เข้าระบบอัตโนมัติ

ฟงชิงหยาง ได้วิชา เก้ากระบี่เดียวดาย จากไหน [กระบี่เย้ยยุทธจักร]




@Kitisakdi (2022-12-19 22:05:10)
ชอบ มากเลยครับ ละเอียดยิบสมเป็นยอดยุทธจริงๆ
Like 10
@rraimairu (2022-12-17 16:34:10)
ไม่น่าจะเป็นวิชาที่เอี้ยก้วยบัญญัติ เหตุผลง่ายๆ เพราะนิยายบอกว่าเป็นวิชาของต๊กโกว มันก็ชัดเจนอยู่แล้ว จะมาแย้งคนแต่งเพื่อ? และถ้าจะบอกว่าเอี้ยก้วยเป็นคนบัญญัติแต่ให้เครดิตต๊กโกวก็ไม่น่าจะใช่อีก เพราะหลักการของวิชากระบี่หนัก กับกระบี่เก้าเดียวดายมันคนละเรื่องกันเลย หนึ่งคือเรียบง่ายตัดความพลิกแพลง แต่อีกหนึ่งพลิกแพลงตามคู่ต่อสู้ และเมื่อวิชามันต่างกันขนาดนี้ จะไปให้เครดิตเป็นวิชาต๊กโกวทำไม ขนาดหัตรันทดที่เอี้ยก้วยบัญญัติโดยอาศัยแรงบันดาลใจจากวิชาต่างๆที่เคยฝึกมา ก็ยังไม่ยกให้เป็นเครดิตเป็นวิชาของใครสักกะคน และถ้าอ้างอิงจากนิยายว่าวิชากระบี่หนักเป็นวิชาที่ต๊กโกวบัญญัติช่วงอายุ 40 หลังจากนั้นเป็นการฝึกด้านกำลังภายในล้วนๆ เพื่อไปถึงขั้นไร้กระบี่ และวิชากระบี่เอี้ยก้วยก็ไปทันต๊กโกววัยชราตอนที่ฝึกกับทะเล ดังนั้นถ้าเป็นต๊กโกวเดียวกันทั้ง 2 เรื่อง วิชาเก้ากระบี่สมควรเป็นวิชากระบี่ในช่วงอายุก่อน 40 ส่วนตัวเดาว่า คงเป็นวิชาที่ต๊กโกวบัญญัติและสลักทิ้งไว้ที่หน้าผา ผนัง แถวๆเขาหัวซานนั่นแหละ เพราะถ้าแกเขียนเป็นตำราฟงชิงหยางก็น่าจะยกตำราให้เล้งฮู้ชงไปแล้ว ไม่ต้องท่องให้ลำบากครับ
Like 8
@Picky43551357 (2022-12-19 21:51:16)
เท่าที่ผมดูจากซีรีย์อะนะ ยุคดั้งเดิมของสำนักหัวซานก็มีสอนทั้งสายพลังถายในและสายกระบี่ คิดว่าก็เป็นวิชาระดับสูงในสำนักนั่นละ ศิษย์ระดับสูงก็คงได้เรียนทั้งนั้น พอเกิดศึกภายในระหว่างสายพลังภายในกับสายกระบี่จบฝ่ายชนะก็สืบทอดกันเฉพาะวิชาสายของตัวเอง แล้วก็ปล่อยให้สายกระบี่หายไร้ตัวตนไปกับการเวลา ไม่ให้มีศิษย์สายกระบี่ออกมาเป็นเซี่ยนหนามถายหลัง ส่วนฟงชิงหยางไม่ให้คัมภีร์เพราะเขาแค่สอนให้ไม่ได้จะให้ไปเผยแพร่ซักหน่อย ฝึกให้จนจบก็พอแล้ว
Like 16
@กฤษณะทองอําพล (2023-03-05 20:04:02)
มีซีรี่ย์เรื่องจอมยุทธกระบี่มาร.ต๊กโกวคิ้วป๋ายเป็นลูกเขยสำนักหัวซานเขาอาจจะเขียนให้เป็นมรดกตกทอดก็ได้
Like 1
@TheTorTris (2023-03-06 03:26:28)
 @กฤษณะทองอําพล  หรือไม่ก็อาจจะพบชะตากรรมเดียวกับ เขยหัวซานคนล่าสุดนามว่า.. ลิ้มเพ้งจือ..คือโดนพ่อตา.. ขโมยคัมภีร์..แหม่..เจ้าสำนักหัวซาน.. มันร้าย..ทุกรุ่นจริงๆ..ขำๆนะครับ..
Like 0
@sutheeinkaew9212 (2023-11-29 15:16:52)
ถ้าเป็นวิชาของหัวซาน ทำไม่ศิษสายกระบี่ถึงไม่รู้จักวิชากระบี่ของหลิงหู่ชง มันน่าเป็นวิชาเฉพาะของฟงชิงหยางมากกว่าเรื่องได้มายังไงไม่รู้ แต่ไม่ใช่วิชาดั่งเดิมของหัวซานแน่นอน
Like 1
@Picky43551357 (2023-11-29 16:25:04)
 @sutheeinkaew9212  เท่าที่ดูจากภาคปี2,000 ยุคของเล่งฮูชง จะไม่มีสายกระบี่โดยตรงอีกแล้ว เหลือแต่สายกำลังภาย ผมดูนานแล้วอาจจะจำคราดเคลื่อนได้ ประมาณว่าสายกระบี่ที่แพ้ถ้าไม่ตายก็หนีหายออกจากสำนักไปหมด เหลือแต่สายกำลังภายในที่ก็พอมีสอนกระบี่ได้ประมาณหนึงอะครับ ปัญหาคือฟงชิงหยางอยู่เรียนแต่ในสำนักนี่หรือก่อนหน้ามาจากสำนักอื่น และที่สำศัญถ้ามาจากที่อื่นมีสำนักไหนมีวิชาคร้ายๆวิชานี้บ้างไหม
Like 0
@sutheeinkaew9212 (2023-11-29 16:44:17)
 @Picky43551357  อะไรไม่มีสายกระบี่ตรง แล้วศิษสายกระบี่ที่บุกมายึดสำนักคืออะไรจงตอบ ศิษสายกระบี่ตรงไหมจงตอบ ทำไมศิษสายกระบี่ไม่รู้จักท่ากระบี่ของหลินหู่ชงจงตอบ เพลงกระบี่หัวซานโดนสลักไว้ในถ้ำผาสำนักตนหมดแล้ว รวมทั้งวิชากระบี่ของห้าขุนเขากระบี่ ขนาดเจ้าสำนักบู้ตึ๋งยังจำท่ากระบี่ได้เลยว่านี่เพลงกระบี่เดียวดายของฟงชินหยาง ไม่คิดว่าเป็นเพลงกระบี่ของสำนักหัวซาน แล้วเวอชั่นปี 2000 คืออะไรไม่เคยดู เวอชั่นปี 2000 ไม่มีก็เลยเหมารวมว่าศิษสายตรงกระบี่ต้องไม่มีงั้นเหรอให้ยึดปี 2000 เป็นหลัก ในเวอชั่นอื่นไม่นับ นับแค่ปี 2000 เท่านั้น
Like 0
@Appendix_kiki (2022-12-17 22:31:51)
ส่วนตัวคิดที่ว่าทำไมคนถึงถามเรื่อง วิชาเก้ากระบี่ ผมคนนึงก็ชอบในเพลงกระบี่ - เก้ากระบี่มีตัวเอกที่ผู้คนชอบเยอะ อย่าง เอี้ยก้วย เหล่งหูชง ฝึกวิชานี้ - คนชอบวิชาประเภทกระบี่เยอะ ถ้าดูจากเกมกำลังภายใน เลยคิดว่าทั้ง 2 ฐานนี้รวมกันเลยเยอะมากครับ
Like 1
@lenghouchong4427 (2022-12-17 11:59:31)
วิเคราะห์​ได้​ดี​ ชอบ​มาก​
Like 1
@chawalitsaelim5327 (2022-12-18 02:17:10)
แฟนพันแท้กิมย้งแล้วจินตนาการไปไกลสุดกู่แบบไม่รู้ไปไหนแล้ว กิมย้งชอบใส่อะไรที่ตัวเองชอบมาแบบนี้แหละแล้วแก่นของนิยายภาคนี้คือการเมืองถ้าอ่านแล้วเข้าใจอะนะ แต่ถ้าคิดไปไกลแบบกู่ไม่กลับนึกว่าอ่านนิยายหวงอี้ผสมการ์ตูนมันก็ไม่ใช่นะแบบนั้น
Like 4
@นาชะรีศรีชา (2023-05-10 12:32:13)
สุดยอด้ลยพี่ แฟร์มากรีบตอบคำถามที่คนอยากรู้ก่อนเขาจะได้ไม่เสียเวลาว่าจะดูต่อหรือไม่ เอาไปเลย 2 Like
Like 0
@สมสักดิ์สีกล่ํา (2023-04-28 06:30:49)
จะฝึกมาจากที่เดียวกับเอี้ยก้วยก็ได้เอี้ยก้วยไม่ได้ทำลายสุสานกระบี่นี่ ที่สุสานกระบี่นฝอาจจะมีคัมภีร์​คำภีร์ อาจจะอยู่ในสุสานกระบี่แต่เฮียก้วยหาไม่เจอ
Like 2
@vita.2381 (2024-11-17 14:17:06)
ขนาดเหล้าซ่อนอยู่เอี้ยก้วยยังไม่รู้
Like 0
@คุณนายน้ําว้าน้ําว้า (2022-12-17 12:30:59)
มี "จุดสำคัญเยอะแยะ" ....กิมย้ง จงใจไม่อธิบาย .....รวมทั้งกรณี แม่นางเสื้อเหลือง >>> กิมย้งก็บอกเอง ว่าอยากให้เป็น "เครื่องหมายคำถาม" สมัยก่อน ..... FC โก้วเล้ง ชอบพูดทำนองว่า ...งานเขียนกิมย้ง ละเอียดจนไม่เหลือพื้นที่จินตนาการ .......ตอนนี้พอขุดลึกๆเข้าไป เครื่องหมายคำถามเพียบ แล้วตอบกันไม่จบ ##### กรณี ....9กระบี่เดียวดาย สุสานกระบี่ ....เป็นร่องรอยเดียว ที่โยงถึง "ตกโกวคิ้วป้าย" จริงหรือ ....คนเราจากเกิดจนตาย ไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวสักหน่อย ส่วนข้อสันนิษฐาน ....โยนให้เอี้ยก้วย เป็นผู้คิดค้น >>> เราไม่เห็นด้วย ดูจากหลักการของ 9กระบี่เดียวดาย ... 1 คนที่รู้ทัน วิชาทุกแขนงจนสรุปจุดอ่อนได้ ....ต้องรอบรู้กว้างขวาง + ชม.บินสูงลิบ ...เอี้ยก้วยรอบรู้กว้างขวางจริง แต่ผลงาน ฝือมือหมองหม่นวิญญาณสลาย ...ไม่ได้ขี้ว่าเน้นทำความเข้าใจชั้นเขิงกระบวนท่า 2.คนที่คิดค้น 9กระบี่เดัยวดาย ....ควรเชี่ยวชาญด้านกระบี่ จนเจ้าใจถ่องแท้ ...ว่ากระบี่ขนาดธรรมดา น้ำหนักสามัญ ทันทำอะไรได้บ้าง ....กระบี่เหล็กนิล เราหาความพิสดารมันไม่เจอ
Like 3
@supakonchangkum1417 (2024-07-22 18:53:17)
เอี้ยก้วยนั่นแหละที่ชำนาญวิชากระบี่ถึงขั้นสูงสุดแล้วในนิยายเขาก็บอกอยู่
Like 0
@คุณนายน้ําว้าน้ําว้า (2024-08-19 07:25:14)
​@supakonchangkum1417 หน้าไหน ข้อความไหน
Like 0
@naanaa3925 (2025-05-14 16:11:44)
 @คุณนายน้ําว้าน้ําว้า  เค้าบรรยายว่า วิชากระบี่หนัก เอี้ยก้วยบรรลุวิชานี้สมบูรณ์แล้ว ด้านกระบวนท่าถึงที่สุดแล้ว ด้านพลัง รอเพียงกำลังภายในสูงล้ำจนใช้กระบี่เหล็กดุจกระบี่ไม้ ด้านกระบวนท่าวิชากระบี่หนักถึงขั้นสุดยอดแล้ว ต่อให้อสูรกระบี่ฟื้นตื่นขึ้นมาก็สอนได้เท่านี้ ... time skip .. เอี้ยก้วย ฝึกปรือกระบี่ไม้ ท่านกิมย้งบรรยายว่า เนื่องจากวิชากระบี่หนัก ด้านกระบวนท่ามันขั้นสุดยอดแล้ว การจะพัฒนากว่านี้ โคตรยากกกส์มาก พัฒนาก็จริงก็พูดได้เพียงว่า พัฒนาได้เพียงเล็กน้อย แต่ๆๆๆๆ ในการบรรยายการฝึกฝนวิชากระบี่ไม้ มีสิ่งที่คนหลงลืมไปครับ วิชากระบี่ไม้ ยังคงยึดความต่อเนื่องของวิชากระบี่หนัก เพียงเมื่อมันย้ายมาใช้กระบี่ไม้ สิ่งที่พัฒนามากๆ คือ หนึ่ง ฝึกปรือกำลังภายในให้ลึกล้ำจนใช้กระบี่ไม้แล้วไม่แตก ไม่หัก สอง ยามฝึกปรือ เค้าใช้คำว่า ฝึกปรือเพื่อตบวิชากระบี่หนัก ฝึกตบคนที่ใช้กระบี่เหล็กวิเศษนั้นแหละ การจะทำแบบนั้น ท่านกิมย้งบรรยายในสิ่งที่คน ไม่ให้เครดิต หรืออ่านข้าม ในนิยายใช้คำว่า ความลึกล้ำของวิชาฝีมือของอสูรกระบี่ มันไม่ได้จบแค่กระบวนท่าวิชากระบี่หนัก แต่การพิชิตวิชากระบี่หนัก นั้น คนที่จะทำได้ต้องมีความเข้าใจด้านกระบวนท่าอย่าลึกซึ้งด้วย ทั้งการโจมตีและการรับมือจากคนที่ใช้วิชากระบี่หนักด้วยกระบี่ไม้ คนที่ทำได้ ต้องขัดเกลาสิ่งที่เรียกว่า บรรยายในนิยายว่า การขัดเกลาความเข้าใจ ฝึกฝนการใช้กระบวนท่า อย่างลึกล้ำ ในภายหลัง สิ่งที่ตัวละครเอี้ยก้วยมีคนอื่นไม่มี เช่น ก๊วยเจ๋ง ต้องสู้กิมลุ้น 1000 กระบวนท่า+ จิวแป๊ะท้ง การันตีไม่แพ้แต่ปิดทางชนะกิมลุ้น แต่เอี้ยก้วยเป้นบุคคลเดียวที่สามารถวิจารณืได้ว่า เพียง 4 ท่าฝ่มือกำสรด ก็ยันจิวแป๊ะท้งสบาย ส่วนวิธีจะเอาชนะจิวแป๊ะท้ง ก็ปลายเปิดว่า มีวิธี ที่สำคัญ ตัวละครอย่างกิมลุ้น ที่ระดับ 4 ทิศ เอาไม่ลง และไม่รู้จะเอาชนะแบบใด แต่สำหรับเอี้ยก้วย แค่ฝ่ามือที่ฝึกปรือกับทะเล ที่เป็นขั้นกว่าของวิชากระบี่ไม้ ไม่มีทางจะแพ้ แถมกิมลุ้นกลัวจะพ่ายภายใน 300 กว่ากระบวนท่า แถมเค้าบรรยายว่า ถ้าไม่ติดเงื่อนไขอารมณ์ดีเพราะเจอเล่งนึ่ง เอี้ยก้วยสามารถซัดฝ่ามือกำสรดตบกิมลุ้นได้หลายครั้งมากๆ เพียงแต่เมื่อกระบวนท่ามันติดเงื่อนไข จังหวะมันขาดๆ เกินๆ เลยปิดไม่ลงจนโดนโกง แต่คำบรรยายตรงนี้ แสดงว่า เอี้ยก้วยมีความเข้าใจด้านกระบวนท่าขั้นสูงมากๆ ชนิดที่เห็นกระบวนท่า รับกระบวนท่าแล้ว สามารถใช้วิชาฝ่ามือกำสรด ฯ จัดการได้หมด เรียกว่า ถ้าไม่ติดเงื่อนไข 5 ท่าฝ่ามือกำสรดก็ตบกิมลุ้นที่ยอดยุทธ์อย่างจิวแป๊ะท้ง กับก๊วยเจ๋ง ที่ยังไม่รู้ว่าจะเอาชนะยังไงนอกจาก ไฟท์ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะช่วงชิจังหวะ ซึ่งในนิยาย เค้าปลายเปิด ว่าใครก็อาจช่วงชิงได้ แต่กับเอี้ยก้วยเท่ากับว่า ด้านการมองกระบวนท่า การแก้กระบวนท่าขั้นสูงมาก ความต่างคือ เป็นตัวละครที่ถ้าไม่ติดเงื่อนไขดราม่า คือ ถ้าใครมาเจอเอี้ยก้วยก่อนเจอเล่งนึ่ง หากเอี้ยก้วยคิดวัดเป็นตาย 5 ท่าฝ่ามือกำสรดกับระดับปรมาจารย์ก็ทำได้ ซึ่งขนาดเฉียวฟง ยังคิด 10 กระบวนท่าเพื่อจะตบมูย้งฟู่ คิ้วม่อจื่อ ซึ่งอันนั้น เฉียวฟงเองก็เพียงคิดรวบรัดเอาชัยให้เร็วที่สุด แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นจริง แม้เพียงตบมูย่งฟู่ใน 5 ท่า 10 ท่า ก็ยังไม่มีการันตีเลย ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ และมูย้งฟู่ นั้นยังไม่จัดว่าเป้นระดับปรมาจารย์ด้วยซ้ำ ในนิยายกิมย้ง ตัวละครเอก ที่ได้คำบรรยายว่า บรรลุด้านกระบวนท่าถึงขั้นสุดยอดอาจมีหลายอยู่ แต่ที่สู้กับระดับปรมาจารย์แล้วคิดว่าตนไร้พ่าย น่าจะมีเพียงเอี้ยก้วย เพราะเฉียวฟง เองยังไม่คิดแบบนั้น กับมูหย่งป๋อ มีแต่คิดว่า ไม่ตัวเองตาย เค้าก็ตาย มันไม่ได้ชิลล์แบบเอี้ยก้วยนะครับ เอี้ยก้วยฝึกปรือ 16 ปี สามขั้น กระบี่หนัก กระบี่ไม้ มือเปล่า ยามนี้ ร่างกายดุจกระบี่วิเศษเล่มหนึ่ง (ในเรื่อง คือ กระบี่เหล็กนิลดำ ที่ไม่มีวันแตกหัก มีแต่ทำลายทุกสรรพศาสตราอื่น) นี่คือขั้นสูงสุดของวิชากระบี่แล้วครับ ท่านกิมย้งบรรยายเองเลย
Like 0
@จักรพิพัฒน์เพชรนิล (2023-01-12 21:15:41)
จั้งว่า แต่ผมคิดอีกแบบถึกถักเป็นผู้แต่ง อยากสอดแทรกแนวคิดพุทธศาสน(เรื่องสมาธิการทำจิตให้เป็นหนึ่งเพื่อแน่นหนามั่นคงจะได้เป็นฐานปัญญาที่จะต่อสู้ฟาดฟันหั้มหั่นกิเลส)ซึงสายลมปราณคือผู้ที่ฝึกสมาธิด้วยการใช้คำบริกรรมภาวนา ส่วนสายกระบี่คือผู้ที่มจริตใช้สติปัญญาพิจารณาธรรมเช่นผม ขนเล็บฟันหนัง...ซึงเป้าหมายเดียวกันก็เพื่อให้จิตเป็นรวมเป็นสมาธินั่นเองครับ
Like 1
@weerachaimaleerak7247 (2022-12-19 22:26:02)
สำนักหัวซานถ้าเอาตามฉบับเก่าจริงๆที่ไม่ได้แก้ไข สำนักนี้โดนคิ้วเชยยิ่มบุกถล่มตายหมดสำนักเลยครับ28คนมั้งถ้าจำไม่ผิด สำนักนี้เลยสาบสูญไป ??
Like 0
@tengteng2400 (2024-03-08 22:01:09)
ผมชอบแนวคิดว่าเอี้ยก้วยเป็นคนบัญญัติวิชามาก มันทำให้นึกถึงการถ่ายทอดความรู้ของศาสนาพุทธ(โลกความจริง) ผู้บวชเรียนจะต้องมีอาจารย์เพราะการถ่ายทอดวิชาความรู้จากอาจารย์สู่ศิษย์โดยตรงไม่ผ่านตัวอักษรจะทำให้คงเดิม 100%มากที่สุดไม่เปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา
Like 1
@k2a6nok (2022-12-17 12:03:25)
คงมีแต่หลักกระบวนท่า ส่วนกระบวนท่าก็ได้จากคนฝึกเองเช่นเอี้ยก้วยเพราะได้พี่อินทรีเป็นพี่เลี้ยงให้ แล้วเอี้ยก้วยค่อยๆพัฒนากระบวนท่าขึ้นมาทีหลังเพราะวิชาไม่มีเป็นรายลักษณ์อักษรได้จากอินทรีทีเป็นหลักพื้นฐานแล้วให้คนฝึกที่มีภูมิปัญญาคิดค้นเพ่มเติมโดยตัวอินทรีเป็นพื้น
Like 2
@fcboonkham1161 (2022-12-21 11:11:47)
นี่แหละครับคือสิ่งที่อยากรู้ครับ
Like 0
@ชนนิกานต์หาญณรงค์ (2024-11-17 10:46:46)
ชอบเทวทูตขวาเอี้ยเซียว แอ็ค เท่ห์
Like 0
@somchai_aka (2022-12-17 11:44:36)
วันก่อนเห็นคลิปหนังใหม่เรื่องเฉียวฟง ที่แสดงโดยดอนนี่เยน เห็นเฉียวฟงใช้กระบี่ต่อสู้ ทำให้รู้สึกแปลกๆ จึงอยากถามแอดว่า พระเอกในมังกรหยกภาค1และยอดฝีมือทั้ง4ทิศไม่ใช้กระบี่ในการต่อสู้ หรืออย่างบ่อกี้ก็ไม่ค่อยใช้กระบี่ จะมีก็เอี้ยก้วย ใช้ทั้งกระบี่และฝ่ามือในการต่อสู้ ทำให้สงสัยว่าอย่างนั้นมันจะยุติธรรมหรือครับ การต่อสู้ระหว่างฝ่ามือกับการใช้กระบี่หรืออาวุธต่างๆ
Like 2
@jlo8863 (2022-12-17 12:24:41)
ปรกติถ้าเป็นการประลองกันแบบทางการ ถ้าผู้ประลองฝ่ายนึงจะใช้อาวุธ อีกฝ่ายก็จะใช้เหมือนกัน เว้นแต่ฝ่ายนึงจะต่อให้ แต่ถ้าเป็นการประลองแบบหวังจะให้ตายกันไปข้าง.........ก็อีกเรื่องใครใช้อะไรได้เปรียบก็ใช้หมด
Like 1
@คุณนายน้ําว้าน้ําว้า (2022-12-17 12:24:49)
นิยายรุ่นแรกๆ จะไม่ค่อยงง ....เพราะเกือบทุกเรื่อง >>> ใช้อาวุธ ต้องได้เปรียบกว่า เขียนไปเขียนมา >>> มีวิขามือเปล่าชิงอาวุธ คือ ใช้ปลดอาวุธโดยตรง เขียนไปเขียนมา >>> เริ่มมีขั้นเทพ ...มือเปล่าชนะอาวุธได้สบาย เขียนไปเขียนมา >>> ไม่เทพมาก ก็ปล่อยพลัง ปล่อยแสงกันวุ่นวาย ....ในที่สุดไม่รู้จะอธิบายกันอย่างไร
Like 1
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2023-01-25 20:05:40)
เรื่องเอี๊ยก๊วยคิดค้นนี่ตัดออกไปได้เลยครับ เพราะกิมย้งเปรียบเทียบตัวละครเอี๊ยก๊วยว่าฝีมือด้านกระบี่ยังไม่แข็งแกร่งมากนักเพราะสืบทอดวิชากระบี่ที่ไม่สมบูรณ์มา แต่ด้านกำลังภายในนั้นแข็งแกร่งกว่าหลิงฮูชง ซึ่งจากสัมภาษณ์สามารถพูดได้เป็นนัยๆ ว่าด้านวิชากระบี่เอี๊ยก๊วยสู้หลิงฮูชงไม่ได้ แต่ถ้าด้านลมปราณ(หลังผ่านไป16ปี) หลิงฮูชงก็สู้เอี๊ยก้วยไม่ได้เช่นกัน
Like 2
@กฤษณะทองอําพล (2023-03-05 20:08:13)
ใช่ครับฝีมือเอี้ยก๊วยยังเทียบชั้นกระบี่อสูรไม่ได้หรอก
Like 0
@supakonchangkum1417 (2023-07-27 20:36:12)
อันนีคุณอ่านในนิยายป่าว
Like 0
@xekablued5251 (2022-12-17 23:23:38)
ผมว่าแนวคิดสุดท้ายนี่ไม่เลวเลย แต่ถ้าให้ผมจินตนาการต่อ มันน่าจะเป็นเอี๊ยก้วยคิดค้นร่วมกับเซียวเหล่งนึ่งมากกว่า อย่างน้อยวิชาตัวบัฟ อย่างฝ่ามือกำสลดวิญญาณสลายนี่ใช้ไม่ได้แล้วแหงๆ เพราะเล่น in love ซะขนาดนั้น ซึ่งในภาค 2 ผมมองว่า เอี้ยก้วยได้แนวทางและสำนึกกระบี่ ของต๊กโกไป และ level max กระบี่หนัก เซียวเหล่งนึ่ง ได้กระบี่สาวหยก กับสองมือขัดแย้ง และ level max กระบี่เบา ซึ่งพ้องกับรุ่นก่อนที่คิดค้นเพลงกระบี่ด้วยกันพอดี เอ้าาาา ซู๊ดดดดดด…..
