เก่งจริงหรือเปล่า มาคุยกัน [กระบี่นางพญา]
@user-oi6ko9jq3z (2019-09-23 01:13:45) ชนชาวจีนนั้นยกย่องยุคชุนชิวว่าเป็นยุคแห่งต้นกำเนิดความรู้ เป็นยุคแห่งปราชญ์ ไม่ว่าจะเป็น ขงจื๊อ เม่งจื๊อ เล่าจื๊อ ซุนวู บุคคลเหล่านี้อยู่ในยุคชุนชิวทั้งนั้น ดังนั้นองค์ความรู้ใดที่เกิดในยุคนี้จะเทียบได้กับความรู้ของเทพเซียน มีความบริสุทธิ์และลึกล้ำ การที่กิมย้งแต่งตัวละครนี้ให้เกิดในยุคชุนชิว ก็เหมือนบอกกลายๆ อยู่แล้วว่าฝีมือของอาแชนั้นคือขั้นเซียน เรียนรู้จากธรรมชาติ ไร้แบบแผนแต่กลับงดงามมั่นคง เจตนาคิดว่าคงแต่งไว้เผื่อสร้างเนื้อเรื่องหรือเรื่องราวที่มากขึ้น แต่ระดับฝีมือวรยุทธ์ขั้นเซียนคงสเกลใหญ่ไปเลยจบไว้เป็นเพียงเรื่องสั้นอย่างนั้น ไม่ได้ต่อยอดเพิ่มเติม อะไรที่ถูกแทนด้วยค่าง ลิง จิ้งจอก มักหมายถึงจิตอันเปื้อนกิเลส ซุกซน ไม่อยู่นิ่ง การเอาชนะลิง ค่างเหล่านี้คือเอาชนะจิตชนะใจได้ บรรลุสู่สติและความรู้แจ้ง อยู่เหนือจิตอื่นทั้งปวง แน่นอนว่าระดับกิมย้งต้องศึกษาแนวทางปรัชญาจีนโบราณอย่างลึกซึ้ง แนวความคิดย่อมสะท้อนออกมาในผลงานของเขาด้วยดั่งเงา Like 34 |
@tianyi4075 (2021-05-25 12:10:57) พระพุทธเจ้า ยังเกิด สมัยนั้น ++---300ปี Like 0 |
@NICK-qc2bv (2022-08-05 21:43:56) เฉียบ !!!! Like 0 |
@tamgood5989 (2019-09-22 18:26:56) อาแชเก่งจริงแน่นอนครับ เพราะฝึกแบบไม่มีใครสอนโดยตรง ไม่มีคนชี้แนะวิชาให้ แต่กับทุกตัวละครที่เอามาเทียบแต่ละคน ฝึกวิชากันมาตั้งแต่เด็กๆทั้งนั้น อย่างเล่งหูชงก็เป็นศิษเอกของสำนัก เอี้ยก้วยกับเซียวเล่งนึ่งก็ฝึกวิชาตั้งแต่เด็กเหมือนกัน แต่อาแชฝึกจู่โจมเองและคิดกระบวนท่าเอง ที่สำคัญยังฝึกจนเก่งกว่าลิงที่มาสู้ด้วยอีกต่างหาก ทั้งๆที่วันๆอาแชนอกจากตีกับลิงแล้วก็แค่เลี้ยงแพะไปวันๆเท่านั้น Like 27 |
@moth4877 (2021-06-05 23:30:19) เก่งอะมันเก่งอยู่แล้วแต่มันเก่งระดับไหนต่างหากที่คนเขาสนใจอีกอย่างเวลาวัดความสามารถไม่มีใครเขาสนหรอกว่าใครตั้งใจฝึกหรือไม่ตั้งใจมีคนสอนหรือไม่มี Like 1 |
@ซ้ายจัดแต่ไม่ดัดจริต (2019-09-22 22:40:04) วรยุทธเสื่อมถอยตามกาลเวลา ถ้า ท่าน เชื่อคำนี้จริง แค่นี้ก็รู้แล้วครับ อาแช เก่งจริง เก่งที่สุดแล้วครับ ยกตัวอย่าง เช่น 1.อาแช ไม่มีอาจารย์คอยสอนคอยชี้แนะ เรียนรู้วิชากระบี่ด้วยตนเอง 2.อาแช ไม่มีอาวุธ ใช้เพียง ไม้ไผ่ ในการต่อสู้ 3.อาแช ไม่เคยแพ้ใครในเรื่องเลยซักคน 4.ทหาร 80 คน แค่จำเศษเสี้ยววิชาของ อาแช มายังเก่งขึ้นมากมาย 5.อาจารย์หญิง ของ ก๊วยเจ๋ง ได้เรียนรู้วิชาแค่เศษเสี้ยวจาก 1 ใน 80 ทหาร ยังขึ้นชื่อว่าเป็น จอมยุทธหญิง คนหนึ่งในยุทธภพ เป็นต้น Like 17 |
@aeaedhpk9440 (0000-00-00 00:00:00) พอOriginal จากไป generation ต่อๆมาก็ย่อมเสื่อมถอย ถ้าไม่มีการพัฒนาไปวิชาอื่น Like 1 |
@aeaedhpk9440 (0000-00-00 00:00:00) ต้องจินตนาการกว่ากำลังภายในที่เป็นเหมือนปราณคลุมกระบี่ไว้สุดยอดขนาดไหนที่ทำให้ฟัดกับคนหลายร้อยแล้วไม้ไผ่ไม่แตกหัก แถมไร้รอยขีดข่วน Like 0 |
@Agenda007 (2019-09-23 00:20:50) วรยุทธ เสื่อมถอยตามกาลเวลา จะหมายถึง วรยุทธที่ไม่มีการจดบันทึกไว้ครับ ถ้ามีบันทึกเป็นคัมภีร์แบบสมบูรณ์จะใช้คำนี้ไม่ได้ เช่น วิชาเปลี่ยนเส้นเอ็นของเส้าหลิน หรือพลังเก้าเอี้ยง ไม่ว่าผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ก็ยังคงอานุภาพเพราะมีการจดบันทึกไว้สมบูรณ์ คำนี้ใช้ได้เฉพาะวิชาที่สูญหายเท่านั้น Like 0 |
@ซ้ายจัดแต่ไม่ดัดจริต (2019-09-23 01:59:46) วิชากระบี่ ของ อาแช ก็ไม่น่าจะมีจดบันทึกไว้ทั้งหมดนะครับ น่าจะนับเป็น วิชาที่เสื่อมถอยไปตามกาลเวลาได้นะครับ Like 3 |
@Amrung100 (2019-09-23 09:21:18) กระบี่หกชีพจรก็มีการบันทึกในตำราไว้ คนยุคก่อนแปดเทพคนเดียวฝึกได้ครบ6กระบี่ มาถึงยุคแปดเทพฝึกได้แค่คนละกระบี่เอง Like 2 |
@wot3129 (2019-09-22 20:08:01) ผมให้คะแนน อาแช 1. อาแช เป็นแค่เด็กเลี้ยงแพะ 2. อาแช ไม่มีอาจารย์ 3. จากคำที่ว่า "พรสวรรค์ หรือ จะสู้พรแสวง" อาแชไม่ได้เป็นชาวยุทธ ไม่คิดจะเป็นยอดฝีมือ ฝึกกระบี่เพียงเพื่อป้องกันแพะ ถ้ามีประสบการณ์ในยุทธภพ เจอคนมากมาย ตัวละครที่เอ่ยมาเปรียบเทียบ อาจจะเป็นได้แค่หลานศิษย์ 4. สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ "อาแชบันญัติกระบวนท่าขึ้นมาเอง" Like 10 |
@AA-fz2gj (2019-09-22 20:54:27) ถูกทุกข้อครับ Like 1 |
@อนิรุทร์บุญศรี (2019-09-22 18:32:57) สวัสดีอีกวันและอีกครั้งครับแอดมิน ถ้าเป็นหนังจีนผมชอบทั้งหมดเลยไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร เอาให้เต็มที่เลยครับ Like 5 |
@sakulwud3986 (2019-12-29 12:58:49) ไม่เสมอไปที่อาแชจะใช้ 2 กระบวนท่ากับคนชุดดำทุกคนถ้าได้สู้กัน อาจจะใช่ 1 กระบวนท่าหรือสองกระบวนท่าก้ได้ในแต่ละคนชุดดำ ที่อาแชต้องทำแบบนั้น 1. เพราะแนวทางวิชาที่ฝึกฝนมาเป็นแบบนั้น คล้ายท่า "เตี่ยน" ในเพลงกระบีบู้ตึ้ง 2. ลักษณะของกระบวนท่าที่ศัตรูโจมตีมาก็เป็นตัวกำหนดการตั้งรับและจูโจมออกไปได้ 3. อาแชอาจจะไม่ได้เอาจริงมากแค่อาจจะต่อสู้แบบทั่วไปไม่ได้หมายเอาให้ตาย 4.อาแชมีพรสวรรค์ในการฝึกยุทธ ไม่มีอาจารย์เป็นตัวตนจริงจัง ก็สามารถใช้เพลงกระบีได้ดังต้องการ ส่วน จอมยุทธคนอื่นที่เอามาเทียบกับอาแช มีอาจารย์ และฝึกมาทั้งชีวิต Like 3 |
@คํามาใจนา-น1น (2019-09-22 19:05:27) อาแช.สวย.น๊อ. Like 2 |
@ktj.f.1844 (2021-01-10 20:22:13) อาแชนี่น่ารักอยู่นะ Like 2 |
@dnpttw (2020-07-23 13:34:00) กิมย้ง : ตอนแต่งกูไม่ได้คิดอะไรเล้ยยย เอฟซีกูวิเคราะห์กันจัง แบบว่ากูยังคิดไม่ถึง ? Like 20 |
@jirapongtangsri460 (2019-09-23 20:27:05) ดูได้ที่ไหรครับ Like 1 |
@rutoodbargayza (2019-09-22 16:47:22) ขอเรื่องคุณชาย3หทู่บ้านเทพกระบี่หน่อยครับ รักช่องนี้มากๆครับ? Like 0 |
@sirayumanachot6893 (2019-09-26 11:56:45) เรื่องอื่นคงพูดชัดเจนไม่ได้ แต่มีเรื่องหนึ่งที่แน่นอนคือ อาแชเป็นมือกระบี่ที่พรสวรรค์สูงที่สุดในนิยายกิมย้ม เพราะขนาดวิชาที่ลองผิดลองถูกฝึกเอาเองยังเหนือกว่าพวกมือดีประจำแว่นแคว้นในยุคนั้น ถ้ามุมานะอย่างจริงจังอาจเป็นยอดฝีมือประจำค่ายสำนักใหญ่ในยุคนั้นเลยก็ได้ Like 8 |
@moth4877 (2020-11-30 21:34:36) ก็ไม่แน่หรอกคนอื่นไม่ได้มีโอกาสแบบนางนิ Like 0 |
@balltransform (2022-08-23 11:08:29) @moth4877 ถ้าตอบแบบนี้มันจะจบเหรอครับ Like 0 |
@ปู่ตู๋-ฌ8ด (2021-07-02 01:30:28) คงไปเปรียบในลักษณะนั้นไม่ได้ ด้วยเหตุผลหลายอย่างครับ 1 เรื่องนี้ถ้าไม่นับตัวละครอาแช เป็นบันทึกประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง ดังนั้นตัวละครแวดล้อมมันมีความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่จอมยุทธ์ ทหารก็เก่งเท่าที่ทหารที่ต้องออกไปรบคนนึงพึงจะเก่งได้ ไม่ได้พูดถึงวิชากำลังภายในใดๆ โดยบริบทนี้การนำอาแช ไปเทียบกับเหล่าจอมยุทย์ ในยุคหลัง (ซึ่งหลังไปเป็นพันปี จากราชวงศ์โจวตอนต้น จนถึงราชวงศ์ซ่ง ระยะเวลายาวนานมาก) ก็ดูจะต่างบริบทเกินไป 2. ถ้าจะพูดถึงความนักสู้ ในยุคบรรพกาลขนาดราชวงศ์โจว ที่มีช่วง เวลาถอยจากปัจจุบันไปถึง3000 ปี ในยุคนั้น ยังไม่ปรากฎสำนัก วิชาฝีมือใดๆขึ้นมาทั้งสิ้น ถ้าจะนับวัดเส้าหลิน ก็พึ่งมาก่อตั้งหลังจากเหตุการณ์ อาแช ไปราวๆ1500ปีทีเดียว ยิ่งถ้าจะมาเทียบเคียงกับเหล่านักสู้จาก เรื่อง มังกรหยก แปดเทพอสูรก็กินเวลา1800-2000ปี ไม่ว่าในแง่มุมไหนก็คงยากจะเทียบเคียง 3. ยุคชุนชิว (สมัยราชวงศ์โจว) เป็นยุคสงครามกลางเมืองที่แต่ละรัฐรบพุ่งกัน เป็นเวลาหลายร้อยปีอย่างต่อเนื่อง ก่อนการได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ของฉินสื่อหวง ถ้าจะบอกว่า เป็นยุคสมัยที่ต้องมีฝีมือสูงเพื่อจะเอาตัวให้รอด จากสงครามที่ไม่จบไม่สิ้น ก็ต้องนับว่า แม้ยอดทหาร ยังแพ้ให้อาแช ดังนั้นอาแชต้อง อยู่ในระดับยอดฝีมือของสมัยนั้นแน่ แต่จะเก่งกว่าหรืออ่อนด้วยกว่าคนยุคหลังคงตอบยาก ถ้าตีซะว่ามันเป็นเรื่องจริง เวลายาวนานขนาดนั้น เรื่องราวมันก็จะบิดผิดเพี้ยนไปตามเวลา คงยากจะเอามาเทียบกับจอมยุทธยุคหลังได้ บางคนอาจจะตีความไปถึงระดับเป็นเทพเซียนเป็นตำนานเลยก็ไม่แปลก เพราะมันเก่าแก่มากจริงๆ อาแชจะเก่งสุดในนิยายกิมย้งหรือไม่ ผมเห็นด้วยว่าฟันธงไม่ได้ เพราะเทียบไม่ได้บริบทต่างกันเกินไป แต่เธอเก่งที่สุดในยุคของเธอ อันนี้แน่นอนชัดเจนครับ Like 2 |
@โบราน..บ้านเรา (2019-11-06 19:56:47) ที่นางเก่งเพราะอะไร เพราะเล่นมีวิชาที่ไม่มีใครรู้เลยว่านางจะทำอย่างไร จอมยุทคนอื่นศึกษาวิชาคนอื่นจนรู้ข้อบกพร่อง แต่นางไม่มีวิชาที่ตายตัว มองไม่ออกว่านางจะออกท่าใหน ผมว่าถ้าขะพอรับมือได้ก็ต้องวิชากระบี่ไทเก็ก ใช้ช้าสยบเร็ว Like 4 |