Like 16
@singhachaipanthanasombat1296 (2023-09-13 23:29:56)
สอบถามหน่อยครับเคล็ดทำลายลมปราณทำไมเอี้ยก้วยไม่เขียนว่าต้องใช้ควบคู่กับกระบี่เหล็กนิลดำถ้าเอี้ยก้วยเป็นคนคิด
Like 0
@pikapikaza606 (2022-12-24 04:12:09)
ถ้ามองปลายทางของนิยาย มันก็จะเจอความสับสนง่ายครับ เพราะกว่าจะถึงปลายทางมันผสมไปด้วยอารมณ์ ความรู้ ของคนอ่านคนดู จนคนดูสร้างโลกของตัวเองมาแต่เติมต่อไปโดยไม่รู้ตัว ดึงเหตุผลต่าง ๆ มาผูกกันเป็นการสืบค้น แต่ถ้ามองไปต้นทาง มันมาจากคน ๆ นึงที่เขียนนิยาย ดังนั้น ช่วงเส้นเรื่องที่ขาดไป ถ้าเขาไม่ได้ใส่ความซับซ้อนมา มันก็ไม่ได้มีความซับซ้อนครับ ชื่อวิชาของใคร ก็เป็นของคนนั้น เพื่อรักษาแบรนด์ของตัวละครนั้นไว้ ถ้าวิชาของเอี้ยก้วย ก็อ้างอิงของเอี้ยก้วย ไม่มีเหตุผลต้องซับซ้อนว่า 9กระบี่ ของเอี้ยก้วยแต่ลงเป็นของต๊กโกวฯ เพื่อทำให้จุดขายของสินค้ามีความสับสน คิดจากมุมของนักประพันธ์ที่เขียนนิยายมาขายเป็นเรื่อง ๆ ออกมา มันก็จะมองเป็นมุมปกติและเป็นการมองจากต้นทางได้ ยกเว้นว่าเขาจะนำมาแต่งเพิ่มต่อใส่ดีเทล ซึ่งก็คงไม่มีแล้วเพราะกิมย้งไปแล้ว มันไม่ใช่ประวัติศาสตร์จากโลกจริงครับดังนั้น ไม่มีอะไรซับซ้อนไปมากกว่าการขายนิยายจากนักเขียนตรง ๆ
Like 2
@ตามพี่ไปฟิน (2022-12-24 18:45:29)
ชอบช่องนี้นะอธิบายโดยเปรียบเทียบกับนิยายฟังแล้วสนุกดีครับ?? เรื่องเก้ากระบี่เดียวดายเอี้ยก้วยเป็นผู้คิดค้นก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงขนาดเตียซำฮงยังเป็นเจ้าสำนักบู๊ตึ๊งได้เลยแล้วทำไมเอี้ยก้วยจะเป็นคนก่อตั้งสำนักหัวซานไม่ได้
Like 1
@yodyut (2022-12-25 07:44:55)
ขอบคุณครับ
Like 1
@Sakdadenzo (2023-01-18 14:43:55)
คนคิดค้นขึ้นมาก็คืออินทรี​นั่นเเองแล้วก็สอนให้กับต๊กโกคิ้วป้าย??
Like 1
@Nyenine (2022-12-19 03:40:21)
ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็น เอี้ยก้วยเขียนแล้วยกเครดิตให้มากกว่า เพราะกิมย้งเขียนประเคน วิชาให้เอี้ยก้วยแทบจะทุกสำนัก แถมยังเป็นคนฉลาดหัวไว ความจำแม่น ประยุกต์เก่ง 16ปีที่ท่องยุทธจักรไม่รู้เจออะไรเพิ่มเติมมาอีกบ้าง แล้วคิดค้นวิชาตัวเองได้ตั้งแต่ อายุ 36 มันน้อยคนมากที่จะทำได้ โอ้เทพเกินไม่รู้ว่าอายุอัพ50จะโหดขนาดไหน อีกอย่างวิชา9กระบี่เดียวดาย ฝึกสำเร็จคือไร้กระบวนท่า แต่จะฝึกต่อเพื่อให้ไร้กระบี่ เอี้ยก้วยน่าจะเล็งเห็นว่าไม่มีกระบี่เหล็กนิลดำแล้ว น่าจะสอนต่อยาก มันขาดอุปกรณ์ จึงอาจจะเขียนคัมภีร์ไว้แค่เท่านั้น เพราะถ้าเป็นต๊กโกวเขียนเองทำไมไม่เขียนถึงขั้นไร้กระบี่ แล้วทำไมไม่ทิ้งคัมภีร์ ไว้ให้ในสุสานทั้งๆที่สำคัญพอๆกระบี่เหล็กนิลดำ มีจุดสังเกตหลายๆอย่างอีก เช่น ตอนเอี้ยก้วยเจอกระบี่ทำไมต๊กโกวคิวป้ายไม่ระบุชื่อวิชาตัวเองว่า เก้ากระบี่เดียวดาย ? แต่เล่นเขียนบรรยายใต้กระบี่เพียบ แต่ละเล่ม , ที่ฝังศพของอาวเอี้ยงฮง กับ อังชิกง อยู่ที่ เขาหัวซาน , งักฮูหยิน ภรรยาเจ้าสำนักหัวซาน ใช้เพลงกระบี่สาวหยกเป็น ยังไงก็ตาม เป็นมโนของผมล้วนๆ ครับ เพราะฝึกถึงระดับไร้กระบี่หยิบจับอะไรก็กระบี่ได้ มันต้องเข้าใจวิชากระบี่โคตรลึกซึ้ง ซึ่งในนิยายกิมย้งนอกจากตัว ต๊กโกวคิวป้าย ก็มีแค่เอี้ยก้วยครับ
Like 2
@wasansathuphan1793 (2022-12-18 20:44:22)
มีข่าว แปดเทพอสูรมังกรฟ้า 2021 ไหมครับ เมื่อไรจะมี subthai
Like 0
@sudjaijing (2023-08-31 23:10:46)
อยากให้ yodyut อธิบายถึงความเก่งของเจ้ตงฟางบ้าง555 (อธิบายยากแหละ เพราะในนิยาย เจ้แกมา 3 ย่อหน้าเอง555) ในจักรวาลกิมย้ง ชอบ อยู่3คน หลวงจีนหอไตร เจ้ตงฟาง ตกโกคิวป้าย ยังไงจะรอรีวิว เจ้ตงฟางนะคร้บ^=°
Like 1
@TheTorTris (2023-03-06 03:12:56)
ฉันเห็นคอมเม้นท์ตัวเอง..ดีใจจัง.. แต่แอบเฟลที่พิมพ์ตก..
Like 0
@somphornsomphorn38 (2022-12-17 12:26:50)
พีผมอยากรู้คำตอบครับพี
Like 0
@Atan1993 (2022-12-22 05:14:14)
พี่อยากจะถามว่า มีใครสืบทอดวิชาของราชครูจักทองบ้างครับ ปัญญาคชสารครับ
Like 0
@yodyut (2022-12-25 08:09:18)
ถ้าจำไม่ผิด ตาเอ่อปา ยังอยู่นะ ศิษของเขาอ่ะ แต่วิชา ปัญญาคชสาร คงไม่ได้ฝึก แต่มันคงมีเป็นคัมภีร์เก้บไว้แหละ
Like 0
@hlubhlubkuv6659 (2022-12-17 22:56:52)
เอาเวลาข้าคืนมาน้า
Like 0
@vainglory343 (2022-12-17 22:02:24)
ผมมโนได้เป็นเรื่องสั้นเลยนะ จากท้ายคลิปนะ พี่อินทรีย์​อาจจะไม่อยากอยู่กับเอี้ยก๋วยเลยกลับไปอยู่ที่สุสานแต่ที่สุสานกระบี่นั้นอาจเหลือแต่ประวัติศาสตร์​การหาความผ่ายแพ้ของตั้กโกกับอินทรี​ตัวเดียว วันเวลาผ่านไป เอี้ยก๋วย อยู่ในช่วงท้ายของกระบี่ไม้ ซึ่งก็ไร้เทียมทานในยุทธ​ภพแล้ว เลยมาเยี่ยมพี่อินทรี อินทรี​แก่ขึ้นอย่างเดียวดาย เอี้ยก๋วยเศร้าใจ เลยเก็บตัวอยู่ที่นั้นหลายปีเพื่อสร้างสุดยอดวิชากระบี่ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับก๋วยเซียงออกตามหาเอี้ยก๋วยแต่หาไม่เจอ เอี้ยก๋วยใช้ประสบการณ์​การเอาชนะศัตรู​เร็วที่สุดลงมือน้อยครั้งมาเป็นพื้นฐานวิชา และอาจเป็นเพราะได้กลับสู่จุดเริ่มต้นส่งผลให้ เอี้ยก๋วยบันลุขั้นไรกระบี่ได้ เอี้ยก๋วยบอกกับพี่อินทรี​ ว่าข้าเริ่มฝึกกระบี่ที่นี่บันลุจุดสูงสุดของกระบี่ก็ที่นี่ จากนี้ไปวิชาที่ข้าคิดค้นจะทำหน้าที่แทนพี่อินทรี​เมื่อใดวิชาถูกส่งต่อเรื่องราวผู้อาวุโส​ตั้กโกก็จะถูกส่งต่อ ผู้อาวุโส​เป็นตัวตนสูงสุดด้านกระบี่แข็งแกร่ง​จน แสวงหาความผ่ายแพ้เดียวดายยิ่ง ข้าจะตั้งชื่อว่า 9กระบี่เดียวดาย สำหรับ​ข้า 9กระบี่หมายถึงผู้อาวุโส​ เดียวดายหมายถึงท่านพี่อินทรีย์​(คนจีนเชื่อ9คือสูงสุด) จากนี้ไปที่นี่ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงแล้ว วิชาที่ข้าคิดค้นรอผู้มีวาสนามาพบเจอก็พอท่านไม่ต้องเดียวดายแล้ว กลับไปกับข้าพี่อินทรี... จบ
Like 3
@polathepmahattanakul5883 (2022-12-17 20:41:26)
ผมว่าคนให้เครดิตเก้ากระบี่เดียวดายไปหน่อย ตอนเล่งฮู้ชงรวมกับหลายๆคนสู้ตงฟางคือสู้ไม่ได้ คัมภีร์ทายตะวัน/กระบี่ปราบมารคือถ้าฝึกแบบลึกซึ้งแบบตงฟางแล้วผมว่าหลอนกว่า ผมว่างักปุ๊กคุ้งกับเพ้งจือฝึกไม่ถึงขั้นตงฟาง
Like 0
@nonerts1907 (2023-06-07 08:29:46)
พระเอกฝึกวิชานี้ได้ไม่นานครับ ชั่วโมงบินยังไม่เยอะสู้ได้ขนาดนี้ก็สุดยอดแล้วครับ
Like 0
@touavang4083 (2023-03-18 10:45:23)
ได้มาจาก ผาไต้ถํ้าภูเขาหัวซาคับ
Like 0
@mr.b1423 (2022-12-17 14:21:56)
ส่วนตัวผมเทน้ำหนักไปทางทฤษฎี​เอี้ยก๊วยคิดค้นส่วนของกระบวนท่า 9 กระบี่ขึ้นมาใหม่ครับ เพราะอย่างในช่วงกระบี่เย้ย เหมือนตัววิชาจะข้ามส่วนลมปราณกระบี่เหล็กนิลที่เอี้ยก๊วยยกให้ก๊วยเจ๊งไปสร้างดาบฆ่ามังกร กระบี่อิงฟ้าไปเลยซึ่งถ้าเป็นคัมภีร์​จากต๊กโกจริง ยังไงก็น่าจะมีส่วนนี้อยู่ อย่างที่สองช่วงรอยต่อระหว่างต๊กโกกับมังกรหยกนี่ก็แทบจะเป็นร้อยปี จากมังกรหยกไปกระบี่เย้ยน่าจะอีกร้อยกว่าปีรวมๆ ผมว่ามี 200-300 ปี ดังนั้นผมว่าพวกคัมภีร์​จากต๊กโกน่าจะพังไปตามกาลเวลาแล้วครับ
Like 1
@nonerts1907 (2023-01-16 20:05:16)
น่าจะเป็นวิชาที่ต๊กโกวคิดค้นนั่นแหละครับผู้เขียนนิยายเขาก็บอกอยู่ว่าเป็นเก้ากระบี่ต๊กโกว ถ้าเอี้ยก้วยคิดค้นแล้วให้เครดิตต๊กโก กิมย้งก็น่าจะบอกว่าเอี้ยก้วยคิดค้นแล้วให้เครดิต ไม่ต้องคิดเยอะหรอกครับเชื่อผม? สรุปวิชาเก้ากระบี่ ต๊กโกวเป็นคนคิดค้นอย่าเถียงปู่กิม
Like 0
@worachetthiamthan308 (2022-12-17 22:08:08)
ผมสงสัยไอ้ที่เราสงสัย ๆ กันเนี้ย คนจีนเขาก็คงมีคลับมีห้องถามกระทู้และสงสัยในแบบเรา นี่แหละ ใจอยากให้มีคนรู้ภาษาจีนและแปลมาให้ดูครับ อาจจะเหมือนหรือต่างจากเราก็ได้ แต่แอดมินวิเคราะห์ได้ดีครับ
Like 0
@easyfour7128 (2025-01-19 12:15:57)
ทักษะการฝึกวิทยายุทธ ก็เหมือนการเล่นกีฬา ตีกอฟ ฟุตบอล สนุ๊กเกอร และอื่นๆอีกมากมาย
Like 0
@WeerachaiMaleerak (2023-07-17 12:37:11)
วิชานี้เหมือนท่องจำแค่เคล็ดไม่มีบันทึกแน่ครับ เคล็ด9ประการแค่สืบมาโดยท่องจำ ฮวงเช็งเอี้ยงให้ท่องแค่เคล็ดจำเคล็ดได้เข้าถึงสำนึกกระบี่
Like 0
@อาสีดแซะอามา (2022-12-26 00:01:32)
คุณพี่ยอดยุทธ ทำข้อมูลของนักพรตไป่ซุ้นให้หน่อยคับ
Like 0
@yodyut (2022-12-27 00:02:47)
อันนั้นน่าจะมาจากเกมหรือเปล่าครับ
Like 0
@ณรงค์จุลภาค (2022-12-17 15:32:51)
1. คนละจักรวาลครับ จักรวาล มังกรหยก มี 4 เรื่อง เรียงตามเวลาคือ 8 เทพอสูร มังกรหยก มังกรหยก 2 และ ดาบมังกรหยก ทั้ง 4 เรื่อง จะเรียงตามเวลาประวัติศาสตร์จีน กระบี่เย้ยยุทธจักร ไม่กล่าวอ้างประวติศาสตร์จีน แต่ถ้วจะนับก็ห่างจาก ดาบมังกรหยก ท่านกิมย้งแต่ขึ้นเพื่อวิจารณ์การเมือง 2. มังกรหยก 2 ไม่ได้กล่าวถึง วิชา เก้ากระบี่เดียวดาย เอี้ยก้วย ฝึกใช้กระบี่หนักไร้คม กับอินทรีย์ (ที่เคยอยูและเป็นคู่ซ้อมกับต๊กโกว) ด้วยแนวทางแข็งกราว ซึ่งแตกต่างกับที่ ฟงชิงหยาง สอน เหล็งฮู้ชง 3. เก้ากระบี่เดียวดาย เป็น ต๊กโกคิวป้าย คิดค้นขึ้มา ตามที่ ฟงชิงหยางบอกต่อเหล็งฮู้ชง 4. คาดว่าท่านกิมย้ง หยิบเอา ต๊กโกคิวป้ายมาเสริมต่อเรื่องราวเพิ่มเติมวิชาก้าวกระบี้เดียวดายขึ้นมา ให้ต่างจักรวาลและห้วงเวลา เพื่อเดินเรื่อง คล้ายๆ กระบี่หนักของเอี้ยก้วย ที่ให้ก้วยเจ็ง+อึ้งย้ง ที่ไม่ได้บอกไว้ว่าให้ตั้งแต่เมื่อไร จากตอนจบของมังกรหยก 2 เมื่อ เอี้ยก้วยและเซียวเหล่งนึ้ง ลาจาก ก็ไม่ปรากฎกายให้ใครพบเห็นอีกเลย พอเริ่มเรื่องดาบมังกรหยก ท่านกิมย้งก็ยกมาใช้เดินเรื่อง
Like 0
@นักเดินทาง-ฉ3ฌ (2022-12-27 11:36:04)
วีชาที่สืบทอดมา ไม่ใช่ว่าใครฝึกก็สำเร็จ ฟงชิงหยางเขาก็ต้องมีอาจารย์ของเขาสืบทอดวิชามา และบางวิชาในรอบหลายชั่วอายุคนอาจจะหาไม่ได้เลยสักคนที่จะฝึกสำเร็จ ตัวอย่างเช่น.. กระบี่สาวหยก สุสานโบราณ ลิ้มเซียวเอง เป็นคนบรรญัตติ แต่คนที่สำเร็จและใช้ได้ผลมากที่สุดคือ เซียวเหล่งนึ่ง อาจารย์ของเซียวเหล่งนึ่งยังฝึกไม่สำเร็จเลย ฝ่ามือสยบมังกร จากเฉียวฟง ก่วาจะมาถึง อังชิกง เหลือกี่ท่า อังชิกงต้องมาคิดค้นเพิ่มอีก จนมาถึงก๊วยเจ๋ง หลังจากก๊วยเจ๋ง ก็ยังไม่เห็นมีใครฝึกสำเร็จ วิชามันสืบทอดมา แต่ไม่ใช่จะสำเร็จทุกคน บางวิชา คนแรกให้แค่ทิศฎี ต้องอาศัยคนรุ่นหลังมาคิดค้นฝึกฝนเอาก็ยังมี อย่างวิชาไท่เก๊ก ยังมีสืบทอดมาถึงทุกวันนี้ ไม่เห็นมีใครโดดเด่น.. หรือแค่เราไม่รู้ แค่นั้น
Like 1
@bigbanktv4593 (2023-10-18 10:44:48)
ฝ่ามือสยบมังกรยุคบ่อกี้เหลือ12ท่า5555555
Like 0
@ARMNightStalker (2023-06-08 21:53:19)
ผมว่าวิชาของ อ.พง คับเเต่ตอนนันไม่มีชื่อ เฮียกัวเลยตั้งชื่อไหน ผมจำมาจากตอนเฮียกัวตอนฝึกเสร็จเขาใจเดียวดายไร้พาย เลยตังชื่อไห้ เป็น9 เดียวดาย
Like 0
@บรรจงแซ่ล้อ-จ5ฃ (2023-04-28 18:59:35)
ิทำไมต้วนอี้ไม่ถ่ายทอดทอดวิชากระหกชีพจรใกับลูกหลาน อิดเต็งใต้'ซือ ซึ่งเป็นหลานปู่ขอวต้วนอี้ มีกำลังภายในสูงสามารถฝึกได้
Like 0
@yodyut (2023-04-29 23:32:05)
ตัวต้วนอี้เองยังยิงออกบ้างไม่ออกบ้าง จะไปสอนใครได้ หรือต่อให้สอนได้ แต่ใครจะมีกำลังภายในพอ อิดเต็งต่อให้เป็นตอนแก่แล้วก็ไม่น่าพอ ยังไม่นับว่าตอนเด็กยิงไม่พอ
Like 0
@kiatpaisarnprukparichat7961 (2024-01-10 12:50:17)
ส่วนตัวผมก็คิดว่าเอื้ยก้วยเป็นคนบัญญัติขึ้นครับ แต่ให้เครดิตต๊กโกวคิ้วป้ายเป็นผู้คิดค้น ช่วงท้ายของราชวงศ์ซ่องใกล้ล่มจนถึงล่มแล้ว เอี้ยก้วยได้รวบรวมวิชาต่าง ๆ ฝึกสอนให้ศิษย์หรือลูกหลานหรือบุตรบุญธรรมที่มีความสามารถจะนำกลับมาใช้กอบกู้ประเทศในภายหน้า ถึงกับได้เสียสละกระบี่เหล็กนิลมาซ่อนตำราไว้ในดาบฆ่ามังกรกับกระบี่อิงฟ้า เหตุผลน่าจะมาในทางเดียวกันครับ
Like 0
@draken.t9614 (2024-06-06 06:59:20)
ความคิดนีเป็นไปได้สูง
Like 0
@อิธาณอิงฆ์ (2022-12-24 17:48:00)
ผมไม่เม้นท์หัวข้อนี้นะขอรับ แค่อยากบอกในมุมของผมเองว่า เรื่องอะไรก็แล้วแต่ให้อิงต้นฉบับซึ่งมีเขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร มากกว่าไปอิงจากภาพยนตร์ การชมภาพยนตร์>>เป็นการปรุงก๋วยเตี๋ยวแตกรสออกไปเช่น แห้ง,น้ำ,ต้มยำ,เย็นตาโฟ,ฯลฯ ก็น่าสังเกตอยู่ว่าท่านส่วนใหญ่ให้เครดิต"ภาพยนตร์"มากกว่า"หนังสือ"?? ด้วยความเคารพ
Like 1
@จิรพรรณแสงจันทร์ฉาย (2022-12-17 17:22:38)
เข้าใจมันคือคำตอบแบบ บทประพันธ์ปลายเปิดให้จินตนาการกันเอาเอง มาได้ไงไม่มีผิดมีถูก
Like 0
@lengyang8830 (2022-12-17 17:29:42)
ละครก็แค่ดูให้เพลิดเพลิน ทำไมจะต้องไปจริงจังว่าอะไรเป็นอะไร
Like 0
@nuttivuttoning8402 (2023-02-24 20:24:06)