@ช่องไม่มีสาระ-ฌ2ฤ (2023-05-25 12:52:58) งั้นเซียวเหล่งนึ่ง เก่งสุดสินะ Like 1 |
@sarayutchuepet7179 (2019-09-22 19:01:22) อยากให้ทำเรื่องมังกรทลายฟ้าครับ Like 1 |
@ananrodklang2875 (2019-09-22 19:23:39) อ.แกคงเบื่อจะตอบคำถามว่าไคเก่งกว่าไค เลยแต่งตัวเทพๆไปเลยได้ตัดปัญหาเพราะแค่เงากระบี่3-4ท่าก้เปนเพลงกระบี่ประจำประเทศได้ กว่าต๊กโกจะถึงขั้นนี้ก้จะลงโลงละ Like 2 |
@aeaedhpk9440 (0000-00-00 00:00:00) ผมเห็นด้วยครับ แกโดนสัมจนลำคาญเลยแต่งให้สกิลระดับเทพมาจุติไปเลย แกไม่ชอบแนวเทพเซียนเลยทำให้แบบนางเรียนรู้จากธรรมชาติแทน แล้วมันยุคชุนชิว เป็นยุคแห่งสุดยอดปราชญ์ด้วย ต้องเก่งขนาดไหน วิ่งซัดทหารองค์รักษ์ที่มีฝีมือฝึกมาอย่างดีอาวุธครบมือ แล้วไม้ไผ่ก้านน้อยไม่แตก แถมไร้รอยขีดข่วน Like 0 |
@ชูวิทย์-ท2ป (2019-09-22 19:45:06) ปู่เขาแต่งอาแชเป็นเรื่องแรกเลยนี่ น่าจะเป็นบัคของปู่เองมากกว่า Like 0 |
@ananrodklang2875 (2019-09-22 20:08:29) @ชูวิทย์-ท2ป เป็นเรื่องท้ายๆและคับ นิยายชื่อกระบี่นางพญา Like 2 |
@nopnop4537 (2024-03-13 16:11:14) แสดงว่าคนเราจะเก่งไม่จำเป็นต้องมีกำลังภายในก็ได้ใช่ไหมครับ ทำให้นึกถึงสำนักวชิระ ศิษย์รุ่นหลังก็ไม่มีกำลังภายในกันหรือเปล่าครับ หรือว่าฝึกกำลังภายนอกจนก่อเกิดกำลังภายในได้ Like 0 |
@yodyut (2024-03-15 15:57:42) นางอาจจะมีกำลังภายในโดยไม่รู้ตัว นางแทงไม่โดนไซซี แต่พลังที่แผ่พุ่งไปยังคงทำร้ายไซซีได้ Like 1 |
@nopnop4537 (2024-03-17 14:05:07) @yodyut ผมเลยสงสัยสำนักวชิระในดาบมังกรหยกว่าสำนักนี้มีกำลังภายในไหม Like 0 |
@chatchawancheeraon9946 (2019-11-14 02:27:31) กระบี่ไท้เก็กที่เตี่ยซำฮงคิดค้นขึ้น ให้เตี่ยบ่อกี่ใช้ถือว่าดีที่สุดในการใช้ยุทธวิธีกระบี่ ที่ใช้อ่อนต้านแข็ง โต้ตอบด้วยพลังของศัตรูย้อนกลับมาทำลาย Like 1 |
@TheArjarP (2019-10-24 08:02:08) อาแช ใช้ไม้ไผ่เหมือน ต๊กโกวคิ้วป้าย ที่ใช้ไม้ไผ่สู้กระบี่ น่าจะระดับเดียวกัน ลิงขาว อาจเป็นสัตว์เลี้ยงของต๊กโกวคิ้วป้าย Like 1 |
@yodyut (2019-10-30 10:51:23) อึ้งย้งก็ใช้ไม่ไผ่นะ Like 1 |
@TheArjarP (2019-10-30 10:54:50) กระบวนท่าไม้เท้าตีสุนัข นับว่าไร้พ่าย ยังไม่ปรากฎว่าอึ้งย้งแพ้ใคร เมื่อใช้ไม้ไผ่สู้ Like 1 |
@jjthut4323 (2021-04-21 19:16:36) @TheArjarP 16ปีตรงแถวหน้าผา โดนกิมลุ้นกระแทกฝ่ามือเดียวด้วยพลังลมปราณจนไม้ไผ่ หัก และล่าถอยไปเลยทีเดียว จากนั้นก็บังคับอินทรียคู่คอยก่อกวน ไม่กล้าเอาตัวเข้าไปร่วมวงอีก กระบวนท่าก็ถูกพ่อบุญธรรมเอี้ยก้วยตอนประลองกับกับอั้งจี้กงก่อนตาย คิดกระบวนท่าสยบได้นะคะ Like 1 |
@songpal (2019-10-23 20:09:23) อาแช จากหนังจีนเรื่องอะไรครับ Like 3 |
@yodyut (2019-10-30 10:52:45) กระบี่นางพญา Like 3 |
@chatchawancheeraon9946 (2019-11-14 02:18:45) เก้ากระบี่เดียวดายเน้นรุก แต่เพลงกระบี่เตี่ยซำฮงในดาบมักรหยกอาศัยอ่อนพิชิคแข็งที่สอนให้เตี่ยบ่อกี่ ถึงจะช้าแต่โต้กลับอาศัยแรงของคู่ต่อสู้ย้อนกลับไปทำร้าย Like 2 |
@chatchawancheeraon9946 (2019-11-14 02:23:46) กระบี่ไท้เก็ก ก็ถือว่าเปนเพลงกระบี่ที่พลิ้วไหวที่เตี่ยซำฮงคิดค้นขึ้นในมังกรหยก Like 0 |
@tana7968 (2019-12-29 12:00:09) พี่ครับ ในแปดเทพอสูรมังกรฟ้าเหมือนจะมีฉาก2ฉากนะครับที่ เซียวฟง ใช้พลังลมปราณ ปัดฝนลูกธนูที่พุ่งมาหาเขากับไปได้อย่างง่ายดาย ในนิยายมีกล่าวถึงไหมครับ Like 0 |
@ธีรภัทรวงษ์เวทเทวันท์ (2019-09-22 17:51:01) จริงด้วยครับ บางครั้บต่อให้วรยุทธ์ล้ำเลิศแค่ไหน แต่ก็อาจเพลี่ยงพล้ำเพราะปัจจัยอย่างอื่นได้ ในนิยายกำลังภายในหลายๆเรื่องส่วนมากจะเน้นการต่อสู้ด้วยอาวุธระยะประชิด มันก็เลยทำให้คนอ่านส่วนมากมองข้ามอาวุธจำพวกธนูกับสารพัดอาวุธลับไปแล้วก็จดจำแต่พวกดาบกับกระบี่อะไรงี้ แต่ถ้าลองเอาจอมยุทธ์แต่ละคนมาเจอกับธนูพันดอกผมว่าคงหมดเก่งไปหลายคนแน่ๆครับ แต่อย่างไรก็ตามการสู้ในระยะประชิดด้วยดาบกับกระบี่มันก็ดูจะสมเกียรติและน่าตื่นเต้นกว่าเอาธนูมาดวลกันครับ ผู้แต่งก็เลยน่าจะเน้นที่ตรงนี้เป็นจุดขาย Like 0 |
@papaponnopapp7688 (2019-10-31 16:47:26) ยังรออยู่นะจุดอ่อน9กระบี่ ถ้าสั้นไปก็เอาจุดอ่อนเพลงกระบี่อื่นด้วยเลย Like 1 |
@kimx1912 (2019-09-22 19:03:26) พี่ขอตงฟางปุ๊ป้ายหน่อยคะพอดีพึ้งเล่นเกมswordman online คะ❤️ Like 5 |
@fybch8708 (2019-09-22 22:05:58) เก่งเหนือเก่ง ตงฟาง ท่าไม่ใจอ่อนฆ่าเล้งฮุ้ชงตายไปนานแล้ว เอาเป็นว่านางเก่งสุดๆในยุคของนางนะ Like 2 |
@kimx1912 (2019-09-23 20:43:33) Fyb Ch ตงฟางแม่งโหดจริง?แต่ท่าไม่ใจอ่อนนะแม่งค่าเหล่งหู่ชงใปนานแล้ว เออเห็นด้วยคะ? Like 1 |
@kimx1912 (2019-09-23 20:43:54) 5555 Like 0 |
@dnpttw (2021-11-26 03:34:04) เรื่องความไวผมคิดว่าเทียบยาก ถ้าไม่ได้มาเปรียบกันตัว ๆ เพราะคนที่เก่งจริง ๆ หลายคนเค้ามักจะไม่แสดงฝีมือทั้งหมดที่มีกับคู่ต่อสู้ เร็วกว่าคู่ต่อสู้แค่วินาทีเดียวก็พอแล้ว ความเร็วของเค้าขึ้นกับคู่ต่อสู้ว่าจะเร็วแค่ไหน Like 0 |
@Jojomk66 (2020-05-29 19:45:39) อย่าลืมว่าอาแชไม่ได้ใช้กระบี่นะครับ นางใช้กิ่งไม้ไผ่ Like 2 |
@moth4877 (2021-06-05 23:12:18) แต่คู่ต่อสู้ก็ไม่ค่อยเก่งอะทหารส่วนใหญ่สมัยนั้นก็เกณฑ์มาจากชาวบ้านนี่แหละ Like 0 |
@phumistan7855 (2019-09-22 16:57:15) ขอเรื่องจิ้งจอกภูเขาหิมะบ้างครับ ช่องหลากสีเอามาฉาย แล้วผมงงๆเนื้อเรื่อง Like 2 |
@Rm-ps3my (2019-09-22 17:00:48) ผู้สร้างน่าจะดัดแปลงแก้ไขบทประพันธ์ไปเยอะ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 22:35:37) @Rm-ps3my จิ้งจอกภูเขาหิมะอยากให้ทำคลิปเกี่ยวกับวิชาดาบสกุลโอ้วให้หน่อย Like 0 |
@9ssharatzz14 (2020-03-31 22:48:32) จากเรื่องอะไรครับ Like 1 |
@sagacanon8 (2019-09-22 20:27:14) นิยายคนละเรื่องยังจะเปรียบเทียบกันได้อยู่เหรอ ถ้ามังกรหยก,แปดเทพและกระบี่เย้ยยุทธจักรก็น่าจะเปรียบเทียบกันได้ ถ้าเรื่องอื่นผมว่ามันคนละจักรวาลกันเลย .. Like 1 |
@suteesuti3120 (2019-09-22 20:59:16) ต้องพูดว่าคนละยุคดีกว่า เรื่องนี้ก็อยู่ในจักรวาลของกิมย้งแต่งขึ้นมาทีหลังเป็นผลงานเกือบท้ายๆของกิมย้งแต่เนื้อเรื่องที่กล่าวถึงอาแชเกิดขึ้นมาก่อนยุคสมัยแปดเทพเป็นพันปีเลยนะ Like 2 |
@oatkungar (2019-09-22 20:05:30) ศาสตร์ของการต่อสู้ในแบบยุทธภพนี่มันแตกต่างกับศาสตร์การต่อสู้ในสงครามมั้ยครับ แล้วทำไมดูเหมือนว่าพวกจอมยุทธถึงไม่ค่อยไปช่วยรบเท่าไหร่เลย (รึเปล่า?) ทั้งๆ ที่ถ้าสมมติยกพรรคบู๊ตึ๊งไปสู้รบก็อาจจะสู้แบบ 1 ต่อ 10 หรือ 1 ต่อ 30 หรือ 1 ต่อ 100 ได้เลยด้วยซ้ำ Like 1 |
@CrazyTaey (2019-09-22 22:41:24) oatkungar ในหนังสือมันไม่ได้เวอร์แบบในหนังนะ มัน คือคนที่เป็นวิชายุทธในกองทัพก็มีเยอะ คือถ้าตีกันแบบไม่ใช่การรบอาจชนะง่าย แต่การรบมันมีการวางแผน มีพิชัยสงคราม มีอาวุธยุทโธปกรณ์การรบ อย่างเครื่องยิงเช่น ธนู หน้าไม้ ระเบิด หรือดูจากสามก๊กก็ได้ แม่ทัพนายกองต่างก็วรยุทธสูงมากนะ แต่สุดท้ายก็ชนะแผนการรบ Like 3 |
@suteesuti3120 (2019-09-22 17:44:27) ขอกระบี่สายความเร็วค่ะ กระบี่สาวหยก+สองฝ่ามือ(แม่นางเหล่ง)Vs เก้ากระบี่(เล้งฮู้ชง) ใครจะwinค่ะ Like 1 |
@fghghjchjjv1432 (2019-09-22 23:16:41) ทั้งคู่แพ้วิชา3ดาบของโซโล? Like 0 |
@suteesuti3120 (2019-09-22 23:22:00) @fghghjchjjv1432 เดี๋ยวนะ ใช่หรอค่ะ5555 Like 0 |
@นางสาวสุมนาเทวี (2019-11-18 10:30:05) อาแช เทพกระบี่เลี้ยงแพะ Like 1 |
@t_sixtyfivex_wing8787 (2020-05-25 14:10:55) เซียวเหล่งนึ่งภาคล่าสุดนางเอกดูเด็กน้อยเกินเหมือนนาจามากกว่า คอนางสั้นเมื่อเทียบกับใบหน้าที่อวบกลม ริมฝีปากล่างก็ดูหนากว่าภาคก่อนๆ ไม่พูดดีกว่าสงสารน้องอุตส่าห์ตั้งใจแสดง นะ Like 0 |
@taewbounphone8012 (2025-04-28 20:06:18) อยากให้แอดเทียบสามเซียนกระบี่หญิงในตำนานมีอาเเช ลิ้มเฉียวเอ็งก๊วยเซียง มือกระบี่หญิงผู้คิดค้นที่ครับว่ามันอยู่ในระดับไหนทำไมทั้งสามถึงเป็นมือกระบี่อันดับหนึ่งแห่งแผ่นดินได้และแนวทางด้วยเห็นบางคนบอกเพลงกระบี่ที่ก๊วยเซียงคิดก็งั้นๆแค่เอามาปรับแต่งจากเพลงกระบี่เดียวดายและเพลงกระบี่คู่ของเหล่งนึงเขาบอกว่าสองเพลงกระบี่นี้คือที่สุดแต่ก๊วยเซียงแค่ปรับแต่งแอดเห็นด้วยไหมผมไม่ชอบเลยเวลามีคนมาดูถูกความสามารถของ ก๊วยเซียง Like 0 |
@เดชTheBalloon (2020-10-07 14:22:13) ในนี้หัวข้อ อาแชเก่งรึปล่าว แต่ถ้าผมจะถามว่า คนอื่นในเรื่องกากรึปล่าว เอาจริงๆอาแชนี่ไม่มีอาไรเลย เป็นเด็กเลี้ยงแพะใช้กิ่งไม้เป็นอาวุธ ผึกมาจากการไล่ตีลิงข้าง สรุปผมชอบเรื่องนี้มากแต่งได้อินดี้มากๆ Like 2 |
@ชายแดนสยาม-ธ3ธ (2020-05-03 19:57:57) อาแชคือนางฟ้า ตัวละครอื่นแค่มนุษย์ ถ้าจะเปรียบกับอาแชต้องเห้งเจีย หรือนาจา Like 0 |
@farmingko-studio (2019-09-22 20:36:16) ผมว่าท่านวิเคราะห์ได้ดีมากครับ เรื่องที่ว่าอาจจะไม่ใช่วิชากระบี่แต่เป็นวิชาไม้ไผ่แต่ทหารแปลงมาใช้เป็นเพลงกระบี่น่าจะถูกกว่า อารมณ์คงเหมือนกับก๊วยเซียงแปลงวิชาต่างๆเป็นเพลงกระบี่ อีกเรื่องที่ว่าในกองทัพนั้นไม่มีมือธนูจึงฝ่าไปได้ง่ายกว่า ผมนึกถึงจูล่งฝ่าทัพรับอาเต๊า คิดว่าเหตุการณ์น่าจะพอเอามาเทียบได้(แต่ไม่รู้จำนวนคนนะ) จูล่งนั้นขึ้นม้าอยู่ด้วย แต่ก็ยังใช้เวลาเป็นวันกว่าจะฝ่าได้ นี่อาแช(ไม่เคยอ่านนิยายนะ เพิ่งได้ฟังในช่องนี่แหล่ะ)ใช้เวลาไม่ถึงวันก็ฝ่าไปได้ ผมว่าก็คงเก่งอยู่พอตัวนั่นแหล่ะ ทั้งนี้ ผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยสหายชายุทธทุกๆท่านด้วยเด้อ Like 0 |
@fghghjchjjv1432 (2019-09-22 23:08:35) จูล่งฝ่าทัพนับหมื่นมีทั้งพลม้าพลธนูอาวุธหลายชนิดแถมต้องระวังอาเต้าจะเอาอาแชมาเทียบได้อย่างไรมันคนละชั้นกัน? Like 1 |
@farmingko-studio (2019-09-23 13:42:42) @fghghjchjjv1432 นั่นสินะครับ ผมก็ไม่รู้ว่าจำนวนคนมันเท่าไหร่ เหตุการณ์ใกล้เคียงกันคือ 1.คนๆเดียวฝ่าทัพ 2.ทหารไม่ใช้ธนู ผมก็คงคิดตื้นไปจริงๆ แต่ส่วนตัวถ้าจะให้เครดิต ผมให้อาแชมากกว่าจูล่ง เพราะเป็นผู้หญิงและมีแค่ไม้ไผ่ Like 1 |
@signalmaduguza942 (2019-12-09 13:47:21) นึกถึงอาฮุยในเรื่องฤทธิ์มีดสั้นของโกวเล้งเลย ไม่ต้องมีกระบวนท่าไม่รู้วรยุทธกำลังภายในอาศัยความว่องไวของกระบี่แทงคออย่างเดียว Like 0 |
@มานาวังพรม (2019-09-22 19:07:01) ภาพประกอบที่อาแชถือกิ่งไผ่ไร่ต้อนฝูกแพะ ชื่อเรื่องอะไรครับ อยากดูครับ Like 2 |
@yodyut (2019-09-22 23:34:32) หมายถึงภาพไหนหว่า แต่ภาพทั้งหมดของเรื่องอาแช มาจากเรื่องเดียวกันคือ กระบี่นางพญา ครับ Like 1 |
@มานาวังพรม (2019-09-23 03:03:31) @yodyut กระบี่นางพญา หาดูไม่ได้ครับ มีแต่นางพญากระบี่มาร มันคนล่ะเรื่องครับ อยากดูกระบี่นางพญา Like 0 |
@Bensez0 (2019-09-25 09:45:28) ถ้าเกิดจอมยุทธในยุคอาแชมีฝีมือสูงมากๆจนมองทันอาแชได้แต่ถ้าเอาตัวโหดของแปดเทพไปก็จะเป็นเต่าในยุคนั้นก็ได้ แต่ว่าแหละมันไม่มีสเกลพลังให้เทียบแต่คนแต่งเขาเอามาจากตำนานเซียนกระบี่ค่างขาวก็เลยเขียนให้อาแชดูไร้เทียมทานไปเลย รู้สึกว่าอาแช1-1ยังไม่เคยแพ้เลยมั้ง อารมณ์เหมือนวันพันซ์แมนศัตรูเก่งมาจากไหนก็หมัดเดียวจอด อาแชศัตรูเก่งมาจากไหนอาวุธดีแค่ไหนก็แพ้ไม้ไผ่ท่อนเดียว แต่ที่แปลกใจคือไม้ไผ่ไม่พังนี่แหละหรือมีแบบใช้ชี่เคลือบไม้ให้แข็ง Like 1 |
@yodyut (2019-09-26 10:26:48) ต้องดูว่าคนที่มองเห็นใคร ถ้าวัดจาก 8 นักบูีนั่นอาจจะวัดยาก เพราะเราไม่รู้เขาเก่งแค่ไหน อาจเก่งเท่าๆเฉียวฟงก็ได้ แต่ถ้าวัดจากคนไม่มีวรยุทธด้วยกันจะวัดได้ง่ายกว่า เพราะคนไม่มีวรยุทธในยุคใดๆ ก็ไม่มีวรยุทธเท่าๆกัน ซึ่งความเร็วของนักบูีเหล่านั้นอยุ่ในระดับที่คนไม่มีวรยุทธมองเห็นได้ปกติ ส่วนความเร็วของอาแช ฟ่านหลี่ที่แทบไม่มีวรยุทธก็พอมองทัน Like 0 |
@kongkoonnawarattanaporn9349 (2019-09-27 16:51:58) เพราะอาแชมีกำลังภายในล้ำเลิศไงครับ(ตัวเองอาจไม่รู้ตัว) ถึงใช้กระบี่ไม้ได้แบบนั้นและไม่มีอาการเหน็ดเหนื่อยอะไรเลยหลังถล่มกองทัพ แต่คนอ่านชอบคิดกันเองว่าอาแชไม่มีกำลังภายใน Like 1 |
@bbb.y7592 (2019-12-22 10:08:21) วิเคราะจูหล่งหน่อยครับว่าเก่งขนาดใหนจะรอดูครับหวังว่าแอดคงเคยดู.นะหรือว่าแอดวิเคราะแค่กิมย้งเองควรจะหาเรื่องอื่นๆมาวิเคราะบ้างนะครับ Like 0 |
@man091126 (2019-09-23 14:02:42) แอดครับ อยากฟังเรื่องจั่นเจา อิอิ Like 0 |
@mpbaba2769 (2019-09-22 23:46:31) ขอนอกเรื่องนิดๆนะ อยากให้พี่เล่าถึงวิชาของตงฟางและของนางพญาผมขาว Like 0 |
@mansura6481 (2019-09-22 20:48:21) วิเคราะห์ได้ดีเรื่องพลธนู น่าคิดนะการที่เราลืมคิดไปเรื่องที่ไม่มีพลธนูในทหารที่อาแชฝ่าทำให้เราประเมินฝีมือนางเกินไปกว่าความจริงมากเลย ส่วนจุดอ่อน9กระบี่ก็เห็นด้วยว่าตรงที่ไม่ป้องกันตัวเองนี่ล่ะ ในพันทิปมีคนบอดว่าถ้าไปเจอกับสุรางคนางค์2มือของเหล่งนึ่งอาจจะพลาดได้ง่ายๆเลยเพราะสามารถใช้2กระบวนท่าในเวลาเดียวกัน ออกท่าไป9กระบี่แทงจุดอ่อน ก็วกกระบี่นึงกลับไปรับ อีกกระบี่โจมตีกลับจบเลย Like 4 |
@apivichjumpatip6600 (2019-09-23 18:29:06) การป้องกันที่ดี คือ การโจมตีที่ดีครับ เหมือนบาซ่ายุคเป๊ป กวาดิโอล่าทำเกมส์บุกไม่มีรับ เพราะ ตราบเท่าที่เราบุกอย่างต่อเนื่องบังคับให้อีกฝ่ายต้องตั้งรับ เราก็ไม่จำเป็นต้องตั้งรับครับ Like 0 |
@singhahasing2110 (2019-09-30 17:47:08) @apivichjumpatip6600 แต่สุดท้ายก็ต้องมีเกมส์รับตามกฏธรรมชาตินะครับ ถ้าบุกอย่างเดียวเขาอ่านทางออกเมื่อไรก็หมดรูปครับ Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-09-30 21:08:52) @singhahasing2110 การบุกที่โดนจุดอ่อนทุกครั้ง ก็เท่ากับบีบบังคับให้อีกฝ่ายต้องตั้งรับตลอดเวลา เมื่อตั้งรับทางซ้ายก็จะเกิดจุดอ่อนด้านขวา ก็เปลี่ยนไปโจมตีด้านขวา พอตั้งรับด้านขวาก็เกิดจุดอ่อนด้านซ้าย ก็วกกลับไปโจมตีทางซ้าย พออีกฝ่ายตั้งรับไม่ทันก็จะแพ้ไปเองครับ Like 0 |
@singhahasing2110 (2019-09-30 21:17:16) @apivichjumpatip6600 สนุกครับ!!!! ท่านจอมยุทธเดี๋ยวนี้ไม่มีคนแต่งนวนิยายลึกซึ้งสนุกแบบนี้ออกมาเลย ผมนี่แฟนกำลังภายในคนนึงเลยคอเดียวกันครับ Like 0 |
@PeeKwanwa (2019-09-22 22:17:34) @yodyut เมื่อไหร่จะมาเล่น 9yin ด้วยกันซะที Like 0 |
@buddhidev7877 (2024-03-11 11:54:44) คิดว่าเก่ง นี่คือยุคก่อนราชวงศ์ฉิน ก่อนจะมีแนวคิดยุทธภพอีก อาจจะมองได้ว่าเป็นโคตรเหง้าของวิชาในยุทธภพ Like 0 |
@วิชชากรสุขวัฒน์ (2019-12-18 13:30:12) อาแช นี่ต้นฉบับ กาตูน School Days ชัดๆ ดีที่ยังไม่ไปฆ่าใครตอนจบเหมือนของกาตูน แบบ Nice Boat (เกือบโรคจิตล่ะ)ยันเดเระ Like 0 |
@veerayuttuanpanlorm870 (2019-09-24 21:18:54) รอเรื่องคัมภีร์ทานตะวัน Like 0 |
@jimmy_smith27 (2019-09-22 17:13:54) ต้นแบบของอาแช เอามาจากตำนานของเขาง้อไบ้ โดยในตำนานจะกล่าวถึงเซียนกระบี่ผู้หนึ่งในยุคชุนชิวที่เป็นผู้ที่ให้กำเนิดเพลงกระบี่ทั้งมวลของจีน แต่เซียนผู้นี้กลับไปดวลกระบี่แพ้ให้กับหญิงสาวลึกลับคนหนึ่ง ทำให้เซียนผู้นี้กลายร่างเป็นค่างขาวไป อาจกล่าวได้ว่า ต้นแบบของอาแชคือหญิงสาวลึกลับในตำนาน ผู้ที่สยบเซียนผู้ให้กำเนิดวิชากระบี่ทั้งหมดทั้งมวลของจีน Like 49 |
@hwtl9579 (2019-09-22 18:19:54) ผมก็คิดว่าต้นแบบของอาแชมาจากคำนานนี้ครับ Like 6 |
@Darth_Meh (2021-03-05 13:01:28) ไม่ใช่ ต้นแบบของอาแช เอามาจากเรื่องจริงบางทีอาจจะมีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์..... ดูนี้ https://www.youtube.com/watch?v=MsYip62enPY and https://www.youtube.com/watch?v=tTIQsuHe17M Like 0 |
@sawadeeaust9762 (2019-09-22 16:53:48) น้องคะ ขอเจาะลึกเรื่องอาจื่อจาก 8 เทพด้วยค่ะ นางใจดำและเห็นแก่ตัว เอาแต่ใจตัวเองที่สุดในบรรดาตัวละครของกิมย้ง แต่คนเกลียดไม่เด่นชัดเพราะนางรักเฉียวฟง (แบบเห็นแก่ตัว)คนเดียว นำนักแสดงจาก 4 เวอร์ชั่นมาเปรียบกันด้วยนะคะ เวอร์ชั่นทีวีบี ปี 1996 ไม่สวยเลย เล่นได้น่าชังใช้ได้ เวอร์ชั่น ปีล่าสุดของจีนที่ได้นักแสดงเกหลีมาเล่นเป็นต้วนอวี้นั่นสวยแต่เล่นไม่อินน่ะ ปี 1982 ดีที่สุด รองลงมาก็ปี 2003นะคะ ความเห็นส่วนตัวค่ะ Like 21 |
@rraimairu (2019-09-23 10:19:48) แม้นิยายจะมาจากผู้แต่งคนเดียวกัน แต่เนื้อหาและสเกลพลังมันคนละจักรวาลกันเลย อย่าง 8 เทพ มังกรหยก กระบี่เย้ยฯ อันนี้ผู้แต่งจงใจให้มีความต่อเนื่องกัน มีวิชาที่สืบทอดต่อเนื่องกันมา ดังนั้นจึงพออ้างอิงเปรียบเทียบกันได้ แต่เรื่องอื่นๆส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะกับการเอามาเทียบกัน เหมือนกับเอาดราก้อนบอลไปเทียบกับพวกมาเวล มันเทียบกันไม่ได้ เรื่องอาแชแกเอาพร็อตมาจากตำนานโบราณเรื่องสั้นๆ (นิยายจบในเล่มเดียว) ในเรื่องคืออาแชเก่งกว่าคนทั้งโลกแบบเทียบไม่ได้ ประเด็นเรื่องวรยุทธมีอยู่แค่นี้ แต่ถ้าเอาไปเทียบกับเรื่องอื่นที่มีคำบรรยายด้านวรยุทธไว้ละเอียดกว่า พิสดารกว่า จึงอาจมองว่าวรยุทธอาแชก็ไม่ได้เท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วในจักรวาลของเรื่องกระบี่นางพญา อาแชคือเทพเจ้าแห่งการต่อสู้ดีๆนี่เอง Like 13 |