มันมีช่วงนึงที่หลวงจีนวัดเส้าทินพูดทักขึ้นมา ว่า ยินดีด้วยที่ท่านฟงชิงหยางมีผู้สืบทอด อาจจะหมายถึงวิชานี้ ท่านฟง เคยงัดออกมาใช้สมัยวัยรุ่นไหมครับ
Like 0
@yodyut (2023-02-24 21:14:51)
น่าจะต้องเคยใช้ เจ้าสำนักบูีตึ้งถึงได้รู้จัก
Like 0
@SuperMoreSoul (2022-12-19 20:11:08)
ท่าที่สุดยอดของที่สุดคือ ทำลายกระบวนท่า ที่มิมีกระบวนท่า อันนี้น่าจะเป็นสุดยอดของที่สุดแล้ว เพราะถ้าไม่มีกระบวนท่า จะสยบกระบวนท่าได้อย่างไร (คิดเองตะกี๊)
Like 0
@นิคมรัตนดี-ส2ผ (2023-05-07 05:17:05)
คิดเหมือนผมเลยผมก็ว่าเอี้ยก้วยนะที่ลงชื่อว่าต๊กโกนั้นเพราะให้เกียติเคารพเสมือนอาจารณ์ไปแล้วและอีกอย่างเอี้ยก้วยจะไม่ให้ใครรู้ชื่อหลอกว่าเป็นคนเขียนคิดวิชาขึ้น..ไม่อยากให้ใครมาวุ้นวายกะชีวิตอีกผมว่าเอี้ยก้วยนั้นละคิดขึ้น9กระบี่เดียวดายฟงชินหยางก็น่าจะรู้หรือฟงชินหยางอาจจะเป็นลูกศิษดิ์ของเอี้ยก้วยก็เป็นใด้คงจะบอกใว้ไม่ให้เอ่ยนามของตัวเองแต่ให้เอ่ยนามท่านปรามาจารณ์ต๊กโกแทน
Like 0
@NuttSoratanon (2025-05-30 15:45:04)
อันนี้สอดคล้องกับสำนวนที่ว่า เก่ง ไม่สู้ เฮง ดวงดีไปเจอเคล็ดวิชา เหมือนพวกตัวเอกในมังกรหยก เก่งๆ เพราะขยันฝึกมีทั่วไป แต่เฮงแล้วไปเจอเคล็ดวิชานี่สิ สุดยอดแล้ว เฮงไปเจอเคล็ดวิชา ก็ยังไม่สู้ เฮงที่ฝึกได้สำเร็จ บางคนดวงดี แต่ไม่มีปัญญาที่ฝึกจนแตกฉาน หรือฝึกจนเก่ง และชำนาญ ฝึกครึ่งๆ กลางๆ ก็มีเยอะแยะ 55+ บางคนฝึกกลับย้อนกลับ กลายเป็นคนเก่งสุดในยุทธภพที่เป็นบ้าก็มี
Like 0
@sittinonnukard3581 (2022-12-23 18:22:54)
ต๊กโกคิ้วป้ายอาจสลักเคล็ดวิชาในถ้ำ บนผนังถ้ำ แล้วฟงชิงหยางไปพบก็อาจเป็นไปได้ครับ
Like 0
@kridsadakongsuphon2315 (2022-12-20 12:00:51)
ความเห็นส่วนตัวตามที่อ่านนิยายเรื่องนี้มานานจนจำอย่างลางเลือนแล้ว วิเคราะห์จากการเล่าของฟงชิงหยาง ส่วนตัวคิดว่า "ต๊กโกวคิ้วป้าย" ของกระบี่เย้ย กับ "ต๊กโกวคิ้วป้าย" ของมังกรหยก 2 เป็นคนล่ะคน คนล่ะยุคสมัยกัน จำได้ว่าฟงชิงหยางบอกว่า 9 กระบี่ฯ เป็นยอดวิชาที่ตกทอดมาในฝ่ายกระบี่หัวซานนานแล้ว แต่หาคนสำเร็จอยาก (ฟงชิงหยางคือคนสุดท้ายทีสำเร็จ ซึ่งอยู่รุ่นก่อนอาจารย์พระเอกไปอีก 2 รุ่น) คิดขั้นโดยผู้อวุโสของสำนักชืออะไรไม่รู้ แต่ตั้งฉายาให้ตัวเองว่า "ต๊กโกวคิ้วป้าย" - โดดเดี่ยวแสวงพ่าย เพราะไร้คู่มือที่ฝีมือใกล้เคียงกับตัวเอง จับใจความตรง "ฝ่ายกระบี่" แสดงว่าวิชานี้ถูกสร้างหลังเหตุการณ์แบ่งหัวซานเป็น 2 ฝ่ายแล้ว แต่ก็ย่างที่บอกว่าอ่านนานจนเลือนลางแล้ว แต่ใจความที่ฟงชิงหยางเล่ามาน่าจะประมาณนี้ และส่วนตัวก็เชื่อว่าถ้าแยก "ต๊กโกวคิ้วป้าย" เป็นคนละคน คนละยุค จะได้คำอธิบายที่ชัดเจนกว่าให้เป็นคนเดียวกัน ซึ่งถ้าเอาตามความในนิยายแล้วก็ไม่เห็นว่า "ต๊กโกวคิ้วป้าย" จากทั้ง 2 เรื่องจะสอดคล้องกันในเรื่องใดนอกจากเป็นยอดฝีมือกระบี่ และถ้าประเมิณจากน้ำหนักของเรื่องเล่าจากอักษรในสุสานกระบี่ของเอี้ยก้วย ที่ "ต๊กโกวคิ้วป้าย" เป็นเหมือคนในตำนานที่จับต้องไม่ได้ กับน้ำหนักเรื่องเล่าของฟงชิงหยางที่ "ต๊กโกวคิ้วป้าย" ดูเหมือนกับพูดถึงผู้ใหญ่ที่ล่วงลับไปแล้ว ดูเป็นบุคคลที่ยังจับต้องได้มากกว่า
Like 0
@tookhjor (2022-12-17 13:15:49)
ทำไมท่านไม่คิดว่า เอี้ยก้วยเป็นคนสอนศิษย์ของหัวซานคนหนึ่งที่เอี้ยก้วยบัญเอิญถุกชะตาล่ะ เหมือนที่เขาสอนท่าพื้นฐานให้เตียวซำฟง เพราะว่าเอี้ยก้วยเป็นคนเจอวิชาเก้ากระบี่ในสุสาน ถึงเอี้ยก้วยจะไม่ได้ฝึก แต่อย่างน้อยก็ย่อมจะจำได้และเก็บวิชานี้ไว้ แล้วนำมาถ่ายทอดให้คนในสำนักหัวซานคนใดคนหนึ่งที่เป็นบรรพบุรุษของฟงสิหยางก็ได้ เหมือนวิชาฝ่ามือพิชิตมังกรที่มาแก้ตอนหลังว่าเฉียวฟงสอนให้ซีจุ๊ นำไปถ่ายทอดให้ประมุขพรรคกระยาจกรุ่นต่อๆมา
Like 18
@kluaykluay7767 (2022-12-17 16:47:38)
ผมคิดต่างนะครับเหมือนเอี้ยก้วย จะฝึกในทางลมปราณ ส่วนฟงชิงหยางเน้นทางกระบี่
Like 4
@chotipuntanukankun3813 (2022-12-17 17:15:54)
เอี้ยก้วยไม่ได้ฝึกเก้ากระบี่เดียวดายครับ
Like 3
@ไพศาลแซ่จึง-ต2ท (2022-12-17 21:44:29)
อายุห่าง200-300ปีนะผมว่า
Like 1
@เอกโอฬาร (2023-12-05 16:13:23)
เรื่องราวในกระบี่เบ้ยยุทธจักร มันหลังจากก่อตั้งสำนักบู๊ตึงมา 300 ปีแล้ว เอาเป็นว่าปลายยุคราชวงศ์หมิง ..แต่เอี้ยก้วย อยู่ในยุคราชวงศ์ซ้องใต้ ..ห่างกัน 300 ปี.. ..แน่หล่ะ 9 กระบี่เดียวดาย เอี้ยก้วยฝึกสำเร็จ #แต่เค้าไม่เคยนำมาใช้ ..
Like 1
@wipasboonprakong5785 (2023-12-10 21:26:59)
ก็ในนิยายมันไม่มีไงครับ
Like 0
@mr.pittayutsrangsomjit2183 (2024-01-12 06:50:07)
น่าจะหลงกับเตียซำฮง?
Like 0
@โบราน..บ้านเรา (2024-02-01 18:24:40)
เอี้ยก๋วยฝึกแค่ลมปราน ไม่ได้ฝึกกระบวนท่า อีกคนครับ
Like 0
@nonerts1907 (2024-05-14 18:20:42)
 @wipasboonprakong5785 ก็คนเขียนเขาก็บอกผ่านตัวละครอยู่ว่า เป็นวิชาของต๊กโกคิ้วป้าย ถ้าเราไม่เชื่อคนเขียนมันก็แย่ล่ะนะ อย่าไปคิดลึกเลยครับ??
Like 0
@Tabbycat_family (2024-06-24 21:18:02)
เป็นไปได้ไหมว่า ต๊กโกงคิ้วป้าย อาจจะเขียนคัมภีร์เอาไว้ แล้วตกทอดมาถึงฟงชิงหยาง ส่วนเอี้ยก้วย ไปเจอสุสาน กระบี่ กับพี่อินทรีย์ ซึ่งต๊กโกวอาจจะได้มอบคัมภีร์ให้คนอื่นไปแล้ว ก่อนจะตายก็ได้
Like 0
@sumpraiyapop (2024-07-22 22:25:31)
​ @Tabbycat_family เป็นไปได้แน่ครับ เพราะคนแต่งไม่ได้บอกไว้
Like 0
@รุจสุขสว่าง-ม8ฑ (2024-09-15 15:39:10)
หัวซานไม่น่าจะเกิดทันนะครับ
Like 0
@Thompson1914 (2024-12-24 18:56:59)
ผมคิดว่า9กระบี่ไม่ใช่วิชาที่เรียนง่าย อารมณ์เหมือนใช้ประสบการณ์ในการใช้กระบี่ คนที่ไม่ชำนาญใช้กระบี่จะติดในการใช้กระบวนท่า สายกระบี่ของหัวซานอาจจะมีแต่ฟงชิงหยางหรืออีกไม่กี่คนก็ได้ใช้วิชานี่เป็นแต่น่าจะเรียนไม่ง่าย
Like 0
@เอกกรัณ (2025-05-17 09:31:06)
เอี้ยก้วยก็ฝึกครบครับ. ผู้เขียนบรรยายว่า เป็นสุดยอดกระบี่ที่ไม่มีท่วงท่ามากมาย จนพี่อืนทรีย์ยังจดจำท่ามาสอนเอี้ยก้วยทำตามได้ง่าย แต่แก่นแท้คือฝึกพลังจากดาบเหล็กดำจนลมปราณแข็งแกร่ง แค่นี้ก็ไม่ต้องใช้กระบวนท่าอีกแล้ว
Like 0
@jakka3219 (2022-12-17 20:03:08)
8:20 เอี้ยก้วยอาจจะเก็บคัมภีร์เคล็ดวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ไว้ที่สุสานของอาวเอี้ยงฮง ที่เขาหัวซาน แล้วฟงชิงหยาง มาเจอเลยสืบทอดต่อ ช่วงที่ผ่านมาเลยไม่มีการกล่าวถึง ... สุดยอดแฟนพันธ์แท้กิมย้งจริงๆ แนวคิดนี้น่าจะตอบคำถามได้ใกล้เคียงสุดแล้วมั๊ง
Like 17
@vita.2381 (2022-12-18 09:08:38)
ถูกต้อง.
Like 1
@ทอมครุซ-ผ2ต (2022-12-28 17:01:14)
หรือไม่ก็ได้สลักวิชา 9 กระบี่เดียวดายไว้ในถ้ำสำนึกตนก็ได้ แล้ว ฟงชิงหยางไปพบเข้าขณะเก็บตัวอยู่ในถ้ำ??
Like 0
@วัลลภสุนทรกิจประไพ (2022-12-17 21:51:14)
ผมว่าเป็นการเขียนของกิมย้งเองที่เคยเอาวิชา 9 กระบี่โต๊กโกว มาต่อเนื่องให้กับเล่งฮู้ชงจากฟงชิงหยาง อาจารย์ปู่จากหัวซาน อย่าลืมนะครับว่า กิมย้งเองเป็นผู้เขียน ต๊กโกวฉิวป่าย บุรุษผู้แสวงหาความพ่ายอแพ้เอง ด้วยอุปนิสัยของกิมย้ง เค้าชอบวิชาไหนในบทประพันธ์ของตัวเองมาก จะเอาเข้ามาในนิยายเรื่องอื่นตลอด อย่างเช่น ฝ่ามือมังกร 18 ท่า นอกจากมังกรหยกแล้ว และเป็นท่าประจำของเฉียวฟง ใน 8 เทพอสูรมังกรฟ้า และใส่ในเรื่องดาบมังกรหยก จิวจือเยี่ยะให้ซ่งแชจือฝึกวิชานี้ (ผมไม่แน่ใจว่าอยู่บทประพันธ์เดิมกิมย้งหรือเปล่า) เพราะเวอร์ชั่นแรกของ TVB ได้ทำเป็นแบบนั้น
Like 5
@สถานะติดลบ-ฎ9ข (2022-12-19 15:19:12)
ตามนิยายแชจือไม่ได้ฝึก 18ฝ่ามือพิชิตมังกร และรู้สึกว่าตัววิชาไม่ได้อยู่ ในดาบกับกระบี่ด้วยซ้ำ.. แต่ดาบมังกรหยก2003 ก็คือเวอร์ชั่นที่ผมชอบที่สุด ในบรรดาเรื่องดาบมังกรหยก โดยเฉพาะ..มินมินเตียมู่เอ๋อ เวอร์ชั่นนี้คือติดตาตรึงใจมาก
Like 0
@อิอิอิอิ-ฆ2ฅ (2022-12-17 11:58:41)
สำหรับตัวผม ผมคิดว่า ต๊กโกวคิ้วป้าย เป็นคนคิด 9กระบี่เดียวดาย ขึ้นมา เพราะ วิชากระบี่เหล็กนิลดำ เป็นส่วนที่เน้นในเรื่องของการฝึก ลมปราณ ให้แข็งแกร่งขึ้น มากกว่า ฝึกวิชา กระบี่ ในเมื่อมี ลมปราณที่แข็งแกร่งที่สุดแล้ว แต่อาจจะไม่พอใจในเรื่อง วิชากระบี่ จึงคิดค้น 9กระบี่เดียวดาย ที่เป็น วิชากระบี่แท้ๆ ขึ้นมาก็ได้ และ ผมก็คิกว่า น่าจะถ่ายทอดมาเป็น คัมภีย์เหมือนกัน เพราะ พี่อินทรี พูดภาษามนุษย์ไม่ได้
Like 3
@mongameson (2022-12-17 19:45:00)
ในตอนจบคลิป ได้ยิน Admin บอกว่า ไม่มีถูก ไม่มีผิด คุยได้เต็มที่ งั้นผมขออนุญาตเต็มที่ในแนวทางเพี๊ยน ๆ นะครับ กรณีเอี้ยก้วย สามารถฝึก และถือกระบี่หนักที่ฝึกกับพี่อินทรีย์ได้จนคล่องแคล่ว จะเป็นไปได้ไหมว่า เอี้ยก้วย สามารถไปยกค้อนของธอร์ มาฝึกได้ เพราะแกก็ถึงขั้นไร้กระบี่ ไร้กระบวนท่าอยู่แล้ว เอาค้อนมาฝึก ก็ไม่น่าจะมีปัญหา และถ้าถามว่าคู่ควรไหม ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่เอี้ยก้วยจะไม่คู่ควรกับค้อนนี้ เพราะขนาดวิชั่น ที่เป็นไซบอร์ก ยังคู่ควร ดังนั้น คนไม่ยึดติดขนบอย่างเอี้ยก้วย ก็น่าจะคู่ควรเหมียนกัน (ขำ ๆ กันนะ)
Like 3
@xerstpsi9012 (2022-12-23 11:42:10)
ที่วิชั่นคู่ควรกูคือ เขาเป็นไซบอร์ก ที่มีมนีจิตใจ มีแต่คนถามว่า วิชาใครคิด น้อยคนจะรู้ กระบี่ที่ใช่ฝึกนั้นถูกตีขึ้น จากดาว มอร์แอค
Like 1
@supaveethana4984 (2022-12-18 13:14:50)
ประเด็นน่าสนใจดีครับ ผมเชื่อว่าวิชาน่าจะถูกถ่ายทอดมาเป็นคัมภีร์แล้วก็มีผู้ที่มีวาสนาผูกพันพบเข้าและนำมาฝึก(ซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่ฟงชิงหยางก็ได้) เพราะว่าดูจากบุคคลิกของต๊กโกวคิ้วป้ายน่าจะเป็นคนที่ชอบสันโดดและงมงายในวิชาบู๊ การที่จะมีครอบครัวหรือลูกศิษย์น่าจะยากครับ
Like 3
@nonerts1907 (2024-12-21 23:45:17)
มันจะเป็นไปได้เหรอครับ ที่จะเป็นคัมภีร์ ขนาดยุคเอี้ยก้วยยังห่างกับ กระบี่เย้ยตั้ง 300กว่าปี ยิ่งไม่ต้องพูดถึงยุคของต๊กโกวคิ้วป้าย นานจะนานกว่านั้นก่อน 4ทิศเกิดอีก กระดาษผ้าไม้หรือเหล็ก คงอยู่ไม่นานขนาดนั้นหรอก นอกจากสลักไว้บนแผ่นหินศิลา อันนั้นพันปีอยู่ถึงแน่ๆ
Like 1
@supaveethana4984 (2024-12-22 15:56:14)
@nonerts1907  ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ นานจนลืมไปแล้วว่าประเด็นเป็นอย่างไร ?
Like 0
@pryapich1284 (2022-12-18 10:10:20)
ธรรมชาติของพวกชอบอยู่โดดเดี่ยวที่ไม่ชอบรับศิษย์ ถ้าอยากเหลือผลงานทิ้งไว้ก็มีแค่การถ่ายทอดเป็นบันทึกแหละ เพราะถ้าไม่รับศิษย์ การถ่ายทอดด้วยถ้อยคำวาจาย่อมเป็นไปได้ยาก ตามบันทึกของต๊กโกวฯ ก็ชัดเจนว่าแกสายโดดเดี่ยว ไม่ชอบคลุกคลีกับใคร จึงมีโอกาสเป็นไปได้มากที่สุดที่แกจะถ่ายทอดวิชาผ่านบันทึก แต่ถึงจะเป็นแบบนั้น เคล็ดเก้ากระบี่ฯ มันลึกซึ้ง ต้องตีความทฤษฎีก่อนถึงจะฝึกได้แตกฉาน ต่อให้คนฉลาดอย่างเหล็งฮู้ชง ฟงชิงหยางยังบอกว่าต้องฝึกอีก 20 ปี ถึงจะพิชิตทั่วแผ่นดินได้ บันทึกแบบนี้ไปตกอยู่ในมือคนสติปัญญาไม่เพียงพอ ก็ไม่ต่างกับไก่ได้พลอย โอกาสที่เคล็ดวิชานี้จะได้ออกมาเฉิดฉายในยุทธจักรจึงค่อนข้างยาก บันทึกที่ไร้สำนัก ยากนักจะมีคนเห็นค่า
Like 3
@iceicebrew5059 (2023-02-10 21:58:17)
วิชากระบี่ต๊กโกวก็ของต๊กโกวคิ้วป่ายนะแหละ คัมภีร์ชีวิตอยู่ทีอินทรีย์สำนึกกระบี่อยู่ที่ผนังถ้ำ แนวทางการฝึกก็อยู่ที่ประวัติที่ต๊กโกวคิ้วป่ายระบุไว้ ส่วนคัมภีร์ที่เขียนคนเขียนก็คือเอี้ยก่วย สติปัญญาของหมอนี่ฉลาดมากเป็นแนวกึ่งบัณฑิตคิดค้นวิชาเองได้ ช่วงชราคงสรุปวิชากระบี่ต๊กโกวออกมาจากสำนึกกระบี่และความชำนาญที่เข้าใจขึ้นนะแหละครับ ที่ให้เครดิตเป็นวิชาเก้ากระบี่ต๊กโกวก็เพราะสรุปมาจากนั้น
Like 3
@TTgapZee (2022-12-17 11:34:07)
ได้จากคัมภีร์ที่เก็บได้จากในท้องวานรขาว ตอนที่ตกภูเขา ฝึกเสร็จก็ไปคำนับรูปปั้นพี่นางฟ้า
Like 2
@บุญชัยรัศมี-ฟ2ง (2022-12-17 12:25:01)
1 เมื่อเอี้ยก้วยสำเร็จวิชาที่สุสานกระบี่ก็ฝังทุกอย่างไว้ที่เดิม แต่กระนั้นความสัมพันธ์ของเอี๊ยก้วยกับคนตระกูลก๊วยก็ไม่ได้หายไปซะทีเดียว เอ๊๊ยก้วยบอกความลับที่สุสานกระบี่ให้คนอื่นรอบข้างฟัง ข้อนี้ผมคิดได้อย่างไร ก็เพราะก๊วยเจ๋งเป็นคนหลอมกระบี่อิงฟ้ากับดายฆ่ามังกร มาจากกระบี่เหล็กดำของโต๊กโกว ฉะนั้น สถานที่นี้ของโต๊กโกวก็น่าจะเป็นความลับกันภายในตระกูลก๊วยกับตระกูลเอี๊ยมาโดยตลอด... 2 เมื่อเวลาผ่านไป วันนึง อาจจะมีลูกหลานหรือเด็กซนพเนจรผ่านมาทางนี้แล้วบังเอิญได้รู้ได้เห็นความลับของสุสานกระบี่เข้า อาจจะได้พบเจอเคล็ดวิชาหรืออะไรก็ตามแต่ เลยกลายมาเป็น 1ในสายกระบี่ของสำนักหัวซาน...
Like 2
@thongsuktopitak6914 (2023-01-06 13:39:02)
สายกระบี่กับสายลมปราณเพิ่งมาแยกตอนตีความจากคัมภีร์ทานตะวันนี่ครับไม่เกี่ยวกับเก้ากระบี่เดียวดายเลย
Like 1
@DORN8459 (2023-05-29 11:19:08)
 @thongsuktopitak6914  ที่ตีความจากคัมภีร์ทานตะวันแล้วแยกออกมา นั่นมันเพลงกระบี่ปราบมาร(เพลงกระบี่พิชิตมาร72ท่า)
Like 0
@thongsuktopitak6914 (2023-05-30 18:45:11)
 @DORN8459  ศิษย์ของสำนักฮั้วซัวสองคนแอบท่องเคล็ดวิชาทานตะวันมาจากจีวรพอกลับมาทั้งสองก็ร่วมตีความแต่คนหนึ่งได้เน้นไปที่ลมปรานอีกคนเน้นไปกระบี่จึงทะเลาะกันต่างคนต่างคิดอีกคนจำผิดสุดท้ายเลยแยกกันฝึกเป็นสองสาย ฮวงเช็งเอี้ยง เป็นศิษย์สายกระบี่ที่โดดเด่นที่สุดใช่ไหมครับ ส่วนเพลงกระบี่พิชิตมารนั้นปู่ของ ลิ้มเพ้งจือ ได้แอบจดใว้ตอนที่มาทวงคัมภีร์ทานตะวันจากฮั้วซัวไม่ใช่เหรอครับขออภัยหากจำผิดเดี๋ยวต่องกลับไปอ่านซ้ำอีกรอบแล้วล่ะ
Like 0
@jlo8863 (2022-12-17 12:21:10)
ส่วนตัวคิดว่า เอี้ยก้วยไม่น่าใช่คนที่บัญญัติวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย มากกว่า เพราะ ช่วงที่เอี้ยก้วย คือ สิ่งที่นิยายเล่าให้คนอ่านอย่างเราเป็นผู้สังเกตการณ์ในสิ่งที่เกิดขึ้นโดยตรง ไม่ใช่การเล่าจากตัวละครใดๆ แต่หากว่า เอี้ยก้วยเป็นคนถ่ายทอดวิชาเก้ากระบี่ให้คนของฮั๋วซาน อันนี้ก็อาจเป็นไปได้ตามที่แฟนพันธ์แท้เขาตั้งทฤษฏีมา............ แต่ก็ยังน่าสงสัยว่า ถ้าเอี้ยก้วยเป็นคนถ่ายทอดให้คนของฮั๋วซาน แต่ทำไม ฟงชิงหยาง ถึงไม่เคยกล่าวถึงตัวเอี้ยก้วยเลย............ประมาณเคยพูดว่า "เพลงกระบี่นี้บัญญัติโดยต๊กโกวคิ้วป่าย ต่อมาจอมยุทธ์เอี้ยได้ถ่ายทอดให้คนของฮั๋วซาน" (หรือเคยพูดแต่ผมจำไม่ได้เอง)
Like 2
@apivichjumpatip6600 (2022-12-18 01:27:57)
เอี้ยก้วยไม่ได้บัญญัติครับ เอี้ยก้วยสำเร็จครึ่งหนึ่งของต๊กโกวคิ่วป่ายซึ่งก็คือวิธีการฝึกกำลังภายนอกและภายใน จากนั้นไปต่อยอดได้เป็นวิชาฝ่ามือกำสลดวิญญาณสรวลขึ้นมา ซึ่งเกิดจากหลายวิชาที่เรียนมาทั้งชีวิตมาบัญญัติขึ้นเอง จะเห็นได้ว่าเอี้ยก้วยนั้นอยู่ในระดับที่เรียกว่า "หลอมรวม(ให้เกิดวิชาใหม่)" ไม่ได้อยู่ในระดับ "ไร้กระบวนท่า" ขณะที่เหล่งหูชงกับฟงชิงหยางจะเน้นหนักไปที่การ "ไร้กระบวนท่า" แต่เหล่งหูชงก็ยังไม่ได้ทำไร้กระบวนท่าได้สมบูรณ์แบบ ดังนั้นต๊กโกวคิ่วป่าย = เอี้ยก้วย + ฟงชิงหยาง พลังภายในระดับสูงเดียวกับเอี้ยก้วย และไร้กระบวนท่าระดับเดียวกับฟงชิงหยาง ถ้าถึงระดับสายกำลังภายในและกระบวนท่าถึงขีดสุด ผมมองว่าต๊กโกวคิ่วป่ายก็สมควรแล้วที่จะได้ชื่อว่า "แสวงหาความพ่ายแพ้" เพราะน่าจะเก่งสุดในเรื่องแล้ว เพียงแต่กิมย้งไม่ได้บอกตรงๆ
Like 1
@tharatornwongchaisuwan1935 (2022-12-18 17:45:35)
ถ้าจำไม่ผิด วิชาของฮั๋วซานมันน่าจะมาจากคัมภีร์ทานตะวัน เห็นในเรื่องบอกว่าฮั๋วซานแยกสายลมปราณกับกระบี่เพราะ คัมภีร์ทานตะวัน ส่วนวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ดูยังไงๆก็ไม่น่าจะใช่วิชาของฮั๋วซาน เพราะ ขนาดเจ้าสำนัก งัก เห็นกระบวนท่ายังไม่รู้จักเลย แถมดันคิดว่า กระบี่...
Like 1
@apivichjumpatip6600 (2022-12-18 20:35:30)
 @tharatornwongchaisuwan1935  ต้องใช้คำว่า "บางวิชา" ครับ ไม่ใช่ทุกวิชาของหัวซานมาจากคัมภีร์ทานตะวัน ตามที่คุณกล่าวถูกแล้วครับ ว่าหัวซานแบ่งเป็นสายลมปราณกับสายกระบี่ ซึ่งแต่ละสายก็ตีความจากคัมภีร์ทานตะวันแตกต่างกัน เพราะ ต่างคนต่างอ่านคนละครึ่งหนึ่ง ผลผลิตของสายลมปราณ ก็คือ ลมปราณเมฆาม่วงที่สืบทอดให้แก่งักปุกคุ้ง ผลผลิตของสายกระบี่ ก็คือ วิชากระบี่ของศิษย์สายกระบี่(จำชื่อวิชาไม่ได้) เก้ากระบี่เดียวดายไม่ใช่วิชาที่สืบทอดจากสำนักหัวซานครับ ถึงแม้ฟงชิงหยางจะถือเป็นหนึ่งศิษย์สายกระบี่ก็ตาม จริงๆในเรื่องจะบอกว่า ฟงชิงหยางนั้นเก่งที่สุดในศิษย์สายกระบี่ ดังนั้นตอนสองสายชิงดีชิงเด่นกัน สายลมปราณเล่นตุกติกคือติดสินบนพ่อตาของฟงชิงหยางให้นัดแต่งงานในวันเดียวกับ การประลองระหว่างสายลมปราณและสายกระบี่ สายกระบี่ที่ขาดฟงชิงหยางก็เลยสู้สายลมปราณไม่ได้ ซ้ำยังพบว่าคนที่ตัวเองแต่งไม่ใช่คู่หมั้น แต่เป็นนางคณิกา ส่วนพ่อตาก็ได้นสินบนหนีไปแล้ว ฟงชิงหยางอับอายและรังเกียจความสกปรกของยุทธจักรจึงได้ซ่อนเร้นตัวที่ผาสำนึกตน ในเรื่องไม่ได้บอกว่าฟงชิงหยางได้วิชามาจากใคร หรือสืบทอดมาจากที่ใด เพียงแต่บอกว่าคนคิดค้นคือมารกระบี่ต๊กโกวคิ่วป่าย
Like 2
@บุญชัยรัศมี-ฟ2ง (2022-12-21 06:44:44)
 @apivichjumpatip6600  เด็ดเลยครับ
Like 0
@noomjirapat (2022-12-17 18:10:33)
ฟงชิงหยางเป็นคนคิดครับ แต่อ้างต๊กกูฯ จะได้ไม่ต้องวุ่นวายว่าเป็นวิชากระบี่หัวซานหรือไม่ ไม่ต้องวุ่นวายเรื่องแย่งศิษย์กับงักปุกคุ้ง จะได้ไม่ต้องวุ่นวายกับชื่อเสียงจอมปลอม
Like 2
@จนกว่าเราจะพบกันอีก (2022-12-17 21:33:37)
วิเคราะห์ดีมากเลยครับ?
Like 2
@theosiris1 (2022-12-17 14:40:29)
เป็นปรัชญาอย่างหนึ่งครับ ศิษย์ของนักพรตเต๋า2คนได้รับคำถามจากอาจารย์ คนหนึ่งมองไปด้านหนัา เห็นภูเขาแม่น้ำและความลับที่ซ่อนอยู่ในนั้น อีกคนหนึ่งมองไปด้านหน้า เห็นเพียงภูเขาและแม่น้ำ คำถามคือคนทั้งคู่เป็นคนแบบไหน . ศิษย์คนแรกตอบว่า คนแรกคือผู้มีความสามารถ อีกคนคือผู้สมถะ ศิษย์คนที่สองตอบว่า คนแรกคือผู้มีความทะเยอทะยาน อีกคนเป็นคนที่ใส่ใจครอบครัวที่อยู่ด้านหลัง . อาจารย์ของทั้งสองลูบเคราสีขาวโพลน แล้วนิ่งคิดอยู่พักหนึ่ง จากนั้นก็ยิ้มให้กับทั้งคู่ ไม่เฉลยคำตอบในใจของเขา...
Like 1
@บอยเด็กหงส์-ฟ4ฎ (2022-12-17 19:05:52)
อาจารย์เล่งฮู้ชง ??
Like 1
@eieieiei1191 (2022-12-17 20:34:22)
เป็นวิชาที่ชอบที่สุดในนิยายกิมย้งละโคตรจะเท่
Like 1
@boonchairaktham992 (2022-12-17 23:14:13)
Fcคับ
Like 1
@mallchalinehide3080 (2022-12-20 09:08:56)
ทฤษฎี แมวของชโรดิงเจอร์ พูดถึงการทดลองโดยการนำแมวใส่ในกล่องพร้อมอุปกรณ์บางอย่างที่ใส่กลไกการปล่อยควันพิษถ้าแมวไปแตะถูกกลไกที่ล๊อคไว้แล้วปิดกล่องไว้ คำถามคือแมวตายแล้วหรือยังมีชีวิตอยู่ หากเรายังไม่เปิดกล่องดู ความเป็นไปได้ก็มีทั้งสองแบบ นั่นคือความต่างระหว่าง ไม่มีคำตอบ กับ ไม่รู้ว่ามีคำตอบหรือไม่
Like 1
@aoifutaba5172 (2022-12-20 06:10:06)
ให้น้ำหนักเอี้ยวก้วย เขียนคัมภีร์ขึ้นมา ส่วนชื่อวิชาเอี้ยวก้วยก็เป็นคนตั้งขึ้น โดนเอาประวัติชีวิตของ โต๊กโกคิ้วป้าย มาเขียนเป็นชื่อคัมภีร์
Like 1
@alexlo7708 (2025-05-12 02:59:13)
เอ๊ยะก้วย ไม่รู้จักกระบวนท่ากระบี่ แค่ไปเจอกระบี่หนักเล่มนึงของต๊กโกว ที่เอามาสู้กับราชครูมงโกล ถ้าเอี๊ยะก้วยรู้จักกระบวนท่ากระบี่เดียวดาย ราชครูคงโดนฟันตายไปแล้ว
Like 0
@อุ๋งอิ๋งมาเอง (2022-12-19 21:35:21)
อธิบายได้สมเหตุสมผล
Like 1
@user-ปั่นจัดๆก็ตูเนี่ยแหล่ะ (2022-12-22 17:59:58)
ขอเล่าไทม์ไลน์ก่อนน๊าสมัยเอื้ยก๊วยช่วงหลังก็คือพาเสียวเล็งนึ๊งกลับสุสารโบาณ แต่ก็น่าจะมีทายาทใว้สืบทอดใช่ใหม เพราะไม่งั้นแม่นางชุดเหลืองคงไม่ไปโผ่ลในดาบฆ่ามังกร แสดงว่าช่วงนี้วิชาเก้ากระบี่เดียวดายฉบับเอื้อก๊วยก็ยังมีอยู่แต่คนสำนักสุสานโบราณไม่ออกมายุ่งเกียวกับยุทธภพเฉยๆอ่ะ และหลังจากนั้นมาช่วงยุคกระบี่เย้ย ก็น่าจะยังเหลืออยู่ แต่แตกขแหน่งไปเย่อะ ช่วงเอื้อก๊วยสุดยอดก็คือไร่กระบี่ แต่ช่วงเย้ยสุดยอดก็คือไร่กระบวนท่า
Like 1
@อนุชาติมุสา (2022-12-21 02:37:49)
ผมสงสัยไม่เหมือนชาวบ้าน สิ่งที่ผมสงสัยมาตลอดคือ ทำไมฟงชินหยางจึงไม่กล้าสู้หน้าชาวยุทธ ไม่กล้าสู้หน้าผู้คน ไม่กล้าสู้หน้าศิษย์ร่วมสำนัก ทั้งๆที่ตนเองก็เป็นคนที่มีชื่อเสียง ผมคิดว่า สาเหตุที่ ศิษย์หัวซาน มีการแบ่งแยกเป็น สายกระบี่ และสายลมปราณ จนถึงขั้นเข่นฆ่ากันตายนั้น ส่วนหนึ่ง น่าจะมีต้นเหตุมาจากฟงชินหยางนี่เอง การที่ฟงชินหยาง ไปได้วิชาเก้ากระบี่เดียวดายของต๊กโกคิ้วป้ายมา ทำให้ฝีม่อของเขารุดหน้าไปมาก สามารถเอาชนะศิษย์ร่วมสำนัก และ จอมยุทธที่มีฝีมือกว่าตน นั่นเป็นเหตุให้ศิษย์หัวซานส่วนหนึ่งบังเกิดความนับถือเลื่อมใส และ ถือเขาเป็นต้นแบบ พร้อมเกิดความคิดว่า การฝึกวิชาฝีมือ ไม่จำเป็นจะต้องไปเน้นที่ลมปราณก่อนก็ ขอแค่มีกระบวนท่ากระบี่ที่ ยอดเยี่ยม แม้พลังฝีมือจะอ่อนกว่า แต่ก็อาจ เอาชนะผู้มีฝีมือที่มีพลังลมปราณแข็งแกร่ง กว่าได้ นั่นจึงไปขัดกับหลักการของปรมาจารย์ หัวซาน ที่เน้นให้ฝึกลมปราณก่อน เมื่อเป็นดังนี้ ศิษย์หัวซานอีกส่วนหนึ่งที่ยึดตามแนวของปรมาจารย์ จึงเกิดความไม่พอใจขึ้น แล้วทั้งสองฝ่าย ก็เกิดความแตกแยกกัน โดยพวกศิษย์สาย กระบี่ถือเอาฟงชินหยางเป็นเหมือนกับไอดอล ส่วนศิษย์สายลมปราณ ก็ยึดถือเอาแนวทางของ ปรมาจารย์เป็นหลัก แล้วเรียกพวกศิษย์สายกระบี่ ว่าเป็นพวกนอกรีต หรือพวกที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางมาร นับวันความขัดแย้งนี้ยิ่งรุนแรง แต่บังเอิญว่า ศิษย์สายลมปราณนี้เป็นเจ้าสำนัก ดังนั้นก็จะใช้ความเป็นเจ้าสำนัก ออกกฏมาบังคับ ทำให้ศิษย์สายกระบี่ไม่พอใจ จึงได้คิดจะชิง ตำแหน่งเจ้าสำนัก เพื่อที่จะได้เปลี่ยนกฏของ สำนักได้ ในที่สุดทั้งสองฝ่ายก็เกิดการปะทะกันขึ้น เพื่อพิสูจน์ว่า แนวคิดของใครถูกต้อง ทั้งสองฝ่ายลงมือสู้กัน มีคนตายมากมาย อาจารย์ของงักบุกคุ้ง ทีีเป็นศิษย์สายลมปราณ เป็นชนะ ดังนั้นศิษย์สายกระบี่จึงได้ยอมรับ ความพ่ายแพ้ออกจากสำนักหัวซาน ฝ่ายฟงชินหยาง วันที่เกิดเหตุ บังเอิญมีธุระลงจากเขา เมื่อกลับมา ก็พบว่า ศิษย์หัวซาน สายลมปราณ กับสายกระบี่ ได้ทะเลาะกันถึงขั้นแตกหัก ลงมือเข่นฆ่ากัน ซากศพเต็มเกลื่อนสำนัก ฟงชินหยาง รู้สึกผิด ที่ตนเองเป็นต้นเหตุที่ทำให้ ศิษย์หัวซานแตกคอและลงมือเข่นฆ่ากัน ทั้งวันที่เกิดเหตุนั้น ตนเองก็ไม่ได้อยู่ห้าม ถ้าตนเองอยู่ด้วย เหตุการณ์คงไม่บานปลาย ขนาดนี้ ฟงชินหยางโทษว่า เป็นความผิดของตน ที่ทำให้ศิษย์พี่ศิษย์นีองต้องตายมากมาย ดังนั้น จึงไม่กล้าอยู่สำนักหัวซานอีกต่อไป ไม่กล้าสู้หน้าผู้คน ไม่กล้าสู้หน้าชาวยุทธ ไม่กล้าสู้หน้าศิษย์ร่วมสำนัก นี่จึงเป็นสาเหตุ ที่ทำให้ฟงชินหยาบไม่กล้าสู้ใครๆเลย อีกทั้งไม่ต้องการให้ใครรู้ว่าตนเองยังมีชีวิตอยู่
Like 1
@ผู้ชายชอบแมว (2022-12-27 14:05:46)
นานๆเปิดช่องนี้ดูทีนึง (2 เดือนครั้ง) แต่ดูแต่ละครั้ง ดูทีละ 6 - 8 คลิปเลย ดูเพลินมากครับ
Like 1
@yodyut (2022-12-29 23:59:05)
ขอบคุณครับ
Like 2
@ปีกไม้ (2022-12-25 21:50:45)
อยากลืมซิครับว่า ประเทศจีนชอบมีสุสานโบราณ ไปทั่วบางทีคงมีสุสารของนกยักษ์อินซี สำนักสุสานชอบสร้างสุสาน ขนาดฝาโลงศพหินด้านคนนอนยังมีจารึกวิชาเลย?
Like 1
@nujung8716 (2023-01-31 08:28:49)
ชอบคลิปนี้อย่างฮา เจ๋งมากดักทางไว้หมด จะได้ไม่ต้องมาดราม่าทีหลัง555555
Like 1
@Tarnagone (2023-03-08 01:57:23)
ส่วนตัวผมมองว่าวิชานี้เป็นของ เอี้ก้วย คิดนั่นแหละแล้วสืบทอดในสำนักหัวซานสายกระบี่ เพราะถ้าจำไม่ผิดเหมือนเคยได้ยินจากไหนไม่มั่นใจว่าวิชาของอ.แม่เป็นวิชาของ ท่านอา(ลืมชื่อจำได้แต่ ธิดามังกรน้อย ) ดังนั้นตามวิเคราดนี้หัวซาน ก็คือลูกหลานเป็นคนคิดสืบทอดวิชามาในสำนัก ฟงชิงหยางก็น่าจะเป็นศิษรุ่นปู่พระเอกหรือมากกว่าสายกระบี่ ส่วนถามว่าคัมภีหายไปไหน ก็น่าจะหายไปตอนศึกภายใน ราวนั้นๆผมว่าแบบนี้นะ
Like 1
@theskepticai3653 (2024-01-06 23:57:48)
แต่ผมคิดว่า เป็นต๊กโกนั่นแหละ เก้ากระบี่คือวิชาที่เขาใช้ตอนเป็นตัวตึงผู้อาวุโสแล้วบัญญัติเป็นของสำนัก พอมันเกิดเรื่องไปทำร้ายคนความเสียหายรุนแรงมากต๊กโกเลยได้สติไม่ได้ภูมิใจกับมันอีกต่อไปเลยไม่ใช้ทั้งกระบี่ที่ไปสร้างเรื่องและวิชาที่ใช้คู่กับกระบี่ในวันนั้นด้วย จนเกิดผลพลอยได้เป็นวิชาของสุสานกระบี่นั่นแหละ แต่ตัววิชามันตกทอดมาเป็นคัมภีร์
Like 1
@500tvcanel6 (2023-12-04 06:43:48)
คลิปนี้คืออธิบายได้แจ่มแจ้งแทงตลอด เห็นด้วยตามความเป็นจริง
Like 1
@ดีแคลนไรซ์-ผ8อ (2024-07-21 02:31:58)
ผมมองว่า เอี้ยกวยกับ คนในสำนักหัวซานต้องมีอะไรที่เกี่ยวกันแน่ๆ หรือบรรบุรุษของสำนักหัวซานอาจจะมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับพรรคสุสานโบราณของเกี้ยกวย 1.ท่านฟงชิงยาง มีวิชา 9 กระบี่เดียวดาย 2. อาจารหญิง ของเล้งหัวชง มีวิชาเพลงกระบี่ สาวหยก ซี้งเป็นวิชาของสำนักสุสานโบราณ และที่คุณบอกว่า คำภีทานตะวัน ไม่รู้ที่มา จริงๆแล้ว มันมีที่มาน่ะครับ ศิษย์ของสำนักหัวซาน 2 คน ไปแอบคัดลอกในวัดเส้าหลิน โดยที่คนแรกคัดลอกครึงหน้า กลายเป็นเพลงกระบีปราบมารของตระกูล หลิน คนที่ 2 คัดลอกครึ่งหลัง กลายคำภีทานตะวัน แต่มาครึ่งหลังใด้ถูกพรรคตะวันจันทรามาแย่งไป ส่วนครึ่งแรก หลวงจีนวัดเส้าหลินใด้มาเอาคืนจากพรรคหัวซาน แต่หลวงจีนคนนั้น ใด้แอบคัดลอกใว้ในจีวรพระ จากนั้นจึงใด้เอาไปคืนวัดเส้าหลิน จากนั้นจึงสึกตัวเอง และฝึกวิชา ในจีวร ซึ่งหลวงจีนที่ว่าคนนั้นก้อคือ ทวดของหลินพิงจือ ในกระบีเย้ยยุทธจักร
Like 1
@alexlo7708 (2025-05-12 02:57:21)
คัมภีร์ทานตะวัน มาจากขันทีในราชสำนัก เป็นคนเขียนขึ้น จึงไม่มีปัญหาเรื่องการตอนตัวเอง
Like 0
@nitikornboonpong8481 (2022-12-17 12:14:18)
นี้มันสำนวนโกวเล้งเลย ในกล่องมีอะไร กับรู้ว่าในกล่องไม่มีอะไร ฮาฮา
Like 0
@soonthornfaisong2520 (2022-12-17 12:13:49)
ปรมาจารย์ล้วนแต่คิดกระบวนท่าเอาเอง
Like 0
@chatnarongwanna1822 (2022-12-17 12:10:49)
มันก็เหมือน 18ฝ่ามือพิชิตมังกร นั่นแหละที่เถียงกันว่าใครเป็นคนคิดค้น ของวัดเส้าหลินไหม แต่ นิยายมิได้ระบุที่มาของ วิชานี้ (ฉบับปรับปรุงล่าสุดนะ)
Like 0
@กฤษณะทองอําพล (2022-12-17 18:55:03)
ฉบับปรับปรุงล่าสุดใครปรับปรุงกิมย้งตายไปนานแล้ว.น่าจะยึดฉบับดั่งเดิมที่ปู่กิมย้งเขียนดีกว่า.เอะอะก็อ้างฉบับปรับปรุงล่าสุดแต่ไม่รู้ลูกหลานกิมย้งคนใหนปรับปรุง
Like 0
@chatnarongwanna1822 (2022-12-17 20:26:52)
 @กฤษณะทองอําพล  https://youtu.be/cyJpABzAvGg
Like 0
@gnj4530 (2022-12-18 22:25:49)
วิชานี้เป็นของพรรคกยาจกมี28ท่าแต่เฉียวฟงรวมให้เหลือ18ท่า
Like 0
@chatnarongwanna1822 (2022-12-18 22:45:47)
 @gnj4530  ใช่ครับ อยู่พรรคกระยาจก แต่ท่านทราบไหมใครเป็นผู้คิดค้นขึ้นมาครับ
Like 0
@Cafe-sm3eu (2022-12-17 12:00:11)
มันเสียเวลาตรงคำอธิบายนี่แระ555555
Like 0
@จักรกฤษเงินพิมพ์ (2022-12-17 11:57:39)
พูดถึง เฉียวฟง ที่ดอนนี้เยนแสดงหน่อยครับ
Like 0
@พี่ถุง.....แมวสายเวท (2022-12-17 15:43:30)
บางครั้งการไม่รู้ก็ทำให้สนุกได้กับการจิตนาการ
Like 0
@จักรพันธ์-ม4ฝ (2022-12-17 15:05:21)
ส่วนผมคิดว่า อาจารย์กิมหยง อยากให้พวกคุณมโนไปเอง
Like 0
@เด็กวัดเรคคอร์ด (2022-12-17 15:00:45)
ฟงชิงหยาง กับ เจ้าอาวาสวัดเส้าหลินฟางเจิ้นใครวรยุทธสูงกว่ากันครับ
Like 0
@shallnachannel (2022-12-17 14:25:01)
คิดว่าสลักเคล็ดวิชาไว้บนหินที่ไหนสักที​่ พวกนักกระบี่ไม่มาจับพู่กันเขียนหรอก​ เลยไม่สามารถให้เป็นคัมภีร์มาอ่านได้
Like 0
@พล.อประยุทธิ์หําทองคํา (2022-12-17 14:17:58)
เขาหัวซานคือหลุมฝังศพของ อาวเอี้ยงฮง กับ อั้งฉิกกง เอี้ยก้วยอาจจะไปกราบหลุมศพทั้งคู่ที่เขาหัวซาน เลยแต่งเล่นๆทิ้งไว้ แล้วมีคนเก็บได้ เอามาขายให้ ผู้ก่อตั้งสำนักหัวซานเล่มละ10บาท แต่ต่อรารองลาคาลดเหลือ5บาท จากนั้นก้แอบสืบทอดกันมาเรื่อยๆ จนถึงเล่งฮุ้ชง
Like 0
@olesempathy2149 (2022-12-17 14:14:26)
ถ้าเคลียล์เกินไปมันจะไม่เป็นที่พูดถึง ที่มาที่ไปเปิดกว้างมาก ของเอี้ยก้วยยังแฟนตาซีซะขนาดนั้น?