@moth4877 (2021-06-05 23:38:30) จริงๆ ดราก้อนบอลกับมาเวลก็พอเทียบกันได้อยู่นะเว่อรัพอกัน Like 2 |
@dnpttw (2021-11-26 03:29:30) แต่ดราก้อนบอลกับมาร์เวลคนแต่งคนละคน คนละประเทศนะ จะมาเปรียบกับกรณีนี้ได้ไง Like 0 |
@JayKHR1911 (2020-01-06 00:11:10) อาแชสุดจัดสายเรียล จุดที่แสดงความเป็นสุดยอดฝีมือของอาแชได้ดีที่สุดคือการที่อาแชบุกฝ่าเข้าไปในกองทัพแคว้นเวียดด้วยไม้ไผ่เพียงกิ่งเดียว และที่สำคัญนางได้กลับออกมาด้วยอาการไร้ซึ่งรอยขีดข่วน ยากที่จะหายอดฝีมือในเรื่องใดของกิมย้งเทียบเคียง ด้วยเหตุการณ์นี้ทำให้อาแชได้ฉายา หนึ่งเดียวสยบกองทัพ และชื่อเพลงกระบี่ของนางก็มีชื่อว่า เพลงกระบี่แคว้นเวียด Like 11 |
@พล.อประยุทธิ์หําทองคํา (2019-09-22 17:23:59) พี่ๆ ขอ เจี๊ะพั่วเทียน หน่อยคับ ไอ้ตัวนี้ มันยังกะฟงหวิผ๋น คือ น้องๆดราก้านบอน Like 8 |
@keeratina8785 (2019-09-22 21:21:32) อย่าดูถูกพวกสัตว์นะ เพราะที่จริงแล้ว ด้วยโครงสร้างและประสาทสัมผัส อยู่เหนือกว่าคนทั้งหมดหลายสิบหลายร้อยเท่า แค่พวกมันขาดสติปัญญา เท่านั้น! Like 7 |
@Mcnyoz (2019-09-22 16:58:04) อาแชผมไม่เคยคิดเลยว่าจะเก่งเวอร์มากกว่าใครตรงไหนมานานละ มีแต่ชาวพันดริฟที่บอกว่านางเก่ง. คนที่เก่งเวอร์ผมว่ามีแค่คนเดียวของกิมย้งคือ. พี่เจี๊ยะเท่านั้น Like 4 |
@Rm-ps3my (2019-09-22 17:06:43) ได้สุดยอดวิชาแบบลมปรานเทพอรหันต์ และเจี่ยอิงแคะ ช่วยชี้เเนะ เลยพัฒนาลมปรานได้ไปไกล และได้เมียเจ้าสำนักเซาะซัวถ่ายทอด เพลงดาบ ที่สยบเพลงกระบี่เซาะซัว เลยยิ่งเก่งไปกันใหญ่ Like 2 |
@smileLiveConan (2019-09-22 17:27:16) จากเรื่องอะไรครับ Like 0 |
@Mcnyoz (2019-09-22 17:29:50) @smileLiveConan มังกรทลายฟ้า ครับ Like 2 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 17:35:02) @Rm-ps3my ถ้าเจี๊ยะพั่วเทียนได้วิชาฝ่ามือ พิชิตมังกรของอั้งชิกกงวิชาสองมือขัด แย้งคงร้ายกาจกว่าเดิมยิ่งวิชาป้องกัน ตัวของเตียบ่อกี้วิชาเคลื่อนย้ายจักรวา ลอาจฝึกสำเร็จขั้นที่7เลยก็ได้ทั้งส่วน ที่ฝึกได้และ19ประโยคขั้นที่7ที่ฝึกไม่ ได้อาจฝึกได้หมัดไท้เก๊กกระบี่ไท้เก๊ก หมัดสูญจำรัสเก้าอิมเก้าเอี๊ยงหมัด7 ทำร้ายรับนองแถมด้วยวิชาในป้าย ทองอัคคีเม้งก่าด้วยยิ่งเพิ่มความร้ายกาจเข้าไปอีก Like 2 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 17:40:07) @Rm-ps3my ดาบมังกรหยกหรือดาบฆ่ามังกรน่าจะ ตกไปอยู่ในเรื่องมังกรทลายฟ้าและ น่าจะตกไปอยู่ในมือของเจี๊ยะพั่วเทียน นะครับจะได้เพิ่มความร้ายกาจของ เพลงดาบอาทิตย์อุทัยได้รับรองแค่ เพลงดาบก็กินขาดยิ่งมีดาบฆ่ามังกร ยิ่งไม่มีใครกล้าต่อกรสู้ด้วยเลย Like 2 |
@กรรนะกนกดร (2019-09-22 22:41:26) @ชลชัยนาคเขียว ในประวัติศาสตร์วิชาเคลื่อนย้ายจักรวาลไม่มีขั้น7นิครับ ผู้ที่คิดข้นมาได้แค่6ขั้น พอจะสร้างวิชาที่เหนือไปกว่าขั้นที่6 แต่ได้ครึ่งๆกลางๆ เลยไม่คิดค้นต่อ ยังไม่มีใครฝึกขั้นที่7 เพราะมันไม่มีตั้งแต่ต้น แล้วที่มีเนื้อหาขั้นที่7แบบไม่สมบูรณ์ คนคิดค้นได้ถึง6ขั้นครึ่ง ก็ว่าได้ จะให้เตี๋ยบอกีจะไปขั้นที่7นั้น คงเป็นไปไม่ได้ เพราะมันไม่มี.... Like 1 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 22:51:36) @กรรนะกนกดร ไม่มีแต่ทำเตียบ่อกี้ฝึกถึงขั้นที่เจ็ดได้ แค่ครึ่งเดียวเก้าอิมเก้าเอี๊ยงเปรียบ เหมือนเย็นกับร้อนวิชานี้มีหลักวิชา ร้อนเย็นด้วยวิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล แล้วเจี๊ยะพั่วเทียนมีกำลังภายในร้อน เย็นอาจฝึกในส่วนที่เตียบ่อกี้ฝึกไม่ได้ ใน19ประโยคในขั้นที่7แม้เตียบ่อกี้ยัง ฝึกในส่วนขั้นที่7อีกครึ่งไม่สำเร็จแต่ หลักวิชานี้มันคือหยินหยางนะครับ ลองไปดูยอดยุทธเกี่ยวกับวิชาเคลืาอนย้ายจักรวาลดู Like 1 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 22:56:28) @กรรนะกนกดร ทำไมขั้นที่เจ็ดเตียบ่อกี้ฝึกได้ครึ่งเดียว ละครับ Like 1 |
@กรรนะกนกดร (2019-09-23 00:18:36) @ชลชัยนาคเขียว คนที่คิดค้นเคลื่อนย้ายจักรวาลเขาบรรญัญไว้6ขั้น ซึ่งเขากำลังจะคิดค้นขั้น7เขาทำไม่ได้เลยมีแค่6 ถ้าเตี๋ยบอกีถึงขั้นที่7ได้ เท่ากับเขาได้คิดค้นขั้นที่7ต่อจากเดิมที่คนคิดค้นวิชานี้ขั้นที่6 ที่ผมอยากจะบอกคือถ้าใครฝึกขั้นที่7ได้เท่ากับคนนั้นเป็นคนสร้างขั้นที่7ต่อจาก6 ครับ ขั้น7มันไม่มีตั้งแต่ต้น นอกจากจะคิดค้นเพิ่มขึ้นมาเอง Like 1 |
@โบราน..บ้านเรา (2019-11-06 19:58:28) ผมว่าจะสู้ได้ก็ต้อง วิชากระบี่ไทเก็กของบ่อกี้ Like 0 |
@ยาหยีที่รัก-บ7ช (2020-02-05 16:29:10) คนที่เล่นเป็นอาแช ชื่ออะไรคะ สวยจัง Like 4 |
@yodyut (2020-02-09 20:06:26) หลี่ไฉ่ฟง Like 4 |
@aeykhanonlinemalong3200 (2020-12-20 13:52:37) ชีวิตจริง อาแช ร้องเพลงเพราะมาก Like 4 |
@RW-W-A (2019-09-22 20:21:48) เจี๊ยะพั่วเทียนต้องมาแล้วครับ เห็นคนชอบวิเคราะห์ว่าใครเก่งกว่ากันแน่ ระหว่างเจี๊ยะพั่วเทียน vs อาแช Like 3 |
@kongkoonnawarattanaporn9349 (2019-09-27 17:07:58) วงศ์วริศ อานันต์ธนโชติ อันนี้ผมก็ตัดสินไม่ได้ Like 1 |
@กอล์ฟนะจ๊ะ-ฮ1ฎ (2020-04-28 17:01:07) ผมยกให้เจี๊ยพั่วเทียนเพราะครบเครื่องจริงๆ Like 0 |
@newjameskoso2070 (2022-02-14 15:26:34) อาแซได้2ใน5ของเจี๊ยะพั่วเทียนป่าว Like 0 |
@konngaudanklai5719 (2019-09-22 19:36:21) ช่วงที่หลี่ไซ่ฟ่งสวยน่ารักที่สุด ก่อนจะมาโด่งดังในจอเงิน ชอบมาก Like 3 |
@chang_air_nai_tum_nan2355 (2019-09-23 04:11:44) ผมไม่ชอบอาแชร์เลย เวลาผมจะเปียร์แชร์ทีไรอาหอบแชร์หนีไปทุกที Like 3 |
@kookkoo7478 (2019-12-04 03:15:06) มึงปัญญาอ่อนป่าววะ Like 0 |
@chang_air_nai_tum_nan2355 (2019-12-04 03:23:33) @kookkoo7478 ...แม่มึงไม่ใช่เหรอที่ปัญญาอ่อน Like 0 |
@Kraiwit_Wattanapat_Official (2019-09-22 19:33:57) สุดยอดครับ ผมดูพี่ทุกคลิปเลยครับ ชอบมากครับ Like 2 |
@yodyut (2019-09-22 23:33:05) ขอบคุณครับ Like 1 |
@วานรถลาลม (2019-09-23 07:05:26) ชอบแฮะ ไม่ว่าจะนำเสนอไปแนวทางไหนก็เจาะลึกดี บ้างอย่างถึงจะไม่ได้สรุปเสมอไปแต่ก็ นำเสนอได้ดีมากคับพี่ พูดแบบกลางๆวางใจย้อนเแยงตัวเองเป็นและนำมาเสนอเป็นแง่มุมมองได้ดี มีภาพประกอบให้คนที่นึกไม่ออกได้ดูอีกต่างหาก ??ทำต่อไปเรื่อยๆนะคับ✌? Like 2 |
@pickajualferdo1750 (2019-09-23 02:14:54) เรื่องอาแชอิงหลักความจริงมากกว่านวนิยายกำลังภายใน คืออาแชนั้นเหนือมนุษย์ แต่ยังคงเป็นมนุษย์ ซึ่งมนุษย์คนนึงฝ่าทัพ2000คน นี่พอๆกับตอนจูล่งฝ่าทัพช่วยอาเต๋า จัดเป็นยอดคนแห่งยุคถ้าเทียบแบบนี้พอจะเข้าใจง่ายขึ้นสำหรับผมนะ55+ ถ้าเทียบกับพวกยอดฝีมือในนวนิยาย เทียบยากนะ เหมือนเอากวนอูไปเทียบกับเอี้ยก้วย เพราะยอดฝีมือในนวนิยายนั้นมัน อิงหรือเทียบได้แค่ในส่วนของนวนิยายกำลังภายใน ให้เกิดความสนุกสนานชวนติดตาม ส่วนอาแชนี่เหมือนคนที่มีอยู่จริง หรือเป็นตัวละครในนวนิยายเชิงประวัติศาสตร์ ที่เขียนเชิดชูบุคคลหนึ่งว่าเก่งกาจขนาดไหน จนเวอร์วังอลังการ แต่ยังคงไว้เพื่อให้ทราบว่า อาแชนั้นเก่งเหนือคนในสมัยนั้นจริงๆ Like 2 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 22:33:50) เพลงกระบี่เงาอาแชหันเสียวย้งอยู่ใน ยุคมังกรหยกสองภาคเพราะภาคสอง ก๊วยเจ๋งก็ยังมีชีวิตอยู่วิชาหกประหลาด ก็ต้องสืบทอดให้ศิษย์แน่นอน Like 2 |
@ในวันที่ฟ้าสีเทา (2020-02-19 21:18:36) ใช่คับ เวลาก๋วยเจ๋งใช้กระบี่ แน่นอนว่ามันคือวิชากระบี่ของอาจารย์7 Like 0 |
@SUPERJOJE.X (2019-09-22 21:45:30) ขออธิบายเรื่องนึง เกี่ยวกับการสู้รบจริงๆในหลักความจริง ที่ยังเข้าใจผิดอยู่ นอกนั้นผมเห็นด้วยกับเจ้าของคลิปทุกกรณี อธิบายแบบนี้ครับ ที่ทำรูปออกมาว่ามีคนล้อมอยู่ 2 พันแต่ลักษณะเปนวงกลม ดังนั่นการฝ่าทัพเข้าไปจริงๆจะเปนแนวเส้นตรง อันนี้เข้าใจผิด ถึงแม้บางคนตั้งใจจะทำแบบนั้น ฝ่าเข้าไปแนวตรงดิ่ง แต่เวลาไปสู้รบจริงๆ คนรอบข้าง หรือใกล้เคียง ต้องแห่มารวมให้เป็น 2000 อยู่ดีครับ ดังนั้นจึงอนุมาณได้ว่าืฝ่า2000 นั่นมันจริงแล้ว ดังนั้นการทีีคนแต่งเขาบอกว่าฝ่าทัพร่วม 2000 นั่น เป็นการแต่งที่แยบยล และมันถูกต้องแล้ว Like 2 |