Like 0
@Mrlan1135 (2022-12-17 14:11:06)
อาจจะไม่ได้สลักลงในคัมภีร์แต่เป็นบนกองหินหรือกำแพงที่ไหนสักทีรึเปล่า ตั๊กโก๊วน่าจะทำแบบนั้น
Like 0
@suriyakakaew4253 (2022-12-17 13:05:58)
เดาไปก็คือเดา คำตอบที่ได้ก็คือเดา รู้แล้วจ้าว่าเขาไม่บอกไว้5555555
Like 0
@dsfgh78uy26 (2022-12-17 12:39:02)
ปิดคลิปครับ
Like 0
@ศุภชัยพุ่มมาลี (2022-12-17 12:31:33)
เท่าที่คิดคือ เอี้ยก้วยเขียนคำภีร์ขึ้นมาหรือสลักไว้ในสุสานโบราณแล้วคงมีบางเหตุการณ์ที่แอดบอกคือไปเจอกันที่หัวซานเพราะพ่อบุญธรรมพิษประจิมกับยาจกอุดรถูกฝังอยู่ที่หัวซานจึงเกิดการไปไหว้หลุมศพแล้วฟงชิงหยางชอบอยู่บนเขาอาจจะมีนิสัยบางอย่างที่แหกคอกจากคนในสำนักหัวซานทำให้เอี้ยก้วยถูกใจจึงอาจจะมอบคำภีร์ หรือพาไปที่สุสานโบราณชั่วคราว อีกนัยคือถ่ายทอดสดๆตรงนั้น ทำให้ฟงชิงหยางได้รับการถ่ายทอดเก้ากระบี่เดียวดายมานะครับอันนี้ที่คิดส่วนตัวนะ
Like 0
@NZA_Channel.1 (2022-12-17 12:30:45)
คัมภีร์ อยู่ท้องลิงตั้งแต่ เตียซำฮง เป็นเณร จน จัดงาน 100 ปี ลิงมันโคตรอายุยืน
Like 0
@KhainuiPennum (2022-12-17 12:15:59)
ผมคิดว่าไม่ต้องไปคิดค้นที่ทาที่ไปหรอก แค่ผู้เขียนเขาลืมหรือไม่ได้คิดเนื้อหาส่วนนี้แค่นั้น
Like 0
@AranArayawattana (2022-12-17 20:00:41)
ใครอยากรู้ก็ไปหากิมย้งไปถามเขาดูนะ
Like 0
@dainov.1706 (2022-12-17 19:29:26)
ที่ไม่ให้คัมภีร์อาจไม่ได้เล่มอาจตามผนังถ้ำ
Like 0
@sums7655 (2022-12-17 19:13:37)
แล้ววิชาดูดดาวได้มาไง
Like 0
@panupongsangsan3145 (2022-12-17 18:54:36)
ผมลืมแล้วว่าทำไมท่านฟงถึงหลีกเลี่ยงจะเจอศิษย์หัวซานคนอื่นๆ เรื่องมันเลยวุ่นวายเพราะพระเอกบอกความจริงไม่ได้
Like 0
@Jerngserk (2022-12-18 15:29:53)
อับอายครับ เพราะตอนมีการต่อสู้ระหว่างฝ่ายกระบี่และลมปราณ ถูกหลอกให้ไปแต่งงานกับโสเภณี พอรู้ความจริงฝ่ายกระบี่ก็พ่ายแพ้ไปแล้ว
Like 1
@panupongsangsan3145 (2022-12-18 19:24:03)
 @Jerngserk  ขอบคุณครับ จะว่าไปฝั่งกระบี่ก็น่าสงสาร เก่งพอที่จะเชิดหน้าชูตาใก้สำนักได้ แต่ต้องเป็นจำเลยสังคมไป
Like 0
@bugbo6003 (2022-12-17 17:16:52)
ไม่ได้อ่านนิยายนะ แต่ดูซีรี่ส์ ส่วนตัวมองว่าเอื้ยก้วยน่าจัเป็นคนเขียน เพราะเอี้ยก้วยได้ฝึกจากพี่อินทรีซึ่งอยูากับต๊กโกว เอี้ยก้วยเลยสรุปและถ่ายถอดมาเรื่อยๆ อีกเรื่องสงสัยคือในคลิปนาที 1:51 เฉินอี้หนานแสดงในเรื่องอะไรหรือ
Like 0
@pp46oshi34 (2022-12-17 18:00:17)
หนังเรื่องต๊กโกวคิ้วป้าย เวอร์ชั่น 2014 ลองหาดูครับ สนุกดีแต่ในยูทูปตัวเต็มเรื่องโดนลบไปแล้ว
Like 1
@ananrodklang2875 (2022-12-17 17:10:57)
เดชไอ้ด้วนคิดอืม...ก็มีสิทธิ์ เพราะที่ได้มามันไม่มีกระบวนท่านี่เน้นไปที่พลัง.ความเร็ว.พลิกแพลงเป็นหลักแต่มาถึงฟงกลับมีกระบวนท่าเพราะไม่มีใครฝึกได้เหมือนมันอีกแล้วเลยใส่ท่าเข้าไปเพื่อฝึกง่ายขึ้นแล้วก็ให้เครดิตอ.ไป
Like 0
@ในวันที่ฟ้าสีเทา (2022-12-17 17:09:37)
9กระบี่สืบเนื่องมาจาก เอี้ยก้วยสอนศิษย์คนหนึ่งแต่พลังวัตรไม่กล้าแข็ง ได้แต่ตำราที่จดจากคำบอกเล่าของเอี้ยก้วย ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่นฝึก9กระบี่แต่ไม่สำแดงพลังเพราะผู้ฝึกพลังวัตรอ่อนเกินไป พอมาถึงฟงชิงหยางที่มีพลังวัตรแก่กล้าจึงสำแดงวิชาได้ยอดเยี่ยม....555555
Like 0
@ความเป็นจริงในความว่างเปล่า (2022-12-17 16:48:36)
คือบางวิชามันมีตัวตำรา ดังนั้นเรื่องสืบทอดก็เลยไม่แปลกเท่าวิชา 9กระบี่ ซึ่งตักโกวอาจจะเขียนตำราไว้หรือไม่ก็ได้เราไม่รู้เพราะคนแต่งไม่ได้บอก ส่วนบางวิชาที่มีกฎห้ามเขียนบันทึกอย่าง ไม้เท้าตีสุนัข ก็มันวิชาพรรคดังการสืบทอดเลยไม่แปลก เท่า 9กระบี่ในบรรดาวิชาในมังกรหยก และ 8เทพ มันเลยดูน่าสนใจเรื่องที่มา เพราะมันเป็นวิชาประจำตัวมากกว่าประจำพรรค มันเลยดูน่าสนใจว่าลูกศิษย์ที่สืบทอดมีความเป็นมาอย่างไร ต่างกับวิชากระบี่ปราบมาร แม้จะไม่ได้เป็นวิชาประจำพรรคแต่คนแต่งวิชาสร้างชื่อในสงครามจากคนธรรมดา มันเลยมีคนสนใจอยากเรียนมากดังนั้นคนสืบทอดเลยไม่น่าสนใจเท่า 9กระบี่
Like 0
@ZillaChannel (2022-12-17 16:16:59)
คนที่วิเคราะห์ว่าเอี้ยก๊วยคิดค้นวิชานี้ไม่มีอะไรมาก แค่คงชอบตัวละครตัวนี้เฉยๆ แต่ในเรื่องความสำเร็จในวิชากระบี่ของเอี้ยก๊วยสู้ฟงชิงหยางหรือแม้แต่เหล็งฮูชงไม่ได้ เพราะยังต้องพึ่งอานุภาพของกระบี่เหล็กดำอยู่ ไม่เหมือนสองคนนั้นซึ่งสามารถแสดงอานุภาพของวิชา โดยไม่ต้องอาศัยกระบี่วิเศษอะไรมาจากไหนเลย
Like 0
@rraimairu (2022-12-21 00:30:29)
เหล็งฮูชงตอนไม่มีกระบี่นี่โดนตัวประกอบจับมัดง่ายๆไม่มีปัญญาสู้เลยนะครับ เรียกว่ากระจอกว่าตัวประกอบไปอีก สำหรับเอี้ยก้วยที่บอกว่าตัวพึ่งกระบี่เหล็กดำนี่น่าจะเข้าใจคลาดเคลื่อนนะครับ เพราะในนิยายเอี้ยก้วยที่ไม่มีกระบี่เหล็กดำสามารถเสมอตัวละครที่เก่งที่สุดในเรื่องมังกรหยกอย่างจิวแปะทงได้ และก็เหนือกว่ากิมลุ้นทั้งที่ใช้มือเปล่าด้วยซ้ำ (กิมลุ้นมีอาวุธ) นี่คือตามนิยายเลย แต่ที่บอกว่าต้องพึ่งกระบี่เหล็กดำ น่าจะมาจากตอนที่เอี้ยก้วยคิดในใจว่าถ้ามีกระบี่เหล็กดำก็คงสามารถชนะกิมลุ้นได้แบบสบายๆไปแล้ว ซึ่งมันก็แน่นอนอยู่แล้ว มีอาวุธวิเศษมันก็ต้องดีกว่าไม่มี แปลกตรงไหน ที่แน่ๆเอี้ยก้วยต่อให้ไม่มีอาวุธก็ไม่ถึงกับง่อยกินเหมือนเหล็งฮู้ชงนะครับ
Like 0
@ZillaChannel (2022-12-21 08:49:58)
 @rraimairu  555 คุณอีกแล้วเหรอ? ก็พิมพ์ชัดเจนนะ "ความสำเร็จในวิชากระบี่" เอี้ยก๊วยตอนไม่มีกระบี่เหล็กดำใช้วิชากระบี่รึเปล่า? แม้แต่ตอนมีกระบี่หลักๆยังอาศัยกำลังภายในหรือลมปราณที่ไม่ใช่วิชากระบี่เลย ดังนั้นในความเห็นของผม เอี็ยก๊วยไม่มีความสามารถจะสร้างวิชากระบี่เก้าเดียวดายขึ้นมาหรอก หลักๆคือไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญกระบี่ขนาดนั้น
Like 0
@rraimairu (2022-12-21 08:58:49)
 @ZillaChannel  เคยอ่านนิยายรึป่าวครับ? ดูเหมือนไม่ค่อยรู้เรื่องนิยายเลย เอี้ยก้วยไม่มีกระบี่เหล็กดำนี่แหละครับ สามารถใช้กระบี่ไม้ หรือไร้กระบี่ได้อานุภาพสูงกว่าตอนใช้กระบี่เหล็กดำเมื่อ 16 ปีก่อนแล้ว เอาจริงๆคือเอี้ยก้วยบรรลุถึงขั้นไร้กระบี่แล้ว นิยายระบุชัดเจนว่า ตอนที่เอี้ยก้วยฝึกที่ทะเลยถึงกับมีความสำเร็จเทียบเท่าต๊กโกวตอนปัจฉิมวัย (ช่วงสุดท้ายในชีวิต) แล้ว แบบนี้หนะหรอไม่เชี่ยวชาญเรื่องกระบี่ ถ้าฝีมือระดับเดียวกับอสูรกระบี่ตอนสุดยอดยังไม่เชี่ยวชาญก็ไม่มีใครเชี่ยวชาญแล้ว แต่ที่ตอนใช้กระบี่ธรรมดาสู้กับกิมลุ้นแล้วกระบี่หัก เป็นเพราะต้องการพิสูจน์กำลังภายในกับกิมลุ้น ไม่ใช่วิชากระบี่นะครับ ลองไปหานิยายอ่านดูแล้วจะเข้าใจ ส่วนเรื่องเอี้ยก้วยไม่ได้สร้างกระบี่เก้าเดียวดาย อันนี้ผมเห็นด้วย เพราะวิชานี้น่าจะเป็นวิชาที่ต๊กโกวคิดก่อนอายุ 40 หลักการด้อยกว่ากระบี่หนัก เอี้ยก้วยบรรลุไปขั้นสุดแล้ว คงไม่มาคิดค้นวิชาที่ด้อยลงหรอกครับ
Like 0
@rraimairu (2022-12-21 09:34:50)
 @ZillaChannel  ส่วนเหล็งฮูชงก็อย่างที่บอก ไม่มีอาวุธในมือนี่กระจอกยิ่งกว่าตัวประกอบ และต่อให้มีอาวุธในมือเมื่อเทียบกับยอดฝีมืออย่างตงฟางยังเทียบไม่ได้แม้แต่น้อย เพราะตามความเร็วไม่ทัน แล้วผมตั้งคำถามต่อให้เหล็กฮู้ชงมีเพลงกระบี่ที่สูงกว่านี้อีกร้อยเท่าพันเท่า เมื่อต้องไปสู้กับยอดฝีมือที่ฝึกวิชาคงกระพันฟันแทงไม่เข้า อย่างเช่นศพทองแดง จะทำยังไง? เจอยอดฝีมือกำลังภายในลึกล้ำใช้พลังราชสีคำรามใส่แต่ไกลจะทำไง? ซึ่งเรื่องเหล่านี้นิยายอธิบายผ่านการฝึกฝนพัฒนาของต๊กโกวไว้อยู่แล้ว ที่ตลกมากๆดันมีคนคิดว่าวิชากระบี่ของเหล็กฮู้ชงนับเป็นสุดยอดเหนือกว่าเอี้ยก้วยนี่แหละ เหมือนจะบอกว่าต๊กโกวตอน 20 เก่งกว่าต๊กโกวตอนชราอย่างนั้นแหละ
Like 0
@yossirihandle (2022-12-17 16:16:16)
ถ้าคนเขียนไม่ได้บอกว่า 9 กระบี่เดียวดาย มาจากไหน ก็สรุปว่ามันคือเพลงกระบี่หัวซาน อีกอย่าง เถียนป๋อกวง ดูถูกวิชากระบี่หัวซาน ฟงชิงหยางเลยออกมาสอนให้เล่งฮู้ชง ให้สั่งสอนเถียนป๋อกวง ว่าวิชากระบี่หัวซานไม่กระจอก สรุปว่า 9 กระบี่เดียวดายคือเพลงกระบี่หัวซาน
Like 0
@Henry_Wong-HK (2022-12-17 16:05:28)
รู้ว่าในกล่องไม่มีอะไร ไม่เหมือน ไม่รู้ว่าในกล่องมีอะไร ในใจไร้กล่อง ในกล่องไม่มีอะไร จึงสามารถบรรลุทุกหนแห่ง ทำลายทุกสรรพสิ่ง.... เด่วๆๆ คนละนักเขียนระ
Like 0
@gallows2837 (2022-12-17 15:49:38)
แปดเทพภาคใหม่มีข่าวยังครับ
Like 0
@ผีเห็นคนชาแนล (2022-12-17 15:47:23)
เหตุผลที่คนสงสัยเรื่องกระบี่9เดียวดายเพราะมันเกี่ยวกับเนื้อเรื่องคือ 1.มังกรหยก2 เอี้ยก้วยเจอสุสาน ต๊กโกวคิวป้าย ตามนิยายก็บรรยายเหมือนกับว่าเป็นพวกโดดเดี่ยวเดียวดายอยู่คนเดียวตอนตายก็มีนกอินทรียักษ์ฝังศพไม่มีใครรู้จักจึงไม่น่าจะมีลูกศิษย์ 2. ถ้าให้เดาจริงๆ นะต๊กโกวคิวป้ายก็น่าจะเป็นศิษย์สำนักหัวซานที่เด่นทางเพลงกระบี่นั้นละ ทำการสืบทอดวิชามาจนถึงตอนเล้งหูชง แต่ก็ยังสงสัยอีกว่าทั้งที่ทีวิชาเทพขนาดนั้น ทั้งงักฟุคุ้มและอาจารย์ทำไมไม่วางแผนแย่งวิชาากระบี่9เดียวดายจะดีกว่าไปลำบากแย่งวิชาเพลงกระบี่ปราบมาร
Like 0
@ณรงค์จุลภาค (2022-12-17 16:47:00)
ถ้ามังกรหยกและกระบี่เย้ย อยู่จักรวาลและช่วงเวลาเดียวกัน......... สมัย มังกรหยก ยังไม่มีสำนัก 5 กระบี่ ดังนั้นต๊กโกคิวป้ายจึงไม่น่าเป็นศิษย์สำนักหัวซานครับ
Like 0
@PokePalm2534 (2022-12-17 22:41:13)
ถ้าเอี้ยก้วยคิดจริงก็เท่ดีครับ เตียซำฮงก็คิดกระบี่ไทเก๊ก จากนั้นรุ่นกระบี่เย้ยก็ได้สองท่านี้มาดวลกัน
Like 0
@BIRD0071000 (2022-12-17 22:28:51)
ผมมองว่าวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ต๊กโกวคิ้วป้ายอาจจะเป็นวิชาก่อนที่จะเร้นกาย ส่วนวิชาที่เอี้ยก้วยฝึกก็เป็นช่วงที่เร้นกายแล้ว ไม่จำเป็นต้องมีความสัมพันธ์กัน
Like 0
@chayunnamdech6823 (2022-12-17 22:24:30)
มันก็เป็นสิ่งที่สมมติขึ้นมาเท่านั้น
Like 0
@Doraemonnnx (2022-12-17 21:22:14)
ตอบง่ายๆ Plot Hole ครับ
Like 0
@somkiatunsamrong1840 (2022-12-17 21:13:46)
ก็นิยายมันเป็นการสมมุติอยากดำน้ำยังไงก็ได้จะสงสัยทำขี้เกลืออะไร
Like 0
@worrakanpk (2022-12-17 20:55:08)
วันพีช มีอยู่จริง
Like 0
@h1prince (2022-12-17 20:52:19)
ก็วิชานี้มีสตอรี่ยาวเหยียด ที่มาของวิชา ใครคิดค้น เอี้ยก้วยได้วิชามายังไง ฝึกยังไงฝึกกับใคร ซึ่งวิชาของคนอื่นๆที่ยกมามันไม่มีสตอรี่ ถ้าอยู่ๆหลังไทมสคิบ มีคนพรรคยาจกโผล่มามีวิชาเคลื่อนย้ายจักรวาล คนอยากรู้แน่ๆว่าได้มายังไง เหมือนแม่นางเสื้อเหลืองที่โผล่มาใช้กงเล็บกระดูกขาว กลายเป็นเรื่องที่คนสนใจที่สุดเรื่องนึง
Like 0
@กิตติศักดิ์ชาญกล-ย1อ (2022-12-17 20:49:26)
ฟงชิงหยาง ได้วิชา เก้ากระบี่เดียวดาย จาก.......ผู้กำกับ !!
Like 0
@sitipatbasaputra6097 (2022-12-17 20:47:01)
สรุปทั้งคลิปนี้แอดน่าจะสื่อประมาณว่า กิมย้งไม่ใช่หนัง marvel ไม่ต้องวิเคาระห์ไทม์ไลน์มาก 5555
Like 0
@intrendmobile4080 (2022-12-17 20:36:09)
คิดว่า เก้ากระบี่เดียวดาย น่าจะบัญญัติโดย ต๊กโกวคิ้วป่าย นั่นเอง ฉายาต๊กโกวคิ้วป่าย แปลว่า ค้นหาความพ่ายแพ้ หมายความว่า ถ้าใช้เคล็ดกระบี่นี้ ท่านไม่เคยแพ้ใคร ฟงชิงหยาง (ฮวงเช็งเอี้ยง) เคยบอกเหล็งฮู้ชงว่า ถ้ามีใครทำให้ท่านต๊กโกว วกกระบี่กลับไปรับได้สักท่า ท่านก็จะดีใจมากแล้ว.. คิดเอาเองแล้วกัน ว่าภูมิปัญญาท่านอยู่ในระดับไหน..