@yodyut (2019-09-22 23:14:07) ผมเห็นต่างนะ ถ้าฝ่าไปตรงๆแบบเร็วๆ และด้วยระดับความเร็วของอาแช กว่าคนที่อยู่อีกด้านจะวิ่งอ้อมมาด้านที่มีการต่อสู้ ป่านนั้นอาแชทะลุไปถึงตำหนักแล้ว และต่อให้ทหารทุกคนมีความเร็วเทียบเท่าอาแช เขาก็เข้าไปถึงตัวอาแชไม่ได้อยู่ดี เพราะติดคน 2000 คน ก็คือติดพวกเดียวกันเอง จริงๆอย่าว่าแต่ให้อาแชวิ่งผ่านไปแบบเร็วเลย ต่อให้เป็นอาแชยืนเฉยๆและให้คน 2 พันคนล้อมรอบ คนที่จะสู้กับนางจริงๆ ในช่วงเวลาหนึ่งๆ ก็จะเป็นแค่คนที่ยืนชิดกับนางที่สุด รอบตัวนางก็อาจจะไม่ถึง 10 คนด้วยซ้ำ ที่เหลืออีกพันกว่าคน ก็ได้แต่ยืนรอคิว ให้คนข้างหน้าโดนฟันตายไปก่อน ค่อยขยับเข้าไป คือถ้ามีพลธนูมันจะเป้นอีกแบบ คนที่ยืนอยู่ด้านหลัง ยังยิงธนูข้ามไปได้ แต่นี่ไม่มี ดังนั้นตามเหตุการของอาแช มันจึงไม่ใช่การสู้กับ 2000 คน แต่มันเป็นการผ่านเขามาเร็วๆ ปริมาณของจำนวนคนที่นางประมือด้วยจริงๆ น่าจะแค่หลักร้อย Like 0 |
@SUPERJOJE.X (2019-09-23 01:23:42) @yodyut ไม่จำเปนต้องอ้อมนะ แล้วอีกอย่างในตัวบทคำ ของหนังสือ ไม่ได้เขียนไว้ว่า ตั้งทัพป้องกันไว้เปนลักษณะวงกลม การที่คนแต่งประมาณ 2000 นั่นหมายความว่ามีเหตุผลที่ผู้แต่งประมาณว่า2พัน ตีความหมายจากคำว่าฝ่า 2 พัน ไม่งั้นคนแต่งก็บอกไปแล้วว่าฝ่า 900 คน ฝ่า 1 พันคน คือมันมีเหตุผลว่าทำไมจึงเป็น 2 พัน Like 4 |
@apichaideeprasit2140 (2019-10-05 14:03:49) คนนะครับมันจะเบียดมารุมคนเดียวได้ไง ยกตัวอย่างง่ายๆ มีของลดราคาอยู่บูทหนึ่งคนไปลุม2000 คน 2000 คนนั้นจะเข้าไปถึงพร้อมกันมั่ย อย่างมาก 10 กว่าคนล้อมไว้ คำว่าฝ่าทัพ 2000 คนคือฝ่าไม่ได้ฆ่าไป 2000 คน Like 1 |
@SUPERJOJE.X (2019-10-05 14:37:06) @apichaideeprasit2140 แปลตามภาษาไทยครับผม ฝ่า ไม่ได้รุม ประมือประมาณ 2000 หมายถึง ประด้วย 2000 ไม่ใช่ฆ่าให้ตาย 2000 คน Like 2 |
@apichaideeprasit2140 (2019-10-05 15:44:05) ยกตัวอย่างอีกที ครับมีทัพมองโกลยกทัพมา 20000 คน แล้วมีแม่ทัพจีนฝ่าทหารไปตัดคอแม่ทัพมองโกลตาย คนที่เล่าเขาจะพูดว่าไงครับ แม่ทัพจีน ฝ่าเขาไปผ่านทหาร 2000 คน หรือฝ่าทหาร20000 คนเข้าไป ฝ่าไปกี่คนปะมือกี่คนเขาบอกละเอียดไหมผมไม่เคยอ่าน ผมก็มโนเอา 555 Like 1 |
@SUPERJOJE.X (2019-10-05 15:49:29) @apichaideeprasit2140 .. เข้าใจถูกต้องแล้วครับที่เขาบอกว่าฝ่า 2000 นั่นอาจหมายความแบบนึงได้ว่ากองทัพอาจจะมีอยู่มากกว่านั้น เช่น จริงๆทั้งหมดมี 6000 แต่ประ 2000 Like 2 |
@SekXeno555 (2019-09-23 20:24:07) เผื่อใครอยากดูเรื่องนี้ มีแบบภาษาจีนในยูทูปนะครับ https://www.youtube.com/watch?v=27BJpSJVJvY&list=PLhDcPTmewcYoXgI_vallfXp9tGMYsOw9x&index=20 Like 2 |
@sucheeraboyganpen2584 (2023-03-24 13:35:21) เพลงกระบี่ฮาแช น่าจะกลายมาเป็นเพลงกระบี่เวียดนึ่งเกี้ยมของเจ็ดประหลาดผู้หญิงมากกว่าคือหันเสี่ยวย้ง ที่ใช้เพลงกระบี่เสียดนึ่งเกี้ยมนะครับ Like 2 |
@ZenithZerk (2022-01-01 14:13:37) อาแชกับจอห์นวิคเหมือนกันตรงที่โจมตี 2 ครั้งเหมือนกัน จอห์น วิค ยิงตัวแล้วยิงหัวตามเหมือนอาแชที่แทงมือแล้วแทงตา 555 Like 2 |
@Yo2076 (2019-09-22 17:03:59) ในนิยายกิมย้ง จอมยุทธที่ผมคิดว่าเก่งสุด มี หลวงจีนกวาดลานวัด เจี๊ยะพั่วเทียน ส่วนอาแชไม่ค่อยมีข้อมูลเท่าไร แต่ถ้าจัดอันดับจะไม่นับ3คนนี้ Like 1 |
@fghghjchjjv1432 (2019-09-22 23:26:02) อุ้ยเสี่ยวป้อเก่งสุดฝีมือไม่มีใช้ดาบกระบี่ไม่เป็นเพียงแค่คำพูดก้อ สยบศัตรูได้ ไร้เทียมทาน? Like 1 |
@Yo2076 (2019-09-22 23:57:32) @fghghjchjjv1432 วิชาสาริกาลิ้นทอง กับ วิชา.... ...เลี่ยมทอง เรียกว่าไร้เทียมทาน 555 Like 1 |
@tutachanupatham5517 (2019-09-22 16:57:08) ยุคนั้นก็เรียกว่าวรยุทธ์หรอ? เคยได้ยินมาว่าวรยุทธ์เกิดหลังยุคสามก๊ก.. Like 1 |
@suteesuti3120 (2019-09-22 17:59:02) เดี๋ยวๆพักก่อนค่ะ นี่จักรวาลกิมย้งค่ะ สามก๊กคนละจักรวาลกันเด้อค่ะคุณ จะไปเทียบกันได้ไง Like 3 |
@x-ray3940 (2020-04-29 06:12:12) @suteesuti3120 55555 Like 0 |
@ณรงค์ศักดิ์แก้วมีจีน-ข1ผ (2019-09-22 19:35:12) อาแช คืออาไม่รีบปะ555 ไม่ใช่คนใต้คงไม่เก็ท Like 1 |
@ในวันที่ฟ้าสีเทา (2020-02-19 21:19:46) อาแช=อาไม่แขบ Like 0 |
@money2shz (2019-09-22 18:47:46) อยากรู้เจตนาของผู้แต่ง ที่แต่งตัวละครนี้มาเพื่ออะไร แต่ฟังๆดู ในเรื่องอวยนางมากอยู่ อวยระดับนี่จะว่าเก่งกว่า 8 เทพก็ได้อยู่ 5555 เพราะถ้าวัดจากการอวยของผู้แต่งมีตัวละครไหน ชี้ชัดว่าอวยมากไปกว่านาง Like 1 |
@aeaedhpk9440 (0000-00-00 00:00:00) ปู่แกเบื่อคนมาถามว่าใครเก่งกว่าใครเลยแต่งประชดเลยครับ เก่งแบบเวอร์เลย Like 0 |
@Bensez0 (2019-09-25 09:48:28) แต่งมาจากตำนานเซียนกระบี่ค่างขาวครับ รายละเอียดมีคนเม้นไว้แถวบนๆ เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจว่าทำไมหล่อนถึงเทพขนาดนั้น Like 1 |
@birdnok5295 (2019-09-22 18:32:08) ผมเห็นด้วยกับวิชาไม้ไผ่นะ? Like 1 |
@apivichjumpatip6600 (2019-09-22 17:55:07) เก้ากระบี่เดียวดาย ขึ้นอยู่กับสมองและไหวพริบคนใช้มากๆ ผมว่าจุดอ่อนของเก้ากระบี่เดียวดายคือต้องสู้กับคนที่ใจถึงพอกล้าแลกชีวิตตกตายตามกัน ถ้าใจไม่ถึงก็จะต้องวกไปปิดจุดอ่อนตัวเอง Like 1 |
@โบราน..บ้านเรา (2019-11-06 20:03:19) ถ้าเร็วมากก็ต้องแก้ด้วยช้า กระบี่ไทเก็กของบ่อกี้ ก็น่าจะพอสู้ ใช้ช้าสยบเร็ว ใช้อ่อนสยบแข็ง Like 0 |
@teerapongsanguanpak8303 (2019-09-22 22:23:41) ขอบคุณครับสู้ๆนะครับ Like 1 |
@untidyop3817 (2019-10-04 09:59:03) ใครจะเก่งกว่าเฉียวฟง Like 1 |
@แดงดาว-ต1ษ (2019-09-28 06:57:27) แม่นางตงฟาง ปู๊ป่าย ก็เก่งมากไม่ใช่เหรอครับ Like 1 |
@Adul_Phomee_2514 (2019-09-23 19:27:57) ยินดีด้วยครับ ครบรอบ 1 ปี yodyut สำหรับผู้ชมใหม่ๆ แนะนำให้ไปดูคลิปแรกเลยนะครับ จะได้รู้ว่าทำไมแอดมินถึงมาทำช่องนี้จะไปลดคำถามประเภท.. ทำไมไม่ทำอันนู้นอันนี้? ทำไมไม่ตอบเม้นบ้าง? อยากได้นิยายของนักเขียนท่านอื่นบ้าง.. Like 1 |
@yodyut (2019-09-26 17:23:26) ขอบคุณมากครับ ผมก็เพิ่งสังเกตว่าครบรอบ 1 ปีละ ^^ ไม่คิดว่าจะมาไกลขนาดนี้ เรื่องของนิยายกิมย้งยังมีต่อคิวอีกเพียบ คงต้องทำแต่พวกนี้ก่อน อย่างไรก็ตาม ผมก็มีแนวคิดว่า อาจจะมีการพูดถึงซีรีเรื่องอื่นๆมาแทรกเป็นระยะ เดี่ยวนี้ซีรี่จากจีนแผนดินใหญ่ พัฒนาไปไกลมาก มีดีๆออกมาเพียบเลย ทำคลิปรีวิวมาแทรกๆอยู่บ้างก็น่าจะดี Like 0 |
@SukchaiMasriTTM (2020-04-29 22:31:07) ใบหน้างดงาม. ไม่มีริ้วรอย ถือว่าสุดยอดแล้ว Like 1 |
@NoYoutubeNoSkills (2020-04-20 15:53:24) ถ้าฝ่าคน 2000 คน ยิ่งฆ่าคนได้น้อยเท่าไหร่ยิ่งนับว่าเก่ง Like 1 |
@moth4877 (2021-06-05 23:32:48) ไม่เกี่ยวเลยมันอยู่ที่ว่าจะตั้งใจฆ่าหรือเปล่าด้วยอีกอย่างฝ่าทัพ 2000 สู้จริงๆ จะถึง 100 ป่าวยังไม่รู้ Like 0 |
@วันชัยแซ่หลี-ส7บ (2020-03-25 23:22:50) ไร้กระบี่ ของ ตั๊กโกคิ้วป้ายแค่ไหนนะ Like 1 |
@supasorn.s3031 (2020-01-29 08:10:05) ถ้าเพลงกระบี่อาแซ ตัวท็อปแน่นอนครับ ที่ใช้นางไม่มีกำลังภายใน กระบวนท่าเท้า มือล้วนๆยังเทพได้ น่าจะเรียกได้ว่าเพลงกระบี่ไร้ลักษณ์ของแท้เลย ส่วนเรื่องกระบี่หนักอี้เกียตอนยกกระบี่ครั้งแรกต้องเข้าใจว่า แขนที่ใช้ไม่ถนัด ประกอบกับสภาพร่างกายยังไม่ฟื้นดี จึงไม่สามารถใช้ได้อย่างใจนึก แต่ก็ยกลำบากล่ะครับคนไม่เคยใช้กระบี่หนัก Like 1 |
@user-cp8yn8lx4y (2019-11-22 10:57:55) อย่าลืมว่าทหารในเเต่ละยุคก็ไม่ได้เก่งเท่ากันหรือมีพลังกำลังเทียบเท่ากันนะครับ Like 1 |
@moth4877 (2021-06-05 23:34:36) ทหารทุกยุคมันคือชาวบ้านธรรมดาที่ถูกเกณฑ์นี่แหละ Like 0 |
@dino303 (2019-11-15 19:01:16) อาแชมีเป็นภาพยนตร์ด้วยหรอครับภาพปะทะจากเรื่องอะไรหาดูได้จากที่ไหนอยากดูครับ Like 1 |
@yodyut (2019-11-16 11:09:33) เรื่องกระบี่นางพญา มีในยูทูป แต่เป็นภาษาจีนนะ และเนื่องเรื่องไม่เหมือนในนิยาย Like 2 |
@fdv2036 (2020-08-02 14:35:37) ดูซีรี่ใด้ในเรื่องอะรัยคับอาแชคับ Like 1 |
@yodyut (2020-08-05 19:19:49) กระบี่นางพญา Like 2 |
@fdv2036 (2020-08-05 19:25:14) @yodyut ผมหาในยูทูปไม่มีเลยคับ Like 0 |
@aeaedhpk9440 (0000-00-00 00:00:00) เหมือนคนเคยไปสัมแกสมัยมีชีวิตว่าตัวไหนเก่งสุด อะไรยังไง แกเลยเบื่อจะตอบเลยแต่งให้อาแชเก่งแบบเวอร์ไปเลยในเรื่องนั้น จริงๆถ้าจะเวอร์กว่านี้คือไม่ใช้กระบี่แล้ววาดนิ้วหรือฝ่ามือไปเลย Like 1 |
@joejinnotsuke (2019-09-22 17:40:36) เจี๊ยะพั่วเทียน สิ ฝึกสุดยอดวิชาแบบใจซื่อๆเลยเข้าถึงแก่นแบบง่ายๆ อาแชก็น่าจะเช่นกัน เล่นไล่ตีกับค่างก็ฝึกแบบไม่รู้ตัว ตอนตบ8นักบู๊ก็ไม่ได้หมายชีวิตเลยอาจจะใช้ท่า2จังหวะคือ ปลดอาวุธกับทิ่มตาสั่งสอน Like 0 |
@floating6618 (2019-09-22 17:36:03) ลี้มกโช้ว คือดีงามมมมม Like 0 |
@gustaviaford5840 (2019-09-22 17:22:48) รักกกกกกกกกกก Like 0 |
@tantan20080 (2019-09-22 17:18:17) ฝากไปถึงคลิปจุดอ่อนของ 9 กระบี่เดียวดายด้วยนะครับ ขอตั้งข้อสังเกตไว้หน่อยนะครับ กระบี่ที่เร็วมาก เร็วมากๆ แบบนั้นน่ะ ถ้าฟันหรือแทงใส่สิ่งที่พยายามฟันให้ตายก็ฟันไม่เข้า มันจะมีประโยชน์อะไร เช่น พลังระคังทอง หรือวิชากำแพงเหล็กผนังทองแดงอะไรเทือกนั้น Like 0 |
@fghghjchjjv1432 (2019-09-22 22:56:14) ก็ไส่ฮาคิเกาะในกระบี่ซิขาดสองท่อน ? Like 0 |
@AranArayawattana (2019-09-22 17:14:33) เก่งไม่รู้แต่นิสัยเสียนี้สิชัดเจน Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-22 17:55:09) ความเก่งกาจของ อาแช นั้นอาจจะมีข้อโต้แย้งได้บ้าง แต่ถ้า เป็น เจี้ยะพั่วเทียน พระเอกจากมังกรทลายฟ้า อันนี้น่าจะหมดข้อโต้แย้ง มีอย่างที่ไหนที่ทำลาย หินศิลา ทั้งถ้ำหมดได้เพราะแรงลมที่เกิดจากการปะทะ หรือ"ลมจากฝ่ามือ" ก็สามารถทำให้หินกร่อนผุพังได้ ตอนที่เจี๊ยะพั่วเทียนกระโดดจากเรือไปช่วยอาซิ่วจากเหตุการณ์ประกอบคาดว่าโดดไกลเป็น 20 กว่าวา แถมขากลับยังอุ้มอาซิ่ว กลับเรือ โดยการกระโดดกลับแบบเดียวกับตอนมาช่วยอาซิ่ว ไปกลับร่วมๆ 50 วา หรือ 100 เมตร (1 วา เท่ากัน 2 เมตร) ในนิยายแปดเทพอสูรมังกรฟ้า ซีจุ๊ตอนที่ได้รับลมปราณ 70 ปีจากอู๋หยาจื่อแล้วสามารถโดดขึ้นยอดสนสูง 10-20 วาได้ นี่คือขั้นเทพแห่งยุคแปดเทพ ในนิยายมังกรหยกภาค 2 จิวแป๊ะทงบุกไปก่อกวนงานเลี้ยงจอมยุทธ์ของกุบไลข่านพอโดนจับได้ก็โดดหนีไปอยู่บนขื่อสูง 6 วา พวกกิมลุ้นถึงกับปากอ้าตาค้างเพราะไม่มีใครโดดตามขึ้นไปได้ นี่คือขั้นเทพแห่งยุคมังกรหยก ก๊วยเจ๋งตอนป้องกันเมืองเซียงเอี๊ยงใช้วิชาทะยานบันไดเมฆไต่กำแพงเมืองทะยานทีนึงพาตัวขึ้นสูง 2-4 วา Like 0 |
@ชูวิทย์-ท2ป (2019-09-22 19:47:04) ได้ยินชื่อนี้ลือลั่นยุทธภพมานานแล้ว ตัวข้าเองยังมิมีโอกาสได้หาดูสักครา Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 22:41:08) อยากรู้วิชาอะไรบ้างที่เจี๊ยะพั่วเทียน ได้จากเกาะวีรบุรุษ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 22:42:26) วิชาอะไรบ้างที่เจี๊ยะพั่วเทียนได้จาก เกาะวีรบุรุษมาครับ Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-22 23:24:30) @ชลชัยนาคเขียว เห็นว่าเป็นวิชาโบราณครับ. วิชาจริยะบุรุษนั้นน่าจะ"เก่าแก่"มาก อาจย้อนไปถึงยุคเลียดก๊กเลย ซึ่งตรรกะกิมย้งคือ"ยิ่งเก่ายิ่งเก่ง"... ถึงเนื้อเรื่องของมังกรทลายฟ้า จะเกิดหลัง กระบี่เย้ยยุทธจักร แต่วิชาที่ เจี้ยะฝึกนี้มันเก่าแก่ มาก จนว่ากันว่าเจี้ยะ อาจจะมีพลังปราณระดับ 1000 ปี (หรืออาจจะเยอะกว่านั้น) Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 23:37:27) @sompochdong5324 วิชาในเกาะในเรื่องมังกรทลายฟ้า เวอร์ชันล่าสุดมีวิชากระบี่ด้วยวิชา ตัวเบาและวิชากำลังภายในที่นั่งฝึดแล้วตัวเองหมุนรอบตัวร้อนเย็นผสานกันและ สุดยอดวิชาสูงสุดในเกาะมีวิชา ที่เป็นกำลังภายในตัวอักษรลูกอ๊อด คือวิชาไท้เหี่ยงที่เป็นสุดยอดวิชา ลมปราณสายกำลังภายในใช้หรือไม่ ครับเพราะเวอร์ชั่นล่าสุดเห็นใช้ออกมาเป็นตัวอักษรสีทองใช้วิชาไท้ เหี่ยงหรือเปล่าครับ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-22 23:39:35) คืออยากรู้ชื่อวิชาในเกาะจริยะบุรุษ ว่าแต่ละวิชาชื่ออะไรรู้แต่วิชาไท้ เหี่ยงอะไรนี้ละที่มีอยู่ในเกาะนี้นอก นั้นไม่รู้ว่าตัวเอกฝึกวิชาอะไรบ้างใน เกาะ Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-23 00:05:47) วิชาต่างๆของเกาะวีรบุรุษนั้นเพียงแค่เรียนอย่างผิดๆถูกๆก็สามารถสะเทือนยุทธ์ภพได้ เพียงฟาดฝ่ามือสู้กับสองเจ้าเกาะก็สามารถกร่อนผนังหิน เรียกได้ว่า ร้ายกาจกว่ส 18 ฝ่ามือของเฉียงฟงซะอีก และเจ้าเกาะแต่ละคนก็เก่งระดับเดียวกับ"หลวงจีนกวาดลานวัด"ใน 8 เทพอสูร เจี๊ยะพั่วเทียนถือเป็นพระเอกที่ "ดวงดีมีโชคอุปถัมภ์" มากที่สุดจากบรรดาตัวเอกในนิยายทั้งหมดของกิมย้งมากกว่าครับ เจียะพั่วเทียน เป็นพระเอกเป็นคนซื่อบริสุทธิ์ที่ดันบรรลุจริยะวีรบุรุษแบบงงๆ เก่งเทพแบบงงๆ ชนะเจ้าเกาะทั้ง 2 แบบงงๆ เป็นจอมยุทธที่เก่งที่สุดในรอบ 4000 ปีแบบงงๆ จนคนอ่านงงๆเพราะวิชาอื่นๆยังไม่ได้โชว์อะไรเท่าไร เรื่องก็จบไปซะแล้ว Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-23 00:11:35) @sompochdong5324 แล้ววิชาไท้เหี่ยงคือสุดยอดวิชาสูงสุด ของเกาะจริยบุรุษแล้วใช้หรือไม่ Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-23 00:50:25) ไม่มั่นใจครับว่า วิชาไท้เหี่ยง คือวิชาสุดสุดไม่.. แต่คิดว่าน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ 24 ประโยค ยอดวิชา แต่เท่าที่รู้คือ ชาวยุทธ์ที่เดินทางมายังเกาะวีรบุรุษกลับล้วนหมกมุ่นอยู่กับการฝึกวิชาการต่อสู้ชุดหนึ่งเป็นวิชาการต่อสู้ที่จารึกไว้บนแผ่นศิลาในห้องศิลารวม 24 หลัง บนส่วนหนึ่งของเกาะวีรบุรุษ ห้องศิลาแต่ละหลังจารึกบทกลอนประโยคหนึ่ง และข้อความอธิบายคำกลอนชุดหนึ่ง เป็นบทกลอน “เฮียบแขะเฮ้ง - จริยะวีรบุรุษ” ของอัจฉริยกวีถัง- หลี่ไป๋ บทกลอน 24 ประโยค “ครอบคลุมวิชาบู๊อันลึกล้ำไพศาลที่สุด นับแต่โบราณกาลจวบปัจจุบัน” ภายหลัง เจี๊ยะพั่วเทียน สำเร็จยอดวิชากำลังภายใน ใน กลอน จริยะวีรบุรุษ เจี๊ยะพั่วเทียนนี้อ่านหนังสือมิได้ แม้แต่สักตัว ขณะที่เหล่าปราชญ์ จอมยุทธ ล้วนงมงายในอักษร ภาพวาด แต่ เจี๊ยะพั่วเทียน กลับมองถึง “แก่น” มิมีตัวหนังสือ มิมีบทกลอน มีแต่เรา(กำลังภายใน) กับจุดแต้ม (ในรูปภาพและตัวอักษรที่ซ่อนอยู่) คือที่เจี๊ยะพั่วเทียน ที่สุดยอดแห่งความโชคดีคือความไม่รู้หนังสือแม้แต่ตัวเดียวกลับทำให้สามารถฝึกวิชาที่บรรดาสุดยอดฝีมือของแผ่นดินยังตีความไม่ได้ เพราะดันไปมองเห็นลายเส้นของอักษรเป็นเส้นทางโคจรลมปราณ ในขณะที่บรรดา "ผู้รู้ทั้งหลาย" หลงติดกับดักอักษรไปใช้หลักปรัชญาบ้าง หลักกวีบ้าง มาถกเถียงกันจนลืมกินลืมนอนและกลับบ้านไปเลย วิชาไท้เหี่ยง น่าจะเป็นในหมวดวิชา ลมปราญ ที่เจี๊ยะ ฝึกสำเร็จนี้น่าจะไม่สำเร็จหมดทั้ง 24 ประโยค แต่บรรลุวิชาในหมวดของลมปราญ เพราะแม้จะอ่อนด้วยวิชายุทธหรือกระบวนท่า แต่ถ้าได้ลมปราญมาจะชดเชยตรงส่วนนี้ได้... เลยคิดว่าเจี้ยะอ่านหนังสือไม่ออกอยู่แล้วอาจจะปล่อยพลังหรือสู้แบบคนไม่รู้ยุทธหรือวิทยายุทธ เลย ที่ชนะเจ้าเกาะทั้ง 2 ได้นี้คงเพราะ ลมปราญ ล้วนๆ Like 0 |
@theloyaltyiseverything4591 (2019-09-24 00:54:47) Sompoch Dong หนังสือบอกเรืออยู่ห่างจากหน้าผา 20 กว่าวานิ ..? 100 วาอยู่หน้าไหนหรอคะ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-24 01:57:40) @sompochdong5324 แล้ววิชาตัวเบาของเจี๊ยะพั่วเทียนคือ วิชาอะไรครับสรุปว่าวิชาไท้เหี่ยงคือวิ ชาสายกำลังภายในลมปราณใช้หรือไม่ Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-24 12:08:09) เมื่อครั้งที่ เจี้ยะ ยังเป็นขอทานน้อย ระหว่างเดินทางไปพบผู้เต่าแห่งเกาะปลาวาฬ ถูกรุมทำร้าย ขอทานน้อยเลยไปช่วยผู้เฒ่า แต่ผู้เฒ่าก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ก่อนตายได้มอบตุ๊กตาดินเผา 18 ตัว เป็นการตอบแทน เจี่ยอิงแขะที่เดินทางมาด้วยก็คิดร้ายต่อขอทานน้อย เลยสอนการเดินลมปราณด้านหยิน(ด้านเย็น) แต่ไม่สอนด้านหยาง(ด้านร้อน) แต่ฝึกไป 2 ปีแรกไม่ตาย ฝึกด้านร้อนอีก 1 ปีต่อมาก็ยังไม่ตาย...(ดีที่มีคนช่วยไม่งั้นธาตุไฟเข้าแทรก) ขอทานน้อย(หลังจากเปลี่ยนชื่อเป็น เจี้ยะพั่วเทียน) พบว่าตุ๊กตาดินมีรอยร้าว และข้างในมีตุ๊กตาไม้ที่ มีเคล็ดวิชาพลังอรหันต์ปราบมาร ยอดวิชาวันเส้าหลิน เลยนึกสนุกลองฝึกจนสำเร็จ..ทำให้ลมปราณพลังภายในของเจี้ยะเข้าขั้นเลิศภพจบแดน เมื่อครั้งดื่มเหล้ากับ จางซาน กับหลื่ซื่อ ก็โดนทั้ง 2 วางยาพิษ (ยาเม็ดเปลวอัคคี กับยาเม็ดเย็นเก้าเก้า ) แต่เจี้ยะฝึกลมปราญทั้งร้อนและเย็น ทำให้ไม่เป็นไรกลับทำให้ร่างกายหลอมรวมพลังร้อยและเย็นเข้าด้วยกัน.. เมื่อครั้งไปเกาะวีรบุรุญ และไปเจอยอดวิชายุทธ์ ในห้องศิลา เจี้ยะอ่านหนังสือไม่ออก เขามองว่าตัวอักษรบน เป็นลูกอ็อด เลยเดินพลังไปตามจุดต่างๆตามตัวอักษร เวลาผ่านไปเจี้ยะกลับสำเร็จวิชา เจ้าเกาะทั้ง 2 ก็เลยจะทดสอบฝีมือ เจี๊ยะหล่อหลอมวิชาทั้งหมด โดยไม่ยึดติดกับกระบวนท่า ทั้งสามสู้กันจนผนังศิลาหลุดร่วง เมื่อออกจากเกาะ เจี้ยะเห็นอาซื่ว กับยายเฒ่า จะกระโดดหน้าผาเพื่อฆ่าตัวตาย เจี้ยะหยิบแผ่นไม้ ขว้างไปยังทิศของหน้าผา จากนั้นก็ถีบเท้าสุดกำลังกำลังภายในที่เรียนรู้มาจากเกาะวีรบุรุษ ก็สำแดงออกมา จนเกิดฉากในตำนานอุ้มหญิงเล่นสกีน้ำ ส่วนยายเฒ่าก็ถูกเจี้ยะแตะร่างของนางและผลักไสร่างของยายเฒ่าลอยละลิวจนไปถึงเรือ ปล.บอกตรงๆเลยนะครับว่าผมนะไม่ได้อ่านตัวนิยายมาหรอกครับอ่านแต่เนื้อหาที่เขาสรุปมาให้ฟัง.. แต่ผมก็ตงิดๆใจว่าทำใมเจี้ยะถึงโชคดีและเก่งได้ถึงขนาดนี้ จนผมได้ไปอ่านคำนามของกิมย่ง ก็เลยพอจะเข้าใจและถึงบ้างอ้อ...ในที่สุด ปล2. ผมก็แปลกใจว่าทำใมเรื่องนี้ถึงไม่ได้ดังมากนักทั้งๆที่เจี้ยะพั่วเทียนตัวเอกของเรื่อง คือตัวละครที่มีพลังปราณอาจจะมากที่สุดของนิยายก้มย้ง พอมาอ่านเนื้อหาแบบสรุป บวกกับนิยายเรื่องต่อมาที่เขียนคือ กระบี่เย้ย ยุทธจักร ก็เลยพอจะเข้าใจ Like 0 |