Like 0
@แพนจ้าอยู่สุข (2022-12-17 20:25:56)
2 นาทีแรก โคตรไร้สาระเลย
Like 0
@077399078 (2022-12-17 20:17:44)
ผมว่าที่จริงก็ไม่มีอะไรมาก ผู้แต่งนั้นแหละแต่งขึ้นมาให้พระเอกตกเขาไปเจอวิชาเทพๆเอามาแก้แค้น แล้วเลยเมคผู้แต่งคัมภีร์มาสั้กคนแล้วก็พูดให้เครดิตว่าเป็นจอมยุทธที่สุดยอดและก็น่าจะมาเสริมเรื่องนี้ในภายหลังด้วย เพราะมีข้อสังเกตุเล็กๆเช่น ถ้าเป็นวิชาที่เคยโด่งดังน่าจะมีคนรู้จักเพราะผ่านช่วงเวลามาไม่นาน อย่างกรงเล็กกระดูกขาวหายไปเกือบร้อยปี พอมีคนนำมาใช้ อินทรีคิ้วขาวยังรู้จักเรื่องเล่าว่ามารบูรพาถูกลูกศิษย์ขโมยคัมภีร์ แต่นีเก้ากระบี่ฯกับห้าจอมยุทธห่างกันไม่นาน ไม่มีใครรู้จักซะงั้น ในนิยายก็บอกตลอดชีวิต๊กโกว แสวงหาความพ่ายแพ้ไม่ได้ ถ้าเคยปราบจอมยุทธไปทั่ว น่าจะนานนะนั่น สรุปเอี๊ยะก๊วยนั่นแหละคิด
Like 0
@แมงสาปในตํานาน (2022-12-18 20:22:40)
ผมว่าน่าจะคนละวิชา แค่ชื่อเดียวกัน ดูจากแนวทางกระบี่ของเอี้ยก้วย เน้นกำลังภายในแฝงกระบี่ ส่วนเล่งฮู้ชงเน้าสำนึกกระบี่ต้องดักทางคู่ต่อสู้
Like 0
@gooinbat5094 (2022-12-18 19:08:05)
วิชาเน้นที่การแก้ปัญหาหรือเหตุการเฉพาะหน้า ซึ่งไร้หลักการและแบบแผน สุดท้ายก้อยังต้องมีหลักการและแบบแผนอยู่ดี เนื่องจากคนเรายังต้องมีร่างกายอยู่ ถ้าวิชานี้ตกทอดถึงเอี้ยก้วยเขาก้อคงจะพัฒนาวิชาให้เหมือนกับตัวของเขาเองด้วย การที่วิชาตกทอดไปยังนกอินทรีย์ยักษ์ก้อคงคล้ายวิชาของวัดเส้าหลินล่ะมั้ง เพราะมันจะได้ผลดีขึ้นไปอีกขั้น
Like 0
@jojoomkr4380 (2022-12-19 06:57:23)
เห็นด้วยครับดูมาหลายภาคผมว่าวิชานี้มาจากกระบวนท่าตั้งรับแล้วสวนกลับทันทีจนศัตรูเปิดตำราไม่ทันประมาณนั้นเรียกว่าใช้ท่าง่ายๆรวดเร็วใช้จนชำนาญคิดค้นปรับปรุงจนเกิดเป็นเคล็ดวิชาที่สุดยอดแม้คนมีพลังยุทธน้อยก็ฝึกได้ยิ่งคนเก่งมากๆยิ่งเก่งขึ้น
Like 0
@กรกฎโทนบุตร (2022-12-18 19:06:23)
ทุกิอย่างยอมเ7ากผลสู่รากเอี้ยก้วยเปนยอตันใหญ่แล้วถ้าไม่มี36กลยุทธซุนจื่อก็ไม่มีสามก๊ก
Like 0
@tharatornwongchaisuwan1935 (2022-12-18 17:36:21)
ก็นะ ถ้า ฟงชิงหยาง เป็นพระเอกของเรื่องเราก็คงรู้ว่าได้วิชาจากไหน แต่พอดีว่าอาจารย์ปู่แกเป็นแค่ตัวประกอบ 555
Like 0
@toushjun1349 (2022-12-18 16:39:40)
สงสัยเพราะขี้เกียจอ่าน ถ้าอ่านมามากและหลากหลายพอ ก็จะไม่สงสัย เช่นเดียวกับท่านยอดยุทธ
Like 0
@jarksaga (2022-12-18 12:32:08)
ผมก็สงใสนะ แต่ก็รู้ว่า ในนิยายไม่ได้บอกไว้ แต่ที่สงใสต่อคือ ไม่เคยมีคนถามอ.กิมย้ง เรื่องนี้เลยหรอครับ อยากฟังคำตอบจากปากอาจารย์จัง แต่ที่คุณการ์ตูนแฟนพันธ์แท้ วิเคราะห์ไว้ก็มีเหตุผลดี
Like 0
@Jerngserk (2022-12-19 07:33:13)
แกน่าจะตอบว่าไม่ต้องวิเคราะห์กันเพราะ กระบี่เย้ยไม่ใช่นิยายอิงประวัติศาสตร์ เลยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจักรวาลมังกรหยก แกเขียนไปจุดประสงค์เพื่อเสียดสีสังคมยุคคอมมิวนิสต์ กับฮ่องเต้
Like 1
@pojsuraketkij9584 (2022-12-18 10:31:53)
ข้อเท็จจริงในนิยายก็มีบอกอยู่ตรงๆว่าฟงชิงหยางพูดถึงต๊กโกวซึ่งเป็นคนละคนกับเอี้ยก้วยแน่นอน เช่นตอนใช้ท่าทำลายอาวุธลับก็มีบอกเมื่อครั้งกระโน้นอาวุโสต๊โกวเคยใช้ท่านี้ตอนท่องยุทธภพ เคยใช้กระบี่ออกพิชิตทั่วแผ่นดิน ข้อแค่มีใครสักคนทำให้ท่านวกกระบี่กลับมาตั้งรับสักครั้งก็มีความสุขแล้ว หากตกโกวฟื้นคืนชีพ หรือฟงชิงหยางได้รับมือยอดฝีมือแบบยิ่มฮั่วกีก็มีความสุขไม่น้อย เอี้ยก้วยทั้งชีวิตไม่เคยมีพฤติกรรมหรือทำอะไรทำนองนี้เลย เอี้ยก้วยไม่มีทางเป็นคนคิดเก้ากระบี่ได้เลยก่อนจะมโนเรื่องมันต้องแก้ปมปริศนาพวกนี้ให้ได้ก่อนว่าหรือไม่ก็ลบร้างข้อเท็จจริงเหล่านี้สักหน่อย
Like 0
@theerawate (2022-12-18 09:11:41)
เก้ากระบี่เดียวดาย เป็นวิชาที่เรียนยาก ใช้เวลานานมาก เมื่อเรียนจบ ก็น่าจะแก่มากๆจนใกล้ตาย .. ถ้าเรียนไม่จบ แล้วออกมาโลดแล่น ก็น่าจะตายไวแน่ เพราะไม่มีการป้องกัน คนสำเร็จจึงไม่มาก จึงเป็นเหตุให้ไม่โดงดัง ครับ
Like 0
@adamten978 (2022-12-18 08:49:45)
ตอนยังหนุ่มฟงชิงหยางไปเที่ยวทะเลเกิดตกน้ำโชคดีเจอยอดฝีมือช่วยเหลือถ่ายทอดวิชานี้ให้
Like 0
@ซัมซุง-ฌ7ฟ (2022-12-18 08:48:13)
กิมย้งท่านอยากสื่อว่าทุกวิชาล้วนสุดยอด..แต่ขึ้นอยู่กับผู้ฝึกว่าจะมีความสามารถและพังวัตรสูงแค่ไหน..ยิ่งเป็นเพลงยุทธที่โดดเด่นเช่นเก้าเอี้ยง..ไม้ตีสุนัข+18ฝ่ามีอพิชิตมังกรหรีอเปลี่ยนเส้นเอ็นของเส้าหลินล้วนแล้วแต่วาสนาของคนๆนั้นซึ่งเดิมทีไม่มีอะไรโดดเด่นเลยอย่างก๋วยเจ๋งแต่โชคช่วยเพราะได้เลือดงูวิเศษทั้งๆที่จริงๆแล้วโง่แต่โชคช่วย ส่วนถ้าเปรียบกับเฉียวฟงในแปดเทพอสูรนั่นเพราะเขาเข้าลักษณะพิเศษคือ100ปีอาจมีคนแบบเฉียวฟงสักคน..ฉนั้นทั้งสองแม้แตกต่างแต่ก็ถือว่าเป็นบุคลพิเศษต่างจากคนอี่นไงล่ะครับ
Like 0
@ซัมซุง-ฌ7ฟ (2022-12-18 08:49:33)
เครป่ะ
Like 0
@sudejsawdaimondlight9261 (2022-12-18 03:13:43)
จักรวาลของนิยายกำลังภายในจะแบ่งเป็นยุค. 1.ยุคกระบี่. 2.ยุคกำลังภายใน. ฟงชิงหยาง จะต้องเป็นผู้สืบทอดตรงถึงได้รู้รายละเอียดวิชาลึกซึ้ง หรือเป็นผู้เคยประมือ แล้วขอเป็นศิษย์ ในบั้นปลายของต๊กโกว.
Like 0
@superkk3079 (2022-12-18 02:14:07)
สำนักหัวซานน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับลิ้มเสี่ยวเองกับเล็กบ่อซังสองคนนี้น่าจะเป็นคนก่อตั้งสำนักนี้ขึ้นเพราะมีการพูดถึงวิชาสตีหยกด้วยซึ่งเอียก้วยก็ถ่ายทอดให้เล็กบ่อซังซึ่งน่าจะได้มาแต่ท่าเอี้ยก้วยน่าจะท่ายทอดให้ศิษในภรรคนี้ที่มีความสามารถมากพอและน่าจะเป็นตัวเอี้ยก้วยซะมากกว่าที่คิดค้นกระบวนท่าขึ้นมาแต่วิชานี้คงจะฝึกยากเลยไม่ค่อยดังเท่าใหร่
Like 0
@วิชาญพิศสุวรรณ (2022-12-18 00:02:33)
คือว่าเป็นไปใด้ว่าไม่ใช่ทั้งเอี้ยก้วยแล้วโต็วโกคิ้วป้ายคิดครับแต่เป็นการร่วมกับของวิชาที่มีแนวคิดของทั้งเอี้ยก้วยแล้วโต็วโกคิ้วป้ายครับอาจจะเป็นคนรุ่นหลังเอาวิชาความรู้ของทั้ง2มาสร้างเป็นวิชากระบี้เก้าเดียวดายครับหลักการกระบี้ของโต็วโกคิ้วป้ายท่ากระบี้ของเอี้ยก้วย
Like 0
@สงกรานต์-ฟ6จ (2022-12-17 23:31:46)
ปริศนาในเรื่องผมว่ายังมีอีกเยอะทำไมไม่สงสัยกันบ้างเนอะ
Like 0
@purjurymanstanding4792 (2022-12-20 11:39:51)
วิชาเอี้ยก้วย+สุสานโบราณ ไม่ได้สูญไปนะ สุสานคนเป็น และทายาท ยังสืบทอดมาถึงสตรีชุดเหลือง ดาบมังกรหยกก็อยู่ในช่วงโค่นล้มมองโกล ต่อไปราชวงศ์หมิง
Like 0
@chaylove5241 (2022-12-20 10:10:10)
ใช่คับผมก็คิดแบบเดียวกันว่าเฮียก้วยเป็นคนคิดวิชาเก้ากระบี่ขึ้น มาโดยรากฐานมาจากโต๊กโก
Like 0
@RatWongthip (2022-12-19 21:35:06)
อินทรีย์เป็นคนคิด
Like 0
@ป๋องนะ-ฅ2ณ (2022-12-19 20:27:38)
กิมย้งควรมาเขียนต่อนะ
Like 0
@xxzz6732 (2022-12-19 18:44:39)
แต่ผมมอง ว่าน่าจะมาจาก13กระบีปีศาร
Like 0
@judgementhell6119 (2022-12-19 17:12:23)
ผมมโนเป็นกระบวน ท่า ที่สืบทอดมาจากพวก ศัตรูที่ ล็อกเลียนเคล็ดกระบวนท่าต๊กโกวในหนังไปเลย55 รุ่นลูกหลาน คือได้แค่แนวทาง เก้ากระบวนทำลายอาวุธกระบานท่าอีกฝ่าย แต่ไม่มีเคล็ดกำลังภายใน แถมต๊กโกวในหนังก้บอกประมาณว่า ถึงรู้กระบวนท่า แต่ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ก็คนละขั้น แถมความเข้าใจในวิชาจะสู้เจ้าของวิชาได้ไง ในหนังนี่ ชักกระบี่มา คนกระเด็นกำแพงทลาย ฟันทีนึงเก็บเรียบ เลยคิดเข้าข้างมโน ว่า สืบวิชามาแค่เคล็ดกระบวนท่า จาก พวกที่เหลือรอดมา ตอนล่าสังหารต๊กโกวตอนหนุ่มๆนั่นละ เพราะวิชากระบี่ขั้นสูงไม่ไช่ของตาย พลิกแพลงไปเรื่อยยิ่งเทพๆแล้ว ไร้กระบวนท่าใช้ออกเหมือนการ หายใจเข้าออกไม่ต้องนับต้องกำหนด ธรรมชาติล้วนๆ
Like 0
@TheDominicpk (2022-12-19 16:25:47)
มีข้อมูลของ 8เทพ เฉียวฟง ดอนนี่เย็นมั้ยครับ
Like 0
@Platinumshadow_153 (2022-12-19 15:51:55)
ต้องมาคิดว่าระหว่างทางต้องผ่านดาบมังกรหยกก่อน ตอนนั้น หัวซานเป็น 1 ใน 6 สำนักใหญ่ ไม่รู้ว่ามีใครสำเร็จวิชากระบี่ หรือ มี 9 กระบี่เดียวดายหรือยัง และสืบทอดผ่านมาทางหัวซานหรือยัง
Like 0
@eathnte2488 (2022-12-19 10:16:43)
ถ้ามีคำตอบว่าได้มาจากคนนั้น เด่วก้อจะมีคนถามอีกว่าคนนั้นได้คัมภีร์จากไหนอีก555
Like 0
@Vitamin628 (2022-12-19 08:11:32)
ไม่ต้องเดาครับ วิชานี้ จั่น เจา เป็นคนถ่ายทอดให้เอง
Like 0
@ponksawatjankpai3964 (2022-12-19 07:02:26)
วิชาต่างๆแตกแยกย่อยออกมาจากคัมภีร์ทานตะวันและคัมภีร์อื่นๆ
Like 0
@vampire776 (2022-12-22 18:16:00)
ใครชอบกำลังภายใน กำลังภายนอก วิชาอื่นๆ ลมปรานมากมาย มาเล่น9Yin มา
Like 0
@petern.3153 (2022-12-22 14:18:45)
แล้วคำว่า "แสวงพ่าย ไร้คู่ต่อกร" มันมาได้ไงหว่า จากที่อ่านๆ มามันเป็นวิชาแสวงพ่าย จริงๆ แพ้ก็แต่เรื่องกำลังภายในเท่านั้น ส่วนตัวยังมองไม่เห็นวิชาไหนที่จะ เอา 9กระบี่เดียวดาย ลงได้เลยถ้าตัดเรื่องกำลังภายในทิ้งไปอะนะ
Like 0
@vannessyang4431 (2022-12-21 23:40:48)
มันเป็น​นิยายเป็นเรื่องแต่งขึ้น ดูสนุกๆอย่าเคลียด จบนะ​
Like 0
@กฤษณ์เสนามาตย์-ฆ6ฅ (2022-12-21 23:10:28)
วิชาแคลคูลัล เกลียดมากครับ 555
Like 0
@user-prathed-srito (2022-12-21 19:58:03)
แปดเทพอสูร​มีใครบ้างครับ
Like 0
@ยุทธศิลป-ร8ถ (2022-12-21 13:33:56)
วิชานี้ไม่ใช่เอี้ยก้วยคิดแน่ๆ เพราะเขาได้ตกเขาไปพบกับสุสานกระบี่พร้อมอินทรียักษ์ น่าจะเป็นโตโกแสวงพ่ายนั่นแหละคิดเองซึ่งมันจะพากลับไปหาคำถาเดิมอีกว่าโตโกแสวงพ่ายคือใคร น่าจะตามตั้งแต่จากเอี้ยก้วยมาถึงท่านทวดเล็กแห่งสายกระบวนท่าของสำนักหัวซานจะง่ายกว่านะผมว่าเพราะตัวละครทั้งสองมีบทบาทในนิยายของท่านกิมย้งทั้งคู่และส่วนเชื่อมมันก็มีอยู่ เป็นไปได้ไหมว่าเอี้ยก้วยจะฝังคัมภีร์ไว้เป็นของไหว้คารวะศพอาวเอี๊ยงฮง แล้ว ฅนสำนักหัวซานไปพบในเวลาต่อมา
Like 0
@jackfrost8096 (2022-12-21 11:36:48)
อย่าเม้นเดาส่งเดช...ผมเป็นคนสอนเขาเอง55555
Like 0
@studio5192 (2022-12-21 07:12:36)
นักปะพันเป็นคนคิดขื้นมา คัรบ
Like 0
@chkkmppm (2022-12-21 05:21:08)
วิชาไม้เท้าอนุมานได้ว่าคิดปรับปรุงเรื่อยๆมา
Like 0
@chkkmppm (2022-12-21 05:19:28)
ไม่ค่อยมีพระเอกที่คิดวิชาเอง
Like 0
@sadsad1940 (2022-12-21 00:12:45)
ผมอยากได้รูปแบล็กกาวของช่องยอดยุทธที่รวมสาวงาม ผมจะหาได้จากไหนครับ
Like 0
@yodyut (2022-12-25 08:23:26)
คลิกชาว save as เลยได้หรือเปล่าครับ
Like 0
@sudejsawdaimondlight9261 (2022-12-20 19:58:30)
้เราคงต้องเดากันละว่า ผู้เฒ่าฟงชิงหยางผู้นี้มีอายุสักเท่าไหร่.
Like 0
@suntarspimthong9868 (2022-12-20 19:06:58)
บางทีผมก็อยากทราบที่มาของชื่อเรื่องที่ท่านกิมย้งแต่งเช่น8เทพอสูรมังกรฟ้าที่มาของขื่อมายังไง
Like 0
@ravid3000 (2022-12-20 16:34:50)
ข้อมูลใหม่ที่น่าทึ่ง เอี้ยก้วยอาจจะเป็นเสมือนอาจารย์ของฟงชิงหยาง ?
Like 0
@DJBEER99 (2022-12-20 14:54:18)
ไคลูช้องแจกลี้งชีลี้จีนย้อนยุก??ผมไม่มีชีลี้ดูเลย?
Like 0
@wattanasittiphisankul8941 (2022-12-20 14:00:37)
ต้นตำหรับ มาจากการต่อสู้ในมุ้ง
Like 0
@somboorn6750 (2022-12-27 18:17:52)
ง่ายมากฟงชิงหยางได้มาจากอาจารย์แกอีกทีส่วนทำไม่ศิษของหัวซานไม่มีใครรู้วิชานี้ก็คนในสำนักไม่มีคนที่มีคุณธรรมหากได้วิชานี้ไปยุทธภพคงปั่นป่วนเลยไม่ได้ถ่ายทอดมา มีเพียงฟงชิงหยางกับเล่งฮู้ชงที่ไม่สนชื่อเสียงเลยถูกชะตาสมควรได้วิชานี้ไปเย้ยยุทธจักรไม่สนโลก
Like 0
@komolkovathana8568 (2022-12-26 18:16:36)
จากเรื่อง สี่ยอดองค์รักษ์ มีตำรากระบี่ฟ้าพิโรธ เป็นคัมภีร์สายมารที่มีอานุภาพทำลายล้างรุนแรง (รู้รึไม่ว่า คนฝึกต้องเฉือนนั่นเหมือนคัมภีร์ทานตะวัน มันไม่ใช่เก้ากระบี่ต็กโกวแล้ว แต่เป็นกระบี่ปราบมารของตระกูลลิ้มแน่นอน) คือ กระบี่ปีศาจ เข้าใจว่าหากผู้ฝึกเป็นผู้ไร้คุณธรรม รึว่าในใจเต็มไปด้วยความแค้น กระบี่จะสะท้อนบุคลิกนั้นออกมา...ถ้าเป็นคนดีจะกลายเป็นกระบี่วิญญูชนรึไม่...จำไม่ได้ว่าจนยังไง
Like 0
@pacharapolkhamchoo5014 (2022-12-26 17:37:19)
พี่อินทรีคิดค้น สอนเอี้ยก้วยแน่ๆคับ ??
Like 0
@01กชพรสิทธิจินดา (2022-12-26 08:15:21)
แล้ววิชา คัมภีช ปราบมารอ่ะครับ
Like 0
@ziwyy (2022-12-26 02:28:35)
จอมยุทธแคว้นจ้าวหมวกประดับผ้าท้อ คมดาบโค้งเป็นประกายราวหิมะ อานเงินสะท้อนอาชาขาว เปรียวดลมดั่งดาราตก คร่าหนึ่งชีวิตในสิบย่างก้าว เดินทางพันลี้มิอาจรั้ง บรรลุภารกิจก็จากไป ปกปิดตัวตนและชื่อเสียง
Like 0
@ziwyy (2022-12-26 02:19:18)
เพลงกระบี่ชุดนี้สู้เพลงกระบี่ต๊กโก.ไม่ใด้ครับ
Like 0
@nathrsk7380 (2022-12-25 17:00:46)
คำอธิบายของท่านจอมยุทธ์ช่างลึกซึ้ง ข้าน้อยนับถือๆๆ
Like 0
@ytawichart (2022-12-24 22:32:32)
ต๊กโกคิ้วป้ายปลีกวิเวกเร้นกายสร้างสุสานกระบี่จนแก่ตายไปเป็นร้อยปี เอี๊ยก้วยยังฟลุคไปเจอร่องรอย นับประสาอะไรกับเอี๊ยก้วยปลีกวิเวกออกจากยุทธภพเหมือนกัน คงทิ้งอะไรไว้สักอย่างเหมือนกันแล้วฟงชิงหยางไปเจอนั่นแหละ
Like 0
@kungbor5515 (2022-12-24 08:15:45)
คนที่ติดตามนิยายมีทั้งหยั่งลึก และผิวเผิน การที่เขาให้ความสนใจถือเป็นเรื่องดีดังนั้น ตื้นลึก หนาบางของความรู้ไม่เท่ากัน บางคนอ่านนิยาย บางคนดูซีรีส์ บางคนอ่านจากการ์ตูน สิ่งที่อยากจะบอกเจ้าของช่องคือ หลังๆ ในคลิปเริ่มมีการน้ำเสียงหรือการพูดจาโจมตีหรือเหน็บแนมคนที่รู้มาผิดๆ หรือรู้น้อย อย่างคลิปนี้ 1 นาทีแรกก็หนักไปทางบ่นกร่น คนที่เป็นแฟนคลับติดตามคุณเสียมากกว่า ไม่เหมือนช่วงแรกๆ ที่คุณทำช่องตอนยังไม่มีคนติดตามเยอะ ยังงัยฝากพิจารณาด้วยครับ
Like 0
@yodyut (2022-12-25 08:14:00)
หมายถึงของปี 2006 เหรอครับ
Like 0
@Thompson1914 (2022-12-23 08:27:40)
ผมคิดว่า เก้ากระบี่ ดูจริงๆแล้วคือ เปิดก่อนได้เปรียบ555 เคล็ดไม่น่ายาก555
Like 0
@kouxoingchanel6562 (2022-12-22 21:51:10)
ทำไมฟงชีงหยางไปอยู่บนเขาไม่กลับสำนักหัวซานครับ?????ฟงชีงหยางเป็นอาจารที่เท่าไรของหัวซาน
Like 0
@yodyut (2022-12-25 08:00:48)
เขาอายที่โดนหลอกไปแต่งงานกับนางโลม
Like 0
@ฉัตรชัยไข่เเลน (2022-12-22 20:37:24)
5555เป็นคำถามที่ถามแบบโง่ๆ​ มาก​ จะสืบวิชา​ เก่าๆ​ มาจากไหนใครคิดค้น55555​ สืบไป​ ไม่จบสิ้นหรอก​
Like 0
@CrazyWin2013 (2023-01-28 20:28:41)
ได้จากเขมรครับ เพราะมีเขียนไว้ที่ กำแพงวัด เอ้ย นครวัด
Like 0
@ชวินท์จันทรมงคล-พ7ฃ (2023-01-27 20:10:35)
วิชาแมวสามขา ใครเป็นคนคิดครับ มีเกือบทุกเรื่อง
Like 0
@blueboy8235 (2023-01-16 23:09:24)
ที่สงสัยเพราะ มันไม่มีคัมภีร์ ไม่มีวิธีสืบทอด และฟงชิงหยางก็ไม่ได้เก่งขนาดจะคิดค้นได้ แต่ถ้าดูตามที่เอี้ยก้วย ก็คือวิชานี้อยู่ทีสุสาน ที่เจออินทรี อาจจะรู้เคล็ดแล้วนำมาตีความเพิ่มเติม แต่ถ้าต้นตำรับแท้ อาจจะร้ายกาจกว่านี้อีก
Like 0
@thananthaitongnum8204 (2023-01-14 20:55:31)
ในกลุ่มนิยายจีนบางกลุ่ม เค้าบอกว่าต๊กโกวคือตาแก่จอมขี้โม้ เค้าว่าต๊กโกวไม่เก่งจริง เพราะถ้าเก่งจริงทำไมไม่มีชื่อเสียง ทำไมไม่มีคนรู้จัก ไม่มีพยานยืนยันนอกจากเขียนไว้เองในสุสาน หรือไม่ก็เพราะอยู่ในยุคที่ไม่มีคนเก่งจริง ๆ ตัวเองเก่งนิดหน่อยเลยไร้พ่าย อยากขอความเห็นครับ
Like 0
@yodyut (2023-01-16 05:34:23)
เรื่องที่แกจารึกอวยตัวเองไว้ว่าแสวงพ่ายอะไรพวกนี้ แกจะโม้ยังไงก็ได้ อาจะเป็นเรื่องโกหกหมดก็ได้ แต่สิ่งนึงที่เป็นจริงคือ แนวทางวิชาของแกที่ตกทอดมาถึงทั้ง เอี้ยก้วยและเหล่งฮู่ชง พิสูจน์แล้วว่ามันคือยอดวิชาจริงๆ
Like 1
@weerachaimaleerak7247 (2023-01-13 10:30:59)
ความคิดผมนะ น่าจะเอี้ยก้วยนี่แหละไปอยู่เขาหัวซานอาจเป็นต้นกำเนิดสำนักนี้เลยก็ได้ตั้งแต่ก่อตั้งไหม่ๆหรืออาจจะสอนสืบทอดวิชาให้ผู้ก่อตั้งสำนักหัวซานเพราะยุคนั้นไม่มี ถ้าคิดตามฉบับไม่แก้ไขสำนักนี้โดนสำนักฝ่ามือเหล็กคิ้วเชยยิ่มบุกทลายล้างสำนักแล้ว
Like 0
@กอไก่กุ๊กๆ (2023-01-12 13:20:11)
รอมานานมาก555
Like 0
@ภูผา-ฒ2ย (2023-01-08 14:45:41)
พบ
Like 0
@ภูผา-ฒ2ย (2023-01-08 14:45:35)
พล
Like 0
@ภูผา-ฒ2ย (2023-01-08 14:45:06)
จริง
Like 0
@salermxaisithanon5815 (2023-01-05 06:20:59)
ฟงชิงหยางคิดค้นเอง ตกโกคี้วป้ายก็อีกวิชาที่ค้ายกัน
Like 0
@wichitlamsiri2604 (2023-01-03 22:40:52)
คิดว่ามันเป็นคำตอบที่ไม่รู้จักจบนะ
Like 0
@thongchai.5521 (2023-01-03 09:53:52)
โดยส่วนตัวผมชอบแนวคิดที่ว่าเอี้ยก๊วยเป็นคนแต่งคัมภีร์แล้วให้เครดิตกับต๊กโกวคิ้วป้ายนะ . งั้นอธิบายเพิ่มว่าเพราะอารัย..ขอยกตัวอย่างจากเรื่องซาเซียวเอี้ย..อี้จับซามีวิชา13กระบี่คร่าวิญญานแต่เจี่ยเฮียวฮงก็คิดว่ามันต้องมีเพลงกระบี่ที่มากกว่านี้เลยคิดค้นเพลงกระบี่ที่14ได้จากโครงสร้างวิชา13กระบี่..และอี้จับซาค้นพบเพลงกระบี่ที่15ในระหว่างการประลองกับเจี่ยเฮียวฮง..และปิดผนึกเพลงกระบี่ที่15ด้วยการจบชีวิตตน..เพื่อที่จะไม่ให้มีผู้ใดนำวิชา15กระบี่ไปใช้ . วิชาเก้ากระบี่เดียวดายคิดค้นโดยเอี้ยก๊วยตามหลักและแนววิชาของต๊กโกวคิ้วป้าย..แต่ก็ใช่หมายความว่าเก้ากระบี่เดียวดายเป็นสุดยอดวิชาของเอี้ยก๊วย..ถ้าพูดก็คงประมาณว่าวิชาไทเก๊กมาจากตระกูลเฉินแต่มวยตระกูลเฉินไม่ใช่ไทเก๊ก . มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่อัจฉริยะบุคคล..อย่างเอี้ยก๊วยและเจี่ยเฮียวฮงที่แม้ตัวเองจะไม่เป็นผู้คิดค้นวิชา..แต่มีความสามารถจะแต่งแต้มเติมใบเติมดอกให้กับต้นไม้โดยไม่ผิดโครงสร้างหลักวิชาเดิม . ในส่วนของสำนักหัวซาน..ที่คาดว่าเป็นลูกหลานของเอี้ยก๊วยเป็นผู้ก่อตั้งสำนักขึ้น..อันนี้ผมก็คิดว่าเป็นไปได้..แต่ก็คงไม่ใช่บุคคลผู้ที่ชำนาญวิชาเก้ากระบี่เดียวดายมาก่อตั้ง..แต่เป็นเพียงลูกหลานนอกคอกฝีมือคงระดับยอดฝีมือธรรมดา..หรือก็คือผู้ที่ก่อตั้งสำนักไม่ใช่ลูกหลานสายหลัก..เพราะลูกหลานสายหลักน่าจะหลบซ่อนตัวไม่ข้องเกี่ยวกับยุทธภพ . ถ้าเป็นลูกหลานสายหลักจริงมีวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย..แต่ทำไมถึงอยากได้คัมภีร์ทานตะวันจากวัดเส้าหลิน..คำตอบก็คือใครใครก็อยากจะเป็นจ้าวยุทธภพ..สุดยอดวิชาใครก็อยากได้ครอบครอง..แต่ปัญหาคือในเวลานั้นวิชาเก้ากระบี่เดียวดายเป็นวิชาของสำนักหัวซานหรือไม่ . จากแนวโน้มในนิยาย..วิชาเก้ากระบี่เดียวดายไม่ใช่วิชาของห้าขุนเขากระบี่..ไม่ใช่วิชาของสำนักหัวซาน..และผู้ฝึกวิชาอย่างเหล่งฮู้ชงยังเคยถูกคิดว่าฝึกวิชาปราบมาร72กระบวนท่าด้วยซ้ำไป..ไม่ใช่วิชาที่มีผู้ฝึกกันอย่างแพร่หลาย..แต่รู้จักว่าวิชาเก้ากระบี่เดียวดายเป็นวิชาที่ฟงชิงหยางเป็นผู้ใช้ . วิชาเก้ากระบี่เดียวดายคงเป็นคัมภีร์ก่อนที่จะมาตกอยู่ในมือของฟงชิงหยาง..สังเกตุได้จากฟงชิงหยางรู้จำนวนอักษรโดยรวม..หลังจากนั้นคัมภีร์ได้หายไป..อันนี้เดาว่า.1).ฟงชิงหยางอาจจะเป็นผู้ทำลายคัมภีร์..แต่ในนิยายไม่ได้บอกเพราะเหตุใด..แต่คงจะเดาไม่ยากเนื่องจากศึกฝ่ายกระบี่และฝ่ายกำลังภายในของสำนักหัวซาน..2).คืนคัมภีร์เก้ากระบี่เดียวดายให้ลูกหลานเอี้ยก๊วยสายหลักไปแล้ว . แล้วมาหลบอยู่ที่ผาสำนึกผิด..แค่จะเดินทางมาแวะชมวิชาห้าขุนเขากระบี่..หรือจะมาตายก็ไม่รู้นะ..แต่ที่แน่แน่แม้แต่งักปุ๊กคุ้งยังไม่รู้ว่าฟงชิงหยางหลบอาศัยอยู่ที่ผาสำนึกผิด..คงบังเอิญหลบมาชั่วคราวแล้วเจอเหล่งฮู้ชง..เพราะหนหลังที่ฆ่ากันตายหมู่ที่ผาสำนึกผิดก็ไม่เห็นว่าฟงชิงหยางจะมาช่วยเหล่งฮู้ชงที่มองไม่เห็นเพราะความมืด..หรืออาจจะเป็นว่าฟงชิงหยางได้ตายไปแล้ว.(คงจะไม่บอกว่าเพราะอั้วมองไม่เห็นในที่มืดเหมือนกัน..อั่วเลยไม่อย่างเสี่ยงตายช่วยลูกศิษย์อย่างเหล่งฮู้ชงหรอกมั้ง.????)
Like 0
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2023-01-25 19:34:35)
เรื่องเอี๊ยก้วยแต่งคัมภีร์เองนี่เป็นไปไม่ได้เลยครับเพราะกิมย้งให้สัมภาษณ์เองว่าด้านวิชากระบี่เอี๊ยก้วยสู้เล่งฮู้ชงไม่ได้เพราะสืบทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดายที่ไม่สมบูรณ์
Like 0
@thongchai.5521 (2023-01-25 19:49:48)
 @แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา  มีลิงค์บทให้สัมภาษณ์ไหมครับ
Like 0
@แรงกดดันแห่งขุนเขาตํารา (2023-01-25 20:15:48)
 @thongchai.5521  ก็อปปี้ประโยคนี้ไปหาดูครับ กลัวลงลิ้งแล้ว youtube มันลบคอมเม้น 金庸:有一部分因為獨孤求敗傳下來沒這麼完整,所以他的劍法沒有很強。但他的內力強過令狐沖,因為十六年在山崖對著瀑布練習,內力甚強
Like 0
@thongchai.5521 (2023-01-26 13:45:55)
เรื่องภาษาจีนผมไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่นะครับ..แต่มันมีประเด็นนิดหน่อยจากข้อความด้านบนนะครับ..ไม่ได้มีความคิดเห็นขัดแย้งเรื่องกิมย้งพูดหรือไม่ได้พูดนะครับ . 1.ผมคิดว่า..กิมย้งเมื่อแต่งนิยายเรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักร..มีความเอนเอียงเข้าข้างเหล่งฮู้ชงค่อนข้างจะสูงอยู่นะครับ..แบบที่เป็นประเด็นกันก็คือ..การต่อสู้ระหว่างเจ้าสำนักบู๊ตึ้งกับเหล่งฮู้ชง..จะเห็นได้ว่าหลักวิชากระบี่ไทเก๊กผิดไปจากเดิม..จากที่เตียซัมฮงสอนวิชากระบี่ไทเก๊กให้เตียบ่อกี้..เพราะเดาได้ว่ากิมย้ง.1.1.อวยตัวเอกอย่างเหล่งฮู้ชงให้เป็นฝ่ายชนะ.1.2.ต้องเขียนวิชาไทเก๊กที่แพ้..ให้ผิดจากเดิมโดยเป็นวิชาชุดใหม่แทน..เพื่อให้รู้ว่าที่แพ้เพื่ออวย..ถ้าเป็นวิชาชุดจริงอาจจะไม่แพ้..ประมาณนั้น.1.3.ที่ต้องกล่าวถึงวิชาไทเก๊กเพื่อแสดงให้เห็นจุดอ่อนของวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย 2.ด้านวิชากระบี่เอี้ยก๊วยสู้เหล่งฮู้ชงไม่ได้เพราะสืบทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดายที่ไม่สมบูรณ์..อันนี้ถ้าพูดตามนิยายอันนี้ถูกต้อง..2.1.ถ้าพูดถึงวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย..เอี้ยก๊วยฝึกกับนกอินทรีย์..ผิดกับเหล่งฮู้ชงที่ฝึกกับฟงชิงหยางผู้รู้เนื้อหาวิชาจากคัมภีร์..2.2.ถ้าพูดถึงความรู้..ด้านวิชากระบี่อื่นๆ..เอี๊ยก้วยก็รู้วิชากระบี่สำนักช้วนจิน..วิชากระบี่จากสุสานโบราณ..ส่วนเหล่งฮู้ชง..รู้วิชากระบี่จากสำนักหัวซานและวิชากระบี่ห้าขุนเขากระบี่จากถ้าในผาสำนึกตน..แต่ทั้งสองคนคงสู้กับอาแชไม่ได้..เพราะอาแชไม่มีใครสอน..อาแชได้วิชามาเพราะสู้กับลิงข้างขาว..2.3.แต่ถ้าพูดถึงระดับขั้นแล้ว..เอี้ยก๊วยน่าจะสูงกว่าเหล่งฮู้ชงเพราะเอี้ยก๊วยฝึกถึงขั้นไร้กระบี่แล้ว..แต่ในนิยายช่วงหลังไม่ได้จะค่อยกล่าวถึงวิชากระบี่เก้ากระบี่เดียวดายของเอี้ยก้วยสักเท่าไร่แต่ถ้าพูดการต่อสู้ของเอี๊ยก้วย..คนก็มักจะนึกถึงแต่ฝ่ามือกำสวรสยบวิญญานมากกว่า..ส่วนเหล่งฮู้ชงมือถือกระบี่แต่ก็ยังต่อสู้กับตงฟางปุ๊ป้ายที่ถือเพียงเข็มเล่มเดียวยังชนะไม่ได้..ถึงจะรุมกันสี่คนก็ยังชนะไม่ได้..ในกรณีนี้เป็นไปได้ไหมที่ตงฟางปุ๊ป้ายบรรลุถึงขั้นไร้กระบี่ในคัมภีร์ทานตะวันแล้ว 3.โดยทั่วไปคนอ่านนิยายกระบี่เย้ยยุทธจักร..มักจะสนใจวิชาเก้ากระบี่เดียวดายมากกว่าวิชาจากคัมภีร์ทานตะวัน..ทั้งที่กิมย้งแต่งนิยายให้คัมภีร์ทานตะวันเป็นแกนหลักของเรื่อง.3.1.เพราะตัวผู้ใช้วิชาเป็นเหล่งฮู้ชงพระเอกของเรื่อง..3.2.วิชาจากคัมภีร์ทานตะวันขันทีเป็นคนแต่งผู้ฝึกวิชาต้องตอนตัวเอง..3.3.วิชาเก้ากระบี่เกียวดายเป็นวิชารุกไม่มีรับ..หลักวิชาว่าด้วยการโจมตีจุดอ่อน..ทุกกระบวนท่าย่อมมีจุดอ่อน..โดยแนวคิดมันเทห์มาก..ผิดกับวิชาจากคัมภีร์ทานตะวันที่มีจุดเด่นที่ความไว..แต่วิชาก็มีทั้งรุกและรับเหมือนวิชาธรรมดาทั่วไป..แถมยังต้องตอนตัวเองก่อนฝึกวิชาอีกด้วย 4.ในนิยายบอกว่า..ผู้แต่งวิชาเก้ากระบี่เดียวดายคือต๊กโกวคิ้วป้าย..4.1.ตามในนิยายถึงเอี๊ยก้วยจะได้รับสืบทอดเพลงเก้ากระบี่เดียวดายจากอินทรีย์..4.2.ในนิยายก็ระบุว่าในสุสานกระบี่ของต๊กโกวคิ้วป้ายไม่มีคัมภีร์เก้ากระบี่เดียวดาย..เป็นไปไม่ได้หรือที่คัมภีร์จะถูกเขียนขึ้นมาทีหลัง..4.3.กิมย้งไม่ได้พูดถึงลำดับผู้สืบทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดายก่อนมาถึงมือฟงชิงหยาง..ซึ่งอาจจะเป็นมังกรเล้นกายในยุทธภพก็เป็นไปได้..และหากเปรียบเทียบบุคคลที่ไม่มีอยู่ในนิยายอย่างมังกรเล้นกาย..กับเอี้ยก๊วยที่มีตัวตนอยู่ในนิยาย..แฟนนิยายก็พร้อมจะมโนว่าเอี๊ยก้วยเป็นผู้พัฒนาวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย..ตามหลักวิชาที่ได้ถูกพบเห็นโดยอินทรีย์..และให้เครดิตแก่ต๊กโกวคิ้วป้าย..4.4..เรื่องเอี้ยก๊วยเป็นผู้เขียนวิชาเก้ากระบี่เดียวดายผมชอบนะ..นอกกรอบดี..4.5.เรื่องมโนกันแบบนี้ไม่รู้ที่จีนมีไหม..ถ้ามีแล้วกิมย้งบอกเลิกมโนกันได้แล้ว..พร้อมเขียนฉบับปรับปรุงที่บรรยายลำดับผู้สืบทอดวิชา..ว่าฟงชิงหยางสืบทอดวิชาเก้ากระบี่เดียวดายมาจากสายไหนกันแน่..จากสายเอี๊ยก้วยหรือป่าว..4.6.ถ้ามีฉบับปรับปรุง..บอกว่าเอ๊ยก้วยพบสุสานกระบี่ตั๊กโกวคิ้วป้าย..นอกจากพบเจอกระบี่ที่ทิ้งไว้แล้วยังพบเจอคัมภีร์ที่ต๊กโกวคิ้วป้ายทิ้งไว้ก็คงหมดเรื่องมโนแล้ว..ขนาดคัมภีร์ทีซ่อนในกระบี่อิงฟ้าดาบฆ่ามังกร..ยังเปลี่ยนเป็นแท่งเหล็กบอกแผนที่ซ่อนคัมภีร์ในเกาะดอกท้อได้เลย.?????
Like 0
@jck9406 (2023-01-02 19:33:35)
ความคิดเห็นคุณกาตูนก็ไม่ผิดนะน่าสนใจดีแต่ต่อไห้คิดหรือมีเหตุผลแค่ไหนก็ไม่มีคำตอบอยู่ดีเพราะผู้เขียนไม่ได้เขียนคำตอบไว้แต่แรกอยู่แล้ว
Like 0
@jck9406 (2023-01-02 19:26:37)
ภ้าคนเคยอ่านนิยายหรือดูซีรี่ครบหมดจะไม่ถามถึงเรื่องนี้เลยเพราะรู้อยู่แก่ใจแล้วว่าไม่มีคำตอบ
Like 0
@gobop2872 (2023-01-02 16:35:33)
เห็นด้วยเป็นวิชาของต๊กโก้วครับ ส่วนที่มาวิชาเอี้ยก้วยก็ไม่ได้รับใครเป็นศิษย์และเป็นคนที่มีความสำนึกบุญคุณคนสูงเคยมีคิดที่จะล้างแค้นให้พ่อแต่ก็ตะหนักได้ว่าก้วยเจ๋งเลี้ยงด฿และให้ความรักเหมือนลูกและได้มารู้ความจริงว่าพ่อตัวเองเผ็นคนแบบไหนในใจก็ไม่คิดโทษใคร เป้าหมายเดียวที่มีขีวิตคือคนรักแค่นั่นแล้วก็หนีจากยุทธจักรเป็นอันจบ โต๊กโก้วเป็นคยสันโดษจากที่เคบพูดให้ฟังท่านมีแค่พญาอินทรีย์ที่เป็นญาตอคนเดียว ผมว่าหลังฟงขินหยางแพ้ศึกที่ว่าไปอาจจะพเนจรไปทั่วแล้วคงไปพบเข้ากับสุสานกระบี่โต๊กโก้วแลัใช้เวลาอยู่ที่นั่นอยู่จนฝึกสำเร็จแล้วค้นพบว่าสุดท้ายเก่งไปอยู่เหนือคนอื่นไปก็ไม่มีสหาย เพราะตอนพบเล่งหู้ชงท่านก็บอกว่าอยากได้ถือเป็นศิษย์อาจารย์กันให้คิดเสียว่าเป็นวาสนาที่ได้เจอกัน ส่วนเรื่องในอดีตถ้าอยากรู้ให้ไปถามเจ้าสพนักคนปัจจุบัน แล้วก็บอกว่าอยากได้ยอกใครว่าเจอข้า เจ้ากับข้าก็คือสหายที่บังเอิญเจอกัน เพราะโต๊กโก้วเป็นคนที่ปริศนามากกว่าใครแล้วเกิดก่อนตายก่อนใครเพื่อนมีแค่เรื่องเล่าขานให้เป็นตำนาน
Like 0
@touch4545 (2022-12-31 02:32:29)
ถ้าเทอเข้าใจหลักการของเก้ากระบี่เดี่ยวดาย เทอจะรู้ว่า รู้เอง!!! ทุกคนไป อันเกิดจาก เมื่อท่านสำเร็จยุทธขั้นสูง มันจะเกิดคำถามที่เหมือนกันหมด จนต้องอยู่คนเดียว จึงเข้าใจว่า กระบี่เดี่ยวดาย แปลว่าอะไร จึงไม่มีลูกศิษย์ แม้แต่คัมภีร์
Like 0
@อานันสมจิตร-ฮ7ค (2023-03-29 09:53:18)
รายละเอียดมันเยอะเกินไปเขาเลยไม่ไมงั้นหนังมันก็จะยาวไม่รู้จบสิครับ
Like 0
@พื้นเพอิสาน (2023-03-17 20:13:36)
เป็นตุเป็นตะเหมือนทั้งหมดทั้งมวลเป็นเรื่องจริง
Like 0
@วิเคราะเกมส์ (2023-03-13 08:56:03)
ฟงชิงหยาง สืบทอดเก้ากระบี่เดียวดายมาจาก กิมย้ง ครับ
Like 0
@blueboy8235 (2023-03-10 02:51:28)
เคล็ดอาจจะเหมือนไทเก็ก เช่น อ่อนสยบแข็ง แคบชนะกว้าง คานดีดคานงัด เสร็จแล้วเอามาทดลองปรับใช้ แค่คิดตามก็รู้ว่าน่าจะทำได้ เคล็ดเก้ากระบี่ หาจุดอ่อนแล้วแลกกันแทง ถ้าเจอคนบ้ากล้าตาย ก็ตายคู่จบ story
Like 0
@skolnsuwannapisith7523 (2023-03-08 11:02:53)
จริง ๆ ตู้กูฉิวป้าย ไม่เคยมีตัวตน พี่อินทรีเป็นอุปโลกน์ขึ้นมา เพื่อให้คนมาเล่นกับตน พี่อินทรีไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่กำเนิดบนโลก ดูขนาดตัวก็รู้แล้วว่าผิดสิ่งมีชีวิตทั่วไป ส่วนเก้ากระบี่เดียวดาย ฟงชิงหยางเป็นคนคิดขึ้นเอง แต่ไม่อยากอวดตน จึงเอาชื่อนี้มาจากสถานที่ที่ตนเคยหลบหนีไปซ่อนตัว ที่นั่นคือสุสานกระบี่ ปรากฎชื่อตู้กูฉิวป้าย แต่มิพานพบพี่อินทรี เพราะพี่เค้ากลับดาวเกิดไปแล้ว ปล. ผมล้อเล่น อย่าด่าแรง อิอิ
Like 0
@Chaos_Champ (2023-03-08 10:06:22)
ผมมีข้อสงสัยว่าฟงชิงหยางเนี่ยมีชีวิตในช่วงเวลาไหนตามนิยายกิมย้ง แล้วฟงชิงหยางเป็นศิษย์หัวซานสายกระบี่จริงหรือไม่แล้วทำไมถึงหายสาบสูญไปจนกระทั่งพบเจอกับเล่งหูชงคับ ที่พอเข้าใจคือเหมือนกิมย้งแต่งให้ฟงชิงหยางใช้เก้ากระบี่เดียวดายของต๊กโกวคิ้วป้ายได้อาจเพื่อมาขยายเคล็ดวิชาของเก้ากระบี่เดียวดายเพราะในภาค2เอี้ยก้วยเองก็รู้แค่จากคำที่แกะสลักและการสอนสั่งจากพี่อินทรีแต่ไม่รู้หลักวิชาของเก้ากระบี่เดียวดายเลยเลยอาจสร้างตัวฟงชิงหยางมาเพื่อขยายรายละเอียดวิชาให้ผู้อ่านได้รุ้ก็ได้คับ
Like 0
@goodtesty3555 (2023-03-07 22:37:18)
ตอบได้ดีมากครับ
Like 0
@กฤษณะทองอําพล (2023-03-05 20:14:05)
เรื่องเอี้ยก๊วยคิดค้นวิชา9กระบี่เดียวดายมันนอกเรื่องสุดกู่ไปแล้วแฟนพันธุ์แท้มังกรหยกออกทะเลเยอะเกินไปครับ
Like 0
@nonamenomoney7856 (2023-03-05 16:22:01)
ถ้าเอี้ยก้วยคิดก้อไม่แปลก
Like 0
@firstslayer5834 (2023-02-24 22:47:06)
พูดได้ดีครับ น่าจะเป็นเอี้ยก่วยบัญัต เพราะเขาเป้นยอดคนในกิมย้ง ผมติดใจเรื่องเดียว ทำไมต้องเมียโดนข่มขืน กับแขนทำไมต้องขาด
Like 0
@Joe-zt1qw (2023-02-20 11:03:12)
ผมดีใจ ที่มีคนคิดเหมือนกับผม ว่าเอี้ยก้วย เป็นคนคิดเก้ากระบี่เดียวดาย เพราะเอียก้วยเจอแค่กระบี่ของต๊กโก กับ ข้อความที่ต๊กโกทิ้งไว้ แต่ในข้อความพูดถึงเรื่องความรัก ไม่ใช่วิชา ผมคิดว่าเอี้ยก้วย คงเอาหลายๆอย่างมารวมกัน ทั้งวิชาที่มีอยู่กับเรียนรู้ทักษะเพิ่มจากพี่อินทรี แล้วคำว่าเดียวดาย เหมาะกับเอี้ยก้วยมาก 5555 ความคิดผมนะคับ
Like 0
@madstartv7926 (2023-02-18 21:41:35)
ความคิดเห็นสุดท้ายนี่น่าคิดสุดละครับ
Like 0
@sominnicnengnoi5032 (2023-02-14 23:51:12)
ฝ่ามือไอเย็น?