@theloyaltyiseverything4591 (2019-09-24 12:13:19) Sompoch Dong ในนิยายเป็น 20 กว่าวา นะคะ ไม่ใช่ 100 วา ตรงนี้คุณควรเเก้ไขคอมเม้นท์นะคะ คนอื่นจะได้ไม่เข้าใจผิด Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-24 12:46:11) @theloyaltyiseverything4591 แก้ไขให้แล้วครับ... 20 วาเหรอครับ แล้ว 100 วา นี้มาจากใหน เพราะใน pantip มีแต่มีแต่คนพูดว่าไกลราว 100 วา มาเป็นปีๆแถมไม่มีคนมาแย้งด้วย... ผมลองหาข้อมูลพบว่าเรื่องนี้ พิมต์ครั้งแรกในไทย ปี 2510 โดยสำนักพิมต์เพลินจิต ในชื่อว่า มังกรทอง ความยาว 20 เล่มเล็ก แปลโดย จำลอง พิศนาคะ จากนั้นในปี 2521 น. นพรัตน์ ก็หยิบเรื่องนี้มาแปลความยาว 20 เล่มเล็กเช่นกัน ในชื่อว่า เทพบุตรทลายฟ้า โดยสำนักพิมต์ บรรณกิจ ในปี 2532 สยามสปอร์ต เอามาแปลและเปลี่ยนชื่อเป็น มังกรทลายฟ้า จำนวน 4 เล่มจบ ในปี 2537 สำนักพิมต์ ดอกหญ้า พิมต์จำนวน 2 เล่มจบ ปี 2544 ของสยามอินเตอร์ จำนวน 2 เล่มจบ.. และปี 2545 ของสพ สร้างสรรค์ จำนวน 2 เล่ม แปลโดยจำลอง. Like 0 |
@theloyaltyiseverything4591 (2019-09-24 12:47:51) Sompoch Dong ขอบคุณค่ะที่เเก้ไขคอมเม้นท์เพื่อให้คนอื่นเข้าใจ กรณีถ้าอยากเห็นคำบรรยาย ว่ากระโดด 20 กว่าวา สามารถอินบ๊อกมาทางเฟสบุ๊ค ตามชื่อของเราได้เลยค่ะ Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-24 12:52:32) @theloyaltyiseverything4591 ที่ว่ากระโดด 20 วา นี้ของของสำนักพิมต์ อะไรครับ Like 0 |
@theloyaltyiseverything4591 (2019-09-24 12:55:31) Sompoch Dong ณ นพรัตน์ ค่ะ :)) Like 0 |
@theloyaltyiseverything4591 (2019-09-24 12:59:32) Sompoch Dong พันทิป พอ 1 คนพูดตาม คนอื่นก็จำ เเละจะจำต่อๆกันมา ไม่เกี่ยวกับสำนักพิมพ์ค่ะ เอาเเบบนี้ คุณไปถ่ายรูปหนังสือหน้าคำบรรยาย ของพันทิปที่คุณเชื่อมา เราไม่ใช่ยกคำบรรยายอ้างเฉยๆ เราก็จะถ่ายคำบรรยาย หน้าที่เจี๊ยะพั่วเทียนกระโดด จากเรือไปที่หน้าผา ให้ดูเช่นกัน Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-24 13:11:26) @theloyaltyiseverything4591 ถ้าคุณยืนยันขนาดนี้ ก็คงหมดข้อสงสัย... ปล.ว่าแต่ไอ้ 100 วา นี้มันมาจากไหนกันหรือว่าคนที่เป็นคนเริ่มอาจจะมีการบิดเบือน และคนเขาก็เชื่อตามๆมาโดยไม่ได้อ่านนิยายมาแบบจริงๆ ก็เลยเล่าต่อๆกันมาโดยไม่มีใครมาโต้แย้ง Like 1 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-24 13:11:49) @theloyaltyiseverything4591 ฉัน Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-24 14:12:56) @theloyaltyiseverything4591 100 วา เท่ากับ 200 เมตร...เดียวนะครับผมพอจะรู้แล้วว่า 100 วา มาจากใหน Like 1 |
@sompochdong5324 (2019-09-24 14:17:53) น่ามาจากในหนังซี่รี่ย์ มังกรทลายฟ้า 2017 ในตอนสุดท้าย ในฉากนั้นถึงจะไม่ได้บอกระยะว่ากี่เมตร หรือกี่วา แต่เท่าที่ดูจากในหนังคือ มันเกิน 20 วา 40 เมตรแน่ๆ แต่เสียดายที่มันตัดฉากแบบฉับๆไปหน่อยที่จะพออ้างอิงเรื่องระยะได้มีแต่ฉากมุมกล่องมุมสูง ที่พอจะกะระยะได้บ้าง Like 1 |
@theloyaltyiseverything4591 (2019-09-24 14:20:19) Sompoch Dong ค่ะ Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-24 14:26:56) @theloyaltyiseverything4591 แต่ในกระทู้ที่บอกว่า กระโดดไกล 100 วานี้ เริ่มมาตั้งแต่ ปี 2556 แล้ว... อืมมมม...สงสัยคงต้องค้นหาต่อไป อยากจะได้ข้อกระจ่างสักวัน Like 0 |
@theloyaltyiseverything4591 (2019-09-24 14:30:38) Sompoch Dong ค่ะ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-27 12:45:57) @sompochdong5324 วิชาไท้เหี่ยงคือ วิชาที่เจี๊ยะพั่วเทียนเห็นเป็นลูกอ๊อดใช้ หรือไม่หรือคือการเดินพลังตามตำแหน่งจุดชีพจรทั่วร่างใช้หรือไม่ วิชาในอักษรเดินตามตำแหน่งชัพจรหรือไม่ Like 0 |
@sompochdong5324 (2019-09-27 13:30:26) วิชา ไท้เหี่ยง คือชื่อเรียกวิชาโบราญที่ถูกจารึกลงในผนังศิลา ที่ถูกเขียนเรียงเป็นบทกลอน แต่ด้วยที่เจี่ยะนั้นไม่รู้หนังสือแต่กลับใช้จิตใจอันบริสูทธ์ในการตีความ วิชาไท้เหี่ยง ตอนแรกผมก็ไม่เข้าใจว่า เจี่ยะแกจะโชคดีไปไม่ในการสำเร็จวิชา กระทั้งผมได้ไปอ่าน คำนาม ของกิมย้งก็เลยเข้าใจ ว่าแกคิดอะไรตอนที่เขียนเรื่องนี้ในปี 1965 -1966 ทำให้แกเอาแนวคิดนี้มาปรับใช้ในนิยายเรื่องต่อมาของกิมย้ง (กระบี่เย้ยยุทธจักร) Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-27 14:09:36) @sompochdong5324 แล้ววิชาที่เห็นเป็นลูกอ๊อดอักษรของเจี๊ยะพั่วเทียนคือวิชาพลังเทพไท้เหี่ยง ใช้หรือไม่ครับ Like 0 |
@ชลชัยนาคเขียว (2019-09-27 14:13:06) @sompochdong5324 แล้วใช้หรือไม่วิชาพลังเทพไท้เหี่ยง คือวิชาที่เจี๊ยะพั่วเทียนเข้าใจว่า อักษรเป็นเหมือนลูกอ๊อดใช้หรือไม่ Like 0 |
@Amrung100 (2019-09-23 09:26:02) ทหารยืนกันตรงระเบียงด้วย อาแชอยู่นอกจวนฝ่าทหารที่ยืนกันตรงระเบียงเข้าถึงตัวไซซีอย่างเร็ว ฮ่วมลี่ยังขานรับไม่สุดเสียงเลย Like 0 |
@captainkrist (2019-09-23 09:09:24) นั่งฟังไปได้แต่คิดสงสารปลาซิวปลาสร้อยแมงเม่าบินเข้ากองไฟตายครับ..๕๕๕.. รอชมคลิปจุดอ่อนของเก้ากระบี่เดียวดายครับ.. - .. Like 0 |
@Nanon1212 (2019-09-23 00:40:43) ส่วนตัวเรื่องพลังภายในนิดนึงน่ะครับ จากที่เคยอ่านนิยายกำลังภายในมาที่ย้อนไปไกลสุดก็น่าจะเป็นเจาะเวลาหาจิ๋นซี วิชาฝีมือที่เซี่ยงเส้าหลงใช้ก็เป็นวิชาฝีมือจากยุคปัจจุบันที่เน้นการพัฒนาร่างกายไม่มีกำลังภายในจนกระทั่งเรียนวิชาสำนักเมิ่งจื้อถึงจะเริ่มมีการพัฒนาทางด้านกำลังภายในนอกนั้นนักกระบี่อื่นๆก็น้อยมากที่มีฝีมือด้านกำลังภายในไม่กี่สำนักนอกนั้นจะเน้นการพัฒนาร่างกายมากกว่า Like 0 |
@kongkoonnawarattanaporn9349 (2019-09-27 16:56:12) ณ นน เซี่นงเส้าหลงไม่ได้อยู่ในจักรวาลกิมย้ง Like 0 |
@Nanon1212 (2019-09-27 17:03:06) ผมก็ไม่ได้กล่าวว่าเซี่ยงเส้าหลงอยู่ในจักรวาลกิมย้ง แต่บอกว่าในนิยายกำลังภายในที่เล่าย้อนยุคไกลสุดที่เคยอ่านนอกจากพวกแนวเทพเซียนแล้วการกล่าวถึงกำลังภายในที่เคยอ่านเจอไกลสุดก็ยุคจิ๋นซีของเซี่ยงเส้าหลงและยังมีคนฝึกน้อยมาก Like 0 |
@kongkoonnawarattanaporn9349 (2019-09-27 19:56:26) ครับผมหมายถึงมันจะเอามาอ้างอิงกันไม่ได้ไงครับ Like 0 |
@Nanon1212 (2019-09-27 20:03:20) แสดงว่ายังไม่เข้าใจ ที่ผมพูดถึงไม่ใช่การอ้างอิงจากแค่นิยายกิมย้ง แต่หมายรวมถึงทุกนักเขียนที่เคยอ่านผ่านตามาจะกล่าวถึงเรื่องกำลังภายในย้อนไปไกลสุดก็ช่วงยุคฮั่น ในส่วนเรื่องอาแชนั้นหมายรวมถึงเรื่องว่าการจะมีกำลังภายในหรือไม่ก็เพียงจะบอกว่าถึงมีก็เป็นส่วนน้อยมาก ส่วนใหญ่ซึ่งหมายรวมถึงนักบู๊ของแคว้นต่างๆก็เพียงเป็นผู้ฝึกกำลังกายมากกว่าผู้อื่น Like 0 |
@kongkoonnawarattanaporn9349 (2019-09-27 20:19:45) ว้า! ผมว่าคุณต่างหากที่ไม่เข้าใจคุณเอาเรื่องของหวงอี้หรือของคนอื่นมาบอกว่า ยุคนั้นยังไม่มีกำลังภายในหรือมีแต่น้อย แต่นี่มันเป็นเรื่องของกิมย้งแต่ง ซึ่งกิมย้งจะแต่งให้มันมีกำลังภายในตั้งแต่ยุคไหนก็ได้ Like 0 |
@Nanon1212 (2019-09-27 20:37:57) โอเคครับ ผมเข้าใจในแบบของผมถึงได้จั่วหัวว่า #ส่วนตัว น่ะครับ ถ้าจะมาวิจารณ์ก็เอาที่สบายใจครับ Like 0 |
@Nanon1212 (2019-09-27 20:38:46) แต่ถ้าเจ้าของเพจจะว่าก็บอกน่ะครับ Like 0 |
@kongkoonnawarattanaporn9349 (2019-09-27 20:42:18) ไม่ได้วิจารณ์ครับ มาแลกเปลี่ยนกัน แล้วผมขอโทษด้วยนะครับที่บางคำที่พิมพ์มันห้วนไป ผมอ่านแล้วก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกัน Like 0 |
@Nanon1212 (2019-09-27 20:56:45) ขอบคุณครับ Like 0 |
@superkk3079 (2019-09-23 00:00:31) ดันเก่งกว่าชาวบ้านเขาในยุคนั้น Like 0 |
@ลินดาโรจน์รังสิกุล (2019-09-22 23:14:36) เสี่ยวเล่งนึ่ง เล้งฮูชงร่างกายอ่อนแอเก่งได้แค่2แปป Like 0 |
@fghghjchjjv1432 (2019-09-22 22:48:47) กระบวนท่าไม่สำคัญคนที่ไวและแม่นยำย่อมขนะ? Like 0 |
@Thaai-t7i (2019-09-22 21:23:04) อาแชสู้กับ Luke Skywalker ใครชนะ Like 0 |