Like 0
@alongkonwongwipark8917 (2023-02-11 10:20:47)
มังกร ไม่มีวิชาครับ มีแต่ ใบหวย ไม่เชื่อลองไปดู
Like 0
@tanhayashi (2023-02-08 19:38:42)
ส่วนตัวคิดว่าเป็นวิชาของต๊กโกวคิ้วป้าย ไม่ใช่เอี้ยก้วย แต่เอี้ยก้วยสืบทอดมาแล้วอาจจะเสริมขึ้นมาแล้วเขียนเป็นคัมภีร์ ที่ว่าไปเกี่ยวกับหัวซานเพราะลูกหลานเอี้ยก้วยไปเคารพสุสานอาวเอี้ยงฮงที่เขาหัวซานดูเชื่อมโยงดี
Like 0
@kimujiitai1821 (2023-10-29 18:57:21)
สู้ยุคปัจจุบันไม่ได้ผู้สืบทอดของบรูซลีเลยอะแยะ
Like 0
@nattawudkaewsathean557 (2023-10-27 09:40:22)
เป็นความอัจฉริยะของอาจารย์กิมย้งโดยแท้ที่ตั้งใจไม่บอกเพื่อให้ผู้อ่านได้สนุกไปกับการปะติดปะต่อเรื่องราว เสมือนกับเป็นของขวัญให้กับแฟนนิยายตัวจริงของท่านครับ
Like 0
@Canda-j3s (2023-10-21 08:28:06)
คัมภีร์เปลื่อนเส้นเอ็นกับคัมภีร์ล้างไขกระดูกต่างกับอย่างไรครับ
Like 0
@nicnicolas2020 (2023-09-25 05:18:50)
นี้ก็สงสัยเหมือนกันเลยไปอ่านในความเห็นของคนจีน พูดไว้น่าสนใจว่า ฟงชิงหยางเปนศิษย์หัวซานสายกระบี่ ซึ่งสายลมปราณต้องการพิชิตสายกระบี่จึงออกอุบายซื้อตัวพ่อตาฟงชิงหยางให้เรียกตัวกลับไปแต่งงาน ฟงชิงหยางก็กลับบ้านนอกไปแต่งงาน สายลมปราณฉวยโอกาสเพราะรู้ว่าสู้ฟงชิงหยางไม่ได้กำจัดสายกระบี่ ฟงชิงหยางมารู้ทีหลังว่าเปนอุบาย และหญิงที่แต่งงานด้วยเป็นหญิงโวเภณีที่ถูกอุปโลกมา เขาเสียใจสิ้นหวังกับยุทธภพแล้วมารู้อีกว่าสายกระบี่ของตัวถูกกำจัดจนสิ้น จึงไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับยุทธภพ ปลีกตัวไปใช้ชีวิตสงบทีาผาสำนึกตนหรือ ซือกว้อหยา ซือกว้อ หมายถึงสำนึกตนในภาษาจีน และที่นี่เองที่เขาได้ค้นพบวิชาเก้ากระบี่ของอาวุโสโต๊ะโกวที่สลักทิ้งไว้ เขาได้ใช้เวลาฝึกฝนโดย 1กระบวนท่าใช้เวลากว่า 3เดือน ก็คือเรียนเอาเอง ขณะที่เล้งหู้ชงมีฟงชิงหยางชี้แนะใช้เวลาแค่ 10วัน https://www.163.com/dy/article/FLS7QT7E0537M6QX.html
Like 0
@PongPong-wj2ct (2023-09-23 22:02:45)
กิมย้งบอกยุนะ ว่าตกโก้วคิวป่ายถ่ายทอดให้ฟงชิงหยาง หรือฮวงเซงเอี้ยง
Like 0
@yodyut (2023-09-24 00:32:54)
หน้าที่เท่าไหร่ครับ?
Like 0
@Linchaoing999 (2023-08-16 23:18:12)
เก้าอิม ผู้คิดค้น คือ อึ้งเซี้ยง เป็นขุนนางในราชสำนัก
Like 0
@panuwatbuthorntaraj2909 (2023-08-05 13:35:17)
ไอ้วิชานี่ ตอนมาถึงเล้งฮู้ชง ก็ยังเป็นวิชาสมบูรณ์ แต่ ที่เล้งฮู้ชง ใช้ท่องยุทธจักรได้เพราะ มีพื้นฐานปัญญา รู้เคล็ด ดัดแปลงใช้จนสำเร็จ เหมือนคนที่เหมาะกับวิชาพอดีมันเลยเป็นแบบนั้น อีกส่วนก็เพราะวาสนา พอดีตรงที่พึ่งพลังภายในไม่ได้แถมระหว่าง เรียนก็มีคนที่มีฝีมือก้ำกึ่งกัน มาซ้อมมือ แบบพลาดอาจตายพอดี คือเจอฝึกโหดแบบสปาตั้นด้วย
Like 0
@วริศเชษฐ์ใจประสงค์ดี (2023-06-25 15:48:47)
คนแต่งไม่ได้บอกอยากให้คนอ่านจินตนาการ​เอา??
Like 0
@DORN8459 (2023-05-29 11:25:18)
แนวคิดสุดท้าย การหาเหตุผลมาแย้งกระทั่งคนแต่ง อาจช่วยให้คิดว่าตนเองฉลาด
Like 0
@คนจะเล่นเกมปะโถ้ (2023-05-18 21:01:40)
ฝึกแล้วเดียวดาย เค้าจึงใม่สอนทั้งหมดรึเปล่า555
Like 0
@ทวารวดีบุตรวงค์ (2023-05-03 09:47:07)
เอาง่ายๆนะส่วนมากพวกคนเก่งๆจะไม่ค่อยยุ่งกับยุทธภพเพราะอาจจะเบื่อหน่ายก้อได้
Like 0
@KhainuiPennum (2023-04-20 11:00:35)
มันง่ายแต่ผู้เขียนไม่ได่เขียนไว่ อาจจะไม่ได้คิดอะไรซับซ้อน ทำไมเราต้องมาวิเคราะ
Like 0
@เงาขาว22 (2023-03-29 17:59:45)
หัวซาน​ มีสาย​ ลมปราณ​ กะ​ กระบี่​ มันเป็นวิชา​ สายกระบี่​ ของ​ หัวซาน​ ซึ่งขัดแย้ง​ กะ​ ส่ย​ ลมปราณ​ เคยอ่านป่ะ???
Like 0
@sunfaradey5558 (2024-05-29 07:22:45)
อยากทราบประวัติของต๊กโกชิ้วไป้ครับ
Like 0
@TheHawkric (2024-05-28 18:35:35)
ไม่มีกระบวนท่าแต่จริงๆมันก็มีกระบวนท่าแต่แค่ใช้กระบวนท่า ตามสถานการณ์ อีกนัยหนึ่งก็คือมันมีหลักการนั่นแหละ เคล็ดกระบี่เก้าเดียวดาย
Like 0
@taveenunsung2368 (2024-05-13 10:34:07)
9.กระบึ่เดียวดายเป็นของโต๊ะโกคิ้วป้ายนั่นแหละ...แต่ไม่ได้เขึยนไว้..อินทรีย์เห้นตอนโต๊ะโกฯฝึกแล้วเอามาสอนให้เอี้ยก้วย.... ครั้งนึงเอี้ยก้วยเคยสอนวิชาให้เตียซำฟง..บางที่อาจเผยเคล็ดวิชา.กระบี่พ่วงมาด้วย เตียซำฟงจึงเอามาถ่ายทอดต่อ สำนักหัวซานก็แยกตัวม่จากไหนล่ะ..(อันนี้ผมก็มโนเอาเองครับ?
Like 0
@buengbuasamroiyod8957 (2024-05-12 15:27:13)
ผมว่าเคล็ดวิชาน่าจะสืบทอดผ่านการท่องจำมา กันการฆ่ากันตายเพื่อแย่งชิงคัมภีร์ ใครจะฝึกได้มากน้อยก็แล้วแต่คน เพราะตัววิชามันต้องเอาวิชาอื่นๆมาปรับใช้ ถ้าคนรู้เคล็ดวิชาไม่มีโอกาสได้เรียนวิชาดีๆ หรือไม่มีเหตุให้สร้างชื่อมันก็เลยเงียบ จนส่งต่อมาสู่คนมีวิชาดีมีเหตุให้สร้างชื่อ วิชานี้ก็ปรากฏขึ้นมา คนแต่งก็เป็นต๊กโกคิ้วป้ายนั่นแหละ
Like 0
@Nobitanian2805 (2024-05-06 17:47:57)
ถ้าอิงตาม ซีรีย์ คือ วิชา มันไม่ได้ถูกเขียนในลักษณะของ คัมภีร์ แต่มันถูกสลักเอาไว้ บนหน้าผา ลึก จึงไม่มีรูปเล่ม ส่วนตัวผมไม่คิดว่า เอี้ยก้วยได้ถ่ายทอดวิชาให้ศิษย์หัวซาน เอาไว้ เพราะ ทางสำนักหัวซานเอง ก็ไม่รู้จักวิชานี้ เลยเดาว่า เอี้ยก้วย น่สจะทิ้งเคล็ดวิชา เอาไว้ตรงซอกหลืบไหนสักแห่ง บนหัวซานนั่นแหละ แล้วฟงชิงหยาง มาพบเข้า หรือไม่ก็ ทาง ฟงชิงหยาง ตอนออกท่องยุทธภพสมัยหนุ่ม ๆ บังเอิญว่าตกเขา บังเอิญเจอกิ่งไม้ บังเอิญว่ารอดตาย แล้วก็พบว่าที่นี่คือสุสานกระบี่ ของต๊กโกวคิ้วป้าย เลยได้วิชามา ในที่สุด สุดท้าย หัวซาน มาเกิดสงครามภายใน กรณี สายลมปราณ กับ สายกระบี่ วิชาเลยหายไป พร้อมตัวฟงชิงหยางเอง โดยที่ทางสำนักหัวซานก็ไม่ได้รับรู้ ถึงวิชานี้
Like 0
@วิษณุอ่อนน้อม-ฟ8ซ (2024-04-27 19:18:21)
จิงๆ อยากให้มีเรื่องของฟงชิหยาง มาทำเป็นหนังเลย
Like 0
@theantattor6003 (2024-04-13 19:44:10)
สำนักสราญรมย์ ผมชอบไปเที่ยวพวกซูซันทุกที
Like 0
@บรรจงแซ่ล้อ-จ5ฃ (2024-04-01 13:42:00)
เพลงเก้ากระบี่เดียวดายสู้กับเพลงกระบี่หกชีพจรใครจะเหนือกว่ากัน
Like 0
@yodyut (2024-04-03 07:43:43)
วิชาดรรนีกับวิชากระบี่ ไม่ค่อยเอามาเทียบกัน
Like 0
@stephappyboy (2024-03-04 21:24:04)
อธิบายได้ ลึกซึ้งท่านจอมยุทธ
Like 0
@IP4iLa2Htj5xDZLUuEzoPWVr4sL5qj (2024-01-31 20:36:31)
0:59 นี้มันทฤษฎี ควอนตัม ชัดๆ?
Like 0
@SlotRko (2024-01-06 15:01:25)
เป็นไปได้ตอนที่บอกว่าอาวเอี้ยงฮงฝังไว้ที่เขาหัวซานก็เป็นไปได้ที่เอี้ยก้วยจะสอนวิชานี้ไห้กับคนบนเขาที่เขาเจอนะ
Like 0
@SONAVY842TH (2023-12-27 07:07:21)
ทุกวันนี้จักรวาลนี้มีการสืบต่อมั้ยครับ
Like 0
@yodyut (2023-12-28 10:16:50)
ไม่ค่อยเข้าใจคำถาม แต่คนแต่งเสียชีวิตไปแล้วครับ
Like 1
@SONAVY842TH (2023-12-28 13:06:18)
 @yodyut  ผมหมายถึงมีนักแต่งท่านไหนมาสานต่อผลงานในจักรวาลของท่านไหมครับ
Like 0
@aittigrboonnate2240 (2023-12-13 06:05:52)
ผมคิดว่าอาจจะเป็นต๊กโกวเขียนเเล้วเอาไปให้สำนำหัวซานก็ได้ครับ คงประมาณถ้ารู้เคล็ดวิชากับกระบวนท้าอาจจะสู้กับเขาได้สูสีขึ้นอะไรแบบนี้
Like 0
@เอกโอฬาร (2023-12-05 16:08:56)
เทียบทามไลน์ ..ต๊กโกวคิ้วป้าย อยู่ยุคหลังจากแปดเทพอสูร ...แต่ก่อนมังกรหยก.. ..เดาว่า ก่อนที่เอี้ยก้วยจะเจอสุสานกระบี่ซัก 100 ปี ..แต่เอี้ยก้วย เป็นคนในสมัยใกล้สิ้นสุดราชวงศ์ซ้องใต้ ...แต่เรื่องราวในกระบี่เย้ยฯ มันมีสำนักบู๊ตึงมา 300 ปี..จึงเดาว่า คือยุคปลายราชวงศ์หมิง ระยะเวลามันห่างมากไป...จนเกินกว่า จะมีคนสืบทอด..เพราะมันห่างจากยุคต๊กโกวคิ้วป้าย 400 ปีได้มั๊ง..คือถ้ามีคนใช้ มันควรจะมีคนซักรุ่นที่โด่งดัง นี่มันระยะเวลา 10 ชั่วอายุคนได้นะนั่น ..ดังนั้น 9 กระบี่เดียวดาย.. #มันก็ควรจะเป็นคัมภีร์ที่ฟ่งชิงหยางไปพบเจอ.. ...เพราะหลังจาก ต๊กโกวคิ้วป่ายบัญญัติวิชานี้..ก็ไม่มีใครใช้วิชานี้จนโด่งดังยุทธจักร.. ..และในนิยายก็บ่งบอกว่า #มันไม่ใช่เพลงกระบี่ของสำนักฮั่วซัว.. ..แต่ฟ่งชิงหยางไปเจอแล้วฝึกสำเร็จ ..เหมือนคัมภีร์ทานตะวัน.. ..มันถูกเขียนขึ้นมา..เป็นหนังสือตำรา.. ..และไม่มีใครฝึกสำเร็จในรอบ 300 ปีนอกจากขันทีก็บัญญัติขึ้นมา ..แต่ทว่า... #ทำไมมันถึงโด่งดัง จนงักเซียวกับฉื่อจือฮง ไปขอดูหล่ะ.. .. และทำไมเจ้าอาวาสวัดเส้าหลินใต้ อ่านดูจึงไม่เข้าใจ.. ..ทั้งๆที่มันก็บอกให้ตอนอวัยวะของตัวเอง...จึงค่อยฝึก ..วิชาทานตะวัน มาโด่งดังสุดๆ หลังจาก #ลิ้มเอี้ยงโต่ว บัญญัติ 72 เพลงกระบี่ได้..นั่นมันเรื่องราวภายหลังแล้ว .แต่ถ้าเทียบกันแล้ว ..#เพลงกระบี่ตระกูลลิ้ม72กระบวนท่าคงจะดังกว่าและดีกว่า ..นั่นเพราะ ...ไม่เห็นมีใครอยากจะฝากตัวเป็นศิษย์ของฟ่งชิงหยางแบบจริงๆจังๆซักราย.. .. แต่มัวจะเข้าไปแย่งหาวิชากระบี่ตระกูลลิ้มกันไปหมด. ..แต่เวลาสู้กันจริงๆ ..#เพลงกระบี่ตระกูลลิ้มกับแพ้เก้ากระบี่เดียวซะงั้น...ตลกดี..
Like 0
@saraburi (2023-12-05 14:44:04)
หลายวิชามาจากองค์รักษ์จั่น ที่บั้นปลายชีวิตได้เขียนคัมภีร์ไว้
Like 0
@darumao-o4893 (2023-12-03 23:04:21)
ผู้ที่บัญญัติวิชาเก้ากระบี่เดียวดาย ก็คือ กิมย้ง ครับ
Like 0
@dewkingdom (2025-02-25 21:31:10)
ได้วิชามาจากคนแต่งนิยายครับ คนแต่งจะให้ใครก็ได้
Like 0
@กรกฎโทนบุตร-ฑ2ษ (2025-02-09 12:17:30)
ไม่รู้จริงง่ะเฮี้ยก๊วยตั้งให้เอี้ยก็วยเปนมารอะไร พรรคตะวันจันทราในอดีตสมัยเตียบ่อกี้คือสำนักเม้งก่าเปนแหล่งรวมเลยเอี้ยก้วยอาจแก่ราวจิวแป๊ะทงลูกเอี้ยก้วยก็คงเปนเพลง9กระบี่เดียวดายในอดีตไม่แบ่งพรรคมารเพราะพรรคมารมากู้ชาตจากมองโกล ฟงชิงหยางเดินทางไปติดต่อกับพรรคตะวันจันทราบ่อยอาจไปฝึกวิชา9กระบี่เดียวดายจากทายาทเอี้ยก้วย เพราะฟงชิงหยางมักบ่นให้เหล่งฮู้ชงฟังเสมอว่าอย่าไปทำผิดเหมือนตน
Like 0
@maskedghost.5697 (2025-02-08 23:01:45)
ระดับฟงชิงหยางแล้วคงไม่สงสัยแล้ว ฝ่ามือสยบมังกรสูญหาย ขอทานเก้านิ้วยังประมวลผลเองจนครบเลย ถึงไม่สุดแต่ก็ไกล้เคียง ก็ประสบการณ์นั่นแหล่ะ พอชำนาญมันก็มีประสิทธิภาพ ความจริงอาจไม่เก้ากระบี่ที่สมบูรณ์ก็ใด้ ไม่มีใครรู้นี่ แต่ฟงซินหยางเจ๋งแค่นี้ก็ร้ายกาจเพียงพอแล้ว อั้งชิกกงก็ทำแบบนี้แค่เขาบอกว่าคิดขึ้นมาเองจนครบ และรุนแรงมากพอด้วย ซึ่งยุคนั้นไม่มีใครรู้แแล้วว่าเฉียวฟงใช้ใด้รุนแรงแค่ใหน
Like 0
@kitsadakaiyawong39 (2025-01-21 07:29:12)
ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นกระบี่ที่โยนลงเหวพร้อมคำภีที่เคยทำร้ายผู้กล้าเพราะเอี้ยก้วยไม่ได้ฝึก
Like 0
@yimaon (2024-12-17 00:12:42)
การถ่ายทอดสู่ฟงชิงหยาง แม้ในเนื้อเรื่องของ กระบี่เย้ยยุทธจักร จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่าฟงชิงหยางได้วิชานี้จากที่ใด แต่มีความเป็นไปได้สูงที่เขาค้นพบ บันทึกวิชา หรือ คัมภีร์ลับ ของต๊กโกวคิ้วป่ายระหว่างการฝึกฝนในยุทธภพ ฟงชิงหยางได้เรียนรู้วิชาเก้ากระบี่เดียวดายจนสำเร็จและกลายเป็นยอดนักกระบี่ผู้ลึกลับ
Like 0
@ชินโชติอุตสาหะ (2024-11-20 22:41:09)
อยากรู้ว่ายุคของเฉียวฟงและยุคของต๊กโกคิ้วป้ายอันใหนก่แนหลังครับ
Like 0
@yodyut (2024-11-22 02:16:41)
เฉียวฟงเกิดก่อน
Like 0
@sudejsawdaimondlight9261 (2024-11-02 02:13:05)
ในกระบี่เย้ยยุทธจักร ได้กล่าวถึงผู้เฒ่านิกายอสูรหรือเม้งก่า ก็อาจแปลว่ายุคที่เล่งฮู้ชงอยู่ต้องอยู่ในช่วงใดช่วงหนึ่งก่อนถึงยุคดาบมังกรหยก.หรืออาจจะก่อนที่เอี้ยก้วยจะเจอสุสานกระบี่.หรือจะเป็นยุคโลดแล่นขิงฟงชิงหยาง.
Like 0
@yodyut (2024-11-04 18:59:16)
กระบี่เย้ยเป็นยุคหลังดาบมังกรหยกครับ
Like 1
@คงคาณหนองคาย-ป2ว (2024-10-16 21:17:42)
เบื่อลิ้นตอนพูด
Like 0
@ประยุง-ฉ6ฏ (2024-09-28 20:35:45)
ไม่จบได้มาจากเฮี้ยก้วยไง
Like 0
@วศิลป์อินทร์ทอง-ฤ3ซ (2024-09-23 02:27:22)
ไม่น่าจะเป็นเอี้ยก้วยที่เป็นต้นตำหรับแต่อาจเพิ่มหรือลดจากต้นฉบับและอาจจะเก่งกว่า เหมือนเตียงซำฮง
Like 0
@jackdnc547 (2024-09-16 12:15:15)
พวกที่ถามคือไม่ได้อ่าน?
Like 0
@moth4877 (2024-09-14 12:40:26)
ที่คนสงสัยอย่างแรกวิชามันดังมาก สองยุคของคนคิดวิชากับยุคกระบี่เย้ยมันห่างกันมากๆ สามในเร่องมังกรหยก2คนคิดวิชาเร้นกายเข้าป่าไม่ได้มีเล่าว่าถ่ายทอดวิชาหรือรับลูกศิษย์ สี่วิชามันฝึกยากต้องคนฉลาดเท่านั้นถึงจะเรียนรู้เรื่อง ถ้าต้องอ่านอย่างเดียวไม่มีอาจารย์ชี้แนะยิ่งยาก มันไม่แปลกเลยที่คนจะสงสัย อย่างวิชาอื่นที่เจ้าของช่องยกตัวอย่าง อย่างไม้เท้าตีสุนัขเรารู้อยู่แล้วว่ามันส่งมาตามตำแหน่งประมุขพรรค วิชากรงเล็บมันก็ส่งมาทางคำภีร์ไง แต่อันนี้มันรู้อยู่แล้วว่าใครคิดแต่ที่สงสัยคือมันส่งมายังไง ถ้ามันเป็นวิชาอะไรก็ไม่รู้ไม่อ้างถึงต๊กโกวคิ้วป่ายที่เร้นกายไปตั้งแต่ยังไม่แก่เมื่อ 3-400 ปีคนก็คงไม่สงสัยหรอก
Like 0
@yodyut (2024-09-19 17:12:56)
วิชาที่หายไปเป็น 100 ปีแล้วโผลมาก็มีเพียบเลยนะ
Like 1
@teamu5676 (2024-09-03 17:09:25)
จะไปเถียงอะไรกันมากมาย สั้นๆคนแต่งกวนตีง ชอบทิ้งไว้ให้มันเป็นปริศนาครับ 5555 จะวิเคราะห์ไปทางไหนมันก็ไม่มีผิดไม่มีถูกหรอก
Like 0
@gmpomdoghomethailand8524 (2024-07-18 22:21:43)
บอกก็ได้. ??? ทุกวิชา. มาจาก. กูเอง.
Like 0
@ชญารัตน์ยอดยิ่งหทัยกุล (2024-06-15 19:05:13)
เราข้องใจมาโดยตลอดว่าระหว่างแซ่โต๊กโกว กับแซ่ตู๋กูคือแซ่เดียวกันซึ่งถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริงก็เป็นคนคิดค้นขึ้นมาเองแต่ก็มีคนชี้แนะแนวทางให้แล้วมาฝึกสำเร็จเองในท้ายที่สุด
Like 0
@นายอาทิตย์นอกลาง (2024-05-31 11:11:01)
❤❤❤❤❤
Like 0


คอมเมนต์น่าสนใจ


3 กระบวนท่าที่ เอี้ยก้วย สอนให้กับ เตียซำฮง590
เล่าเรื่อง มหาบุรุษพลิกแผ่นดิน (หลางหยาป่าง) | Part 4/13 |55
ก๊วยเซียง ก่อนก่อตั้งสำนักง้อไบ๊ [ดาบมังกรหยก]578
ดาบพิฆาตกลางหิมะ 050
วิชา กรงเล็บกระดูกขาว411