@arisbo7438 (2019-10-05 23:09:51) ดูไม่มีเหตุผลเท่าไรครับ ได้กระบวนท่า แต่ไม่ได้พูดถึงว่ามีการฝึกพลังวัตรหรือเปล่า เหมือนตอนเอี้ยก้วยเรียนไม้เท้าตีสุนัข ได้แต่กระบวนท่า ไม่รู้เคล็ดวิชา จนตอนหลังถึงมาฝึกเคล็ดวิชา Like 0 |
@eatingeaster2190 (2019-10-01 20:36:24) ถามมาได้ว่าเก่งจริงหรือป่าว ไม่มีใครมาสอน แต่ใช้กระบี่เก่งขนาดนี้ Like 0 |
@apivichjumpatip6600 (2019-09-25 23:52:20) ช่วยตีความเคล็ดรวมของเก้ากระบี่เดียวดายหน่อยครับว่ามันเอามาจากไหน สันติสนิทกับไร้วิวรณ์ ไร้นิวรณ์กับผู้สรณะร่วมกัน ผู้มีสรณะร่วมสนิทกับผู้มีจิตเปี่ยมกุศล อันดับกะกลับกลายเป็นเปี้ย อันดับเปี้ยกลับกลายเป็นแก อันดับแกกลับกลายเป็นกุ่ย จิ้วทิ่วสัมพันธ์กัน ซิงจี้สัมพันธ์กัน โง้วบี่สัมพันธ์กัน พายุอสุนีคือหนึ่งเปลี่ยนแปลง ภูเขาทะเลคือหนึ่งเปลี่ยนแปลง ธาราอัคคีคือหนึ่งเปลี่ยนแปลง ทิศตะวันตกเฉียงเหนือกับตะวันตกเฉียงใต้สะท้อนกัน หมายเลขสามเพิ่มเป็นห้า หมายเลขห้าเพิ่มเป็นเก้า.. Like 0 |
@gusinarabunnitu1145 (2019-09-25 03:50:32) จริงๆ การจะฝ่าทหารราบที่ฝึกอย่างดี(มียุทธวิธี)ยากนะ เพราะถ้ารู้ตัวว่าบุกมาทางไหนการสื่อสารแจ้งจุดของศัตรู(อาแช)ที่บุกเข้ามาก็น่าจะเจอเยอะกว่า200คนนะ Like 0 |
@tonydog6342 (2019-09-24 15:55:57) อาแซไม่ใช้มือกระบี่แต่เป็นมือกระบี่ในชื่อ Like 0 |
@p.no.1669 (2019-09-24 15:41:13) ผมว่าเซียวเล้งนึ้งบุกช้วนจินน่าจะยากกว่าการตั้งรับน่าจะเป็นค่ายกล7ดาวถึงจะมือไม่ถึงเถอะ ไม่ได้บอกนางเก่งกว่านะ Like 0 |
@noidolnolife (2019-09-23 18:26:32) ผมขอประเด็นแค่ทุกคนมีอาจารย์สอนหรืออย่างน้อยก็มีพื้นฐานมาก่อนแต่อาแชไม่มีเรียนเองจากค่าง Like 0 |
@narocktv7672 (2020-04-28 19:53:48) เเต่ตอนนั้นอาเเชยังเด็กอยู่เลยไม่ใช่หรอครับ Like 0 |
@rd254 (2020-01-01 18:46:24) ถ้าบอกว่าเก่งที่ในเรื่องกระบวนท่าเพลงกระบี่นี้จริงคับ แต่ถ้าเทียบกับจักรวาลกำลังภายในนี่ สู้ไม่ได้เลย เหมือนนารูโต๊ะอ่ะ ที่ในเรื่องเดียวมีนินจากระบวนท่าที่ใช้จักกระไม่ได้ กับพวกนินจาคาถาที่ใช้จักกระและกระบวนท่า Like 0 |
@gooinbat5094 (2021-11-18 20:04:32) มันน่าจะเป็นบริบทแห่งความเพลิดเพลิน เหมือนกับหญิงซักผ้าด้วยมือ ที่รับจ้างซักผ้าด้วยมือมาตั้งแต่เด็ก สุดท้ายมีอาจารย์กังฟูมาแนะนำนิดเดียว ก้อเอาวิชาซักผ้ามาเปลี่ยนเป็นวิชาต่อสู้ได้ ถ้าอย่างอาแชก้อเอาวิชาไม้เลี้ยงแพะมาเป็นวิชาต่อสู้ได้ ดูกันง่ายๆ อาแชผู้รักแพะเป็นชีวิตจิตใจ วันๆเหวี่ยงไม้ไผ่เล่นวันละอีกครั้ง เอาตั้งแต่เด็กจนโตเป็นสาวเลยนะ ซึ่งมันก้อจะไปคล้ายๆชีวิตจริงของโจน ออฟ อาร์ค อัศวินหญิงแม่มดแห่งฝรั่งเศส องค์ประกอบสำคัญตามหลักวิทยาศาสตร์เลยนะ คือเดินเป็นชีวิตจิตใจและขวักไขว่ไม้ในมืออยู่ตลอดเวลา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ของชาวเยอรมันบอกว่าการเดินนั้นคือการออกกำลังกายที่ดีที่สุด Like 0 |
@FocusplusPassion (2021-08-05 15:34:27) สู้จูล่งไม่ได้ครับฝ่าเป็นแสนเลย ไม่ใช่ละ Like 0 |
@ศุภกรจันทร์เงิน-ล3ฮ (2021-06-15 20:34:30) 1ชั่งเท่ากับกี่กิโล Like 0 |
@lukkanawongsutho1913 (2021-06-13 11:30:53) อยากดูเรื่องอาแชจังค่ะ Like 0 |
@hwtl9579 (2021-04-05 02:56:46) ผ่านมานานแล้วยังไม่เจอใครเก่งเท่า Like 0 |
@aburameshibi6388 (2021-03-13 19:05:59) เก่งกว่าก๊วยเซียงอีกหรอ Like 0 |
@Darth_Meh (2021-03-05 13:41:09) @Yodyut ผมช้าไปหนึ่งปี แต่คุณอาจคิดว่าสอง Video นี้น่าสนใจเพราะนี่คือประวัติศาสตร์จริง @ and @ made by Cool History Bros Like 0 |
@moth4877 (2020-11-30 21:35:43) คู่ต้อสู้ไม่เก่งวัดอะไรไม่ได้มาก Like 0 |
@boltz7556 (2020-09-09 01:13:44) ผมกลับมองอีกแบบนะครับ ผมสังเกตดูว่าตัวละครที่มีความเทพๆส่วนใหญ่ของกิมย้งที่ชองเอามาอ้างถึงมักจะเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ Like 0 |
@Joanna-mk1fm (2020-06-09 15:36:35) คนใช้9กระบี่ต้องมีไหวพริบดี และปราดเปรื่อง Like 0 |
@yojiyojina4421 (2020-05-26 10:17:05) ไม่มีการ์ตูน??? Like 0 |
@gt-fw4ho (2020-05-22 00:17:14) ยุคนั้นตักม้อยังไม่เกิดไม่ต้องพึ่งกำลังภายใน เป็นยุคของพวกจอมพลัง ดูจากพวกขุนศึกสามก๊กอาวุธแต่ละชินมีแต่หนักๆ อย่างง้าวมังกรเขียว พวกนี้ แต่กระบวนท่าอาแชของจริง ลิงคงสอนกำลังภายในให้ไม่ได้หลอก น่าจะเป็นยุควัดกำลังกายและกระบวนท่า Like 0 |
@คุณสมคิด-ศ6ช (2025-02-18 23:25:34) อาแช นางน่าจะเก่งจริงนะคิดว่า เพราะในยุทธภพ คนที่ขึ้นมาเป็น จอมยุทธ์ แนวหน้าแต่ละยุคสมัย ไม่ว่าชายหรือหญิง ส่วนมากจะมี อาจารย์ หรือ ได้ยอดวิชา จากคำภีร์ หรือถูกถ่ายทอด กำลังภายใน จาก จอมยุทธ์ ที่ตั้งใจถ่ายทอดให้ ทั้งยอดวิชา ฝีมือหรือกำลังภายใน ของ จอมยุทธ์ชายหญิง แต่ละ ยุค ล้วนแต่มีทั้ง อาจารย์ สอนหรือ ได้ยอดวิชาจากคำภีร์ หรือ ได้รับการถ่ายทอด กำลังภายในจาก จอมยุทธ์ บ้าง ส่วน อาแช เท่าที่ได้อ่านได้ฟังจากนิยายหรือช่องแอดมิน เสนอและอธิบายเล่าให้ฟัง นาง แค่ ไล่ตีกับสัตว์ ที่คิดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของจอมยุทธ์ในยุคนั้นหรือเปล่า แต่ นาง กลับ เก่งได้ขนาดนั้น และ นาง ก็อายุยังน้อยมากช่วงเวลาที่ นิยาย ยุคของ นาง และ นาง ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ที่ตีไปทุกวันนั้น เป็น วิชา ยุทธ ด้วยซ้ำไป นาง แค่ไม่อยากเสีย เจ้าแพะ ให้ คนอื่นจึงไล่ตีจนเก่งได้ขนาดนั้น ดูเหมือนว่า นาง จะไม่มี วรยุทธ ด้วยซ้ำ แต่ ที่ แอดมิน อธิบายไว้ว่า นาง ใช้2ขบวนท่า ต่อครั้งในการลงมือแสดงว่า นาง รู้ว่าต้องหยุดจุดอ่อนคู่ต่อสู้ก่อนแล้วจัดการ อีก ท่า เพื่อแน่ใจว่าเอาอยู่แล้ว แรกๆ นาง อาจจะแค่ไล่ตีแบบธรรมดา มั้ง แต่ช่วงหลัง นาง คงปรับใช้เป็น วิชา การต่อสู้มั้ง นาง น่าจะเก่งไม่น้อยแน่นอนครับ ส่วนตัว ผม คิดแบบนั้นครับ Like 0 |
@ลูกโป่งคราบ (2025-02-11 01:45:31) อยากดูเรื่องนี้ครับมีลิงก์ให้ดูไหมครับ Like 0 |
@yodyut (2025-03-05 00:44:17) ไม่มีซับนะ https://www.youtube.com/watch?v=e2ETh0ozZBY&ab_channel=%E4%BA%9E%E8%A6%96%E7%B2%BE%E9%81%B8DramaAsia Like 0 |
@call-q6l (2024-07-24 19:34:56) กระบี่นางพญา 1986 ค่าย ATV ฮ่องกงสร้าง 20 ตอนจบ เสียงจีนกวางตุ้ง แต่สามารถกดแปลเป็นซับไทยโดยโปรแกรมอัตโนมัติ https://www.youtube.com/watch?v=e2ETh0ozZBY&list=PLhWwVuupuR5YfSIrUJg9dCEqWRDO7fOWA Like 0 |
@jomyootkiv (2023-08-08 09:18:34) ?????? Like 0 |
@blueboy8235 (2023-07-15 20:28:26) basic is the best เก้ากระบี่เจอคนบ้า = ตายคู่ ตอนเจอตงฟาง ไวสู้ไม่ได้ ก็จบ Like 0 |
@sucheeraboyganpen2584 (2023-06-22 19:26:24) อาแชน่้ป็นต้นกำเนิดของเพลงกระบี่เวียดหนึ่งเกี้ยมหรือเปล่าครับที่หันเสี่ยวย้งใช้ใช่ไหมครับผม Like 0 |
@yodyut (2023-06-24 21:30:16) ใช่ครับ Like 1 |
@sucheeraboyganpen2584 (2023-06-24 21:32:01) @yodyut ขอบคุณครับ Like 0 |
@sucheeraboyganpen2584 (2023-06-24 21:35:53) @yodyut ก้สยเจ็วยังสอนเพลงกระบี่เสียดนึ่งเกี้ยมให้กับตั๋วบู๊ กับเซียวบู๊ด้วยนี่ครับผม Like 0 |
@o8o7o6o5o4 (2023-06-15 04:06:34) ถ้าวัดจาก เด็ก 16 ปีในจักรวาลกิมย้ง ก็อาแชแหละครับ แถมประกาศล่วงหน้าว่าจะมาสังหารไซซี ต้อนแพะใช้ไม้ไผ่ฝ่าทหารนับพัน บ้าไปแล้ว ? Like 0 |
@แม่นายท่าปาย (2022-12-30 15:08:35) เปรียบอาแชร์ก็เหมือนเป็นมวยวัดที่หาแนวทางการต่อสู้ตามแบบฉบับของหลักวิชาการไม่ได้เป็นมวยวัดที่ต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบในการต่อสู้ทำให้คู่ต่อสู้กับเกณฑ์ไม่ได้ว่าแชร์จะสู้แบบไหนเท่านั้นเอง Like 0 |
@somboonng5752 (2022-09-12 16:21:18) ขอลิงค์ นิยาย อาแช อ่านมีรึป่าวครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ Like 0 |
@moth4877 (2022-06-07 03:18:38) บางคนบอกอาแชใช้แค่ไม้ไผ่แต่ถ้าเป็นกระบวนข้าเน้นความเร็วและไม่เน้นฆ่ากิ่งไผ่น้ำหนักเบาเคลื่อนไหวได้สะดวกกว่าก็ไวกว่า Like 0 |
@อ.วิทยา (2022-04-12 08:47:48) กวนอูใช้82ชั่ง Like 0 |
@เจริญเสือคํา (2022-01-23 22:21:25) มาคุยกันลุงขอคุยด้วยคนเธอถามว่าอาแชเก่งใหมลุงว่าอาแชเก่งสุดในยอดยุทธ เก่งด้วยตัวเองเป้นอาจารก็อาดเป้นใด้เพาะเอาชนะทหารสองร้อยกว่าคนด้วยไม้ใพ่อันเดี่ยวเชี่ยวเล่งนึ่งเอี้ยก้วนเล่งหูชง 3คนนี้มีอาจารย์มีตำราที่คนเก่งๆคิดค้นใว้ให้เยี่อกัวนมีแต่ยอดสีมื่อคอยสอน ต้องเก่ง อยู่แล้ว Like 0 |
คอมเมนต์น่าสนใจ